Kinh Trung Bộ
H. T. Thích Minh Châu Dịch
KINH KHU RỪNG
(Vanapatthasuttam)
- Tôi nghe
như vầy:
Một thời, Thế Tôn ở Savatthi (Xá-vệ), tại Jetavana
(Kỳ-đà Lâm), vườn ông Anathapindika (Cấp Cô Độc). Ở đây, Thế Tôn
gọi các Tỷ-kheo: "Này các Tỷ-kheo".
-
– "Bạch Thế Tôn", các Tỷ-kheo ấy vâng đáp Thế Tôn. Thế Tôn nói
như sau: "Chư Tỷ-kheo, Ta sẽ giảng cho các Người pháp môn về khu
rừng. Hãy nghe và suy nghiệm kỹ, Ta sẽ giảng".
-
– "Thưa vâng, bạch Thế Tôn". Những Tỷ-kheo ấy vâng đáp Thế Tôn.
Thế Tôn thuyết giảng như sau:
– Chư Tỷ-kheo, ở đây, Tỷ-kheo sống tại một khu rừng
nào. Tỷ-kheo sống tại khu rừng này, các niệm chưa được an trú
không được an trú, tâm tư chưa được định tĩnh không được định
tĩnh, các lậu hoặc chưa được hoàn toàn đoạn trừ không được hoàn
toàn đoạn trừ, vô thượng an ổn, khỏi các ách phược chưa được
chứng đạt không được chứng đạt, và những vật dụng này cần thiết
cho đời sống mà một người xuất gi ần phải sắm đủ, như y phục, đồ
ăn khất thực, sàng tọa, y dược trị bệnh, những vật dụng này kiếm
được một cách khó khăn. Chư Tỷ-kheo, Tỷ-kheo ấy cần phải suy
nghĩ: "Ta sống tại khu rừng này, Khi ta sống tại khu rừng này,
các niệm chưa được an trú không được an trú, tâm tư chưa được
định tĩnh không được định tĩnh, các lậu hoặc chưa được hoàn toàn
đoạn trừ không được hoàn toàn đoạn trừ, vô thượng an ổn, khỏi
các ách phược chưa được chứng đạt không được chứng đạt, và những
vật dụng cần thiết cho đời sống mà một vị xuất gi ần phải sắm
đủ, như y phục, đồ ăn khất thực, sàng tọa, dược phẩm trị bệnh,
những vật dụng này kiếm được một cách khó khăn". Này các
Tỷ-kheo, Tỷ-kheo ấy phải từ bỏ ngôi rừng ấy, không được ở lại,
ngay lúc ban ngày hay lúc ban đêm.
Chư Tỷ-kheo, ở đây, Tỷ-kheo sống tại một khu rừng
nào. Tỷ-kheo sống tại khu rừng này, các niệm chưa được an trú
không được an trú, tâm tư chưa được định tĩnh không được định
tĩnh, các lậu hoặc chưa được hoàn toàn đoạn trừ không được hoàn
toàn đoạn trừ, vô thượng an ổn, khỏi các ách phược chưa được
chứng đạt không được chứng đạt, và những vật dụng cần thiết cho
đời sống mà một người xuất gi ần phải sắm đủ, như y phục, đồ ăn
khất thực, sàng tọa, dược phẩm trị bệnh, những vật dụng này kiếm
được một cách không khó khăn. Chư Tỷ-kheo, Tỷ-kheo ấy cần phải
suy nghĩ như sau: "Ta sống tại khu rừng này. Khi ta sống tại khu
rừng này, các niệm chưa được an trú không được an trú... những
vật dụng này kiếm được một cách không khó khăn. Nhưng không phải
vì y phục mà ta xuất gia, từ bỏ gia đình sống không gia đình,
không phải vì đồ ăn khất thực... không phải vì sàng tọa... không
phải vì dược phẩm trị bệnh mà ta xuất gia, từ bỏ gia đình, sống
không gia đình. Nhưng trong khi ta ở tại khu rừng này, các niệm
chưa được an trú không được an trú... vô thượng an ổn, khỏi các
ách phược không được chứng đạt". Này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo ấy chỉ
với suy tính này phải từ bỏ ngôi rừng ấy, không được ở lại.
