-
Thư Xuân Biết Gởi Về Ðâu
-
Nhất Quán
-
--o0o--
-
-
Sau biến cố 1975, mọi sinh hoạt trong gia đình có
liên hệ với chính quyền cũ gần như bế tắc. Một trong những khó
khăn đó là con em của sĩ quan thuộc chế độ cũ không có quyền
ưu tiên đi học. Gia đình Phượng cũng cùng chung trong số phận
đó. Vì tương lai các con nên mẹ Phượng quyết định vượt biển,
trong lúc ba Phượng con đang kẹt trong trại cải tạo.
-
Ðưọc định cư ở Mỹ là một sự may mắn, mọi người
thường nói như thế. Tuy nhiên đối với Phượng lại khác, Phượng
cảm thấy cô đơn lạc lõng trong xã hội vật chất nầy, mặc dầu
Phượng được đi học và tương lai sẽ xán lạn hơn. Phượng thích
cuộc sống ở tại quê nhà, vì dầu sao đi nữa cũng là nơi chôn
nhau cắt rún, nhất là những lúc về chiều, trên bến Ngự mọi
người tấp nập, duới sông Hương nước lững lờ trôi. Hình ảnh đẹp
của Huế, nơi chào đời của Phượng thật mộng mơ, dễ thương yêu
nhung nhớ.
-
Một phần vì để khỏa lấp nếp sống cô lẻ nơi xứ lạ
quê ngưới, một phần vì sự giúp đở của nhà thờ, nên mẹ Phượng
thường dẫn gia đình đi lễ vào sáng Chủ Nhật. Cũng từ đó Phượng
bắt đầu biết đạo.
-
Thói quen của Phượng là mỗi buổi chiều đi học về,
Phượng thường ra đứng trước cửa sổ rũ tóc, chải tóc và ngắm
mây trôi. Ðồng thời cũng để nghe tiếng tụng kinh gõ mõ vang
vọng từ một ngôi chùa bên cạnh nhà Phượng. Âm điệu là lạ khác
hẳn với lối đọc Thánh Kinh ở nhà thờ, nơi Phượng thường đi lễ.
Ban đầu âm điệu khác lạ đó không làm cho Phương mấy thích thú,
nhưng có lần Phượng đi học về trễ, thời tụng kinh cũng đã
xong, nên Phượng chỉ đứng rũ tóc chãi tóc mà trong tâm tư
dường như có một cái gì thiếu vắng. Cũng từ đó Phượng mới biết
thói quen và lời kinh cầu đã thâm nhập vào tiềm thức của
Phượng từ bao giờ mà Phượng không hay biết.
-
Như mọi buổi chiều, tiếng kinh cầu vang vọng trong
tai, trong cuộc sống hiện tại của Phượng. Nhưng hôm nay một âm
điệu mới lạ trẻ trung hơn, ngân nga trầm bổng hơn. Có những
lúc âm vang cao vút như rồng thiên cuộn gió, có những khi trầm
hẳn vào hư vô như gió thoảng mây bay. Có những lúc tha thiết
như lời nguyện cầu gọi người sớm quay đầu vể nẽo giác. Có
những khi nhẹ nhàng như mẹ hiền ru con ngủ. Ban đầu Phượng
ngạc nhiên vì lời kinh cầu huyền diệu đó, tuy nhiên cũng làm
Phượng thích thú. Vì lời kinh cầu làm cho Phượng cảm thấy nhẹ
nhàng thanh thản trong tâm hồn. Dòng thời gian cứ âm thầm trôi
chảy, và lời kinh cầu của những lúc về chiều ấy, cũng đã thâm
nhập vào tiềm thức của Phượng. Một động cơ vô hình thúc đẩy
tính tò mò sẳn có, và cuối cùng Phượng đã biết lời kinh cầu
huyền diệu đó là tiếng đọc kinh của một Chú Tiểu độ khoảng 18
hoặc 20. Thấy người quen tiếng, nhưng không biết tên, vì lẽ dễ
hiểu là Phượng chưa một lần tiếp xúc. Phượng không dám gần gũi
vì nghĩ mình là phận con gái, con nhà có giáo dục, đã vậy lại
thường theo mẹ đi nhà thờ, dầu cho là không phải ý của Phượng.
