|
- Thư Viện Chùa Dược Sư
- CÁC BÀI VIẾT VỀ VU LAN
-

-
Rằm Tháng Bảy
-
---o0o---
-
I.
Ý Nghĩa
-
Rằm tháng bảy theo tục lệ nhân gian Việt
Nam
gọi là ngày xá tội vong nhân. Ngày rằm tháng bảy có nhiều ý
nghĩa:
-
Thứ nhất, ngày Phật hoan hỷ. Ngày rằm tháng bảy gọi là ngày đức
Phật hoan hỷ, bởi lẽ trong thất chúng đệ tử của Phật, Chúng
Tỷ-kheo là Chúng đệ tử gần gủi nhất, Chúng thừa đương Phật pháp
để truyền bá giáo hóa cho chúng sinh, Chúng mang hình dáng của
Phật làm gương mẫu ở thế gian, Chúng mà trong ba tháng an cư
kiết hạ đã viên mãn và kết thúc vào ngày rằm tháng bảy âm lịch.
Thông thường, khi chư Tăng thọ giới pháp xong là tu niệm, nhưng
vì Phật sự đa đoan nên sự tu niệm ấy không được chuyên cần bằng
ba tháng an cư. Ba tháng an cư theo Luật Phật chế, Chúng Tỷ-kheo
phải cấm túc ở yên, hạn chế tối đa sự đi lại, một là vì phong
thổ Ấn Độ lúc bấy giời mùa hạ là mùa mưa, các loại côn trùng
sinh sản ra nhiều, mà chúng Tăng đi khất thực sẽ dẫm đạp lên
nhiều loại côn trùng, làm tổn thương đến lòng từ bi tế vật. Thứ
hai là, chúng Tăng đi khất thực thì y, áo, bình bát sẽ bị thấm
ướt, mất trang nghiêm, nên thế gian có phần chê trách. Vì vậy,
nên đức Phật dạy Chúng Tỷ-kheo trong ba tháng mùa mưa phải cấm
túc an cư, hạn chế việc đi ra ngoài để tập trung vào sự tu niệm,
củng cố sự sống trong thanh tịnh hòa hợp, cảnh tỉnh thân tâm để
tinh tấn trong con đường đạo hạnh. Cho nên một khi đệ tử của
Phật tu hành trong ba tháng viên mãn thanh tịnh, kết thúc ba
tháng an cư, đức Phật vui mừng lắm. Mừng cho đệ tử của mình đã
hoàn thành ba tháng an cư thanh tịnh, cho nên gọi là ngày Phật
vui mừng.
-
Thứ hai, ngày Tăng Tự tứ. Ngày chúng Tăng sau ba tháng an cư tu
tập nghĩ rằng: Tuy mình đã gắng tu như thế nhưng không chắc đã
tránh hết lỗi lầm, nên ngày rằm tháng bảy cùng nhau tập trung
lại, cầu mong những vị có giới đức thanh tịnh hơn mình chỉ lỗi
lầm cho. Nếu mình tự thấy mắc phải lỗi lầm đó, phải phát lộ sám
hối. Đó là một việc hết sức đặc biệt trong ngày Tự tứ.
-
Thông thường, mỗi khi có lỗi là tìm cách né tránh, tìm cách che
dấu kẻo sợ người khác biết thì xấu hổ, hoặc sợ nếu biết lỗi của
mình thì lần sau mình không làm lại được nữa, cho nên thường
thường là che dấu, không bộc lộ, trừ khi có ai hỏi đến, kẹt lắm
mới nói tới có phạm, có vấp lỗi nọ lỗi kia. Hoặc giả, có phát lộ
sám hối chăng thì cũng phát lộ âm thầm trước ngôi Tam Bảo, chớ
ít khi công khai nhờ người chỉ lỗi cho mình ra giữa Đại chúng.
