|
- Thư Viện Chùa Dược Sư
- CÁC BÀI VIẾT VỀ VU LAN
-

-
Vu Lan, Mùa Báo Hiếu
-
Hay Là
-
Tháng Bẩy Ngày Rằm Xá Tội Vong Nhân
-
Tâm Viên Ý Mã
-
---o0o---
-
Lời Giới Thiệu Của Hoa Sen: Có một số người thắc mắc ngày lễ Vu
Lan là dịp để con cái cúng dường trai tăng hầu nhờ đó mà cha mẹ
quá vãng được siêu thăng. Nhân mùa Vu Lan Báo Hiếu, Hoa Sen
xin giới thiệu một vài quan điểm về Vu Lan Bồn:"Vu Lan,
MùaBáoHiếu"
-
hay là "Tháng Bẩy Ngày Rằm Xá Tội Vong Nhân"
-
Hằng năm, cứ đến rằm tháng bẩy, là nhiều gia đình Việt Nam và
Trung Hoa lại bận rộn thiết lễ, nào là Vu Lan, nào là cúng cô
hồn lang thang vô thừa nhận. Chùa chiền thì nấu cháo đổ vào lá
đa bầy la liệt ngoài cổng với vài xấp áo giấy, vài tờ giấy vàng
và lập lòe một bó nhang để những cô hồn vô thừa nhận nương theo
làn khói mà về hưởng chút cháo thí ! Những nhà làm ăn buôn bán
thì lễ vật linh đình hơn, nào là gà, vịt, heo quay, hay ít lắm
thì cũng cái đầu heo, cho nó "nặng lễ dễ kêu", mấy chú cô hồn lỡ
hưởng của lễ rồi thì mai mốt hẳn là phải cong cổ ra mà phù hộ
gia chủ cho nó đáng đồng tiền bát gạo chứ ! Thậm chí ngay đến
tài xế lái xe công xa, mà cũng nhiều ông mè nheo được nhà nước
trích quỹ đặc biệt chi tiền cho các ông thiết lễ vì bị các ông
dọa "không cúng cô hồn, rủi xe lật ai chịu trách nhiệm". Thế
là cấp trên hết vía, thôi thì "trước lễ sau ăn", chi cho ông tài
thiết lễ, mình cũng được nhậụ ké, được tiếng rộng rãi, lại khỏi
chịu trách nhiệm.
-
Riêng đối với Phật tử, ngày rằm tháng bảy lễ Vu Lan Bồn, điển
tích thì hầu hết Phật tử đều thuộc lòng vì năm nào cũng nghe
nhắc đi nhắc lại trên đủ loại chương trình phát thanh, phát hình
và báo chí, cho nên kẻ viết bài này chỉ xin tóm tắt rằng có một
đệ tử của Đức Phật tên là Mục Kiền Liên, tu hành đắc đạo đã
chứng A La Hán, có thần thông. Mẹ chết, ngài dùng thần thông
xuống địa ngục tìm thấy mẹ đang chịu hình phạt đói khát, ngài
dâng lên chén cơm. Nhưng bà mẹ vừa nuốt vào cổ thì miếng cơm đã
hóa thành than hồng đốt cháy cổ bà. Quá thương xót mẹ, Ngài về
cầu cứu với Phật. Đức Phật dạy rằng tới ngày rằm tháng bảy, hãy
thiết lễ trai tăng, thỉnh cầu chư tăng đến để thọ trai, nhờ sức
tâm thanh tịnh sau ba tháng tịnh tu mùa hạ, bà sẽ được giải cứu.
-
Ngài Mục Kiền Liên vâng lời Phật, và quả nhiên, mẹ
ngài thoát khỏi địa ngục.
-
Đức Phật đã giác ngộ được bản thể, thoát khỏi vòng
luân hồi trong sáu nẻo, ngài biết lý do chính đã nhận chìm con
người trong sinh tử là vì cái tật gom góp, tích lũy từ vật chất
tới tình cảm, chỉ muốn mọi thứ là của riêng mình, của thân nhân
mình, của bè đảng mình, của đất nước mình, vân vân, một cái tật
đã có từ niệm vô minh đầu tiên, từ thời vô thủy, mà thuốc chữa
thì chỉ có một bài thôi, là bài xả bỏ, còn gọi là bố thí. Cho
nên đệ tử của Phật đi trên con đường của Ngài đã xả bỏ hết, từ
tình cảm tinh thần cho đến của cải vật chất, vì chỉ có xả bỏ thì
tâm mới không bị ràng buộc, hạn hẹp vào thói quen thu thập, cất
giữ làm cho mọi người nghi k? xa lánh nhau. Chỉ có xả bỏ thì
tâm hồn mới tự giải thoát khỏi sự kìm kẹp của sở hữu, tham sân
si, bước được bước đầu trên con đường giải thoát khỏi luân hồi,
sinh tử.
-
Cho nên, nhân đây, ngài mở cửa phương tiện để trải phước điền
cho đời sau, mọi người vì lòng hiếu thảo với cha mẹ, thân nhân,
mà dâng lễ cúng dường trai tăng, tạo một duyên lành với nhà Phật
mở lòng ra thực hiện hạnh xả bỏ, tức là hạnh bố thí, đứng đầu
trong lục độ vạn hạnh. Mặt khác nhờ người Phật tử cư sĩ cúng
dường những nhu cầu cần thiết mà chư tăng ni có thể an tâm tu
hành cho tới đạt được bản thể, tự do, tự tại, giữ cho con đường
giải thoát được ánh sáng của đèn tuệ thường chiếu. Người Phật
tử cúng dường cũng là bước vào đường tu, với hạnh xả bỏ, có đà
rồi, sẽ tiếp tục đi thêm những bước trì giới, nhẫn nhục, tinh
tấn, thiền định, trí tuệ, vân vân và vân vân.
