-
LỬA TAM MUỘI
-
Nguyễn Mộng Khôi
-
--o0o--
-
-
Theo kinh sách truyền tụng trong Phật Giáo, thường nói nhiều
về các loại Tam Muội. Một trong những loại Tam Muội đó có tên
là Hỏa Diệm Tam Muội, hay còn gọi là Hỏa Sanh Tam Muội, cũng
gọi là Hỏa Quang Tam Muội, tức là loại đại định tung ra lửa.
Ðức Phật cũng đã từng nhập pháp Tam Muội nầy, từ trong thân
ngài xuất ra thứ lửa mạnh để hàng phục giống rồng độc.
-
Vậy lửa tam muội là gì? Huyền thoại hay thực
chứng? Phái YoGa và các Minh Sư Tây Tạng đã chứng tỏ những gì
về lửa Tam Muội?
-
Lửa Tam Muội tiếng Tây Tạng là Toumo, có nghĩa là
nhiệt, song đây không phải là thứ nhiệt thông thường, mà là
Tâm Nhiệt (psychicheat).
-
Trong phép tu tiên của các đạo gia Trung Hoa cũng
nói đến lửa Tam Muội. Trong sách Chân Tiên Bí Truyền Hỏa Hậu
Pháp có viết:
-
- Tâm là quân hỏa, nên gọi là thượng muội
-
- Thân là thần hỏa nên gọi là trung muội
-
- Bàng quang là dân hỏa nên gọi là hạ muội
-
-
Tam khí tụ nên sinh ra lửa gọi là lửa Tam Muội.
-
Theo lời giáo huấn bí truyền của các minh sư Ấn Ðộ
và Tây Tạng thì lửa Tam Muội (Toumo) rút ra từ Prana, Prana là
cái bình vô tận của thiên nhiên để nạp vào cơ thể, để từ đó
biến thành một thứ năng lượng tinh tế, sản xuất ra một thứ tâm
nhiệt thần diệu, chuyển vận để sưởi ấm toàn thân. Ở mức tu tập
cao có thể phát ra ngọn lửa.
-
Năm 1996, Swani Dhiredra Brahmachari, thầy hướng
dẫn luyện tập cho cố thủ tướng M. Nehru, được mời sang Liên Xô
(cũ) trình bầy về kỹ thuật YoGa cho các phi hành gia học hỏi.
Ông đáp máy bay Air
India
xuống sân bay Moskva giữa mùa đông băng giá. Các viên chức Nga
trong những bộ quần áo, mũ, găng tay bằng lông thú đứng đón
ông tại sân bay. Khi mọi người chuẩn bị ra cầu thang máy bay
đón tiếp vị khách quí thì đã thấy ông hiện ra ở khung cửa phi
cơ, nhưng kỳ lạ thay, chỉ với bộ quần áo choàng,
bằngỢmousselineỢmỏng manh, nhìn rỏ cả màu da mà vị khách Ấn Ðộ
vẫn cảm thấy thời tiết bình thường. Một người trong ban nghi
lễ vội chạy lên đưa cho nhà Yoga Brahmachari một chiếc áo
choàng lông. Ông mĩm cười đáp lễ: Xin cảm ơn! Tôi tự tạo được
nhiệt bên trong (lửa tam muội) khi cần đến.
-
David Neel, nhà thám hiểm Pháp nổi tiếng, là người
Âu Châu đầu tiên đã đột nhập được vào cấm thành Lhasa Tây
Tạng. Neel thông thạo tiếng Pali, Sanskrit và tiếng Tây
Tạng.... và được các Lạt Ma truyền dạy cho những nghi lễ bí
truyền nhất của Tây Tạng. Trong tác phẩm Huyền Thuật Và Các
Pháp Sư Tây Tạng có kể một chuyện lạ lùng như sau:
-
-
Vào một đêm trăng sáng, gió thổi mạnh các Yogi (Yogi là người
luyện tập Yoga) tự nhận là có thể chịu được những thử thách
khắc nghiệt, đã cùng với minh sư của mình lặng lẽ đi về phía
bờ sông băng giá...các Yogi tham dự cuộc thi mình trần, ngồi
xếp bằng trên mặt nước đóng băng. Người ta khoét một lỗ băng
rộng bằng cái mâm, nhúng những cái chăn xuống nước, đợi cho
tới khi đông cứng mới kéo lên. Mỗi người dự thi nhận một
chiếc chăn, cuốn vào mình rồi làm cho nước đá tan ra và chiếc
chăn dần dần trở nên khô kiệt. Lúc này người ta lại lấy chăn
ra nhúng nước và người dự thi lại cuộn lên mình. Cứ như thế
cuộc thi kéo dài cho đến lúc mặt trời mọc. Ai là người làm
khô được nhiều chăn nhất sẽ là người thắng cuộc và được vinh
dự mang danh hiệu: KẺ NẮM VỮNG BÍ PHÁP LỮA TAM MUỘI.
