-
32 TƯỚNG TỐT CỦA ĐỨC PHẬT
-
KD
-
-
Đức Phật, một con người toàn diện, không chỉ về mặt trí tuệ và
đức hạnh mà còn về mặt hình thể. Các kinh điển
Nam
truyền cũng như Bắc truyền đều có nói đến 32 tướng tốt của đức
Phật một cách đầy đủ, những tướng này được phát hiện lúc mới
đản sanh, do các vị tướng sư xác định. Sau này đức Phật cũng
xác nhận có đủ 32 tướng qua các kinh lưu truyền. Theo quan
điểm tướng pháp Ấn Độ cổ, ai có đủ 32 tướng tốt thì sẽ làm vua
thống lãnh thiên hạ, nếu xuất gia thì sẽ thành Phật. Sự kiện
Thái tử Tất Đạt Đa có đủ 32 tướng đã báo hiệu Ngài không phải
là một người thường. Điều đó trở thành hiện thực khi Ngài xuất
gia tìm đạo và đã thành tựu được quả vị Phật Đà.
-
I. Quan niệm về tướng tốt:
-
1) Tướng tốt theo quan điểm tướng pháp Á Đông không phải là
quan niệm về cái đẹp thẩm mỹ, mà chính là cái đẹp của đức hạnh
biểu hiện qua hình thể. Đời sống sung túc, tốt đẹp của một
người được biểu hiện qua hình tướng đắc cách hay không, những
tướng tốt này lại có nguồn gốc sâu xa liên quan đến phúc đức
của ông bà cha mẹ hay của chính mình trong quá khứ. Điều này
được đúc kết dựa theo kinh nghiệm và quan sát thực tế mà rút
ra được những quy luật về phương pháp.
-
2) Đối với Phật giáo, thân tướng đắc cách tốt đẹp, biểu hiện
đời sống tốt đẹp, qua lý thuyết chánh báo đi đôi với y báo.
Tất cả những điều kiện tốt đẹp đó đều do công đức tích lũy
trong quá khứ, theo quy luật nhân quả: gieo nhân nào gặt quả
nấy. Đức Phật có đủ 32 tướng tốt có nghĩa là Ngài đã tích lũy
vô lượng công đức trong nhiều kiếp, này thừa hướng kết quả của
những công đức đó mà thôi.
-
3) Quan niệm về tướng tốt và xấu như thế nào, theo tiêu chuẩn
nào, thì thuộc vào kinh nghiệm thực tế và truyền thống văn hóa
của mỗi dân tộc, của mỗi đất nước. Có những tướng theo quan
điểm Ấn Độ là tốt nhưng đối với chúng ta thì xấu hoặc kì dị.
Do đó cần phải rộng lượng khi nhận định về tướng pháp.
-
II. Những tướng tốt của đức Phật:
-
A/ Ba mươi hai tướng tốt của đức Phật được đề cập, khá nhiều
trong kinh, trong Nam tạng cũng như Bắc tạng như: kinh Sơ Đại
Bổn Duyên (Trường A Hàm), kinh Tâm Thập Nhị Tướng (Trung A
Hàm), kinh Đại Bổn (Trường Bộ), kinh Tướng (Trường Bộ), kinh
Tập, kinh Tiểu Bộ... và một số rải rác trong kinh tạng Đại
Thừa...
-
B/ Tham khảo 32 tướng tốt của đức Phật qua các kinh trên, có
khá nhiều sự sai khác, có những tướng kinh này có, kinh kia
không và ngược lại. Có một số tướng quan điểm khác nhau. Như
kinh Sơ Đại Bổn Duyên có tướng chữ "vạn" ở ngực nhưng các kinh
khác không có. Kinh Tướng (Trường Bộ) không có tướng nhục kế
như hầu hết các kinh khác. Mặt khác, cùng là kinh Nam truyền
vẫn có những quan điểm khác nhau, Bắc truyền cũng vậy. Có
những tướng sai biệt lệch lạc khá xa như tướng 18 trong Sơ Đại
Bổn Duyên là tướng 7 lỗ trong người đều đầy đặn bằng phẳng.
Trong kinh Tướng thì nói 7 chỗ trong người, tướng thứ 3 trong
Sơ Đại Bổn Duyên nói có màng lưới mỏng giữa kẻ chân tay như
chân ngỗng chúa. Nhưng kinh Tam Thập Nhị Tướng thì cho là như
chim nhạn. Tạng Pàli kinh Lakkhana thì nói lòng bàn tay bàn
chân có chỉ giăng như lưới...
-
Từ những sai biệt đó chúng ta khó mà xác định kinh nào là nói
đúng và đủ 32 tướng, nếu ngây thơ tin vào 32 tướng của riêng
một kinh nào thì ta khó mà hình dung nổi hình dáng của đức
Phật như thế nào.
