-
Thật Sự
-
Ðạo Phật Là Gì?
-
Tại sao quá thịnh hành bây giờ?
-
Self Magazine Dec-1997
-
Tác Giả: Barbabera Graham.
-
Dịch Giả: Diệu Quế
-
--o0o--
-
-
Vào một buổi sáng muà Thu lạnh giá, chúng tôi đang
đứng tản mát trong chánh điện của một Thiền Viện Phật Giáo nằm
trong Tiểu Bang New Jersy. Có độ 40 người trong nhóm chúng tôi
kể cả anh chàng Allen Ginsberg, người được mệnh danh là:
Chuyên Viên Phật Giáo. Anh đang chụp hình đây đó với chiếc máy
bỏ túi của anh. Trên tường đầy những tranh ảnh Phật và chư
thiên thần, cùng sáu cảnh trong thế giới Ta Bà, A Tu La, Ngạ
Qủy, Súc sanh, và Ðịa Ngục.
-
Tôi thấy hồi hộp. Liệu tôi có đủ khả năng để tạm
quên những nghi thức quen thuộc mà tôi đã thực hành lâu đời
hay tôi sẽ trở thành trò cười trước mặt một trong những vị
lãnh tụ tôn Giáo lớn nhất hoàn cầu? Thình lình có tiếng động
của một nhóm tu sĩ áo vàng đang tiến vào chánh điện. May quá,
những nghi thức bắt đầu không một ai trong đám chúng tôi bị
trợt hay té nằm dài cả! Trong một thời gian ngắn tất cả chúng
tôi đã an toàn ngồi xuống trên sàng chánh điện để hầu chuyện
cùng vị lãnh tụ chính trị và tôn giáo của dân Tây Tạng đồng
thời cũng là người đã thắng giai Nobel Hoà Bình: Ðức Ðạt Lai
Lạt Ma thứ 14 của Tây tạng. Ở địa vị một nhân vật được thế
giới sùng kính, phong thái của Ðức Ðạt Lai Lạt Ma rất vui vẻ,
dễ chịu khiến cho khán giả của ngài cũng thấy thoả mái. Khi
một người trong nhóm chúng tôi hỏi ngài nghề nào có thể phục
vụ cho nhân lọai tốt nhất? Ngài trả lởi:
-
- Bất cứ nghề nào ngoài trừ nghề chăn nuôi.
-
Ngài phát âm danh từ chăn nuôi hơi sai: Poultry
thành Poetry khiến mọi người cười vang và thấy ngài dễ thương
vô cùng! Ðó có lẽ cũng là cảm giác của vô số những người Mỹ
khác mỗi khi có dịp được nghe những lời truyền giảng đầy lòng
Từ Bi và Bác Ái của ngài.
-
Tuy trải qua nhiều thảm cảnh cùng với dân tộc Tây
Tạng kể từ khi nước nầy bị Trung Hoa chiếm đóng vào năm 1949,
Ðức Ðạt Lai Lạt Ma vẫn giữ được phong cách sáng rở đức tin
Phật giáo. Ngài chính là người có công trong việc giúp các dân
tộc Tây Phương biết đến Phật Giáo.
-
Hiện nay, có khoảng sáu triệu người Mỹ đang thực
hành một số nghi thức Phật Giáo trên khắp nước Mỹ xem ra,
những Giáo Pháp của Ðức Phật vẫn có ích lợi cho thế giới hiện
tại không kém gì nó đã giúp ích cho dân tộc Ấn Ðộ cùng các dân
tộc Á Châu cách đây 2500 năm, khi Ðức Phật ra đời làm một vị
Thái Tử cao sang, quyền quý đã từ bỏ ngôi vua ra đi tìm ánh
sánh giác ngộ; khi ngài đụng chạm với thực tế là tất cả những
giàu sang, quyền thế của mình không đủ sức giúp ngài và những
nguời thân yêu thoát khỏi Sanh, Già, Bệnh ,Chết.
-
Tôi cũng không bao giờ quên được một kỷ niệm khác.
Vào một đêm mùa Ðông mưa dầm ở thành phố New York, khi lần đầu
tiên tôi nghe một vị Thầy Phật Giáo giảng: Ðời là biển khổ.
Ông nói tiếp với đám khán giả ướt như chuột lột đang ngồi nghe
chăm chú:
-
- Cho dù quý vị có thành công lớn lao đến đâu, có
nhiều tiền đến đâu, tất cả mọi người đều đã từng trải qua cảnh
phải đối phó với mất mát tuyệt vọng, với đau khổ, chết chóc.
