|
- Thư Viện Chùa Dược Sư
- CÁC BÀI VIẾT VỀ VU LAN
-

-
Tình Mẹ
-
--- o0o ---
-
-
Mùa thu buồn. Trời thu lạnh. Gió thu hắt hiu thì thầm như trao
gởi, nhắn nhủ những kỷ niệm ân tình giữa hai miền sống, chết.
Phải chăng mùa thu về nhắc nhở ta những ân tình chưa thỏa, những
mộng đời chưa tan trong cái xoay vần của nhân duyên sanh diệt.
-
Nếu nơi đây, mặt trời đã không ngừng chứng kiến những cảnh dâu
bể tang thương, những cảnh tương tàn tương sát, thì nơi kia,
bóng đêm cũng không ngừng vây phủ những oan hồn ủy m?ừa kêu gào
bi thương vừa lang thang thất thểu. Trong hai cõi sống và chết,
sinh linh cũng chỉ là những đứa con lạc lõng giữa bụi đời tham
vọng huyễn hư, hoặc cũng chỉ là những bóng ma vật vờ trong
trường dạ u linh, tìm nước tĩnh bình để giải oan thoát khổ.
-
Mùa thu cũng là mùa tiêu biểu cho nỗi nhớ niềm thương : ngoài
trời nào cảnh sụt sùi mưa dầm tháng bảy, nào cảnh xương khô lạnh
ngắt heo may, nào cảnh lá vàng lìa cành xa cội, nào cảnh mưa sa
lác đác mộ phần, tất cả ngoại cảnh nầy đều khiến nội tâm nhói
đau nỗi niềm hoài cảm, nhất là những u hồn bên kia thế giới. Và
mùa thu về cũng báo hiệu mùa Vu Lan báo hiếu : mùa của mẹ, mùa
của cha, mùa của Tổ tiên gia tộc, mùa mà những đóa hoa hồng đỏ
thắm nở trên áo của những ai may mắn còn mẹ, và những đóa hoa
hồng trắng nhạt sẽ nở trên áo của những ai bất hạnh sớm mất mẹ
hiền.
-
Nói đến tình mẹ thì quả thật trên quả đất nầy không có thứ tình
nào đậm đà lai láng, thiêng liêng và bất diệt như tình mẹ.
-
Tình mẹ không chỉ ngọt ngào như dòng suối mà là những dòng máu
đỏ khởi nguồn từ tim và reo chảy về tim; không chỉ là bầu trời
trong sáng chiếu ánh trăng sao, mà là những tế bào mạch huyệt
đang lưu lộ căng đầy và vận hành trong toàn thân; không chỉ là
một kho tàng vô tận để cung cấp cho sự sinh tồn vạn loại.
-
Trên thế gian nầy có nhiều kỳ quan nhưng trái tim của mẹ mới
thật là đệ nhất kỳ quan. Vì trái tim của mẹ là một thứ kỳ quan
sống động linh hoạt. Trong khi các kỳ quan khác đều chết đứng
bất động. Đối với kỳ quan nầy chúng ta không cần phải phí công
tốn của để tìm kiếm quan chiêm, vì chính kỳ quan tuyệt bích ấy
đã ở trong ta từ lúc mới tượng hình, và theo năm tháng kỳ quan
nầy lại càng trở nên kỳ ảo, vĩ đại, vô tiền khoáng hậu.
-
Các kỳ quan trên thế giới đều kiến tạo bằng vật liệu kiến trúc
gần giống nhau, chỉ khác mô hình, hình thể. Còn kỳ quan là trái
tim của mẹ thì cách cấu trúc hoàn toàn dị biệt về cả hai phương
diện : vật thể và tâm thể. Vật thể là điều kiện tổng hợp của
thịt, máu, động mạch, các ống dẫn máu ra vào. Sự vận hành của
không khí tức không đại; sự lưu chuyển của máu tức thủy đại; sự
điều hòa ấm áp tức hỏa đại; các cơ thịt tự động cấu hợp của tim
tức địa đại; và sự hô hấp tự nhiên của toàn bộ trái tim tức thức
đại.
-
Về
mặt tâm thể thì chúng ta có thể tìm được bốn thể tánh vô lượng,
quảng đại, biến mãn trong trái tim mẹ, đó là : Từ Bi Hỉ Xả.
