KINH DIỆU-PHÁP LIÊN-HOA
QUYỂN THỨ BA
Ðời Diêu Tần, Ngài Tam Tạng Pháp Sư
CƯU MA LA THẬP vưng chiếu dịch.

KINH DIỆU PHÁP LIÊN HOA
PHẨM "HOÁ THÀNH DỤ"THỨ BẢY

            1- Ðức Phật bảo với các thầy Tỷ Khiêu:
            - Thuở quá khứ vô lượng vô biên bất khả tư nghì a tăng kỳ kiếp đã qua, lúc bấy giờ có Ðức Phật hiệu Ðại Thông Trí Thắng Như Lai, Ứng Cúng, Chính Biến Tri, Minh Hạnh Túc, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Ðiều Ngự Trượng Phu, Thiên Nhân Sư, Phật Thế Tôn.
            Nước đó tên Hảo Thành, kiếp tên Ðại Tướng. Các Tỷ Khiêu! Từ khi Ðức Phật đó diệt độ nhẫn đến nay rất là lâu xa, thí như địa chủng trong cõi tam thiên đại thiên, giả sử có người đem mài làm mực, rồi đi khỏi một nghìn cõi nước ở phương đông bèn chấm một điểm chừng bằng bụi nhỏ, lại qua một nghìn cõi nước nữa cũng chấm một điểm, cứ như thế lần lượt chấm hết mực mài bằng địa chủng ở trên. Ý các ông nghĩ sao? Các cõi nước đó hoặc thầy tón hoặc đệ tử của thầy toán có thể biết được ngằn mé số đó chăng?"
            - Thưa Thế Tôn! Không thể biết!
            - Thưa Thế Tôn! Những cõi nước của người đi đó qua hoặc có chấm mực hoặc không chấm mực đều nghiền nát cả ra làm bụi, một hột bụi là một kiếp, từ Ðức Phật đó diệt độ đến nay lại lâu hơn số đó vô lượng vô biên trăm nghìn muôn ức a tăng kỳ kiếp. Ta dùng sức tri kiến của Như Lai xem thử lâu xa đó dường như hiện ngày nay.
            Bấy giờ Ðức Thế Tôn muốn tuyên lại nghĩa trên mà nói kệ rằng:
            2- Ta nhớ đời quá khứ
            Vô lượng vô biên kiếp
            Có Phật Lưỡng Túc Tôn
            Hiệu Ðại Thông Trí Thắng
            Như người dùng sức mài.
            Cõi tam thiên đại thiên
            Hết tất cả địa chủng
            Thảy đều làm thành mực
            Quá hơn nghìn cõi nước
            Bèn chấm mỗi điểm trần
            Như thế lần lựa chấm
            Hết các mực trần này.
            Bao nhiêu cõi nước đó
            Ðiểm cùng chẳng điểm thảy
            Lại đều nghiền làmbụi
            Một bụi làm một kiếp
            Kiếp số lâu xa kia
            Lại nhiều hơn số bụi
            Phật đó diệt đến nay
            Vô lượng kiếp như thế
            Trí vô ngại của Phật
            Biết Phật đó diệt độ
            Và Thanh Văn Bồ Tát
            Như hiện nay thấy diệt.
            Các Tỷ Khiêu nên biết.
            Trí Phật tịnh vi diệu
            Vô lậu và vô ngại
            Suốt thấu vô lượng kiếp.
            3- Ðức Phật bảo các Tỷ Khiêu: "Ðức Ðại Thông Trí Thắng Phật thọ năm trăm bốn mươi vạn ức na do tha kiếp, Ðức Phật đó khi trước lúc ngồi đạo tràng phá quân ma rồi, sắp được đạo vô thượng chính đẳng, chính giác mà Phật pháp chẳng hiện ra trước, như thế một tiểu kiếp cho đến mười tiểu kiếp, ngồi xếp bằng thân và tâm đều không động mà các Phật pháp còn chẳng hiện ra trước.
            Thử đó, các vị trời Ðao Lợi ở dưới gốc cây Bồ Ðề đã trước vì Ðức Phật đó mà trải tòa Sư Tử cao một do tuần, Phật ngồi nơi tòa này sẽ được đạo vô thượng, chính đẳng, chính giác. Khi Phật vừa ngồi trên tòa đó các trời Phạm Thiên Vương rưới những hoa trời khắp bốn mươi do tuần, gió thơm lâu lâu thổi đến, thổi dẹp hoa héo rồi rưới hoa mới mãi như thế không ngớt mãn mười tiểu kiếp để cúng dàng Ðức Phật, nhẫn đến khi Phật diệt độ thường rưới hoa này. Các trời Tứ Thiên Vương vì cúng dàng Phật nên thường đánh trống trời. Ngoài ra các vị trời khác trổi kỹ nhạc trời, mãnÕ mười tiểu kiếp đến khi Phật diệt độ cũng lại như thế.
            Các Tỷ Khiêu! Ðức Ðại Thông Trí Thắng Phật quá mười tiểu kiếp các Phật pháp hiện ra trước thành đạo Vô Thượng Chính Ðẳng Chính Giác.
            Lúc Phật chưa xuất gia có mười sáu người con trai, người con cả tên Trí Tích. Các người con đó đều có các món đồ chơi tốt đẹp báu lạ, nghe cha chứng được quả vô thượng chính đẳng chính giác đều ỏ đồ báu của mình đi đến chỗ Phật. Các người mẹ khóc lóc theo đưa.
