-
Ðức Phật & Chân Hạnh Phúc
-
Nguyễn Mộng Khôi
-
--o0o--
-
-
Một số người quan niệm Hạnh Phúc là thõa mãn những
điều mong ước. Nhưng an phận với điều vừa có không phải dễ.
Túi tham không đáy, người tham không bao giờ tri túc. Chưa đạt
được thì ước nguyện nào cũng đẹp, nhưng có rồi xem thường và
lại mong cầu những điều khác nữa.
-
-
Phàm sự nan cầu giai tuyệt mỹ
-
Cập năng như nguyện hựu thường tình.
-
Vì không thõa mãn nên luôn luôn đuổi bắt Hạnh Phúc. Nhưng phần
đông lại đồng hóa Hạnh Phúc với Ngũ Dục Lạc. Họ nghĩ rằng đạt
được năm điều này là nắm được Chân Hạnh Phúc. Ngũ Dục Lạc gồm
có:
-
1- Tài Dục(ham của)
-
2- Sắc Dục(ham sắc)
-
3- Danh Dục(ham danh)
-
4- Ẩm Thực Dục(ham ăn uống)
-
5- Thùy Miên Dục(ham ngũ)
-
1- Ðiều mong ước đầu tiên là Tài Dục
-
Với họ, có tiền sẽ có cuộc sống viên mãn, muốn gì thì được
nấy:
-
-
Có tiền mua tiên cũng được.
-
Nếu mua tiên cũng được thì tại sao lại có những triệu phú lúc
nào cũng than vất vả, có sản nghiệp càng lớn thì sự quản trị
càng mệt, ấy là chưa kể mỗi khi đổi đời như những cuộc cách
mạng, hay một triều đại sụp đổ, lúc đó họ là những đích nhắm
của chế độ mới và của đám dân nghèo, muốn sống bình thường như
mọi người cũng không xong. Có những triệu phú đã quyên sinh vì
thất bại, sợ hải và phiền não. Vậy có tiền bạc chưa phải là có
Hạnh Phúc.
-
2- Sắc Dục: Sau Tài Dục là Sắc Dục. Biết bao thi sĩ đã ca ngợi
sắc đẹp của giai nhân. Lý Bạch tả vẻ đẹp của Dương Quí Phi (ái
phi của Ðường Minh Hoàng ) như đóa phù dung.
-
-
Phù dung như diện, liểu như mi.
-
Hoặc:
-
-
Vân tưởng y thường hoa tưởng dung.
-
Cụ Nguyễn Du coi nhan sắc Thúy Kiều còn hơn cả hoa và liễu.
Với đôi mắt trong như nước mùa thu, làn mi thanh tú tựa núi
xuân, môi thắm như hoa, tóc xanh hơn liễu:
-
Làn thu thủy, nét xuân sơn
-
Hoa ghen thua thắm, liễu hờn kém xanh.
-
Nhưng chính vì sắc đẹp của Dương Quí Phi mà Ðường Minh Hoàng
khốn đốn vì loạn An Lộc Sơn, và cũng chính vì hồng nhan đa
truân mà Thúy Kiều phải vất vả suốt mười lăm năm. Vì vậy càng
say đắm Sắc Dục, càng nhiều phiền não. Trong lịch sử nước ta,
chưa ai có nhiều mỹ nhân bằng vua Gia Long, nhưng lúc nào nhà
vua cũng bực bội và không hài lòng với bọn cung nữ. Trong một
bài báo của Chaigneau đăng trong tờ Le Moniteur de la Flotte
xuất bản năm 1858 tường thuật như sau:
-
-
Trong Hoàng cung vua Gia Long, người ta đếm được chừng 100
cung phi, trong những lúc chuyện trò thân mật với một sĩ quan
người Pháp. Vua Gia Long thường nói: Với nhà vua, việc cai trị
một nước dễ dàng hơn và ít khó nhọc hơn đối với hậu cung của
ngài...Ở đây trẫm được hài lòng nói chuyện với những người
xứng đáng, họ lắng nghe trẫm, họ hiểu biết trẩm, và khi cần họ
vâng lời trẩm răm rắp. Còn ở đằng kia (hậu cung), trẫm gặp
phải lũ quỷ sứ thật sự. Chúng cãi nhau, ngược đãi nhau, phỉ
báng nhau, và sau đó tất cả cùng chạy đến cầu xin trẫm phân
xử.
-
Sau một lúc im lặng, ngài tiếp:
-
-
Chốc nữa trẫm sẽ ở giữa một đám yêu phụ làm trẩm điếc tai nhức
óc...
-
Như vậy thì nhà vua sao còn hạnh phúc để chung sống với cả
trăm cung tần mỹ nữ nữa.