Nhưng theo đạo Phật, ba tháng hạ an cư xong rồi, đức Phật dạy
hàng Tỷ-kheo phải cầu người khác chỉ lỗi cho mình, nghĩa là
không phải để đợi người khác chỉ mà tự mình phải cầu người khác
tự do chỉ cho, mình phải đối trước người đó mà thưa: "Thưa Đại
đức, ngày nay chúng Tăng Tự tứ, tôi cũng Tự tứ, tôi có điều gì
sai phạm mà Đại đức thấy, nghe hoặc nghi, xin Đại đức thương xót
chỉ cho, nếu tôi thấy có phạm thì xin như Pháp sám hối." Nói như
vậy ngầm ý rằng: Tôi không phàn nàn, không thắc mắc và tôi không
có oán trách chi Đại đức hết! Đó chính là ý nghĩa mà mình phát
tâm cầu mong được thanh tịnh, không có chút nào che dấu, thành
tâm cầu người khác tự do nói không e dè chi hết, nếu thấy có lỗi
thì cứ chỉ cho. Đó là một thái độ rất cao thượng cởi mở để làm
cho mình hết sạch tội lỗi. Vì vậy trong ngày đó gọi là ngày Tăng
Tự tứ. Tự tứ nghĩa là cầu người khác không ngần ngại chỉ lỗi
mình ra, để cho mình biết mà sám hối, nên gọi là Tăng Tự tứ.
-
Thứ ba, ngày Tăng Thọ tuế. Thọ tuế là nhận tuổi. Theo thế gian,
nếu cha mẹ sinh ra đủ năm 12 tháng thì mới gọi là tròn một tuổi.
Nhưng trong Luật Phật chế, hàng xuất gia thọ giới của đức Phật
không tính tuổi theo năm tháng kiểu thế gian trên -- mà tính
tuổi theo hạ lạp. Nghĩa là năm nào có an cư kiết hạ được trọn
vẹn thì được tính một tuổi. Thí dụ: Vị nào an cư kiết hạ từ 15-4
âm lịch đến 15-7 âm lịch là mãn hạ, như vậy được tính một năm
hạ, tức một tuổi hạ. Ai đã thọ Cụ túc giới nhưng không an cư thì
không tính tuổi hạ, còn ai kiết hạ an cư liên tục thì được tính
nhiều tuổi hạ.
-
Cho nên chúng ta thường nghe ở các chùa khi đọc tiểu sử của một
vị Tăng nào viên tịch, thường nhắc đến tuổi đời và hạ lạp. Thí
dụ vị đó 80 tuổi đời và 60 hạ lạp, nghĩa là vị đó có tuổi cha mẹ
sinh là 80 năm, còn tuổi hạ là 60 hạ lạp. Hạ lạp được tính và
ngày rằm Tự tứ, sau khi đã tu hành tròn ba tháng hạ. Tuy nhiên,
cũng có trường hợp, đúng theo Luật Phật chế, 20 tuổi thì được
thọ giới Tỷ-kheo, nhưng vì thiếu duyên, có vị 25 tuổi mới thọ
giới Tỷ-kheo và sau khi thọ giới mỗi năm đều có kiết hạ. Nếu vị
ấy viên tịch vào tuổi 70, thì vị ấy được 45 tuổi hạ và 70 tuổi
đời. Nếu một vị Tỷ-kheo thọ giới rồi mà không an cư lần nào cả
thì coi như vị ấy hoàn toàn không có tuổi hạ, khác với cha mẹ
sinh ta ra, dù ta có làm hay không làm gì đi nữa hoặc giả có ngủ
cả năm đi nữa thì tròn một năm cũng vẫn được tính tuổi từng năm
một. Trái lại, vị Tỷ-kheo thì phải có kiết giới an cư thì mới
nhận tuổi, còn không an cư, thì không tính hạ lạp cũng gọi là
giới lạp, pháp lạp. Đó là ý nghĩa của ngày Phật hoan hỷ, Tăng Tự
tứ và Tăng Thọ tuế.
-
Thứ tư, ngày Vu Lan xá tội vong nhân. Vu Lan là ngày cầu siêu độ
cho tiền nhân quá cố của người con Phật. Tích Vu Lan bắt nguồn
từ việc báo hiếu của Tôn giả Mục-kiền-liên. Tích này được chép
trong kinh Vu-lan-bồn. Chữ Vu-lan-bồn phiên âm từ chữ Sanskrit
(Phạn) là Ulambana. Người Trung Hoa dịch nghĩa là Giải đảo huyền
(Giải cái tội bị treo ngược). Câu chuyện trên ý nói rằng, những
người nào tạo tội ác thì phải thọ quả báo nơi địa ngục, ngạ quỉ,
súc sinh, chịu sự hành hạ thống khổ cùng cực giống như người bị
treo ngược. Nghĩ đến công ơn cha mẹ, khi ngày Vu Lan đến, Phật
tử thường đem tâm chí thành, chí hiếu sắm sửa vật dụng cúng
đường Tam Bảo để cầu nguyện cho thân nhân, tiền vong của mình
thoát khỏi cảnh khổ đau cùng cực y như giải tội bị treo ngược.
