|
KINH
DIỆU PHÁP LIÊN HOA
PHẨM
PHƯƠNG TIỆN THỨ HAI
1- Lúc bấy giờ, đức Thế Tôn từ chánh định an lành
mà dậy, bảo ngài Xá Lợi Phật:
- Trí tuệ của các
Ðức Phật rất sâu vô lượng, môn trí tuệ đó khó hiểu khó vào, tất cả
hàng Thanh Văn cùng Tích Chi Phật đều không biết được. Vì sao?
Phật đã từng gần
gũi trăm nghìn muôn ức, vô số các Ðức Phật, trọn tu vô lượng đạo
pháp của các Ðức Phật, dõng mãnh, tinh tấn, danh tốt đồn khắp, trọn
nên pháp rất sâu chưa từng có, theo thời nghi mà nói pháp ý thú khó
hiểu.
Xá Lợi Phất! Từ
ta thành Phật đến nay, các món nhơn duyên, các món thí dụ, rộng nói
ngôn giáo, dùng vô số phương tiện dìu dắt chúng sanh, làm cho xa lìa
lòng chấp. Vì sao? Ðức Như Lai đã dầy đủ phương tiện, tri kiến và Ba
La Mật.
Xá Lợi Phất! Tri
kiến của Như Lai rộng lớn sâu xa, đức vô lượng vô ngại lực, vô sở ý,
thiền định, giải thoát tam muội, đều sâu vào không ngằn mé, trọn nên
tất cả pháp chưa từng có.
Xá Lợi Phất! Như
Lai hay các món phân biệt, khéo nói các pháp lời lẽ êm dịu vui đẹp
lòng chúng.
Xá Lợi Phất! Tóm
yếu mà nói đó, vô lượng vô biên pháp vị tằng hữu, Ðức Phật thảy đều
trọn nên.
2- Thôi Xá Lợi
Phất! Chẳng cần nói nữa. Vì sao? Vì pháp khó hiểu ít có thứ nhứt mà
Phật trọn nên đó, chỉ có Phật cùng Phật mới có thể thấu tột tướng
chơn thật của các pháp, nghĩa là các pháp: tướng như vậy, tính như
vậy, thể như vậy, lực như vậy, tác như vậy, nhơn như vậy, duyên như
vậy, quả như vậy, báo như vậy, trước sau rốt ráo như vậy.
Bấy giờ, Ðức Thế
Tôn muốn tuyên lại nghĩa trên mà nói bài kệ rằng:
3- Ðấng Thế Hùng
khó lường
Các trời cùng
người đời
Tất cả loài chúng
sanh
Không ai hiểu
được Phật
Trí lực vô sở ý
Giải thoát các
Tam Muội
Các pháp khác của
Phật
Không ai so lường
được
Vốn từ vô số Phật
Ðầy đủ tu các đạo
Pháp nhiệm mầu
rất sâu
Khó thấy khó rõ
được
Trong vô lượng ức
kiếp
Tu các đạo đó rồi
Ðạo tràng được
chứng quả
Ta đều đã thấy
biết
Quả báo lớn như
vậy
Các món tính
tướng nghĩa
Ta cùng mười
phương Phật
Muốn biết được
việc đó
4- Pháp đó không
chỉ được
Vắng bặt tướng
nói năng
Các loài chúng
sanh khác
Không có ai hiểu
được
Trừ các chúng Bồ
Tát
Người sức tin bền
chặt
Các hàng đệ tử
Phật
Từng cúng dàng
các Phật
Tất cả lậu đã hết
Trụ thân rốt sau
này
Các hạng người
vậy thảy
Sức họ không kham
được,
Giả sử đầy thế
gian
Ðều như Xá Lợi
Phất
Cùng suy chung so
lường
Chẳng lường được
Phật trí
Chính sử khắp
mười phương
Ðều như Xá Lợi
Phất
Và các đệ tử khác
Cũng đầy mười
phương cõi
Cùng suy chung so
lường
Cũng lại chẳng
biết được.
Bậc Duyên Giác
trí lành
Vô lậu thân rốt
sau
Cũng đầy mười
phương cõi
Số đông như rừng
tre,
Hạng này chung
một lòng
Trong vô lượng ức
kiếp
Muốn xét Phật
thật trí
Chẳng biết được
chút phần.
Bồ Tát mới phát
tâm
Cúng dàng vô số
Phật
Rõ thấu các nghĩa
thú
Lại hay khéo nói
pháp
Như lúa, mè, tre,
lau
Ðong đầy mười
phương cõi
Một lòng dùng trí
mầu
Trải số kiếp hằng
sa
Thảy đều chung
suy lường
Chẳng biềt được
trí Phật
Hàng Bất Thối Bồ
Tát
Số đông như hằng
sa
Một lòng chung
suy cầu
Cũng lại chẳng
hiểu được.