-
Vừa nghe qua lời nói nầy tôi bất chợt rơi lệ,
nhưng đồng thời tôi lại cảm thấy an tâm. Khác với những Giáo
điều thường được thuyết giảng về một thế giới Thiên Ðàng mà
tôi đã được nhồi sợ từ thưở bé, nhưng chưa bao giờ biết là nó
có thực hay không! Bây giờ, cái ông sư với gương mặt tươi tắn
nầy đang trình bày về một sự thật. Ông nói thêm nếu quý vị đôi
khi cảm thấy mình có hơi bê bối thì cũng không sao cả, điều đó
không có nghĩa là quý vị bất thường, trái lại nó chỉ có nghĩa
là con người thế thôi.
-
Vị sư giảng thêm về Tứ Diệu Ðế là bản đồ để giúp
ta đi đến chỗ chấm dứt khổ đau như mọi người đã từng thực hành
ít nhiều Ðạo Phật đều biết, hành trình tiến đến sự giác ngộ
không dễ dàng. Phật Tử nào cũng biết con đường đó được Phật
gọi là Bát Chánh Ðạo. Thêm nữa, không phải chỉ có cứu độ chính
bản thân mình mà thôi mà còn cứu độ tất cả muôn loài.
-
Sylvia Boorstein, tác giả quyển: It is Easier than
you think, và cũng là một giảng sư về Phật Giáo Nguyên Thủy,
một trong hai truyền thống chính của Phật Giáo: Ngành kia là
Ðại Chúng bao gồm cả Thiền Tôn và Mật Tôn của Tây Tạng, Bà
nói: Dẫu trải qua bao nhiêu khổ đau, ta vẫn có thể tha thiết
yêu thương cuộc sống. Càng khổ đau bao mhiêu, sức chiến đấu
của chúng ta càng mãnh liệt bấy nhiêu.
-
Thực hành thiền định để giúp chúng ta định tâm,
giữ cái tâm lăng xăng đi chậm lại. Lắm khi chúng ta phải dùng
hết một kiếp hoặc nhiều kiếp để hoàn chỉnh. Nếu quá gian khổ
như thế thì tại sao làn sóng Phật Giáo bây giờ lại tràn ngập
khắp nơi. Tại sao dân Mỹ đổ xô tìm kiếm các Thiền Viện mua
sách vở để tìm hiểu về phật Giáo? Dĩ nhiên, sự có mặt của Ðức
Ðạt Lai Lạt Ma là một yếu tố quan trọng, ngoài ra còn thêm một
số yếu tố như sau:
-
- Các Thần Tượng Ðiện Ảnh Theo Phật Giáo.
-
Danh sách các ngôi sao điện ảnh, cùng các nhân vật
nổi tiếng theo Phật Giáo cũng khá nhiều, Harrison Ford, Uma
Thurman, Oliver Stone, Tina Turner... Ðặc biệt là Richard
Gere.
-
Các phim mới nhất như: Seven year in
Tibet,
Kundun. Về Ðức Ðạt Lai Lạt Ma giúp người Mỹ hiểu thêm về Ðạo
Phật.
-
Mark Epstein, một bác sĩ phân tâm học cho rằng:
-
- Sự kiện nhiều nhân vật nổi tiếng cũng như giàu
có vẫn cứ luôn luôn đi tìm kiếm một cái gì, chứng tỏ rằng tất
cả những điều được xem là đáng được yêu chuộng, được mọi người
ham muốn do xã hội nầy tạo ra, đã không giúp chúng ta hạnh
phúc!
-
- Những giá trị vật chất không đem lại hạnh phúc.
-
Những vấn đề liên quan đến chủng tộc, phái tính,
gia đình, tôn giáo và tình dục vẫn tiếp tục chia rẻ chúng ta.
Tiến sĩ Jon Kabat Zinn, tác giả quyển sách Where ever you go
there you are nói rằng:
-
- Thị trường chứng khoán có thể lên cao như những
khổ đau trong xã hội chúng ta cũng gia tăng khủng khiếp. Xã
hội của chúng ta là một xã hội vật chất số một trên thế giới,
tuy nhiên chúng ta không còn tha thiết ham muốn phải có ba
chiếc xe hay bốn cái Tivi. Dường như ai cũng khao khát tìm
kiếm một cái gì có thực, một cái gì nguyên thủy.
-
- Phân tâm học có những giới hạn của nó.
-
Freud tuyên bố rằng khoa chữa trị phân tâm tốt
nhất cũng có thể chuyển hoán một tâm trạng bi thảm cùng cực
thành ra: Một trạng thái không hạnh phúc. Có khi mất nhiều
năm, hay nhiều chục năm đổ trút hết bao nhiêu tâm sự rốt cuộc
vẫn thấy trống rỗng và bất mãn. Tiến Sĩ Epstein có nói:
-
- Phân tâm học chỉ đưa ta tới đó riêng Phật Giáo
lại chủ trương là không sao cả khi ta thấy trống rỗng.
-
Thực ra, chính cái tâm trống rỗng là cái cửa ngõ
đi vào tâm linh. Ngoài ra, Phật Giáo cũng chỉ cho ta một con
đường để sống với chính con người chúng ta, giúp chúng ta
chuyển hoán. Trạng thái không hạnh phúc thành ra hạnh phúc.