-
Như vậy, ngày Vu Lan là ngày của Phật tử đền ơn đáp nghĩa bằng
cách đến chùa cầu thỉnh chư Tăng sau ba tháng ăn cư thanh tịnh,
chú nguyện cho vong nhân của mình thoát khỏi cảnh đọa đày tăm
tối của địa ngục, ngạ quỉ và súc sinh, đồng thời cầu nguyện cho
tất cả người khác cũng thoát khỏi tội khổ đau cùng cực như Tôn
giả Mục-kiền-liên đã làm khi cứu mẹ.
-
II. Tích Mục Kiền Liên Cứu Mẹ.
-
Tôn giả Mục-kiền-liên là vị đệ tử xuất chúng của đức Phật. Tôn
giả đã chứng được Lục thông:
-
1.
Thiên nhãn thông: Được con mắt như mắt trời, thấy khắp tất cả.
-
2.
Thiên nhĩ thông: Được lỗ tai như tai trời, nghe thấy khắp tất
cả.
-
3.
Tha tâm thông: Với tâm của mình biết được tâm của người khác
muốn gì, ưa gì.
-
4.
Túc mạng thông: Là biết đời trước của mình ...
-
5.
Thần túc thông: Được thần thông đi dưới đất hay bay trên không
đều tự tại vô ngại. Cũng gọi là Thần cảnh thông.
-
6.
Lậu tận thông: Dứt trừ mọi lậu hoặc, vượt thoát ra khỏi vòng
sanh tử.
-
Ngoài ra Tôn giả còn chứng được tuệ nhãn (trong ngũ nhãn là nhục
nhãn, thiên nhãn, tuệ nhãn, pháp nhã và Phật nhãn) tức là con
mắt, thấy được sự vật và tự tính của nó. Chúng sinh chỉ có con
mắt thịt, chỉ thấy những cái trước mắt, vừa tầm, còn những cái
xa quá, nhỏ quá, lớn quá không thấy được. Khi Tôn giả chứng được
lục thông và tuệ nhãn liền nhớ đến cha mẹ mình, Tôn giả dùng tuệ
nhãn nhìn khắp bốn phương, xem vong mẫu của mình hiện đang ở
đâu? Khi thấy vong mẫu của mình đang ở trong loài ngạ quỷ hết
sức đau khổ và đói khát, Tôn giả buồn bã vô cùng. Tôn giả liền
bưng bát cơm đến dâng mẹ, nhưng mẹ Tôn giả vì tâm xan lẫn từ
kiếp trước quá nặng nề khởi lên, sợ người khác trông thấy mà đến
giành giựt hoặc xin bớt, cho nên bà một tay che bát cơm lại, một
tay bốc ăn. Nhưng cơm chưa tới miệng đã hóa thành than lửa không
thể nào ăn được. Tôn giả thấy vậy, vô cùng đau xót, không biết
làm sao cứu vớt mẹ được, bèn về bạch với đức Phật. Ngài dạy: Tội
lỗi của mẹ ngươi, dù có thần thông phép lạ của hàng thiên thần
địa kỳ cũng không cứu được đâu! Duy chỉ có dùng thần lực của
chúng Tăng sau ba tháng an cư, tinh tấn tu hành thanh tịnh tập
trung chú nguyện cho, may ra mới chuyển hóa được nghiệp lực của
mẹ ngươi, thì mẹ ngươi mới được thoát khổ cảnh mà thôi.
-
Nghe vậy, Tôn giả Mục-kiền-liên thưa với đức Phật: Bạch Thế Tôn,
con nay làm sao mà mời chư Tăng mười phương cúng dường một lúc
như vậy được? Đức Phật dạy rằng: Trong ngày Vu Lan là ngày Tự tứ
của chư Tăng, ông nên sắm các thứ cúng dường chư Tăng trong ngày
Tự tứ, ngày đó dầu các vị trong thiền định, hay thọ hạ kinh
hành, hay hóa độ nhơn gian, cũng tập trung lại để Tự tứ và cầu
nguyện cho mẹ ngươi, thì mẹ ngươi sẽ được thoát khổ, rồi Tôn giả
thực hành theo lời dạy của đức Phật và chính trong ngày đó, mẹ
Tôn giả thoát được cảnh ngạ quỷ mà hưởng phước báu chư Thiên.