Chư Tỷ-kheo, ở đây, Tỷ-kheo sống tại một khu rừng
nào. Tỷ-kheo sống tại khu rừng này, các niệm chưa được an trú
được an trú, tâm tư chưa được định tĩnh được định tĩnh; các lậu
hoặc chưa được hoàn toàn đoạn trừ được hoàn toàn đoạn trừ, vô
thượng an ổn, khỏi các ách phược chưa được chứng đạt được chứng
đạt, nhưng những vật dụng cần thiết cho đời sống một người xuất
gi ần phải sắm đủ, như y phục, đồ ăn khất thực, sàng tọa, dược
phẩm trị bệnh, những vật này kiếm được một cách khó khăn. Chư
Tỷ-kheo, Tỷ-kheo ấy cần phải suy nghĩ như sau: "Ta sống tại khu
rừng này. Khi ta sống tại khu rừng này, các niệm chưa được an
trú được an trú... vô thượng an ổn, khỏi các ách phược chưa được
chứng đạt được chứng đạt... những vật dụng này kiếm được một
cách khó khăn. Nhưng không phải vì y phục mà ta xuất gia, từ bỏ
gia đình, sống không gia đình, không phải vì món ăn khất thực...
không phải vì sàng tọa... không phải vì dược phẩm trị bệnh mà ta
xuất gia, từ bỏ gia đình, sống không gia đình. Nhưng trong khi
ta ở tại khu rừng này, các niệm chưa được an trú được an trú...
vô thượng an ổn, khỏi các ách phược được chứng đạt". Này các
Tỷ-kheo, Tỷ-kheo ấy chỉ với suy tính này, phải ở lại khu rừng
ấy, không được bỏ đi.
Chư Tỷ-kheo, ở đây Tỷ-kheo sống tại một khu rừng
nào. Tỷ-kheo sống tại khu rừng này, các niệm chưa được an trú
được an trú... vô thượng an ổn, khỏi các ách phược chưa được
chứng đạt được chứng đạt. Và những vật dụng cần thiết... kiếm
được một cách không khó khăn. Chư Tỷ-kheo, Tỷ-kheo ấy cần phải
suy nghĩ như sau: "Ta sống tại khu rừng này. Khi ta sống tại khu
rừng này, các niệm chưa được an trú được an trú... vô thượng an
ổn, khỏi các ách phược chư hứng đạt được chứng đạt, và những vật
dụng này cần thiết... kiếm được một cách không khó khăn". Chư
Tỷ-kheo, Tỷ-kheo ấy phải ở lại khu rừng cho đến trọn đời, không
được rời bỏ.
Chư Tỷ-kheo, ở đây, Tỷ-kheo sống tại một làng nào...
sống tại một thị trấn nào... sống tại một đô thị nào... sống tại
một quốc gia nào... sống gần một người nào. Tỷ-kheo sống gần
người này, các niệm chưa được an trú không được an trú... không
được chứng đạt, và những vật dụng này cần thiết... kiếm được một
cách khó khăn. Chư Tỷ-kheo, Tỷ-kheo ấy cần phải suy nghĩ như
sau: "Ta sống gần người này. Khi ta sống gần người này, các niệm
chưa được an trú không được an trú... không được chứng đạt, và
những vật dụng này cần thiết... kiếm được một cách khó khăn".
Chư Tỷ-kheo, vị Tỷ-kheo ấy ngay trong phần đêm ấy hay ngay trong
phần ngày ấy, không phải xin phép, cần phải bỏ ngay người ấy mà
đi, không cần theo sát người ấy.
