- Thư Viện Chùa Dược Sư
- CÁC BÀI VIẾT VỀ VU LAN

- VU LAN MÙA
BÁO HIẾU
- --o0o--
-
-
Thời gian đi nhanh quá, thấm thoát đến nay đã
mười một năm lưu vong nơi xứ lạ quê người, cách xa quê nhà
cả nửa vòng trái đất, thế là cuộc đời tôi phải nhận nơi đây
làm quê hương thứ hai và có lẽ cũng là nơi gửi nắm xương tàn
ở một đất nước mà hàng triệu người hiện đang muốn đến lập
nghiệp. Mặc dầu nước Mỹ là một nước hiện tại có đầy đủ về vật
chất, văn minh và dân chủ nhất thế giới, nhưng đối với tôi và
có lẽ hầu hết những người Việt Nam đã sinh ra và trưởng thành
nơi quê nhà đều cảm thấy buồn về phong tục, tập quán của nhân
dân Hoa Kỳ, nó trái ngược hẳn với dân tộc Á Châu nói chung và
truyền thống của dân tộc Việt Nam nói riêng.
-
Ðường lối giáo dục của Chính Quyền Hoa Kỳ chỉ nhắm vào
Trí-Dục và Thể-Dục mà không có phần Ðức Dục,
ngược lại tập quán của dân tộc Việt Nam từ ngàn xưa, các cụ
tiền nhân đã để lại một nền văn hoá hết sức phong phú nhất là
Ðức Dục, phải được đặt lên trên hết. Nền giáo dục cuả
Nho giáo, Lão giáo, Khổng giáo và Phật-giáo luôn luôn lấy
Ðức Dục làm đầu rồi mới đến Trí Dục
và Thể Dục. Do đó; mọi người trong lúc thiếu
thời mới cắp sách đến trường đã được học thuộc lòng câu đầu-
tiên là : “Tiên học lễ, hậu học văn” hay với những lời
khuyên dậy của Oâng Bà, Cha- Mẹ để lại là : “Có Học mà không
có Hạnh hoặc có Tài mà không có Ðức con người đó sống cũng vô
dụng đối với gia đình và xã hội”. Những người con gái được
giáo dục từ trong gia đình là “Cái nết đánh chết cái đẹp”,
phải lấy Tiết Hạnh làm đầu, có nhan sắc đẹp lộng lẫy
nhưng cái tính nết lãng mạn, hỗn xược, ăn nói không nhu mì,
nhã nhặn, hiền hậu và ý tứ thì người đó cũng là những kẻ bị
mọi người khinh bỉ và ghép cho một danh từ là “Con nhà vô
giáo-dục” Cha Mẹ cũng hổ thẹn với bạn bè, họ hàng và làng
xóm.
- Ðức
Phật đã dậy cho ta rằng “Hiếu Tâm tức là Phật Tâm, Hiếu Ðạo
vô phi Phật Ðạo” “ Tâm hiếu là tâm Phật, đạo hiếu là đạo
Phật” vì vậy mà đạo Phật xác định “cùng cực điều thiện,
không có gì hơn hiếu”. Trong nền giáo dục Việt Nam từ bao
thế hệ trước đây cũng đã đề cao chư hiếu, mà ta khi còn thiếu
thời, cắp sách đến trường ta đã được học thuộc lòng bài học :
- Công
cha như núi thái sơn
-
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra.
-
Một lòng thờ mẹ kính cha
- Cho
tròn chữ hiếu mới là đạo con.
- Thế
thì một người có chút lương tri, làm sao lại không biết công
ơn sinh thành, dưỡng dục cuả cha mẹ. Mỗi người chúng ta chỉ có
một cha, một mẹ sinh ra. Trong kinh nhà Phật cũng đã truyền
lại rằng : Từ vô lượng kiếp đến nay, chúng ta lang thang
trong nẻo luân hồi, bỏ thân này, nhận thân khác, sinh đi sinh
lại bao lần. Trong kinh Mục Liên Sám Pháp, Ðức Phật đã nói “.
