- 11. PHẨM PHẠM CHÍ
- (Phần Đầu)
-
Tôi nghe như vầy:
Một thời Đức Phật du hóa tại nước Xá-vệ, trong
rừng Thắng lâm, vườn Cấp cô độc.
Bấy giờ, Phạm chí Sanh Văn[02],
sau giữa trưa thong dong tản bộ đi đến chỗ Phật, chào hỏi
xong, ngồi xuống một bên, bạch rằng:
“Này Cù-đàm, tôi có điều muốn hỏi, mong Ngài
nghe cho, tôi mới dám trình bày.”
Thế Tôn nói:
“Ông muốn hỏi điều gì xin cứ hỏi.”
Phạm chí Sanh Văn bèn hỏi:
“Cù-đàm, người tại gia có những sự khổ nào? Và
người xuất gia có những khổ nào?”
Đức Thế Tôn trả lời rằng:
“Người tại gia vì không được tự do mà khổ.
Người xuất gia vì tự do mà khổ.”
Phạm chí Sanh Văn lại hỏi:
“Cù-đàm, tại sao người tại gia vì không được tự
do mà khổ? Và tại sao người xuất gia vì tự do mà khổ?”
Thế Tôn đáp:
“Nếu người tại gia mà tiền tài không tăng
trưởng, kim ngân, chơn châu, lưu ly, thủy tinh thảy đều không
tăng trưởng; súc mục, lúùa, gạo cùng nô tỳ, sai dịch cũng
không tăng trưởng; lúc bấy giờ người tại gia ưu sầu, khổ não.
Do sự kiện này mà người tại gia có nhiều ưu tư khổ nhọc, trong
lòng mang nhiều sầu bi.
“Này Phạm chí, nếu người xuất gia học đạo mà
sống theo dục vọng, theo sân nhuế, ngu si, lúc bấy giờ xuất
gia học đạo có nhiều ưu sầu khổ não. Do sự kiện này mà có
người xuất gia có nhiều ưu tư khổ nhọc, trong lòng chất nhiều
sầu bi.
“Này Phạm chí, như vậy người tại gia vì không
được tự do mà khổ, và người xuất gia học đạo vì tự do mà khổ.”
Phạm chí Sanh Văn lại hỏi:
“Cù-đàm, tại gia có những gì là hoan lạc? Và
xuất gia học đạo có những gì là hoan lạc?”
Thế Tôn đáp:
“Tại gia vì tự do mà được hoan lạc, xuất gia
học đạo vì không tự do mà được hoan lạc”.
Phạm chí Sanh Văn lại hỏi:
“Cù-đàm, tại sao tại gia vì tự do mà được hoan
lạc? Và tại sao xuất gia học đạo vì không tự do mà được hoan
lạc?”
Thế Tôn đáp:
“Này Phạm chí, nếu người tại gia mà được tiền
tài tăng trưởng, kim ngân, chơn châu, lưu ly, thủy tinh đều
được tăng trưởng; súc mục, lúa gạo và nô tỳ, sai dịch cũng đều
được tăng trưởng. Lúc bấy giờ tại gia là khoái lạc, hoan hỷ.
Do sự kiện này mà người tại gia có nhiều khoái lạc hoan hỷ.
“Này Phạm chí, người xuất gia học đạo sống
không tùy theo dục vọng, không tùy theo sân nhuế, lúc bấy giờ
xuất gia học đạo là khoái lạc hoan hỷ. Do sự kiện này mà người
xuất gia học đạo có nhiều khoái lạc hoan hỷ.
“Này Phạm chí, như vậy người tại gia vì tự do
mà được hoan lạc, người xuất gia vì không tự do mà được hoan
lạc.”
Phạm chí Sanh Văn lại hỏi:
“Cù-đàm, do sự kiện nào mà chư Thiên và Nhân
loại nhất định không có lợi nghĩa? Do sự kiện nào mà chư Thiên
và Nhân loại tất có lợi nghĩa?”