5- Lại bảo Xá Lợi
Phất
Pháp nhiệm mầu
rất sâu
Vô lậu khó nghĩ
bàn
Nay ta đã được đủ
Chỉ ta biết tướng
đó
Mười phương Phật
cũng vậy,
Xá Lợi Phất phải
biết
Lời Phật nói
không khác
Với pháp của Phật
nói
Nên sinh sức tin
chắc
Pháp của Phật lâu
sau
Cần phải nói chơn
thật
Bảo các chúng
Thanh văn
Cùng người cầu
Duyên Giác
Ta khiến cho
thoát khổ
Ðến chứng được
Niết Bàn
Phật dùng sức
phương tiện
Dạy cho ba thừa
giáo
Chúng sinh nơi
nơi chấp
Dắt đó khiến ra
khỏi.
6- Khi đó trong
đại chúng có hàng Thanh Văn lậu tận A La Hán, Ngài A Nhã Kiều Trần
Như ... một nghìn hai trăm người và các Tỷ Khiêu, Tỷ Khiêu Ni, Cận
Sự Nam cùng Cận Sự Nữ, hạng người phát tâm Thanh Văn, Duyên Giác đều
nghĩ rằng:
- Hôm nay Ðức
Phật cớ chi lại ân cần ngợi khen phương tiện mà nói thế này: "Pháp
của Phật chứng rất sâu khó hiểu tất cả hàng Thanh Văn cùng Duyên
Giác không thể đến được."
Ðức Phật nói một
nghĩa giải thoát, chúng ta cũng chứng được pháp đó đến nơi Niết Bàn,
mà nay chẳng rõ nghĩa đó về đâu?
7- Lúc ấy, Ngài
Xá Lợi Phất biết lòng nghi của bốn chúng, chính mình cũng chưa rõ,
liền bạch Phật rằng:
- Thưa Thế Tôn!
Nhơn gì, duyên gì mà Phật ân cần khen ngợi pháp phương tiện thứ
nhất nhiệm mầu rất sâu khó hiểu của các Ðức Phật?
Con từ trước đến
nay chưa từng nghe Phật nói điều đó, hôm nay bốn chúng thảy đều có
lòng nghi. Cúi xin Ðức Thế Tôn bày nói việc đó. Cớ gì mà Ðức Thế
Tôn ân cần khen ngợi pháp nhiệm mầu rất sâu khó hiểu?
Khi đó Ngài Xá
Lợi Phất muốn tuyên lại nghĩa trên mà nói kệ rằng:
- Ðấng Huệ Nhật
Ðại Thánh
Lâu mới nói pháp
này,
Tự nói pháp mình
chứng.
Lực, Vô Ý, Tam
Muội,
Thiền định giải
thoát thảy
Ðều chẳng nghĩ
bàn được.
Pháp chứng nơi
đạo tràng
Không ai hỏi đến
được,
Ý con khó lường
được
Cũng không ai
hay hỏi.
Không hỏi mà tự
nói
Khen ngợi đạo
mình làm
Các Ðức Phật
chứng được
Trí tuệ rất
nhiệm mầu
Hàng vô lậu La
Hán
Cùng người cầu
Niết Bàn
Nay đều sa lưới
nghi
Phật cớ chi nói
thế?
Hạng người cầu
Duyên Giác.
Tỷ Khiêu, Tỷ
Khiêu Ni,
Các Trời, Rồng,
Quỷ, Thần,
Và Càn Thát Bà
thảy
Ngó nhau cưu
lòng nghi
Nhìn trong Ðấng
Túc Tôn,
Việc đó là thế
nào
Xin Phật vị dạy
cho?
Trong các chúng
Thanh Văn
Phật nói con
hạng nhất
Nay con nơi trí
mình
Nghi lầm không
rõ được
Vì là pháp rốt
ráo
Vì là đạo Phật
làm
Con từ miệng
Phật sanh
Chắp tay nhìn
trông chờ
Xin ban tiếng
nhiệm mầu
Liền vì nói như
thực
Các Trời, Rồng,
Thần thảy
Số đông như hằng
sa
Bồ Tát cầu thành
Phật
Số nhiều có tám
muôn
Lại những muôn
ức nước
Vua Chuyển Luân
Vương đến
Ðều lòng kính
chắp tay
Muốn nghe đạo
đầy đủ
9- Khi đó Ðức
Phật bảo Ngài Xá Lợi Phất: Thôi thôi! chẳng nên nói nữa, nếu nói
việc đó tất cả trong đời các Trời và Người đều sẽ kinh sợ nghi ngờ*.
10- Ngài Xá Lợi
Phất lại bạch Phật rằng:
- Thưa Thế Tôn!
Cúi xin nói đó, cúi xin nói đó. Vì sao?
Trong hội đây có
vô số trăm nghìn muôn ức A Tăng Kỳ chúng sinh đã từng gặp các Ðức
Phật, các căn mạnh lẹ, trí tuệ sáng suốt, được nghe Phật dạy chắc có
thể kính tin.