-
3- Danh Dục: Nếu cái sắc gây nhiều phiền toái cho
cuộc đời thì cái danh cũng làm cho người ta nhiều khổ đau
không ít. Trong văn học sữ nước ta, có lẽ Nguyễn Công Trứ,
thuở thiếu thơì, là khát khao danh vọng nhất, Cụ viết:
-
-
Ðã mang tiếng ở trong trời đất
-
Phải có danh gì với núi sông.
-
Nhưng khi làm quan, đụng với thượng cấp cụ đã cay đắng:
-
-
Nghe như chọc ruột tai làm điếc
-
Giận dẩu căm gan miệng mĩm cười.
-
Lúc về già, sau khi mệt mõi với công danh cụ đã lui về với thú
điền viên:
-
-
Chen chúc lợi danh đà chán ngắt
-
Cúc tùng phong nguyệt mới vui sao...
-
Tâm sự của cụ Nguyễn Công Trứ cũng giống như Ðại Ðức Baddhiya,
khi chưa xuất gia ông làm quan tổng trấn miền Bắc Vương Quốc
Sakka. Một đêm kia trong lúc thực tập thiền tọa dưới một gốc
cây, ông bổng cảm nhận được một niềm vui sướng, mà chưa bao
giờ ông từng biết tới trong thời gian còn ở nhà. Có một hôm,
sau một thời pháp của Ðức Phật Ông đã bạch Phật cùng đông đủ
đại chúng:
-
-
Thế Tôn, ngày trước con làm tổng trấn, con sống trong giàu
sang, phú quí và có nhiều quyền lực. Ði đâu con cũng có một
đạo binh theo hầu và bảo vệ. Dinh phủ của con luôn luôn có
binh lính canh gác ngày đêm, bên trong cũng như bên ngoài, vậy
mà lúc nào con cũng lo lắng, sợ hãi, cảm thấy thiếu an ninh.
Bây giờ đi một mình trong rừng, ngồi một mình dưới cội cây
trong đêm vắng, vậy mà con không hề có cảm tưởng nghi ngại và
sợ hãi...
-
Như vậy Uy Viễn Tướng Quân Nguyễn Công Trứ và Tổng
trấn Baddhiya thật sự không được an lạc, và hạnh phúc khi đang
có công danh trong thời gian tại chức chút nào cả.
-
4- Ẩm Thực Dục: Là được ăn ngon, nhưng chính vì ăn
uống làm cho con người dễ bịnh hoạn. Dân chúng ở các nước giàu
có đã giãm ăn thịt cá để tránh phì mập, tránh ăn chất béo để
giảm lượng mở trong máu, kiên cử đồ ngọt để khỏi bị bịnh tiểu
đường. Có lẽ vì sợ bệnh tật do ăn uống thái quá, nên Thái Tử
Charles (Anh Quốc) đã ăn uống điều độ và gần như trường chay.
-
5- Thùy Miên Dục: Là ngủ nghỉ mà nhiều người coi
như hạnh phúc thứ năm. Nhưng ngủ nhiều sẽ sinh hôn trầm và
bịnh hoạn, vì vậy mà trong giới luật nhà Phật đã cấm các tu sĩ
nằm giường cao, nệm êm để ngủ kỹ.
-
Nếu đam mê Ngũ Dục Lạc không phải là hạnh phúc thì
cái gì là hạnh phúc? Biết chúng sinh khổ sở vì tham dục, nên
Ðức Phật Ngài đã nói trong kinh Majjhima Nikaya trong mùa an
cư thứ 38 lúc đó Ngài 73 tuổi. Phật dạy hạnh phúc (Sukha) là
có thật, và ta có thể thực hiện được hạnh phúc ngay trong đời
sống nầy, nếu ta biết theo Chánh Pháp.
