|
Kinh Trung Bộ
H. T. Thích Minh Châu dịch
--o0o--
- ĐẠI KINH SÁU
XỨ
-
(Muhasalayatanikasuttam)
-
- Như vầy tôi
nghe.
- Một thời Thế
Tôn ở Savatthi (Xá-vệ), Jetavana (Kỳ-đà Lâm), tại tinh xá ông
Anathapindika (Cấp Cô Độc). Tại đấy, Thế Tôn gọi các Tỷ-kheo :
"Này các Tỷ-kheo", – "Thưa vâng, bạch Thế Tôn". Các Tỷ-kheo ấy
vâng đáp Thế Tôn. Thế Tôn nói như sau :
- Này các
Tỷ-kheo, Ta sẽ giảng Đại Kinh Sáu Xứ. Hãy nghe và suy nghiệm kỹ,
Ta sẽ giảng.
- – Thưa vâng,
bạch Thế Tôn.
- Các Tỷ-kheo
ấy vâng đáp Thế Tôn. Thế Tôn giảng như sau :
- – Này các
Tỷ-kheo, không biết, không thấy như chơn mắt, không biết không
thấy như chơn các sắc, không biết không thấy như chơn nhãn thức,
không biết không thấy như chơn nhãn xúc; do duyên nhãn xúc này
khởi lên lạc thọ, khổ thọ hay bất khổ bất lạc thọ, không biết
không thấy như chơn cảm thọ ấy, vị ấy ái trước đối với mắt, ái
trước đối với các sắc, ái trước đối với nhãn thức, ái trước đối
với nhãn xúc. Do duyên nhãn xúc này khởi lên lạc thọ, khổ thọ
hay bất khổ bất lạc thọ, vị ấy ái trước đối với cảm thọ ấy. Khi
vị ấy trú, quán sát vị ngọt, bị ái trước, hệ lụy và tham đắm,
nên năm thủ uẩn đi đến tích trữ trong tương lai. Và ái của vị ấy
đưa đến tái sanh, câu hữu với hỷ và tham, tìm sự hoan lạc chỗ
này, chỗ kia; ái ấy được tăng trưởng; những thân ưu não tăng
trưởng; những tâm ưu não tăng trưởng; những thân nhiệt não tăng
trưởng; những tâm khổ não tăng trưởng. Vị ấy cảm thọ thân khổ và
tâm khổ.
- Này các
Tỷ-kheo, không thấy và không biết như chơn tai; này các Tỷ-kheo,
không thấy và không biết như chơn mũi; này các Tỷ-kheo, không
thấy và không biết như chơn lưỡi; này các Tỷ-kheo, không thấy và
không biết như chơn thân; này các Tỷ-kheo, không thấy và không
biết như chơn ý; này các Tỷ-kheo, không thấy và không biết như
chơn các pháp; này các Tỷ-kheo, không thấy và không biết như
chơn ý thức; này các Tỷ-kheo, không thấy và không biết như chơn
ý xúc. Do duyên ý xúc này khởi lên lạc thọ, khổ thọ hay bất khổ
bất lạc thọ; không thấy và không biết như chơn cảm thọ ấy, vị ấy
ái trước đối với ý, ái trước đối với pháp, ái trước đối với ý
thức, ái trước đối với ý xúc. Do duyên ý xúc này khởi lên lạc
thọ, khổ thọ, hay bất khổ bất lạc thọ, ... (như trên)... vị ấy
cảm thọ thân khổ và tâm khổ.
- Này các
Tỷ-kheo, thấy và biết như chơn mắt, thấy và biết như chơn các
sắc, thấy và biết như chơn nhãn thức, thấy và biết như chơn nhãn
xúc. Do duyên nhãn xúc này khởi lên lạc thọ, khổ thọ hay bất khổ
bất lạc thọ, thấy và biết như chơn cảm thọ ấy; vị ấy không ái
trước đối với con mắt, không ái trước đối với các sắc, không ái
trước đối với nhãn thức, không ái trước đối với nhãn xúc. Do
duyên nhãn xúc này khởi lên lạc thọ, khổ thọ, hay bất khổ bất
lạc thọ; vị ấy không ái trước đối với cảm thọ ấy. Khi vị ấy trú,
quán sát vị ngọt, không bị ái trước, hệ lụy và tham đắm, nên năm
thủ uẩn đi đến tàn diệt trong tương lai. Và ái của vị ấy, đưa
đến tái sanh, câu hữu với hỷ và tham, tìm sự hoan lạc chỗ này
chỗ kia; ái ấy được đoạn tận; những thân ưu não của vị ấy được
đoạn tận; những tâm ưu não được đoạn tận; những thân nhiệt não
được đoạn tận; những tâm nhiệt não được đoạn tận; những thân khổ
não được đoạn tận; những tâm khổ não được đoạn tận; vị ấy cảm
thọ thân lạc và tâm lạc.