            Ông nội là vua Chuyển LuânThánh Vương, cùng một trăm vị đại thần và trăm nghìn muôn ức nhân dân khác đều vây quanh nhau đi theo đến đạo tràng, mọi người đều đến gần gũi Ðức Ðại Thông Trí Thắng Như Lai để cúng dàng cung kính tôn trọng ngợi khen. Khi đã đến nơi tất cả đemđầu mặt mình lạy chân Phật, đi vòng quanh Ðức Phật xong, đều chắp tay một lòng chiêm ngưỡng dung nhan của Phật, rồi nói kệ khen Phật:
            4- Thế Tôn uy đức lớn
            Vì muốn độ chúng sinh
            Trong vô lượng ức năm
            Bèn mới được thành Phật
            Các nguyện đã đầy đủ
            Hay thay lành vô thượng
            Thế Tôn rất ít có
            Một phen ngồi mười kiếp
            Thân thể và tay chân
            Yên tịnh không hề động
            Tâm Phật thường lặng lẽ
            Chưa từng có tán loạn
            Trọn rốt ráo vắng bặt
            An trụ pháp vô lậu
            Ngày nay thấy Thế Tôn
            An ổn thành Phật đạo
            Chúng ta được lợi lành
            Mừng rỡ rất vui đẹp.
            Chúng sinh thường đau khổ
            Ðui mù không Ðạo sư
            Chẳng biết đạo dứt khổ
            Chẳng biết cầu giải thoát
            Lâu ngày thêm nẻo ác
            Giảm tổn các chúng trời
            Từ tối vào nơi tối
            Trọn chẳng nghe danh Phật
            Nay Phật được vô thượng
            Ðạo an ổn vô lậu
            Chúng ta và trời người
            Vì được lợi lớn tột
            Cho nên đều cúi đầu
            Quy mệnh đấng vô thượng.
            5- Bấy giờ mười sáu vị vương tử nói kệ khen Ðức Phật rồi liền khuyến thỉnh Ðức Thế Tôn chuyển pháp luân, đều thưa rằng: "Ðức Thế Tôn nói pháp được an ổn, thương xót làm lợi ích cho các trời và nhân dân". Lại nói kệ rằng:
            - Ðức Phật không ai bằng
            Trăm phước tự trang nghiêm
            Ðược trí tuệ vô thượng
            Nguyện vì đời nói pháp
            Ðộ thoát cho chúng con
            Và các loài chúng sinh
            Xin phân biệt chỉ bày
            Cho được trí tuệ Phật
            Nếu chúng con thành Phật
            Chúng sinh cũng được thế
            Thế Tôn biết chúng sinh
            Thâm tâm nghĩ tưởng gì
            Cũng biết đạo chúng làm
            Lại biết sức trí tuệ
            Muốn ưa và tu phước
            Nghiệp gây tạo đời trước
            Thế Tôn biết cả rồi
            Nên chuyển pháp Vô Thượng.
            6- Phật bảo các Tỷ Khiêu: Lúc Ðức Ðại Thông Trí Thắng Phật được quả Vô Thượng Chính Ðẳng Chính Giác trong mười phương, mỗi phương đều năm trăm muôn ức các cõi nước Phật sáu điệu vang động. Trong các cõi nước đó chỗ tối tăm ánh sáng của nhật nguyệt không soi tới được mà đều sáng rỡ, trong đó chúng sinh đều được thấy nhau, đồng nói rằng: "Trong đây tại sao bỗng sinh ra chúng sinh?"
            Lại trong các cõi đó cung điện của chư Thiên cho đến Phạm cung sáu điệu vang động, hào quang lớn soi cùng khắp đầy cõi nước, sáng hơn ánh sáng của trời.
            7- Bấy giờ, phương Ðông, năm trăm muôn ức các cõi nước, cung điện của trời Phạm Thiên ánh sáng soi chói gấp bội hơn ánh sáng thường này, các Phạm Thiên Vương đều tự nghĩ rằng: *Hôm nay cung điện sáng suốt từ xưa chưa từng có, vì nhân duyên gì mà hiện điềm tốt này?* Lúc đó các vị Phạm Thiên Vương liền đi đến nhau để chung bàn việc đó. Trong chúng có một vị Phạm Thiên Vương lớn tên Cứu Nhất Thiết vì các Phạm chúng mà nói kệ rằng:
            - Các cung điện chúng ta
            Sáng suốt xưa chưa có
            Ðây là nhân duyên gì
            Phải nên chung nhau tìm
            Là trời đại đức sinh
            Hay là Phật ra đời
            Mà ánh sáng lớn này
            Khắp soi cả mười phương.
            Bấy giờ, năm trăm muôn ức cõi nước, các vị Phạm Thiên Vương cùng chung với cung điện mỗi vị đều lấy đãy đựng các thứ hoa trời, đồng đi đến phương Tây suy tìm tướng sáng đó. Thấy Ðức Ðại Thông Trí Thắng Như Lai ngồi tòa sư tử ở nơi đạo tràng dưới gốc Bồ Ðề, hàng chư Thiên, Long Vương, Càn Thát Bà, Khẩn Na La, Ma Hầu La Già, Nhân và Phi Nhân v.v.... cung kính vây quanh Ðức Phật, và thấy mười sáu vị vương tử thỉnh Phật chuyển pháp luân; tức thời các vị Phạm Thiên Vương đầu mặt lạy chân Phật đi quanh trăm nghìn vòng, liền lấy hoa trời mà rải trên Ðức Phật.
            Hoa của mấy ông rải nhóm như núi Diệu cao cùng để cúng dàng cây Bồ Ðề của Phật, cây Bồ Ðề đó cao mười do tuần. Cúng dàng hoa xong, mỗi vị đem cung điện dâng lên Ðức Phật mà thưa rằng: "Xin Ðức Phật đoái thương lợi ích cho chúng con, cung điện dâng cúng đây xin nhận ở". Lúc đó, các vị Phạm Thiên Vương liền ở trước Phật một lòng đồng tiếng dùng kệ khen rằng:
            - Thế Tôn rất ít có
            Khó thể gặp gỡ được
            Ðủ vô lượng công đức
            Hay cứu hộ tất cả
            Thầy lớn của trời người
            Thương xót ở trong đời
            Mười phương các chúng sinh
            Khắp đều nhờ lợi ích.
