|
KINH
DIỆU-PHÁP LIÊN-HOA
PHẨM TRÌ THỨ
MƯỜI BA
1- Lúc bấy giờ, Ngài Dược Vương Ðại Bồ Tát và
Ngài Ðại Nhạo Thuyết Bồ Tát Ma Ha Tát cùng chung với quyến thuộc hai
muôn vị Bồ Tát đều ở trước Phật nói lời thệ rằng:
- Cúi mong Ðức Thế Tôn chớ
lo, sau khi Phật diệt độ chúng con sẽ phụng trì đọc tụng nói kinh
điển này, đời ác sau, chúng sinh căn lành càng ít, nhiều kẻ Tăng
Thượng Mạn tham lợi dưỡng cúng dàng, thêm lớn căn chẳng lành, xa lìa
đạo giải thoát, dầu khó có thể giáo hoá, chúng con sẽ khởi sức nhẫn
lớn đọc tụng kinh này, thụ trì giải nói biên chép, dùng các món cúng
dàng cho đến chẳng tiếc thân mệnh.
2- Lúc đó, trong chúng có
năm trăm vị A La Hán đã được thụ ký bạch Phật rằng:
- Thế Tôn! chúng con cũng
đã tự thệ nguyện ở nơi cõi khác rộng nói kinh này.
Lại có bậc học và vô học
tám nghìn người đã được thụ ký đồng từ chỗ ngồi đứng dậy, chắp tay
hướng về phía Phật nói lời thệ rằng:
- Thế Tôn! Chúng con cũng
sẽ ở cõi khác rộng nói kinh này. Vì sao? Vì người trong nước Ta Bà
nhiều diều tệ ác, ôm lòng Tăng Thượng Mạn, công đức cạn mỏng, giận
hờn, qua vạy tâm không chân thật.
3- Khi đó, dì của Phật là
Ðại Ái Ðạo Tỷ Khiêu Ni cùng chung với bậc "học" và "vô học" Tỷ Khiêu
Ni sáu nghìn người từ chỗ ngồi đứng dậy chắp ta chiêm ngưỡng dung
nhan của Phật mắt chẳng tạm rời.
Bấy giơ, Thế Tôn bảo Kiểu
Ðàm Di:
- Cớ chi có sắc buồn mà
nhìn Như Lai tâm ngươi toan không cho rằng ta chẳng nói đền tên
ngươi, để thụ ký thành Vô Thượng Chính Ðẳng Chính Giác ư?
Kiều Ðàm Di! Ta trước tổng
nói tất cả Thanh Văn đều dã được thụ ký, đời tương lai sau ngươi sẽ
ở trong pháp hội của sáu muôn tám nghìn ức Ðức Phật làm vị Ðại Pháp
sư và sáu nghìn vị "học" "vô học" Tỷ Khiêu Ni đều làm Pháp sư. Ngươi
lần lần đủ đạo hạnh Bồ Tát như thế sẽ được thành Phật hiệu là Nhất
Thiết Chúng Sinh Hỷ Kiến Như Lai, Ứng Cúng, Chính BiếnTri, Minh
HạnhTúc, Thiện Thệ,Thế Gian Giả, Vô Thượng Sĩ, Ðiều Ngự Trượng Phu,
Thiên Nhân Sư, Phật Thế Tôn.
Kiều Ðàm Di! Ðức Nhất Thiết
Chúng Sinh Hỷ Kiến Phật đó và sáu nghìn Bồ Tát tuần tự thụ ký được
đạo Vô Thượng Chính Ðẳng Chính Giác.
Bấy giờ, mẹ của La Hầu La
là bà Da Du Ðà La Tỷ Khiêu Ni nghĩ rằng:
- Thế Tôn ở nơi trong hội
thụ ký riêng chẳng nói đến tên tôi.
Phật bảo bà Da Du Ðà La:
- Ngươi ở đời sau trong
pháp hội của trăm nghìn muôn ức Ðức Phật, tu hạnh Bồ Tát làm vị Ðại
Pháp sư, lần lần đầy đủ Phật đạo ở trong cõi Thiện quốc sẽ được
thành Phật hiệu là Cụ Túc Thiên Vạn Quang Tướng Như Lai Ứng Cúng,
Chính Biến Tri, Minh Hạnh Túc, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Ðiều Ngự
Trượng Phu, Thiên Nhân Sư, Phật Thế Tôn. Phật sống lâu vô lượng vô
số kiếp.
Lúc đó bà Ðại Ái Ðạo Tỷ
Khiêu Ni và bà Da Du Ðà La Tỷ Khiêu Ni cùng cả quyến thuộc đều rất
vui mừng được việc chưa từng có, liền ở trước Phật mà nói kệ rằng:
- Ðấng Thế Tôn đạo sư
Làm an ổn Trời Người
Chúng con nghe thụ ký
Làm an vui đầy đủ.
