|
- Thư Viện Chùa Dược Sư
- CÁC BÀI VIẾT VỀ VU LAN
-

-
Ði Nhật Với Thầy An Thiên
-
---o0o---
-
-
Cuộc đời đôi khi có những chuyện không ai ngờ được
nhưng vẫn xảy ra thường nhật chứng tỏ rõ ràng là thế gian này
không trường tồn mãi mãi ... Thầy An Thiên đã nhiều lần hứa với
tôi là sẽ đưa tôi đi Kyoto hành hương cơ mà..... Lời hứa ấy của
thầy đã vĩnh viễn đi vào hư vô, quên lãng của một kiếp
người....Nhưng dù sao đi nữa, tôi cũng được qua Nhật với Thầy
một lần duy nhất.
-
Vào trước mùa lễ Phục Sinh năm 1999, thầy đã điện thoại gọi tôi
đi Nhật với thầy. Tôi đồng ý, hứa với Thầy tuy ngày giờ khởi
hành thay đổi liên tục làm ảnh hưởng đến nhiều việc tôi dự tính
nên tôi không thể ở lâu hơn như đã dự định.
-
Phi cơ bay suốt đêm từ Uùc nên đến phi trường quốc tế Narita ở
Tokyo vào sáng sớm ngày hôm sau. Phi trường này rộng, đẹp với
nhiều cửa hàng thức ăn, công nghệ Nhật mang hai nền kiến trúc
Ðịa Phương và Âu Tây. Làm xong mọi thủ tục qua hải quan và lấy
hành lý, chúng tôi ra xe Bus thầy đã đặt sẳn để đưa chúng tôi về
khách sạn.
-
Khách sạn này ở ngay trung tâm thành phố có tên là Shiba Park
(Chi Bát), một khách sạn 4 sao có tầm vóc quốc tế, từ đây, có
thể thấy được ngọn tháp Tokyo. Vì phái đoàn đến sớm quá nên
khách sạn chưa có phòng trống, để tranh thủ thời gian, Thầy đề
nghị gửi lại hành lý rồi đưa chúng tôi đi xem thắng cảnh gần
đây.
-
Thầy có một trí nhớ siêu việt nên đưa chúng tôi đi qua vài khu
phố để đến thăm chùa Tăng Thượng Minh Trị (Jojo-ji). Tuy nằm
giữa thành phố, chùa vẫn mang một sắc thái thiền vị, yên tĩnh vì
chiếm một khu đất khá rộng, xung quanh trồng nhiều hoa Anh Ðào,
có vườn tược, cây kiểng, sân trước, sân sau ....Tôi ồ lên một
tiếng lớn khi thấy cổng tam quan đồ sộ hiện ra trước mặt. Cổng
làm bằng gỗ màu nâu, đã lên nước bóng, hình vòng cung, có nóc,
chính giữa lớn hơn hai bên làm tôi chợt nhớ đến ý nghĩa của ba
nghĩa không, vô tướng, vô tác ...Lối vào chùa này có một cổng
lớn mang tên Chi Bát Ðại môn.
-
Bước vào trong sân chùa, cảnh còn đẹp hơn nữa làm cho người ta
có một cảm giác thoát trần tục khi thấy những mái chùa cong vút
đóng đầy rêu, đượm mùi phong trần tương phản với những cành hoa
Anh Ðào hồng đậm vừa chớm nở đang vui mừng đón mùa xuân sang
.... Chim chóc hót líu lo, nô dởn ríu rít dưới ánh ban mai. Sân
chùa rộng, bên phải có gác chuông, bên trái có lối vào một khu
vườn nơi thờ đức Quán Thế Âm lộ thiên. Vào sâu hơn, hai bên có
những sạp nho nhỏ bán tràng hạt, chuỗi tay, hình tượng Phật,
cộng thêm những thứ lặt vặt khác như nữ trang, quạt, bánh kẹo
... mà bất cứ một ngôi chùa nào ở xứ Á Châu đều có ... Ði xa
hơn, bên hông chùa, có nhiều tro cốt của những em bé bị bố mẹ bỏ
rơi, đựng trong những pho tượng tạc hình trẻ thơ, tay cầm chong
chóng, đội mũ đỏ. Sau chùa, còn có miếu thờ Thánh Ðức thái tử
là vị đã cho phép Phật giáo được lưu truyền ở Nhật, lăng mộ của
tướng quân Tokugawa.
-
Ngôi chánh điện chính toạ lạc trên một nơi khá cao, phía trước
có một khoảnh sân rộng bày lễ đài tôn tượng thái tử Tất Ðạt Ða
vừa mới đản sinh, đứng trên cao, chính giữa một bồn nước đầy hoa
tươi, có gáo múc nước bằng tre để Phật tử làm lễ tắm Phật (mộc
dục) . Vì người Nhật dùng ngày 8 tháng tư dương lịch là ngày lễ
Phật Ðản, nên những ngày tháng tư hôm nay vẫn còn lễ. Nhích qua
bên phải một chút, có nhiều dãy bàn chạy dọc theo sân để nước
sôi, trà, ly nhựa cho khách thập phương dùng, đứng sau bàn là
những vị tăng tiếp tục pha và mời trà. Nhạc nhè nhẹ trổi lên,
phát ra từ những chiếc loa treo trên cây đượm thêm nét thiền vị
nơi chốn già lam này. Bên trong chánh điện hơi tối, tượng Phật
Thích Ca ở giữa, hai vị Bồ Tát Quan Âm, Ðịa Tạng hai bên, tràng
phan bảo cái rũ xuống, ngoài cùng có hai chiếc trống, tất cả
được ngăn lại bằng hàng rào gỗ.
