|
Kinh Trung Bộ
H. T. Thích Minh Châu dịch
--o0o--
- KINH NHỨT DẠ
HIỀN GIẢ
-
(Bhaddekarattasuttam)
-
- Như vầy tôi
nghe.
- Một thời Thế
Tôn ở Savatthi (Xá-vệ), Jetavana (Kỳ-đà lâm), tại tịnh xá ông
Anathapindika (Cấp Cô Độc). Ở đấy Thế Tôn gọi các Tỷ-kheo : "Này
các Tỷ-kheo".
- – "Thưa vâng,
bạch Thế Tôn". Các vị Tỷ-kheo ấy vâng đáp Thế Tôn. Thế Tôn nói
như sau :
- – Này các
Tỷ-kheo, Ta sẽ thuyết giảng cho các Ông Nhứt dạ Hiền giả
(Bhaddekaratta), tổng thuyết và biệt thuyết. Hãy nghe và suy
nghiệm kỹ, Ta sẽ thuyết giảng.
- – Thưa vâng,
bạch Thế Tôn.
- Các Tỷ-kheo
ấy vâng đáp Thế Tôn. Thế Tôn giảng như sau :
- Quá khứ
không truy tìm
- Tương lai
không ước vọng.
- Quá khứ đã
đoạn tận,
- Tương lai
lại chưa đến,
- Chỉ có
pháp hiện tại
- Tuệ quán
chính ở đây.
- Không
động, không rung chuyển
- Biết vậy,
nên tu tập,
- Hôm nay
nhiệt tâm làm,
- Ai biết
chết ngày mai ?
- Không ai
điều đình được,
- Với đại
quân thần chết,
- Trú như
vậy nhiệt tâm,
- Đêm ngày
không mệt mỏi,
- Xứng gọi
Nhứt dạ Hiền,
- Bậc an
tịnh, trầm lặng.
- Và này các
Tỷ-kheo, thế nào là truy tìm quá khứ ? Vị ấy nghĩ : "Như vậy là
sắc của tôi trong quá khứ", và truy tìm sự hân hoan trong ấy;
"Như vậy là thọ của tôi trong quá khứ", và truy tìm sự hân hoan
trong ấy; "Như vậy là tưởng của tôi trong quá khứ", và truy tìm
sự hân hoan trong ấy; "Như vậy là hành của tôi trong quá khứ",
và truy tìm sự hân hoan trong ấy, "Như vậy, là thức của tôi
trong quá khứ", và truy tìm sự hân hoan trong ấy. Như vậy, này
các Tỷ-kheo, là truy tìm quá khứ.
- Và này các
Tỷ-kheo, thế nào là không truy tìm quá khứ ? Vị ấy nghĩ : "Như
vậy là sắc của tôi trong quá khứ", và không truy tìm sự hân hoan
trong ấy; "Như vậy là thọ của tôi trong quá khứ", và không truy
tìm sự hân hoan trong ấy; "Như vậy là tưởng của tôi... Như vậy
là hành của tôi... Như vậy là thức của tôi trong quá khứ"; và
không truy tìm sự hân hoan trong ấy. Như vậy, này các Tỷ-kheo,
là không truy tìm quá khứ.
- Và này các
Tỷ-kheo, thế nào ước vọng tương lai ? Vị ấy nghĩ : "Mong rằng
như vậy sẽ là sắc của tôi trong tương lai", và truy tìm sự hân
hoan trong ấy; "Mong rằng như vậy sẽ là thọ của tôi trong tương
lai", và truy tìm sự hân hoan trong ấy; "Mong rằng như vậy là
tưởng của tôi... là hành của tôi... Như vậy là thức của tôi
trong tương lai", và truy tìm sự hân hoan trong ấy. Như vậy, này
các Tỷ-kheo, là ước vọng trong tương lai.
- Và này các
Tỷ-kheo, thế nào là không ước vọng trong tương lai ? Vị ấy nghĩ
: "Mong rằng như vậy sẽ là sắc của tôi trong tương lai", và
không truy tìm hân hoan trong ấy; "Mong rằng như vậy sẽ là thọ
của tôi trong tương lai", và không truy tìm hân hoan trong ấy;
"Mong rằng như vậy sẽ là tưởng... sẽ là hành... sẽ là thức của
tôi trong tương lai, "và không truy tìm hân hoan trong ấy. Như
vậy, này các Tỷ-kheo, là ước vọng trong tương lai.
- Và này các
Tỷ-kheo, như thế nào là bị lôi cuốn trong các pháp hiện tại ? Ở
đây, này các Tỷ-kheo, có kẻ vô văn phàm phu không đi đến các bậc
Thánh, không thuần thục pháp các bậc Thánh, không tu tập pháp
các bậc Thánh; không đi đến các bậc Chân nhân, không thuần thục
pháp các bậc Chân nhân, không tu tập pháp các bậc Chân nhân;
quán sắc là tự ngã, hay quán tự ngã là có sắc, hay quán sắc là
trong tự ngã, hay quán tự ngã là trong sắc, hay vị ấy quán thọ
là tự ngã, hay quán tự ngã là có thọ; hay quán thọ là trong tự
ngã, hay quán tự ngã là trong thọ, hay vị ấy quán tưởng là trong
tự ngã, hay quán tự ngã là có tưởng, hay vị ấy quán tưởng là tự
ngã, hay quán tự ngã là có tưởng, hay vị ấy quán hành là tự ngã,
hay vị ấy quán tự ngã là có hành, hay vị ấy quán hành là trong
tự ngã, hay vị ấy quán tự ngã là trong hành; hay vị ấy quán thức
là tự ngã, hay quán tự ngã là có thức, hay quán thức là trong tự
ngã, hay quán tự ngã là trong thức. Như vậy, này các Tỷ-kheo, là
bị lôi cuốn trong các pháp hiện tại.
- Và này các
Tỷ-kheo, thế nào là không bị lôi cuốn trong các pháp hiện tại ?
Ở đây, này các Tỷ-kheo, có vị Đa văn Thánh đệ tử đi đến các bậc
Thánh, thuần thục pháp các bậc Thánh, tu tập pháp các bậc Thánh,
đi đến các bậc Chân nhân, thuần thục pháp các bậc Chân nhân, tu
tập pháp các bậc Chân nhân. Vị này không quán sắc là tự ngã,
không quán tự ngã là có sắc, không quán sắc là trong tự ngã,
không quán tự ngã trong sắc; không quán thọ... không quán
tưởng... không quán hành... không quán thức là tự ngã, không
quán tự ngã là có thức, không quán thức trong tự ngã, không quán
tự ngã trong thức. Như vậy, này các Tỷ-kheo, là không bị lôi
cuốn trong các pháp hiện tại.
- Quá khứ
không truy tìm
- Tương lai
không ước vọng,
- .... (như
trên)...
- xứng gọi
Nhứt dạ hiền,
- Bậc an
tịnh, trầm lặng.
- Khi ta nói :
"Này các Tỷ-kheo, Ta sẽ giảng cho các Ông Nhứt dạ Hiền giả, tổng
thuyết và biệt thuyết", chính duyên ở đây mà nói vậy.
- --o0o--
|
|