Lúc ấy, Ngài Xá
Lợi Phất muốn tuyên lại nghĩa này mà nói kệ rằng:
- Ðấng Pháp Vương
Vô Thượng
Xin nói nguyện
đừng lo
Vô lượng chúng
hội đây
Có người hay
kính tin.
11- Ðức Phật lại
ngăn Xá Lợi Phất:
- Nếu nói việc đó
thì tất cả trong Ðời, Trời, Người, A Tu La đều sẽ kinh nghi Tỷ Khiêu
Tăng thượng mạn sẽ phải sa vào hầm lớn.
Khi đó Ðức Thế
Tôn lại nói kệ rằng:
- Thôi thôi chẳng
nên nói
Pháp ta diệu khó
nghĩ
Những kẻ Tăng
thượng mạn
Nghe ắt không
kính tin.
12- Lúc ấy Ngài
Xá Lợi Phất bạch Phật rằng:
- Thưa Thế Tôn!
Cúi xin nói đó, cúi xin nói đó. Nay trong hội này hạng người sánh
bằng con có trăm nghìn muôn ức. Ðời đời đã từng theo Phật học hỏi,
những người như thế chắc hay kính tin lâu dài an ổn nhiều điều lợi
ích.
Khi đó Ngài Xá
Lợi Phất, muốn tuyên lại nghĩa trên mà nói kệ rằng:
- Ðấng Vô Thượng
Lưỡng Túc
Xin nói pháp đệ
nhất
Con là trưởng tủ
Phật
Xin thương phân
biệt nói
Vô lượng chúng
hội đây
Hay kính tin
pháp này
Ðời đời Phật đã
từng
Giáo hóa chúng
như thế
Ðều một lòng
chắp tay
Muốn nghe lãnh
lời Phật.
Chúng con nghìn
hai trăm
Cùng hạng cầu
Phật nọ
Nguyện Phật vì
chúng này
Cúi xin phân
biệt nói
Chúng đây nghe
pháp ấy
Thời sanh lòng
vui mừng.
13- Bấy giờ Ðức
Thế Tôn bảo Ngài Xá Lợi Phất:
- Ông đã ân cần
ba phen thưa thỉnh đâu được chẳng nói, ông nay lóng nghe khéo suy
nghĩ nhớ đó, ta sẽ vì ông phân biệt giải nói.
14- Khi Ðức Phật
nói lời đó, trong hội có các Tỷ Khiêu, Tỷ Khiêu Ni, Cận Sự Nam, Cận
Sự Nữ, cả thảy năm nghìn người liền từ chỗ ngồi đứng dậy lễ Phật mà
lui về. Vì sao? Vì bọn người này gốc tội sâu nặng cùng Tăng thượng
mạn, chưa được mà nói đã được, chưa chứng mà cho đã chứng, có lỗi
dường ấy, cho nên không ở lại. Ðức Thế Tôn yên lặng không ngăn cản.
15- Bấy giờ Ðức
Phật bảo Ngài Xá Lợi Phất:
- Trong chúng ta
đây không còn cành lá, rặt có hạt chắc. Xá Lợi Phất! Những gã Tăng
thượng mạn như vậy lui về cũng là tốt. Ông nay nên khéo nghe ta sẽ
vì ông mà nói.
Ngài Xá Lợi Phất
bạch rằng:
- Vâng thưa Thế
Tôn con nguyện ưa muốn nghe.
16- Ðức Phật bảo
Ngài Xá Lợi Phất:
- Pháp mầu như
thế, các Ðức Phật Như Lai đến khi đúng thời mới nói đó như hoa Linh
Thoại đến thời tiết mới hiện một lần. Xá Lợi Phất! Các ông nên tin
lời của Phật nói không hề hư vọng.
17- Xá Lợi Phất!
Các Ðức Phật theo thời nghi nói pháp ý thú khó hiểu. Vì sao? Ta dùng
vô số phương tiện các món nhơn duyên, loơời lẽ thí dụ diễn nói các
pháp.
Pháp đó không
phải là suy lường phân biệt mà có thể hiểu, chỉ có các Ðức Phật mới
biết được đó. Vì sao? Các Ðức Phật Thế Tôn, chỉ do một sự nhơn duyên
lớn mà hiện ra nơi đời.
Xá Lợi Phất! Sao
nói rằng các Ðức Phật Thế Tôn chỉ do một sự nhơn duyên lớn mà hiện
ra nơi đời? Các Ðức Phật Thế Tôn vì muốn cho chúng sinh khai tri
kiến Phật để được thanh tịnh mà hiện ra nơi đời; vì muốn chỉ tri
kiến Phật cho chúng sinh mà hiện ra nơi đời: Vì muốn cho chúng sinh
tỏ ngộ tri kiến Phật mà hiện ra nơi đời; vì muốn cho chúng sinh
chứng vào đạo tri kiến Phật mà hiện ra nơi đời.