Các vị Tỷ Khiêu Ni nói kệ
đó rồi, bạch Phật rằng:
- Chúng con cũng có thể ở
cõi nước phương khác rộng tuyên nói kinh này.
4- Bấy giờ, Ðức Thế Tôn
nhìn tám mươi muôn ức na do tha vị đại Bồ Tát, các vị Bồ Tát đó đều
là bậc Bất Thối Chuyển, chuyển pháp luân bất thối được các pháp tổng
trì, liền từ chỗ ngồi đứng dậy, đến trưóc Phật một lòng chắp tay mà
nghĩ rằng: *Nếu Ðức Thế Tôn dạy bảo chúng ta nói kinh này, thời
chúng ta sẽ như là Phật dạy rộng tuyên nói pháp này.
Các vị đó lại nghĩ: Nay Ðức
Phật yên lặng chẳng thấy dạy bảo, chúng ta phải làm thế nào?
Lúc đó, các vị Bồ Tát kính
thuận ý của Phật, và muốn tự thõa mãn bản nguyện, bèn ở trước Phật
nói lớn tiếng mà phát lời thệ rằng: *Thế Tôn, sau khi Như Lai diệt
độ, chúng con đi giáp vòng qua lại khắp mười phương thế giới hay
khiến chúng sinh biên chép kinh này thụ trì, đọc tụng, giải nói
nghĩa đó, nghĩ nhớ chân chính, đúng như pháp mà tu hành, như thế đều
là sức uy thần của Phật. Cúi mong Ðức Thế Tôn ở phương khác xa giữ
gìn cho.
Tức thời các vị Bồ Tát đều
đồng tiếng mà nói kệ rằng:
5- Cúi mong Phật chớ lo
Sau khi Phật diệt độ
Trong đời ác ghê sợ
Chúng con sẽ rộng nói.
Có những người vô trí
Lời ác mắng rủa thảy
Và dao gậy đánh đập
Chúng con đều phải nhẫn.
Tỷ Khiêu trong đời ác
Trí tà lòng dua vạy
Chưa được nói đã được
Lòng ngã mạn dẫy đây,
Hoặc người mặc áo nạp
Lặng lẽ ở chỗ vắng
Tự nói tu chân đạo
Khinh rẻ trong nhân gian
Vì ham ưa danh lợi
Nói pháp cho bạch y
Ðược người đời cung kính
Như lục thông La Hán
Người đó ôm lòng ác
Thường nghĩ việc thế tục
Giả danh "A Luyện Nhã"
Ưa nói lỗi chúng con
Mà nói như thế này
Các bọn Tỷ Khiêu này
Vì lòng tham lợi dưỡng
Nói luận nghĩa ngoại đạo
Tự làm kinh điển đó
Dối lòng người trong đời
Vì muốn cầu danh tiếng
Mà giải nói kinh đó
Thường ở trong đại chúng
Vì muốn phá chúng con
Ðến quốc vương quan lớn
Bà La Môn, Cư Sĩ
Và chúng Tỷ Khiêu khác
Chê bai nói xấu con
Ðó là người tà kiến
Nói luận nghĩa ngoại đạo
Chúng con vì kính Phật
Ðều nhẫn các ác đó
Bị người đó khinh rằng
Các ngươi đều là Phật
Lời khinh mạn dường ấy
Ðều sẽ nhẫn thụ đó.
trong đời ác kiếp trược
Nhiều các sự sợ sệt
Quỷ dữ nhập thân kia
Mắng rủa hủy nhục con
Chúng con kính tin Phật
Sẽ mặc giáp nhẫn nhục
Vì để nói kinh này
Nên nhẫn các việc khó,
Con chẳng mến thân mệnh
Chỉ tiếc đạo vô thượng.
Chúng con ở đời sau
Hộ trì lời Phật dặn
Thế Tôn tự nên biết
Tỷ Khiêu ác đời trược
Chẳng biết Phật phương
tiện
Tùy cơ nghi nói pháp
Chau mày nói lời ác
Luôn luôn bị xua đuổi
Xa rời nơi chùa tháp
Các điều ác như thế
Nhớ lời Phật dặn bảo
Ðều sẽ nhẫn việc đó
Các thành ấp xóm làng
Kia có người cầu pháp
Con đều đến chỗ đó
Nói pháp của Phật dặn.
Con là sứ của Phật
Ở trong chúng không sợ
Con sẽ khéo nói pháp
Xin Phật an lòng ở
Con ở trước Thế Tôn
Mười phương Phật đến nhóm
Phát lời thệ như thế
Phật tự rõ lòng con.
-
Xin Xem Tiếp Kết Luận Quyển Thứ Tư
- Trở Lại
Mục Lục
|
|