|
- Thư Viện Chùa Dược Sư
- KINH TẠNG
-
- KINH
LỜI VÀNG
- Việt Dịch: Hòa Thượng
Thích Trí Nghiêm
Tác Giả: Dương Tú Hạc
- --o0o--
-
PHẦN THỨ NHẤT
-
QUY Y
-
-
CHƯƠNG I
-
TÍN NGƯỠNG
-
-
Quay về nương dựa nên gọi là quy y.
Hành tướng quy y như con theo cha mẹ, nương dựa phục tùng; như dân nương nhờ
vua, như người yếu nương nhờ kẻ mạnh. Nương Phật như thầy, nên gọi là quy y
Phật. Nhờ pháp như thuốc, nên gọi là quy y Pháp. Nương Tăng là bạn, nên gọi là
quy y Tăng.
-
Kinh Đại Thừa Nghĩa
-
-
Như người có tay, vào trong núi
báu, tự do lấy ngọc; người có lòng tin cũng vậy, vào trong Phật pháp, tự do
lấy của báu vô lậu.
-
Kinh Hoa Nghiêm
-
-
Như người không tay tuy đến núi
báu, không lấy được gì. Người không lòng tin, dầu gặp Tam bảo cũng không ích
gì.
-
Kinh Tâm Địa Quán
-
-
Phật pháp như biển cả, phải có lòng
tin mới vào được.
-
Luận Trí Độ
-
-
Vào biển Phật pháp, lấy lòng tin
làm gốc; qua sông sanh tử, lấy giới pháp làm thuyền.
-
Kinh Tiểu Địa Quán
-
-
Ví như nhà vua, tạo lâu đài nơi bên
thành, xây đắp chắc chắn, khiến không thể hư nát; bề trong quốc gia yên ổn, bề
ngoài ngự phòng oán địch. Phật tử cũng vậy, phải kiên cố lòng tin tưởng đức
Như Lai, khi lòng tin đã vững vàng thì quyết không theo những kẻ sa môn ngoại
đạo phạm chí ác ma và ác thế gian. Ấy là đã xây dựng được lòng tin như lâu đài
bền chắc. Là Phật tử phải bỏ điều ác, điều xấu mà tu các pháp lành.
-
Kinh Trung A Hàm
-
-
Người có lòng tin mà không hiểu
giáo lý thì dễ tăng trưởng vô minh mờ ám, người hiểu giáo lý mà không lòng tin
thì dễ tăng trưởng tà kiến. Cho nên lòng tin và hiểu biết phải cùng đủ mới làm
cội gốc tu hành.
-
Kinh Niết Bàn
-
-
Tin chơn lý thường trú gọi là lòng
tin.
-
Kinh Lăng Nghiêm
-
-
Vì muốn đến niết bàn, nên tin Phật
pháp, cần phải nghe mới được trí huệ, chẳng phải buông lung mà thông suốt;
được như vậy thì lo gì đời nầy không vào được cảnh giới cao tột.
-
Kinh Tăng Nhứt A Hàm (văn Ba lị)
-
-
Lòng tin làm nhơn cho nghe pháp,
nghe pháp làm nhơn cho lòng tin.
-
Kinh Niết Bàn
-
-
Đến bạn lành, được nghe pháp mầu
nhiệm là được pháp các bậc thánh tôn yêu quí. Đức Như Lai trí tuệ hơn hết,
trùm khắp hư không, nói ra giáo pháp, duy có Phật mới có thể hiểu thấu được.
Vậy nên các ngươi cần phải nghe nhiều hiểu rộng chánh pháp, mới tin nổi lý
chơn thiệt chánh pháp của Ta. Được làm thân người trong cõi người rất khó, mà
được gặp giáo pháp Như Lai lại càng khó hơn. Vậy nên nghe được giáo pháp phải
tinh tấn tu trì.
-
Kinh Vô Lượng Thọ Như Lai Hội
-
-
Nhơn duyên được nghe chánh pháp, là
gần gũi bạn lành; nhơn duyên gần gũi bạn lành đó là lòng tin vậy. Phát được
lòng tin có hai nhơn duyên là: nghe pháp và suy nghĩ nghĩa lý của pháp.
-
Kinh Niết Bàn
-
-
Nói lòng tin có 4 món: một là lòng
tin cội gốc, nghĩa là ưa nghĩ pháp chơn như; hai là tin đức Phật có vô lượng
công đức, thường nhớ gần gũi, cúng dường, cung kính phát khởi căn lành để cầu
xin nhất thế trí; ba là tin Pháp có nhiều lợi ích, thường nhớ tu hành cho rốt
ráo; bốn là tin Tăng hay tu hành hạnh lợi mình và người, thường ưa gần gũi các
vị Bồ tát cầu học hạnh như thật.
