- Thư Viện Chùa Dược Sư
- CÁC BÀI VIẾT VỀ VU LAN

- HƯỚNG VỀ
VU LAN
- --- o0o ---
-
-
Mỗi độ thu về, mùa Vu Lan lại đến, câu ca dao :
-
"Công cha như núi Thái Sơn
-
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra.
-
Một lòng thờ mẹ kính cha,
-
Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con".
-
Lại vang vọng trong lòng mỗi người con dân Việt
Nam, người Phật tử Việt Nam. Ngày rằm tháng bảy đã trở thành
ngày truyền thống trong dân gian, ngày của những người con
hiếu thuận hướng về các đấng sinh thành dưỡng dục ông bà cha
mẹ tổ tiên của mình, hướng về công đức của các vị tiền bối đã
tạo nên giang sơn gấm vóc, nòi giống quê hương mình. Riêng
người Phật tử lại là ngày hội lớn của mùa báo hiếu. Ngày "Vu
Lan thắng hội". Ngày noi theo gương hiếu hạnh của Ngài Mục
Kiền Liên.
-
Con người là sinh vật cao cấp nhất trong mọi
loài trên thế gian, nhờ có trí giác nên phân biệt được phải
trái, chính tà, phân biệt được điều thiện, điều ác, phân biệt
được việc nên làm và điều nên tránh. Do đó, đức Khổng Tử đã
nhấn mạnh :"Nhơn tối linh ư vạn vật". Trên quan điểm đó, ngoài
việc phát triển trí năng để sinh tồn, con người còn phải thể
hiện nhân cách như thế nào cho đúng với giá trị của nó đối với
cuộc sống thì nổi bật hơn hết là nếp sống hiếu thảo với cha
mẹ, với những bậc sinh thành đã tạo dựng cho ta nên người, mới
không hỗ thẹn với đất trời cây cỏ.
-
Ông cha xưa có câu :"Chim có tổ người có
tông", hoặc phải biết :"Uống nước nhớ nguồn", nhằm nhắc nhở
người đời đừng bao giờ phủ nhận hoặc lãng quên công đức cao
dày của phụ mẫu và tổ tiên.
-
Vì lẽ đó mà bất luận nền đạo đức luân lý nào, ở
bất cứ xã hội thời đại nào, từ cổ chí kim, từ Đông sang Tây,
Âu hay Á, xưa nay luôn lấy chữ hiếu làm đầu. Do vậy mà người
xưa có câu :"Thiên kinh vạn nghĩa hiếu nghĩa vi tiên". Ở đời,
nếu một người nào đã bất hiếu với cha mẹ thì không còn một tội
ác nào trên thế gian này mà không dám làm cả. Một kẻ đã vong
ân bội nghĩa quên hết nguồn gốc giống nòi thì không còn biết
đến nhân nghĩa, bác ái công bằng là gì nữa.
- Thật vậy, làm
người phải biết thể hiện lòng hiếu thuận, phải biết gạn đục
khơi trong mới mong tiếp nhận cuộc sống Chân, Thiện, Mỹ; mới
xây dựng được hạnh phúc thật sự trong cuộc sống hiện tại.
-
Là con người ai cũng hiểu ơn mẹ hiền chín tháng
cưu mang, ba năm nhũ bộ. Bên ướ? mẹ nằm, bên ráo con lăn, lúc
dành miếng ngon, khi dỗ giấc ngủ, lúc ốm đau mẹ hiền thức
trắng năm canh, khi khỏe mạnh mẹ vui mừng khôn tả. Con u buồn
mẹ cũng buồn theo, lòng mẹ như cung đàn muôn điệu lúc nào cũng
rung lên theo nhịp thở của con. Bởi vậy, trong nhân gian đã
dành cho người mẹ rất nhiều hình tượng tuy bình dị, khiêm
nhường nhưng rất cao quý :"Mẹ già như chuối ba hương, như xôi
nếp một, như đường mía lau".
-
Mẹ là hương vị ngọt ngào của cuộc đời, là giòng
suối bất tận của thế nhân, là khung trời diễm ảo của tuổi thơ,
là hết thảy những gì cao đẹp nhất của sự cao đẹp! Ôi, bất hạnh
biết bao, nếu ai trong chúng ta chẳng còn mẹ, nên một nhà thơ
đã diễn đạt sự mất mát ấy :
-
"... Hoàng hôn phủ trên mộ
-
Chuông chùa nhẹ rơi rơi
-
Tôi biết tôi mất mẹ
-
Mất đi cả bầu trời..."