-
Có
người hỏi rằng:
-
-
Nếu nhờ lễ Vu lan cúng dường trai tăng mà thân nhân thoát khỏi
địa ngục, thì đó có phải là một hình thức hối lộ không?
-
Nghe hỏi như thế, có người đã trợn mắt lên dọa dẫm:
-
-
Chết, hỏi bậy, coi chừng bị đẩy xuống địa ngục!
-
Xin đừng sợ những lời dọa dẫm vô căn cứ của những vị bảo hoàng
hơn vua chỉ muốn trùm vào đạo Phật một tấm màn thần bí, huyền
hoặc, tưởng rằng thế là tôn trọng đạo Phật mà hóa ra đang làm
ngược lại. Đức Phật dậy rằng: "Tin ta mà không hiểu ta là phỉ
báng ta vậy". Cho nên, nếu còn thắc mắc thì cứ hỏi. Xin trả
lời:
-
-
Đạo Phật quan niệm rằng tất cả pháp giới đều chỉ do tâm tạo.
Thế thì địa ngục cũng do tâm tạo. Tâm tham lam, bủn xỉn, độc ác
thì tạo thành địa ngục. Tâm chuyển thì địa ngục tan rã. Cho
nên, chính trong lúc chư tăng ni thọ thực mà theo đúng giới luật
thì không được "tán tâm tạp thoại" (nghĩ vẩn vơ, nói chuyện lăng
nhăng) bởi vì nếu phạm giới này thì "tín thí nan tiêu", nghĩa là
phẩm vật dâng cúng mà mình thụ hưởng sẽ khó mà tiêu hóa được
(còn có nghĩa là nếu nhận phẩm vật dâng cúng mà không tích cực
tu hành thì trong tương lai sẽ phải trả nợ thí chủ). Cho nên,
chính là lúc thụ trai đó, chư vị tăng ni lặng lẽ không nghĩ
thiện, ác, một hình thức thiền định, đó là lúc tâm lực mạnh
nhất. Tất cả chư vị đều lặng lẽ tâm không suy nghĩ, (cuồng tâm
ngưng nghỉ tức là bồ đề), thì chính thời gian đó, sức tâm của
chư vị tỏa ra, ảnh hưởng vào pháp giới, chuyển hóa được những
tâm tham lam, keo kiệt, bủn xỉn đang trong địa ngục kia. Ngay
khi tâm chuyển thì chính sát na đó, địa ngục tự tan rã, chứ
không phải là do chư tăng ni "ăn hối lộ rồi xin xỏ" cho gia chủ
được ra khỏi địa ngục. Xin xỏ là tâm niệm ô nhiễm, làm sao mà
sánh được với tâm niệm thanh tịnh, không chút vướng mắc của vọng
tâm sinh diệt tranh đua, tham lam danh lợi. Tâm thanh tịnh
không vướng mắc suy nghĩ có sức mênh mông ngang tầm pháp giới.
Cho nên mới có câu: "Tâm được tịnh rồi tội liền tiêu".
-
Vậy thì, là Phật tử, nhân lễ Vu Lan, rất nên cúng dường trai
tăng để giúp chư vị khỏi lo lắng về phần vật chất, an tâm tu
hành đến giải thoát. Phẩm vật cúng dường ít nhiều không khác gì
nhau. Chỉ có cái niệm tâm lúc cúng dường, kính trọng người tu
hành, mong cho chư vị đạt đạo để Phật pháp trường tồn là quan
trọng. Nếu không có tiền để cúng dường mà chỉ có lòng vui mừng
khi thấy có người cúng dường thì phước đức cũng bằng nhau, đó là
lời Phật dậy. Câu này rất có ý nghĩa, vì người dẹp được tâm
ganh tị thì đã là phước quá rồi !
-
Ngoài sự cúng dường trai tăng hoặc tùy hỷ với người cúng dường,
xin đừng giết súc sinh để cúng cô hồn. Niệm tâm thanh tịnh của
chư tăng ni tỏa trong không gian đó không chỉ hạn hẹp chuyển hóa
thân nhân mình, mà chuyển hóa tất cả pháp giới. Nếu mình lại
giết súc sinh để cúng, thì mình lại làm cho pháp giới ô nhiễm vì
tăng thêm sự đau khổ, lòng thù hận. Nếu tin lời Phật nói: "Tất
cả chúng sinh đều là cha mẹ đời quá khứ, và sẽ là Phật trong
tương lai", mà mình còn giết súc vật thì hóa ra mình giết cha mẹ
đời quá khứ để cúng cô hồn đời này. Cho nên, có nhiều người đã
sáng suốt nhận định ra việc này, họ ăn chay tháng bảy để từ từ
tăng thêm đến ăn chay trường, đó là hình thức báo hiếu rộng lớn
nhất, không chỉ đối với cha mẹ đời này, mà với cả cha mẹ đời quá
khứ nữa.
- --o0o--
|
|