-
C/ Mặc dù gặp những khó khăn như trên, nhưng qua những tướng
mà nhiều kinh đều nói giống nhau, qua thực tế hình tướng đức
Phật đang lưu truyền, chúng ta có thể rút ra được những tướng
tốt của đức Phật như sau:
-
1. Lòng bàn chân bằng phẳng.
-
2. Dưới lòng bàn chân có hình bánh xe ngàn căm.
-
3. Gót chân đầy đặn.
-
4. Ngón tay, ngón chân thon dài.
-
5. Tay chân mềm mại.
-
6. Đứng thẳng tay dài đến gối.
-
7. Lông màu xanh biếc và xoáy tròn về bên phải.
-
8. Da mịn màng trơn láng bụi không bám.
-
9. Da màu vàng như màu vàng y.
-
10. Tướng mã âm tàng.
-
11. Bụng thon.
-
12. Ngực nở nang.
-
13. thân hình cao lớn.
-
14. Có đủ 40 cái răng.
-
15. Răng bằng và đều khít.
-
16. Răng trắng và bóng.
-
17. Tiếng nói trong trẻo vang xa.
-
18. Ngực có chữ "vạn".
-
19. Vai ngang và đều đặn.
-
20. Lưỡi dài và rộng.
-
21. Mắt xanh và đẹp.
-
22. Có một sợi lông trắng giữa 2 mày xoáy tròn xoay về bên
phải.
-
23. Đỉnh đầu có nhục kế.
-
Một số tướng tốt ở trên phù hợp với quan điểm tướng tốt của
Trung Hoa và Việt Nam. (Một số tướng tốt còn lại có phần sai
biệt giữa các kinh, chúng tôi không dẫn ra đây).
-
III. Ý nghĩa biểu tượng của một số tướng tốt:
-
Khảo sát về 32 tướng tốt của một bậc đại nhân theo quan điểm
Ấn Độ, có khá nhiều loại tướng pháp mang ý nghĩa biểu tượng,
có ý nghĩa tướng pháp đích thực. Chính đức Phật cũng sử dụng ý
niệm và niềm tin vào tướng tốt của mọi người để truyền đạt lý
tưởng "Diệt trừ điều ác, tăng trưởng điều thiện". Các kinh
Lakkhana Sutra, kinh Tam Thập Nhị Tướng, đều có lý giải nguyên
nhân, do có công đức gì mà được tướng tốt đó, giảng giải khá
chi tiết, ví dụ:
-
1) Tướng nhục kế (Usnissa): Tướng này là một cục thịt nổi trên
đỉnh đầu, do công đức hiếu kính cha mẹ, kính thuận sư trưởng
và các bậc trưởng thượng mà được thành tựu. Quan điểm của Đại
thừa thì cho rằng tướng này biểu thị cho trí tuệ của Phật, từ
tướng nhục kế này còn triển khai thêm tướng phụ là Vô kiến
đảnh tướng, là tướng nằm trên đỉnh đầu nhưng không thể thấy
được bằng mắt thường, chỉ có tuệ nhãn mới thấy. Theo diễn giải
của các nhà Phật học Đại thừa thì dưới cái nhìn của tuệ nhãn,
tướng này có hình tướng bánh xa ngàn căm, có nơi nói như hoa
sen ngàn cánh, biểu thị cho trí tuệ, qua tướng này có thể phân
biệt được công đức tu hành nhiều hay ít.
-
2) Tướng chữ "vạn" (Svastika): Trong các kinh tạng Pàli không
thấy nói tướng chữ "vạn", các bộ A Hàm chỉ có kinh Sơ Đại Bổn
Duyên nói đến, có thể tướng này được thêm vào về sau, cho nên
không nói do tạo công đức gì mà có. Có 2 quan điểm giải thích
về tướng chữ "vạn" như sau:
-
1. Chữ "vạn" có nghĩa là Kiết tường, là một loại chữ linh
thiêng của Ấn Độ, chữ linh này có khả năng đem đến mọi điều
tốt lành may mắn (Từ điển PH, ĐTC)
-
2. Chữ "vạn" biểu thị công đức vô lượng, từ bi vô lượng và trí
tuệ vô lượng của Phật. Đó là biểu phù hiệu chứ không phải chữ
viết. (TĐ PHVN, TMC). Có lẽ lúc đầu nó là một linh tự, về sau
nghĩa gốc của nó biến đổi thành ý nghĩa biểu tượng cho sự viên
mãn tâm, trí và đức. Hai tướng này đã trở thành biểu tượng gắn
liền với các tượng Phật đang thờ hiện nay, đã được nhân dân
hóa.