Nhưng dẫu sao đi nữa đó cũng là một khoảng ngăn cách đủ để
Phượng khó mà tiếp xúc, mặc dầu trong thâm tâm của Phượng rất
muốn làm quen với Chú Tiểu ấy để tìm hiểu sự tu học trong nếp
sống của thiền môn.
-
Chiều nay như thường lệ, phơi tóc, chãi tóc xong,
đáng lý Phượng vào trong phụ mẹ để nấu bếp, nhưng không hiểu
tại sao Phượng cứ chần chờ, nôn nóng đi qua lại trước hành
lang như trông ngóng, chờ đợi một cái gì? Phải, Phượng nôn
nóng chờ đợi một âm điệu của lời kinh cầu nguyện nồng ấm, thân
thiết, trìu mến từ một Chú Tiểu mà Phượng hằng ao ước muốn
được làm quen. Phượng tiếp tục chờ đợi. Phượng tự hỏi:
-
- Quái lạ, hôm nay đã 6:30 rồi mà vẫn chưa thấy
Chú ấy tụng kinh, tại sao?
-
Trong lúc Phượng còn đang thắc mắc, thì ánh mắt
của Phượng chợt sáng rực vì từ sau hậu điện của Chùa, một bóng
áo vàng thấp thoáng tiến về chánh điện. Phượng đứng lặng lẽ
hồi hộp, chờ đợi để thưởng thức tiếng kinh cầu huyền diệu quen
thuộc. Cũng như mọi lần, tiếng chuông mõ ngân vang, và sau đó
lời kinh cầu, nhưng hôm nay âm điệu lại khàn khàn chứ không
thảnh thót như mọi ngày. Ban đầu Phượng cứ ngỡ là nhà sư nào
đó đã thay thế cho Chú Tiểu để phụ trách buổi lễ chiều nay.
Nhưng nhìn kỷ, thì ra vẫn Chú Tiểu quen thuộc mà Phượng đã
biết. Phượng đoán có lẽ Chú ấy đau thì phải? Tâm tư còn đang
suy nghĩ thực hư về con người mà Phượng chưa từng tiếp xúc,
thì đột nhiên tiếng kinh cầu dứt hẳn, tiếp theo đó là một
tiếng bịch, một bóng người ngã dài trong chiếc áo vàng trước
chánh điện. Phượng hoảng hốt kêu lớn.
-
-
Trời ơi! Chú Tiểu ấy đã té, tại sao vậy?
-
Phượng đứng run rẩy như cành liễu trước gió, vì không biết làm
sao để cứu người trong lúc hoạn nạn. Nhìn trước nhìn sau trong
chùa không có một bóng người, Phượng muốn vượt rào chạy qua để
giúp Chú. Tuy nhiên từ khi nhà dời về đây hơn một năm, Phượng
chưa từng đặt chân đến cửa Chùa vì Phượng theo đạo Chúa, một
phần vì gia giáo nghiêm ngặt, cho nên Phượng không biết gì
nhiều về người bạn láng giềng, một phần Phượng không dám ra
ngoài giờ nầy vì sợ mẹ la ham chơi, nên Phượng hết sức e ngại.
