- KINH TRUNG A HÀM
Hán Dịch: Phật
Ðà Da Xá & Trúc Phật Niệm
Việt dịch: Thích Tuệ Sỹ
|
- 05. PHẨM TẬP TƯƠNG ƯNG
-
- Tôi
nghe như vầy:
- Một thời, Phật
du hóa tại nước Xá-vệ, trong rừng Thắng, vườn Cấp cô độc.
- Bấy giờ Đức Thế
Tôn nói rằng:
- “Này A-nan,
người giữ giới không nên nghĩ rằng: ‘Mong sao tôi không có sự
hối hận’. Này A-nan, bởi vì pháp tánh vốn vậy[02]
ai giữ giới, người ấy được sự không hối hận.
- “Này A-nan,
người đã được sự không hối hận, không nên nghĩ rằng: ‘Mong sao
tôi được hân hoan. Này A-nan, bởi vì pháp tánh vốn như vậy, ai
không hối hận người ấy được hân hoan.
- “Này A-nan,
người đã được sự hân hoan không nên nghĩ rằng: ‘Mong sao tôi
được hỷ’. Này A-nan, bởi vì pháp tánh vốn vậy, ai có hân hoan,
người ấy được hỷ.
- “Này A-nan,
người đã có hỷ không nên nghĩ rằng: ‘Mong sao tôi được tĩnh
chỉ’. Này A-nan, bởi vì pháp tánh vốn như vậy, ai có hỷ, người
ấy được tĩnh chỉ.
- “Này A-nan,
người đã được tĩnh chỉ không nên nghĩ rằng: ‘Mong sao tôi có
lạc’. Này A-nan, bởi vì pháp tánh vốn vậy, ai đã có tĩnh chỉ,
người ấy được cảm thọ lạc.
- “Này A-nan,
người đã có lạc không nên nghĩ rằng: ‘Mong sao tôi có định’.
Này A-nan, bởi vì pháp tánh vốn vậy, ai có lạc, người ấy có
định.
- “Này A-nan,
người đã có định không nên nghĩ rằng: ‘Mong sao tôi thấy như
thật, biết như chân’. Này A-nan, bởi vì pháp tánh vốn vậy, ai
có định, người ấy thấy như thật, biết như chân.
- “Này A-nan,
người thấy như thật, biết như chân không nên nghĩ rằng: ‘Mong
sao tôi có sự yếm ly’. Này A-nan, bởi vì pháp tánh vốn như
vậy, ai thấy như thật, biết như chân, người ấy có sự yếm ly.
- “Này A-nan,
người đã có sự yếm ly không nên nghĩ rằng: ‘Mong sao tôi được
vô dục’. Này A-nan, bởi vì pháp tánh vốn như vậy, ai có sự yếm
ly người ấy được vô dục.
- “Này A-nan,
người đã vô dục không nên nghĩ rằng: ‘Mong sao tôi được giải
thoát’. Này A-nan, bởi vì pháp tánh vốn như vậy, ai đã vô dục
người ấy được giải thoát hết thảy dâm, nộ, si.
- “Này A-nan, đấy
là nhân trì giới mà được không hối hận, nhân không hối hận mà
được hân hoan, nhân hân hoan mà được hỷ, nhân hỷ mà được chỉ,
nhân chỉ mà được lạc, nhân lạc mà được định.
- “Này A-nan, Đa
văn Thánh đệ tử nhân định mà có tri kiến như thật, nhân có tri
kiến như thật mà có yếm ly, nhân có yếm ly mà được vô dục,
nhân vô dục mà được giải thoát, nhân giải thoát mà có giải
thoát tri kiến, biết đúng như thật rằng: ‘Sự sanh đã dứt, phạm
hạnh đã vững, việc cần làm đã làm xong, không còn tái sanh
nữa’.
- “Này A-nan, đó
chính là các pháp hỗ trợ lẫn nhau, làm nhân cho nhau. Như vậy,
giới này đưa đến chỗ cao tột, tức là đưa từ bờ này đến tận bờ
kia.
- Phật thuyết như
vậy. Tôn giả A-nan và các Tỳ-kheo sau khi nghe Phật thuyết,
hoan hỷ phụng hành.
-
-
Chú Thích:
-
[01] Tương đương
Pāli: A.x.2. Cetanā, tư, không có nghĩa bất như bản Hán.
-
[02] Hán: pháp tự
nhiên. Pāli: dhammatā esā, pháp tánh là như thế.
|