            Chúng con từng theo đến
            Năm trăm muôn ức nước
            Bỏ vui thuyền định sâu
            Vì để cúng dàng Phật
            Chúng con phước đời trước
            Cung điện rất tốt đẹp
            Nay đem dâng Thế Tôn
            Cúi xin,thương nạp thụ.
            Bấy giờ, các vị Phạm Thiên Vương nói kệ khen Ðức Phật rồi đều thứ rằng:
            "Cúi xin Thế Tôn chuyển pháp luân, độ thoát chúng sinh mở đường Niết Bàn."
            Khi ấy, các vị Phạm Thiên Vương một lòng đồng tiếng mà nói kệ rằng:
            Thế Hùng Lưỡng Túc Tôn
            Cúi xin diễn nói pháp
            Dùng sức từ bi lớn
            Ðộ chúng sinh khổ não.
            Lúc đó Ðức Ðại Thông Trí Thắng Như Lai lặng yên nhận lời đó.
            8- Lại nữa các Tỷ Khiêu! Phương Ðông năm năm trăm muôn ức cõi các vị PhạmThiên Vương đều tự thấy cung điện mình ánh sáng chói lòa từ xưa chưa từng có, vui mừng hớn hở sinh lòng hy hữu, liền cùng đến nhau chung bàn việc đó lúc ấy trong chúng đó có một vị Phạm ThiênVương tên là Ðại Bi, vì các Phạm chúng mà nói kệ rằng:
            - Việc đó nhân duyên gì
            Mà hiện tướng như thế?
            Các cung điện chúng ta
            Sáng suốt xưa chưa có
            Là trời đại đức sinh
            Hay là Phật ra đời?
            Chưa từng thấy tướng này
            Nên chung một lòng cầu
            Quá nghìn muôn ức cõi
            Theo luồng sáng tìm đến
            Phần nhiều Phật ra đời
            Ðộ thoát khổ chúng sinh
            Bấy giờ năm trăm muôn ức các vị Phạm Thiên Vương cùng chung với cung điện, lấy dãy đựng các thứ hoa trời, đồng đến phương Tây Bắc suy tìm tướng đó. Thấy Ðức Ðại Thông Trí Thắng Như Lai ngồi tòa sư tử nơi đạo tràng dưới gốc Bồ Ðề, các hàng Chư Thiên, Long Vương, Càn Thát Bà, Khẫn Na La, Ma Hầu La Già, Nhân cùng Phi Nhân v.v... cung kính vây quanh và thấy mười sáu vị vương tử thỉnh Phật chuyển pháp luân.
            Khi ấy các vị Phạm Thiên Vương đầu mặt lạy chân Phật, đi quanh trăm nghìn vòng, liền lấy hoa trời mà rải trên Phật. Hoa rải đó nhóm như núi Diệu cao, cùng để cúng dàng cây Bồ Ðề của Phật. Cúng dàng hoa xong, đều đem cung điện dâng lên Ðức Phật mà thưa rằng: "Xin Phật thương xót lợi ích cho chúng con, những cung điện dâng đây cúi xin nhận ở".
            Lúc đó, các vị Phạm Thiên Vương liền ở trước Phật một lòng đồng tiếng nói kệ khen rằng:
            - Thánh chúa vua trong trời
            Tiếng Ca Lăng Tần Già
            Thương xót hàng chúng sinh
            Chúng con nay kính lễ.
            Thế Tôn rất ít có
            Lâu xa một lần hiện
            Một trăm tám mươi kiếp
            Luống qua không có Phật
            Ba đường dữ dẫy đầy
            Các chúng trời giảm ít
            Nay Phật hiện ra đời
            Làm mắt cho chúng sinh
            Chỗ quy thú của đời
            Cứu hộ cho tất cả
            Là cha của chúng sinh
            Thương xót làm lợi ích
            Nhờ phước lành đời trước
            Nay được gặp Thế Tôn.
            Khi đó, các vị Phạm Thiên Vương nói kệ khen Phật xong đều thưa rằng: "Cúi xin Ðức Thế Tôn thương xót tất cả chuyển pháp luân cho, để độ thoát chúng sinh".
            Lúc ấy, các vị Phạm ThiênVương một lòng đồng tiếng mà nói kệ khen rằng:
            - Ðại Thánh chuyển pháp luân
            Chỉ bày các pháp tướng
            Ðộ chúng sinh đau khổ
            Khiến được rất vui mừng
            Chúng sinh nghe pháp này
            Ðược đạo hoặc sinh thiên
            Các đường dữ giảm ít
            Bậc nhẫn thiện thêm nhiều.
            Khi đó, Ðức Ðại Thông Trí Thắng Phật lặng yên nhận lời.
            9- Lại nữa các Tỷ Khiêu! năm trăm muôn ức cõi nước phương Nam các vị Ðại Phạm Vương đều tự thấy cung điện mình ánh sáng chói lòa từ xưa chưa có, vui mừng hớn hở sinh lòng hy hữu liền đến cùng nhau chung bàn việc đó. Vì nhân duyên gì cung điện của chúng ta có ánh sáng chói này?
            Trong chúng đó có một vị Phạm Thiên Vương lớn tên là Diệu Pháp, vì hàng Phạm chúng mà nói kệ rằng:
            - Các cung điện chúng ta
            Quang minh rất uy diệu
            Ðây không phải không nhân
            Tướng này phải tìm đó
            Quá hơn trăm nghìn kiếp
            Chưa từng thấy tướng này
            Là trời đại đức sinh
            Hay Ðức Phật ra đời?
