|
- Thư Viện Chùa Dược Sư
- KINH TẠNG
-
- KINH TRƯỜNG A
HÀM
- Hán Dịch: Phật Ðà Da Xá &
Trúc Phật Niệm
- Việt Dịch: Thích Tuệ Sỹ
-
- PHẦN III
- 29. KINH
LỘ-GIÀ
-
- Tôi
nghe như vầy:
- Một thời,
Phật ở Câu-tát-la , cùng với chúng Đại Tỳ-kheo một ngàn hai
trăm năm mươi người, du hành nhân gian, đi đến thôn
Bà-la-môn Bà-la-bà-đề, dừng nghỉ ở phía Bắc khu rừng
Thi-xá-bà.
- Khi ấy,
có Bà-la-môn tên là Lộ-già trú ở trong rừng Bà-la. Thôn ấy
giàu có, an vui, nhân dân đông đúc. Vua Ba-tư-nặc phong thôn
này cho Bà-la-môn để làm phạm phần. Vị Bà-la-môn này, bảy
đời cha mẹ trở lại đây chân chánh, không bị người khác khinh
chê, phúng tụng thông suốt ba bộ dị điển, có khả năng phân
biệt hết các loại kinh sách, lại giỏi về tướng pháp đại nhân
bói xem kiết hung, nghi lễ tế tự, nghe Sa-môn Cù-đàm là con
dòng họ Thích xuất gia thành đạo đang ở nước Câu-tát-la, du
hành nhân gian, đến lại rừng Thi-xá-bà, có đại danh xưng lưu
truyền thiên hạ, là Như Lai, Chí Chân, Đẳng Chánh Giác,...
đầy đủ mười hiệu, ở trong chúng chư Thiên, Người đời, Ma
hoặc Ma thiên, Sa-môn, Bà-la-môn, tự thân tác chứng, rồi
thuyết pháp cho người khác; pháp ấy có khoảng đầu khoảng
giữa, khoảng cuối đều thiện, nghĩa vị đầy đủ, phạm hạnh
thanh tịnh. “Với vị Chân nhân như vậy, nên đến thăm hỏi. Nay
ta phải đến để tương kiến”.
- Khi ấy,
Bà-la-môn liền ra khỏi thôn, đến rừng Thi-xá-bà, tới chỗ Thế
Tôn, thăm hỏi rồi, ngồi một bên. Phật vì ông thuyết pháp,
chỉ dạy, làm cho lợi ích, hoan hỷ. Bà-la-môn nghe pháp rồi,
bạch Phật: “Cúi xin Thế Tôn và chư đại chúng ngày mai nhận
lời thỉnh mời của con!" Bấy giờ, Thế Tôn im lặng thọ thỉnh.
- Bà-la-môn
kia thấy Phật im lặng, biết là đã chấp thuận, liền từ chỗ
ngồi đứng dậy, vòng quanh Phật rồi lui. Đi cách Phật không
xa, bèn khởi ác kiến: “Các Sa-môn, Bà-la-môn biết nhiều
thiện pháp, chứng đắc thành tựu nhiều thiện pháp. Nhưng
không nên nói cho người khác, mà chỉ nên tự biết an nghỉ.
Chẳng khác nào một người đã phá ngục cũ rồi, lại tạo ngục
mới. Đó chỉ là pháp tham, ác bất thiện”.
- Khi ấy, Bà-la-môn về đến
rừng Bà-la rồi, ngay trong đêm ấy bày biện đủ loại thức ăn
thức uống ngon lành. Đến giờ, bảo người thợ cạo::
- “Ngươi
mang lời ta đến rừng Thi-xá-bà bạch với Sa-môn Cù-đàm: Ngày
giờ đã đến, nên biết đúng thời.”
- Người thợ
hớt tóc vâng lời ra đi, đến chỗ Phật, lạy chân Thế Tôn,
bạch: “Thời giờ đã đến, nên biết đúng thời”.
- Bấy giờ,
Thế Tôn liền khoác y mang bát, cùng các đệ tử, một ngàn hai
trăm năm mươi người, đến rừng Bà-la.