Nói cách khác, vẫn còn có hy vọng, cho dù bạn có thể phải từ
bỏ chiếc ghế nệm êm ái để đổi lấy cái gối ngồi thiền trên sàn
gỗ cứng ngắc.
-
- Không có vấn đề Thượng Ðế.
-
Phật Giáo được giới thiệu với thế giới Tây Phương
như là một kỷ thuật đem lại hạnh phúc, chớ không phải là một
tôn giáo. Vì vậy nó thật tuyệt hảo cho những người hay lý luận
hay thắc mắc của kỷ nguyên nầy. Boorstein nói thêm:
-
- Một người thích Phật Giáo vì nó không có vấn đề
Thượng Ðế, nó cũng không đòi hỏi người ta phải ly khai với tôn
giáo của mình.
-
Bà bổ túc thêm cho rằng thời gian thực hành Phật
Giáo lâu dài để giúp cho chính bà và mọi người có cái nhìn mới
mẻ về cái tôn giáo riêng của mình.
-
- Sửa đổi cho thích hợp với hoàn cảnh mới.
-
Sayadau U. Pandita, một vị giảng sư Phật Giáo của
Miến Ðiện có nói một câu ví von như sau:
-
- Tốt hơn hết là bạn nên chiên cá trong chảo dầu
riêng của bạn.
-
Cũng giống các vị Thầy khác, ông ý thức được việc
muốn Phật Giáo thành công khi đem từ một nền văn hóa nầy tới
một nền văn hóa khác, cần phải sửa đổi cho hợp với môi trường
và hoàn cảnh mới. Diễn trình nầy đã được thực hiện qua việc
đào tạo nhiều giảng sư bản xứ. Số giảng sư người Mỹ nhất là
phụ nữ đã gia tăng gấp bội. Joseph Goldstein, một trong những
sáng lập viên của Insight Meditation Society tại Barre, Tiểu
Bang Massatchuttset, một trong những Trung Tâm Phật Giáo lớn
nhất tại Mỹ cho biết:
-
- Chúng tôi đã tiếp thu được trí huệ vượt thời
gian nầy, do việc thụ giáo với các vị thầy ở các nước Á Châu
trong suốt 30 năm qua, để bây giờ khả dĩ cải biến cho thích
hợp khiến mọi người Mỹ đều có thể tìm hiểu dễ dàng.
-
- Xử dụng danh xưng khác thay cho Phật Giáo
-
Nhiều nơi đã giảng dạy hoặc xử dụng những phương
pháp thực hành Phật Giáo, nhưng lại dùng những danh xưng khác.
Thí dụ tại Y Viện chửa trị bệnh căng thẳng thuộc Ðại Học
Massachuttset, Phân Khoa Y ở Worcester trong suốt 18 năm qua
đã dạy cho các bệnh nhân đau nhức hay đau tim hoặc các chứng
bệnh kinh niên khác, duy có điều họ không nói đó là phương
pháp Phật Giáo mà ngụy trang dưới danh từ kỹ thuật giảm thiểu
căng thẳng. Chương trình nầy thành công đến nỗi người ta đã
đem áp dụng cho hàng trăm bệnh viện khác cũng là trong các lớp
học, văn phòng ngay cả với các cầu thủ Chicago Bulls.
-
Dĩ nhiên, cũng giống các nhân vật danh tiếng, chỉ
cho mượn tên tuổi của họ để cổ võ cho Ðạo Phật, chớ thật sự
không hề thực tập với cái gối ngồi thiền, rất đông người mua
sách vở Phật Giáo hay ngồi thiền cho hợp thời trang với mọi
người chớ không thực tâm dấn thân vào quá trình lâu dài gian
khổ để mong cầu giải thoát. Helen Tworkov, chủ nhiệm tờ tập
san Phật Giáo Tricycle tuyên bố:
-
- Phật Giáo không phải chỉ để đọc chơi thôi mà bạn
cần phải thực hành. Bạn bỏ công bao nhiêu, bạn sẽ gặt hái bấy
nhiêu.
-
Ðể kết luận: Phật Giáo không chỉ khiến bạn đau đầu
gối, tê chân cẳng, khiến tâm bạn quay cuồng, khi cố gắng cột
chặt nó lại; mà nó còn phá vỡ tan tành những khái niệm mà bạn
vẫn nâng niu quý trọng chẳng hạn như niềm tin là mỗi con người
chúng ta, là một thực thể riêng biệt hoặc giả vũ trụ nầy là
vĩnh cửu tất cả nay đã thành sai bét dưới ánh sáng Ðạo Phật.
-
Kabat Zinn nói thêm:
-
- Thực hành thật là gian khổ, tuy nhiên công lao
của bạn sẽ được đền bù một cách sâu sắc không thể ngờ được.
|