Chư Tỷ-kheo, Tỷ-kheo sống gần một người nào. Tỷ-kheo
sống gần người ấy, các niệm chưa được an trú không được an
trú... không được chứng đạt. Nhưng những vật dụng này cần
thiết... kiếm được một cách không khó khăn. Chư Tỷ-kheo, Tỷ-kheo
ấy cần phải suy tư như sau: "Ta sống gần người này. Khi ta sống
gần người này, các niệm chưa được an trú không được an trú...
không được chứng đạt. Nhưng những vật dụng này cần thiết... kiếm
được một cách không khó khăn. Nhưng không phải vì y phục mà ta
xuất gia, từ bỏ gia đình, sống không gia đình... không phải vì
đồ ăn khất thực... không phải vì sàng tọa... không phải vì dược
phẩm trị bệnh mà ta xuất gia, từ bỏ gia đình, sống không gia
đình. Và khi ta sống gần người này, các niệm chưa được an trú
không được an trú... không được chứng đạt". Chư Tỷ-kheo, Tỷ-kheo
ấy, chỉ với ước tính này, cần phải bỏ người ấy mà đi, không có
xin phép, không có theo sát.
Chư Tỷ-kheo, ở đây, Tỷ-kheo sống gần một người nào.
Tỷ-kheo sống gần người ấy, các niệm chưa được an trú được an
trú... được chứng đạt. Những vật dụng này cần thiết... kiếm được
một cách khó khăn. Chư Tỷ-kheo, Tỷ-kheo ấy cần phải suy tư như
sau: "Ta sống gần người này. Khi ta sống gần người này, các niệm
chưa được an trú được an trú... được chứng đạt. Những vật dụng
này cần thiết... kiếm được một cách khó khăn. Nhưng không phải
vì y phục mà ta xuất gia, từ bỏ gia đình, sống không gia đình...
không phải vì đồ ăn khất thực... không phải vì sàng tọa... không
phải vì dược phẩm trị bệnh mà ta xuất gia, từ bỏ gia đình, sống
không gia đình. Và khi ta sống gần người này, các niệm chưa được
an trú được an trú... vô thượng an ổn, khỏi các ách phược được
chứng đạt". Chư Tỷ-kheo, Tỷ-kheo ấy, chỉ với suy tính này, cần
phải theo sát người ấy, không được bỏ đi.
Chư Tỷ-kheo, ở đây, Tỷ-kheo sống gần một người nào.
Tỷ-kheo sống gần người ấy, các niệm chưa được an trú được an
trú, tâm không định tĩnh được định tĩnh, các lậu hoặc chưa được
hoàn toàn đoạn trừ được hoàn toàn đoạn trừ, vô thượng an ổn,
khỏi các ách phược chưa được chứng đạt được chứng đạt, và những
vật dụng cần thiết cho đời sống mà một người xuất gi ần phải sắm
đủ, như y phục, đồ ăn khất thực, sàng tọa, dược phẩm trị người
bệnh, những vật dụng này kiếm được một cách không khó khăn. Chư
Tỷ-kheo, Tỷ-kheo ấy cần phải suy tư như sau: "Ta sống gần người
này. Khi ta sống gần người này, các niệm chưa được an trú được
an trú, tâm chưa được định tĩnh được định tĩnh, các lậu hoặc
chưa được hoàn toàn đoạn trừ được hoàn toàn đoạn trừ, và vô
thượng an ổn, khỏi ách phược chưa được thành đạt được thành đạt.
Và những vật dụng cần thiết cho đời sống mà một vị xuất gi ần
phải sắm đủ, như y phục, đồ ăn khất thực, sàng tọa, dược phẩm
trị bệnh, những vật dụng này kiếm được một cách dễ dàng". Chư
Tỷ-kheo, Tỷ-kheo ấy phải trọn đời theo sát người này, không được
bỏ đi, dầu cho có bị xua đuổi.
Thế Tôn thuyết giảng như vậy. Những Tỷ-kheo ấy hoan
hỷ, tín thọ lời dạy Thế Tôn.
- --o0o--
|