Xá Lợi Phất! Ðó
là các Ðức Phật do vì một sự nhơn duyên lớn mà hiện ra nơi đời*
18- Ðức Phật bảo
Ngài Xá Lợi Phất:
- Các Ðức Phật
Như lai chỉ giáo hóa Bồ Tát, những điều làm ra thường vì một việc:
Chỉ đem tri kiến Phật chỉ cho chúng sinh tỏ ngộ thôi*.
Xá Lợi Phất! Ðức
Như Lai chỉ dùng một Phật thừa mà vì chúng sinh nói pháp không có
các thừa hoặc hai hoặc ba khác.
Xá Lợi Phất!
Pháp của tất cả các Ðức Phật ở mười phương cũng như thế.
Xá Lợi Phất!
Thuở quá khứ các Ðức Phật dùng vô lượng vô số phương tiện các món
nhơn duyên lời lẽ thí dụ mà vì chúng sinh diễn nói các pháp. Vì pháp
đó đều là một Phật thừa, nên các chúng sinh đó theo Chư Phật nghe
pháp rốt ráo đều được chứng "Nhất Thiết Chủng Trí".
Xá Lợi Phất!
Thuở vị lai, các Ðức Phật sẽ ra đời cũng dùng vô lượng vô số phương
tiện các món nhơn duyên lời lẽ thí dụ mà vì chúng sinh diễn nói các
pháp, vì pháp ấy đều là một Phật thừa nên các chúng sinh đó theo
Phật nghe pháprốt ráo đều được chứng "Nhất Thiết Chủng Trí".
Xá Lợi Phất!
Hiện tại nay trong vô lượng trăm nghìn muôn ức cõi Phật ở mười
phương, các Ðức Phật Thế Tôn nhiều điều lợi ích an vui cho chúng
sinh. Các Ðức Phật đó cũng dùng vô lượng vô số phương tiện các món
nhơn duyên lời lẽ thí dụ mà vì chúng sinh diễn nói các pháp, vì pháp
đó đều là một Phật thừa, các chúng sinh ấy theo Phật nghe pháp rốt
ráo đều được chứng "Nhất Thiết Chủng Trí".
Xá Lợi Phất! Các
Ðức Phật đó chỉ giáo hóa Bồ tát vì muốn đem tri kiến Phật mà chỉ cho
chúng sinh, vì muốn đem tri kiến Phật cho chúng sinh tỏ ngộ, vì muốn
làm cho chúng sinh chứng vào tri kiến Phật vậy.
Xá Lợi Phất! Nay
ta cũng lại như thế rõ biết các chúng sinh có những điều ưa muốn,
thân tâm mê chấp, ta tùy theo bản tính kia dùng các món nhơn duyên
lời lẽ thí dụ cùng sức phương tiện mà vì đó nói pháp.
Xá Lợi Phất! Như
thế điều vì để chứng được một Phật thừa "Nhất Thiết Chủng Trí".
20- Xá Lợi Phất!
Trong cõi nước ở mười phương còn không có hai thừa hà huống có ba!
Xá Lợi Phất! Các
Ðức Phật hiện ra trong đời ác năm trược, nghĩa là: Kiếp trược, phiền
não trược, chúng sinh trược, kiến trược, mệnh trược. Như thế, Xá Lợi
Phất, lúc kiếp loạn trược chúng sinh nhơ nặng, bỏn xẻn, tham lam,
ganh ghét, trọn nên các căn chẳng lành, cho nên các Ðức Phật dùng
sức phương tiện nơi một Phật thừa phân biệt nói thành ba.
21- Xá Lợi Phất!
Nếu đệ tử ta tự cho mình là A La Hán cùng Duyên Giác mà không nghe
không biết việc của các Ðức Phật Như Lai chỉ giáo hóa Bồ Tát, người
này chẳng phải đệ tử Phật, chẳng phải A La Hán, chẳng phải Duyên
Giác.
Lại nữa, Xá Lợi
Phất! Các Tỷ Khiêu, Tỷ Khiêu Ni đó tự cho mình đã được A La Hán, là
thân rốt sau rốt ráo Niết Bàn, bèn chẳng lại chí quyết cầu đạo Vô
Thượng Chính Ðẳng Chính Giác. Nên biết bọn đó là kẻ Tăng thượng mạn.
Vì sao? Nếu có Tỷ Khiêu thực chứng quả A La Hán mà không tin pháp
này, quyết không có lẽ ấy, trừ khi sau Phật diệt độ hiện tiền không
Phật. Vì sao? Sau khi Phật diệt độ, những kinh như thế, người hay tọ
trì đọc tụng hiểu nghĩa rất khó có được, nếu gặp Ðức Phật khác, ở
trong pháp này bèn được hiểu rõ.
