-
Đức Phật Đản Sanh
&
-
Suối Nguồn Hạnh Phúc
-
Thích Phước Đạt
-
---o0o---
-
Giữa cơn lốc biến động xã hội đầy kịch tính của cuối thế kỷ
20, trước sự sụp đổ của con người đối với các vấn đề khủng
hoảng sinh thái tâm linh và môi trường, mùa Phật lại trở về
như nguồn suối hạnh phúc chảy vào tâm thức mọi người.
-
Thật ra, đấng Thế Tôn không phải Đản sanh trong vườn Lâm Tỳ Ni
xứ Ấn Độ cách đây 2500 năm về trước, mà đức Phật thị hiện
trong lòng chúng ta từng giờ, từng giây phút, mỗi ngày. Bởi vì
chúng ta là những người sinh ra, lớn lên, trưởng thành theo lý
tưởng sống với Ngài, cùng đi chung với Ngài về lộ trình giải
thoát mọi sự khổ đau đang đè nặng lên thân phận kiếp người.
Nếu văn hào Shakespeare khởi đầu bằng tiếng nói con tim: "Yêu
và được yêu là điều hạnh phúc nhất đời", thì đức Phật tuyên bố
sự hiện hữu của Ngài giữa cuộc đời với mục đích: "Ta ra đời vì
an lạc, lợi ích cho chư Thiên và loài người, vì lòng thương
tưởng đời". Do đó, nơi nào có sự Đản sanh của đức Phật, nơi đó
có tiếng nói yêu thương, tiếng nói tình người thể hiện. Như
con tim nắm giữ sinh mệnh của một đời người, thì tình người
nắm giữ sinh mệnh sự sống, linh hồn văn hóa của dân tộc, quốc
gia. Cho nên, sự kiện đức Phật đản sanh là dự kiện khởi đầu
thông điệp tình thương và hạnh phúc:
-
"Khó gặp được Như Lai
-
Không phải đâu cũng có
-
Chỗ nào đức Phật đản sanh
-
Nơi đó tất an lạc" (Pháp Cú 193)
-
Thông điệp ấy đã đi vào tâm thức mỗi người, khi cánh cửa "giải
thoát" bắt đầu mở sau khi 49 ngày đêm tư duy thiền định dưới
cột Bồ đề, Ngài trở thành bậc Chánh đẳng giác. Từ đây, Ngài
tuyên bố: "Cửa vô sinh bất diệt, đã mở cho tất cả chúng
sanh. Hãy để cho ai có tai muốn nghe được hưởng trọn niềm tin
tưởng". Như vậy, đạo Phật là đạo đến mà thấy, thấy sự thật
khổ đau cuộc đời và con đường đoạn tận khổ đau được khởi đầu
bằng những bước chân đầu tiên:
-
"Ai quy y đức Phật
-
Chánh pháp và chư Tăng
-
Ai dùng Chánh tri kiến
-
Thấy được bốn Thánh đế
-
Thấy khổ và khổ tập
-
Thấy sự khổ vượt qua
-
Thấy đường Thánh tám ngành
-
Đưa đến khổ não tận" (Pháp Cú 190-191)
-
Đây chính hiện thực của cuộc đời mà tự thân mỗi người phải
vượt qua lộ trình đi về "Tự ngã" giữa sa mạc hoang vu từ trong
tâm tưởng của cái "Tôi" tràn đầy. Nhũng danh tướng hão huyền
hư vô phân biệt, nghĩa vô nghĩa, những danh sắc, vật chất,
tiền tài trói buộc cần được phá vỡ bằng con đường khởi đầu
bằng sự tu tập theo giáo lý của Ngài. Chúng ta nên biết rằng
những sở hữu mà chúng ta nắm giữ là không phải của chính mình,
phải nên biết rằng những cái mà chúng ta đang nắm giữ chỉ đến
với chúng ta khi duyên đến và mất đi khi duyên tan. Chính đức
Phật từng tuyên bố: "Cái này không phải là ta, của ta, và
tự ngã của ta". Từ trong thực tánh duyên khởi đi ra, nhờ
công phu tu tập cá nhân, Ngài đã trở thành bậc giác ngộ hoàn
toàn. Chúng ta cũng là con người, nếu biết nương vào đức Phật,
nương vào chánh pháp để tu tập thì cũng trở thành những con
người giác ngộ như Ngài. Bởi vì con người là chủ nhân ông của
mỗi người, tự thân giải quyết sự hạnh phúc an lạc cho chính
mình, không ai có thể thay thế được. Chính đức Phật từng
khuyến cáo các đệ tử của mình:
-
"Tự mình điều ác làm
-
Tự mình làm nhiễm ô
-
Tự mình ác không làm
-
Tự mình làm thanh tịnh
-
Tịnh, không tịnh tự mình
-
Không ai thanh tịnh ai" (Pháp Cú 165)
-
Tại đây, đức Phật đã khẳng định vai trò và vị trí của con
người là do tự thân cá nhân quyết định. Trong tất cả giá trị
có mặt ở đời, con người là giá trị cao nhất. Mọi thứ giá trị
đều là phương tiện cho con người và cuộc sống của con người.