-
TỪ
là trạng thái tâm ai mẫn, hiền hòa, sẵn sàng ban rải cho một đối
tượng hoặc nhiều đối tượng mới bắt đầu tượng hình hay sắp sửa
thành hình. Ở đây, thai bào là đối tượng tuyệt đối phải được ban
rải cẩn trì, dù trong không gian hạn hẹp, dù qua thời gian lâu
mau, dù đứng về mặt khách thể, dù trực thuộc phương diện chủ
thể.Về thể cách ban rải thì có nguyện và hạnh.
-
Nguyện, tức dùng lực cầu nguyện van vái Phật Trời phò hộ thai
bào được bình an vô sự suốt thời gian 9 tháng cưu mang và hằng
tâm nguyện sao đến ngày khai hoa nở nhụy, thai nhi được mở mắt
chào đời với thân hình nguyên vẹn cụ túc lục căn.
-
Hạnh, tức hành động cẩn trì trong oai nghi : đi đứng ngồi nằm;
trong chánh hạnh : nói năng, ăn uống, cách nhìn, cách nghe, thậm
chí luôn luôn chánh niệm không dám buông lung tà tâm, nóng giận
sợ ảnh hưởng thai bào. Có những hiền mẫu phát tâm bố thí, cúng
dường, trì trai, niệm Phật khi biết mình thọ thai. Tâm từ nầy
của mẹ khởi phát chính thức ngay khi biết mình đã thực sự mang
thai và cứ như vậy tiếp diễn cho đến ngày nở nhụy khai hoa.
-
BI
là tâm vô lượng thứ hai của mẹ phát xuất cùng lúc với tiếng khóc
chào đời của thai nhi. Tâm bi nầy khó mà diễn tả chính xác hết
ý. Vì tâm bi được chuyển tiếp từ tâm Từ sau 9 tháng trông ngóng
đợi chờ, mừng mừng sợ sợ, mặc dù lòng đã dặn lòng : "Tất cả đều
diễn tiến tốt đẹp, mẹ tròn con vuông, trên có Phật Trời phò hộ,
dưới có mẹ cha hướng dẫn và chính mình cũng hết mực dưỡng thai".
Nhưng tránh không khỏi những phút giây bồi hồi, phập phòng, lo
sợ, mặc dù đã tự cố gắng trấn an. Thế mà giờ đây tiếng khóc hài
nhi đã kéo mẹ về thực tại sau những giờ phút đớn đau, bàng hoàng
vì sanh nở thì bảo sao mẹ hiền không vui mừng, sung sướng cho
được. Nhìn kỹ mặt con, mẹ càng thương yêu ngập lòng. Chính hai
tâm vô lượng Từ và Bi nầy đã dung hợp, trợ duyên nhau một cách
tương tục kỳ diệu nên đã biến máu hồng thành sữa trắng để nuôi
con.
-
HỈ
là tâm vô lượng thứ ba của mẹ. Tâm nầy được phát hiện cụ thể
nhất là lúc cha mẹ nhìn con mấp máy đôi môi bập bẹ kêu "Ba" kêu
"Má", và chập chững tập đi một mình từng bước không vững, rồi
lần lần trở nên chững chạc, biết ăn, biết nói, biết cười, biết
làm xấu. Con càng khôn lớn, mẹ càng vui mừng. Vì con là núm
ruột, là hòn máu, là một phần trong cơ thể mẹ, là kho tàng vô
giá, là nguồn hạnh phúc vô bờ. Giờ đây con đà khôn lớn, trưởng
thành, bảo sao mẹ hiền không vui mừng cho được. Bất cứ cử chỉ
nào, lời nói nào, hành động nào của con trẻ, dù vô tư, không đòi
hỏi phải khôn ngoan, cũng đủ làm cho mẹ sung sướng ngập lòng. Vả
lại niềm vui của mẹ là con, và mẹ thì cũng chỉ biết vui với con
mà thôi. Con là nguồn an ủi duy nhất của mẹ. Do đó, con đau là
mẹ xót, con mạnh là mẹ mừng. Có con một bên, mẹ cảm thấy cuộc
đời là màu hồng, là bầu trời mùa xuân và tất cả hiện hữu đều có
ý nghĩa, đáng yêu. Vắng con, mẹ cảm thấy lẻ loi, hiu quạnh, bầu
trời là cả một mùa thu, tất cả hiện hữu trở nên vô nghĩa và mẹ
tự thấy mình bạc phước vô phần.
