|
KINH
DIỆU-PHÁP LIÊN-HOA
PHẨM
PHỔ HIỀN BỒ TÁT KHUYẾN PHÁT
THỨ HAI
MƯƠI TÁM
1- Lúc bấy giờ, Ngài Phổ Hiền Bồ Tát dùng sức thần thông tự tại uy
đức danh văn, cùng vô lượng vô biên bất khả xưng sổ chúng đại Bồ Tát
từ phương Ðông mà đến; các nước đi ngang qua khắp đều rung động,
rưới hoa sen báu, trổi vô lượng trăm nghìn muôn ức các thứ kỹ nhạc.
Lại cùng vô số
đại chúng: Trời, Rồng, Dạ Xoa, càn Thát Bà, A Tu La, Ca Lâu La, Khẩn
Na La, Ma Hầu La Dà, Nhân, Phi Nhân.. v..v... vây quanh, đều hiện
sức uy đức thần thông đến cõi Ta Bà trong núi Kỳ Xà Quật, đầu mặt
lạy Ðức Thích Ca Mâu Ni Phật đi quanh bên hữu bảy vòng, bạch Phật
rằng:
- Thế Tôn! Con ở
nơi nước của Ðức Bảo Uy Ðức Thượng Vương Phật, xa nghe cõi Ta Bà này
nói kinh Pháp Hoa, nên cùng với vô lượng vô biên trăm nghìn muôn ức
chúng Bồ Tát đồng đến để nghe thụ, cúi mong Ðức Thế Tôn nên vì chúng
con nói đó.
Nếu Thiện Nam Tử,
Thiện Nữ Nhân sau khi Như Lai diệt độ, thế nào mà có thể được kinh
Pháp Hoa này.
2- Phật bảo Phổ
Hiền Bồ Tát rằng:
- Nếu Thiện Nam
Tử, Thiện Nữ Nhân thành tựu bốn pháp, thời sau khi Như Lai diệt độ
sẽ được kinh Pháp Hoa này: một là được các Ðức Phật hộ niệm, hai là
trồng các gốc công đức, ba là vào trong chính định, bốn là phát lòng
cứu tất cả chúng sinh.
Thiện Nam Tử,
Thiện Nữ Nhân thành tựu bốn pháp như thế, sau khi Như Lai diệt độ
quyết được kinh này.
3- Lúc đó Ngài
Phổ Hiền Bồ Tát bạch Phật rằng:
- Thế Tôn! Năm
trăm năm sau đời ác trược nếu có người thụ trì kinh điển này, con sẽ
giữ gìn trừ các sự khổ hoạn làm cho được an ổn, khiến không ai được
tiện lợi rình tìm làm hại; hoặc ma, hoặc con trai của ma, hoặc người
bị ma dựa, hoặc Dạ Xoa, hoặc La Sát, hặc Cưu Bàn Trà, hoặc Tỳ Xá Xà,
hoặc Cát Giá, hoặc Phú Ðan Na, hoặc Vi Ðà La.. v..v... những kẻ làm
hại người đều chẳng được tiện lợi.
Người đó hoặc đi,
hoặc đứng, đọc tụng kinh này, bấy giờ con cưỡi tượng vương trắng sáu
ngà cùng chúng đại Bồ Tát, đều đên chỗ người đó mà tự hiện thân ra,
để cúng dàng thủ hộ an ủi tâm người đó, cũng để cúng dàng kinh Pháp
Hoa.
Người đó nếu ngồi
suy nghĩ kinh này, bấy giờ con lại cưỡi tượng vương trắng hiện ra
trước người đó, người đó nếu ở trong kinh Pháp Hoa có quên mất một
câu một bài kệ, con sẽ dạy đó chung cùng đọc tụng, làm cho thông
thuộc.
Bấy giờ, người
thụ trì đọc tụng kinh Pháp Hoa được thấy thân con, lòng rất vui mừng
lại càng tinh tiến, do thấy thân con nên được Tam Muội và Ðà La Ni
tên là "Triền Ðà La Ni", trăm nghìn muôn ức "Triền Ðà La Ni" "Pháp
Âm Phương Tiện Ðà La Ni", được những môn Ðà La Ni như thế.
