KINH DIỆU-PHÁP LIÊN-HOA
QUYỂN THỨ TƯ
Ðời Diêu Tần, Ngài Tam Tạng Pháp Sư
CƯU MA LA THẬP vưng chiếu dịch.

KINH DIỆU PHÁP LIÊN HOA
PHẨM NGŨ BÁ ÐỆ TỬ THỤ KÝ THỨ TÁM

            1- Lúc bấy giờ Ngài Mãn Từ Tử từ nơi Ðức Phật nghe trí tuệ phương tiện tùy cơ nghi nói pháp như thế, lại nghe thụ ký cho các vị đệ tử lớn sẽ thành Vô Thượng Chính Ðẳng Chính Giác, lại nghe việc nhân duyên đời trước, lại nghe các Ðức Phật có sức tự tại thần thông lớn, được điều chưa từng có, lòng thanh tịnh hớn hở, liền từ chỗ ngồi đứng dậy, đến trước Phật, đầu mặt lễ chân Phật rồi đừng qua một bên chiêm ngưỡng dung nhan của Phật mắt không tạm rời, mà nghĩ thế này:
            - Thế Tôn rất riêng lạ, việc làm ít có, thuận theo bao nhiêu chủng tính ở trong đời, dùng sức phương tiện tri kiến mà vì đó nói pháp, vớt chúng sinh ra khỏi các chỗ tham trước, chúng con ở nơi công đức của Phật không thể dùng lời nói mà tuyên bày được, chỉ có Ðức Phật Thế Tôn hay biết bản nguyện trong thâm tâm của chúng con.
            2- Bấy giờ Phật bảo các Tỳ Kheo:
            - Các ông thấy Mãn Từ Tủ đây chăng? Ta thường khen ông là bậc nhất trong hàng người nói pháp, cũng thường khen các món công đức của ông, ròng rặc, siêng năng hộ trì giúp tuyên bày pháp của ta, có thể chỉ dạy lợi mừng cho hàng bốn chúng giải thích trọn vẹn chính pháp của Phật, mà làm nhiều lợi ích cho những người cùng đồng hạnh thanh tịnh. Ngoài Ðức Như Lai, không ai có thể cùng tận chỗ bỉện bác ngôn luận của ông. Các ông chớ tưởng Mãn Từ Tử chỉ hay hộ trì trợ tuyên pháp của ta thôi, ông cũng đã ở nơi chín mươi ức Ðức Phật thuở quá khứ mà hộ trì trợ tuyên chính pháp của Phật, ở trong nhóm người nói pháp thuở đó cũng là bậc nhất.
            Ông lại ở pháp không của chư Phật nói, thông suốt rành rẽ, được bốn món trí vô ngại, thường hay suy gẫm chắc chắn nói pháp thanh tịnh không có nghi lầm đầy đủ sức thần thông của Bồ Tát tùy số thọ mệnh mà thường tu hạnh thanh tịnh.
            Người đời thuở Ðức Phật kia đều gọi ông thực là Thinh Văn. Nhưng ông Mãn Từ Tử dùng phương tiện đó làm lợi ích cho vô lượng trăm nghìn chúng sinh, lại giáo hóa vô lượng vô số người khiến đứng nơi Vô Thượng Chính Ðẳng Chính Giác. Ông vì muốn tịnh cõi Phật mà thường làm Phật sự giáo hóa chúng sinh.
            Các Tỳ Kheo! Ông Mãn Từ Tử cũng được bậc nhất ở trong hàng người nói pháp thuở bảy Ðức Phật, nay ở chỗ ta trong hàng người nói pháp cũng là bậc nhất.
            Trong hàng người nói pháp thuở các Ðức Phật trong Hiền kiếp về đương lai cũng lại là bậc nhất, mà đều hộ trì giúp tuyên bày pháp của Phật. Ông cũng sẽ ở trong đời vị lai hộ trì trợ tuyên chính pháp vô lượng vô biên các Ðức Phật, giáo hóa làm lợi ích cho vô lượng chúng sinh khiến an lập nơi đạo Vô Thượng Chính Ðẳng Chính Giác, vì tịnh cõi Phật mà thường siêng năng tinh tấn giáo hóa chúng sinh, lần lần đầy đủ đạo Bồ Tát.
            Qua vô lượng vô số kiếpsau, ông sẽ ở nơi cõi này thành Vô Thượng Chính Ðẳng Cính Giác, hiệu là:
            - Pháp Minh Như Lai, Ứng Cúng, Chính Biến Tri, Minh Hạnh Túc, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Ðiều Ngự Trượng Phu, Thiên Nhân Sư, Phật Thế Tôn.