-
Ngoài hai tướng trên, một số kinh còn cho rằng đức Phật còn có
tướng hào quang tỏa ra chung quanh thân thể khoảng một tầm.
Tướng này không thấy nói tới trong các kinh mà chúng tôi đã
trích dẫn, mà đề cập trong Luận tạng Pàli Katha-Vatthu.
-
3) Tướng lưỡi rộng dài (Pahutaiivaho hoti) được diễn giải là
lưỡi của đức Phật có thể liếm đụng tai được... Tướng này do
công đức luôn nói lời chân thật diệu dàng, không thóa mạ
người... mà có tướng lưỡi rộng dài. Trong kinh Di Đà có nói
"Chư Phật mười phương le lưỡi rộng dài che cả tam thiên Đại
Thiên thế giới mà nói lời thành thật rằng..." Do đó tướng lưỡi
rộng dài biểu tượng cho tính ngay thật nói năng đúng mức,
không xảo trá.
-
Trên trình bày một số tướng mang tính biểu tượng tiêu biểu,
trong phạm vi bài này không thể đề cập nhiều hơn. Tuy nhiên
cũng đủ cho ta thấy ngoài các nghĩa thông thường, các tướng
tốt còn có ý nghĩa sâu xa hơn và cao đẹp hơn.
-
IV. Ảnh hưởng và vẻ đẹp hình thể của đức Phật:
-
Nếu chúng ta bỏ qua một bên tướng tốt có tính cách bất định do
các bộ phái ghi nhớ không chính xác, hoặc thêm bớt tùy tiện,
bỏ qua một bên các tướng tốt có tính chất biểu tượng tôn giáo
và sự tôn sùng của các đệ tử, ta có thể hình dung đức Phật là
một đấng nam nhi cao ráo đẹp đẽ, cân đối, oai nghiêm thay đổi
thái độ, đón tiếp Ngài nồng hậu, khi Ngài lên tiếng thì mọi
người đều bị chinh phục hoàn toàn. Phải nói rằng hình tướng
đẹp đẽ của Ngài đã đóng góp rất nhiều trên con đường hoằng
hóa. Thanh niêm Vakkali con của một vị trưởng giả, đến nghe
Phật thuyết pháp, nhìn thấy thân tướng đẹp đẽ của Ngài,
Vakkali không nghe gì cả và chỉ chiêm ngưỡng thân tướng của
Phật mà thôi, sau đó xin xuất gia để được gần Phật. Có lần đức
Phật buộc Vakkali phải ở cách xa tịnh thất của Ngài, Vakkali
buồn rầu, thất vọng và muốn tự tử. Nhân đó đức Phật giảng giải
về sự vô thường của xác thân tứ đại, nhờ đó Vakkali giác ngộ.
Quần chúng cũng vậy, họ ái mộ và đi theo Ngài không hẳn nhờ
vào tài thuyết pháp của Ngài, mà còn nhờ vào thân tướng và
phong cách đẹp đẽ siêu tuyệt của Ngài nữa.
-
V. Kết luận:
-
32 tướng tốt của đức Phật được các kinh tạng Nam truyền và Bắc
truyền nói đến rất phong phú. Điều đó khẳng định nét đặc thù
trong đức tánh và đức tướng của đức Phật và cũng đem lại niềm
hứng khởi cho các nghệ nhân cũng như các đệ tử về sau. Càng
ngày hình ảnh của đức Phật được tái tạo, được tô điểm thêm do
lòng kính trọng vô biên của đệ tử, hình ảnh của Ngài dần dần
được siêu nhiên hóa. Thời kỳ Phật giáo Đại thừa phát triển,
thân tướng của Ngài trở thành đối tượng triết học, hay trở
thành biểu tượng của lý tưởng qua thuyết Tam thân Phật: Pháp
thân - Báo thân - Ứng thân.
-
Dù cho thân tướng của Ngài được quan niệm như một người thường
hay bậc thánh siêu nhiên, thì sự kính ngưỡng, lòng thành tín
của con người đối với Ngài không thay đổi. Bởi lẽ ai cũng thấy
được rằng giá trị của đức Phật không phải ở thân tướng mà ở sự
giải thoát mà giáo lý của Ngài đem lại.
-
Con đường dẫn đến chân lý đã được mở ra, niềm hạnh phúc, sự
giải thoát sẽ đến với những ai nỗ lực vươn tới, qua thực
nghiệm chứ không phải qua sắc tướng như kinh Kim Cang đã nói:
Nhược dĩ sắc kiến ngã, dĩ âm thanh cầu ngã, thị nhơn hành tà
đạo, bất năng kiến Như Lai.
|