-
Cái Nhìn Mùa Xuân
-
Nguyễn Thế Đăng
-
--o0o--
-
Kinh
điển Bắc Tạng cũng nói là sau khi Phật thành đạo, Ngài đã thốt
lên:"Lạ lùng thay! Tất cả chúng sanh đều có cái thấy biết của
Như Lai, thế mà chỉ vì suy nghĩ sai lầm mà trở thành bị xoay
chuyển trong vòng sanh tử luân hồi". Lời tuyên bố của đức
Phật"Ta là Phật đã thành, các ngươi là Phật sẽ thành"đã được
xiển dương trong các kinh Bắc Tạng thành một công thức vĩnh
hằng:Tất cả chúng sanh đều có Phật Tánh.
-
Tất cả chúng sanh đều có Phật tánh, đó là cánh cửa mở vào đời
sống Phật giáo. khi nhìn người khác như một vị Phật sẽ thành,
chúng ta sẽ không nói dối với người ấy, sẽ không trộm cắp của
người ấy, không tà dâm với người ấy, không thể nào giết hại
người ấy. Trái lại chúng ta sẽ vun bồi mọi đức hạnh trong
cuộc sống chung (thân hòa đồng trú) với người ấy: tâm từ bi,
nhẫn nhục, sự tôn trọng, bố thí cúng dường, sự phát tâm tự
mình Bồ đề thành Phật để đưa mọi người thành Phật...Tất cả
chúng sanh đều có Phật Tánh, đó là tất cả giới luật cuả đại
Thừa,sự mở đầu và kết thúc của con đường tự mình trở nên toàn
vẹn và làm cho mọi người trở nên toàn vẹn. Tất cả mọi đức
hạnh đều do đó mà có trong tương quan với tất cả mọi người:
con đường tự giác, giác tha giác hạnh viên mãn. Nếu không có
chân lý" Tất cả chúng sanh đều có Phật Tánh", làm sao chúng ta
có thể nhẫn nhục một cách rốt ráo, nhẫn nhục ba la mật? Làm
sao Thường Bất Khinh Bồ Tát, một tiền thân của đức Phật, khi
bị người khác giễu cợt, ném đá, mắng chưởi, vẫn một mực chắp
tay thưa rằng: tôi không dám khinh người các người, vì trưóc
sau gì các người cũng thành Phật.
-
Tất cả chúng sanh đều có Phật Tánh, đó là cội gốc của mọi đức
tánh tốt lành nhờ đó mà chúng ta có thể xâm nhập mọi đức hạnh
trên con đường đưa tới sự tròn vẹn. Trong kinh Phạm Võng Bồ
Tát Tâm địa, đức Phật nói:"Ta đến cõi Diêm Phù đề, vì tất cả
chúng sanh phàm phu ở cõi đất này, thuyết giới tâm địa của
Phật Tỳ Lô Giá Na. Lúc mới phát tâm ta thường tụng một giới,
đó là nguồn gốc của tất cả Phật, là hột giống Phật Tánh của
tất cả Bồ Tát, đó là: Tất cả chúng sanh đều có Phật Tánh. Tất
cả mọi loài đều có ý thức, có sắc tâm, dầu tình dầu tâm, đều
vào trong Phật Tánh Giới, xưa nay thường có chánh nhân Phật
tánh này, xưa nay thường trụ nơi Pháp thân Tỳ Lô Giá Na. Ta
đây vì đại chúng đây, thuyết lại giới phẩm vô tận, đó là bổn
nguyện tự tánh thanh tịnh, giới cuả tất cả chúng sanh:
-
- Lóng nghe ta chánh tụng
-
Giới tạng trong Phật Pháp
-
Ba la đề mộc xoa
-
Dại chúng hãy nghe kỹ
-
Ngưoi là Phật sẽ thành
-
Ta là Phật đã thành
-
Thường tin chắc như thế
-
Giới phẩm đã thành đủ
-
Nhìn thấy mọi người đều có Phật tánh, tất cả chúng sanh đều là
những hoa sen dầu cho còn nằm trong bùn đất, " Thường tin chắc
như thế" "đầu đội vâng giữ giới ấy" (kinh Phạm Võng), đó là
giới định Huệ và đại từ bi của đại thừa.