Xá Lợi Phất! Các
ông nên một lòng tin hiểu thọ trì lời Phật dạy. Lời các Ðức Phật Như
Lai nói không hư vọng, không có thừa nào khác, chỉ có một Phật thừa
thôi.
Khi ấy Ðức Thế
Tôn muốn tuyên lại nghĩa này mà nói kệ rằng:
22- Tỷ Khiêu, Tỷ
Khiêu Ni
Cưu lòng Tăng
thượng mạn
Cận sự Nam ngã
mạn
Cận Sự Nữ chẳng
tin,
Hàng bốn chúng
như thế
Số kia có năm
nghìn
Chẳng tự thấy
lỗi mình
Nơi giới có
thiếu sót,
Tiếc giữ tội
quấy mình
Trí nhỏ đó đã ra
Bọn cám tấm
trong chúng
Uy đức Phật phải
đi,
Gã đó kém phước
đức
Chẳng kham lãnh
pháp này
Chúng nay không
cành lá,
Chỉ có những hột
chắc
23- Xá Lợi Phất
khéo nghe!
Pháp của các
Phật được,
Vô lượng sức
phương tiện
Mà vì chúng sinh
nói.
Tâm của chúng
sinh nghĩ
Các món đạo ra
làm
Bao nhiêu những
tánh dục
Nghiệp lành dữ
đời trước
Phật biết hết
thế rồi
Dùng các duyên
thí dụ
Lời lẽ sức
phương tiện
Khiến tất cả vui
mừng.
Hoặc là nói thế
kinh
Cô khởi cùng bổn
sự.
Bổn sinh vị tằng
hữu
Cũng nói những
nhân duyên
Thí dụ và trùng
tụng
Luận nghị cộng
chín kinh.
Căn độn ưa phát
nhỏ
Tham chấp nơi
sinh tử
Nơi vô lượng Ðức
Phật
Chẳng tu đạo sâu
mầu
Bịnh các khổ não
loạn
Vì đó nói Niết
Bàn.
Ta bày phương
tiện đó
Khiến đều vào
tuệ Phật
Chưa từng nói
các ông
Sẽ được thành
Phật đạo
Sở dĩ chưa từng
nói
Vì giờ nói chưa
đến,
Nay chính là đến
giờ
Quyết định nói
đại thừa.
24- Chín bộ pháp
của ta
Thuận theo chúng
sanh nói
Vào đại thừa làm
gốc
Nên mới nói kinh
này.
Có Phật tử tâm
tịnh
Êm dịu cũng căn
lợi,
Nơi vô luợng các
Phật
Mà tu đạo sâu mầu
Vì hàng Phật tử
này
Nói kinh đại
thừa đây.
Ta ghi cho người
đó
Ðời sau thành
Phật đạo
Bỡi thâm tâm
niệm Phật
Tu trì tịnh giơi
vậy
Hạng này nghe
thành Phật
Rất mừng đầy
khắp mình
Phật biết tâm
của kia.
Nên vì nói đại
thừa.
Thanh Văn hoặc
Bồ Tát,
Nghe ta nói pháp
ra
Nhẫn đến một bài
kệ
Ðều thành Phật
không nghi.
25- Trong cõi
Phật mười phương
Chỉ có một thừa
pháp
Không hai cũng
không ba
Trừ Phật phương
tiện nói
Chỉ dùng danh tự
giả
Dắt dẫn các
chúng sanh
Vì nói trí tuệ
Phật.
Các Phật ra nơi
đời
Chỉ một việc này
thực
Hai thứ chẳng
phải chơn
Trọn chẳng đem
tiểu thừa
Mà tế độ chúng
sinh,
Phật tự trụ đại
thừa
Như pháp của
mìinh được
Ðịnh, Huệ, Lực
trang nghiêm
Dùng đây độ
chúng sanh.
Tự chứng đạo vô
thượng
Pháp bình đẳng
đại thừa
Nếu dùng tiểu
thừa độ
Nhẫn đến nơi một
người
Thời ta đọa sân
tham
Việc ấy tất
không được,
Nếu người tin về
Phật
Như Lai chẳng
dối gạt
Cũng không lòng
tham ghen
Dứt ác trong các
pháp
Nên Phật ở mười
phương
Mà riêng không
chỗ sợ.
Ta dùng tướng
trang nghiêm
Ánh sáng soi
trong đời
Ðấng vô lượng
chúng trọng
Vì nói thực
tướng ấn
26- Xá lợi Phất!
nên bết
Ta vốn lập thệ
nguyện
Muốn cho tất cả
chúng
Bẳng như ta
không khác,
Như ta xưa đã
nguyện
Nay đã đầy đủ
rồi
Ðộ tất cả chúng
sanh
Ðều khiến vào
Phật đạo
Nếu ta gặp chúng
sanh
Dùng Phật đạo
dạy cả
Kẻ vô trí rối
sai
Mê lầm không
nhận lời.