Trong con người ta có mười hai bệnh, bệnh căn sâu nặng không
được thấy Phật. A nan hỏi Phật : Ðó là bệnh gì ? Ðức Phật trả
lời : “Không kính cha mẹ, đó là một bệnh; ngu si tạo ác; đó
là hai bệnh, gian sảo điêu ngoa; đó là ba bệnh, lời nói hại
người, đó là bốn bệnh; hay tìm lỗi người, đó là bệnh thứ năm;
giết hại chúng sanh, căn bệnh thứ sắu; không biết hổ thẹn, đó
là bẩy bệnh; ham mê sắc dục, đó là bệnh thứ tám; kiêu ngạo
khinh người, đó là chín bệnh; phạm tội không hối, là bệnh thứ
mười; khen mình chê người, là bệnh thứ mười một; không biết
lợi hại, là bệnh thứ mười hai”. . .Chúng ta nên tâm niệm
lời Ðức Phật nêu trên, để lấy đó làm kim chỉ nam cho mình, tự
tu sửa hàng ngày hầu loại trừ được những căn bệnh như lời
Phật dậy. Ta sẽ trở thành người tốt.
- Mỗi
năm cứ gần đến ngày trăng tròn tháng 7 âm lịch và cũng là
cuối mùa hạ, bắt đầu sang thu, lá vàng rụng xuống, lá xanh
trồi lên, bông hoa lá bắt đầu chớm nở, său một mùa oi bức nóng
nực của cái nắng mùa hè. Thời tiết thay đổi, lòng người cũng
đổi thay để chuẩn bị lễ Vu Lan, đó là mùa báo ân cha mẹ, lễ
VULAN đã truyền lại từ ngàn xưa có Ðức Mục Kiền Liên là tiêu
biểu, gương mẫu, suốt cả nghìn đời mà Ðức Phật đã để lại cho
hàng Phật Tử lấy đó làm gương noi theo. Nhưng bây giờ ngày
lễ Vu Lan không còn là một đặc thù riêng của người Phật Tử, mà
là nghĩa vụ thiêng liêng của mỗi người, không phân biệt tôn
giáo, đảng phái hay bất cứ một tổ chức nào, từ các thánh hiền
đến người thường dân, đã là con người ai cũng có cha, mẹ sinh
ra, chính cha, mẹ đã san sẻ một phần mắu, thịt để tạo nên hình
hài của mỗi người con. Tình thương của cha mẹ đối với con là
thứ tình thương tuyệt vời, không bút nào tả xiết, không có
bất cứ tình thương nào trên cõi đời này có thể so sánh được.
Do đó; báo hiếu cha mẹ chính là nghĩa vụ cao quý, thiêng
liêng nhất, mà không nghĩa vụ nào bằng.
- Dân
tộc Việt Nam từ ngàn xưa đã truyền lại, để nhắc nhở cho các
con chắu của các thế hệ său này phải lấy chữ “HIẾU” làm đầu,
vì công ơn mẹ cha thăm thẳm như trời cao, vằng vặc như sông
dài, rực rỡ như mặt trời, tỏ rõ như ánh trăng rằm. Lúc thiếu
thời tôi đã đươc học thuộc lòng các câu ca dao, truyền bá
trong dân gian như său:
- “Ơn
cha cao như núi thái sơn
- Ðức
mẹ hiền sâu rộng bể khơi
- Dù
cho dâng cả một đời
-
Cũng không trả được ơn trời sinh ra”.
- Còn
có những câu ru con cuả các bà me :ï
- dậy con từ thuở
còn thơ như :
- “Ru
hời, ru hỡi, ru hơi
-
Công cha như núi ngất trời
-
Nghĩa mẹ như nước ở ngoài biển đông
- Núi
cao, biển rộng mênh mông
- Làm
con trước phải đền công sinh thành”.
-
Hay là :
- “Ðố
ai đếm đươc lá rừng
- Ðố
ai đếm được mấy tầng trời cao
- Ðố
ai đếm được những vì sao
- Ðố
ai đếm được công lao mẹ hiền”.
- Său
đây người viết bài này xin ghi lại một đoạn truyền khẩu trong
thế kỷ thứ 10-13 về tình thương con qua Phạm Công Cúc Hoa, với
tác phẩm sâu xa và truyền cảm nhất. Tác phẩm đưa ra cảnh tình
mẫu tử, cảnh mẹ ghẻ, con chồng, cảnh hối caỉ của kẻ ác độc
đúng là :
- Mấy đời bánh
đúc có xương
- Mấy đời dì ghẻ
mà thương con chồng.