-
Trở về khách sạn nhận phòng, nghĩ ngơi xong. Ðến 2 giờ, chúng
tôi theo Thầy đến hiệu cơm chay Bồ Ðề dùng trưa. Thầy giống như
thiền sư Nhật nên ít nói, điềm đạm, nhã nhặn, tôi im lặng đi
theo Thầy. Dùng cơm trưa xong, Thầy đưa tất cả lên xe điện ngầm
(metro) ra thăm tháp
Tokyo.
Tháp dựng theo hình dáng tháp Eiffel của Pháp, nhưng thấp, nhỏ
hơn, lại sơn màu đỏ cam trông loè loẹt, diêm dúa, thua xa tháp
Eiffel cả ngày lẫn đêm. Lên trên cũng chẳng có gì đặc sắc ngoài
những cửa kính ngó xuống thành phố, những gian hàng ăn uống, kỷ
vật. Mệt mỏi sau một ngày, Thầy và chúng tôi về nghỉ sớm.
-
Ngày thứ hai mới là ngày du lịch chính thức do hãng du lịch
Sachi tổ chức. Ði viếng thăm thủ đô hiện nay của Nhật là
Tokyo
(Ðông Kinh) có 12 triệu dân. Xe chạy thật êm vì đường phố tốt,
lướt qua những khu phố, nhà cửa san sát, chật hẹp nhưng rất gọn,
sạch. Anh Ðào trồng khắp nơi đúng với tên xứ Hoa Ðào.
-
Trước tiên, xe đến đền thờ vua Minh Trị (Mejji), một ngôi đền về
Thần Ðạo (Shinto Shrine), tôn giáo đặc thù của Nhật. Trước cửa
có một cổng chính (tori), kiến trúc đặc biệt. Ðền nằm sâu phía
trong khu vườn rộng, có nhiều cây tùng, bách thật cao, xanh, lối
đi trải sỏi trắng đưa đến một cổng (tori) khác trước khi vào
đền. Chánh điện chính rộng lớn ở giữa, trên cao, ngó ra cổng,
hai bên, toạ lạc hai ngôi đền nhỏ nằm thấp hơn gần sát mặt đất,
chạy dài theo khu vườn với mái ngói cong, trần thấp. Bên hông
đền chính có hai cây cổ thụ trên năm ngàn năm, mỗi thân cây treo
tấm bảng ghim nhiều mảnh giấy viết tên những bịnh nhân cầu xin
thần cây phù hộ cho họ hết bịnh. Ðền đài nhiều nhưng không vào
được ngôi nào vì hôm ấy có lễ. Các tu sĩ mặc lễ phục Kimono màu
trắng, đội mũ đen. Ngoài sân, có một hồ nhỏ, nước chảy vào từ
một ống tre, bên trên có gáo tre để múc nước rửa chân tay cho
sạch trước khi vào đền. Chẳng ai biết cả.
-
Hoàng cung nằm cách xa thành phố, giữa khu phố nhiều cao ốc,
cạnh khuôn viên trải sỏi trắng, trồng nhiều cây tùng, bách thấp.
Xung quanh, dưới đào hào sâu bao bọc (nghe nói có cá sấu), trên
xây tường thành kiên cố giữ an ninh. Vì là ngày thứ sáu nên
không vào thăm được, bên ngoài, cảnh cũng bình thường.
-
Ðể nhiều thời gian đi thăm chùa Quán Âm (Sanso-ji,
Asakusa) còn có lý hơn. Chùa lớn, có nhiều điện thờ và tu viện
như một cư xá, xe hai bánh chạy qua lại dễ dàng xuyên qua hai
khu thương mại. Chánh điện to, trên nền cao, trước cửa có treo
một lồng đèn giấy khổng lồ, màu đỏ, vẽ chữ đen trên một vòng
tròn trắng . Trong chánh điện, nơi thờ phượng có cảnh giới Tây
Phương Cực Lạc, hai tượng đức Quán Thế Âm to, sơn vàng thật đẹp,
từ bi đứng hai bên. Tràng phan bảo cái cũng rặc vàng ròng thật
lộng lẩy rũ xuống, nhưng không đến gần được vì có rào cản, tất
cả đều được lưới mắt cáo bao quanh làm kém vẽ trang nghiêm nơi
thờ phượng. Tuy thế, tôi vẫn hoan hỉ, an lạc khi chiêm ngưỡng
cảnh giới này. Ngoài sân tráng xi măng, rộng để nhiều cây kiểng.
