-
Nụ Cười Của Phật Di Lặc
-
T. T. Thích Hiển Pháp
-
--o0o--
-
Hằng
năm, khi các loạt pháo hồng liên hồi nổ, người con Phật bắt
đầu lên chùa lễ Phật đầu năm. Giờ phút ấy, trước Điện Phật
khói nhang nghi ngút nhưng chúng ta không thể không bắt gặp
tượng Đức Phật Di Lặc với nụ cười tươi thắm trên môi. Chúng ta
cũng được biết ngày mồng một Tết là ngày Vía của Ngài. Có ý
nghĩa gì về nụ cười và ngày Vía của Phật Di Lặc trong ngày Tết
dân tộc?
-
Đức Di Lặc được thờ qua ba hình tượng:
-
- Tượng Ngài ngồi một mình, áo hở ngực, bụng phệ.
-
- Tượng Ngài ngồi như trên nhưng chung quanh Ngài có 6 em bé -
tượng trưng cho Lục tặc.
-
- Tượng Ngài đứng, tay vác bị lớn, tượng này được gọi là Bố
Đại Hòa Thượng (hoá thân của Ngài ở Trung Hoa).
-
Di Lặc, tiếng Phạn là Maitrya, theo nghĩa dịch là Từ Thị. Di
Lặc là họ, còn chính tên là A Dật Đa (Aadjita), dịch là Vô
Năng Thắng. Ngài thuộc dòng dõi Bà La Môn, Nam Thiên Trúc (Ấn
Độ).Theo kinh Di Lặc thì Đức Phật Thích Ca thọ ký Ngài là vị
Phật tương lai ở cõi Sa Bà này và hội của Ngài là Hội Long
Hoa. Cho nên khi lễ Ngài chúng ta thường xưng "Nam Mô Long Hoa
Giáo Chủ Di Lặc Tôn Phật" hay " Nam Mô Đương Lai Hạ Sanh Di
Lặc Tôn Phật".
-
Ngày đầu một năm thật quan trọng. Tất cả mọi việc làm, cử chỉ
phải thật nhẹ nhàng, thận trọng. Từng lời ăn, tiếng nói phải
vui vẻ, hòa nhã. Tập quán đó để nói lên lòng ao ước một năm an
vui, cát tường. Trong bối cảnh của ngày Xuân như thế, Đức Phật
Di Lặc đến với chúng ta với nụ cười vui tươi thì thật đầy ý
nghĩa.
-
Trước hết, nụ cười của Ngài là bài học quý báu về đức hỷ, xả
trong đạo Phật. Có hỷ, xả chúng ta mới nở nụ cười vui tươi
chân thật, hạnh phúc. Có hạnh phúc thì cuộc sống mới có ý
nghĩa và thật đáng sống.
-
Hỷ tức là vui theo việc làm tốt của người, danh từ Phật học
gọi là "Tùy hỷ công đức". Thông thường chúng ta hay có chứng
bệnh "trầm kha": Thấy ai hơn mình, như đẹp hơn, giàu hơn, học
giỏi hơn..., thì sinh tâm đố kẻ
ghen ghét, không vui. Chính chứng bệnh này đã làm cho nụ cười
đầu Xuân héo đi và thay vào đó khuôn mặt ủ rũ chiều thu. Muốn
chữa căn bệnh đó chúng ta phải luôn luôn tâm niệm: Thí dụ
trong xóm có một người bạn học giỏi hơn thì ta mong có thêm
hai, ba, bốn,... bạn học giỏi hơn ta. Như thế thì trình độ dân
trí sẽ cao và cuộc sống cũng theo đó mà phát triển. Nếu ngược
lại, nghĩa là chúng ta không vui theo, thì chúng ta không
những tự hành hạ chúng ta, tự cô lập chúng ta mà vô hình trung
chúng ta đã ngăn chận bước tiến của nhân loại. Một lỗi lầm
thật to lớn. Nếu hiểu được như thế thì nụ cười tự nhiên vui
tươi nở trên môi bạn và đó là mùa Xuân rồi đó. Không cần phải
gỡ hết 365 tờ lịch mới là ngày Xuân.
-
Xả tức là bỏ, bỏ tất cả những điều phiền muộn do người tạo ra
cho ta. Nếu chúng ta không xả được những điều phiền muộn ấy
thì cũng như chúng ta không tiêu hóa được cặn bã của thực phẩm
trong cơ thể. Do đó chúng ta chỉ cứ than thân trách phận. Suy
cho cùng, sở dĩ chúng ta ôm ấp những điều phiền não đó là vì
chúng ta từ vô thủy kiếp đến nay cứ chấp có cái TA đáng yêu,
cái TA chân thật, thường tồn cho nên nếu ai đụng đến, nói
xấu...,thì chúng ta sinh ra buồn rồi ôm mối hận. Hình ảnh Đức
Di Lặc với 6 em bé (Lục tặc) cho thấy rằng: Muốn chiến thắng
ngoại cảnh, nhứt là nghịch cảnh, chúng ta phải thực hành pháp
quán "Chư pháp vô ngã". Khi quán được các pháp đều vô ngã thì
ta thấy không có ai gây ra hành động và cũng không có ai thọ
lãnh hành động đó cả, cả bản thân của hành động đó cũng chỉ là
hư ảo. Trong kinh Pháp Cú, Phật dạy:" Người kia lăng mạ tôi,
đánh đập tôi, phá hoại tôi và cướp đoạt của tôi. Ai còn ôm ấp
tâm niệm ấy thì sự oán giận không thể nào dứt hết". Oán giận
không dứt hết thì ngay đến cành mai tronh ngày Xuân cũng úa
tàn chứ đừng nói gì đến nụ cười trên môi.
-
Chính nhờ nụ cười hỷ xả này mà người phương Tây đã tặng Đức Di
Lặc (qua hình ảnh Bố Đại Hòa Thượng) một từ ngữ khiêm tốn,
giản dị:" Người Trung Hoa hạnh phúc". Không phải cuộc sống
trong đạo, mà ngay ngoài đời, nụ cười giữ một vị trí rất quan
trọng, nên ông Fletcher đã nói:" Nụ cười bồi dưỡng kẻ mệt
nhọc, là hình ảnh bình minh cho kẻ ngã lòng, là nắng Xuân cho
kẻ buồn rầu, và là thuốc mầu nhiệm nhất của tạo hóa để chữa lo
âu".
-
Ngày mồng một Tết là ngày mà chúng ta hoạch định chương trình
cho một năm tới. Lễ Vía Phật Di Lặc trùng với ngày đầu tiên
của một chương trình sống 365 ngày là để nhắc nhở chúng ta
phải thực hành đức hỷ xả để hướng đến một đời sống an vui,
hạnh phúc. Tương lai, chắc chắn chúng ta sẽ được gặp Phật Di
Lặc trong Hội Long Hoa. Đó cũng là mùa Xuân mà Đức Phật đã
tặng chúng ta trong ngày Xuân, ngày Xuân của bất sanh, bất
diệt:
-
"Mạc vị Xuân tàn, hoa lạc tận,
-
Đình tiền tạc dạ nhất chi mai"
-
(Chớ bảo Xuân tàn hoa rụng hết,
-
Đêm qua sân trước một nhành mai).
-
(Mãn Giác Thiền sư)
-
Source:
Lotus Net home page
|