            Bấy giờ, năm trăm muôn ức Phạm Thiên Vương cùng cung điện chung, mỗi vị dùng đãy đựng các thứ hoa trời đồng đến phương Bắc suy tìm tướng đó. Thấy Ðức Ðại Thông Trí Thắng Như Lai ngồi tòa sư tử nơi đạo tràng dưới gốc cây Bồ Ðề, hàng chư Thiên, Long Vương, Càn Thát Bà, Khẩn Na La, Ma Hầu La Gìa, Nhân và Phi nhân v.v..., cung kính vây quanh, cùng thấy mười sáu vị vương tử thỉnh Phật chuyển pháp luân.
            Khi đó, các vị Phạm Thiên Vương đầu mặt lễ Phật đi quanh trăm nghìn vòng, liền lấy hoa trời mà rải trên Ðức Phật. Hoa rải đó nhóm như núi Diệu Cao và để cúng dàng cây Bồ Ðề của Phật. Cúng dành hoa xong, mỗi vị đều đem cung điện dâng lên Ðức Phật mà thưa rằng:"Xin Ðức Phật đoái thương lợi ích chúng con, cung điện của chúng con dâng đây cúi xin nạp xử". Bấy giờ, các vị Ðại Phạm Thiên Vương liền ở trước Phật một lòng đồng tiếng nói kệ khen rằng:
            - Thế Tôn rất khó thấy
            Bậc phá các phiền não
            Hơn trăm ba mươi kiếp
            Nay mới thấy một lần
            Hàng chúng sinh đói khát
            Nhờ mưa pháp đầy đủ
            Xưa chỗ chưa từng thấy
            Ðấng vô lượng trí tuệ
            Như hoa Ưu Ðàm Bát
            Ngày nay mới gặp gỡ
            Cung điện của chúng con
            Nhờ hào quang được đẹp
            Thế Tôn đại từ mẫn
            Cúi xin thương nhận ở.
            Khi đó, các vị Phạm Thiên Vương nói kệ khen Ðức Phật rồi đều bạch rằng: "Cúi mong Ðức Thế Tôn chuyển pháp luân làm cho tất cả thế gian các hàng Trời, Ma, Phạm, Sa Môn, Bà La Môn đều được an ổn mà được độ thoát". Lúc ấy các vị Phạm Thiên Vương một lòng đồng tiếng nói kệ rằng:
            - Cúi mong Thiên Nhân Tôn
            Chuyển pháp luân vô thượng
            Ðánh vang pháp cổ lớn
            Mà thổi pháp loa lớn
            Ðộ vô lượng chúng sinh
            Chúng con đều qui thỉnh
            Nên nói tiếng sâu xa.
            Khi đó Ðức Ðại Thông Trí Thắng lặng yên nhận lời đó.
            10- Phương Tây Nam nhẫn đến phương dưới cũng thế.
            Bấy giờ, năm trăm muôn ức cõi nước ở thượng phương, các vị Ðại Phạm Thiên Vương thảy đều tự thấy cung điện của mình ở ánh sáng chói rực từ xưa chưa từng có, vui mừng hớn hở sinh lòng hy hữu, liền đi đến nhau để chung bàn việc đó. Vì nhân duyên gì cung điện của chúng ta có ánh sáng này? Lúc đó trong chúng có m ột vị Ðại Phạm Thiên Vương tên là Thi Khí vì hàng Phạm chúng mà nói kệ rằng:
            - Nay vì nhân duyên gì?
            Cung điện của chúng ta
            Ánh sáng uy đức chói
            Ðẹp đẽ chưa từng có?
            Tướng tốt như thế đó?
            Xưa chưa từng nghe thấy
            Là trời đại đức sinh
            Hay là Phật ra đời?
            Bấy giờ, năm trăm muôn ức các vị Phạm Thiên Vương cùng cung điện chung, mỗi vị đều dùng đãy đựng các thứ hoa trời đồng đến phương dưới suy tìm tướng sáng đó. Thấy Ðức Ðại Thông Trí Thắng Như Lai ngồi tòa sư tử nơi đạo tràng dưới gốc Bồ Ðề, hàng chư Thiên, Long Vương, Càn Thát Bà, Khẩn Na La, Ma Hầu La Già, Nhân và Phi Nhân v.v... cung kính vây quanh và thấy mười sáu vị vương tử thỉnh Ðức Phật chuyển pháp luân.
            Lúc đó, các vị Phạm Thiên Vương đầu mặt lạy Phật đi quanh trăm nghìn vòng, liền lấy hoa trời rải lên Ðức Phật. Hoa rải nhóm như núi Diệu Cao và để cúng dàng cây bồ đề của Phật. Cúng dàng hoa xong liền đem cung điện dâng lên Ðức Phật mà bạch rằng: "Xin đoái thương lợi ích chúng con. Cung điện dâng đây cúi mong Phật nạp ở".
            Lúc đó, các vị Phạm Thiên Vương liền ở trước Phật một lòng đồng tiếng dùng kệ khen rằng:
            - Hay thay! thấy các Phật
            Ðấng Thánh Tôn cứu thế
            Hay ở ngục tam giới
            Cứu khỏi các chúng sinh
            Thiên Nhân Tôn trí khắp
            Thương xót loài quần manh
            Hay khai môn cam lộ
            Rộng độ cho tất cả.
