|
- Thư Viện Chùa Dược Sư
- CÁC BÀI VIẾT VỀ VU LAN
-

-
MỘT CÁCH BÁO HIẾU
-
--- o0o ---
-
-
Trong thời hồng hoang của lịch sử, con người chỉ biết có mẹ.
Khỏi cần tìm hiểu đầu xa, cứ nhìn các con vật thì biết : gần gũi
và hiền lành là con chó, con gà, xa xôi và hung bạo là con beo,
con cọp. Sinh ra và lớn lên chỉ biết có mẹ, lúc thúc quanh mẹ.
Bởi một lẽ đơn giản : khi biết mình mang thai, con cái thường
sống cách ly con đực không cho lại gần.
-
Con người sau này thì không. Cha săn sóc mẹ khi mẹ mang thai,
cha đỡ đần mẹ, cha giúp tay mẹ pha bình sữa, giặt giũ tã lót khi
cha mẹ còn nghèo. Khi cùng đầy tháng, cha châm hương đốt đèn
thành kính cầu xin Mụ Bà và tham lam cầu khắp thần linh phù hộ
cho con mau ăn, chóng lớn. Có lẽ đó là lần đầu tiên, lần trọng
đại nhất trong đời mà cha trọn lòng nghĩ đến những vị thần linh.
Vì con mà tin, mà khấn, mà cầu... cho dẫu mang tiếng mê tín cũng
xin sẵn sàng vui thân.
-
Con lên hai tháng, ba tháng, nằm ngửa huơ chân, huơ tay, mở to
đôi mắt ngơ ngác, xoay đầu nhìn vu vơ sang trái, sang phải. Rồi
con biết hé miệng cười, cái cười vô nghĩa nhưng đủ cho cả nhà
mừng rỡ reo vui. Rõ ràng là nụ cười của con làm nở những nụ cười
xung quanh, làm rạng rỡ những khuôn mặt, xóa mờ những nếp nhăn
nơi trán : lần lượt biết lật, biết bò... rồi con ngồi vững, rồi
vịn tay đứng được, rồi bước những bước rụt rè. Tiếng reo vui,
tiếng khuyến khích vang lên rộn ràng làm đầm ấm, trong đó có lẫn
tiếng của cha.
-
Cha được phân công ngồi bón cho con những miếng cơm đầu tiên,
cha phải la : "Úi ùi ! Coi kìa con chuột. Ăn mau chớ nó ăn hết",
rồi thừa lúc con ngơ ngác đưa mắt tìm, cha đút nhanh muỗng cơm
vô miệng. Hỡi ơi, từ ngày có con, cha trở thành nhàm nhí đáng
thương. Con mới mở miệng ngáp, đôi mắt mới khép hờ mà cha đã vội
vàng ru, ru cái kiểu nửa ngâm nửa nửa hát vụng về mà chọn những
câu nhàm nhí phù hợp với trạng thái tâm hồn của cha lúc đó :
-
À
ơi, con gà cục tác lá chanh...
-
Có
thể cha giỏi nhạc, cha hát hay nhưng cha ngượng không dám nghiêm
trang cất giọng, sợ người khác nghe biết cha đang tràn trề niềm
vui, no nê hạnh phúc. Vả chăng mặt con ngây ngô thế đó thì cha
biểu diễn nghệ thuật để chi ? Cha phải ngây ngô theo, còn duổi
chân thì cha nói : "Chà ! Bộ định về thăm ngoại hả ?". Rờ cái
đít nung núc thịt, cha bế chạy vừa nói nựng : "À, con heo ú đây.
Ai ra mua !". Quả là những giây phút hân hoan cực độ. Nhưng phải
chợt dừng lại. Sợ người khác nghe. Phải che giấu hạnh phúc để tỏ
rằng mình không tầm thường. Khi có học, cha thường phải tạo vẻ
mặt nghiêm trang. Dưới thời Nho giáo, cha được gọi là nghiêm
đường. Hai mươi tuổi đậu cử nhân, đậu tiến sĩ thì phải mang bộ
mặt lạnh lùng của một quan hoan. Chỉ có người cha quê mùa mới
thong dong cõng con bốn năm tuổi đi chơi nghêu ngao khắp xóm,
bứt lá chuối quấn kèn. Lớn lên, cha con cùng làm lụng cạnh nhau
trên sân lúa, giữa rẫy khoa. Xã hội hôm nay trí thức hơn, văn
minh hơn, trong cuộc sống cha một nghề, con một nghề, ai lo phần
nấy, rốt cuộc tình thương cha con trở nên lợt lạt. Tình quấn
quít cha con chỉ thể hiện khi con còn nhỏ ; quá bậc tiểu học,
con bắt đầu lớn, bắt đầu chọn bạn là bắt đầu xa cha. Từ đó cha
thường chỉ đóng vai người cung cấp tiền cho con ăn học, may sắm,
nguồn kinh nghiệm khôn dại để đưa lời chỉ bảo khuyên răng. Tất
cả đều chỉ là lý trí lạnh lùng.