Vấn đề lý tưởng tối cao và ý nghĩa cuộc sống thực chất là vấn
đề hạnh phúc. Hạnh phúc thực sự có mặt khi tự thân mỗi người
phải vắng mặt cội nguồn tham sân si, xuất phát từ lòng tham
dục, như đức Phật dạy:
-
"Từ tham dục nảy mầm đau khổ
-
Từ tham dục nảy mầm sợ hãi
-
Với ai thoát khỏi vòng tham dục
-
Thì không còn đau khổ, không còn sợ hãi" (Pháp Cú 215-216)
-
Kinh nghiệm tự than tu tập của đức Phật, chúng ta thấy rõ điều
này. Từ một Thái tử Tất Đạt Đa sống trong cung vàng điện ngọc,
Ngài xả bỏ tất cả để lên đường tu tập 6 năm khổ hạnh. Từ bỏ
lối tu khổ hạnh, tu tập thiền định phát triển trí tuệ, Ngài đã
trở thành bậc Chánh đẳng giác, giác ngộ hoàn toàn. Trong 45
năm thuyết pháp độ sanh, Ngài từng tuyên bố: "Chánh pháp
còn phải bỏ đi, huống hồ là phi pháp". Đây chính là thái
độ xả ly hoàn toàn mà mỗi chúng ta cần phải đi qua trên con
đường trở về tự tánh giác ngộ. Thực chất của khổ đau đều bắt
nguồn từ sự khát ái, chấp thủ. Vô minh phiền não, quá khuú u
buồn vang vọng từ cõi lòng sầu bi khổ ưu não được dập tắt, khi
tự thân mỗi người hướng tới sự tu tập tâm thức và hành trì
pháp như Ngài:
-
"Những ai hành trì pháp
-
Theo chánh pháp thực hành
-
Sẽ đến bờ bên kia
-
Vượt ma lực khó thoát" (Pháp Cú 86)
-
Cho nên, vấn đề hạnh phúc được thực thi bắt nguồn từ sự chuyển
hóa tâm thức để đạt sự bình an nội tại. Tại đây, xu thế nội
tại từ trong tâm tưởng đòi hỏi phải lớn lên, phát triển, mở
rộng, vì mỗi tâm hồn đều có khả năng linh diệu để chuyển hóa,
vận hành. Đức Phật từ một con người thực tại, nhờ công phu tu
tập chuyển hóa nội tâm mà trở thành con người sống trong thế
giới hạnh phúc thực sự, bởi vì Ngài đã tự chuyển hóa nội tâm
của mình:
-
"YÙ dẫn đầu các pháp Ù làm chủ, ý tạo
-
Nếu với ý thanh tịnh
-
Nói lên hay hành động
-
An lạc bước theo sau
-
Như bóng không rời hình" (Pháp Cú 2)
-
Rõ ràng, hạnh phúc mà con người hướng đến không phải là điều
gì nằm ngoài tầm tay con người. Hạnh phúc là sự phát triển
hoàn toàn đầy đủ các đức tánh của con người, thông qua sự tu
tập về thân khẩu ý:
-
"Không làm các điều ác
-
Thành tựu các việc lành
-
Giữ tâm ý trong sạch
-
Đó là lời Phật dạy" (Pháp Cú 186)
-
Đây cũng chính là con đường tu tập theo Giới-Định-Huệ, hướng
tới những giá trị hạnh phúc đích thực giữa cuộc đời. Sự kiện
đức Phật đản sanh là bức thông điệp hạnh phúc bước ra thế giới
khổ đau, đánh thức sự hướng tâm vào thế giới an lạc của sự vận
hành, xa rời sự chấp thủ và khát ái. Một chân trời tự do mở ra
cho những ai còn khát vọng về hạnh phúc, giải thoát mọi khổ
đau cuộc đời. Nơi đây, từ trái tim đến trái tim trong suối
nguồn giáo lý đức Từ phụ thấm nhuần từng cõi lòng mọi người.
Thật đúng là:
-
"Hạnh phúc thay, đức Phật giáng sinh
-
Hạnh phúc thay, giáo pháp cao minh
-
Hạnh phúc thay, chúng Tăng hòa hợp
-
Hạnh phúc thay, tứ chúng đồng tu". (Pháp Cú 194)
-
Thích Phước Đạt
-
Sài Gòn, mùa Phật Đản 2541 (1997)
-
|