- Người thợ
cạo theo hầu Thế Tôn, để trần vai phải, quỳ thẳng chắp tay
bạch Phật:
-
“Bà-la-môn Lộ-già kia khi đi cách Phật chưa xa, khởi sanh ác
kiến rằng: Có các Sa-môn, Bà-la-môn biết nhiều thiện pháp,
chứng đắc nhiều điều, nhưng không nên nói cho người khác, mà
chỉ tự mình biết an nghỉ. Cũng như một người phá ngục cũ,
rồi lại tạo ngục mới. Đó chỉ là pháp tham, ác bất thiện. Cúi
xin Thế Tôn trừ ác kiến ấy!”
- Phật bảo
người thợ cạo:
- “Đây là
việc nhỏ, dễ khai hóa thôi.”
- Bấy giờ,
Thế Tôn đến nhà Bà-la-môn, ngồi lên chỗ ngồi dọn sẵn. Khi
ấy, Bà-la-môn với đủ các loại ngon ngọt, tự tay phục dịch,
cúng Phật và Tăng. Ắn xong, cất bát và sau khi dùng nước
rửa, bắc một cái gường nhỏ ngồi trước Phật. Phật bảo Lộ-già:
- “Hôm qua,
ngươi đi cách Ta chẳng xa, phát sanh ác kiến rằng: Các
Sa-môn, Bà-la-môn biết nhiều thiện pháp, chứng đắc nhiều
điều, nhưng không nên nói cho người khác,... cho đến, chỉ là
pháp tham, ác bất thiện. Có thật nói như vậy chăng?”
- Lộ-già
đáp:
- “Vâng!
Thật có việc đó.”
- Phật bảo
Lộ-già:
- “Ngươi
chớ sanh ác kiến như thế nữa. Vì sao? Đời có ba hạng thầy có
thể để tự răn dạy. Những gì là ba?
- “Hạng
thầy thứ nhất, cạo bỏ râu tóc, mặc ba pháp y, xuất gia tu
đạo, để rồi ngay trong đời này mà có thể trừ các phiền não,
lại có thể tăng trưởng được pháp thượng nhân; nhưng vị ấy ở
trong đời này mà không thể trừ các phiền não, không chứng
đắc pháp thượng nhân; đạo nghiệp của mình chưa thành mà lại
thuyết pháp cho đệ tử. Các đệ tử ấy không cung kính phụng
thờ, nhưng lại chỉ nương tựa, cùng sống chung với nhau. Này
Lộ-già! Các đệ tử ấy nói với thầy rằng: Nay thầy cạo bỏ râu
tóc, mặc ba pháp y, xuất gia tu đạo, ở trong đời này đã có
thể trừ được các phiền não, được pháp thượng nhân; nhưng nay
ở trong đời này mà không thể trừ các phiền não, không chứng
đắc pháp thượng nhân; đạo nghiệp của mình chưa thành tựu mà
lại nói pháp cho đệ tử, khiến các đệ tử chẳng cung kính, thờ
phụng, cúng dường, mà chỉ cùng sống chung, nương tựa nhau mà
thôi.”
- Phật nói:
- “Này
Lộ-già, cũng như có người đã phá bỏ ngục tù cũ, rồi lại xây
ngục tù mới. Như thế gọi là pháp tham, ô trược, xấu xa. Đó
là hạng thầy thứ nhất; có thể lấy đó mà tự răn. Đó là giới
của Hiền thánh, luật giới, nghi giới, thời giới.”
- Phật lại
nói với Lộ-già:
- “Hạng
thầy thứ hai, cạo bỏ râu tóc, mặc ba pháp y, xuất gia tu
đạo, để rồi ngay trong đời này mà có thể trừ các thứ phiền
não, lại có thể tăng trưởng được pháp thượng nhân. Nhưng vị
ấy ở trong đời này mà không thể trừ các phiền não; tuy có
chứng đắc một ít pháp thượng nhân, nhưng đạo nghiệp của mình
chưa thành tựu mà lại thuyết pháp cho đệ tử. Các đệ tử ấy
không cung kính phụng thờ, nhưng lại chỉ nương tựa, cùng
sống chung với nhau mà thôi. Này Lộ-già! Các đệ tử ấy nói
với thầy rằng: Thầy nay đã cạo bỏ râu tóc, mặc ba pháp y,
xuất gia tu đạo, đáng lẽ ở trong đời này đã có thể trừ được
các phiền não, được pháp thượng nhân; nay ở trong đời này mà
lại không thể trừ các phiền não, tuy đã có chứng đắc một ít
pháp thượng nhân, nhưng đạo nghiệp của mình chưa thành tựu,
mà lại nói pháp cho đệ tử, khiến các đệ tử chẳng cung kính,
thờ phụng, cúng dường, mà chỉ cùng sống chung, nương tựa
nhau mà thôi.”