-
Do
vậy, Tôn giả hết sức vui mừng và thưa với đức Thế Tôn, nếu sau
này có chúng sanh nào muốn phát tâm hiếu để mà cầu nguyện cho
cha mẹ thoát khổ được vui thì có làm như con được không? Đức
Phật dạy là có thể làm được trong ngày Tự tứ. Do đó, mà trong
Phật giáo truyền lại một Pháp cứu độ cho tiền nhân trong ngày
Tăng Tự tứ.
-
Tôn giả Mục-kiền-liên làm như vậy đã nêu một tấm gương chí hiếu
lớn lao cho tất cả Phật tử noi theo muôn đời. Tôn giả không
những có hiếu trong đời Phật hiện tại mà Tiền thân Ngài cũng đã
là một người con chí hiếu. Trong một Tiền kiếp, Tôn giả sinh
trong một gia đình nông dân. Cha mẹ chỉ có Tôn giả là con trai
độc nhất, nên vô cùng thương yêu chiều chuộng, và Tôn giả cũng
thương yêu cha mẹ không kém. Tôn giả biết cha mẹ chỉ sinh có một
mình Ngài là con duy nhất, Tôn giả nghĩ đến ngày cha mẹ tuổi
già, không biết trông cậy vào ai, nên Tôn giả nguyện ở độc thân
suốt đời để phụng thờ cha mẹ, chứ không muốn lập gia đình. Nhưng
trong khi đó cha mẹ lại vì thương con không muốn con ở như vậy,
sợ con cô độc, sau này không có ai giúp đỡ lúc trở về già, nên
luôn luôn ép con lập gia đình. Trước sự thúc ép ấy, Tôn giả đành
chiều ý cha mẹ.
-
Không may khi lập gia đình, Tôn giả gặp một người vợ
không tâm đầu ý hiệp, nàng ta không phải là mẫu người phụ nữ
thuần lương. Lúc mới cưới nàng về, Tôn giả dạy vẽ cho vợ thay
mình hầu hạ cha mẹ hôm sớm, cơm nước dâng lên cha mẹ đầy đủ như
khi Tôn giả vẫn thường làm. Lúc đầu người vợ ngoan ngoãn tuân
theo, nhưng một thời gian sau nàng tỏ ra lạnh nhạt và thờ ơ với
cha mẹ chồng. Vì lẽ, thói thường con trong ruột sinh ra đôi khi
còn chưa thương cha mẹ ruột một cách hết lòng huống gì là con
dâu, làm sao thương ông bà gia như thương cha mẹ ruột! Ngài vì
sinh kế phải đi làm ăn, nàng ở nhà càng tỏ ra chểnh mảng trong
việc hầu hạ cha mẹ chồng. Khi đã chểnh mảng, muốn từ bỏ thì phải
tìm kế, lập mưu. Một hôm, Tôn giả đi làm về thấy nước đổ lênh
láng giữa nhà và hỏi nước đâu vậy? Người vợ bèn chỉ vào ông già
mà nói rằng: Ông chướng quá, tôi bưng nước lên dâng ông, ông
vung văng, chê nước nóng nước lạnh không chịu uống rồi vung tay
đổ cả ra giữa nhà như vậy đó, tôi chịu hết nổi!
-
Rồi một bữa khác, Tôn giả đi làm về thấy cơm vãi ra giữa nhà và
hỏi: Cơm đâu vung vãi ra đầy nhà như vậy? Người vợ liền chỉ vào
bà già trả lời, bà đó, bà chướng quá, tôi nấu cơm để cho nguội,
xới dâng lên cho bà, nhưng bà chê cơm trưa cơm sớm rồi vung vãi
ra cùng nhà như vậy đó, tôi chịu hết nổi! Cứ một điệp khúc ấy bà
vợ tỉ tê mãi, riết rồi chồng cũng phải xiêu lòng nghe theo. Tôn
giả nghĩ rằng như thế thì cha mẹ mình quá chướng nên nói với vợ:
"Thôi được, ta sẽ có cách"!
