-
Cảm Niệm Ngày Phật Đản
-
Thích Phổ Huân
-
---o0o---
-
-
Cách đây hơn 2500 năm, tại miền Bắc Ấn Độ xuất hiện một vị
thái tử. Thái tử lớn lên trong thương yêu kính mộ như bao
nhiêu thái tử con vua mọi vương triều. Tuy nhiên vị Thái tử có
tên Tất Đạt Đa này lại có một điểm hoàn toàn khác biệt với bao
thái tử xưa nay. Đó là việc suy tư trầm tưởng muốn lìa khỏi
hoàng cung. Lìa khỏi hoàng cung không phải đi tìm một nơi vinh
quang, phú quí hơn, không phải vì tìm những con người đáng
kính hơn đức vua Tịnh Phan hay xinh đẹp hơn công chúa Da Du Đà
La. Thái tử chỉ đơn giản đi tìm một lý sống, và lý sống ấy
phải hằng hữu bất sanh, bất diệt! Đơn giản mà không đơn giản,
bởi không một ai có thể giúp được thái tử. Không những trong
Hoàng cung, với bao người trí thức bác học đành bó tay, mà bên
ngoài hoàng cung khắp xứ, các học giả cũng lắc đầu xin chịu,
kể cả những vị đạo sĩ vốn đắm mình trong đạo thuyết siêu hình
bí thuật cũng chẳng làm Ngài được hài lòng.
-
Từ bỏ Hoàng cung, lột bỏ long bào, biến mình thành kẻ hành
khất quyết đi tìm chân lý, nên hễ nghe đâu đó có đạo sĩ nào
chứng đạo, đắc pháp liền tìm đến học hỏi. Nhưng rồi mây vẫn là
mây, nước vẫn là nước, huyền thuật đạo sĩ nào rồi cũng trở về
với ảnh mộng, khi duyên khởi xoay vòng nhân quả hết duyên -
thuật pháp thần thông - cảnh giới chiêu cảm không ra khỏi tam
giới. Mây lại trở về mây, nước trở về nước; cảnh giới phi
tưởng phi phi tưởng xứ chỉ là những vi tế được dệt nên bằng
thức huyễn là bản gốc cội nguồn từ căn huyễn mà ra. Quả báo
phúc lạc dù tồn tại bao lâu rồi cũng có ngày tiêu mất. Hành
giả Tất Đạt Đa phủi mình đứng dậy, tri ân cảm niệm quý vị đạo
sĩ hẹn ngày tái ngộ khi tìm ra chân lý.
-
Khổ hạnh quá nhiều, thân tâm hành giả Tất Đạt Đa bây giờ không
đủ khí lực tri nhận những ảnh tượng chập chùng trong biển pháp
mênh mông. Ngài bắt đầu dừng lại, dừng lại mọi ý tưởng lăn xăn
từ khi Ngài lột bỏ long bào. Dừng lại dòng suy tưởng đeo đuổi
bao cảnh giới chập chờn như hoa không trước mắt. Hành giả Tất
Đạt Đa bình phục thân tâm, thọ dụng phẩm thực trở lại, bắt đầu
chuẩn bị bước vào chân lộ, suy tìm chân lý; tự thệ với lòng
".. dù nát thịt xương tan, sẽ không rời chỗ ngồi nếu chưa tìm
ra chân lý "
-
Hành giả Tất Đạt Đa mở ra con đường theo dòng duyên khởi của
kiếp sống - bắt đầu là - Vô minh đi đến hành, thức; từ hành,
thức tạo thành danh sắc, để theo danh sắc kết nên lục nhập,
rồi từ lục nhập dẫn đến xúc, thọ, ái, thủ, hữu, sanh, lão tử.
-
Dòng duyên khởi sinh tử tạo nên pháp hữu vi, dẫn đưa một chúng
sanh vào vòng mắc xích, cái gọi là luân hồi. Và rồi từ đây
hành giả Tất Đạt Đa thấy được duyên khởi lộ ra chân diện đạo
mầu, sáng tỏ cội nguồn của sanh tử kết nên bốn điều vi diệu
gọi là Tứ Diệu Đế, mà bất cứ hành giả nào cảm được, hành động
theo sẽ ra khỏi tam giới.