Rải rác quanh chùa có nhiều tượng như ba vị Phật Di Ðà, Dược Sư,
Thích Ca, Bồ Tát Ðịa Tạng, Quán Âm, các vị tứ Thiên Vương, nhiều
bảo tháp bảy tầng. Ðặc biệt nhất là có tượng mấy chú khỉ đang
hướng về chánh điện lắng tai nghe kinh. Vào một nơi, ra một nẻo,
ngõ ra hấp dẫn hơn ngõ vào vì nhìn thẳng ra một khu thương mại
nhỏ, có lợp mái, hoa Anh Ðào khắp nơi, màu sắc sặc sở, vui mắt,
lôi cuốn thị hiếu du khách bằng những bảng hiệu treo kèm với
những chiếc lồng đèn. Hai bên đường, vô số gian hàng bán đủ thứ
đồ thủ công nghệ mang nét đaàu7841?c thù quê hương từ hình tượng
Phật, Bồ Tát đến búp bế đủ loại, gươm, đao, lồng đèn, bát đũa,
áo Kimono, dép, mũ rơm ... ôi thôi không thiếu thứ chi. Chấm dứt
lối vào "mê hồn trận" là một cổng lớn, cột sơn son đỏ treo một
chiếc lồng đèn giấy khổng lồ với chữ "Lôi Môn" và bảng chữ "Kim
Long Sơn".
-
Thầy không ngớt theo dõi chúng tôi vì sợ lạc và cứ canh chừng,
đi bên cạnh, lùa tôi đi thẳng, mỗi lần tôi ghé ngang, ghé dọc,
quẹo trái, quẹo phải, Thầy cản lai, từ tốn nói với tôi: "Ði đi
con, mấy thứ này mà xem mà mua làm gì cho tốn tiền"
-
Tôi tiu nghỉu, tuy sợ Thầy nhưng cũng cố len lén né Thầy, mỗi
lần Thầy nhìn đi hướng khác để lại ghé vào mua sắm chút đỉnh cho
bằng được. Mua sắm xong, chúng tôi mới hả hê chịu đi đến ăn
trưa tại một quán ăn thuần túy Nhật.
-
Ðến chiều, ra bến tàu để đi du thuyền, ngắm cảnh biển, hải cảng
Tokyo, uống trà, cà phê ăn bánh ngọt theo đúng kiểu AÂu Tây. Tàu
chạy gần hết một buổi chiều. Kể cũng lạ khi ngoài tháp
Tokyo
ra, Nhật còn có chiếc cầu treo như ở
San Francisco,
cao ốc hình trái cầu treo như ở
Dallas
...
-
Trên đường về khách sạn, chúng tôi được đi ngang qua khu thương
mại sang trọng nhất tại Tokyo có tên là Ginza, ngày xưa là nơi
quy tụ của thợ kim hoàn.
-
Ðêm hôm ấy là đêm thứ sáu, tôi mệt quá nên không đi ra phố chơi
với những người bạn trẻ. Hơn nữa, Thầy đã dặn tôi là phải về
nghỉ ngơi sớm để lấy sức khoẻ ngày mai đi núi Phú Sĩ nên tôi
phải y giáo phụng hành.
-
Sáng sớm, vừa thức dậy thì Thầy đã gọi điện thoại cho tôi dặn dò
là phải mặc áo cho thật ấm vì hôm nay đi núi, đi hồ, lạnh lắm,
dự đoán thời tiết cho biết tuyết sẽ rơi. Giọng thầy thật êm,
nhẹ, ân cần, từ bi làm lòng tôi chợt ấm lại.
-
Núi Phú Sĩ cách xa
Tokyo
hơn trăm cây số, xe chạy ngang nhiều thôn quê vùng đồi núi cằn
cỗi nên trồng trọt rất ít. Tuy vậy, dân quê vẫn khai thác đất
đai trên núi triệt để để canh nông, khắp nơi được Anh Ðào tô
điểm. Nhà cửa nhỏ, san sát nằm cạnh nhau. Ðưòng đi lên cao hẹp
dần, ngằn nghoèo, khúc khuỷu, thỉnh thoảng điểm vài cây Anh Ðào
đầy hoa vui mắt. Trước mặt, núi Phú Sĩ hiện rõ rệt với một màu
trắng xoá trên đỉnh, cao sừng sững. Tuyết bắt đầu rơi từng hạt
một, lên càng cao, càng nhiều hơn và nặng hạt. Bên đường, lưa
thưa những rặng thông trụi lá, u buồn, lặng lẽ chịu đựng từng
đợt tuyết đổ. Phú sĩ là ngọn núi lửa đã tắt hơn ba trăm năm nay,
đường lên núi được chia làm nhiều tầng rõ rệt. Lên càng cao,
tuyết rơi càng nhiều, cảnh vật trắng xoá, sau đó tuyết được thay
thế bằng nước đá bào ...đổ như mưa, đường đi ướt át, trơn trợt,
nguy hiểm. Ðến tầng thứ năm, xe không đi được nữa vì có bảng cấm
trước mặt ở độ cao 2020 m so với đỉnh là 2337 m. Xe tấp vào một
cửa hiệu để cho hành khách thư dãûn, thoải mái mua sắm, uống trà
mặc dù ngoài trời, mưa đá bắt đầu đổ đều đặn.