Thế Tôn đáp:
“Này Phạm chí, nếu chư Thiên và Nhân loại đấu
tranh lẫn nhau, tất không có lợi nghĩa. Nếu chư Thiên và Nhân
loại không đấu tranh lẫn nhau tất có lợi nghĩa.”
Phạm chí Sanh Văn lại hỏi:
“Cù-đàm, tại sao nếu chư Thiên và Nhân loại đấu
tranh lẫn nhau, tất không có lợi nghĩa? Và tại sao chư Thiên
và Nhân loại không đấu tranh lẫn nhau tất có lợi nghĩa?”
Thế Tôn đáp:
“Này Phạm chí, lúc nào chư Thiên, nhân loại đấu
tranh thù nghịch, lúc bấy giờ chư Thiên, nhân loại có ưu tư,
khổ nhọc, sầu bi. Do sự kiện này mà chư Thiên và Nhân loại có
nhiều ưu tư khổ nhọc, sầu bi. Nếu lúc nào chư Thiên và Nhân
loại không đấu tranh thù nghịch, bấy giờ chư Thiên và Nhân
loại được khoái lạc hoan hỷ. Do sự kiện này, chư Thiên và Nhân
loại có nhiều khoái lạc hoan hỷ.
“Này Phạm chí, như vậy chư Thiên và Nhân loại
đấu tranh lẫn nhau tất không có lợi nghĩa. Nếu chư Thiên và
Nhân loại không đấu tranh lẫn nhau tất có lợi nghĩa.”
Phạm chí Sanh Văn lại hỏi:
“Do sự kiện nào khiến cho chư Thiên, nhân loại
nhất định không được nhiêu ích, phải gặp khổ nhọc? Do sự kiện
nào khiến cho chư Thiên và Nhân loại tất được nhiêu ích, tất
được hoan lạc?”
Thế Tôn đáp:
“Này Phạm chí, nếu chư Thiên và Nhân loại sống
bằng phi pháp, làm điều dữ, tất không được nhiêu ích, tất phải
khổ nhọc. Nếu chư Thiên và Nhân loại hay sống đúng như pháp,
không làm dữ, tất được nhiêu ích, tất được hoan lạc.”
Phạm chí Sanh Văn lại hỏi:
“Cù-đàm, thế nào là chư Thiên và Nhân loại sống
bằng phi pháp và làm điều dữ để nhất định không được nhiêu
ích, nhất định phải khổ nhọc? Thế nào là chư Thiên và Nhân
loại sống đúng như pháp và không làm điều dữ để nhất định được
nhiêu ích, được hoan lạc?”
Thế Tôn nói:
“Này Phạm chí, chư Thiên và Nhân loại thân làm
điều phi pháp và làm điều dữ, miệng và ý làm điều phi pháp và
làm điều dữ, lúc bấy giờ chư Thiên và Nhân loại tất sẽ tổn
giảm, A-tu-la tất sẽ hưng thạnh. Này Phạm chí, nếu chư Thiên
và Nhân loại mà thân làm đúng như pháp, thủ hộ thân và ý làm
đúng như pháp, thủ hộ miệng và ý, thì bấy giờ chư Thiên và
Nhân loại tất sẽ hưng thạnh, A-tu-la tất sẽ tổn giảm.
Này Phạm chí, như vậy chư Thiên và Nhân loại
nếu sống bằng phi pháp và làm điều dữ, tất không được ích lợi,
tất phải khổ nhọc. Nếu chư Thiên và Nhân loại sống đúng như
pháp, không làm điều dữ, tất được ích lợi, tất được hoan lạc.”
Phạm chí Sanh Văn lại hỏi:
“Cù-đàm, nên quán sát ác tri thức như thế nào?”
Thế Tôn đáp:
“Hãy quán sát ác tri thức như mặt trăng.”
Phạm chí Sanh Văn lại hỏi:
“Thế nào là quán sát ác tri thức như mặt
trăng?”
