KINH DIỆU-PHÁP LIÊN-HOA

PHẨM PHÁP SƯ THỨ MƯỜI

            1- Lúc bấy giờ, Ðức Thế Tôn nhân nói với Dược Vương Bồ Tát để bảo tám muôn đại sĩ rằng:
            - Dược Vương! Trong đại chúng đây vô lượng hàng chư Thiên, Long Vương, Dạ Xoa, Càn Thát Bà, A Tu La, Khẩn Na La, Ma Hầu La Dà, Nhân cùng Phi Nhân, và Tỳ Kheo, Tỳ Kheo Ni, Ưu Bà Tắc, Ưu Bà Di, hạng cầu Thanh Văn, hạng cầu Bích Chi Phật, hạng cầu Phật đạo, các loại như thế đều ở trước Phật nghe kinh Diệu Pháp Liên Hoa một bài kệ một câu nhẫn đến một niệm tùy hỷ đó, ta đều thụ ký cho sẽ được Vô Thượng Chính Ðẳng Chính Giác.
            Phật bảo Dược Vương:
            - Lại sau khi Ðức Như Lai diệt độ, nếu có người nghe kinh Diệu Pháp Liên Hoa, nhẫn đến một bài kệ một câu niệm tùy hỷ đó, ta cũng thụ ký đạo Vô Thượng Chính Ðẳng Chính Giác cho.
            Nếu lại có người thụ trì đọc tụng, giải nói, biên chép kinh Diệu Pháp Liên Hoa, nhẫn đến một bài kệ, đối kinh điển này cung kính xem như Phật. Các thứ cúng dàng hoa, hương, chuỗi ngọc, hương bột, hương xoa, hương đốt, lọng lụa, tràng phan, y phục, kỹ nhạc, nhẫn đến chắp tay cung kính. Dược Vương nên biết! Các người trên đó đã từng cúng dàng muời muôn ức Phật, ở chỗ các Ðức Phật thành tựu chí nguyện lớn vì thương xót chúng sinh mà sinh vào nhân gian.
            Dược Vương! Nếu có người hỏi những chúng sinh nào ở đời vị lai sẽ được làm Phật? Nên chỉ các người trên đó ở đời vị lai chắc được làm Phật. Vì sao? Nếu có gã thiện nam, người thiện nữ nào ở nơi kinh Pháp Hoa nhẫn đến một câu, thụ trì, đọc tụng, giải nói, biên chép. Các thứ cúng dàng kinh quyển, hoa hương, chuỗi ngọa, hương bột, hương xoa, hương đốt, lọng lụa, tràng phan, y phục, kỹ nhạc, chắp tay cung kính. Người đó tất cả trong đời đều nên chiêm ngưỡng sùng phụng. Nên đem đồ cúng dàng Như Lai mà cúng đó. Phải biết người đó là Bồ Tát lớn thành xong đạo Vô Thượng Chính Ðẳng Chính Giác, vì thương xót chúng sinh mà nguyện sinh trong đời để rộng nói phân biệt kinh Diệu Pháp Liên Hoa, huống lại người trọn hay thụ trì và các thứ cúng dàng.
            Dược Vương nên biết! người đó tự bỏ nghiệp báo thanh tịnh sau khi ta diệt độ vì thương chúng sinh mà sinh nơi đời ác, rộng nói kinh này. Nếu người thiện nam, người thiện nữ đó, sau khi ta diệt độ có thể riêng vì một người nói kinh Pháp Hoa, nhẫn đến một câu, phải biết người đó là sứ của Như Lai, huống là ở trong đại chúng rộng vì người nói.
            Dược Vương! Nếu có người ác dùng tâm không lành ở trong một kiếp hiện ở trước Phật thường chê mắng Phật, tội đó còn nhẹ. Nếu có một người dùng một lời dữ chê mắng người tại gia hay xuất gia đọc tụng kinh Pháp Hoa, tội đây rất nặng.