-
Chúng tôi không được ở lâu vì có thể bị kẹt luôn trên này. Thầy
đã hối hả dục ra xe sau khi ở đây được 20 phút. Tôi muốn mua
vài thứ làm quà nhưng Thầy đứng gần, Thầy cản tôi mua vì ở đây
họ bán đắt lắm, Thầy hứa sẽ đưa chúng tôi đến một nơi bán đồ rẻ
hơn. Thầy phải thương Phật tử mới nhọc lòng như vậy. Tuy nhiên,
chúng tôi cũng mua một số hàng, vì thấy chủ tiệm niềm nở cho
chúng tôi uống trà miễn phí, dùng phòng vệ sinh, sưởi ấm, lại
tặng quà nho nhỏ cho mỗi người, thì đi ra tay không sao đành tuy
giá cả ở đây gấp đôi nơi khác. Xe chúng tôi là chiếc cuối cùng
lên tầng thứ năm của núi Phú Sĩ sáng nay, đường lên núi đã đóng
cửa. Ðặc biệt nơi đây, tôi mua được một bức tượng thật ăn ý, với
ba chú khỉ, một bịt cả hai mắt, một bịt kín miệng nhưng một bịt
có một tai. Thầy thấy thế, cười trêu tôi:"Còn để dành làm gì lổ
tai bên kia vậy con?". À, thì ra Thầy đãbiết tôi hết rồi, tôi
lủi đi mất, tránh Thầy ...Bên ngoài, có nhiều thanh niên trượt
tuyết dọc theo sườn núi. Xe đổ xuống núi, nhìn ra bên ngoài, tôi
thấy có quá nhiều khỉ từ trong rừng ra đường kiếm ăn. Thầy kêu
tôi để chỉ mấy chú khỉ với một hàm ý khác, tôi hiểu ý thầy, tôi
cười, thầy cũng cười cảm thông vì trên xe thật ồn ào. Sau đó,
Thầy đã dịch một cuốn sách của Thiền Sư Ðạo Nguyên (Dogen) để
giảng một thời pháp về vô thường, những khổ não trên đời thì cả
xe im lặng "hùng tráng", nhưng cũng có người thiu thiu.
-
Xuống núi, chúng tôi đi ăn trưa. Dùng bữa trưa xong, chúng tôi
viếng tháp Xá Lợi tại Phú Sĩ và chùa Diệu Pháp thờ Ngài Nhật
Liên thánh nhân và chỉ niệm có một câu "Nam Mô Diệu Pháp Liên
Hoa kinh". Cổng tam quan cao, xây bằng xi măng sơn trắng uốn éo
nhiều hình vòng cung, phù điêu chạm trổ nổi. Hai bên cột viết
hai hàng chữ " Phú Sĩ Xá Lợi tháp" và " Diệu Pháp tự" màu đen,
đứng uy nguy trên cao, nổi bật trên màu xanh của cỏ, cây, lá
...bên cạnh có một tấm bảng khác ghi "Công viên hoà bình". Tháp
nằm trên một khu đất cao như đồi núi, đường đi vào trải sỏi
trắng, hai bên có hai hàng trụ đèn bằng đá, mỗi chiếc đều khắc
tên các vị Phật, Bồ Tát và A La hán. Vườn có nhiều cây màu sắc
khác nhau như cam, vàng, trắng, xanh lá cây, lá mạ. Những chiếc
lá này được tỉa thành từng cụm tròn rất mỹ thuật theo lối thiền
tông, quanh vườn có những tảng đá xám quanh bờ hồ, ngọn suối,
lối đi trải sỏi trắng, có nhiều tháp nhỏ dựng rải rác. Tháp hình
bán cầu, cao, màu trắng, trên đỉnh tháp có một tháp nhỏ cao vút
chứa xá lợi Phật Thích Ca. Bốn phía đều có tượng ngài ở bốn nơi
chính từ khi ngài sinh ra cho đến khi nhập diệt, tượng thếp vàng
óng ả. Mưa to quá nên Thầy hối ra xe để còn đi ngắm cảnh hồ
Ashimoko. Như có một sức hấp dẫn, tôi chạy nhanh xuống chùa Diệu
Pháp lạy Phật, chánh điện nhỏ nhưng thật trang nghiêm, thanh
tịnh làm tôi không muốn lui gót. Chánh điện thờ đức Bổn Sư
vànhiều Bồ Tát, có cả hình chư Tổ. Bốn bên có bốn thiên vương,
tất cả thếp vàng. Sau đó, tôi làm lễ tắm Phật ở trước cửa chùa
bằng cách múc một gáo nước, rồi chân thành, kính cẩn niệm phật
rồi đọc kệ tắm Phật khi xối lên tượng thái tử Tất Ðạt Ða vừa đản
sinh.
-
Trời vẫn mưa đều khi đến trạm xe treo Hakone Komagatake để lên
núi ngắm cảnh. Ðỉnh này là nơi lý tưởng để ngắm toàn cảnh nơi
đây như núi Phú Sĩ, Sagani, vịnh Suruga và bảy ngọn đảo Izu.
Ðứng bên cạnh, Thầy ân cần hỏi nhỏ tôi:"Con có sợ không ?". Tôi
hỏi lại:"Sợ gì cơ ạ?". Thầy:"Sợ đi xe treo?". Tôi trả lời
Thầy:"Dạ không, còn Thầy ạ?", Thầy:"hưưư`mm". Bản tính nghịch
ngợm của tôi lại nổi lên, tôi trêu Thầy:"Nếu xe có rớt xuống vực
thẳm, con sẽ nắm ngay áo Thầy mà theo Thầy về cõi Tịnh Ðộ, lo gì
ạ, đời người, ai cũng chỉ có một lần đó thôi". Thầy nghiêm nghị
quở:"Aên nói tầm xàm, bá láp, niệm Phật đi con". Tôi chợt thương
thầy quá đỗi vì Thầy sợ mà buộc lòng phải đi. Lên núi mưa và
lạnh quá nên lại rút vào hàng quán ... uống trà cho ấm lòng ....