            Ðức Phật đó lấy số thế giới tam thiên đại thiên nhiều như số cát sông Hằng mà làm thành một cõi Phật. Ðất bằng bảy thứ báu, thẳng bằng như bàn tay không có núi gò, khe suối, rạch ngòi. Nhà, đài bằng bảy thứ báu dẫy đầy trong đó, cung điện của các trời ở gần trên hư không, người cùng trời giao tiếp nhau, hai bên đều thấy được nhau, không có đường dữ cũng không có người nữ.
            Tất cả chúng sinh đều do biến hóa sinh, không có dâm dục, được pháp thần thông lớn, thân chói sáng, bay đi tự tại,chí niệm bền chắc có đức tinh tấn trí tuệ, tất cả đều thân sắc vàng đủ ba mươi hai tướng tốt để tự trang nghiêm.
            Nhân dân nước đó thường dùng hai thức ăn: một là Pháp hỷ thực, hai là Thuyền duyệt thực. Có vô lượng vô số nghìn muôn ức na do tha các chúng Bồ Tát được sức thần thông lớn, bốn trí vô ngại, khéo hay giáo hoá loài chúng sinh. Chúng Thanh Văn trong nước đó tính kể số đếm đều không thể biết được, đều được đầy đủ ba món minh, sáu pháp thần thông và tám món giải thoát.
            Cõi nước của Ðức Phật đó có vô lượng công đức trang nghiêm thành tựu như thế, kiếp tên Bưửu Minh, nước tên Thiện Tịnh. Phật đó sống lâu vô lượng vô số kiếp, pháp trụ ở đời rất lâu. Sau khi Phật diệt độ, đựng tháp bằng bảy thứ báu khắp cả nước đó.
            Bấy giờ, Ðức Thế Tôn muốn tuyên lại nghĩa trên mà nói bài kệ rằng:
            3- Các Tỷ Khiêu lóng nghe
           Ðạo của Phật tử làm
           Vì khéo học phương tiện
           Chẳng thể nghĩ bàn được
           Biết chúng ưa pháp nhỏ
           Mà sợ nơi trí lớn
           Cho nên các Bồ Tát
           Làm Thanh Văn Duyên Giác
           Dùng vô số phương tiện
           Ðộ các loài chúng sinh,
           Tự nói là Thanh Văn
           Cách Phật đạo rất xa
           Ðộ thoát vô lượng chúng
           Thảy đều được thành tựu
           Dầu ưa nhỏ, biếng lười
           Sẽ khiến lần thành Phật
           Trong ẩn hạnh Bồ Tát
           Ngoài hiện là Thanh Văn
           Ít muốn, nhàm sinh tử
           Thực tự tịnh cõi Phật
           Bày ba độc cho người
           Lại hiện tướng tà kiến,
           Ðệ tử ta như vậy
           Phương tiện độ chúng sinh
           Nếu ta nói đủ cả
           Các món việc hiện hó1a
           Chúng sinh nghe đó rồi
           Thời lòng sinh nghi lầm
           4- Nay Phú Lâu Na đây
           Ở xưa nghìn ức Phật
           Siêng tu đạo mình làm
           Tuyên hộ các Phật pháp
           Vì cầu tuệ vô thượng
           Mà ở chỗ chư Phật
           Hiện ở trên đệ tử
           Học rộng có trí tuệ
           Nói pháp không sợ sệt
           Hay khiến chúng vui mừng
           Chưa từng có mỏi mệt
           Ðể giúp nên việc Phật.
           Ðã được thần thông lớn
           Ðủ bốn trí vô ngại
           Biết các căn lợi độn
           Thường nói pháp thanh tịnh
           Diễn xướng nghĩa như thế
           Ðể dạy nghìn ức chúng
           Khiến trụ pháp đại thừa
           Mà tự tịnh cõi Phật.
           Ðời sau cũng cúng dàng
           Vô lượng vô số Phật
           Hộ trợ tuyên chính pháp
           Cũng tự tịnh cõi Phật
           Thường dùng các phương tiện
           Nói pháp không e sợ
           Ðộ chúng không kể được
           Ðều thành nhất thiết trí
           Cúng dàng các Như Lai
           Hộ trì tạng pháp bảo,
           Sau đó được thành Phật
           Hiệu gọi là Pháp Minh
           Nước đó tên Thiện Tịnh
           Bảy thứ báu hợp thành
           Kiếp tên là Bửu Minh
           Chúng Bồ Tát rất đông
           Số nhiều vô lượng ức
           Ðều được thần thông lớn
           Sức uy đức đầy đủ
           Khắp đầy cả nước đó,
           Thanh Văn cũng vô số
           Ba minh tám giải thoát
           Ðược bốn trí vô ngại
           Dùng hạng này làm Tăng.