-
Trong lúc đó công ơn của cha mẹ như non cao vời
vợi, suốt đời làm lụng vất vã vì con, chạy ngược chạy xuôi lăn
lóc trên đường đời, lấy mồ hôi đổi miếng cơm manh áo nuôi con.
Cả cuộc đời tận tụy vun đúc, giáo dục, chăm chút cho con thành
người hữu dụng, khôn ngoan để khỏi thua chúng kém bạn, để
không hỗ thẹn với đời. Cha mẹ xem con cái là tinh hoa của
mình, là sự thừa kế thiêng liêng, là sợi dây máu thịt mật
thiết muôn đời.
-
"Còn cha gót đỏ như son
-
Một mai cha mất gót con đen sì"
-
Nên trong Kinh Thi có câu:
-
"Phụ hề sinh ngã
-
Mẫu hề cúc ngã
-
Ai ai phụ mẫu, sanh ngã cù lao
-
Dục báo thâm ân, hiệu thiên vãng cực".
-
"Cha sinh ta, mẹ nuôi ta. Hỡi ơi, cha mẹ sinh
ta cực nhọc muôn phần. Muốn đền đáp công ơn của cha mẹ như với
lên trời cao chẳng cùng".
-
Công ơn cha mẹ thật là trời cao biển rộng làm
sao kể xiết.
-
Là Phật tử hơn ai hết ta thấy công đức cha mẹ
là một trong Tứ trọng ân mà bất cứ người con Phật nào cũng
hằng mong báo đáp. Vì hiếu hạnh đứng đầu trong muôn hạnh lành
nên Đức Phật dạy :"Phụ mẫu tại đường như Phật tại thế". Vì
vậy, ngày Vu Lan chính là ngày để cho hàng tứ chúng con Phật
thể hiện lòng hiếu thảo của mình đối với thâm ân phụ mẫu, tứ
thân phụ mẫu, cửu huyền thất tổ, đa sanh phụ mẫu trong nhiều
đời nhiều kiếp.
-
Tuy nhiên, sự thể hiện hiếu hạnh của người con
Phật không thể tách rời cuộc tu dưỡng đạo đức trước khi đi đến
giác ngộ và giải thoát. Bởi lẽ muốn đem tình thương của đạo
Phật để xây dựng cuộc sống an vui cho cuộc đời thì người con
Phật trước hết phải sống đúng với đạo làm người, đạo làm con
hiếu thảo với cha mẹ.
-
Để có cách báo hiếu cha mẹ có hiệu quả nhất,
trong kinh Vu Lan đã chỉ rằng :"Khi cha mẹ còn tại thế phải
biết lo miếng ăn thức uống, săn sóc giấc ngủ, nghỉ ngơi. Đừng
để cha mẹ buồn phiền, lo lắng. Khi ốm đau phải ân cần thuốc
thang hầu hạ. Biết hướng đời sống cha mẹ gần gũi với chánh
pháp, tạo nên tinh thần thanh thản cao đẹp. Gieo nhân lành để
cha mẹ kết duyên với Phật pháp, làm việc thiện tiến dần đến tu
nhân giải thoát."
-
Nếu cha mẹ đã qua đời thì không thể bằng vào
lòng chí hiếu cá nhân, đơn thể mà chuyển được nghiệp lực của
cha mẹ, dù đó là bậc đệ nhất thần thông hay đại đệ tử của Đức
Như Lai như Ngài Mục Kiền Liên đi nữa cũng phải nhờ đến chư
Tăng thanh tịnh trong mười phương. Nhờ đến sức mạnh hòa hợp
của chư Tăng nghiêm tịnh trong ba tháng an cư, thúc liễm tam
nghiệp, tịnh tu phạm hạnh. Nhờ nghiệp lực của chư Tăng mới
giải thoát được nghiệp chướng, oan chướng, báo chướng cha mẹ
đang bị trói buộc và trôi lăn trong luân hồi lục đạo. Nhà thơ
Trúc Diệp đã nói lên các thần lực đó :
-
Trung Nguyên ngày hội vong Vu Lan,
-
Bến giác chiều thu sóng đạo ngàn
-
Mùa của chư Tăng ngừng tưởng niệm,
-
Bảy đời cha mẹ thoát u quan.
