|
KINH
DIỆU-PHÁP LIÊN-HOA
PHẨM
QUÁN THẾ ÂM BỒ TÁT PHỔ MÔN
THỨ HAI
MƯƠI LĂM
1- Lúc bấy giờ Ngài Vô Tận Ý Bồ Tát liền từ chỗ ngồi đứng dậy
trịch áo bày vai hữu, chắp tay hướng Phật mà bạch rằng:
- Thế Tôn! Ngài
Quán Thế Âm Bồ Tát do nhân duyên gì mà tên là Quán Thế Âm?
Phật bảo Ngài Vô
Tận Ý Bồ Tát:
- Thiện Nam Tử!
Nếu có vô lượng trăm nghìn m uôn ức chúng sinh chịu các khổ não,
nghe Quán Thế Âm Bồ Tát này một lòng xưng danh. Quán Thế Âm Bồ Tát
tức thời xem xét tiếng tăm kia, đều được giải thoát.
Nếu có người trì
danh hiệu Quán Thế Âm Bồ Tát này, dầu vào trong lửa lớn, lửa chẳng
cháy được, vì do sức uy thần của Bồ Tát này được như vậy.
Nếu bị nước lớn
làm trôi, xưng danh hiệu Bồ Tát này liền được chỗ cạn.
Nếu có trăm nghìn
muôn ức chúng sinh vì tìm vàng, bạc, lưu ly, xa cừ, mã não, san hô,
hổ phách, chân châu các thứ báu, vào trong biển lớn, giả sử gió lớn
thổi ghe thuyền của kia trôi tắp nơi nước quỷ La Sát, trong ấy nếu
có nhẫn đến một người xưng danh hiệu Quán Thế Âm Bồ Tát, thời các
người đó đều đưọc thoát khỏi nạn quỷ La Sát. Do nhân duyên đó mà tên
là Quán Thế Âm.
2- Nếu lại có
người sắp sẽ bị hại, xưng danh hiệu Quán Thế Âm Bồ Tát, thời dao gậy
của người cầm liền gãy từng khúc, người ấy được thoát khỏi.
Nếu quỷ Dạ xoa
cùng La Sát đầy trong cõi Tam Thiên Ðại Thiên muốn đến hại người,
nghe người xưng hiệu Quán Thế Âm Bồ Tát, thời các quỷ dữ đó còn
không có thể dùng mắt dữ mà nhìn người, huống lại làm hại được.
Dầu lại có người hoặc có tội, hoặc không tội, gông cùm xiềng xích
trói buộc nơi thân, xưng danh hiệu Quán Thế Âm Bồ Tát thảy đều đứt
rã, liền được thoát khỏi.
Nếu kẻ oán tặc
đầy trong cõi Tam Thiên Ðại Thiên, có một vị thương chủ dắt các
người buôn đem theo nhiều của báu, trải qua nơi đường hiểm trở,
trong đó có một người xướng rằng:
- Các Thiện Nam
Tử! Chớ nên sợ sệt, các ông nên phải một lòng xưng danh hiệu Quán
Thế Âm Bồ Tát, vị Bồ Tát đó hay đem pháp vô úy thí cho chúng sinh,
các ông nếu xưng danh hiệu thời sẽ được thoát khỏi oán tặc này.
Các người buôn
nghe rồi, đều lên tiếng xưng rằng:
- Nam Mô Quán Thế
Âm Bồ Tát! vì xưng danh hiệu Bồ Tát nên liền được thoát khỏi.
Vô Tận Ý! Quán
Thế Âm Bồ Tát sức uy thần cao lớn như thế.
3- Nếu có chúng
sinh nào nhiều lòng dâm dục, thường cung kính niệm Quán Thế Âm Bồ
Tát, liền được ly dục.
Nếu người nhiều
giận hờn, thường cung kính niệm Quán Thế Âm Bồ Tát, liền được lìa
lòng giận.
Nếu người nhiều
ngu si, thường cung kính niệm Quán Thế Âm Bồ Tát, liền được lìa ngu
si.
Vô Tận Ý! Quán
Thế Âm Bồ Tát có những sức uy thần lớn, nhiều lợi ích như thế, cho
nên chúng sinh thường phải một lòng tưởng nhớ.
