|
- Thư Viện Chùa Dược Sư
- CÁC BÀI VIẾT VỀ VU LAN
-

-
VU
LAN
RẰM
THÁNG BẢY
-
TRONG TINH THẦN DÂN TỘC
-
Giác Đạo Dương Kinh Thành
-
---o0o---
-
-
Trước khi đặt bút viết bài này, ngoài một số vốn liếng ít ỏi tri
thức Phật học, chúng tôi đã tham cứu nhiều tài liệu, kinh sách
có liên quan đến ý ngĩa lễ Vu Lan-Rằm tháng Bảy. Nhưng tựu trung
và cộng lại, chúng tôi chỉ toát lên một ý niệm sống thực tại
trong cộng đồng dân tộc Việc Nam, mà với những tài liệu phong
phú kia đã nêu bật được chất keo gắn bó giữa ảnh hưởng Phật Giáo
đối với xã hội, con người qua nhiều thời đại.
-
Vâng! Những điều đó, các bậc thức giả, các bậc sư trưởng đều đã
nói hết rồi, không còn khe trống để người hậu sinh chúng tôi góp
phần tô điểm. Đã đẹp, đã trở thành điều hiển nhiên rồi; hiển
nhiên tới mức đôi khi chúng ta quên rằng chính nó đã trở thành
ca dao dân tộc:
-
Tháng sáu buôn nhãn bán trâm
-
Tháng bảy ngày rằm xá tội vong nhân
-
Nó
không phải là thứ ca dao biền ngẫu hay đệm vần cho qua câu để
tạo mở, tôn tạo cho ý đồ chính. Không viết, đủ hẳn chúng ta
chúng ta cũng biết đó là ca dao kiểu "liên khúc" nói về sinh
hoạt 12 tháng của một năm, mà nền văn minh nông nghiệp nơi xã
hội Việt Nam ta xưa nay không thể chối cải được. Đã vậy, "tháng
Bảy ngày Rằm...", câu này nổi bậc nhất không chỉ vì nó nói lên ý
nghĩa về một ngày lễ của PG, mà còn đưa ra tính nghiêm túc, thể
hiện cho một cách sống cộng đồng, ngoài sinh hoạt, ăn uống, vui
chơi, mùa màng và thời tiết so với 11 tháng kia. Nó đã trở thành
lịch sinh hoạt hàng năm của dân tộc ta, kể từ khi dấu chân, tích
trượng các Thiền Sư đã đến xứ sở Giao Châu non 20 thế kỷ qua.
Điều đó cho biết PG đã biết vặn mình "nhập sông tùy khúc, nhập
gia tùy tục" hoàn toàn hợp lý, hợp lẽ, không gây ra sự dị ứng
đối kháng. Do vậy, không phải dễ dàng"được" có mặt trong ca dao,
trong tâm khảm đời sống dân tộc, mà bất kỳ sự gượng ép, gò chế
cố tình đạt được điều đó sẽ trở thành nạn nhân của bánh xe lịch
sử nghiền nát. Đặc biệt hơn, sự có mặt của PG trong ca dao 12
tháng kia, và ngay trong nếp sống dân tộc, còn mang một ý nghĩa
to lớn khác, thể hiện được tính chân lý thực tiễn, vượt lên trên
sự tôn kính thời nguyên sơ, khi con người tự cho mình còn nhỏ bé
trước thiên nhiên. Đó là thời kỳ dựng nước họ Hồng Bàng mà sách
Lĩnh Nam chích quái đã kể lại, cái thời kỳ mà chính Lạc Long
Quân phái dùng đến vạn phép thần thông biến hóa mới đuổi được
tên xâm lược phía Bắc đầu tiên là Đế Lai ra khỏi bờ cõi. Và cái
thời mà mọi thứ yêu tinh thường xuất hiện quấy nhiễu dân lành,
để nỗi sợ hãi phải tôn lên hàng thần thánh, kể cả tiếng sấm sét.
Thần sông, thần biển, núi, gió, lửa ... đã có mặt chễm chệ trước
sự quy phục con người thờ lạy. Muốn sống còn, muốn sống để dựng
nước, giữ nước, con người lúc ấy khi lên rừng, xuống biển, tất
phải xâm mình hình ảnh Thủy quái, Sơn tinh ..v.v? Như vậy, lịch
sử PGVN có mặt và phát triển chỉ bằng phân nữa lịch sử dựng nước
của con cháu Lạc Long Quân, ngẫu nhiên đánh bại Sơn tinh, Thủy
quái từ trong truyền thuyết đời sống lẫn trong tâm khảm con
người, và tôn tạo được một ý sống mới phù hợp với lòng người,
với sự khổ đau và với hiện trạng cuộc sống đương thời.