-
Lên núi rồi thì phải xuống hồ bằng chiếc du thuyền trôi lặng lẽ
trên mặt hồ Ashimoko đen kịt dưới trời mưa lất phất, sương mù
dày đặc, mây trôi lờ lững, đồi núi đượm một màu xám ngắt trông
thật hãi hùng giữa thiên nhiên, thế mà trên mặt hồ, có nhiều
chiếc thuyền nhỏ, thuyền thúng của ngư phủ vẫn êm ả lướt sóng .
Trên đường về đến khách sạn, thành phố đã lên đèn, chúng tôi
được đi xem tháp Tokyo vào ban đêm, đèn pha rọi lên làm tháp đỏ
rực như một ánh đuốc, Thầy chỉ thêm cho tôi những nơi quan trọng
để thu ảnh ....
-
Ngày thứ ba, đi Nikko (Nhật Quang), trời còn mưa lớn hơn hôm
trước, lần nào tôi đi hành hương với Thầy cũng mưa to như thế.
Nơi đây là một cao nguyên, phong cảnh đẹp. Trước tiên, đi viếng
thăm chùa Kotoshogu (Ðại Luân Vương), chùa rộng, có hai mái màu
xám đậm, tường sơn màu đỏ cam, xung quanh có bao lơn bao bọc sơn
cùng màu. Trước cửa chánh điện có một lầu chuông lớn. Vườn thật
lớn trồng nhiều cây cao có lá đủ màu, có hồ nước với chiếc cầu
bắc ngang và nhiều ngọn tháp nằm khắp nơi. Tôi mãi mê thu hình
nên trễ giờ vào chánh điện lễ Phật, thế màThầy vẫn kín đáo chờ
tôi bên ngoài vì sợ tôi lạc. Mưa to quá nên ai cũng ngán đi, tuy
nhiên, chúng tôi cũng phải đi cho đủ chỗ theo chương trình. Rời
chùa, đi thăm đền thờ Tokugawa và những nơi khác trong đền. Nơi
đây rộng mênh mông đi mấy ngày cũng chưa hết. Hầu hết đền đài
sơn màu cam, mái màu xám đậm, gần như đen, dưới mái có phù điêu
tạc nhiều hình tượng thếp vàng, ba màu tương phản nổi bật trên
nền đá xám, cạnh những cây cổ thụ ngàn năm cành lá xanh mướt,
thân nâu gụ. Còn lại nhiều đền đài đặc biệt toàn bằng gỗ quí từ
mái ngói đến tường vách lên nước bóng loáng. Ðiểm đáng chú ý là
phù điêu chạm hình ba con khỉ, một bịt hai mắt, một bịt hai tai
và một bịt miệng bằng cả hai tay. Thầy giảng đó là một công án
thiền của người Nhật, nên họ ít nói cũng vì thế. Ít nói để biết
canh giữ tai, miệng, mắt, đừng để chúng buông lung, thất niệm
hầu mang phiền não vào tâm. Những đền thờ này xem như những nơi
thiêng liêng, đặc thù tính cách thần giáo Nhật Bổn như thờ thần
Nantai ở núi Nantai, vẫn còn lưu truyền, hành đạo đến nay.
-
Rời đền thờ, chúng tôi đi ăn trưa tại khách sạn Nikko rồi thăm
thác Long Ðầu. Nơi đây, đặc biệt có những cây trúc, thấp bé, mọc
dài dài theo triền tháp, mùa đông trở nên vàng úa nên được gọi
là cỏ trúc. Thác này uốn khúc giống như đầu một con rồng nên có
tên này. Chúng tôi đi thăm từ trên cao xuống rồi ra xe xe cho đỡ
mỏi chân. Thác thứ hai có tên là Hoa Nghiêm. Thác chảy từ một hồ
nước trên núi Nantai. Thác cao đến 300 m, chúng tôi phải đi
xuống đến 100 m để ngắm thác. Thác thật to, nước đổ ồ ạt từ trên
cao xuống, sủi bọt trắng xoá, rải rác trên sườn núi đen tuyền,
còn sót lại nhiều cụm tuyết trắng như bông. Sườn núi bị nước bào
mòn từng bậc, trơ trọi, nhẵn thín đến tang thương, tôi nhớ đến
câu:"Trăm năm bia đá thì mòn, ngàn năm bia miệng vẫn còn trơ
trơ" . Thỉnh thoảng, tôi lại bị vài tia nước bắn tung toé vào
mặt, lạnh buốt, phong cảnh hùng vĩ quá làm người xem hơi sợ, vì
nhìn lên không thấy núi, nhìn xuống vực thẳâm sâu hun hút, đang
mải mê thu ảnh thì Thầy gọi tôi vào trong vì trời chợt đổ mưa và
Thầy sợ tôi ngã chúi xuống vực khi thu ảnh thì nguy...
-
Lên đến mặt đường, Thầy đề nghị vào quán uống ly trà cho ấm,
chúng tôi đồng ý, có vị đói bụng, còn mua cả thức ăn dùng luôn,
cơm trắng ở đây rất đắt. Ơû Nhật, tiệm trà có khắp nơi như quán
cà phê ở Việt Nam.
-
Về đến thành phố, bọn trẻ chúng tôi xin phép Thầy cho chúng tôi
xuống phố. Ðó là một khu phố bán toàn đồ điện, đèn thắp sáng
rực, chớp chớp đủ màu sắc đến hoa cả mắt. Ðói bụng, đi tìm quán
ăn không ra vì người Nhật ít ai nói tiếng Anh. Chúng tôi đành đi
ăn mì 'nhà ga' vậy, một quán mì không cần "truyền đạt ngôn ngữ".
