-
Tam Bành Lục Tặc
-
Nguyễn Mộng Khôi
-
--o0o--
-
-
Thượng Tọa Thích Mật Thể trong quyển Việt Nam Phật
Giáo Sử Lược đã viết: Nhờ tinh thần sáng suốt của đạo thể, với
công nghiệp bố giáo của các vị Tổ sư, Phật Giáo có công to
trong lịch sử Văn Hóa nước nhà. Có thể nói không quá rằng: Văn
Hóa Việt Nam một phần lớn là Văn Hóa Phật Giáo. Rút cái tính
chất Phật Giáo trong Văn Hóa Việt Nam ra, thì văn hoá ấy trở
nên nghèo nàn và nông cạn.
-
Hợp từ Tam Bành, Lục Tặc đã từ lâu được lưu truyền
và đã trở thành thành ngữ trong Văn Học Nhân Gian. Vì nó lưu
truyền trong nhân gian, nên phần đông ai ai cũng đã được nghe
nhưng không rõ xuất xứ từ đâu. Cụ Nguyễn Du, một đại thi hào
nổi tiếng Việt Nam trong truyện Kiều có nhắc đến thành ngữ
nầy:
-
- Mụ nghe nàng nói hay tình,
-
Bấy giờ mới nổi Tam Bành mụ lên.
-
Trong Cổ Thư Việt
Nam
ghi là trong nhân gian có ba vị thần: Bành Kiên, Bành Cứ và
Bành Chất, gọi chung là Tam Bành. Ba vị thần ấy hay xui người
ta làm điều ác, rồi đến ngày Canh Thân lại lên tâu với Ngọc
Hoàng Thượng Ðế. Ðó là câu chuyện lưu truyền trong nhân gian,
chúng ta nghe vậy thì biết như vậy.
-
Như có lần đã nói, Văn Hóa Việt Nam là Văn Hóa Phật Giáo. Quả
thật như vậy, từ ngữ Tam Bành dẫu cho thời gian có dài lâu đến
đâu, và có biến dạng như thế nào đi nữa, một người học phật
cũng nhận ra đó là từ ngữ của Văn Học Phật Giáo. Về Từ ngữ Tam
Bành đã có rất nhiều nhà học Phật giải thích đó là biểu trưng
cho Tam Ðộc: Tham, Sân, Si, và bất cứ người nào trong cuộc
sống thế tục cũng đều có ba độc nầy.
-
Theo Duy Thức Học gọi Tham, Sân, Si là phiền não câu sinh,
nghĩa là đồng thời cùng sanh.
-
Từ ngữ Lục Tặc là sáu tên giặc. Sáu tên giặc nầy chính là:
Mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, và ý là sáu căn của chúng sanh. Khi
sáu căn bị tham sân, si sai khiến thì tác hại khủng khiếp và
phiền não cũng bắt đầu phát khởi. Vì thấy sự tác hại của sáu
căn như vậy, cho nên Sơ Tổ Thiền Phái Trúc Lâm, là vua Trần
Nhân Tôn, đã áp dụng thời khóa hành thiền, ngày đêm sáu lần
sám hối, mục đích là không cho Tham, Sân, Si len lỏi vào sáu
căn. Như vậy Tham, Sân, Si là cội rễ để phát sanh vọng nghiệp,
nhưng nó là huyễn cấu nên chúng ta khó biết được và xác định
được nơi đi chốn về của nó. Chúng ta lại cũng không biết nó
khởi đầu ra sao, và kéo dài đến bao lâu mới dứt.
-
Nếu Tham, Sân, Si là huyễn thì sáu căn dẫn tới sáu thức của
chúng sanh cũng không có mẫu mực, tiêu chuẩn không chính xác,
mà tất cả đều tùy theo cá nhân và mỗi loại chúng sanh tạo tác
hành nghiệp mà có.
-
Phân tích về sáu căn chúng ta thấy:
-
Mắt: Nhìn khoảng trống trườc mắt, với con mắt bình thường
chúng ta nói không có gì cả, hoặc nói là có không khí, và bụi
bặm. Người nghiên cứu hóa học nói có khí Oxy, Nitro và ngay cả
có vi trùng. Nhà Vật Lý Học thấy vũ trụ tuyến, làn sóng âm
thanh..v..v..Chúng sanh tùy hành nghiệp có sai khác nên sự
nhận biết qua sáu căn cũng sai khác. Mắt con người không thể
nhìn ban đêm như mắt con chim cú, chúng ta cũng không thể nhìn
những vật quá xa hay quá nhỏ.
-
Tai: Con người không nghe tinh bằng tai chó, hoặc cá heo. Tai
con người chỉ nghe được tiếng động từ 20-20,000.00 chu kỳ,
trong khi chó có thể nghe từ 15,000.00-50,000.00, và cá heo
150,000.000 chu kỳ.