-
Hôm sau, Tôn giả thuê một chiếc xe ngựa, nói dối với cha mẹ
rằng, mấy lâu nay cha mẹ không về thăm Từ đường bên ngoại, nay
mời cha mẹ về thăm một chuyến, để sau này già yếu có nhắm mắt
cũng khỏi ân hận. Cha mẹ nghe có lý nên đồng ý đi. Tôn giả cầm
dây cương cho xe ngựa lên đường, khi đi đến một đoạn vắng, đường
gồ ghề, Tôn giả nhảy xuống ngựa và nói dối với cha mẹ hãy cầm
cương hờ để con đi sau bảo vệ kẻo chỗ này cướp bóc nhiều lắm.
Nhưng thật ra, Tôn giả chẳng bảo vệ gì, mà cốt ý lấy roi quất
vào cha mẹ mà nói: "Đã chừa chưa? hết chướng chưa? hết chướng
chưa?" Dẫu bị đánh như vậy, nhưng cha mẹ không nghĩ là mình bị
đánh mà lại chỉ nghĩ đến con, mà la lên: "Con ơi, lo chạy đi kẻo
nó đánh chết, lo chạy đi con ơi!" Chính trong khi bị đánh mà cha
mẹ không nghĩ đến mình đau lại cứ nghĩ con bị đánh chết mà la
lên, nên hai chữ con ơi, khi ấy nó đã đánh thức Tôn giả. Khiến
Tôn giả nghe hai tiếng đó nó thiêng liêng, mặn nồng, tha thiết
trìu mến và thắm thiết một cách lạ kỳ. Tôn giả sực tỉnh ra là
mình bất hiếu quá sức! Cha mẹ thương mình như vậy mà mình lại
bất nhân, thiếu đức, nên Tôn giả liền hồi tâm và vội vã cho xe
quay về và sám hối cha mẹ. Khi về tới nhà Tôn giả quyết định cho
vợ về quê của nàng và nguyện sống ở độc thân như vậy suốt đời
với cha mẹ. Đó là một tiền kiếp của Tôn giả.
-
Còn kiếp hiện tại, Tôn giả có tên là Mục-kiền-liên, một người
con chí hiếu, muốn thực hiện sự báo hiếu cho cha mẹ mà lúc ở nhà
chưa thực hiện được. Nên trong đời sống xuất gia, Tôn giả quyết
tâm thực hiện để đưa cha mẹ mình đến cảnh an vui.
-
Câu chuyện của Tôn giả Mục-kiền-liên trong quá khứ
và hiện tại như vậy là một bài học cho chúng ta, cho những người
con còn biết có mẹ có cha. Phần nhiều ai cũng có lòng hiếu với
cha mẹ, nhưng vì không được un đúc, nhắc nhở, không gặp thầy hay
bạn tốt nên có khi tâm bị lung lay trở thành bất hiếu. Có trường
hợp bất hiếu vì nghe theo bạn ác, có khi nghe theo danh lợi,
quyền thế, nghe theo cờ bạc, rượu chè, hoặc có khi làm nên ông
này bà nọ rồi lên mặt với cha mẹ, anh em, coi thường bà con cô
bác, láng giềng mà trở thành bất hiếu. Chẳng hạn có một anh nọ
gặp may trở thành một quan chức lớn. Lúc đó chưa có xe đưa rước,
về nhà cha mẹ nói đâu dạ đó. Nhưng khi làm một chức quan to rồi
thì không thèm dạ như xưa nữa sợ mất thể diện ông quan. Như vậy
là vì nghe theo quyền thế mà trở nên bất hiếu.
-
Lại có người mù quáng học đòi theo thói văn minh vật chất tự do
ích kỷ, mà không biết đến văn minh đạo đức hiếu để cho nên trở
thành bất hiếu.
-
Như vậy, sự tích của Tôn giả Mục-kiền-liên là một gương quí nhắc
nhở chúng ta vun bồi lòng hiếu thảo của mình, đừng để lòng hiếu
thảo bị các thứ khác làm vẩn đục, làm cho mù quáng, mà đánh mất
đi. Trong kiếp quá khứ, Tôn giả Mục-kiền-liên thiếu cảnh tỉnh
nên trở thành bất hiếu chỉ vì nghe theo lời vợ. Trong xã hội xưa
cũng như nay, có những người con rất có hiếu với cha mẹ, nhưng
khi chung đụng với xã hội, gặp hoàn cảnh không tốt, ít thân cận
bạn hiền, bị tác động bởi sự xấu xa nên khi trở về nhà, cha mẹ
nói không nghe, anh chị khuyên bảo không chịu, lại còn cãi lại,
cha không hiểu chi, mẹ không biết chi, còn mình đây mới hiểu,
mới sáng suốt, mới có học. Đó là một thái độ thiếu cảnh tỉnh nên
bất hiếu.