-
Lịch sử vẫn như dòng sông xuôi chảy, trãi qua bao biến thiên
thăng trầm của dân tộc, PG đã hòa mình gắn liền vận mệnh như một
định lý không thể tách rời, xứng đáng với phạm trù đạo pháp và
dân tộc, đó là sự thật được lịch sử chứng minh cái PG có.
-
Lễ
Vu Lan Rằm tháng Bảy được xác lập từ trong ý nghĩa đó. Tình cảm
và đạo lý dân tộc ta vẫn luôn rộng mở; với thù, với bạn cũng
cùng "chung nước mắt mặn, máu đỏ" như nhau. Những "thương người
như thể thương thân", "mình với ta tuy hai mà một...", "Bầu ơi,
thương lấy Bí cùng..." v.v, há chẳng phải đạo lý PG đó sao? Cũng
như trước mọi hoàn cảnh bi thương nào đó, từ của miệng dân ta há
đã chẳng thốt ra lời đầu tiên là "tội nghiệp", làm ý nghĩa hàm ý
to lớn, biểu lộ lòng lan mẫn, tương thân tương ái đó sao? Nói
một cách khác, PG đã đáp ứng được một phần rất lớn tình cảm và
niềm tin trong cộng đồng dân tộc, đã trở nên hòa nhập mật thiết
trong mọi lãnh vực. Dù không PG, đến Rằm tháng Bảy, ai ai cũng
đều tỏ ra tha thiết với ý nghĩa hiếu để, cũng như xá tội vong
nhân đối với thế giới xa xăm nào đó; tùy theo trình độ nhận thức
cảnh giới địa ngục. Cho nên nếu hiểu theo quan niệm vượt hóa,
chúng ta sẽ dễ dàng cảm nhận những dòng sau đây của cố HT Thích
Trí Thủ (đăng trong Nội san Bát Nhã số 5 của tổng vụ Tài chánh,
trước năm 1975): "Những cơn mưa dầm của tháng Bảy, trời âm u,
bão và lụt đã bắt đầu, ngày dại của mùa Hè rút ngắn lại; trời
đất đang xoay tới khoảng thăng bằng, làm nhịp cầu giao cảm thiên
thu giữa cõi sống và cõi chết. Người chết đã buông tay rũ sạch
những tham vọng của một đời, cho lá vàng rụng xuống. Người sống
vẫn tiếp tục lượm nhặt lá vàng, xây những tham vọng cuồng dại
mới. Kiếp luân hồi kéo dài bất tận, người sống và kẻ chết nối
nhau thành một "đoàn vô tư lạc loài nheo nhóc", cùng lang thang
vô định trên "con đường bạch dương bóng chiều man mác.
-
"Rằm tháng Bảy, một ngày hội âm thầm của những oan hồn mà sống
đã không nói được khát vọng của mình, và chết cũng không có lời
để ta thán. Nếu dương gian còn phảng phất một chút tình người,
còn tưởng nhớ đến ân tình một thuở, thì một hạt muối và một bát
nước trong cũng đủ rửa sạch cái oan khí tương triền ngàn năm
treo ngược.
-
"Vu Lan Thắng Hội, ngày hội "cứu đảo huyền, ngày giải tỏa oan
khiên treo ngược tội nhân trên rừng đao, biển lửa. Trong ngày
đó, mười phương đang Phật đều nở nụ cười hoan hỷ, vì là ngày tha
thứ giữa những người còn sống, biết cởi bỏ hận thù ràng buộc để
sống, còn có ngày hội nào vui hơn, trước cái hứa hẹn một thế
giới thanh bình có thể có Oan khiên trở thành ân nghĩa. Ân của
trời đất, ân của cỏ cây, ân của đồng loại; ân nghĩa ấy đã thắt
chặt tình người qua bao nhiêu kiếp, sao nhất thời lại có thể hờ
hững trôi qua
-
"Trong khoảng trời đất mịt mù, giữa những đêm dài lạnh lẽo,
người chết còn biết trở lại dương gian xin một bát nước để rửa
sạch oan khiên treo ngược, há người sống lại không biết âm thầm
nở nụ cười hoan hỷ và tha thứ ?"
-
Đọc những dòng trên bằng cả một tấm lòng vị tha rộng mở, chúng
ta đã thấy ra được phần nào ý nghĩa to lớn của ngày lễ Vu Lan.
