|
- Thư Viện Chùa Dược Sư
- CÁC BÀI VIẾT VỀ VU LAN
-

- Con
Người Có Cần Trọn
-
Đạo Hiếu Hay Chăng
-
H. T. Tuyên Hóa
-
---o0o---
-
-
Hôm nay chúng ta hãy
nghiên cứu vấn đề này: Con người vì sao cần phải hiếu thảo với
cha mẹ? Cần hiếu thảo với cha mẹ hay không cần hiếu thảo với cha
mẹ? Vấn đề có hai cách giải thích. Đứng trên lập trường pháp
xuất thế gian thì không cần thiết phải hiếu thảo với cha mẹ. Tôi
tin rằng ai nghe tôi nói câu này cũng hết sức kinh ngạc, bởi vì
từ xưa tới nay chưa hề nghe qua lời này. Mình vẫn biết, là người
nào cũng cần phải hiếu thảo với cha mẹ, chưa hề nghe ai nói rằng
không cần trọn đạo hiếu cả. Do đó bạn cảm thấy kinh ngạc. Nhưng
nếu căn cứ vào chân lý thì mình có thể nói như vậy: Đứng trên
lập trường pháp thế gian đương nhiên chúng ta cần làm tròn chữ
hiếu. Pháp thế gian là mộc bổn thủy nguyên, do đó mình phải thận
chung truy viễn, nghĩa là hết lòng hiếu thảo với cha mẹ. Hiếu
với cha mẹ, cung kính Sư trưởng là đạo lý của trời đất.
-
Nhưng nếu căn cứ vào
pháp xuất thế mà nói chúng ta cần nỗ lực tu hành, dụng công học
tập, phát đại tâm Bồ-đề thì đó là trọn vẹn đại hiếu, không phải
là tiểu hiếu. Làm sao giải thích câu này? Bởi vì khi mình tu
hành được thành công thì có thể siêu độ được bảy đời cha mẹ,
khiến họ sanh lên cõi trời. Rằng: "Nhất tử thành Phật, cửu tổ
thăng thiên". Nghĩa là khi một người con thành Phật thì chín đời
tổ tiên được sanh lên trời. Đó gọi là đại hiếu.
-
Đạo hiếu có bốn thứ:
một là đại hiếu, hai là tiểu hiếu, ba là viễn hiếu, bốn là cận
hiếu. Thế nào là đại hiếu? Tức là báo đền ơn cha mẹ của mình
trong nhiều đời về trước, báo đền ơn của sư trưởng. Thế nào là
tiểu hiếu? Tức là hiếu thảo với cha mẹ trong đời này mà thôi; lo
lắng, chăm sóc làm cho cha mẹ vui vẻ, phụng dưỡng, an ủi, đó tức
là cung kính cha mẹ, cúng dường cha mẹ. Thế nào gọi là viễn
hiếu? Tức là kính trọng các bậc thánh hiền xưa kia, ly mỗi lời
nói mỗi công hạnh của họ làm gương sáng để mình bắt chước noi
theo. Thế nào là cận hiếu? Tức là ngoại trừ hiếu thảo với cha mẹ
mình, thì cũng cần phải hiếu thảo với cha mẹ người khác. Rằng:
"lo ngô lo, dĩ cập nhân chi lo", tức là tôn trọng những huynh
trưởng, tiền bối của mình rồi cũng tôn trọng những bậc tiền bối
của kẻ khác. Mình cần có tư tưởng và hành động hiếu thảo như
vậy.
-
Pháp xuất thế chân
chính thì vượt qua đạo hiếu, do đó tôi mới nói rằng: Không nên
chấp trước hiếu đạo. Nếu chấp trước về sự hiếu thảo với cha mẹ
thì mình vẫn còn tư tưởng và tình cảm thương yêu. Đó chỉ là vọng
niệm. Cả ngày chỉ tưởng nhớ tới cha mẹ thì làm sao tu đạo? Do đó
theo chân lý thì không nên trọn đạo hiếu. Khi tôi giảng tới đây,
có người không hiểu, có người hiểu, do đó mọi người hay nghiên
cứu vấn đề này một cách sâu xa.
-
Hiện tại lòng người
mỗi ngày mỗi sa sút, phẩm hạnh mỗi ngày một tệ hại. "Nhân tâm
bất cổ", lòng người không như xưa. Vì sao vậy? Bởi vì người đời
vốn phải hiếu thảo với cha mẹ, song le họ lại bất hiếu. Họ cho
rằng hiếu thảo là tư tưởng lạc hậu, rằng cha mẹ có bổn phận nuôi
nấng con cái. Do đó họ không có hiếu với cha mẹ mình. Họ không
phụng dưỡng phải chăng để tu hành? Cũng không phải. Nếu ai chân
chính tu hành thì không cần thiết phải phụng dưỡng cha mẹ mà
cũng được xem là đại hiếu.
-
Tương lai sẽ siêu độ
cha mẹ mình. Nhưng nếu đã không hiếu thảo với cha mẹ, cũng không
tu hành, chỉ chuyên tạo đủ thứ ác nghiệp thì tương lai nhất định
sẽ đọa vào ba đường ác. Điều này không còn nghi ngờ gì nữa. Bạn
hãy xem! Hiện tại nhiều thanh niên nam nữ học thói hèn hạ, nếu
không giết người đốt nhà cũng làm chuyện gian dâm tà đạo, không
có chuyện ác gì mà họ chẳng làm. Họ nghĩ rằng làm chuyện phóng
đãng, không chính đáng như vậy là được tự do. Họ cho rằng không
cần phải hiếu thảo với cha mẹ mà nên học những điều xấu xa. Tư
tưởng như vậy thật là sai lầm! Tuy mình không thể vơ đũa cả nắm,
nhưng đại khái phần lớn hanh niên đều phạm những lỗi lầm như
vậy.
-
Người tu hành tuy
không trọn đạo hiếu với cha mẹ, nhưng có khả năng cứu cha mẹ ra
khỏi biển khổ để thăng lên cõi trời. Nhưng cũng có những người
không hiếu thảo với cha mẹ, cũng không tu hành. Hằng ngày cứ làm
chuyện không có đạo đức, hoặc phá hoại gia đình mình, hoặc nhiễu
loạn quốc gia xã hội, làm mất an ninh trật tự. Đó tức là tự mình
chặt gốc, càng chặt gốc thì càng không còn chỗ đứng, tương lai
không biết sẽ ra sao. Những việc làm xấu xa như thế là những
hành vi tội lỗi khó mà tha thứ được.
-
Trên đây tôi có nói
là tu hành có thể buông bỏ sự chấp trước vào cha mẹ, chuyên tâm
nhất trí mà tu hành thì đó là điều đúng. Song le nếu không tu
hành cũng không làm tròn đạo hiếu thì đó là sai. Điểm này các
bạn hãy nhận cho rõ ràng bởi vì: "Vạn ác dâm vi thủ, bách thiện
hiếu vi tiên", trong vạn điều ác thì dâm dục là đứng đầu, trong
một trăm điều lành thì hiếu thảo là trước hết.
|
|