Chúng tôi chỉ đến một cái máy bán hàng, nhìn vào hình chụp, thấy
tô mì nào hấp dẫn nhất thì chọn, bỏ tiền vào máy, nhấn nút lấy
phiếu, và tiền thối nếu bỏ dư. Mang phiếu ra quày đưa cho đầu
bếp, đứng chờ, đầu bếp nấu xong đưa tô mì ra cho mình, thế là
xong. Nước uống ư ? Có cả bình nước suối miễn phí. Thế mà lại
ngon, rẻ, tiện lợi. Aên xong, cửa hàng cũng đóng vì hôm nay là
tối chủ nhật, họ đóng cửa 8 giờ, chúng tôi đành lủi thủi đón xe
điện về.
-
Sáng thứ hai, phái đoàn đi Kiếm Thương (Kamakura) tự túc, đây là
một ngày lý tưởng nhất vì đi được nhiều chùa, thế mà ban tổ chức
cũng gài vào một mục đi thăm viếng đền thờ Thần Xa. Ðây là vùng
lịch sử nổi tiếng, ngày xưa là thủ phủ như Tokyo. Cảnh đập vào
mắt tôi trước tiên là các vị tăng mặc áo đen, đội nón lá đi chặm
rải dọc theo con lộ chính. Thầy cho biết là các ngài đi khất
thực.
-
Ðầu tiên, đi thăm chùa Kiến Trường (Kencho-ji), xếp hạng nhất
trong năm ngôi thiền tự tại nơi đây, xưa nhất tại Nhật. Chùa có
đến mười ngôi đền phụ như tổng môn, cổng chính, đền chuông, đỗ
tùng, điện Phật, Pháp đường, điện chính, ao chữ tâm, cấm điện,
tu viện. Nhưng không đi hết được vì rộng quá, vườn chùa Nhật
dường như có một kiểu tỉa xén thành những cụm tròn trịa trên
cành, hoa Anh Ðào nở khắp nơi. Những điện thờ làm bằng gỗ, cao
hai ba tầng, đồ sộ, lên nước bóng loáng. Hình tượng đức Ðịa Tạng
to lớn, đã loang lổ theo thời gian, chung quang điện thờ có rất
nhiều tượng gỗ nhỏ hơn. Cuối cùng, chúng tôi đến một thiền đường
rộng rãi, khoảng khoát bên trong thờ đức Bổn Sư, ngoài vườn, sân
trải sỏi trắng, có tượng đức Quán Thế Âm, nơi đây trồng nhiều
loại hoa hiếm quí, có màu trắng xen bên cạnh những cành hoa Anh
Ðào nở rộ khiến tâm hồn thật tươi mát, thanh thản, thoát tục.
-
Viếng chùa Viên Giác trên ngọn đồi, chúng tôi phải leo từ những
bậc thang cao từ lộ dẫn vào. Tên chùa được dựa theo kinh Viên
Giác trong hộp đá được tìm thấy khi đào, xới đất cất chùa. Vườn
chùa để tự nhiên nên tôi không thấy những cụm lá tròn, trồng
nhiều nhất là tre, trúc. Chùa có một hồ lớn nuôi nhiều rùa. Có
những điện thờ cất toàn bằng tre, một điện thờ khác, đặc biệt
mái lợp rơm, vẫn được giữ y nguyên như một báu vật. Toạ lạc giữa
nơi yên tĩnh như cảnh bồng lai, dễ đến từ
Tokyo,
chùa mang lại an lạc cho du khách. Có nhiều khoá tu thiền mở vào
mùa hạ. Chùa gồm có Cổng chính, đền thờ, tuyển Phật đường, thiền
đường cho cư sĩ, phương trượng, một trăm hình/tượng đức Quán Âm,
đền thờ xá lợi răng Phật, lăng mộ của ngài Tokimune Hojo, động
nai trắng, chùa Mai vàng, đền chuông. Tôi chỉ đi phơn phớt bên
ngoài vì bị Thầy hối thúc một bên, nhưng cũng cố đi để lạy cho
bằng được 100 hình tượng đức Quán Thế Âm thật đặc biệt này mới
vui.
-
Kamakura là thành phố còn nhiều di tích lịch sử, ngay cả những
ngôi nhà, cửa hàng, tiệm ăn vẫn còn giữ nguyên nét thuần túy
Nhật làm du khách mê mẩn. Khu phố chính tại đây, chạy dài theo
hai bên đường, ở giữa có một bãi cỏ chừng hai thước chiều ngang
trồng đầy hoa Anh Ðào, trên mỗi cành Ðào vô số lồng đèn giấy màu
đỏ sậm treo lủng lẳng vui mắt. Cửa hàng bán đủ thứ toạ lạc hai
bên đường. Người Nhật có biệt tài về thủ công, khéo léo biến
những tấm giấy thành nhiều thứ khác nhau để bán cho du khách,
các cô bán hàng mặc đủ thứ kiều Kimono thật duyên dáng. Những
khu phố phụ, cây hai bên đường, những chiếc lá đều được tỉa
thành những cụm tròn, xinh xắn nằm gọn trên cành. Buổi ăn trưa
cuối cùng bên nhau, chúng tôi giả làm "vua chúa" để ăn bữa ăn
cầu kỳ, "nhẹ bụng". Mỗi phần thức ăn đựng trong 1 hộp sơn mài
như hộp đựng nữ trang đồ cưới, một bát súp miso lỏng le, lơ thơ
vài cọng rong biển. Bên trong thức ăn toàn là bột, đậu phụ và
bột được biến chế thành những thứ hoa lá màu sắc rực rở. Ðẹp
nhưng không ngon, thiếu cơm nên ăn còn đói. Ngồi trên 1 chiếc
gối xẹp, vuông vức, bàn thấp chủm, toàn phòng ăn đều trải
chiếu. Thầy dạy chúng tôi ăn thật chậm, nhai cho kỹ để thưởng
thức, nhưng cả đoàn đều bị khu phố chính quyến rũ để mua quà hơn
là ngồi đây nhâm nhi từng món một, chúng tôi không có cung cách
làm vua chúa ở cuối thế kỷ 20 nên ăn nhanh, rút gọn.