           Chúng sinh trong cõi đó
           Dâm dục đều đã dứt
           Thuần một biến hóa sinh
           Thân trang nghiêm đủ tướng
           Pháp hỷ, thuyền duyệt thực
           Không tưởng món ăn khác,
           Không có hàng nữ nhân
           Cũng không các đường dữ.
           Phú Lâu Na Tỳ Kheo
           Khi công đức trọn đầy
           Sẽ được tịnh độ này
           Chúng hiền thánh rất đông
           Vô lượng việc như thế
           Nay ta chỉ nói lược.
           5- Bấy giờ, một nghìn hai trăm vị A La Hán, bậc tâm tự tại nghĩ như vầy:
            - Chúng ta vui mừng được điều chưa từng có, nếu Ðức Thế Tôn đều thụ ký cho như các đệ tử lớn khác thời sung sướng lắm.
            Ðức Phật biết tâm, miệm của các vị đó nên nói với Ngài Ðại Ca Diếp:
            - Một nghìn hai trăm vị A La Hán đó, nay ta sẽ hiện tiền thứ tự mà thụ ký đạo Vô Thượng Chính Ðẳng Chính Giác.
            Trong chúng đó, đệ tử lớn của ta là Kiều Trần Như Tỷ Khiêu, sẽ cúng dàng sáu muôn hai nghìn ức Ðức Phật, vậy sau được thành Phật hiệu là Phổ Minh Như Lai, Ứng Cúng, Chính Biến Tri, Minh Hạnh Túc, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Ðiều Ngự Trượng Phu, Thiên Nhân Sư, Phật Thế Tôn.
            Năm trăm vị A La Hán:
            Ông Ưu Lâu Tần Loa Ca Diếp, ông Dà Gia Ca Diếp, ông Na Ðề Ca Diếp, ông Ca Lưu Ðà Di, ông Ưu Ðà Di, ông A Nâu Lâu Ðà, ông Ly Bà Ða, ông Kiếp Tân Na, ông Bạc Câu La, ông Chu Ðà, ông Sa Dà Ðà, v.v....đều sẽ được đạo Vô Thượng Chính Ðẳng Chính Giác, đều đồng một hiệu là Phổ Minh.
            Bấy giờ, Ðức Thế Tôn muốn tuyên lại nghĩa trên mà nói kệ rằng:
           6- Kiều Trần Như Tỷ Khiêu
           Sẽ gặp vô lượng Phật
           Qua vô số kiếp sau
           Mới được thành chính giác
           Thường phóng quang minh lớn
           Ðầy đủ các thần thông
           Danh đồn khắp mười phương
           Tất cả đều tôn kính
           Thường nói pháp vô thượng
           Nên hiệu là Phổ Minh
           Cõi nước đó thanh tịnh
           Bồ Tát đều dũng mãnh
           Ðều lên lầu gác đẹp
           Dạo các nước mười phương
           Ðem đồ cúng vô thượng
           Hiến dâng các Ðức Phật
           Làm việc cúng đó xong
           Sinh lòng rất vui mừng
           Giây lát về bản quốc
           Có sức thần như thế.
           Phật thọ sáu muôn kiếp
           Chính pháp trụ bội thọ
           Tượng pháp lại hơn chính
           Pháp diệt trời người lo
           7- Năm trăm Tỷ Khiêu kia
           Thứ tự sẽ làm Phật
           Ðồng hiệu là Phổ Minh
           Theo thứ thụ ký nhau:
           Sau khi ta diệt độ
           Ông đó sẽ làm Phật
           Thế gian của ông độ
           Cũng nhu ta ngày nay
           Cõi nước đó nghiêm sạch
           Và các sức thần thông
           Chúng Thanh Văn Bồ Tát
           Chính pháp cùng tượng pháp
           Thọ mệnh kiếp nhiều ít
           Ðều như trên đã nói
           Ca Diếp! Ông đã biết
           Năm trăm vị tự tại
           Các chúng Thanh Văn khác
           Cũng sẽ làm như thế
           Vị nào vắng mặt đây
           Ông nên vì tuyên nói
           8- Bấy giờ, năm trăm vị A La Hán ở trước Phật được thụ ký xong, vui mừng hớn hở liền từ chỗ ngồi đứng dậy đến trước Phật, đầu mặt lạy chân Phật ăn năn lỗi mình mà tự trách: Thế Tôn, chúng con thường nghĩ như vầy, tự cho mình đã được rốt ráo diệt độ, nay mới biết đó là như người vô trí. Vì sao? Chúng con đáng được trí tuệ của Như Lai mà bèntự lấy trí nhỏ cho là đủ.