Thế Tôn đáp:
“Như mặt trăng dần đến biến mất, càng ngày càng
giảm, vành trăng cũng giảm, ánh sáng cũng giảm, hình sắc cũng
giảm, càng lúc càng khuyết dần.
Này Phạm chí, rồi đến một lúc mặt trăng biến
mất hẳn, không còn thấy nữa. Này Phạm chí, người ác tri thức
đối với chánh pháp luật của Như Lai cũng có được tín tâm,
nhưng người ấy được tín tâm rồi, về sau lại không hiếu thuận,
cũng không cung kính, hành vi trái ngược, không vững chánh
trí, không hướng đến pháp tùy pháp; người ấy bèn mất tín tâm,
mất trì giới, bác văn, thí, xả, và trí tuệ cũng mất luôn.
Này Phạm chí, cho đến lúc thiện pháp nơi ác tri
thức ấy hoàn toàn tiêu diệt, cũng như mặt trăng mất hút. Này
Phạm chí, như vậy hãy quán sát ác tri thức như mặt trăng.”
Phạm chí Sanh Văn lại hỏi:
“Cù-đàm, nên quán sát thiện tri thức như thế
nào?”
Thế Tôn đáp:
“Này Phạm chí, hãy quán sát thiện tri thức như
mặt trăng.”
Phạm chí Sanh Văn lại hỏi:
“Cù-đàm, thế nào là quán sát thiện tri thức như
mặt trăng?”
Thế Tôn đáp:
“Này Phạm chí, cũng như mặt trăng trong thời
mới mọc, còn non, trong vắt, càng ngày càng tăng trưởng. Này
Phạm chí, cho đến một lúc, vào ngày mười lăm trong tháng, vành
trăng tròn đầy. Này Phạm chí, cũng vậy, thiện tri thức đối với
pháp luật của Như Lai mà có được tín tâm, người ấy được tín
tâm rồi, sau đó lại có hiếu thuận, cung kính, hành vi tùy
thuận, vững vàng trên chánh trí, hướng đến pháp tùy pháp.
Người ấy lúc bấy giờ tăng trưởng tín, trì giới, bác văn, thí
xả, trí tuệ cũng tăng trưởng. Này Phạm chí, cho đến một lúc,
thiện pháp nơi thiện tri thức ấy được trọn đủ như mặt trăng
ngày rằm vậy. Này Phạm chí, như vậy hãy quán sát thiện tri
thức như mặt trăng.”
- Lúc bấy giờ
Đức Thế Tôn nói bài tụng này:
- Như thể trăng
tròn không bợn,
- Du hành trong
khoảng hư không;
- Sáng lấp muôn
ngàn tinh đẩu,
- Rạng ngời một
cõi mênh mông.
- Cũng vậy, tín
tâm, bác văn,
- Thi ân, độ
lượng, bao dung;
- Sáng lấp trần
gian bỏn sẻn,
- Rạng ngời thí
xả mênh mông.
- Như thể đại
long thần lực,
- Kéo mây, nổi
sóng, điện giăng,
- Mưa đổ nước
trào lai láng,
- Tràn đầy mặt
đất mênh mông.
- Cũng vậy, tín
tâm, bác văn,
- Thi ân, độ
lượng, bao dung,
- Ẩm thực cho
người no đủ,
- Hằng khuyên
thí xả gia tăng.
- Như thể sấm
truyền vang dội,
- Như trời hắt
trận mưa rào;
- Phước thí như
mưa quảng đại,
- Cơn mưa thí
chủ dâng cao.
- Đời này tiền
tài, danh dự,
- Đời sau cõi
thiện sanh lên,
- Phước báo
người này lãnh thọ
- Chết rồi tất
sẽ sanh thiên.
Phật thuyết như vậy. Phạm chí Sanh Văn sau khi
nghe Phật thuyết, hoan hỷ phụng hành.
-ooOoo-
Chú thích:
-
[01] Tương đương
Pāli: A. 5. 31 Sumanā. Tham chiếu Hán, No.125(17.8).
-
[02] Xem các
Kinh 146,
147 trên.