-
Trước hết, Phật cho biết hạnh phúc không phải là
sự đam mê vào dục lạc. Dục lạc có thể cho người một ảo tưởng
về hạnh phúc, và thật sự chỉ là khổ đau (Dukkha). Phật lấy ví
dụ của người bị bệnh cùi, bị bắt buộc sống biệt lập trong
rừng, người nầy luôn luôn cảm thấy ngứa ngáy xốn xang rất khó
chịu. Ông ta đào một cái hố, chất cành khô với những gốc cây
mục xuống hố và đốt cháy cho đến khi hố đầy than hồng, rồi ông
ta đứng bên cạnh hố, đưa mình mẩy, tay chân lên trên hố than
để hứng lấy cái nóng của than lửa đang cháy. Trong khi làm như
thế, ông ta cảm thấy dễ chịu, và cảm thấy bớt khổ. Ngày nào
không được hơ mình trên hố than rừng nầy, ông ta rất lấy làm
đau khổ. May mắn cho ông ta, mấy năm sau bệnh cùi của ông được
chữa lành. Ông trở về sống đời sống bình thường trong thôn
xóm. Một hôm ông ta vào rừng, thấy mấy người có bệnh cùi đang
đưa mình mẩy của họ lên trên đống than lửa rừng. Ông thấy
thương xót họ vô cùng. Hố than rừng nóng quá ông tới gần chịu
không nổi. Nếu có ai tới trì kéo ông, bắt ông tới gần hố than
để đưa mình mẩy hơ trên than lưả, ông sẽ la tru tréo lên và
phản đối kịch liệt. Cái mà ngày xưa ông cho là làm ông sung
sướng, bây giờ thành một khối khổ đau đối với ông. Phật nói:
-
-
Dục Lạc chỉ là một hố than rừng. Chỉ có người bệnh mới thấy
Dục Lạc là vui. Nhưng người lành mạnh đều phải xa lánh hố than
của Dục Lạc. Người sống lành mạnh mà biết sống thư thái, tự
do, tiếp xúc được với những mầu nhiệm của cuộc sống tức là có
hạnh phúc: Ý thức được những gì xãy ra trong giờ phút hiện
tại, không tham đắm vào bất cứ pháp nào và cũng không ghét bỏ
bất cứ một pháp nào, nghĩa là xa lánh Ngũ Dục Lạc: Tài, Sắc,
Danh, Thực, Thùy nhưng không ghét bỏ chúng. Người có hạnh phúc
biết quí những gì mầu nhiệm đang xảy ra trong hiện tại, không
luyến tiếc quá khứ, cũng đừng vội nghĩ đến tương lai, nên Ðức
Phật thường dạy trong kinh Kim Cang:
-
-
Quá khứ thì qua rồi
-
Tương lai thì chưa tới
-
An trú trong hiện tại
-
Giờ phút đẹp tuyệt vời.
-
Thưởng thức một làn gió mát, một buổi sáng đẹp
trời, một bông hoa vàng, một cây trúc tím, một nụ cười của em
bé. Người có hạnh phúc biết thưởng thức những thứ ấy nhưng
không bị ràng buộc vào những thứ ấy. Thấy được vạn pháp vô
thường và vô ngã, người ấy không nhận thức các pháp như những
gì có thường và có ngã, do đó người ấy không bị ràng buộc bởi
các pháp kia, không bị tham đắm vào các pháp kia. Không bị
ràng buộc, không tham đắm, người ấy sống thảnh thơi, không lo
âu, không sợ hãi. Biết rằng một bông hoa có thể sớm nở tối
tàn, người ấy thấy được tự tính, sinh diệt vô thường của các
pháp, cho nên không có sự sinh diệt của vạn pháp mà đau khổ.
Cũng vì thế nên hạnh phúc của người ấy là hạnh phúc chân thật.
Người ấy không lo âu và sợ hãi ngay cả sinh diệt của chính
mình. Ðức Phật còn nhấn mạnh thêm, nếu ngườI Phật Tử tại gia
muốn có được sự an lạc và hạnh phúc thì phải thực hành 10
điều:
-
01- Thân cận với những người hiền đức, có khả năng
xa lánh những kẽ đang đi trên đường sa đọa
-
02- Sống trong một môi trường thuận tiện cho sự tu
học.
-
03- Tạo cơ hội học hỏi thêm về giáo pháp, về giới
luật và sự tạo tác những nhân lành.
-
04- Phụng dưỡng mẹ cha và có thì giờ để săn sóc vợ
chồng con cái của mình.
-
05- Chia xẻ thì giờ, tài vật và hạnh phúc với kẽ
khác.
-
06- Tạo cơ hội vun trồng đạo đức, xa lánh rượu chè
cờ bạc.
-
07- Thực tập un đúc các đức khiêm nhượng, biết ơn
và tri túc (biết thế nào là đủ).
-
08- Thân cận với các khất sĩ mà học hỏi đạo lý.
-
09- Sống một cuộc sống trong sạch theo nguyên tắc bốn sự thật.
-
10- Học cách thiền quán để tháo bỏ những phiền não và ưu sầu
trong cuộc sống.
-
Nếu hành đúng như lời Phật dạy thì hạnh phúc có
ngay trong đời nầy vậy
-
-
Tài liệu tham khảo:
-
- Eight Wordly Conditions
-
- Ðường xưa mây trắng
-
- Kinh Majjhima Nikaya
-
- Ðời sống trong Tứ Cấm Thành
|