-
Do
đó, cho nên ai có gần gũi bạn lành, lo tinh tấn tu niệm thì mới
trở thành nhũng người con có hiếu. Trong Kinh Trường A-hàm, đức
Phật có chỉ cho chúng ta cách báo hiếu tốt nhất là: Nếu gia đình
nào có những người con mà biết Bố thí, biết Ái ngữ, biết Lợi
hành và biết Đồng sự thì cha mẹ mới nhận được sự hiếu kính của
con. Nếu người con nào không biết Bố thí, không biết Ái ngữ,
không biết Lợi hành và không biết Đồng sự thì cha mẹ không hưởng
được sự hiếu kính của con.
-
Thứ nhất là bố thí. Kinh A-hàm dạy người hiếu kính cha mẹ là
người biết tu hạnh Bố thí. Người biết bố thí thì luôn luôn đem
tâm hoan hỷ bố thí cho mọi người, dù chỉ là một nụ cười, một cử
chỉ cung kính. Nụ cười ấy, cử chỉ cung kính ấy, sự dịu dàng ấy,
cách ăn nói ôn hòa ấy là của mình, nhưng nếu mình không làm,
không thể hiện là không có bố thí. Khi mình làm và thể hiện thì
sẽ đem an vui đến cho mọi người, chứ không nhất thiết phải hạn
cuộc ở bố thí tiền bạc. Đôi lúc một nụ cười khiến cho người ta
tiêu tan đau khổ, trong khi mình đem một túi tiền cho họ chưa
chắc họ đã hết đau khổ. Như vậy, người con biết bố thí thì cha
mẹ mới hưởng được sự hiếu kính của con, còn nếu con chỉ biết quí
tiền của, xan tham, chỉ muốn bòn rút của cha mẹ, thì chắc chắn
cha mẹ không hưởng được sự hiếu kính của con.
-
Đã
có trường hợp như sau. Một bà mẹ thiếu thốn, già yếu, người con
không thèm hỏi tới. Khi mẹ đau ốm mặc kệ, ăn ngủ không được cũng
chả hề quan tâm. Người mẹ buồn chán đi ở với bà con hàng xóm.
Hàng ngày, bà đi bán nước chè và đi mót lúa giành dụm mua được
tấm vé số, khi dò may sao bà trúng. Khi nghe mẹ trúng số thì
người con lật đật tới nói với mẹ: "Thôi mẹ về ở với con cho vui,
con ở xa nhớ mẹ, đêm hôm đau ốm không ai lo cho mẹ!" Như vậy
người con khi thấy mẹ thiếu thốn không có thì hất hủi, khi thấy
mẹ có rồi thì hỷ hả, vì sao? Vì người con thiếu tu, xem của cải,
miếng ăn nặng hơn ơn sinh thành dưỡng dục của cha mẹ. Cho nên
trong một gia đình, nếu vì tâm bỏn xẻn, anh em giành nhau, nghi
nhau, không có tâm bố thí thì cha mẹ sẽ không hưởng được sự ích
lợi từ con cái. Và ngược lại, con cái có tâm bố thí thì sẽ đem
lại an lạc cho cha mẹ. Đó là lợi ích của bố thí.
-
Thứ hai là ái ngữ. Ái ngữ là một điều hết sức cần thiết, nó cũng
rất dễ làm mà cũng rất khó làm. Ái ngữ là nói dịu dàng, thân ái.