-
Khứu Giác: người thích mùi nầy, người thích mùi khác. Chó và
một số động vật khác có mũi thính hơn mũi con người.
-
Vị Giác: Giữa loài người ăn uống mặn ngọt khác nhau, và súc
vật lại khác với con người.
-
Thân và Ý có những xúc cảm nóng lạnh của mỗi cơ thể và suy
nghĩ tính toán đều khác.
-
Dr. C. T Shen một học giả nổi tiếng người Trung Hoa đã có
viết: Tôi có thể cho quý vị nhiều thí dụ khác để dẫn đến kết
luận rằng: Mắt và tai chúng ta , cũng như các giác quan khác
không cho chúng ta một cái biết hoàn toàn về vũ trụ, và kết
quả của kiến thức thiếu xót đó có thể rất lầm lạc. Thật không
may mắn cho sự hiểu biết và hành động của chúng ta hoàn toàn
xây dựng trên kiến thức sai lầm và thiếu sót được tiếp nhận
bởi những giác quan của chúng ta ngay từ giờ phút đầu tiên
chúng ta chào đời (I can give you many other examples which
all lead to the one conclusion that our eyes and ears and
other sense organs do not give us a complete view of the
universe and that the result of such incomplete information
could be very misleading. Unfortunately all our knowledge and
thereby our actions are entirely based upon such incomplete or
incorrect information perceived by our sense organ since the
first instant we left our motherỔs womb)
-
Như vậy Tam Bành không thực tướng và cả Lục Tặc cũng không
chuẩn xác và chúng đã thúc dục nhau khiến chúng sanh tạo nên
vọng nghiệp để phải lặn ngụp mãi trong luân hồi lục đạo. Nhưng
may mắn thay, cách đây 2621 năm Ðức Phật đã ra đời và mang
giáo lý vô thượng để chửa trị Tam Bành và Lục Tặc của chúng
sanh. Theo ngài phương pháp chữa trị Tam Bành như sau:
-
*
Chữa trị Tam Bành:
-
-
Diệt trừ Tham: Tham làm nhiều điều ác, đọan trừ tất cả các
việc ác, thì hàng phục được Tham.
-
-
Diệt trừ Sân: Tu tất cả các việc thiên thì trừ được Sân.
-
-
Diệt trừc Si: Thực hành giới để có Ðịnh, có Ðịnh, Huệ phát
sanh thì trừ được Si
-
*
Chữa trị Lục Tặc thì phải dùng Lục Ðộ hay còn gọi Lục Ba La
Mật, gồm có: Bố thí, Trì Giới, Nhẫn Nhục, Tinh Tấn, Thiền
Ðịnh, và Trí Huệ.
-
-
Bố thí: Nhãn căn tiếp xúc Sắc trần, khởi lên tâm tham lam.
Hành hạnh bố thí là hàng phục được Nhãn Tặc.
-
-
Trì Giới: Nghe được những điều bất như ý thì tâm sân liền
khởi. Tu hạnh Trì Giới không làm việc ác thì là hàng phục được
tâm sân, là chế ngự được Nhĩ Tặc.
-
-
Nhẫn Nhục: Mũi ngửi mùi thơm hoặc hôi, không điều hòa thì tâm
phân biệt ưa thích hay nhàm chán. Tu hạnh nhẫn nhục thì chế
ngự được Nhĩ Tặc.
-
-
Tinh Tấn: Vì lưỡi thường dệt thêu nhiều chuyện cho nên làm cho
người phát khởi thiện tâm thối chuyển, giải đãi, lười mỏi
không tu tập. Tinh tấn tu tập là diệt trừ mọi chướng ngại do
lưỡi thêu dệt gây ra là hàng phục được Tỷ Tặc
-
-
Thiền Ðịnh: Ðối với những ham muốn tầm thường trong cuộc sống
như thân ham dùng gấm vóc se xua. Thực hành thiền định tâm
tĩnh lặng, dẫn tới thân không vọng động là trừ được Thân Tặc.
-
-
Trí Huệ: Khi trí tuệ xuất hiện thì bóng tối vô minh tham vọng
cũng không còn nữa, cho nên tất cả những suy nghĩ, suy nghĩ
nào cũng là chánh niệm là trừ được Ý Tặc.
-
Hôm nay là ngày đản sanh của lần thứ 2621 của Ðức Phật Thích
Ca Mâu Ni, người viết bài nầy xin mguyện cầu hồng ân Tam Bảo
gia hộ chư Phật Tử xa gần nói riêng, chư đồng hương nói chung
sớm thoát khỏi tai nạn, phiền não do Tam Bành Lục Tặc gây nên.
|