Ta rõ chúng sanh
đó
Chưa từng tu cội
lành
Chấp chặc nơi
ngũ dục
Vì si ái sinh
khổ,
Bỡi nhân duyên
các dục
Sa vào ba đường
dữ
Xoay lăn trong
sáu nẻo
Chịu đủ những
khồ độc
Thân mọn thụ bào
thai
Ðời đời tăng
trưởng luôn
Người đức mỏng
ít phước
Các sự khổ bức
ngặt
Vào rừng rậm tà
kiến
Hoặc chấp có
chấp không
Nương gá các
chấp này
Ðầy đủ sáu mươi
hai
Chấp chặc pháp
hư vọng
Bền nhận không
bỏ được
Ngã mạn tự khoe
cao
Dua nịnh lòng
không thực
Trăm nghìn muôn
ức kiếp
Chẳng nghe danh
tự Phật
Cũng chẳng nghe
chính pháp
người như thế
khó độ
27- Cho nên Xá
Lợi Phất!
Ta vì bày phương
tiện
Nói các đạo dứt
khổ
Chỉ cho đó Niết
Bàn
Ta dầu nói Niết
Bàn
Cũng chẳng phải
thực diệt,
Các pháp từ bản
lai
Tướng thường tự
vắng lặng
Phật tử hành đạo
rồi
Ðời sau được
thành Phật
Ta có sức phương
tiện
Mở bày khắp ba
thừa.
Tất cả các Thế
Tôn
Ðều nói đạo nhất
thừa
Nay trong đại
chúng này
Ðều nên trừ nghi
lầm
Lời Phật nói
không khác
Chỉ một, không
hai thừa.
28- Vô số kiếp
đã qua
Vô lượng Phật
diệt độ
Trăm nghìn muôn
ức Phật
Số nhiều không
lường được.
Các Thế Tôn như
thế
Các món duyên
thí dụ
Vô số ức phương
tiện
Diễn nói các
pháp tướng,
Các đức Thế Tôn
đó
Ðều nói pháp
nhất thừa
Ðộ vô lượng
chúng sinh
Khiến vào nơi
Phật đạo
Lại các đại
thánh chúa
Biết tất cả thế
gian
Trời người loài
quần sanh
Thâm tâm chỗ ưa
muốn
Bèn dùng phương
tiện khác
Giúp bày nghĩa
đệ nhất.
29- Nếu có loài
chúng sinh
Gặp các Phật quá
khứ
Hoặc nghe pháp
bố thí
Hoặc trì giới
nhẫn nhục
Tinh tấn, thuyền
trí thảy
Các món tu phước
tuệ,
Những người như
thế đó
Ðều đã thành
Phật đạo
Sau các Phật
diệt độ
Nếu người lòng
lành dịu
Các chúng sinh
như thế
Ðều đã thành
Phật đạo
30- Các Phật
diệt độ rồi
Người cúng dàng
xá lợi
Dựng muôn ức thứ
tháp
Vàng, bạc và pha
lê
Xa cừ cùng mã
não
Ngọc mai-khôi,
lưu ly
Thanh tịng rộng
nghiêm sức,
Trau giồi nơi
các pháp
Hoặc có dựng
miếu đá
Chiên đàn và
trầm thủy
Gỗ mật cùng gỗ
khác
Gạch ngói bùn
đất thảy,
Hoặc ở trong
đồng trống
Chứa đất thành
miếu Phật
Nhẫn đến đồng từ
giỡn
Nhóm cát thành
tháp Phật,
Những hạng người
như thế
Ðều đã thành
Phật đạo.
31- Nếu như
người vì Phật
Xây dựng các
hình tượng
Ðều đã thành
Phật đạo
Hoặc dùng bảy
báu làm
Thau, đồng bạch,
đồng đỏ
Chất nhôm cùng
chì kẽm
Sắc, gỡ cùng với
bùn,
Hoặc dùng keo,
sơn, vải
Nghiêm sức làm
tượng Phật
Những người như
thế đó
Ðều đã thành
Phật đạo
Vẽ vời làm tượng
Phật
Trăm tướng phước
trang nghiêm
Tự làm hoặc bảo
người
Ðều đã thành
Phật đạo.
Nhẫn đến đồng tử
giỡn
Hoặc cỏ cây và
bút
Hoặc lấy móng
tay mình
Mà vẽ làm tượng
Phật
Những hạng người
như thế
Lần lần chứa
công đức
Ðầy đủ tâm đại
bi
Ðều đã thành
Phật đạo
Chỉ dạy các Bồ
Tát
Ðộ thoát vô
lượng chúng.