            Lúc xưa vô lượng kiếp
            Luống qua không có Phật
            Khi Phật chưa ra đời
            Mười phương thường mờ tối
            Ba đường dữ thêm đông
            A Tu La cũng thịnh
            Các chúng trời càng bớt
            Chết nhiều đọa ác đạo
            Chẳng theo Phật nghe pháp
            Thường làm việc chẳng lành
            Sắc, lực, cùng trí tuệ
            Các việc đều giảm ít
            Vì tội nghiệp nhân duyên
            Mất vui cũng tưởng vui
            Trụ trong pháp tà kiến
            Chẳng biết nghi tắc lành
            Chẳng nhờ Phật hóa độ
            Thường đọa trong ác đạo.
            Phật là mắt của đời
            Lâu xa mới hiện ra
            Vì thương các chúng sinh
            Nên hiện ở trong đời
            Siêu việt thành chính giác
            Chúng con rất mừng vui
            Và tất cả chúng khác
            Mừng khen chưa từng có
            Cung điện của chúng con
            Nhờ hào quang nên đẹp
            Nay đem dâng Thế Tôn
            Cúi mong thương nhận ở
            Nguyện đem công đức này
            Khắp đến cho tất cả
            Chúng con cùng chúng sinh
            Ðều đồng thành Phật đạo.
            Khi đó, năm trăm muôn ức các vị Phạm Thiên Vương nói kệ khen Ðức Phật rồi, đều bạch Phật rằng:"Cúi mong Ðức Thế Tôn chuyển pháp luân, nhiều chỗ an ổn, nhiều chỗ độ thoát". Lúc ấy các vị Phạm Thiên Vương đồng nói kệ rằng:
            - Thế Tôn chuyển pháp luân
            Ðánh trống pháp cam lộ
            Ðộ chúng sinh khổ não
            Mở bày đường Niết Bàn
            Cúi mong nhận lời con
            Dùng tiếng vi diệu lớn
            Thương xót mà nói bày
            Pháp tu vô lượng kiếp.
            11- Lúc bấy giờ Ðại Thông Trí Thắng Như Lai nhận lời thỉnh của các Phạm Thiên Vương và mười sáu vị vương tử tức thời ba phen chuyển pháp luân mười hai hành hoặc là Sa Môn, Bà La Môn, hoặc là Trời, Ma, Phạm và các thế gian khác đều không thể chuyển được, nói: đây là khổ, đây là khổ tập, đây là khổ diệt, đây là đạo diệt khổ.
            Và rộng nói pháp mười hai nhân duyên: Vô minh duyên hành, Hành duyên thức, Thức duyên danh sắc, Danh sắc duyên lục nhập, Lục nhập duyên xúc, Xúc duyên thụ, Thụ duyên ái, Ái duyên thủ, Thủ duyên hữu, Hữu duyên sinh, Sinh duyên lão, Tử, Ưu bi, khổ não.
            Vô minh diệt thời hành diệt, Hành diệt thời thức diệt, Thức diệt thì danh sắc diệt, Danh sắc diệt thời lục nhập diệt, Lục nhập diệt thời xúc diệt, Xúc diệt thời thụ diệt, Thụ diệt thì ái diệt, Ái diệt thời thủ diệt, Thủ diệt thời hữu diệt, Hữu diệt thời sinh diệt, Sinh diệt thời Lão, Tử, Ưu bi, Khổ não diệt.
            Ðức Phật ở trong đại chúng trời, người khi nói pháp đó có sáu trăm muôn ức na do tha người do vì không thụ tất cả pháp mà ở các lậu tâm được giải thoát, đều được thuyền định sâu mầu, ba món minh, sáu món thông, đủ tám giải thoát.
            Lúc nói pháp lần thứ hai, lần thứ ba, lần thứ tư, có nghìn muôn ức hằng hà sa na do tha chúng sinh cũng bỡi không thụ tất cả pháp mà nơi các lậu tâm được giải thoát. Từ đây nhẫn sau các chúng Thanh Văn nhiều vô lượng vô biên, không thể tính kể được.
            12- Bấy giờ mười sáu vị vương tử đều là đồng tử mà xuất gia làm Sa Di, các căn thông lanh, trí tuệ sáng láng, đã từng cúng dàng trăm nghìn muôn ức các Ðức Phật, tịnh tu hạnh thanh tịnh, cầu đạo Vô Thượng Chính Ðẳng Chính Giác, đều bạch cùng Phật rằng: *Thưa Thế Tôn! Các vị Ðại đức Thanh Văn vô lượng nghìn muôn ức đây đã thành tựu xong, Ðức Thế Tôn cũng nên vì chúng con nói pháp Vô Thượng Chính Ðẳng Chính Giác, chúng con nghe xong đều đồng tu học. Thế Tôn! Chúng con có chí mong được tri kiến của Như Lai chỗ nghĩ tưởng trong thâm tâm, Ðức Phật tự chứng biết cho.
            Bấy giờ, Ðức Phật nhận lời thỉnh của Sa Di, qua hai muôn kiếp sau mới ở trong hàng bốn chúng nói kinh Ðại thừa tên là: "Diệu Pháp Liên Hoa Giáo Bồ Tát Pháp Phật Sở Hộ Niệm". Ðức Phật nói kinh đó xong, mười sáu vị Sa Di vì đạo Vô Thượng Chính Ðẳng Chính Giác, đều đồng thụ trì đọc tụng thông thuộc Lúc nói kinh đó, mười sáu vị Sa Di Bồ Tát thảy đều tin thụ, trong chúng Thanh Văn cũng có người tin hiểu. Ngoài ra nghìn muôn ức loại chúng sinh đều sinh lòng nghi lầm. Phật nói kinh đó suốt tám nghìn kiếp chưa từng thôi bỏ. Phật nói kinh đó xong liền vào tịnh thất trụ trong thuyền định tám muôn bốn nghìn kiếp.
            13- Bấy giờ, mười sáu vị Bồ Tát Sa Di biết Phật nhập thất trụ trong thuyền định vắng bặt, mỗi vị đều lên pháp tòa cũng trong tám muôn bốn nghìn kiếp vì bộ chúng rộng nói phân biệt kinh Diệu Pháp Liên Hoa.