- Kiến gì như
chơn của vị ấy, kiến ấy là chánh kiến. Tư duy gì như chơn của vị
ấy, tư duy ấy là chánh tư duy. Tinh tấn gì như chơn của vị ấy,
tinh tấn ấy là chánh tinh tấn. Niệm gì như chơn của vị ấy, niệm
ấy là chánh niệm. Định gì như chơn của vị ấy, định ấy là chánh
định. Thân nghiệp, ngữ nghiệp, sinh mạng của vị ấy được thanh
tịnh tốt đẹp. Và Thánh đạo Tám ngành này đi đến tu tập và phát
triển sung mãn cho vị ấy. Do sự tu tập Thánh đạo Tám ngành này
như vậy, bốn niệm xứ đi đến tu tập và phát triển sung mãn; bốn
chánh tinh tấn cũng đi đến tu tập và phát triển sung mãn; bốn
như ý túc cũng đi đến tu tập và phát triển sung mãn; năm căn
cũng đi đến tu tập và phát triển sung mãn; năm lực cũng đi đến
tu tập và phát triển sung mãn; bảy giác chi cũng đi đến tu tập
và phát triển sung mãn. Và nơi vị ấy, hai pháp này được chuyển
vận song hành: chỉ và quán. Với thượng trí, vị ấy liễu tri những
pháp cần phải liễu tri với thượng trí. Với thượng trí, vị ấy
đoạn tận những pháp cần phải đoạn tận với thượng trí. Với thượng
trí vị ấy, tu tập những pháp cần phải tu tập với thượng trí. Với
thượng trí, vị ấy chứng ngộ những pháp cần phải chứng ngộ với
thượng trí. Và này các Tỷ-kheo, thế nào là những pháp cần phải
liễu tri với thượng trí ? Cần phải trả lời là năm thủ uẩn, tức
là sắc thủ uẩn, thọ thủ uẩn, tưởng thủ uẩn, hành thủ uẩn, thức
thủ uẩn. Những pháp này là những pháp cần phải liễu tri với
thượng trí. Và này các Tỷ-kheo, thế nào là các pháp cần phải
đoạn tận với thượng trí ? Vô minh và hữu ái, những pháp này cần
phải đoạn tận với thượng trí. Và này các Tỷ-kheo, thế nào là các
pháp cần phải tu tập với thượng trí ? Chỉ và quán, những pháp
này cần phải tu tập với thượng trí. Và này các Tỷ-kheo, thế nào
là những pháp cần phải chứng ngộ với thượng trí ? Minh và giải
thoát, những pháp này cầu phải chứng ngộ với thượng trí.
- Này các
Tỷ-kheo, thấy và biết như chơn tai; này các Tỷ-kheo, thấy và
biết như chơn mũi; này các Tỷ-kheo, thấy và biết như chơn lưỡi;
này các Tỷ-kheo, thấy và biết như chơn thân; này các Tỷ-kheo,
thấy và biết như chơn ý; này các Tỷ-kheo, thấy và biết như chơn
các pháp; này các Tỷ-kheo, thấy và biết như chơn ý thức; này các
Tỷ-kheo, thấy và biết như chơn ý xúc. Do duyên ý xúc này khởi
lên lạc thọ, khổ thọ, bất khổ bất lạc thọ; thấy và biết như chơn
cảm thọ ấy, nên vị ấy không ái trước đối với ý, không ái trước
đối với các pháp, không ái trước đối với ý thức, không ái trước
đối với ý xúc. Do duyên ý xúc này khởi lên lạc thọ, khổ thọ, hay
bất khổ bất lạc thọ; vị ấy không ái trước đối với cảm thọ ấy...
(như trên)... tâm khổ não được đoạn tận. Vị ấy cảm thọ thân lạc
và tâm lạc. Kiến gì như chơn của vị ấy, kiến ấy là chánh kiến.
Tư duy gì như chơn của vị ấy... (như trên)... hoạt mạng của vị
ấy đi đến thanh tịnh tốt đẹp. Và Thánh đạo Tám ngành này đi đến
tu tập và phát triển sung mãn cho vị ấy. Do sự tu tập Thánh đạo
Tám ngành này như vậy... (như trên)... Và này các Tỷ-kheo, thế
nào là những pháp cần phải chứng ngộ với thượng trí ? Minh và
giải thoát, những pháp này cần phải chứng ngộ với thượng trí.
- Thế Tôn
thuyết giảng như vậy. Các Tỷ-kheo ấy hoan hỷ tín thọ lời Thế Tôn
dạy.
- --o0o--
|
|