32- Nếu người
nơi tháp miếu
Tượng báu và
tượng vẽ
Dùng hoa, hương,
phan, lọng,
Lồng kính mà
cúng dàng
Hoặc khiến người
trỗi nhạc
Ðánh trống thổi
sừng ốc
Tiêu địch, cầm,
không hầu,
Tỳ bà, chụp chã
đồng
Các tiếng hay
như thế
Ðem dùng cúng
dàng hết
Hoặc người lòng
vui mừng
Ca ngâm khen đức
Phật
Nhẫn đến một
tiếng nhỏ
Ðều đã thành
Phật đạo
33- Nếu người
lòng toán loạn
Nhẫn đến dùng
một hoa
Cúng dàng nơi
tượng vẽ
Lần thấy các đức
Phật
Hoặc có người lễ
lạy
Hoặc lại chỉ
chắp tay
Nhẫn đến giơ một
tay
Hoặc lại hơi cúi
đầu
Dùng đây cúng
dàng tượng
Lần thấy vô
lượng Phật
Tự thành đạo vô
thượng
Rộng độ chúng vô
số
Vào vô dư Niết
Bàn
Như củi hết lửa
tắt.
Nếu lòng người
tán loạn
Vào nơi trong
tháp miếu
Một xưng Nam Mô
Phật
Ðều đã thành
Phật đạo
Nơi các Phật quá
khứ
Tại thế, hoặc
diệt độ,
Có người nghe
pháp này
Ðều đã thành
Phật đạo
34- Các Thế Tôn
Vị Lai
Số nhiều không
thể lường
Các đức Như Lai
đó
Cùng phương tiện
nói pháp.
Tất cả các Như
Lai
Dùng vô lượng
phương tiện
Ðộ thoát các
chúng sinh
Vào trí vô lậu
Phật,
Nếu có người
nghe pháp
Không ai chẳng
thành Phật.
Các Phật vốn thệ
nguyện
Ta tu hành Phật
đạo
Khắp muôn cho
chúng sinh
Cùng đồng đưọc
đạo này.
Các Phật đời vị
lai
Dầu nói trăm
nghìn ức
Vô số các pháp
môn
Kỳ thực vì nhất
thừa.
Các Phật Lưỡng
Túc Tôn
Biết pháp thường
không tính
Giống Phật theo
duyên sinh
Cho nên nói nhất
thừa.
Pháp đó trụ ngôi
pháp
Tướng thế gian
thường còn
Nơi đạo tràng
biết rồi
Ðức Phật phương
tiện nói.
Hiện tại mười
phương Phật.
Của Trời Người
cúng dàng
Số nhiều như
hằng sa
Hiện ra nơi thế
gian
Vì an ổn chúng
sanh
Cũng nói pháp
như thế.
Biết vắng bặt
thứ nhất
Bỡi dùng sức
phương tiện
Dầu bày các món
đạo
Kỳ thực vì Phật
thừa
Biết các hạnh
chúng sinh
Thâm tâm nó nghĩ
nhớ
Nghiệp quen từ
quá khứ
Tính dục, sức
tinh tấn
Và các căn lợi
độn
Dùng các món
nhân duyên
Thí dụ cùng lời
lẽ
Tùy cơ phương
tiện nói
Ta nay cũng như
vậy
Vì an ổn chúng
sinh
Dùng các món
pháp môn
Rao bày nơi Phật
đạo
Ta dùng sức trí
tuệ
Rõ tính dục
chúng sinh
Phương tiện nói
các pháp
Ðều khiến được
vui mừng.
Xá Lợi Phất nên
biết!
Ta dùng mắt Phật
xem
Thấy sáu đường
chúng sinh
Nghèo cùng không
phước tuệ
Vào đường hiểm
sinh tử
Khổ nối luôn
không dứt
Sáu tham nơi ngũ
dục
Như trâu "mao"
mến đuôi
Do tham ái tự
che
Ðui mù không
thấy biết
Chẳng cầu Phật
thế lớn
Cùng pháp dứt sự
khổ
Sâu vào các tà
kiến
Lấy khổ muốn bỏ
khổ
Phật vì chúng
sinh này
Mà sinh lòng đại
bi
35- Xưa, tu ngồi
đạo tràng
Xem cây cùng
kinh hành
Trong hai mươi
mốt ngày
Suy nghĩ việc
như vầy:
Trí tuệ của ta
được
Vi diệu rất thứ
nhất
Chúng sinh các
căn chậm
Tham vui si làm
mù
Các hạng người
như thế
Làm sao mà độ
được?
Bấy giờ các Phạm
Vương
Cùng các Trời Ðế
Thích
Bốn Thiên Vương
hộ đời
Và Trời Ðại Tự
Tại
Cùng các thiên
chúng khác
Trăm nghìn ức
quyến thuộc
Chắp tay cung
kính lễ
Thỉnh ta chuyển
pháp luân.
Ta liền tự suy
nghĩ
Nếu chỉ khen
Phật thừa
Chúng sanh chìm
nơi khổ
Không thể tin
pháp đó
Do phá pháp
không tin
Rớt trong ba
đường dữ
Ta thà không nói
pháp
Mau vào cõi Niết
Bàn
Liền nhớ Phật
quá khứ
Thực hành sức
phương tiện
Ta nay chứng
được đạo
Cũng nên nói ba
thừa.