-
Chứ mẹ thì không. Nghĩ đến mẹ là một chuỗi hình ảnh êm ái hiện
ra : mẹ đang nặng đẻ đau, mẹ vạch vú cho bú, mẹ bồng ru ngủ, mẹ
ôm hôn nựng, mẹ tập đứng, tập đi. Khỏi cần lý luận khỏi nhìn đâu
xa, cứ nghĩ đến mẹ là như thấy rõ hồi nhỏ mình nằm như thế nào
trong vòng tay mẹ, ỉa đái tự do trên mình mẹ và mẹ lo giặt, lo
thay, quen thuộc với mùi khai, mùi thối. Với cha thì phải suy
nghĩ mới thấy, bởi mọi sự thương yêu chỉ hiện rõ khi mình còn
nhỏ. Bấy giờ nếu may mà biết được là nhờ ngẫu nhiên thấy một
người cha nào đó đang thương yêu săn sóc đứa con nhỏ của họ.
-
Tìm trong văn chương thì thường chỉ gặp loại :
-
Công cha như núi Thái Sơn.
-
Núi này nhất định là phải lớn lắm và công cha cũng lớn như vậy.
Không thấy ghi lại một nét cảm động về người cha mà chỉ phác qua
một hình ảnh uy nghi, nhưng xa cách, gợi sự tôn sùng. Mọi người
đều thuộc, đều đọc làu làu, nhưng mà thản nhiên như đọc khẩu
hiệu.
-
Người cha quen thuộc, cha của Mẫn Tử Khiêm, thì được vẽ ra là
một người biết làm bổn phận : bổn phận cưới kế thiếp khi vợ cả
chết và bổn phận đuổi kế thiếp đi vì Mẫn Tử Khiêm bị ngược đãi.
Mà cũng ngẫu nhiên mới biết được con khổ khi thấy con mặc áo
rách rung rẩy đẩy xe cho mình.
-
Người cha trong cuốn Luân Lý giáo khoa thư dễ thương hơn.
-
Truyện kể : Mẹ đi chợ mua về cho con trái cam. Con nghĩ đến cha
làm lụng nắng nôi, liền cầm trái cam ra đồng đưa tặng cha. Cha
nghĩ đến mẹ đầu tắt mặt tối ở nhà, liền cầm trái cam đem về tặng
mẹ. Trái cam đi về một vòng, dài và rộng hơn sợi dây tình cảm
con thương cha, rộng khắp ba lần vì thêm tình mẹ thương con,
tình chồng thương vợ.
-
Cổ
văn thường nặng nghĩa lớn, nhẹ tình riêng. Phạm Trọng Yêm, tể
tướng đời Tống, sai con là Thuần Nhân chở năm trăm thùng thóc về
quê. Đến Đan Dương, nhân gặp Thạch Man Khanh là bạn cũ của cha
đang bị khốn quẫn vì bị ba cái tang dồn dập. Nhân tặng hết năm
trăm thùng thóc. Lại nghé hai cô con gái của Thạch Man Khanh đến
tuổi mà đang ế chồng, liền tặng luôn cái thuyền. Về kể lại
chuyện cha nghe. Nghe tới chỗ hai cô gái của bạn ế chồng, Phạm
Hiền ngắt lời hỏi :
-
-
Sao con không cho luôn cái thuyền ?