            Dược Vương! Có người đọc tụng kinh Pháp Hoa, phải biết người đó dùng đức trang nghiêm của Phật tự trang nghiêm mình, thời được Như Lai dùng vai mang vác. Người đó đến đâu, mọi người nên hướng theo làm lễ, một lòng chấp tay cung kính cúng dàng, tôn trọng, ngợi khen: hoa, hương, chuỗi, ngọc, hương bột, hương xoa, hương đốt, lọng nhiễu, tràng phan, y phục, đồ ngon, trổi các thứ kỹ nhạc, dồ cúng bậc thượng của trong loài người mà đem cúng dàng cho người đó, nên cầm hoa báu trời mà rải cúng đó, nên đem đống báu trên trời dâng cho đó.
            Vì sao? Người đó hoan hỉ nói pháp, giây lát nghe pháp liền được rốt ráo Vô Thượng Chính Ðẳng Chính Giác vậy.
            Bấy giờ, Ðức Thế Tôn muốn tuyên lại nghĩa trên mà nói kệ rằng:
            2- Nếu muốn trụ Phật đạo
            Thành tựu trí tự nhên
            Thường phải siêng cúng dàng
            Người thụ trì Pháp Hoa.
            Có ai muốn mau được
            Nhất thiết chủng trí tuệ
            Nên thụ trì kinh này
            Và cúng dàng người trì
            Nếu người hay thụ trì
            Kinh Diệu Pháp Liên Hoa
            Nên biết là sứ Phật
            Thương nhớ các chúng sinh
            Những người hay thụ trì
            Kinh Diệu Pháp Liên Hoa
            Xa bỏ cõi thanh tịnh
            Thương chúng nên sinh đây
            Phải biết người như thế
            Chỗ muốn sinh tự tại
            Ở nơi đời ác này
            Rộng nói pháp vô thượng,
            Nên đem hoa, hương trời
            Và y phục, báu trời
            Ðống báu tốt trên trời
            Cúng dàng người nói pháp
            Ðời ác, sau ta diệt
            Người hay trì kinh này
            Phải chắp tay lễ kính
            Như cúng dàng Thế Tôn
            Ðồ ngon ngọt bậc thượng
            Và các món y phục
            Cúng dàng Phật tử đó
            Mong được giây lát nghe.
            Nếu người ở đời sau
            Hay thụ trì kinh này
            Ta khiến ở trong người
            Làm việc của Như Lai.
            Nếu ở trong một kiếp
            Thường ôm lòng chẳng lành
            Ðỏ mặt mà mắng Phật
            Mắc vô lượng tội nặng
            Có người đọc tụng trì
            Kinh Diệu Pháp Liên Hoa này
            Giây lát dùng lời mắng
            Tội đây lại hơn kia.
            Có người cầu Phật đạo
            Mà ở trong một kiếp
            Chắp tay ở trước ta
            Dùng vô số kệ khen
            Do vì khen Phật vậy
            Ðược vô lượng công đức.
            Khen ngợi người trì kinh
            Phước đây lại hơn kia.
            Trong tám mươi ức kiếp
            Dùng sắc thanh tối diệu
            Và cúng hương, vị, xúc
            Cúng dàng người trì kinh
            Cúng dàng như thế rồi
            Mà được chốc lát nghe
            Thời nên tự mừng vui
            Nay ta được lợi lớn.
            Dược vương! Nay bảo ông
            Các kinh của ta nói
            Mà ở trong kinh đó
            Pháp Hoa tột thứ nhất.
            3- Lúc bấy giờ, Phật lại bảo Ngài Dược Vương Ðại Bồ Tát:
            - Kinh điển của ta nói nhiều vô lượng nghìn muôn ức, đã nói, hiện nói, sẽ nói, mà ở trong đó kinh Pháp Hoa rất là khó tin khó hiểu.
            Dược Vương! Kinh này là tạng bí yếu của các Ðức Phật, chẳng có thể chia bủa vọng trao cho người. Kinh đây là của các Ðức Phật giữ gìn từ xưa đến nay chưa từng bày nói, mà chính kinh này khi Như Lai đương hiện tại còn nhiều kẻ oán ghét, huống là sau lúc Phật diệt độ.