-
Một ý nghĩa báo hiếu sâu sắc hơn của người Phật
tử là không những báo hiếu với phụ mẫu sinh thành hiện tại mà
còn báo hiếu đáp đền cả thâm ân của đa sanh phụ mẫu trong
nhiều đời nhiều kiếp. Không phải ngẫu nhiên mà Đức Thế Tôn
trên đường đi giáo hóa lại trang trọng đảnh lễ trước đống
xương khô bên vệ đường như kinh Báo Ân đã nêu. Hành vi đầy ý
nghĩa đó của Đức Từ Phụ đã cho chúng ta biết rằng : Qua nhiều
đời nhiều kiếp chìm đắm trong luân hồi sinh tử mọi người đều
có thể là cha mẹ lẫn nhau. Điều đó có nghĩa là tất cả chúng
sanh đều bình đẳng trước nghiệp lực của luân hồi sinh tử.
-
Ngày nay, người Phật tử chúng ta ngoài sự báo
đáp công ơn sâu dày của tổ tiê?, ông bà, cha mẹ. chúng ta cũng
đừng quên cuộc sống của mọi người quanh ta. Tất cả trong chúng
ta đều có sự tương quan, tương duyên với nhau trên cuộc đời
này. Vì thế, phải thể ý niệm biết ân và báo ân một cách sâu
xa. Cùng biết chia xẻ với mọi người đang gặp khó khăn trong
cuộc đời. Những người không may bị tật nguyền, ốm đau. Những
kẻ bất hạnh mất cha mất mẹ, mồ côi trên các nẻo đường không
miếng cơm manh áo.
-
Chỉ có phát khởi tâm niệm của tình thương yêu
rộng lớn đến với mọi người bằng tình cảm chân thành nhất,
trong sáng nhất mới xoa được khổ đau của nhân thế. Thật buồn
thay, nếu đạo đức xã hội ngày một tha hóa, vấn đề nhân sinh
ngày một bị lãng quên. Hãy dấy lên ngọn lửa tình người, hãy
nuôi dưỡng tinh thần biết ơn lẫn nhau và báo ân nồng thấm bằng
hành động thiết thực của mình. Nhường cơm xẻ áo, san xẻ khổ
đau mới đem lại cho mọi người niềm an lạc trong cuộc sống hiện
tại.
-
Hãy dứt bỏ lòng vị kỷ tham lam và các tâm niệm
tối tăm ngày càng lớn dần đang làm cho cuộc sống chịu cảnh đau
thương của địa ngục trần gian. Có như thế mới mang lại ý nghĩa
đích thực về ngày hiếu hạnh của những người con Phật, thắm
đượm đạo Từ?i, thêm vui bớt khổ cho đời như Phật dạy :"Phụng
sự chúng sanh tức cúng dường chư Phật".
-
Với ý nghĩa đó, Vu Lan không chỉ giới hạn báo
đáp tổ tiên ông bà, cha mẹ của chúng ta thật đầy đủ lễ bộ mà
đánh mất bi niệm tạo niềm an lạc ngay trong cuộc sống với
những người xung quanh ta.
-
Xã hội Việt Nam người, Phật tử Việt Nam từ ngàn
xưa đã coi trọng con người biết hiếu thảo và nếp sống ấy mặc
nhiên đã hình thành nền đạo đức hàng đầu trong đời sống của
dân tộc. Mùa Vu Lan đã trở thành một tập quán đầy ý nghĩa nét
đẹp phương Đông. Báo hiếu cha mẹ không chỉ dành cho người Phật
tử mà còn cho cả mọi thành phần tầng lớp trong xã hội. Cũng
cần nói thêm rằng báo hiếu cha mẹ không phải đợi khi cha mẹ
qua đời, khuất bòng hay mỗi khi đến dịp Vu Lan mà phải nói
ngay rằng : Người biết báo đáp ân đức cha mẹ là người luôn
luôn biết sống trong ý thức thành kính, tận tụy phụng dưỡng
cha mẹ được an vui cả hai phương diện vật chất và tinh thần,
lúc các vị còn sống ở bên mình để khỏi hối hận khi cha mẹ
không còn nữa. Phải biết trải tâm rộng lớn thương yêu đến mọi
người, biết tương kính lẫn nhau, chia xẻ khổ đau, đùm bọc lẫn
nhau, đem niềm vui đến với mọi người trong ý niệm xây dựng
cuộc sống an vui thực tại.
-
Có như thế mới nói lên hết ý nghĩa Vu Lan Bồn
là giải thoát những khổ đau, cởi bỏ những ác nghiệp của trần
gian. Đó là ý nghĩa sâu sắc nhất của những người con Phật,
biết sống và hành động theo chánh pháp của chư Phật.
|