- 10. PHẨM LÂM
-
Tôi nghe như vầy.
Một thời Đức Phật du hóa tại nước Xá-vệ, trong
rừng Thắng, vườn Cấp cô độc.
Bấy giờ Đức Thế Tôn bảo các Tỳ-kheo:
“Tỳ-kheo nương vào khu rừng này để ở. Vị ấy
nghĩ rằng: ‘Ta nương vào khu rừng này để ở vì lý tưởng xuất
gia học đạo, là muốn thành đạt ý nghĩa của Sa-môn[02],
ý nghĩa này được thành tựu đối với ta. Những điều người học
đạo cần như y phục, ăn uống, giường chõng, thuốc thang, các
vật dụng cho đời sống, tìm cầu tất cả một cách dễ dàng không
khó khăn’.
“Rồi Tỳ-kheo ấy nương vào khu rừng này để ở.
Sau khi nương vào khu rừng này để ở, với lý tưởng xuất gia học
đạo là muốn thành đạt ý nghĩa của Sa-môn, nhưng ý nghĩa ấy
không được thành đạt đối với ta. Những điều người học đạo cần
như áo chăn, ăn uống, giường chõng, thuốc thang, các vật dụng
cho đời sống tìm cầu một cách dễ dàng không khó khăn’. Tỳ-kheo
ấy nên quán như vầy, ‘Ta xuất gia học đạo không phải vì áo
chăn, không phải vì ăn uống, giường chõng, thuốc thang, cũng
không phải vì các vật dụng cho đời sống; nhưng ta nương vào
khu rừng này để ở với lý tưởng xuất gia học đạo, là muốn thành
đạt ý nghĩa của Sa-môn, ý nghĩa này không được thành đạt đối
với ta. Những điều người học đạo cần như áo chăn, ăn uống,
giường chõng, thuốc thang, các vật dụng cho đời sống tìm cầu
một cách dễ dàng không khó khăn’. Tỳ-kheo đã quán như vậy rồi,
phải từ bỏ khu rừng này để đi nơi khác.
“Tỳ-kheo nương vào một khu rừng để ở, vị ấy
nghĩ rằng: ‘Ta nương vào một khu rừng để ở với lý tưởng xuất
gia học đạo là muốn thành đạt ý nghĩa của Sa-môn, ý nghĩa ấy
được thành đạt đối với ta. Những điều người học đạo cần như áo
chăn, ăn uống, giường chõng, thuốc thang, các vật dụng cho đời
sống tìm cầu một cách dễ dàng không khó khăn’.
“Rồi Tỳ-kheo ấy nương vào khu rừng này để ở.
Sau khi nương vào khu rừng này để ở với lý tưởng xuất gia học
đạo là muốn thành đạt ý nghĩa của Sa-môn và ý nghĩa ấy được
thành đạt đối với ta. Những điều người học đạo cần như áo
chăn, ăn uống, giường chõng, thuốc thang, các vật dụng cho đời
sống, tìm cầu tất cả một cách rất khó khăn, Tỳ-kheo ấy nên
quán như thế này: ‘Ta xuất gia học đạo không phải vì áo chăn,
ăn uống, giường chõng, thuốc thang, cũng không phải vì các vật
dụng cho đời sống. Nhưng ta nương vào khu rừng nay để ở với lý
tưởng xuất gia học đạo là muốn thành đạt ý nghĩa của Sa-môn, ý
nghĩa ấy được thành đạt đối với ta. Những điều người học đạo
cần như áo chăn, ăn uống, giường chõng, thuốc thang, các vật
dụng cho đời sống tìm cầu tất cả một cách rất khó khăn’.
“Tỳ-kheo đã quán như vậy rồi phải ở lại khu
rừng này.
“Tỳ-kheo nương vào một khu rừng để ở, vị ấy
nghĩ rằng: ‘Ta nương vào khu rừng này để ở với lý tưởng xuất
gia học đạo là thành đạt ý nghĩa của Sa-môn, ý nghĩa ấy được
thành đạt đối với ta. Những điều người học đạo cần như áo
chăn, ăn uống, giường chõng, thuốc thang, các vật dụng cho đời
sống tìm cầu tất cả một cách dễ dàng không khó khăn’.
“Rồi vị ấy nương vào khu rừng này để ở. Sau khi
nương vào khu rừng này để ở với lý tưởng xuất gia học đạo là
muốn thành đạt ý nghĩa của Sa-môn, nhưng ý nghĩa ấy không
thành đạt đối với ta. Những điều người học đạo cần như áo
chăn, ăn uống, giường chõng, thuốc thang, các vật dụng cho đời
sống tìm cầu tất cả một cách khó khăn, vị Tỳ-kheo ấy nên quán
như thế này: ‘Ta nương vào khu rừng này để ở với lý tưởng xuất
gia học đạo là thành đạt ý nghĩa của Sa-môn, ý nghĩa ấy được
thành đạt đối với ta. Những điều người học đạo cần như áo
chăn, ăn uống, giường chõng, thuốc thang, các vật dụng cho đời
sống tìm cầu tất cả một cách rất khó khăn’.
“Tỳ-kheo đã quán như vậy rồi phải lập tức từ bỏ
khu rừng này ngay giữa đêm mà đi, chớ có cùng người cáo biệt.
“Tỳ-kheo nương vào một khu rừng để ở, vị ấy
nghĩ rằng: ‘Ta nương vào khu rừng này để ở với lý tưởng xuất
gia học đạo là thành đạt ý nghĩa của Sa-môn, ý nghĩa ấy được
thành đạt đối với ta. Những điều người học đạo cần như: áo
chăn, ăn uống, giường chõng, thuốc thang, các vật dụng cho đời
sống tìm cầu tất cả một cách dễ dàng không khó khăn’.
“Rồi vị Tỳ-kheo ấy nương vào khu rừng này để ở.
Sau khi nương vào khu rừng này để ở với lý tưởng xuất gia học
đạo là muốn thành đạt ý nghĩa của Sa-môn, ý nghĩa ấy được
thành đạt đối với ta. Những điều người học đạo cần như áo
chăn, giường chõng, thuốc thang, các vật dụng cho đời sống tìm
cầu tất cả một cách dễ dàng không khó khăn, vị Tỳ-kheo ấy nên
quán như thế này: ‘Ta nương vào khu rừng này để ở với lý tưởng
xuất gia học đạo là thành đạt ý nghĩa của Sa-môn, ý nghĩa ấy
được thành đạt đối với ta. Những điều người học đạo cần như áo
chăn, ăn uống, giường chõng, thuốc thang, các vật dụng cho đời
sống tìm cầu tất cả một cách dễ dàng không khó khăn’.
“Tỳ-kheo đã quán như vậy rồi, phải nương vào
khu rừng này để ở trọn đời cho đến lúc mạng chung”.
Cũng như các trường hợp nương vào khu rừng để
ở, cũng vậy, giữa bãi tha ma, thôn ấp hay sống với người khác.
Phật thuyết như vậy. Các Tỳ-kheo sau khi nghe
Phật thuyết, hoan hỷ phụng hành.
-ooOoo-
Chú thích:
-
[01] Nội dung, tiếp
nối kinh trên.
-
[02] Sa-môn nghĩa,
nên hiểu là mục đích của Sa-môn; hoặc, lợi ích của Sa-môn