Có người cho rằng: Lời nói dịu dàng có chi đâu mà khó làm. Thế
nhưng khó vô cùng, nếu không tu không thể nói ái ngữ được, như
câu chuyện sau đây:
-
Ngày xưa, một người chỉ nuôi sống gia đình với một con ngựa đi
chở thuê, nhờ nó mà hàng ngày gia đình có ăn có mặc. Ngày kia,
người ta đem đồ đến thuê chở trễ quá, anh ta nóng lòng chờ đợi
đến chiều mới có đồ người ta thuê chở về. Sẵn bực tức trong
lòng, nên vừa bỏ đồ lên xe ngựa, anh liền đánh con ngựa một cái
và nói: Đồ nhãi ranh, đi, đi, đồ ăn hại, đồ chết bằm. "Nghe vậy,
con ngựa ì ra đó, không đi, đánh mấy cũng cứ ì ra đó. Anh đành
chịu và xuống xe. Một hồi sau, cơn nóng giận trôi qua, anh dịu
dàng đến vuốt ve con ngựa, âu yếm nói với nó: "Thôi gắng đi đi
con, còn ít giờ nữa là về nhà, giúp ta chở về nhà đi con". Con
vật nghe vậy, nó nhẹ nhàng dùng sức kéo chiếc xe đi ngay. Con
vật mà cũng biết được giá trị của ái ngữ huống chi là người ta.
Do đó, đối với cha mẹ, ta phải dùng ái ngữ, nếu không sẽ trở
thành bất hiếu.
-
Thứ ba là lợi hành. Lợi hành là làm việc lợi ích.
Khoan nói lợi ích cho xóm làng, cho xã hội mà nói lợi ích cho
mình, cho gia đình mình. Có những người con coi việc gia đình
mình như việc ai đâu, không liên quan đến mình, không thèm sờ
tay tới, thậm chí như bưng chén nước chén cơm cho cha già mẹ yếu
cũng không hề làm tới. Đó là những việc lợi hành mà không làm,
không làm như vậy thì cha mẹ làm sao hưởng được sự hiếu kính của
con!
-
Thứ tư là đồng sự. Cùng làm chung với nhau, cùng làm
lụng đồng sự với nhau, gây cảm tình thương yêu vui vẻ lẫn nhau,
còn không thì không làm sao gây tình cảm hiếu kính với cha mẹ
được. Cho nên Phật dạy một cách thấm thía rằng: Người nào biết
Bố thí, Ái ngữ, Lợi hành và Đồng sự thì cha mẹ mới hưởng được sự
hiếu kính của người con.
-
Như vậy, báo hiếu cha mẹ bằng cách biết công ơn cha
mẹ sâu dày như non cao bể cả, mà tiền nhơn của chúng ta đã nhắc
tới:
-
Công cha như núi ngất trời,
-
Núi cao biển rộng mênh mông,
-
Cù lao chín chữ ghi lòng con ơi".
-
Tiền nhân chúng ta nói thiết tha lắm; cù lao chín
chữ ghi lòng con ơi, cốt ghi chín chữ cù lao là chúng ta có hiếu
rồi. Nhưng báo hiếu cha mẹ bằng hình thức chưa đủ mà còn phải
báo hiếu bằng tinh thần.
-
Trong kinh đức Phật dạy rằng: Cha mẹ chưa an trú
trong Chánh Pháp, làm sao giúp đỡ, dắt dẫn cha mẹ an trú trong
Chánh Pháp, cha mẹ chưa an trú trong điều Lành thì làm sao cho
cha mẹ an trú trong điều Lành, cha mẹ chưa Quy y Tam Bảo thì nên
đưa cha mẹ an trú trong Quy y Tam Bảo. Như vậy, cha mẹ không
những hưởng được phúc lạc vật chất bên ngoài mà còn hưởng được
phúc lạc trong tâm hồn, giải thoát bớt phiền trược, xa lánh được
thế gian chấp trước, vọng tưởng luân hồi sanh tử, mà đức Phật đã
nhắc nhở. Khi cha mẹ giải thoát, an vui thì sự báo hiếu của
người con mới thành tựu. Nên cổ đức có câu: "Phụ mẫu đắc ly
trần, hiếu đạo phương thành tựu". (Cha mẹ được giải thoát, lìa
khỏi trần ai thì người con mới tròn hiếu đạo).
-
Là người Phật tử, hãy ghi nhớ lời Phật dạy như vậy
để hàng ngày tu niệm, hàng ngày hồi hướng công đức về cho tiền
nhân của mình, nhất là trong ngày lễ Vu Lan, thành tâm chí kính,
niệm Phật, tụng Kinh, lạy Phật, cúng đường Tam Bảo, cúng dường
chư Tăng Tự tứ, để cầu mong sự chú nguyện của Chư Tăng cho tiền
vong của mình thoát khỏi u đồ mà siêu sanh lạc quốc. Đó mới tạm
gọi là con hiếu, là người Phật tử thuần hành trong mùa báo hiếu.
- --o0o--
|
|