Như vậy, địa ngục thường mang ý nghĩa của một vai trò chủ đạo
khi nhắc đến Vu Lan ? Rằm tháng Bảy, từ đó chúng ta khởi niệm và
đồng cảm với tha nhân một cách dễ dàng, bởi địa ngục có là do sự
cảm vời mà ra, như kinh Địa Tạng thường được Đức Phật lập lại
nhiều lần. Hay nói như một danh nhân thế giới: "Địa ngục là do
chân lý được nhìn ra quá trễ". Do đó, Tagore nhà thơ lẫy lừng
của Ấn Độ ? từng biểu cảm bằng ngôn ngữ triết lý qua câu nói:
"Trong cái chết thì nhiều biến thành một, trong sự sống thì một
biến thành nhiều". Thương yêu vượt qua biên giới của sự sống
chết, mà địa ngục chỉ là phạm trù gạch nối, không phải là dấu
chấm hết, khẳng định. Cúng Rằm tháng Bảy có nghĩa là chia sớt sự
sống cho cảnh giới khác mà nhân gian thường gọi "cô hồn, uổng
tử" còn vất vưỡng chờ thọ và định nghiệp. Từ đó con người khi
quay lại cuộc sống đời thường, chắc rằng không ai là không lân
cảm với đồng loại. Ý nghĩa đó là một chân lý tuyệt hảo của nhân
loại đã sống và đã thực hành dù không cùng chính kiến, giai cấp
xã hội hay bất kỳ chủ thuyết tôn giáo nào. "Một ngày mà chúng ta
không thắp lên ngọn lửa thương yêu, vì thế biết bao người chết
vì giá lạnh". Francois Mauriac cũng đã thốt lên như vậy.
-
Dân tộc chúng ta vốn có truyền thống đạo đức cao thượng, hiếu ân
vẹn toàn, khi tiếp nhận tư tưởng PG nói chung và lễ Vu Lan nói
riêng, đó há chẳng là sự dung nạp lý tưởng đạo đức thuần nhất để
trở nên nếp sống chung cộng đồng? Tuy nhiên, sự hòa nhập đó
trong quá trình phát triển vẫn không tránh khỏi sự đố kđôi
lúc đưa đến nguy vong từ phía các tư tưởng Nho-Khổng giáo. Mặc
dù hệ tư tưởng này không mấy khác biệt với PG, phần lớn đều nằm
vào nền tảng đạo đức phương Đông, nhưng ở PG thì phóng khoáng
hơn, cởi mở hơn, nên những đối kháng kia chỉ là trở ngại nhất
thời trong lịch sử. Dù vậy, khi lên ngôi quốc giáo ? nói đúng
hơn là khi thời kỳ PG hưng thịnh bởi các hàng quan quân đến vua
chúa đền tín hướng PG ? vẫn không ỷ thế cậy quyền đè bẹp các tư
tưởng khác, ngược lại còn chủ trương "tam giáo đồng nguyên".
Những tư tưởng bài xích đạo Phật của Trương Hán Siêu trong Linh
Tế tháp ký, Quang Nghiêm tự bi văn; Hàng Dũ (Trung Quốc,
768-823) với bài biểu Can vua đón xương (Xá Lợi) Phật; Lê Quát
Mai Phong với bài Văn bia chùa Thiệu Phúc thôn Bái, tỉnh Bắc
Giang v..v? đã không đủ sức đánh bạt làn gió đạo đức PG đang
thổi đến khắp mọi nơi, từ kinh thành đến những làng quê hẻo
lánh. Vì vậy, chúng ta không ngạc nhiên khi tác giả bài Gia huấn
ca là Nguyễn Trãi, bậc đại công thần nhà Lê, ra đời với nội dung
"thương người như thể thương thân" phủ trùm tinh thần vị tha của
PG. Chưa hết, trong kho tàng cổ tích Việt Nam không hiếm chuyện
kể nhắc đến vai trò ông Bụt (một dạng phương ngữ hóa từ chữ
Phật) luôn che chở và giúp đỡ người hiền, đặc biệt là truyện "Sự
tích cây nêu ngày tết", chiếc y vàng của Phật với cái bóng của
nó là dải đất yên lành cho người dân sinh sống. Đó là những tiềm
ẩn sâu sa minh chứng cho sự trường tồn PG. Đại văn hào của dân
tộc ta: Cụ Tố Như Nguyễn Du, ngoài tác phẩm bất hủ Truyện Kiều,
trong đó tác giả đều lấy triết lý PG là nền tảng, ngay đoạn mở
