|
- Thư Viện Chùa Dược Sư
- CÁC BÀI VIẾT VỀ VU LAN
-

-
CHỮ HIẾU
-
TRONG CA DAO VIỆT NAM
-
Phan Cát Tâm
-
--- o0o ---
-
Văng vẳng đâu đây tiếng hát ru con trầm trầm trong nắng hè oi
bức:
-
Mẹ
già như trái chín cây
-
Gió đưa mẹ rụng biết ngày nào đây (1)
-
Sao lời ru chẳng dài mà âm vang cứ xao xuyến mãi, trĩu nặng một
nỗi phập phồng, âu lo. Cuộc sống vốn đã mong manh, tuổi già lại
càng mong manh hơn nữa. Ai đó đã khéo ví von sự sống của mẹ già
như trái chín treo trên cành đong đưa, để yên rồi cũng rụng
xuống huống chi lại còn mưa gió thất thường thì rơi rụng chỉ là
chuyện phút giây.. Con nhìn mẹ, tóc mới điểm vài sợi bạc đây mà
thoáng chóc đã phơ phơ Vết nhăn trên trán mẹ, trên gương mặt mẹ
in hằn những năm tháng lo âu, tần tảo vì con, vì mái ấm gia
đình… lòng con se thắt… Phước báu cho những ai còn có được cha
mẹ già để phụng dưỡng… Hạnh phúc biết bao cho những ai được lớn
lên trong ánh-nắng-của-tình-cha và trong
chiếc-nôi-tơ-tằm-nghìn-đời-của-người-mẹ:
-
Còn cha gót đỏ như son
-
Một mai cha mất… (2)
-
Con lại còn thấm thía hơn rằng nếu con lớn lên không có
cội-tùng-cha che chở thì con đã phải một mình chịu bao nỗi nhọc
nhằn, nuốt bao nhiêu cay đắng để ngoi lên:
-
Một mai cha mất, gót con đen sì.
-
Có
cha, con ngước lên thấy mặt trời rạng rỡ, thấy cuộc sống như một
vùng đất phì nhiêu mời gọi… Mẹ như suối trong, như sông dài mát
mẻ, chảy mãi không ngừng trong cuộc sống đời con, mẹ lặng lẽ bồi
đắp, vun tưới cho vườn-đời-con bốn mùa xanh tươi, thắm hoa, trĩu
quả, ngan ngát hương lành:
-
Nuôi con chẳng quản chi thân
-
Bên ước mẹ nằm, bên ráo con lăn (3)
-
-
"Mẹ ơí!"… Thương cho những ai gọi mãi "Mẹ ơí!" trong đời mà âm
thanh cứ vang đi, tan chảy trong niềm vô vọng, xót xa:
-
-
Ai có mẹ là có tàng bóng mát
-
Ngày chị về còn có mái ấm chở che
-
Em
không mẹ em đi cùng trời cuối đất
-
Suốt một đời nắng lữa chói chang… (4)
-
Hình như chỉ có tiếng khóc và tiếng "Mẹ ơí!" mới là tiếng nói
chung của con người. Thiếu vắng mẹ cha, con lớn lên trơ vơ lạc
lõng giữa bao lớp sóng đời. Chỉ có sỏi đá nhọn dưới chân con,
nắng như đổ lửa trên đầu con nóng bỏng. Mẹ ơí! Trăng sao cũng xa
vời, giá lạnh… Ai đó sao cứ hát hoài, não nuột:
-
Mất cha mất mẹ như đàn đứt dây (5)
-
-
Chiếc độc huyền cầm chỉ có một dây mà réo rắt biết bao cung bậc,
con có mẹ cha, có một mái ấm gia đình thì đời con là một bản hòa
âm. Dây đàn độc nhất đã đứt, chỉ còn trơ lại một thanh gỗ vụng
về, lòng con bao thuở mới nguôi ngoai.