-
Thần Xã cũng giống như đình làng vậy thuộc về Thần Ðạo thờ nhiều
vị Thần khác nhau. Chiếm một khu đất khá rộng, trồng nhiều hoa
Anh Ðào, có cầu bắc ngang hồ in bóng liễu rủ, có những bụi tre,
bụi trúc, thỉnh thoảng lại thấy những tờ giấy trắng viết chữ đen
bay phất trới trên dây treo trên hai cành cây như những lá cờ
nhỏ. Toàn bộ đền đài ở Thần Xã gần như sơn màu đỏ cam, kể cả
những chiếc cầu. Nơi đây nói lên một phần văn hoá Nhật, giống
như một ngôi làng có nhiều đền với những kiến trúc khác nhau qua
từng triều đại. Từ những hàng rào đan bằng tre, đến bằng cây
tươi ... Ðạc biệt nơi đây có cây Ða cổ, thật to đến độ rễ bện
thành dây thừng rủ xuống làm phương tiện cho bày khỉ đánh đu, vì
hang khỉ nằm ngay trên thân Ða. Trên đồi, nhìn xuống là khu
thương mại của thành phố, nơi đây có rất nhiều đền đài. Trong
một đền có tượng đức Quán Thế Âm cao 19 m tạc bằng gỗ Long não,
một đền khác trưng bày những chiếc kiệu vẫn còn lộng lẫy của các
vị Vua, các Sứ Quân thời xưa. Sau đó, tôi vào nghỉ chân ở một
nhà uống trà, trà cho miễn phí, các cô gái Nhật tóc bới cao,
duyên dáng trong chiếc áo Kimono, mang guốc, đi thật chậm rải,
khoan thai bưng trà.
-
Ði thăm chùa Trường Cốc Quan Âm trên đồi cao xoa dịu hẳn những
mệt nhọc và hơi nóng ở Thần Xã. Kiến trúc mới, cổng tam quan
bằng gỗ, bên ngoài có thờ hai vị Bồ Tát Quán Âm và Ðịa Tạng,
vườn cảnh chùa trang trí phong nhã, trồng nhiều cây có lá màu
khác nhau, hồ có hòn non bộ, tháp, đá quí, cây cảnh, nước dẫn
đến bằng những ống tre lớn. Chùa có vô số tháp nhỏ ở mọi nơi,
còn có một hang động ở dưới đất. Lên dần trên núi được đục đẻo
thành những bậc thang xinh xắn dẫn lên chánh điện chính. Dọc
theo những bậc thang, ngừng lại giữa đường có hằng hà sa số
tượng đức Ðịa Tạng nhỏ đứng từng hàng, và một tượng lớn đứng
trên. Ngoài ra, còn có một điện thờ Ngài, tượng nhỏ, thếp vàng,
một tay cầm châu sáng (tròn vìn), một tay cầm tích trượng (để
dộng tan cửa ngục). Ðến lưng chừng đồi là khoảnh sân rộng, nhìn
xuống cả thành phố Kamakura. Nơi đây có nhiều điện nhỏ, một gác
chuông, bên ngoài, trồng nhiều loại cây tùng, bách, lá tỉa xén
tròn trịa, ghọn ghẽ như những nơi khác, cạnh những cây Anh Ðào
đang nở rộ. Hai màu tươi và sậm tương phản nhau cho tôi một ý
niệm về sống và chết của một đời người. Tôi đi qua những điện
thờ đức Quán Thế Âm, Ðịa Tạng Vương, Tứ Thiên Vương, một điện
khác hơi lạ, như bảo tàng viện, chính giữa có chùa một cột, xung
quanh bày tủ kính chứa những tượng phật cổ, tạc bằng gỗ quí,
kiến trúc mới, tường trắng, mái đen.
-
Rời chùa còn sớm, chúng tôi đi thăm tượng Phật A Di Ðà lớn
(Daibutsu), nổi tiếng nhất thế giơí vào nhiều thế kỷ qua. Cổng
vào có thờ hai vị bồ tát Quán Thế Âm, Ðịa Tạng Vương, cảnh vườn
thật tươm tất với nhiều cây tùng bách được cắt tỉa công phu. Vào
sâu bên trong, nằm giữa vườn, tượng được an vị trên một nền đất
cao, có nhiều bậc thang, bốn bề trồng nhiều cây kiểng, không
thiếu hoa Anh Ðào. Theo tôi thấy thì tượng này hơi buồn vì gương
mặt ủ rũ ngó xuống trong tư thế ngồi thiền, có lẽ vì trải qua
bao phong sương tuế nguyệt. Tượng bằng đồng, màu xanh, loang lổ
vì dãi dầu mưa nắng nhiều thế kỷ. Cao 30 m, nặng đến 121 tấn,
được đúc vào năm 1252 bởi hai điêu khắc sư Ono-Goroemon và
Tanji-Hisatomo. Tượng rỗng ruột nên du khách vào được bên trong.