Nếu có người nữ,
giả sử muốn cầu con trai, lễ lạy cúng dàng Quán Thế Âm Bồ Tát, liền
sinh con trai phúc đức trí tuệ; giả sử muốn cầu con gái, bèn sinh
con gái có tướng xinh đẹp, trước đã trồng gốc phúc đức, mọi người
đều kính mến.
Vô Tận Ý! Quán
Thế Âm Bồ Tát có sức thần như thế.
4- Nếu có chúng
sinh cung kính lễ lạy Quán Thế Âm Bồ Tát, thời phúc đức chẳng luống
mất. Cho nên chúng sinh đều phải thụ trì danh hiệu Quán Thế Âm Bồ
Tát.
Vô Tận Ý! Nếu có
người thụ trì danh tự của sáu mươi ức hằng hà sa Bồ Tát lại trọn đời
cúng dàng đồ ăn uống y phục, giường nằm thuốc thang. Ý ông nghĩ sao?
Công đức của người Thiện Nam Tử, Thiện Nữ Nhân đó có nhiều chăng?
Vô Tận Ý thưa:
- Bạch Thế Tôn!
Rất nhiều.
Phật nói:
- Nếu lại có
người thụ trì danh hiệu Quán Thế Âm Bồ Tát, nhẫn đến một thời lễ lạy
cúng dàng, thời phúc của hai người đó bằng nhau không khác, trong
trăm nghìn muôn ức kiếp không thể cùng tận.
Vô Tận Ý! Thụ trì
danh hiệu Quán Thế Âm Bồ Tát được vô lượng vô biên phúc đức lợi ích
như thế.
5- Ngài Vô Tận Ý
Bồ Tát bạch Phật rằng:
- Thế Tôn! Quán
Thế Âm Bồ Tát dạo đi trong cõi Ta Bà như thế nào? Sức phương tiện
việc đó thế nào?
Phật bảo Vô Tận Ý
Bồ Tát:
- Thiện Nam Tử!
Nếu có chúng sinh trong quốc độ nào đáng dùng thân Phật được độ
thoát thời Quán Thế Âm Bồ Tát liền hiện thân Phật mà vì đó nói pháp.
Người đáng dùng
thân Duyên Giác được độ thoát, liền hiện thân Duyên Giác mà vì đó
nói pháp.
Người đáng dùng
thân Thanh Văn được độ thoát, liền hiện thân Thanh Văn mà vì đó nói
pháp.
Người đáng dùng
thân Phạm Vương được độ thoát, liền hiện thân Phạm Vương mà vì đó
nói pháp.
Người đáng dùng
thân Ðế Thích được độ thoát, liền hiện thân Ðế Thích mà vì đó nói
pháp.
Người đáng dùng
thân Tư Tại Thiên được độ thoát, liền hiện thân Tự Tại Thiên mà vì
đó nói pháp.
Người đáng dùng
thân Ðại Tự Tại Thiên được độ thoát, liền hiện thân Ðại Tự Tại Thiên
mà vì đó nói pháp.
Người đáng dùng
thân Thiên Ðại Tướng Quân được độ thoát, liền hiện thân Thiên Ðại
Tướng Quân mà vì đó nói pháp.
Người đáng dùng
thân Tỳ Sa Môn được độ thoát, liền hiện thân Tỳ Sa Môn mà vì đó
nói pháp.
Người đáng dùng
thân Tiểu Vương được độ thoát, liền hiện thân Tiểu Vương mà vì đó
nói pháp.
Người đáng dùng
thân Trưởng Giả được độ thoát, liền hiện thân Trưởng Giả mà vì đó
nói pháp.
Người đáng dùng
thân Cư Sĩ được độ thoát, liền hiện thân Cư Sĩ mà vì đó nói pháp.
Người đáng dùng
thân Tể Quan được độ thoát, liền hiện thân Tể Quan mà vì đó nói
pháp.
Người đáng dùng
thân Bà La Môn được độ thoát, liền hiện thân Bà La Môn mà vì đó nói
pháp.