-
Nước chảy ra thương cha nhớ mẹ
-
Nước chảy vào thương mẹ nhớ cha… (6)
-
Phúc lành cho những ai khi trẻ có đủ mẹ cha trong gia đình đầm
ấm, khi trưởng thành được kề cận phụng dưỡng song thân:
-
Mẹ
già ở túp lều tranh
-
Sớm thăm tối viếng mới đành dạ con (7)
-
Ơi! Tấm lòng của đứa con hiếu thảo sao mà thiết tha, ngọt ngào
đến thế! Có phải chỉ khi người ta có con cái, có cuộc sồng
riêng, nếm trải đủ "vị gia đình" rồi thì lòng lại càng thêm bồi
hồi cảm thương cha mẹ:
-
Lên non mới biết non cao
-
Nuôi con mới biết công lao mẫu từ,
-
Có
con mới rõ sự tình
-
Xưa kia thầy mẹ thương mình thế nao! (8)
-
Khi còn sống chung với cha mẹ, con cứ hồn nhiên an hưởng, phơi
phới vươn lên. Rồi khi cuộc sống mời gọi, con chim xanh vỗ cành
bay xa… Nơi xứ lạ, phút giây nào đó, chạnh lòng ray rức:
-
Chiều chiều lại nhớ chiều chiều
-
Nhớ cha, nhớ mẹ chín chiều ruột đau (9)
-
Ai
có thể làm nguôi được nỗi nhớ trong buổi xế chiều mỏi cánh, con
thấy vời vợi trong sương nếp nhà nơi quê cũ… Có tiếng chim kêu
đó sao, có phải tiếng chim "đa đa" trong lời hát ru em xa xưa
ấy:
-
Chim đa đa đậu nhánh đa đa
-
Chồng gần sao không lấy để lấy chồng xa
-
Mai sau cha yếu mẹ già
-
Chén cơm, đôi đũa, bộ kỷ trà ai dâng?! (10)
-
Thôi đừng hát nữa:
-
Mẹ
già như trái chín cây
-
Gió đưa mẹ rụng biết ngày nào đây?
-
Thôi đừng ru nữa:
-
Mẹ
già như chuối ba hương
-
Như xôi nếp một, như đường mía lau (11)
-
Đứng ngõ trước, ra ngõ sau, trông mây trời lảng đảng, thấy một
chiếc lá vèo đi, nghe cành cây khua động, lòng con khôn xiết bồn
chồn:
-
Gió thúc cội thung nhánh tùng khua rúc rắc
-
Nhớ cha mẹ già ruột thắt gan teo (12)
-
Con dù bao nhiêu tuổi con vẫn là con bé bỏng của mẹ, khi con vui
tươi con muốn được nhìn thấy mắt mẹ cười, khi con khổ đau, con
muốn ngủ vùi trong lòng mẹ. Chỉ những ai cảm nhận được tình mẹ
con thiêng liêng mới hiểu được rằng tại sao trong lúc nguy khốn
có người gọi "Mẹ ơi" mà giờ lâm chung cũng thều thào "Mẹ, Mẹ!".
Tình thương của mẹ cha cho con là bài học nhân cách lớn nhất
trong đời để con làm người biết nghĩa nhân, hiếu đạo. Nhớ thương
cha mẹ, con nhớ ơn sinh thành dưỡng dục, chỉ mong được dịp đáp
đền:
-
Khi ấm lạnh con hầu săn sóc
-
Xem cháo cơm thay thế mọi bề
-
Ra
vào thăm hỏi từng khi
-
Người đà vô sự, con thì an tâm (13)
-
Đứa con hiếu là người "ăn ở có trước có sau", trọng nghĩa nhân,
không bo bo ích kỷ:
-
Dây bầu dây mướp cùng leo
-
Sớm nuôi cha mẹ giàu nghèo sá chi (14)
-
Chữ hiếu là gốc của đạo làm người, truyền sâu trong mạch sống
gia đình từ đời này sang đời khác:
-
Nếu mình hiếu với mẹ cha
-
Thì con cũng hiếu với ta khác gì
-
Nếu mình ăn ở vô nghì (nghì la "Nghĩa", vô nghì: không biết lẽ
phải).