-
Theo học giả Ðào Duy Anh và Ðặng Thái Mai (tư liệu Văn Học
Bình Dân 1976) thì truyện này dựa theo một truyền thuyết Aán
Ðộ thời Raja Varman đệ tam. Nàng Cúc-Hoa bị bạo bệnh, lâm
chung để lại 2 đưá con thơ dại : Một trai tên là Tấn Lực, còn
một gái tên là Nghi Xuân. Trong khi Phạm Công được Vua Lý (?)
đưa đi trấn nhiệm ở vùng thượng du (sách chép lại tại Cao
Bằng) để đánh dẹp loài thảo khấu, cường độ thường quấy phá,
trong khi đó người vợ kế (là Tào Thị) ở nhà, thì lại hành hạ
hai đứa con chồng quá tàn nhẫn. Hai trẻ không chịu nổi, đành
bỏ nhà ra đi. Nhưng đi đâu ? Chúng còn quá nhỏ dại. Nghi Xuân,
Tấn Lực quá bé thơ, său 10 ngày lang thang, đói khổ thì tìm ra
ngôi mộ của mẹ mình ngày trước. Tâm sự của đôi trẻ thật đáng
thương tâm :
-
“Ðoái nhìn thấy mả Cúc Hoa Ngậm ngùi nhớ mẹ - Châu sa ròng
ròng.”
- Hai anh
em chỉ còn biết ngồi khóc ròng, hết canh một, thì bỗng nhiên,
có sự kiện xẩy ra:
-
“Cúc-Hoa phách quế, hồn ma,
-
Lòng thương con dại aí hoài xót xa
-
Bên mồ : Nàng hiện hồn ra,
-
Oâm con, than thở, xót xa tấm lòng.
-
Bấy lâu, mẹ những nhớ trông,
- Con
ơi ! Có biết mẹ trong mả này !”
- Hai
anh em Nghi Xuân - Tấn Lực bèn kể tất cả đàu đuôi câu truyện
cho mẹ nghe. Từ khi mẹ chết, Phạm Công lấy Tào Thị. Rồi thái
độ khắc nghiệt, ác độc cuả người dì ghẻ..”Ăn thì bữa đói bữa
không. Suốt ngày hành hạ ra nông nỗi này !”
-
Cúc Hoa đău xót vô cùng :
-
“Cúc Hoa nghe nói, lệ sa !
-
Nhìn đôi con dại, nghĩ mà đớn đău ... Bồng con cho bú hồi
lâu,
-
Càng thương con trẻ – càng sầu tình xưa.”
-
Chẳng bao lâu, mẹ con bịn rịn, thì thời gian cũng đã trôi
qua. Trời cũng vừa lúc sáng - Cúc Hoa đành phải
giã từ :
-
“Chúc con, ở lại bình an,
- Mẹ
về Âm cảnh đôi đàng cách xa.
- Tấn
Lực - Nghi Xuân bấy lâu nay xa cha, thiếu tình mẹ, nay lại
được gặp (dù chỉ là hồn mẹ hiện về) vuốt ve âu yếm, thì không
muốn xa cách nữa :
- “
Nghi Xuân ôm mẹ khóc oa,ø
- Mẹ
ơi, sao nỡ, chối mà bỏ đi !”
-
Thời gian đã hết. Cúc Hoa không thể nào lưu lại. nàng đành giỗ
con :
-
“Hai con quay mặt trở ra
- Cho
mẹ bắt chí, rồi mà chia ly
- Hai
con vâng lệnh một khi,
- Cúc
Hoa vội vã, biến thì mất tung”.
-
Hai con Nghi Xuân - Tấn Lực thì vậy. Ðến cả
Phạm Công chồng nàng cũng được báo mộng : “Chàng ơi! sao
bỏ lời thề ,
- Hai
con thơ dại, lất lê dọc đường
-
Suốt ngày hành khất thảm thương
- Ai
gây nên nỗi đọan trường thế kia ?
-
Phạm Công đã hiểu mọi sự : Chính Tào Thị đã đầy đọa, hành hạ
hai đứa con mình :
-
“Trẻ thơ, có tội tình chi.
- Cớ
sao ăn ở bất nghì thế kia.