4- Thế Tôn! Nếu
đời sau, sau năm trăm năm trong đời ác trược, hàng Tỷ Khiêu, Tỷ
Khiêu Ni, Ưu Bà Tắc, Ưu Bà Di, người cầu tìm, người thụ trì, người
đọc tụng, người biên chép, mà muốn tu tập kinh Pháp Hoa này, thời
trong hai mươi mốt ngày, phải một lòng tinh tiến, mãn hai mươi mốt
ngày rồi, con sẽ cưỡi tượng trắng sáu ngà, cùng vô lượng Bồ Tát vây
quanh, dùng thân mà tất cả chúng sinh ưa thấy, hiện lên trước người
đó để vì nói pháp chỉ dạy cho lợi ích vui mừng cũng lại cho chú Ðà
La Ni.
Ðược chú Ðà La Ni
này thời không có phi nhân nào có thể phá hoại được, cũng chẳng bị
người nữ làm hoặc loạn. Con cũng đích thân thường hộ người đó. Cúi
mong Ðức Thế Tôn nghe con nói chú Ðà La Ni này, liền ở trước Phật mà
nói chú rằng:
- A đản địa, đàn
đà bà địa, đàn đà bà đeế, đàn đà cưu xá lệ, đàn đà tu đà lệ, tu đà
la bà để, Phật đà ba chiên nể, tát bà đà la ni a bà đa ni, tát bà bà
sa a bà đa ni, tu la bà đa ni, tăng già bà lý xoa ni, tăng già niết
dà đà ni, a tăng kỳ, tăng già bà dà địa, đế lệ a nọa tăng già đâu
lược, a la đế ba la đế, tát bà tăng già địa, tam ma địa dà lan địa,
tát bà đạt mạ tu ba lợi sát đế, tát bà tát đỏa lâu đà kiêu xá lược,
a nâu dà địa, tân a tỳ cát lợi địa đế.
Thế Tôn! Nếu có
Bổ Tát nào được nghe chú Ðà La Ni này, phải biết đó là sức thần
thông của Phổ Hiền.
5- Nếu kinh Pháp
Hoa lưu hành trong Diêm Phù Ðề có người thụ trì, thời nên nghĩ rằng:
đều là uy thần của Phổ Hiền.
Nếu có người thụ
trì đọc tụng ghi nhớ chân chính hiểu nghĩa thú trong kinh đúng như
lời mà tu hành, phải biết người đó tu hạnh Phổ Hiền, ở nơi vô lượng
vô biên các Ðức Phật, sâu trồng gốc lành, được các Như Lai, lấy tay
xoa đầu. Nếu chỉ biên chép người này mệnh chung sẽ sinh lên trời Ðao
Lợi.
Bấy giờ, bốn muôn
tám nghìn thiên nữ trổi các kỹ nhạc mà đến rước đó, người đó liền
đội mũ bảy báu ở trong hàng thể nữ, vui chơi khoái lạc, huống là
thụ trì đọc tụng ghi nhớ chân chính hiểu nghĩa thú kinh, đúng như
lời mà tu hành.
Nếu có người nào
thụ trì, đọc tụng, giải nghĩa thú kinh, người đó khi mệnh chung được
nghìn Ðức Phật trao tay, khiến chẳng sợ sệt, chẳng đọa vào đường dữ,
liền lên cung trời Ðâu Suất, chỗ Di Lặc Bồ Tát mà sinh vào trong
hàng quyến thuộc trăm nghìn muôn ức thiên nữ, Ðức Di Lặc có ba mươi
hai tướng, chúng đại Bồ Tát cùng nhau vây quanh. Có công đức lợi ích
như thế cho nên người trí phải một lòng tự chép hoặc bảo người chép
thụ trì đọc tụng, ghi nhớ chân chính đúng như lời tu hành.
Thế Tôn! Con nay
dùng sức thần thông giữ gìn kinh này, sau khi Như Lai diệt độ, làm
cho rộng lưu bố trong Diêm Phù Ðề khiến chẳng dứt mất.
6- Lúc bấy giờ,
Ðức Thích Ca Mâu Ni Phật khen rằng:
- Hay thay! Hay
thay! Phổ Hiền! Ông có thể hỗ trợ, kinh này làm cho nhiều chúng sinh
an vui lợi ích, ông đã thành tựu bất khả tư nghì công đức, lòng từ
bi sâu lớn, từ lâu xa đến nay phát tâm vô thượng chính đẳng chính
giác, mà có thể thực hành nguyện thần thông đó, để giữ gìn kinh này.