- Phật nói:
- “Này
Lộ-già! Giống như có người đi theo sau người khác, đưa tay
xoa lưng kẻ ấy, đây gọi là pháp tham, ô trược, xấu xa. Đó là
hạng thầy thứ hai, có thể lấy đó tự răn dạy. Đó là giới của
Hiền thánh, luật giới, nghi giới, thời giới.”
- Lại bảo
Lộ-già:
- “Hạng
thầy thứ ba là, cạo bỏ râu tóc, mặc ba pháp y, xuất gia tu
đạo, ở trong đời này, đáng lẽ có thể trừ phiền não, lại có
thể tăng trưởng được pháp thượng nhân; nhưng ở trong đời này
lại không thể trừ các thứ phiền não; tuy có chứng đắc một ít
pháp thượng nhân, nhưng việc lợi mình chưa thành tựu, mà lại
nói pháp cho đệ tử. Các đệ tử ấy không cung kính phụng thờ,
mà chỉ là nương tựa, cùng sống chung vậy thôi. Này Lộ-già,
các đệ tử kia nói với thầy rằng: Thầy nay đã cạo bỏ râu tóc,
mặc ba pháp y, xuất gia tu đạo, ở trong đời này đáng lẽ có
thể trừ được các thứ phiền não, được ít nhiều pháp thượng
nhân; nhưng nay ở trong đời này đã chẳng thể trừ các phiền
não, tuy được ít nhiều pháp thượng nhân, nhưng việc lợi mình
chưa thành tựu mà lại nói pháp cho đệ tử. Các đệ tử không
cung kính phụng thờ, mà chỉ nương tựa, cùng sống chung
thôi.”
- Phật nói:
- “Lộ-già,
cũng như có người bỏ lúa của mình, đi cày ruộng người khác.
Đó gọi là pháp tham ô trược, xấu xa. Đó là hạng thầy thứ ba,
có thể lấy đó tự răn dạy. Đó là giới của Hiền thánh, luật
giới, nghi giới, thời giới.
- “Này
Lộ-già một Thế Tôn chẳng ở thế gian, chẳng thể khuynh động .
Sao gọi là một? Nếu Như Lai, Chí Chân, Đẳng Chánh Giác xuất
hiện ở đời,... cho đến, chứng đắc ba minh, diệt trừ vô minh,
sanh trí tuệ minh, trừ bỏ các tối tăm, phát sanh ánh sáng
đại pháp; gọi là lậu tận trí chứng. Vì sao? Vì đây là do
tinh cần, chuyên niệm không quên, ưa một mình ở chỗ thanh
vắng mà sở đắc. Này Lộ-già, đó là một Ðức Thế Tôn chẳng ở
thế gian, chẳng thể khuynh động.
- “Lộ-già,
có bốn quả Sa-môn. Những gì là bốn? Đó là quả Tu-đà-hoàn,
quả Tư-đà-hàm, quả A-na-hàm, quả A-la-hán.
- “Lộ-già,
ý ngươi nghĩ sao? Có người nghe pháp, có thể chứng đắc bốn
quả Sa-môn này; nếu có người ngăn lại nói: Chớ nói pháp cho
người này. Giả sử nghe theo lời ấy thì người nghe pháp có
chứng đắc quả chăng?
- Đáp:
“Không được”.
- Phật lại
hỏi:
- “Nếu
không chứng đắc quả, nhưng có thể sanh thiên chăng?
- Đáp:
“Không thể”.
- Lại hỏi:
- “Ngăn
người khác nói pháp, khiến người không chứng đắc quả, khiến
người chẳng được sanh thiên; đó là thiện tâm chăng? Hay là
bất thiện tâm?”
- Đáp: “Bất
thiện tâm”.
- Lại hỏi:
- “Người có
tâm bất thiện, sanh về cõi thiện hay sanh cõi ác?”