            Mỗi vị đều độ sáu trăm muôn ức na do tha hằng hà sa chúng sinh, chỉ dạy cho được lợi mừng, khiến phát tâm Vô Thượng Chính Ðẳng Chính Giác.
            14- Ðức Ðại Thông Trí Thắng Phật qua tám muôn bốn nghìn kiếp sau từ tam muội dậy, qua đến pháp tòa mà ngồi an lành, khắp bảo trong hàng đại chúng: "Mười sáu vị Bồ Tát Sa Di này rất là ít có, các căn thông lẹ, trí tuệ sáng láng, đã từng cúng dàng vô lượng nghìn muôn ức số Ðức Phật, ở chỗ các Ðức Phật thường tu hạnh thanh tịnh, thụ trì trí của Phật để chỉ dạy chúng sinh làm cho vào trong đó. Các ông phải luôn luôn gần gũi mà cúng dàng các vị ấy.
            Vì sao? nếu hàng Thanh Văn, Duyên Giác cùng các Bồ Tát có thể tin kinh pháp của mười sáu vị Bồ Tát Sa Di đó nói mà thụ trì không mất, thời người đó sẽ được đạo Vô Thượng Chính Ðẳng Chính Giác trí tuệ của Như Lai".
            15- Phật bảo các Tỷ Khiêu: *Mười sáu vị Bồ Tát dó thường ưa nói kinh Diệu Pháp Liên Hoa này. Sáu trăm muôn ức na do tha hằng sa chúng sinh của mỗi vị Bồ Tát hóa độ đó đời đời sinh ra đều cùng Bồ Tát ở chung, theo nghe pháp với Bồ Tát thảy đều tin hiểu. Nhờ nhân duyên đó mà được gặp bốn muôn ức các Ðức Phật Thế Tôn đến nay vẫn chẳng ngớt.
            Các Tỷ Khiêu! Ta nói với các ông mười sáu vị Sa Di đệ tử của Ðức Phật kia nay đều chứng được đạo Vô Thượng Chính Ðẳng Chính Giác, hiện đang nói pháp trong cõi nước ở mười phương có vô lượng trăm nghìn muôn ức Bồ Tát Thanh Văn để làm quyến thuộc.
            Hai vị Sa Di làm Phật ở phương Ðông: Vị thứ nhất tên là A Súc ở nước Hoan Hỷ, vị thứ hai tên là Tu Di Ðỉnh. Hai vị làm Phật ở phương Ðông Nam: vị thứ nhất tên là Sư Tử Âm, vị thứ hai tên là Sư Tử Tướng. Hai vị làm Phật ở phương Nam: vị thứ nhất tên là Hư Không Trụ, vị thứ hai tên là Thường Diệt. Hai vị làm Phật ở phương Tây Nam: vị thứ nhất tên là Ðế Tướng, vị thứ hai tên là Phạm Tướng. Hai vị làm Phật ở phương Tây: vị thứ nhất tên là A Di Ðà, vị thứ hai tên là Ðộ Nhất Thiết Thế Gia Khổ Não. Hai vị làm Phật ở phương Tây Bắc: vị thứ nhất tênlà Ða Ma La Bạt Chiên Ðàn Vương Thần Thông, vị thứ hai tên là Tu Di Tướng. Hai vị làm Phật ở phương Bắc: vị thứ nhất tên là Vân Tự Tại, vị thứ hai tên là VânTự Tại Vương. Một vị làm Phật ở phương Ðông Bắc hiệu Hoại Nhất Thiết Thế Gian Bố Úy. Vị thứ mười sáu chính ta là Thích Ca Mâu Ni Phật ở cõi nước Ta Bà thành Vô Thượng Chính Ðẳng Cính Giác.
            Các Tỷ Khiêu! Lúc chúng ta làm Sa Di mỗi người giáo hoá vô lượng trăm nghìn muôn ức hằng sa chúng sinh vì đạo Vô Thượng Chính Ðẳng Chính Giác theo ta nghe pháp. Những chúng sinh đó đến nay có người trụ bậc Thanh Văn, ta thường giáo hoá pháp Vô Thượng Chính Ðẳng Chính Giác. Những bọn người này đáng dùng pháp đó mà lần vào Phật đạo.
            Vì sao? Vì trí tuệ của Như Lai khó tin khó hiểu, vô lượng hằng hà sa chúng sinh bị hóa độ trong thuở đó chính là bọn ông, các Tỷ Khiêu, và sau khi ta diệt độ các đệ tử Thanh Văn trong đời vị lai. Sau khi ta diệt độ, lại có đệ tử không nghe kinh này không biết không hay hạnh của Bồ Tát, tự ở nơi công đức của mình được tưởng cho là diệt độ sẽ nhập Niết Bàn.
            Ta ở nơi nước khác làm Phật lại có tên khác. Người đó dầu sinh lòng tưởng là diệt độ nhập Niết Bàn, nhưng ở nơi cõi kia cầu trí tuệ của Phật, được nghe kinh này, chỉ do Phật thừa mà được diệt độ lại không có thừa nào khác, trừ các Ðức Như Lai phương tiện nói pháp.
            Các Tỷ Khiêu! Nếu Ðức Như Lai tự biết giờ Niết Bàn sắp đến, chúng lại thanh tịnh lòng tin hiểu bền chắc, rõ thấu pháp không, sâu vào thiền định, bèn nhóm các Bồ Tát và chúng Thanh Văn mà vì nói kinh này. Trong đời không có hai thừa mà được diệt độ, chỉ có một Phật thừa được diệt độ thôi.