-
Luận Khởi Tín
-
-
Lòng tin lại có 2 món: một là từ
nghe mà sanh, hai là từ nghĩ mà sanh. Những người từ nghe sanh mà chẳng từ
nghĩ sanh, thì gọi là lòng tin chẳng đầy đủ. Còn có 2 món nữa: một là tin có
Đạo, hai là tin có chứng Đạo. Lòng tin người nào chỉ tin có Đạo mà chẳng tin
có các người chứng Đạo, ấy gọi là lòng tin chẳng đầy đủ.
-
Kinh Niết Bàn
-
-
Nếu có chúng sanh rõ tin Phật trí
cho đến thắng trí, rồi tu các công đức để hồi hướng lòng tin. Những chúng sanh
này ở trong hoa bảy báu, tự nhiên hóa sanh: xếp bằng mà ngồi trong chừng giây
lát, thân thể sáng rực, trí tuệ công đức như các Bồ tát đầy đủ trọn vẹn.
-
Kinh Vô Lượng Thọ
-
-
Có lòng tin mới là Phật tử, vậy nên
kẻ trí phải thường gần gũi người có lòng tin.
-
Kinh Bảo Tích
-
-
Nếu cầu Bồ đề để làm lợi ích chúng
sanh, ấy là những kẻ vì chúng sanh hơn hết vậy; hạng nầy còn không thể so sánh
huống là bậc trên nữa. Vậy nên đã được nghe các pháp này, kẻ trí thường sanh
tâm vui pháp sẽ được đại phước không lường và mau được chứng đạo vô thượng.
-
Kinh Xuất Sanh Bồ Đề Tâm
-
-
Hoặc có người nói: Quả vô thượng
chánh đẳng chánh giác, do lòng tin làm nhơn. Thật ra chánh nhơn của bồ đề (tức
chánh đẳng giác) tuy còn nhiều vô lượng, nhưng nếu nói lòng tin, tức đã bao
quát hết rồi vậy.
-
Kinh Niết Bàn
-
-
Bồ đề Tâm là con đường lớn, vì có
thể đưa người được vào cõi Nhất thế trí.
-
Bồ đề Tâm là con mắt sáng, vì có
thể xem thấy hết thảy đường chánh nẻo tà.
-
Bồ đề Tâm là mặt trăng sáng, vì soi
rõ các tịnh pháp đều viên mãn.
-
Bồ đề Tâm là nước sạch, vì rửa sạch
tất cả dơ bẩn phiền não.
-
Bồ đề Tâm là ruộng tốt, vì nuôi
dưỡng chúng sanh trong sạch.
-
Bồ đề Tâm là hạt giống tất cả đức
Phật, vì có thể sanh tất cả pháp các đức Phật.
-
Kinh Hoa Nghiêm
-
-
Đại tín tâm tức là Phật tánh, Phật
tánh tức là Như Lai.
-
Kinh Niết Bàn
-
-
Trăng Bồ đề trong mát, soi rốt ráo
hư không, chúng sanh tâm nước sạch, bóng Bồ đề hiện ngay.
-
Kinh Hoa Nghiêm
-
-
(Văn Ba-lị): Đức Phật biết mở giây
sanh tử cho tất cả chúng sanh: Ngài đích thân đối với thần nhơn, chỉ rõ pháp
hiểu biết, khiến họ thấy hoặc nghe, đều được an tâm. Đức Phật thật là bậc Đạo
nhơn, là Thiện nhơn, là Quyết định nhơn, là Vô lậu nhơn, vì Ngài thấu suốt
thân mệnh, chính là bậc Đại nhơn trí tuệ cao cả vậy.
-
Kinh Tăng Nhứt A Hàm
-
-
(Cũng kinh này) Tỳ kheo nương Phật
pháp mà sanh lòng tin: tin Đức Như Lai là: Thế Tôn, đẳng Chánh giác, Minh hạnh
Túc, Thiện thệ, Thế gian giải, Vô thượng sĩ, Điều ngự trượng Phu, Thiên nhơn
sư. Ngài chứng quả an lành không bệnh; tu nhẫn nại và tinh tấn mức trung đạo,
chứng quả chẳng hư ngụy, chẳng mê hoặc. Đúng như thật đối trước các bậc sư
chủ: Chỉ rõ đạo nghĩa, an trụ tinh tấn, bỏ pháp bất thiện, phát khởi thiện
pháp, nương thiện pháp mà quyết định gắng gỗ bền chắc. Thế mới thành tựu bậc
trí huệ chứng Vô thượng trí vậy.