Người đáng dùngh
thân Tỷ Khiêu, Tỷ Khiêu Ni, Ưu Bà Tắc, Ưu Bà Di được độ thoát, liền
hiện thân Tỷ Khiêu, Tỷ Khiêu Ni, Ưu Bà Tắc, Ưu Bà Di mà vì đó nói
pháp.
Người đáng dùng
thân Phụ Nữ của Trưởng Giả, Cư Sĩ, Tể Quan, Bà La Môn được độ thoát,
liền hiện thân phụ nữ mà vì đó nói pháp.
Người đáng dùng
thân đồng nam, đồng nữ được độ thoát, liền hiện thân đồng nam, đồng
nữ, mà vì đó nói pháp.
Người đáng dùng
thân Trời, Rồng, Dạ Xoa, Càn Thát Bà, A Tu La, ca Lâu La, Khẩn Na
La, Ma Hầu La Dà, Nhân cùng Phi Nhân được độ thoát, liền đều hiện
ra mà vì đó nói pháp.
Người đáng dùng
thân Chấp Kim Cang thần được độ thoát, liền hiện thân Chấp Kim Cang
thần mà vì đó nói pháp.
Vô Tận Ý! Quán
Thế Âm Bồ Tát đó thành tựu công đức như thế, dùng các thân hình, dạo
đi trong các cõi nước để độ thoát chúng sinh, cho nên các ông phải
một lòng cúng dàng Quán Thế Âm Bồ Tát.
Quán Thế Âm Bồ
Tát đó ở trong chỗ nạn gấp sợ sệt hay ban sự vô úy, cho nên cõi Ta
Bà này đều gọi Ngài là Thí Vô Úy.
6- Vô Tận Ý Bồ
Tát bạch Phật:
- Thế Tôn! Con
nay phải cúng dàng Quán Thế Âm Bồ Tát.
Liền mở chuỗi
ngọc bằng các châu báu nơi cổ giá trị trăm nghìn lạng vàng, đem trao
cho Ngài Quán Thế Âm mà nói rằng: xin Ngài nhận chuỗi trân bảo pháp
thí này.
Khi ấy Quán Thế
Âm Bồ Tát chẳng chịu nhận chuỗi. Ngài Vô Tận Ý lại thưa cùng Quán
Thế Âm rằng:
- Xin Ngài vì
thương chúng tôi mà nhận chuỗi ngọc này.
Bấy giờ Phật bảo
Quán Thế Âm Bồ Tát:
- Ông nên thương
Vô Tận Ý Bồ Tát này và hàng tứ chúng cùng Trời, Rồng, Dạ Xoa, Càn
Thát Bà, A Tu La, Ca Lâu La, Khẩn Na La, Ma Hầu La Dà, Nhân và Phi
Nhân.. v..v... mà nhận chuỗi ngọc đó.
Tức thời Quán Thế
Âm Bồ Tát thương hàng tứ chúng và Trời, Rồng, Nhân, Phi Nhân..
v..v... mà nhận chuỗi ngọc đó chia làm hai phần: một phần dâng Ðức
Thích Ca Mâu Ni Phật, một phần dâng tháp của Phật Ða Bảo.
Vô Tận Ý! Quán
Thế Âm Bồ Tát có sức thần tự tại như thế, dạo đi nơi cõi Ta Bà.
Lúc đó, Ngài Vô
Tận Ý Bồ Tát nói kệ hỏi Phật rằng:
7- Thế Tôn đủ
tướng tốt!
Con nay lại hỏi
kia
Phật tử nhân
duyên gì
Tên là Quán Thế
Âm?
Ðấng đầy đủ
tướng tốt
Kệ đáp Vô Tận Ý:
Ông nghe hạnh
Quán Âm
Khéo ứng các nơi
chỗ
Thệ rộng sâu như
biển
Nhiều kiếp chẳng
nghĩ bàn
Hầu nhiều nghìn
Ðức Phật
Phát nguyện
thanh tịnh lớn.
Ta vì ông lược
nói
Nghe tên cùng
thấy thân
Tâm niệm chẳng
luống qua
Hay diệt khổ các
cõi.
Giả sử sinh lòng
hại
Xô rớt hầm lửa
lớn
Do sức niệm Quán
Âm
Hầm lửa biến
thành ao.