-
Ngài soi rõ nguyên nhân thuận nghịch của dòng duyên khởi -
phát hiện mọi hình ảnh quá khứ từ một kiếp qua, rồi lần lượt
đến hai, ba, mười, trăm, ngàn cho đến vô số kiếp - thấy biết
một cách rõ ràng như hình ảnh hiện tại. Bấy giờ hành giả đã đi
vào chân cảnh thông suốt mọi tướng pháp, biết rõ cùng tận
nghiệp tánh chúng sanh, và tự tại đem pháp mầu này làm lan tỏa
đến muôn người muôn vật. Ngài đã chứng ngộ, đã thành đạo, đã
hoàn toàn là bậc Chánh Giác Đấng Biến Tri và là người duy nhất
được kính mộ nhiều nhất trên cõi Ta Bà này.
-
Đấng giải thoát nhẹ nhàng đứng dậy, tri ân cây cổ thụ nơi che
thân cho Ngài suốt những ngày qua. Từ đây giống cây này được
mang tên giác ngộ là Bồ Đề.
-
Ngài từ bi quán sát thương tưởng đến tất cả chúng sanh, bằng
mọi phương tiện không phân biệt giai cấp, đem giáo pháp giải
thoát tưới tẩm cho bất cứ ai cần đến.
-
Từ thành thị đến thôn quê, nơi nào Ngài đến nơi đó ánh sáng từ
bi lan tỏa. Hạnh từ bi tâm vị tha lòng vô ngã hiển hiện nơi
thân tướng, hành vi của Ngài, do vậy pháp Ngài thuyết cụ thể
hơn hết là cách sống hành xử, là oai nghi thanh tịnh. Chính
những bài pháp như vậy đã dẫn độ bao hàng đệ tử chóng đạt
Thánh quả, và bao người kính mộ, bỏ tà quy chánh trở thành
toàn thiện.
-
Rồi thời gian qua, rồi vô thường đến, thân xác giả tạm của
Ngài già yếu đi - Ngài tuyên bố từ giả chúng đệ tử để vào Niết
Bàn.
-
Rừng Câu Thi Na, chỉ một lời từ bi tối trọng: Hãy lấy giới
luật làm thầy các người khi Như Lai còn hiện hữu; giới luật
không có, sự có mặt của Như Lai cũng trở thành vô ích. Ngài tự
tại bình yên thị tịch - thế giới chấn động, mọi vật chung
quanh như ngưng lại sự sống, lịm dần niềm thương tiếc vì vắng
bóng đấng Từ Bi.
-
Ngày nay đã hơn 25 thế kỷ, lời Ngài dạy vẫn còn, giáo pháp căn
bản Tứ Diệu Đế vẫn bất di bất dịch. Chúng ta người con Phật
không may mắn diện kiến được Ngài, nhưng vẫn còn nghe được lý
sống vi diệu mà Ngài đã để lại cho đến ngày nay.
-
Nhưng rồi chúng ta sẽ phải làm gì để hành động theo lý sống vi
diệu ấy! Hay để rồi trải thêm mấy ngàn năm nửa, liệu ta có đạt
được thế giới Niết Bàn, nơi mà những người thực hành theo giáo
pháp vi diệu ấy đạt được. Hay ta lại loay hoay trong lục đạo,
mà bất hạnh thay, giáo pháp vi diệu ngày đó sẽ không còn nghe
đến nữa. Hoặc tệ hơn thân tâm ta không phải ở thế giới loài
người, chừng ấy dù còn giáo pháp ta cũng chẳng hiểu gì.
-
Dòng sanh tử vẫn ngút ngàn, nếu chúng ta không kịp quay về tìm
cho mình con đường giải thoát.
-
Con đường giải thoát, vẫn còn đó, rõ ràng hơn lúc nào hết
trong thế giới ngày nay, đó là giới đức giới hạnh của một
người nghe được giáo pháp vi diệu. Vậy không thể chần chờ, ta
hãy lên đường đi vào diệu pháp, để không tiếc uổng bấy lâu nay
nhìn giáo pháp vi diệu mà tưởng rằng chỉ là những điều xa
vọng.
-
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
-
Tu Viện Đa Bảo ngày 24/03/2001
-
|