đầu đã phải dùng đến tư tưởng "tài mệnh tương đố" và kết thúc
bằng nhận định "nhân quả" hẳn hoi. Do đó, không phải ngẫu nhiên
khi tác giả cho rằng:
-
Đã
mang lấy nghiệp vào thân
-
Cũng đừng trách lẫn trời gần trời xa
-
Thiện căn ở tại lòng ta
-
Chữ Tâm kia mới bằng ba chữ tài
-
(Truyện Kiều, câu 3249-3252)
-
Bên cạnh đó còn phải kể đến bài Văn tế thập loại chúng sinh. Đọc
bài này, người ta càng ngạc nhiên hơn nếu cho rằng Nguyễn Du
viết truyện Kiều vì ảnh hưởng PG. Bời vì ngôn ngữ và ngụ ý của
bài Văn tế thập loại chúng sinh vô cùng chính xác, từ cách diễn
đạt các thế giới cho đến tinh túy Phật học, mà nếu không biết rõ
gốc tích tác giả, người ta dễ sai lầm cho đó là của một vị Tăng
nào đó viết. Thí dụ :
-
Trời tháng Bảy mưa dầm sùi sụt
-
Toát hơi mây lạnh ngắt xương khô Não người thay buổi chiều Thu
-
Ngàn lau nhuốm bạc, lá ngô rụng vàng
-
Đường bạch dương bóng chiều man mác
-
Dịp đường đê lác đác sương sa
-
Lòng não lòng chẳng thiết tha
-
Cõi dương còn thế nữa là cõi âm
-
Trong trường dạ tối tăm trời đất
-
Có
khí thiêng phảng phất u minh
-
Thương thay thập loại chúng sinh
-
Hồn đơn phách chiếc lênh đênh quê người...
-
... Đàn chẩn tế vâng lời Phật giáo
-
Của có chi bát cháo nén nhang
-
Gọi là manh áo thoi vàng
-
Giúp cho làm của ăn đường thăng thiên
-
Ai
đến đây dưới trên ngồi lại
-
Của làm duyên chớ ngại bao nhiêu
-
Phép thiêng biến ít thành nhiều
-
Trên nhờ Tôn Giả chia đều chúng sanh
-
Phật hữu tình từ bi tế độ
-
Chớ ngại rằng có của cùng không
-
Nam mô Phật, Nam mô Pháp,
Nam
mô Tăng
-
Nam mô nhất thiết siêu thăng thượng đài.
-
Trên đây là một vài tiêu biểu cho sức sống PGVN mãnh liệt trong
lòng dân tộc, đã tạo nên nét đẹ truyền thống văn hóa chung từ
bao nhiêu thế kỷ nay. Vì thế, ngày Rằm tháng Bảy ? lễ Vu Lan
không còn của riêng Phật giáo, mà đã trở thành "lịch sinh hoạt"
hàng năm. Và cũng có thể đánh giá theo cách nói của giáo sư
Hoàng Như Mai trong bài "Lễ Vu Lan và tình thương của nhân dân
ta" (đăng trong Tập văn Vu Lan 2531-1987) rằng: "Ngày lễ Vu Lan,
ngày Rằm tháng Bảy, ngày xá tội vong nhân có thể được coi là
ngày tình thương Việt Nam vì con người, vì cuộc sống hiền hòa,
an lạc, tiến bộ cho loại con người.
-
Có
thể ý nghĩa hơn trong việc đúc kết thên nhận định đó, và để tôn
tạo thêm giá trị nhân gian ? dân tộc đã dung chứa tinh thần PG,
chúng ta hãy đọc lời phát biểu của người phát ngôn Bộ Ngoại giao
nước ta được TTXVN phát đi và báo Sài Gòn Giải Phóng đăng lại
dưới tựa đề "Về vấn đề Tôn giáo ở Việt Nam" ngày 26-01-1995,
trong đó phần nhận định có đoạn: "... Phật tử VN là những người
yêu nước, luôn luôn gắn bó với dân tộc qua mọi bước thăng trầm
của lịch sử, luôn đứng về phía Tổ Quốc đấu tranh chống ngoại
xâm. ĐẠO PHẬT ĐỐI VỚI NGƯỜI VN KHÔNG CHỈ LÀ MỘT TÔN GIÁO MÀ CÒN
LÀ MỘT BỘ PHẬN CỦA NỀN VĂN HÓA DÂN TỘC TRUYỀN THỐNG ?"(Chúng tôi
viết hoa DKT).
-
Với niềm tin son sắt đó, với lòng tín hướng Phật Đà, một lần nữa
chúng ta đón mừng ngày lễ Vu Lan, ngày Rằm tháng Bảy, trên đất
nước Việt Nam thân yêu với đầy đủ sự tự hào hãnh tiến cùng dân
tộc.
- --o0o--
|
|