-
(Văn Ba lị) Ta, tuy trong một nháy
mắt, cũng chẳng rời trí lực sâu sắc của Phật Đà mà tỏ rõ nói pháp; nói pháp
không ái và không phiền não của Phật Đà; với kẻ khác không còn so sánh. Ta
chẳng phân biệt ngày, đêm, lấy con mắt tâm xem thấy hết. Ta tự tin rằng thoạt
qua là hết đêm, cho nên trong giây lát chẳng bỏ rời. Ta tin và thích, tâm và
niệm, khiến ta quy y Phật giáo vậy. Những người trí huệ cao cả như thế chẳng
luận là nơi chỗ nào ta cũng vẫn đến quy y. Dầu cho thân ta già, sức ta yếu,
không thể đi đến chỗ ấy được, nhưng tâm ta quyết định thường đi đến chỗ ấy.
Thế thì tâm ta và tâm kẻ ấy phù hợp vậy.
-
Kinh Tiểu A Hàm
-
-
Hết lòng muốn thấy Phật, chẳng tiếc
gì thân mạng, khi Ta và chúng Tăng, đồng đến núi Linh Thứu.
-
Kinh Pháp Hoa
-
-
Phật dạy: Nếu có Bồ Tát đem vui
thắng ý, đến chỗ Ta phát khởi ý nghĩ như gặp cha, người kia sẽ được vào trong
hàng ngũ Như Lai, như Ta không khác gì.
-
Kinh Bửu Tích
-
-
(Văn Ba lị) Thưa Thế Tôn: Nếu pháp
này chỉ có Thế Tôn thành tựu, mà Tỳ kheo chẳng đặng thành tựu, hay Tỳ kheo
đặng thành tựu mà Tỳ kheo ni chẳng đặng thành tựu; hoặc Tỳ kheo ni đặng thành
tựu mà các người tại gia Ưu bà tắc, Ưu bà di và các người còn dục lạc chẳng
đặng thành tựu, thời pháp ấy chẳng được hoàn toàn. Nhưng pháp này đức Thế Tôn
được thành tựu, Tỳ kheo, Tỳ kheo ni đều được thành tựu. Hơn nữa, những người
tại gia nam nữ và các kẻ còn dục lạc thảy đều được thành tựu, cho nên ta tin
pháp này là hoàn toàn.
-
Kinh Trung A Hàm
-
-
(Văn Ba lị) Vì muốn đến Niết Bàn,
tin, vâng các Thánh pháp, nghe, cầu được trí huệ, tinh tấn hay thông suốt.
-
Kinh Tạp A Hàm
-
-
Đứng đầu tất cả hạnh là đức tin, vì
cội gốc các đức vậy.
-
Kinh Phạm Võng
-
-
Tất cả các công đức, đức tin là sứ
mạng; trong các của báu, của đức tin đứng đầu.
-
Kinh Đại Trang Nghiêm
-
-
Tin là nguồn Đạo, mẹ công đức, nuôi
lớn tất cả các pháp lành, dứt trừ lưới nghi, thoát dòng ái, mở chỉ Niết Bàn,
đạo Vô thượng; tin lòng trong sạch không dơ bẩn, dứt trừ kiêu mạn gốc cung
kính, là của thứ nhất trong kho Pháp, là tay trong sạch lãnh các hạnh; tin hay
huệ thí tâm không tham; tin hay vui mừng vào Phật pháp; tin hay thêm lớn trí
công đức; tin hay quyết đến cõi Như Lai; tin khiến các căn lành sáng suốt; tin
sức bền chắc không thể hư; tin hay dứt hẳn gốc phiền não; tin hay hướng về
Phật công đức; tin đối cảnh giới không tham lam, xa lìa các nạn, được không
nạn; tin hay vượt khỏi các đường ma, thị hiện đạo Vô thượng giải thoát; tin
chẳng phá hư giống công đức; tin hay nuôi lớn cây Bồ đề; tin hay thêm ích trí
tối thượng; tin hay thị hiện tất cả Phật.
-
Kinh Hoa Nghiêm
-
-
Nếu có chúng sanh nào, chưa phát
tâm Bồ đề, một khi nghe tên Phật, quyết định thành Bồ đề.
-
Kinh Hoa Nghiêm
-
-
Nếu người trồng căn lành, nghi thời
hoa chẳng nở; lòng tin được trong sạch, hoa nở liền thấy Phật.
-
Luận Thập Trụ Tỳ BàSa
-
-
Bồ tát đối sanh tử, khi đầu tiên
phát tâm, một bề cầu Giác đạo, bền chắc chẳng khá lay. Kia một niệm công đức,
sâu rộng không ngằn mé, Như Lai phân biệt nói, trọn kiếp không thể hết.