37- Lúc ta nghĩ
thế đó
Muời phương Phật
đều hiện
Tiếng phạm an ủi
ta
Hay thay Ðức
Thích Ca
Bậc đạo sư thứ
nhất
Ðược pháp vô
lượng ấy
Tùy theo tất cả
Phật
Mà dùng sức
phương tiện
Chúng ta cũng
đều được
Pháp tối diệu
thứ nhất
Vì các loại
chúng sinh
Phân biệt nói ba
thừa.
Trí kém ưa pháp
nhỏ
Chẳng tự tin
thành Phật
Cho nên dùng
phương tiện
Phân biệt nói
các quả
Dầu lại nói ba
thừa
Chỉ vì dạy Bồ
Tát
38- Xá Lợi Phất
nên biết!
Ta nghe các đức
Phật
Tiếng nhiệm mầu
rất sạch
Xưng: *Nam Mô
Chư Phật*
Ta lại nghĩ thế
này
Ta ra đời trược
ác
Như các Phật đã
nói
Ta cũng thuận
làm theo
Suy nghĩ việc đó
rồi
Liền đến thành
Ba Nại
Các pháp tướng
tịch diệt
Không thể dùng
lời bày
Bèn dùng sức
phương tiện
Vì năm Tỷ Khiêu
nói.
Ðó gọi chuyển
pháp luân
Bèn có tiếng
Niết Bàn
Cùng với A La
Hán
Tên pháp tăng
sai khác
Từ kiếp xa nhẫn
lại
Khen bày pháp
Niết Bàn
Dứt hẳn khổ sống
chết
Ta thường nói
như thế
39- Xá Lợi Phất
phải biết!
Ta thấy các Phật
tử
Chí quyết cầu
Phật đạo
Vô lượng nghìn
muôn ức
Ðều dùng lòng
cung kính
Ðồng đi đến chỗ
Phật
Từng đã theo các
Phật
Nghe nói pháp
phương tiện
Ta liền nghĩ thế
này
Sở dĩ Phật ra
đời
Ðể vì nói Phật
tuệ
Nay chính đã
đúng giờ.
49- Xá Lợi Phất
phải biết!
Người căn chậm
trí nhỏ
Kẻ chấp tướng
kiêu mạn
Chẳng thể tin
pháp này
Nay ta vui vô ý
Ở trong hàng Bồ
Tát
Chính bỏ ngay
phương tiện
Chỉ nói đạo vô
thượng.
Bồ Tát nghe pháp
đó
Ðều đã trừ lưới
nghi
Nghìn hai trăm
La Hán
Cũng đều sẽ
thành Phật
Như nghi thức
nói pháp
Của các Phật ba
đời
Ta nay cũng như
vậy
Nói pháp không
phân biệt
Các đức Phật ra
đời
Lâu xa khó gặp
gỡ
Chính sử hiện ra
đời
Nói pháp này khó
hơn
Vô lượng vô số
kiếp
Nghe pháp này
cũng khó,
Hay nghe được
pháp này
Người đó cũng
lại khó
Thí như hoa Linh
thoại
Tất cả đều ưa
mến
Ít có trong
Trời, Người
Lâu lâu một lần
trỗ.
41- Người nghe
pháp mừng khen
Nhẫn đến nói một
lời
Thời là đã cúng
dàng
Tất cả Phật ba
đời
Người đó rất ít
có
Hơn cả hoa Ưu
đàm.
Các ông chớ có
nghi
Ta là vua các
pháp
Khắp bảo các đại
chúng
Chỉ dùng đạo
nhất thừa
Dạy bảo các Bồ
Tát
Không Thanh văn
đệ tử
42- Xá Lợi Phất
các ông!
Thanh Văn và Bồ
Tát
Phải biết pháp
mầu này
Bí yếu của các
Phật
Bỡi đời ác năm
trược
Chỉ tham ưa các
dục
Những chúng sinh
như thế
Trọn không cầu
Phật đạo
Người ác đời sẽ
tới
Nghe Phật nói
nhất thừa
Mê lầm không tin
nhận
Phá pháp đọa
đường dữ
Người tàm quý
trong sạch
Quyết chí cầu
Phật đạo
Nên vì bọn người
ấy
Rộng khen đạo
nhất thừa.
Xá Lợi Phất nên
biết!
Pháp các Phật
như thế
Dùng muôn ức
phương tiện
Tùy thời nghi
nói pháp
Người chẳng học
tập tu
Không hiều được
pháp này
Các ông đã biết
rõ
Phật là thầy
trong đời
Việc phương tiện
tùy nghi
Không còn lại
nghi lầm
Lòng sinh rất
vui mừng
Tự biết sẽ thành
Phật
-
Xin Xem Tiếp Kết Luận Quyển Một
- Trở Lại
Mục Lục
|
|