            Dược Vương nên biết! Sau khi Như Lai diệt độ, người nào có thể biên chép, thụ trì, đọc tụng, cúng dàng vì người khác mà nói, thời được Như Lai lấy y trùm đó, lại được các Ðức Phật hiện tại ở phương khác hộ niệm cho. Người đó có sức tin lớn và sức chí nguyện, các sức căn lành, phải biết người đó cùng Như Lai ở chung, được Ðức Như Lai lấy tay xoa đầu.
            4- Dược Vương! Nơi nơi, chỗ chỗ, hoặc nói, hoặc đọc, hoặc tụng, hoặc chép, hoặc chỗ có quyển kinh này đều nên dựng tháp bằng bảy báu cho tột caorộng đẹp đẽ, chẳng cần để xá lợi.
            Vì sao? Vì ở trong đó đã có toàn thân của Ðức Như Lai rồi. Tháp đó nên dùng tất cả hoa, hương, chuỗi ngọc, lọng lụa, tràng phan, kỹ nhạc, ca tụng để cúng dàng cung kính tôn trọng ngợi khen. Nếu có người thấy được tháp này mà lễ lạy cúng dàng, phải biết những người đó đều gần đạo Vô Thượng Chính Ðẳng Chính Giác.
            Dược Vương! Có rất nhiều người tại gia cùng xuất gia làm đạo Bồ Tát, nếu chẳng có thể thấy nghe, đọc tụng, biên chép, thụ trì, cúng dàng được kinh Pháp Hoa này, phải biết người đó chưa khéo tu đạo Bồ Tát. Nếu có người được nghe kinh điển này, mới là khéo tu đạo Bồ Tát. Có chúng sinh nào cầu Phật đạo hoặc thấy hoặc nghe kinh Pháp Hoa này, nghe xong tin hiểu thụ trì, nên biết người đó được gần đạo Vô Thượng Chính Ðẳng Chính Giác.
            Dược Vương! Thí như có người khát tìm nước ở nơi gò cao kia xoi đào tìm đó, vẫn thấy đất khô biết rằng nước còn xa, ra công đào không thôi, lần thấy đất ướt rồi lần thấy đến bùn, tâm người đó quyết chắc biết rằng nước ắt gần.
            Bồ Tát cũng lại như thế, nếu chưa nghe chưa hiểu chưa có thể tu tập kinh Pháp Hoa này, phải biết người đó cách đạo Vô Thượng Chính Ðẳng Chính Giác còn xa.
            Nếu được nghe hiểu suy gẫm tu tập kinh này, thời chắc biết được gần Vô Thượng Chính Ðẳng Chính Giác.
            Vì sao? Vì đạo Vô Thượng Chính Ðẳng Chính Giác của Bồ Tát đều thuộc kinh này, kinh này mở môn phương tiện bày tướng chân thực. Tạng kinh Pháp Hoa này, xa kín nhiệm sâu không có người đến được, nay Phật vì giáo hoá để thành tựu Bồ Tát mà chỉ bày cho.
            Dược Vương! Nếu có Bồ Tát nghe kinh Pháp Hoa này mà kinh nghi sợ sệt, phải biết đó là Bồ Tát mới phát tâm. Nếu hàng Thanh Văn nghe kinh này mà kinh nghi sợ sệt, phải biết đó là hàng Tăng Thượng Mạn.
            5- Dược Vương! Nếu có người thiện nam, người thiện nữ nào, sau khi Ðức Như Lai diệt độ muốn vì hàng bốn chúng mà nói kinh Pháp Hoa này thời phải nói cách nào? Người thiện nam, thiện nữ đó phải vào nhà Như Lai, mặc y Như Lai, ngồi tòa Như Lai, rồi mới nên vì bốn chúng mà rộng nói kinh này.
            Nhà Như Lai chính là tâm từ bi lớn đối với trong tất cả chúng sinh, y Như Lai là lòng nhu hòa nhẫn nhục, tòa Như Lai chính là nhất thiết pháp không. An trụ trong đây, sau rồi dùng tâm không biếng trễ vì các Bồ Tát và bốn chúng rộng nói kinh Pháp Hoa này.