Tôi không đồng ý là cho du khách leo lên cao đến đầu đức Phật vì
lòng tôn kính thì chợt nghe Thầy dặn:"Tụi con vào trong thôi
nhé, đừng leo lên cao", tôi giật mình. Bên trong, tối om, chẳng
có gì cả, đường đi lên được ngăn lại ...tốt, tốt, tốt thật ...
Nhìn tượng Phật, tôi chợt thấy mình có phước duyên lớn để đến
đây chiêm bái bằng mắt thịt. Ngày xưakhi còn bé ở quê nhà, tôi
đã thấy Ngài và núi Phú Sĩ qua những tấm lịch in Phong cảnh
Nhật. Chưa bao giơ dám mơ ước được thấy Ngài qua hiện thực. Thế
rồi gần hơn nữa, tôi được thấy Ngài qua tấm "postal card" của
cậu tôi gửi về Việt Nam khi sang Nhật tu nghiệp. Chỉ có thế
thôi, mà nay mộng ước đã đạt thành sự thật nhờ Thầy An Thiên.
Bước đến gần Thầy, tôi ấp úng thưa gửi:"Kính bạch, nhờ có Thầy
mà con được thấy chân dùng Ngài, được đảnh lễ Ngài ngay tại đây
...Con xin cám ơn Thầy đã đưa con đi đến nơi này". Thầy ngơ
ngác, không hiểu sao tôi lại trịnh trọng nói như thế, nên vội
quay đi mà trả lời:"Có gì đâu Con, Con đi đây là cũng giúp cho
Thầy mà". Tôi biết Thầy không hiểu tâm tư tôi lúc ấy đâu, tôi
cũng không cần giải thích để làm gì. Daibutsu làm cho dân Nhật
hãnh diện một thời gian khá lâu như pho tượng lớn nhất thế giới
này, tôi thấy là tượng đẹp nhất vì nét cổ.
-
Tối hôm ấy, về đến
Tokyo,
tôi và những vị Phật tử khác đi ăn tối với Thầy ở một quán ăn
bình dân do Thầy đưa đến. Ðược ngồi chung bàn với Thầy nhưng tôi
sợ vô lễ nên "tẩu vi thượng sách". Thầy không vui, mệt nên về
nghỉ sớm.
-
Ngày cuối tại đây, Thầy có ý định đưa đi thăm một ngôi chùa nữa,
tôi cũng muốn thế, nhưng hầu hết đều muốn đi mua sắm tại các cửa
hàng nên Thầy chiều ý. Chúng tôi theo Thầy đi thăm khu Akihabana
Electric Town bằng xe điện. Nơi đây bán đủ thứ hàng, nhưng hàng
chính vẫn là đồ điện đủ thứ từ to đến nhỏ. Nơi đây tấp nập du
khách lẫn người địa phương, cửa hàng nào cũng đến ba bốn từng
lầu đầy hàng hoá. Khí hậu thì nóng, đầy bụi bặm và khói xe,
người đi tấp nập nên tôi bắt chóng mặt, hoa mắt, chẳng mua bán
gì được, chỉ đi tìm chỗ nghỉ chân liên tục. Thầy thấy tôi bết
quá nên cười từ bi mà an ủi:"Con mệt rồi hả? Sao dở vậy? Thôi
ráng chút xíu nữa rồi về khách sạn nghỉ nha con".
-
Về đến khách sạn, Thầy đưa chúng tôi lên xe ra phi
trường, Thầy không đi với chúng tôi vì có công việc chiều nay. Ở
phi trường cả một buổi chiều, chờ mãi đến khuya, chúng tôi mới
lên phi cơ về lại Uùc. Ai nấy đều tiếc nuối không gia hạn được
vé máy bay ở thêm vài ngày như tôi đã dự định trước với Thầy
nhưng cũng không thành tựu theo ước muốn vì "nhân duyên chỉ có
chừng ấy".
-
Cảnh cũ còn đấy, người xưa đâu rồi? Tôi vẫn còn nghe văng vẳng
đâu đây lời Thầy An Thiên kết luận trên đường xuống núi Phú Sĩ:
"Vô thường bị chi phối chỉ có với những người không biết tu hành
và không có với những người từ tâm, niệm thanh tịnh, làm điều
lợi ích cho người và cho mình. Cho dù thân xác này có tan rã, vô
thường, trở về vạn vật, nhưng tâm linh chúng ta, giá trị vĩnh
cửu vẫn còn mãi như ngài Vạn Hạnh Thiền Sư, Lý Công Uẩn, Tuệ
Trung Thượng Sỹ, Pháp Thuận thiền sư ... là những vị vẫn còn
sống mãi trong mỗi chúng ta."
-
Thế thì Thầy vẫn còn sống mãi trong tâm tôi. Vì Thầy có cả một
đời sống tu hành đạo đức, thế thì Thầy sẽ không bao giờ bị luật
vô thường chi phối nữa đâu.
- --o0o--
|
|