Ba Phương Pháp Hành Thiền
Chủ Yếu
- Giáo Sư Minh Chi
- --o0o--
-
-
1-
Phương Pháp Thứ Nhất
- Là dùng hơi thở
theo dõi hơi thở, không nghĩ gì khác. Phương pháp theo dõi hơi thở
ra vào được đức Phật Thích Ca khen ngợi và trực tiếp truyền đạt
cho học trò. Trong tập V kinh Tương Ưng, có cả một chương dài, ghi
lời Phật nói về pháp môn đặc sắc này (kinh Tương Ưng Bộ, chương
10, từ trang 463-98, bản dịch: Thích Minh Châu). Hơi thở là biểu
hiện cụ thể nhất của sự sống, khi thở mà theo dõi hơi thở ra vào
với tâm an tịnh, thì tác dụng đối với thân và tâm thật không thể
lường. Một điều căn dặn của các thiền sư từng tu tập lâu năm về
pháp môn này, là khi tập hãy giữ cho cả thân và tâm thật sự thoải
mái, không căng thẳng. Các tạp niệm có thể móng lên, hãy cứ để cho
chúng qua đi, vì chúng có khác gì mây bay, bay đến rồi lại bay đi,
bầu trời tức là cái chân thật của chúng ta. Không phải vì vài bóng
mây thoảng mà mất đi cái lớn lao, cái trong sáng vốn có của nó.
Thậm chí, các thiền sư Tây Tạng còn khuyên, khi theo dõi hơi thở
ra vào cũng không cần tập trung tư tưởng quá mức, hãy tập trung
khoảng 25%, còn thì 75% tâm hãy để cho thư giãn, thoải mái, tâm
mình như treo giữa hư không, không vướng vào đâu hết. Đúng theo
câu kinh Kim Cang: "Ưng vô sở trụ, nhi sanh kỳ tâm", nghĩa là cái
tâm không trụ vào đâu hết, không vướng vào đâu hết.
-
2- Phương Pháp Thứ Hai:
- Là cột niệm vào
một vật nhất định, tuỳ mình lựa chọn, có người thì chọn ảnh Phật
hay là ảnh Bồ-tát, thí dụ ảnh Bồ-tát Quan Âm. Có người chọn đầu lỗ
mũi hay là một điểm thường gọi là đan điền dưới lỗ rốn.
-
3- Phương Pháp Thứ Ba
- Là niệm chú
Mantra, một phương pháp mà các thiền sư Tây Tạng hay dùng, họ tin
rằng có những câu chú được các đức Phật hay các vị Bồ-tát truyền
lại, có một sức mạnh tâm linh đặc biệt truyền lại, có một sức mạnh
tâm linh đặc biệt có thể giúp cho người niệm chú dễ định tâm. Một
câu chú, theo truyền thuyết là do chính Bồ-tát Quán Thế Âm tặng
cho dân Tây Tạng: "AUM MA NI BÁT NÊ HỒNG" nghĩa đen của câu chú
là:"AUM: Ngọc Ma-ni trong hoa sen". Theo tôi, giá trị và tác dụng
của câu chú, không chỉ là do ở Bồ-tát Quán Thế Âm mà còn là do đức
tin của người niệm chú, tâm trạng của chúng ta khi niệm chú.
- Nhớ lại, ngày xưa,
chúa Nguyễn Khắc Chu, một chúa Nguyễn rất mộ đạo Phật, thấy thiền
sư Thạch Liêm trì chú mà trời đang mưa tầm tã bỗng nhiên tạnh ráo,
bèn nằn nì Sư truyền cho câu chú đó, nhưng Sư trả lời: điều quan
trọng không phải ở bài chú đó, mà là người trì chú có thanh tịnh,
có đức độ thì trì chú mới linh nghiệm.
- Trên đây là câu chuyện
của chúa Nguyễn Phúc Chu (1675-1725) và Sư Thạch Liêm. Còn hiện
nay, thì chúng ta nên tự bảo vệ chúng ta không phải bằng những câu
chú mà bằng một nếp sống thiện lành, bằng cách giữ cho cả ba
nghiệp thân, khẩu, ý đều thanh tịnh, trong sạch. Muốn sống được an
toàn trong một xã hội nhiễu nhương, thì cách bảo vệ tốt nhất là
sống nếp sông thiện lành, đó là lời khuyên củsoo đức Phật trong
kinh Pháp Cú, trong một xã hội đầy tội ác, thì người sống thiện
cũng như bàn tay không thương tích nhúng vào bát thuốc độc không
có can hệ gì.
- Một cách tự bảo vệ nữa
là hành thiền. Bởi lẽ nhờ hành thiền, nhất là tập phép hành thiền
niệm hơi thở ra vào, thì thần kinh hệ an ổn, đỡ bệnh tật, thân có
sức khoẻ, lại dẻo dai bền bỉ. Hơn nữa, nhờ tập thiền mà con người
luôn thoải mái, tỉnh giác, đỡ phạm sai lầm, đỡ bị dục vọng chi
phối, sai sử.
- --o0o--
Trở Lại Mục Lục
- Xem Tiếp Trang
Sau
|