-
Một thử thách nữa minh chứng rằng các Yogi đã nắm
vững bí pháp Lữa Tam Muội. Họ để các Yogi ngồi vào tuyết. Khối
lượng và diện tích tuyết tan ở xung quanh chỗ ngồi cho biết
các Yogi đã nắm vững bí pháp này đến chỗ nào.
-
Nhiều nhà thám hiểm Âu Châu cũng được tận mặt nhìn
thấy các pháp sư Tây Tạng mình trần sống heo hút trên đỉnh
Himalaya tuyết phủ. Các Yogi Ấn Ðộ cũng là những người nắm
vững bí pháp Lữa Tam Muội. Tiến sĩ EVANS WENTZ người đã từng
sống nhiều năm với các minh sư Tây Tạng và Ấn Ðộ cũng kể rằng:
-
-
Vào mùa hè năm 1918, tôi có đi hành hương vài tuần với một
nhóm tu sĩ khổ hạnh Ấn Ðộ. Chúng tôi gặp nhau ở Srinaga. Tại
đây, hòa vào đám hành hương đông đảo từ khắp nơi trên đất Ấn
tu họp lại, đàn ông, đàn bà thuộc nhiều đẳng cấp, chúng tôi
cũng lên đường nhắm hướng vùng băng tuyết trên dãy Himalaya
thuộc xứ Cachemire. Chúng tôi tới nơi hành hương tôn nghiêm đã
được sùng kính từ nhiều thế kỷ nay, đó là động Amar Nath trong
đó thờ dương vật (Linga) của thần Siva, tạc bằng nước đá. Một
tu sĩ khổ hạnh không mặc một thứ quần áo gì khác ngoài mảnh
vải quấn ngang hông, ngay cả khi lên độ cao 300 mét, ban đêm
gió lạnh thấu xương, giá lạnh từ những vùng tuyết phủ đổ
xuống. Ngay cả lúc đi qua những vùng băng tuyết, một số tu sĩ
khổ hạnh vẫn mình trần và họ vẫn cứ giữ như thế cho tới khi
kết thúc cuộc hành hương. Thì ra, cũng giống như các pháp sư
Tây Tạng, các Yogi Ấn Ðộ đã nắm vững bí pháp Lữa Tam Muội.
-
Mới nghe qua danh từ Hỏa Diệm Tam Muội, chúng ta
không khỏi hoài nghi, nhưng với chứng nghiệm của Ðạo Sư
Brahmachari và của những nhà thám hiểm David Neel, Evans Wentz
thì Tam Muội Hỏa là có thật. Sau hết, đoạn văn sau đây được
trích từ Theo gót chân Bụt trong tác phẫm Ðường Xưa Mây Trắng
của Thiền Sư Nhất Hạnh, khi Tôn Giả Ca Diếp dùng Lửa Tam Muội
để châm lửa hỏa đàn trong lễ trà tỳ:
-
- Mặt trời vừa đứng bóng thì Tôn Giả Ca Diếp
(Mahakassapa) và đoàn khất sĩ tới được đền Makuta-Bandhara,
nơi dựng hỏa đàn của lễ trà tỳ. Tới nơi, Tôn Giả Ca Diếp trật
áo tăng già lê bên vai phải, chắp tay, cung kính và im lặng đi
nhiễm quanh hỏa đàn ba lần. Rồi Tôn Giả Ca Diếp dừng lại, chắp
tay hướng về nhục thân Bụt để lạy xuống. Năm trăm vị khất sĩ
đi theo cũng đồng thời lạy xuống. Tôn Giả Ca Diếp vừa lạy xong
ba lạy và đứng lên thì hỏa đàn tự nhiên bốc lửa...
|