-
Kinh Hoa Nghiêm
-
-
Tất cả tâm chúng sanh đều phân biệt
hết, tất cả cõi vi trần hãy còn tính được số; mười phương cõi hư không, mảy
lông cũng lường được, Bồ Tát sơ phát tâm, rốt ráo chẳng lường được.
-
Kinh Hoa Nghiêm
-
-
Như đấng Đại Phước rất cao kia,
chẳng bằng phần mười sáu Đạo tâm; nếu muốn cầu phước như Tu Di, như cát sông
Hằng ở cõi Phật, thảy đều tạo chúa, xây các tháp chẳng bằng Đạo tâm mười sáu
phần.
-
Kinh Xuất Sanh Bồ Đề Tâm
-
-
Công đức Bồ Đề tâm, nếu có chất hẳn
hỏi, khắp cả cõi hư không, không thể dung chứa hết.
-
Kinh Bảo Tích
-
-
Nếu được nghe một câu pháp chưa
từng nghe, sanh lòng rất vui mừng, còn hơn được bao nhiêu ngọc báu đầy trong
tam thiên đại thiên thế giới.
-
Kinh Hoa Nghiêm
-
-
Đức Phật bảo Ngài Di Lặc rằng: Nghe
danh hiệu Đức Phật kia, vui mừng nhảy nhót, cho đến một niệm. Phải biết người
ấy ắt được lợi lớn. Ấy là đủ công đức cao tột.
-
Kinh Vô Lượng Thọ
-
-
Đức Phật dạy: Nghe pháp hay chẳng
quên, thấy kinh được rất mừng, ấy bạn lành ta vậy.
-
Kinh Vô Lượng Thọ
-
-
Ví như vàng Diêm phù đàn, chỉ thua
ngọc Như ý, hơn tất cả các ngọc. Bồ Đề tâm như vàng Diêm phù đàn, cũng như
vậy, chỉ thua Nhất thế trí, hơn tất cả các công đức.
-
Kinh Hoa Nghiêm
-
-
Ví như chim Ca lăng tần già, khi
còn nằm trong trứng, đã có thế lực mạnh, các loài chim chẳng bằng. Vị Đại Bồ
tát cũng in như vậy. Còn ở trứng sanh tử, đã phát tâm bồ đề, công đức rất thế
lực, hàng Thanh văn Duyên giác làm gì so sánh kịp.
-
Kinh Hoa Nghiêm
-
-
Ví như hoa cây Ba Lợi Chất Đa, xông
áo một ngày, hoa Chiêm Bồ, hoa Bà Sư, tuy xông ngàn năm, chẳng hay sánh nổi.
Hoa Bồ đề tâm cũng lại như vậy, đem công đức xông một ngày, mùi thơm thấu mười
phương cõi Phật, hàng Thanh văn Duyên giác, dùng trí vô lậu xông các công đức
đến trăm ngàn kiếp cũng chẳng làm sao kịp được.
-
Kinh Hoa Nghiêm
-
-
Nghe Pháp khởi lòng tin, vui mừng
không nghi ngại, chóng thành Đạo vô thượng; ngang hàng các Như Lai.
- Tâm
trong sạch như đồ đựng nước, hình bóng thường hiển hiện. Nhưng tâm chúng sanh
nhơ bẩn như đồ bị nứt, thì chẳng thấy hình bóng Như Lai Pháp Thân.
- Nếu
hay tin, biết trừ kiêu mạn, phát tâm liền được thấy Như Lai, nếu còn dua vậy
tâm chẳng sạch, ức kiếp tìm cầu khó gặp thay.
-
Kinh Hoa Nghiêm
-
-
Kiêu mạn, si tệ, biếng nhác, khó
tin nổi pháp nầy, nhờ đời trước thấy Phật, như vậy ưa nghe Pháp.
-
Kinh Vô Lượng Thọ
-
-
Vua Di Lan hỏi ngài Na Tiên Tỳ Kheo
rằng: "Người chưa chứng đạo Niết bàn làm sao biết Niết bàn là vui?" Na Tiên
đáp: "Người sống chưa từng chặt tay, chân, mà có thể biết được nỗi đau khổ là
vì thấy người bị chặt tay chân họ rên la; các vị Tiền Thánh, đã chứng được đạo
Niết Bàn họ bảo thật vui. Do đó ta tin thật có vui vậy."
-
Kinh Na Tiên Tỳ Kheo
- Hết
nghi được chánh trí, Chúa cứu đời cao tột, Thế Tôn nói giã danh: tính, hạnh,
trụ bồ đề.
-
Kinh Hoa Nghiêm
- --o0o--
|
|