Ta sẽ dùng sức
thần thông giữ gìn người hay thụ trì danh hiệu Phổ Hiền Bồ Tát.
Phổ Hiền! Nếu có
người thụ trì, đọc tụng, ghi nhớ chân chính tu tập biên chép kinh
Pháp Hoa này, phải biết người đó thời là thấy Ðức Thích Ca Mâu Ni
Phật, như từ miệng Phật mà nghe kinh điển này. Phải biết người đó
cúng dàng cho Ðức Thích Ca Mâu Ni Phật, phải biết người đó được Phật
Ngài khen lành thay, phải biết người đó được Thích Ca Mâu Ni Phật
lấy tay xoa đầu. Phải biết người đó được Thích Ca Mâu Ni Phật, lấy y
trùm cho. Người như thế chẳng còn lại ham ưa sự vui trong đời, chẳng
ưa kinh sách viết chép của ngoại đạo, cũng lại chẳng ưa gần gũi
ngoại đạo và các kẻ ác, hoặc kẻ hàng thịt, hoặc kẻ nuôi heo, dê, gà,
chó, hoặc thợ săn, hoặc kẻ buôn bán sắc gái. Người đó tâm ý ngay
thật có lòng nghĩ nhớ chân chính có sức phúc đức. Người đó chẳng bị
ba món độc làm não hại, cũng chẳng bị tính ghen ghét, ngã mạn, tà
mạn, Tăng thượng mạn làm não hại. Người đó ít muốn biết đủ, có thể
tu hạnh Phổ Hiền.
7- Phổ Hiền! Sau
khi Như Lai diệt độ, năm trăm năm sau, nếu có người nào thấy người
thụ trì đọc tụng kinh Pháp Hoa phải nghĩ rằng: Người này chẳng bao
lâu sẽ đến đạo tràng, phá các chúng ma thành Vô Thượng Chính Ðẳng
Chính Giác, chuyển pháp luân, đánh pháp cổ, thổi pháp loa, rưới pháp
vũ, sẽ ngồi trên pháp tòa sư tử trong đại chúng trời người.
Phổ Hiền! Nếu ở
đời sau, có người thụ trì đọc tụng kinh điển này, người đó chẳng còn
lại ham ưa y phục, giường nằm, những vậtÕ nuôi sống, chỗ mong cầu
chẳng luống, cũng ở trong hiện đời được phúc báo đó.
Nếu có người
khinh chê đó rằng:
- "Ông là người
điên cuồng vậy, luống làm hạnh ấy trọn không được lợi ích". Tội báo
như thế sẽ đời đời không mất. Nếu có người cúng dàng khen ngợi đó,
sẽ ở trong đời này được quả báo hiện tại.
Nếu lại thấy
người thụ trì kinh này mà nói bày lỗi quấy của người đó, hoặc thực,
hoặc chẳng thực, người này trong hiện đời mắc bệnh bạch lại. Nếu
khinh cười người trì kinh sẽ đời đời răng nướu thưa thiếu, môi xấu,
mũi xẹp, tay chân cong quẹo, mắt lé, thân thể hôi dơ, ghẻ dữ máu mủ,
bụng thũng hơi ngắn, bị các bệnh nặng dữ.
Cho nên Phổ Hiền!
Nếu thấy người thụ trì kinh điển này phải đứng dậy xa rước, phải
kính như Phật.
8- Lúc Phật nói
phẩm Phổ Hiền Bồ Tát khuyến phát này có hằng hà sa vô lượng vô biên
Bồ Tát được trăm nghìn muôn ức môn "Triền Ðà La Ni", tam thiên đại
thiên thế giới vi trần số các Ðại Bồ Tát, đủ đạo Phổ Hiền.
Lúc Phật nói kinh
này, Phổ Hiền.. v..v... các vị Bồ Tát, Xá Lợi Phất.. v..v... các vị
Thanh Văn và hàng Trời, Rồng, Nhân Phi Nhân.. v..v... tất cả đại
chúng đều rất vui thụ trì lời Phật làm lễ mà đi.
-
Xin xem tiếp Kết Luận Quyển Thứ Bảy
- Trở Lại
Mục Lục
|
|