- Đáp:
“Sanh cõi ác”.
- Phật nói:
- “Lộ-già,
cũng như có người nói với vua Ba-tư-nặc: “Tất cả tài vật
thuộc trong lãnh thổ mà Đại vương sở hữu, thảy đều do Đại
vương tự mình sử dụng, chớ ban phát cho người khác. Lộ-già,
ý ngươi nghĩ sao, nếu nghe theo lời người kia thì có cắt đứt
sự cung cấp cho người khác chăng?”
- Đáp: “Sẽ
cắt đứt”.
- Lại hỏi:
- “Cắt đứt
sự cung cấp cho người là tâm thiện hay là tâm bất thiện?”
- Đáp: “Tâm
bất thiện”.
- Lại hỏi:
- “Người có
tâm bất thiện sẽ sanh vào cõi thiện hay đọa vào đường ác?”
- Đáp: “Đọa
vào đường ác”.
- Phật nói:
- “Lộ-già,
người kia cũng vậy. Có người nghe pháp, có thể chứng đắc bốn
quả Sa-môn, nhưng nếu có người nói: Chớ nên nói pháp cho nó.
Nếu nghe theo lời nói ấy, thì người kia có thể nghe pháp để
chứng đắc quả chăng?”
- Đáp:
“Không được”.
- Lại hỏi:
- “Nếu
không chứng đắc quả, nhưng có được sanh thiên chăng?”
- Đáp:
“Không được”.
- Lại hỏi:
- “Ngăn
người khác nói pháp, khiến người không chứng đắc đạo quả,
chẳng được sanh thiên, thì người ấy có tâm thiện, hay là tâm
bất thiện?”
- Đáp: “Bất
thiện”.
- Lại hỏi:
- “Người có
tâm bất thiện sẽ sanh cõi thiện chăng? Sẽ đọa vào ác đạo
chăng?”
- Đáp: “Đọa
vào ác đạo”.
- “Lộ-già,
nếu có người nói với ngươi rằng: Trong thôn Bà-la-bà-đề này,
tất cả những tài vật được phong tặng kia, này ông Lộ-già,
hãy nên tự mình dùng, chớ có cấp phát cho người khác. Có tài
vật thì nên tự mình dùng, sao lại cấp phát cho người? Ý
ngươi nghĩ sao, Lộ-già, nếu nghe lời khuyên của người ấy, có
phải là cắt đứt sự cung cấp cho các người khác chăng?”
- Đáp: “Sẽ
cắt đứt”.
- Lại hỏi:
- “Khiến
người cắt đứt sự cung cấp cho người khác là tâm thiện hay
tâm bất thiện?”
- Đáp: “Bất
thiện”.
- Lại hỏi:
- “Người có
tâm bất thiện được sanh cõi thiện hay đọa đường ác?”
- Đáp rằng:
“Đọa đường ác”.
- Phật nói:
- “Lộ-già,
người kia cũng vậy. Có người nghe pháp, đáng lẽ chứng đắc
bốn quả Sa-môn. Nhưng nếu có người nói: Chớ có nói. Nếu nghe
lời ấy, thì người kia có thể nghe pháp, chứng đắc quả
chăng?”
- Đáp:
“Không thể”.
- Lại hỏi:
- “Nếu
không đắc quả, nhưng có được sanh thiên chăng?”
- Đáp:
“Không được”.
- Lại hỏi:
- “Ngăn
người khác nói pháp, khiến người không đắc quả, không được
sanh thiên, là tâm thiện hay tâm bất thiện?”
- Đáp: “Bất
thiện”.
- Lại hỏi:
- “Người có
tâm bất thiện sanh cõi thiện hay đọa ác đạo?”
- Đáp: “Đọa
ác đạo”.
- Bấy giờ,
Bà-la-môn Lộ-già bạch Phật:
- “Con quy
y Phật, quy y Pháp, quy y Tăng. Xin nhận con ở trong Chánh
pháp làm Ưu-bà-tắc! Từ nay về sau, trọn đời, không giết,
không trộm, không tà dâm, không dối, không uống rượu.”
- Phật nói
pháp này rồi, Bà-la-môn Lộ-già nghe những điều Phật thuyết,
hoan hỷ phụng hành.
- --o0o--
|
|