-
XẢ
là tâm vô lượng thứ tư của mẹ. Tâm nầy của mẹ tự động hiển lộ
trong hai trường hợp nghịch cảnh hoặc thuận duyên. Tâm xả hiện
lộ trong nghịch cảnh đó là những khi con giận, con hờn, con nặng
lời lớn tiếng, con phụ rẩy mẹ cha, con ngỗ nghịch phạm thượng,
trong tất cả tình huống ấy, mẹ cha chẳng những cam tâm cúi đầu
chấp nhận, không hề oán giận nguyền rủa con mà còn sẵn sàng rộng
dung tha thứ.
-
Còn tâm xả của mẹ được thấy trong thuận cảnh là khi con cái
thành nhơn chi mỹ, cha mẹ thận trọng lựa chọn những gia đình
hiền lương, đạo đức, có học, có hạnh để dựng vợ gả chồng, và sau
khi con cái đã yên bề gia thất thì lòng cha mẹ bớt lo lắng, ưu
tư, có thể tạm an tâm để sống những chuỗi ngày còn lại. Do vậy,
tâm xả phải hiểu tận tường rằng xả không chỉ có nghĩa là cảm
thông, xả bỏ, tha thứ, không chấp thủ như trường hợp nghịch
cảnh; mà xả còn là một trạng thái tự tin, an tâm, vô thưởng vô
phạt như vừa kể trong phần thuận cảnh.
-
Một thứ kỳ quan sinh động, linh hoạt, khế lý, khế cơ, nhất là
biết cung ứng đầy đủ mọi thứ nhu cầu của con cái trên hai phương
diện vật lý và tâm lý, thử hỏi như vậy trái tim của mẹ có đáng
được công nhận là "đệ nhất kỳ quan" hay không. Chính vì cha mẹ
có đủ bốn tâm vô lượng, nên đức Phật xưng tụng cha mẹ là "trời
phạm thiên", là "giáo sư đầu đời", là "vị tiên ban đầu" và là
"bậc đáng cúng dường".
-
Thật ra trên thế gian nầy, mối tình nào, chung cuộc, cũng đều
phai mờ trong tim ta, trong ký ức ta. Duy nhất chỉ có tình mẹ là
thiên thu bất biến. Sở dĩ tình mẹ tồn tại vĩnh viễn vì tình mẹ
thương con như biển hồ lai láng, như trái đất bao dung, như bầu
trời hiến dâng sự sống, như gió xuân ban rải sự mát mẻ cho muôn
loài, không có bất cứ sự lựa chọn nào trong tình mẹ thương con,
tình mẹ vượt thời gian, không gian, chỉ cho mà không cần nhận,
cho vô điều kiện, cho bình đẳng không phân biệt đẹp xấu, trí
ngu, giàu nghèo, có hiếu hay bất hiếu.
-
Chính vì tình mẹ như vậy nên không bao giờ bị ngoại cảnh chi
phối. Nghĩa là tình mẹ thương con không có biên giới. Vậy, bạn
nào còn cha còn mẹ thì bạn là người diễm phúc nhất đời. Vì không
có niềm vui nào thiêng liêng, đậm đà bằng niềm vui còn mẹ và
cũng không có nỗi buồn nào ray rứt xót xa bằng nỗi buồn mất mẹ.
-
Một Phật tử ở Phan Thiết, đạo hữu Lê Minh Hớn, đã làm sống dậy
tình mẹ trong chúng ta vô cùng ý nhị : "Ta còn có mẹ, mẹ hát đưa
ta, tiếng hát xa xưa buồn quá đỗi, nhà ai giã gạo trưa hè. Mẹ
hát à ơi ! võng trời kẽo kẹt, da trời xanh ngắt cửa đông. Người
đâu có biết : Mẹ bồng ta cả tuổi ban đầu. Câu hát ngày xưa chín
vàng chín đỏ. Ba mươi tuổi đời lăng lắc đong đưa. Ba mươi tuổi
đầu mẹ còn coi nhỏ, đưa từng trái bắp củ khoai. Ngày đó ta về,
mẹ còn vuốt tóc. Người biết không, ta khóc trong lòng !".
-
Do
đó, nếu chúng ta vì miếng mồi đỉnh chung ngắn ngủi, vì tương lai
sự nghiệp mơ hồ mà quên bổn phận thần tỉnh mộ khang, quạt nồng
đắp lạnh, thì thật là lỗi đạo làm con, nếu không nói là bất
hiếu.
- --o0o--
|
|