-
Cuộc sống bắt cha hướng mắt ra ngoài đời, nhìn đời, lăn lộn với
đời. Mẹ thì nhìn vào trong nhà, nhìn vuông sân chái bếp, con gà,
con chó, cây ổi, cây xoài và bầy con của mẹ. Con gần mẹ hơn cha
là vậy. Cha lặng lẽ đi làm kiếm tiền, con đâu biết bao nhiêu
gian lao cực nhọc, lo toan đối phó làm mệt mỏi gân cốt và trí óc
cha. Về đến nhà tìm sự yên tỉnh, nhiều khi mang cái bực bội, cái
cáu gắt từ ngoài xã hội mang về theo. Con phải len lén bỏ ra nhà
sau, im lặng, càng xa càng tốt, gần như muốn xóa bỏ cái hiện hữu
của mình. Sự cách xa giữa cha con thường bắt đầu nhẹ nhàng như
vậy. Càng thêm xa cách bởi sao cạnh mẹ con thấy êm đềm. Ai làm
ra tiền không cần biết, chỉ biết muốn nhai viên kẹo, muốn cắn
trái ổi là chỉ cần thỏ thẻ với mẹ. Mua cây viết mới, sắm đôi dép
mới... thảy thảy mẹ đóng vai bà tiên. Tội thân cha, cạnh bà tiên
hiền, cha thành Thiên Lôi ; bà tiên càng hiền, cha càng thành La
Sát.
-
Không, cha không muốn vậy. Cha thương con nhưng cuộc sống phân
công, mỗi người mỗi việc. Mẹ như cọng mành, nhánh thấp càng gần
để trái non xúm xít bâu quanh. Cha như thân vững chắc, bám rễ
thật chặt, hút nhựa nuôi hoa, nuôi trái.
-
Thân chỉa những cành lớn đâm ngang, thân vươn lên những nhánh
cao phủ trên đầu che mưa che nắng. Cha cân nhắc lời nói, chỉ nói
khi cần, con lờn mẹ thì càng phải nghiêm. Mẹ là tình cảm, cha là
lý trí, mẹ lạt lòng cha phải giữ kỷ cương. Mẹ chín bỏ làm mười,
cha phải cầm cân nảy mực. Đi vào bước trưởng thành từ mười ba,
mười bốn tuổi, con càng ngày càng ngại cha, tránh cha rồi xa cha
là vậy.
-
Nhưng đừng đơn giản, bất công, quên cái thời ta lên năm, lên
mười, kẻo trở thành bội bạc. Hãy nhìn những đứa ba tuổi làm nũng
với cha. Bắt cha bế chạy nhong nhong. Bắt phải dắt ra cổng đứng
nhìn xe cộ. Bắt phải có cha nằm cạnh quạt cho mới chịu ngủ. Lên
tám, lên chín thì hay chạy tới nơi cha làm việc để đón cha cùng
về. Trên đường đi phải nắm tay cha, thỉnh thoảng nhìn lên mặt
cha, dẫu là khuôn mặt tầm thường hay xấu xí.
-
Tuổi già chiếc bóng, mẹ dễ sống theo con, dâu, rễ. Lúc thúc sớm
hôm, chăm chút tỉ mỉ, mẹ uốn mình theo nếp sống, mềm mỏng ung
dung như nước. thường cha thì không, cha ít cam khuất phục rễ,
dâu. Chịu sống hắt hiu, thiếu thốn, cốt tránh trước cái giả bộ
nặng tai của dâu, cái im lặng cố ý của rễ. Mẹ biết ý nên khi
phải nhắm mắt vĩnh biệt, mẹ thường thổn thức dặn dò : "Anh ở lại
nuôi con. Gắng kiếm một người hiền lành giúp đỡ. Chớ đàn ông
không chịu khổ được lâu".
-
Phải, tuổi càng cao, khổ càng chồng chất, dâu, rễ không ăn hiếp
thì có con muỗi, con kiến ăn hiếp thay. Cứ cắn, cứ chích, nạn
nhân nghe đau đâu đập đó, chứ mắt mờ đâu còn thấy rõ. Nhìn lên
bầu trời đâu còn thấy chòm Bắc đẩu mà mới ngày nào lững thững
dắt con đi trong sân cha chỉ cho con nhìn.
-
Con nay đang tuổi trung niên, bận theo quyền lực, vui với vợ
con, bè bạn, việc báo hiếu cho cha thường tỏ ra bủn xỉn. Nếu có
ai trách hửng hờ, chễnh mảng thì thiếu chi lý lẽ dẫn ra : "Được
vậy còn đòi gì nữa ?.... Trời ơi, thì giờ đâu !".