-
Thiền tông VN xưa nay cũng có cái thấy (Kiến) như
vậy, tu hành (Hành) như vậy:
-
- Ai ai đạt giả đồng đồ(đường)
-
Mỗi người đều có minh châu trong nhà
-
Mùa xuân vạn thụ khai hoa
-
Cành cao cành thấp vậy hòa chứng nên
-
Chúng ta hẳn phải suy diễn ra trong một xã hội mà ai ai cũng
nhìn nhau như là hoa sen, dầu đã nở dầu chưa nở thì xã hội ấy
có đủ mọi điều tốt đẹp, có tất cả nhân đức, có tất cả giới
định huệ, và xã hội đó biến thành một Tịnh độ nhân gian, một
quốc độ thanh tịnh của Phật. Bởi vì một trong những mục tiêu
cao cả của đại thừa là biến đất nước mình thành một quốc độ
thanh tịnh của Phật, thực tịnh độ ngay ở nơi mình sống, như
câu nói được lặp đi lặp lại trong kinh đại thừa"Tịnh Phật quốc
độ, thành tựu chúng sanh"(làm thanh tịnh và trang nghiêm cõi
Phật, thành tựu chúng sanh bằng cách làm cho mỗi con người
thanh tịnh và trang nghiêm)
-
Một trong những nguyên lý nền tảng của đạo Phật-mà về sau đã
tạo ra tông Duy Thức-là: chúng ta như thế nào thì chúng ta
thấy thế giới như thế đó. Và ngược lại chúng ta nhìn thấy cái
gì thì chính chúng ta là cái đó. Một khi nhìn thấy toàn bộ
cuộc đời và tất cả chúng sanh là một hồ sen vô tận với vô
lượng đóa sen là mỗi một chúng sanh, chúng ta đã tiến đến gần
cái nhìn của Phật và đang bước vào thế giới hoa sen của Phật,
thế giới Liên Hoa đài Tạng nói theo kinh Phạm Võng hay Pháp
Giới Hoa Tạng nói theo kinh Hoa Nghiêm. Khi nhìn thấy mỗi một
người là một đóa hoa sen thì chính tự thân ta cũng là một đóa
hoa sen đang nở:
-
- Cái nhìn của Thiền Tông là:
-
Toàn thể vũ trụ trọn là một con mắt của Sa Môn
-
Toàn thể vũ trụ trọn là một điểm linh quang trong chính mình
-
Toàn thể vũ trụ trọn ở trong một điểm linh quang ở chính mình
-
Khi ấy, vẫn nói theo Thiền Tông, tất cả đều là sắc Phật, tất
cả đều là thanh Phật, chim chóc cỏ cây đều là A Di đà Phật
tuyên lưu biến hóa làm nên. đó là Pháp Thân Tỳ Lô Giá Na,
pháp giới Hoa Tạng.
-
Đức đạt Lai Lạt Ma đời thứ 2, trong tập" Những vần thơ huyền
bí của một đạt Lai Lạt Ma", viết:
-
- Kinh nghiệm của một hành giả thành tựu là như vầy:
-
Toàn thể vũ trụ là một mạn đà la linh thánh
-
Và mỗi chúng sanh là một Hoá thân Phật.
-
Đó là cái nhìn thâm nhập pháp giới nói trong kinh Hoa Nghiêm:
-
- Nhẫn đến Pháp Giới các chúng sanh
-
Không ai chẳng hiện trong thân Phật
-
(Phẩm Nhập Pháp Giới)
-
-
- Trong mỗi cực vi các đầu lông
-
Xuất hiện cõi trang nghiêm ba thuở
-
(Phổ Hiền Hạnh)
-
Đó là điểm của cái nhìn: tất cả chúng sanh đều có Phật tánh"
hay nói theo kinh Hoa Nghiêm" thân Phật không ngằn mé trụ khắp
trong thân của tất cả chúng sanh"(phẩm Thăng đâu Suất thiên
cung). đó cũng là kết luận của kinh Hoa Nghiêm:"Tâm, Phật,
Chúng Sanh, cả ba không sai khác"
-
Khi ấy, bổn môn và tích môn hợp nhất, sanh tử tức Niết Bàn,
tất cả chỉ là một Hiện Tại vĩnh cửu, một mùa xuân vĩnh cửu của
nước Phật, như vua Trần Nhân Tông, Tổ thứ nhất trongTrúc Lâm
Tâm Tổ, viết trong bài kệ thâu tóm cuộc đời mình:
-
- Số đời một hơi lặng
-
Tình trần hai biển trong
-
Cung ma đâu còn nữa
-
Nước Phật, Xuân vô cùng.
|