            Thế Tôn! Thí như có người đến nhà bạn thân say rượu mà nằm, lúc đó người bạn thân có việc quan phải đi, lấy châu báu vô giá cột trong áo của gã say, cho nó rồi đi. Gã đó say nằm đều không hay biết, sau khi dậy bèn dạo đi đến nước khác, vì việc ăn mặc mà phải gắng sức cầu tìm rất là khổ nhọc, nếu có được chút ít bèn cho là đủ.
            Lúc sau người bạn thân gặp gỡ thấy gã bèn bảo rằng: *Lạ thay! Anh này sao lại vì ăn mặc mà đến nỗi này. Ta lúc trước muốn cho anh được an vui tha hồ thụ năm món dục, ở ngày tháng năm đó đem châu báu vô giá cột vào trong áo anh nay vẫn còn đó mà anh không biết, lại đi nhọc nhằn sầu khổ để cầu tự nuôi sống thực là khờ lắm; nay anh nên đem ngọc báu đó đổi chác lấy đồ cần dùng thời thường được vừa ý không chỗ thiếu thốn.
            Ðức Phật cũng lại như vậy, lúc làm Bồ Tát giáo hóa chúng con, khiến phát lòng cầu nhất thiết trí, mà chúng con liền bỏ quên không hay không biết. Ðã được đạo A La Hán tự nói là diệt độ, khổ nhọc nuôi sống được chút ít cho là đủ, tất cả trí nguyện vẫn còn chẳng mất. Ngày nay Ðức Thế Tôn giác ngộ chúng con mà nói rằng:
            - Các Tỷ Khiêu! Ðạo của các ông không phải rốt ráo diệt. Ta từ lâu đã khiến các ông gieo căn lành của Phật, dùng sức phương tiện chỉ tướng Niết Bàn mà các ông cho là thực diệt độ.
            Thế Tôn! Chúng con nay mới biết mình thực là Bồ Tát được thụ ký sẽ thành đạo Vô Thượng Chính Ðẳng Chính Giác. Vì nhân duyên đó lòng rất vui mừng được điều chưa từng có.
            Bấy giờ, ông Nhã Kiều Trần Như muốn tuyên lại nghĩa trên mà nói kệ rằng:
           9- Chúng con nghe vô thượng
           Tiếng thụ ký an ổn
           Vui mừng chưa từng có
           Lạy Phật trí vô thượng
           Nay ở trước Thế Tôn
           Tự hối các lỗi quấy
           Trong Phật báu vô lượng
           Ðược chút phần Niết Bàn
           Bèn tự cho là đủ.
           Như người ngu vô trí
           Thí như người nghèo cùng
           Qua đến nhà thân hữu
           Nhà đó rất giàu lớn
           Bày đủ các tiệc ngon
           Ðem châu báu vô giá
           Cột dính trong vạt áo
           Thầm cho rồi bỏ đi
           Gã say nằm không hay
           Sau khi gã đã dậy.
           Dạo đi đến nước khác
           Cầu ăn mặc tự sống
           Nuôi sống rất khốn khổ
           Ðược ít cho là đủ
           Chẳng lại muốn đồ tốt
           Chẳng biết trong vạt áo
           Có châu báu vô giá
           Người thân hữu cho châu
           Sau gặp gã nghèo này
           Khổ thiết trách gã rồi
           Chỉ cho châu trong áo.
           Gã nghèo thấy châu đó
           Lòng gã rất vui mừng
           Giàu có các của cải
           Tha hồ hưởng ngũ dục.
           Chúng con cũng như vậy
           Thế Tôn từ lâu xưa
           Thường thường giáo hóa cho
           Khiến gieo nguyện vô thượng
           Chúng con vì vô trí
           Chẳng hay cũng chẳng biết
           Ðược chút phần Niết Bàn
           Cho đủ chẳng cầu nữa.
           Nay Phật giác ngộ con
           Nói chẳngÕ phải thực diệt.
           Ðược Phật tuệ vô thượng
           Ðó mới là thực diệt
           Con nay từ Phật nghe
           Thụ ký việc trang nghiêm
           Cùng tuần tự thụ ký
           Thân tâm khắp mừng vui.


Xin Xem Tiếp Phẩm Thụ Học Vô Học Nhân Ký Thứ Chín
Trở Lại Mục Lục