-
Phải, thì giờ đâu ? Người xưa hay nhắc phận con kíp báo hiếu bởi
từ dục dưỡng nhi thân bất đãi, con muốn nuôi mà cha mẹ không
chờ.
-
Khi con ở tuổi trung niên thì cha vào giai đoạn già yếu. Bề
ngoài, ngó dẫu phương cương nhưng nội tạng thường đang rệu rã.
Dễ hiểu thôi mà, một đồ vật dùng đã sáu chục năm rồi thì dẫu có
lạc quan đến đây cũng chỉ có thể tạm nói : "Cũng còn khá". Cha
thỉnh thoảng cảm thấy hơi đau nơi này, chợt nghe có cái nhéo nơi
kia. Đôi hồi bỗng mệt vô cớ. Nhưng cha thường im lặng không nói.
Những câu nói không còn cần thiết, êm ái cho con nữa khi con còn
nhỏ. Bây giờ, những câu nói đầy quấy rầy con. Đành âm thầm nghĩ
đến câu Vạn vật vô thường.
-
Sách xưa dạy : Hôn định thần tỉnh, ta dịch : "Tối viếng sớm
thăm", lạt lẻo nghèo nàn nếu không có người giảng cụ thể bằng
cha mẹ già thường cần đôi mắt và bàn tay con, trước và sau giấc
ngủ. Đã nằm trong mùng thì lười đứng dậy để khép bớt cánh cửa,
để lấy cái mền, để tìm lọ dầu. Ngũ một đêm sáng dậy, trong mình
có gì thay đổi. Đó là lúc con cần hỏi han mẹ cha mới dám giải
bày. Gần như mọi người con, cuối cùng đều âm thầm tự trách, lặng
lẽ xót xa. Cha biết trước tâm trạng đó, phòng xa ngày n ào mình
từ trần con mới chợt ân hận muộn màng, nên trong mỗi bức thư gửi
con, cha đều kết thúc bằng sự bằng lòng, rằng con đã học hành
thành đạt và cha mãn nguyện, cha vui. Lòng vị tha, lòng hy sinh
cho con kéo dài mãi sau khi nhắm mắt.
-
Báo hiếu đâu chỉ món quà, mà có thể đôi tháng gửi một bức thư.
Nội dung đâu đòi hỏi cao siêu, chỉ cần mươi dòng lược kể chuyện
đã nghe, một điều vừa thấy. Thì cũng như bạn bè bạn gặp nhau,
chào nhau một câu rất nhảm mà vẫn rất cần : "Đi đâu đó ? Mạnh
giỏi ?". Sinh nhật cha, tặng một cành hoa. Nếu ở thành phố xa,
hai ba đứa gởi về hai, ba bức điện chúc mừng, tốn không bao
nhiêu mà tạo được sự rộn ràng tới tấp. Niềm vui tinh thần đâu
thua bữa tiệc cao lương?
-
Ngày Vu Lan, nhiều chùa tổ chức lễ hội bông hồng cài áo. Hoa
hồng tượng trưng cho mẹ. Để tỏ lòng thương nghĩ tới cha, nhiều
nơi buộc thêm dải nơ tượng trưng cho cha. Cha còn : nơ xanh. Cha
mất : nơ trắng. Lễ đường xếp thành bốn dãy, dãy cha mẹ song
toàn, hoa hồng, nơ xanh. Mẹ còn, cha mất : hoa hồng nơ trắng. Mẹ
mất, cha còn : hoa trắng, nơ xanh. Mẹ cha đều mất : hoa trắng,
nơ trắng. Người dự lễ đứng theo hoàn cảnh của mình. Có lần, một
em nhỏ tuổi chừng lên tám đứng trong hàng hoa trắng nơ trắng. Em
nhìn quang, tủi thân khóc òa và cả lễ đường cùng khóc òa theo.
-
Cha cũng như mẹ, rồi sẽ một ngày :
-
Đỉnh hoa biểu từ khơi bóng hạc (*)
-
Nên mỗi người con đều phải vội vàng. Trả hiếu không bao giờ đủ,
không được coi là dư bởi tình cha thương con là cho chứ không
phải cho vay để có thể gọi là trả đủ.
-
(*) Cha mẹ mãn phần (Nhị thập tứ hiếu)
- --o0o--
|
|