            Các Tỷ Khiêu nên rõ! Ðức Như Lai phương tiện sâu vào tính chúng sinh, biết chí nó ưa pháp nhỏ, rất ham nơi năm món dục, vì hạng người này mà nói Niết Bàn, người đó nếu nghe thời liền tin nhận.
            16- Thí dụ đường hiểm nhiều nạn dữ, dài năm trăm do tuần. Chốn ghê sợ hoang vắng không người. Nếu chúng đông muốn đi qua con đường này đến chỗ trân bửu, thông minh sáng suốt khéo biết rõ tướng thông bít của con đường hiểm, dắt chúng nhân muốn vượt qua nạn đó. Chúng nhân được dắt đi giữa đường lười mỏi bạch đạo sư rằng: *Chúng con mệt nhọc lại thêm sợ sệt chẳng có thể đi nữa, đường trước còn xa nay muốn lui về*.
            Vị đạo sư nhiều sức phương tiện mà tự nghĩ rằng: Bọn này đáng thương, làm sao cam bỏ trân bửu lớn mà muốn lui về. Nghĩ thế rồi dùng sức phương tiện ở giữa đường hiểm quá ba trăm do tuần, hoá làm một cái thành mà bảo chúng nhân rằng: *Các ngươi chớ sợ, đừng lui về, nay thành lớn này có thể dừng ở trong đó tùy ý muốn làm gì thì làm, nếu vào thành này thì sẽ rất được an ổn, nếu có thể lại thẳng đến chỗ châu báu đi cũng dược*.
            Bấy giờ, chúng mỏi mệt rất vui mừng khen chưa từng có, chúng ta hôm nay khỏi được đường dữ rất được an ổn. Ðó rồi chúng nhân thẳng vào hóa thành sinh lòng tưởng cho rằng đã được độ rất an ổn.
            Lúc ấy đạo sư biết chúng nhân đó đã được ngỉ ngơi không còn mỏi mệt liền diệt hóa thành bảo chúng nhân rằng: "Các người nên đi tới, chỗ châu báu ở gần đây, thành lớn trước đó là của ta biến hoá ra để nghỉ ngơi thôi".
            Các Tỷ Khiêu! Ðức Như Lai cũng lại như thế, nay vì các ông mà làm vị đại đạo sư, biết các đường dữ sanh tử phiền não hiểm nạn nên bỏ nên vượt qua. Nếu như chúng sinh chỉ nghe một Phật thừa thời chẳng muốn thấy Phật, chẳng muốn gần gũi, mà nghĩ thế này: *Ðạo Phật dài xa lâu ngày chịu cần khổ mới có thể được thành*. Phật biết tâm chúng đó khiếp nhược hạ liệt dùng sức phương tiện mà ở giữa đường vì để nghỉ ngơi nên nói hai món Niết bàn.
            Nếu chúng sinh trụ nơi hai bậc, Ðức Như Lai bấy giờ liền bèn vì nói: "Chỗ tu của các ông chưa xong, bậc của các ông ở gần với tuệ của Phật. Phải quan sát suy lường Niết Bàn đã được đó chẳng phải chân thật vậy. Chỉ là sức phương tiện của Như Lai, ở nơi một Phật thừa phân biệt nói thành ba. Như vị đạo sư kia vì cho mọi người nghỉ ngơi mà hóa làm thành lớn, đã biết nghỉ xong mà bảo đó rằng: "Chỗ châu báu ở gần, thành này không phải thực, của ta biến hóa làm ra đó thôi".
            Lúc đó Ðức Thế Tôn muốn tuyên lại nghĩa trên mà nói kệ rằng:
            17- Ðại Thông Trí Thắng Phật
            Mười kiếp ngồi đạo tràng
            Phật pháp chẳng hiện tiền
            Chẳng được thành Phật đạo
            Các Trời, Thần, Long vương
            Chúng A Tu La thảy
            Thường rưới các hoa trời
            Ðể cúng dàng Phật đó
            Chư thiên đánh trống trời
            Và trổi các kỹ nhạc
            Gió thơm thổi hoa héo
            Lại mưa hoa tốt mới
            Quá mười tiểu kiếp rồi
            Mới được thành Phật đạo
            Các trời cùng người đời
            Lòng đều sinh hớn hở
            Mười sáu người con Phật
            Ðều cùng quyến thuộc mình
            Nghìn muôn ức vây quanh
            Chung đi đến chỗ Phật
            Ðầu mặt lạy chân Phật
            Thỉnh Phật chuyển pháp Luân
            "Ðấng Thánh sư mưa pháp
            Lợi con và tất cả
            Thế Tôn rất khó gặp
            Lâu xa một lần hiện
            Vì giác ngộ quần sanh
            Mà chấn độn tất cả".
            Cả thế giới phương Ðông
            Năm trăm muôn ức cõi
            Phạm cung điện sáng chói
            Từ xưa chưa từng có
            Phạm Vương thấy tướng này
            Liền đến chỗ Phật ở
            Rải hoa để cúng dàng
            Và dâng cung điện lên
            Thỉnh Phật chuyển pháp luân
            Nói kệ khen ngợi Phật
            Phật biết chưa đến giờ
            Nhận thỉnh yên lặng ngồi
            Ba phương cùng bốn phía
            Trên, dưới cũng như thế
            Rưới hoa dâng cung điện
            Thỉnh Phật chuyển pháp luân
            "Thế Tôn rất khó gặp
            Nguyện vì bổn từ bi
            Rộng mở cữa cam lộ
            Chuyển pháp luân vô thượng".