Hoặc trôi dạt
biển lớn
Các nạn quỷ, cá,
rồng
Do sức niệm Quán
Âm
Sóng mòi chẳng
chìm được.
Hoặc ở chót Tu
Di
Bị người xô rớt
xuống
Do sức niệm Quán
Âm
Như mặt nhật
treo không
Hoặc bị người dữ
rượt
Rớt xuống núi
Kim Cang
Do sức niệm Quán
Âm
Chẳng tốn đến
mảy lông.
Hoặc gặp oán tặc
vây
Ðều cầm dao làm
hại
Do sức niệm Quán
Âm
Ðều liền sinh
lòng lành.
Hoặc bị khổ nạn
vua
Khi hành hình
sắp chết
Do sức niệm Quán
Âm
Dao liền gãy
từng đoạn.
Hoặc tù cấm
xiềng xích
Tay chân bị gông
cùm
Do sức niệm Quán
Âm
Tháo rã được
giải thoát
Nguyền rủa các
thuốc độc
Muốn hại đến
thân đó
Do sức niệm Quán
Âm
Trở hại nơi bổn
nhân.
Hoặc gặp La Sát
dữ
Rồng độc các
loài quỷ
Do sức niệm Quán
Âm
Liền đều không
dám hại.
Hoặc thú dữ vây
quanh
Nanh vút nhọn
đáng sợ
Do sức niệm Quán
Âm
Vội vàng bỏ chạy
thẳng.
Rắn độc cùng bò
cạp
Hơi độc khói lửa
đốt
Do sức niệm Quán
Âm
Theo tiếng tự bỏ
đi.
Mây sấm nổ sét
đánh
Tuon giá, xối
mưa lớn
Do sức niệm Quán Âm
Liền được tiêu
tan cả.
Chúng sinh bị
khổ ách
Vô lượng khổ bức
thân
Quán Âm sức trí
diệu
Hãy cứu khổ thế
gian
Ðầy đủ sức thần
thông
Rộn tu trí
phương tiện
Các cõi nước
mười phương
Không cõi nào
chẳng hiện.
Các loài trong
đường dữ:
Ðịa ngục, quỷ,
súc sinh
Sinh, già, bệnh,
chết, khổ
Lần đều khiến
dứt hết.
Chân quán thanh
tịnh quán
Trí tuệ quán
rộng lớn
Bi quán và từ
quán,
Thường nguyện
thường chiêm ngưỡng
Sáng thanh tịnh
không nhơ
Tuệ nhật phá các
tối
Hay phục tai
khói lửa
Khắp soi sáng
thế gian.
Lòng bi rắn như
sấm
Ý tự diệu dường
mây
Cối mưa pháp cam
lộ
Dứt trừ lửa
phiền não
Cãi kiện qua chỗ
quan
Trong quân trận
sợ sệt
Do sức niệm Quán
Âm
Cừu oán đều lui
tan.
Diệu Âm, Quán
Thế Âm
Phạm âm, Hải
triều âm
Tiếng hơn thế
gian kia,
Cho nên thường
phải niệm.
Niệm niệm chớ
sinh nghi
Quán Âm bậc Tịnh
thánh
Nơi khổ não nạn
chết
Hay vì làm nương
cậy.
Ðủ tất cả công
sức
Mắt lành trông
chúng sinh
Biển phúc lớn
không lường
Cho nên phải
đỉnh lễ.
8- Bấy giờ, Ngài
Trì Ðịa Bồ Tát liền từ chỗ ngồi đứng dậy đến trước Phật bạch rằng:
- Thế Tôn! Nếu có
chúng sinh nào nghe phẩm Quán Thế Âm Bồ Tát đạo nghiệp tự tại, Phổ
Môn thị hiện sức thần thông này, thời phải biết công đức người đó
chẳng ít.
Lúc Phật nói
phẩm Phổ Môn này, trong chhúng có tám muôn bốn nghìn chúng sinh đều
phát tâm vô đẳng đẳng vô thượng chính đẳng chính giác.
-
Xin xem tiếp Phẩm Ðà La Ni Thứ Hai Mươi Sáu
- Trở Lại
Mục Lục
|
|