            Dược Vương! Bấy giờ ta ở nước khác sai hàng hóa nhân làm chúng nhóm nghe pháp của người đó, ta cũng sai hóa Tỳ Kheo, Tỳ Kheo Ni, Ưu Bà Tắc, Ưu Bà Di nghe người đó nói pháp. Các người biến hóa đó nghe pháp tin nhận thuận theo không hề trái. Nếu người nói pháp ở chỗ vắng vẻ, ta liền sai nhiều Trời, Rồng, Quỷ, Thẫn, Càn Thát Bà, A Tu La v.v... nghe người đó nói pháp. Ta dầu ở nước khác nhưng luôn luôn khiến người nói pháp đó được thấy thân ta. Nếu ở trong kinh này quên mất câu lối, ta lại vì nói cho được đầy đủ.
            Bấy giờ Ðức Thế Tôn muốn tuyên lại nghĩa trên mà nói kệ rằng:
            6- Muốn bỏ tính biếng lười
            Nên phải nghe kinh này
            Kinh này khó được nghe
            Người tin nhận cũng khó.
            Như người khát cần nước
            Xoi đào nơi gò cao
            Vẫn thấy đất khô ráo
            Biết cách nước còn xa
            Lần thấy đất ướt bùn
            Quyết chắc biết gần nước
            Dược Vương! Ông nên biết
            Các người như thế đó
            Chẳng nghe kinh Pháp Hoa
            Cách trí Phật rất xa,
            Nếu nghe kinh sâu này
            Quyết rõ pháp Thanh Văn
            Ðây là vua các kinh
            Nghe xong suy gẫm kỹ
            Phải biết rằng người đó
            Gần nơi trí tuệ Phật.
            Nếu người nói kinh này
            Nên vào nhà Như Lai
            Mặc y của Như Lai
            Mà ngồi tòa Như Lai
            Ở trong chúng không sợ
            Rộng vì người gìải nói,
            Từ bi lớn làm nhà
            Y nhu hòa nhẫn nhục
            Các pháp không làm tòa
            Ở đó vì người nói
            Nếu lúc nói kinh này
            Có người lời ác mắng
            Dao, gậy, ngói, đá đánh
            Nhớ Phật nên phải nhịn.
            Ta trong muôn ức cõi
            Hiện thân sạch bền chắc
            Trải vô lượng ức kiếp
            Vì chúng sinh nói pháp.
            Sau khi ta diệt độ
            Nếu hay nói kinh này
            Ta sai hóa tứ chúng
            Tỳ Kheo, Tỳ Kheo Ni
            Và nam, nữ thanh tịnh
            Cúng dàng nơi Pháp sư
            Dẫn dắt các chúng sinh
            Nhóm đó khiến nghe pháp.
            Nếu người muốn làm hại
            Dao gậy cùng ngói đá
            Thời khiến người biến hóa
            Giữ gìn cho người đó
            Nếu người nói Pháp Hoa
            Ở riêng nơi vắng vẻ
            Lặng lẽ không tiếng người
            Ðọc tụng kinh điển này
            Bấy giờ ta vì hiện
            Thân thanh tịnh sáng suốt
            Nếu quên mất chương cú
            Vì nói khiến thông thuộc.
            Nếu người đủ đức này
            Hoặc vì bốn chúng nói
            Chỗ vắng đọc tụng kinh
            Ðều được thấy thân ta
            Nếu người ở chỗ vắng
            Ta sai Trời, Long Vương
            Dạ Xoa, Quỷ, Thần thảy
            Vì làm chúng nghe pháp.
            Người đó ưa nói pháp
            Phân giải không trở ngại
            Nhờ các Phật hộ niệm
            Hay khiến đại chúng mừng
            Nếu ai gần Pháp sư
            Mau được đạo Bồ Tát
            Thuận theo thầy đó học
            Ðược thấy hằng sa Phật.


Xin Xem Tiếp Phẩm Hiện Bảo Tháp Thứ Mười Một
Trở Lại Mục Lục