            18- Thế Tôn tuệ vô thượng
            Nhân chúng nhân kia thỉnh
            Vì nói các món pháp
            Bồn đế, mười hai duyên
            Vô minh đến lão tử
            Ðều từ sinh duyên hữu
            Những quá đoạn như thế
            Các ông phải nên biết
            Tuyên nói pháp đó rồi
            Sáu trăm muôn ức cai
            Ðược hết các ngằn khổ
            Ðều thành A La Hán
            Thời nói pháp thứ hai
            Nghìn muôn hằng sa chúng
            Ở các pháp chẳng thụ
            Cũng được A La Hán,
            Từ sau đây được đạo
            Số đông đến vô lượng
            Muôn ức kiếp tính kể
            Không thể được ngằn mé.
            19- Bấy giờ mười sáu vị
            Xuất gia làm Sa Di
            Ðều đồng thỉnh Phật kia
            Diễn nói pháp đại thừa:
            "Chúng con cùng quyến thuộc
            Ðều sẽ thành Phật đạo
            Nguyện được như Thế Tôn
            Tuệ nhãn sạch thứ nhất*.
            Phật biết lòng đồng tử
            Chỗ làm của đời trước
            Dùng vô lượng nhân duyên
            Cùng các món thí dụ
            Nói sáu ba la mật
            Và các việc thần thông,
            Phân biệt pháp chân thực
            Ðạo của Bồ Tát làm
            Nói kinh Pháp Hoa này
            Kệ nhiều như hằng sa.
            Phật kia nói kinh rồi
            Vào tịnh thất nhập dịnh
            Tám muôn bốn nghìn kiếp
            Một lòng ngồi một chỗ.
            Các vị Sa Di đó
            Biết Phật chưa xuất thuyền
            Vì vô lượng chúng nói
            Tuệ vô thượng của Phật
            Mỗi vị ngồi pháp tòa
            Nói kinh đại thừa này
            Sau khi Phật yên lặng
            Tuyên bày giúp giáo hóa.
            Mỗi vị Sa Di thảy
            Số chúng sinh mình độ
            Có sáu trăm muôn ức
            Hằng hà sa các chúng.
            Sau khi Phật diệt độ
            Các người nghe pháp đó
            Ở các nơi cõi Phật
            Thường cùng thầy sinh chung.
            Mười sáu Sa Di đó
            Ðầy đủ tu Phật đạo
            Nay hiện ở mười phương
            Ðều được thành chính giác
            Người nghe pháp thuở đó
            Ðều ở chỗ các Phật
            Có người trụ Thanh Văn
            Lần dạy cho Phật đạo.
            Ta ở số mười sáu
            Từng vì các người nói
            Cho nên dùng phương tiện
            Dẫn dắt đến tuệ Phật
            Do bản nhân duyên đó
            Nay nói kinh Pháp Hoa
            Khiến ngươi vào Phật đạo
            Dè dặt chớ kinh sợ.
            20- Thí như đường hiểm dữ
            Xa vắng nhiều thú độc
            Và lại không cỏ nước
            Chốn mọi người ghê sợ
            Vô số nghìn muôn chúng
            Muốn qua đường hiểm này
            Ðường đó rất xa vời
            Trải năm trăm do tuần
            Bấy giờ một đạo sư
            Nhớ dai có trí tuệ
            Sáng suốt lòng quyết định
            Ðường hiểm cứu các nạn
            Mọi người đều mệt mỏi
            Mà bạch đạo sư rằng:
            "Chúng con nay mỏi mệt
            Nơi đây muốn trở về".
            Ðạo sư nghĩ thế này:
            Bọn này rất đáng thương
            Làm sao muốn lui về
            Cam mất trân bửu lớn?
            Liền lại nghĩ phương tiện
            Nên bày sức thần thông
            Hoá làm thành quách lớn
            Các nhà cữa trang nghiêm
            Bốn bề có vườn rừng
            Sông ngòi và ao tắm
            Cữa lớn lầu gác cao
            Trai, gái đều đông vậy.
            Hoá ra thành đó rồi
            An ủi chúng: "chớ sợ
            Các ngươi vào thành này
            Ðều được vừa chỗ muốn."
            Mọi người đã vào thành
            Lòng đều rất vui mừng
            Ðều sinh trưởng an ổn
            Tự nói đã được độ.
            Ðạo sư biết nghỉ xong
            Nhóm chúng mà bảo rằng:
            "Các ngươi nên đi nữa
            Ðây là hóa thành thôi
            Thấy các ngươi mỏi mệt
            Giữa đường muốn lui về
            Nên dùng sức phương tiện
            Ta hóa làm thành này
            Các ngươi gắng tinh tấn
            Nên đồng đến chỗ báu.
            21- Ta cũng lại như vậy
            Ðạo sư của tất cả
            Thấy những người cầu đạo
            Giữa đường mà lười bỏ
            Không thể vượt đường dữ
            Sinh tử đầy phiền não
            Nên dùng sức phương tiện
            Vì nghĩ nói Niết Bàn.
            Rằng các ngươi khổ diệt
            Chỗ làm đều đã xong
            Ðã biết đến Niết Bàn
            Ðều chứng A La Hán
            Giờ mới nhóm đại chúng
            Vì nói pháp chân thực
            Sức phương tiện các Phật
            Phân biệt nói ba thừa
            Chỉ có một Phật thừa
            Vì nghĩ nên nói hai
            Vì các ngươi nói thực
            Các ngươi chưa phải diệt
            Vì nhất thiết trí Phật
            Nên phát tinh tấn mạnh
            Ngươi chứng nhất thiết trí
            Mười lực các Phật pháp
            Ðủ băm hai tướng tốt
            Mới là chân thực diệt
            Các Phật là đạo sư
            Vì nghĩ nói Niết Bàn
            Ðã biết ngơi nghỉ rồi
            Dẫn vào nơi tuệ Phật.


Xin Xem Tiếp Kết Luận Quyển Ba
Trở Lại Mục Lục