-
Đừng mong con hiếu làm gì uổng công (15)
-
Có
lẽ thấm nhuần truyền thống đạo hiếu đómà người Việt Nam nào cũng
dành cho Thúy Kiều một niềm quí mến. Bởi mười lăm năm lận đận;
xiết bao nhục nhằn đau khổ của Kiều bắt nguồn từ chữ hiếu:
-
Duyên hội ngộ, đức cù lao
-
Bên tình bên hiếu bên nào nặng hơn!?
-
Để
lời thệ hải minh sơn
-
Làm con trước phải đền ơn sinh thành
-
Quyết lòng nàng mới hạ tình
-
Dễ
cho để thiếp bán mình chuộc cha (16)
-
Chữ hiếu của Kiều đâu dừng lại ở việc nuôi dưỡng, cung kính mẹ
cha mà do hoàn cảnh đặc biệt, cô con gái chưa đầy hai mươi tuổi
này đã có đủ nghị lực để cắt đứt mối tình đầu, đánh đổi cuộc đời
tươi trẻ của mình để cứu chuộc mạng sống của cha, của em và để
bảo tồn gia tộc:
-
Thà rằng liều một thân con
-
Hoa dù rã cánh lá còn xanh cây
-
Tấm lòng hiếu thuận đó, lòng trời cũng cảm động huống chi lòng
người… Dẫu thân "bèo dạt" đó có "thanh y hai lược, thanh lâu hai
lần" (18) nhưng gương hiếu nghĩa vẫn chói ngời đức hạnh. Cao quí
thay phẩm cách người con hiếu đạo! Trong kinh "Tương Ưng" còn
ghi lời đức Phật đã từng ngợi khen:
-
Giữa các loài hai chân
-
Chánh giác là tối thắng
-
Trong các loài con cái,
-
Hiếu thuận là tối thắng (19)
-
Đức Phật đã mở rộng chữ hiếu đến chân trời tâm linh bát ngát:
-
-
"Những ai đã đền ơn cha mẹ bằng cách nuôi dưỡng, dâng tặng của
cải vật chất, tiền bạc thì không bao giờ đủ để đáp ơn cha mẹ.
Nhưng này các tỳ kheo, đối với cha mẹ không có lòng tin Tam Bảo
thì khuyến khích cho có lòng tin Tam Bảo, đối với cha mẹ xan
tham (keo kiệt, bủn xỉn) thì khuyến khích bố thí, đối với cha mẹ
tà kiến thì khuyến khích vào chánh kiến, trí tuệ. Cho đến như
vậy, này các tỳ kheo, là làm đủ và đền đáp ơn đủ cho cha mẹ"
(20).
-
Hiếu như vậy mới là thiện hiếu vẹn toàn, không những chu đáo cho
cha mẹ trong kiếp này mà còn tiếp dẫn cho cha mẹ tiến lên trên
đường giải thoát:
-
Đêm nằm niệm Phật Thích ca
-
Cầu cho cha mẹ kết hoa Liên đài
-
Về
cảnh Phật thấy hoa khai
-
Trầm luân chấm dứt, đáo lai Niết Bàn (21)
-
Dẫu biết tử sinh là một cõi đi về, vô thường là định luật biến
dịch từng sát-na nhưng với con, cha mẹ là vĩnh hằng, tình thâm
cốt nhục khiến tay con cứ muốn níu lại thời gian, chân con cứ
muốn chắn ngang bước tiến của vô thường giá lạnh:
-
Mỗi đêm mỗi thắp đèn trời
-
Cầu mong cha mẹ sống đời với con… (22)
-
Delhi, 1.11.95
-
-
Chú Thích:
-
1,2,3,5,6,7,8,9,10,,11,12,13,14,15,21,22: Ca dao Việt Nam
-
4:
Thơ Phan Cát Tâm
-
12: Nguyễn trãi, Gia Huấn Ca
-
16, 17: Nguyễn Du, Truyện Kiều
-
18: "Thanh y hai lượt, thanh lâu hai lần": trong mười lăm năm
lưu lạc, Kiều hai lần làm nô tì (mặc thanh y) và hai lần ở lầu
xanh (Thanh lâu), phải chịu cảnh "đưa người cửa trước, rước
người cửa sau".
-
19: Kinh "Tương Ưng", tập I, trang 8, bản dịch của Hòa Thượng
Thích Minh Châu
- --o0o--
|
|