- Thì
thôi cắt nghĩa xướng tuỳ,
-
Nếu không cải tính, còn gì gia phong !Tào Thị
phải cho người đi tìm hai đứa con chồng trở về, thay đổi cách
cư xử, nếu muốn xum họp với Phạm Công. Thật ra, tất cả các tác
phẩm tình cảm trên thế giới, không có một tác phẩm nào diễn tả
tình cảm của người mẹ đối với con sâu sắc và tràn đầy tình
thương như vậy. Vu Lan mùa Báo Hiếu, đây là cơ hội để cho
các con chắu, mỗi năm một lần báo hiếu mẹ cha, người Mỹ họ có
ngày Father’s day, Mother’s day, còn Việt Nam mình có cả một
mùa Vu Lan để báo ân Ong Bà, Cha Mẹ, mà còn là dịp để thực
hiện các công-đức khác bằng cách xin lễ cầu siêu ở các chùa
cho các vị tiền nhân quá vãng được siêu sinh, tịnh-độ, vĩnh
viễn thoát khỏi cảnh trầm luân, và những người còn sống được
Trượng thừa công đức, Tam bảo gia ân, thân tâm khang thái,
gia đình thịnh vượng, được sống trong cảnh yên vui hạnh phúc.
Ngoài ra, cũng trong mùa báo hiếu, mọi người phải phát tâm
cúng dường. Về công đức cúng dường Ðức Phật đã dậy khá rõ ràng
trong kinh Vu-Lan. Tôi xin dẫn giải một vài đoạn để quý độc
giả cùng suy ngẫm và noi theo :”Ðức Phật đã huấn thị cho Vua
Ba Tư Nặc, khi vua bạch với ngài : Bạch Thế Tôn từ nay con
cấm người ngoại đạo vào lãnh thổ cuả con, con xin cúng dường
chư tăng tất cả những thứ cần dùng “ Phật dậy : “Ðại
Vương đừng nói như vậy, cho các sinh vật khác còn được phước
huống chi là cho người ngoại đạo, hãy cho đúng lúc, cho với
tâm thanh tịnh, cho một cách giải thoát chứ không cần được
phước báo hay trả ơn, cho để được niết bàn chứ không cầu sinh
cõi trời, cho rồi đem cái công đức ấy hồi hướng cho tất cả mọi
loài, mọi người chứ không cầu riêng cho mình”.
- Ðức
Phật còn dậy cho Sư Tử Trưởng Giả về phước báo của hạnh bố thí
bình đẳng, khi ông đến bạch với ngài :” Bạch Thế Tôn con nghe
Thế Tôn dạy hãy bố thí bình đẳng, do đó khi bố thí con không
có lòng lựa chọn phải trái, cao thấp, con cúng dường và bố thí
cho tất cả, hễ ai giữ được giới thì phước bắu vô cùng , ai
phạm giới thì tự chịu tai họa, con chỉ nghĩ ai cũng phải ăn
mới sống. Ðức Phật ; “Ðó là cái nguyện rộng rãi, cái tâm
bố thí của Bồ Tát Trưởng Giả đã theo đúng đường lối của hạnh
Bồ Tát, hãy bố thí bình đẳng thì phước đức vô tận.”
-
Theo quan niệm của người Việt Nam bình dân cho là :
- Tu
đâu không bằng tu nhà.
- Thờ
Cha kính Mẹ mới là chân Tu..
-
Trong dân gian cũng đã truyền tụng tình mẫu tử
như sau :
- Mẹ
cho con tất cả
- Hết
quãng đời tuổi xanh
- Cả
thương yêu dịu ngọt
-
Rộng hơn biển ttrời xanh.
-
Trên đây tôi dẫn giải mấy đọan của Ðức Phật truyền dậy cho các
hàng Phật Tử liên quan đến ngày lễ Vu Lan và một vài quan
niệm theo dân gian Việt Nam. Vậy chúng ta là hàng Phật Tử
phải lấy đó làm kim chi nam cho bản ngã đã có trong tâm đạo,
để thực thi cho cuộc đời cuả mình.
-
Ðây cũng là một dịp để cho mọi người con có dịp đền đáp công
ơn sinh thành và dưỡng dục cuả Mẹ Cha và cũng có cơ hội biểu
lộ tinh thần hiếu thảo. Mọi người chúng ta dốc lòng làm
tròn bổn phận của người con hiếu hạnh..
|