Suy tới nghĩ lui, mắt nhìn bóng người rũ dài trên điện Phật,
Phượng cảm thấy xót xa, rối loạn. Cuối cùng lương tâm nhân đạo
của con người không cho phép trước hoàn cảnh nguy khốn, nên
Phượng quyết định phải cứu người trong lúc cần phải hy sinh
danh dự của chính mình. Thế là Phượng vượt rào chạy bay vào
điện Phật, đến bên cạnh Chú Tiểu, Phượng cảm thấy lòng mình
xao xuyến, tay chân run rẩy khi nhìn thấy đôi mắt của Chú Tiểu
nhắm nghiền, mặt xanh ngắt không còn một hột máu. Sợ quá, một
lần nữa Phượng lại chạy lui chạy tới, tìm kiếm trước sau coi
có người nào khác có thể giúp Chú không? Nhưng khung cảnh Chùa
vắng, không có một bóng người, nên Phượng đành quay trở lai
chánh điện, dùng hết sức mình để dìu Chú vào một góc tường bên
cạnh. Thân hình của Chú không lớn lắm, nhưng sức con gái, nên
Phượng phải chật vật, khó khăn lắm mới đặt Chú vào góc tường
như ý định. Sau đó Phượng vội vã chạy vào bếp mở nước nóng và
dùng khăn tay của mình hấp nóng để đắp lên trán cho Chú, với
hy vọng Chú sẽ sớm tỉnh lại. Trong lúc ngồi chờ đợi, nhìn
khuôn mặt hiền hậu nhưng thông minh của Chú, Phượng chợt cảm
thấy trong lòng có một sự cảm mến lạ lùng. Như có lần Phượng
đã suy đoán, có lẽ Chú ấy cũng vào tuổi của Phượng hoặc lớn
hơn hai ba tuổi là nhiều, nhưng có lẽ Chú sống trong nếp sống
thiền môn lâu ngày, và được sự huấn luyện của sư phụ nên Chú
có vẻ đạo mạo quá.
-
Ngồi bên cạnh Chú Tiểu trong một ngôi Chùa vắng
người vào lúc hoàng hôn, nhưng Phượng cảm thấy ấm áp lạ
thường. Chính Phượng cũng không hiểu tại sao, một con người
ngoan đạo như Phượng, vả lại là thân gái mà có thể chăm sóc
một người xa lạ dưới mái Chùa cổ kính nầy. Con người nầy là
ai, tên gì, từ đâu đến, cho đến giờ phút nầy Phượng vẫn chưa
biết lai lịch của Chú? Còn đang đăm chiêu suy nghĩ, chợt nghe
tiếng thảng thốt của Chú Tiểu:
-
- Ủa cô là ai, sao lại đến đây giờ nầy?
-
Nghe tiếng nói Phượng giật mình trở về với thực
tại. Thì ra Phượng còn đang miên man suy nghĩ thì Chú ấy tỉnh
lại lúc nào mà Phượng không hay. Tuy mừng rở nhưng Phượng vẫn
giữ vẻ bình tĩnh đáp lại:
-
- Nhà Phượng ở bên kia kìa, vừa nói Phượng vừa đưa
bàn tay chỉ về hướng nhà mình, nơi của sổ nho nhỏ, chỗ Phượng
thường đứng phơi tóc và nghe tụng kinh. Nuốt xong nước bọt
Phượng nói tiếp:
-
-
Thấy Chú đang tụng kinh đột nhiên ngã lăn ra, Phượng thấy
không có ai nên mới mạo muội qua đây để giúp Chú. Nói đến đây
Phượng chợt nhớ đến lúc nãy, khi đẩy, khi lôi kéo..v..v.. chợt
nhiên mặt Phượng đỏ lên vì hổ thẹn và không nói ra lời, nên cứ
ấp a ấp úng mãi.
-
Như không để ý đến thái độ ấp úng của Phượng, Chú
Tiểu gật đầu nói:
-
- À, thì ra là như vậy, tôi thành thật cảm ơn cô
nhé.
-
- Ở đây đâu có cô nào, chỉ có mình Phượng thôi.
Chú đừng xưng hô như vậy Phượng không chịu đâu.
-
- Cô tên là Phượng à, tên đẹp quá nhỉ?
-
- Phượng thì tên Phượng còn Chú thì tên gì, tại
sao lại ở Chùa có một mình, trong lúc Chú đau yếu lại không có
ai giúp đỡ Chú hết vậy?
-
Phượng liến thoắng ngồi bên cạnh hỏi han trò
chuyện, và quên đi những sợ hãi ban đầu, quên đi mình đang nói
chuyện với một người xa lạ, khác phái trong khung cảnh hoang
vắng, cổ kính nhưng ấm áp.
-
-
Tôi tên T. T. Theo thầy vượt biển qua đây cũng hơn năm năm,
nhưng vì bận một vài chuyện nên phải ở lại Nữu Ước một thời
gian, trong lúc Thầy tôi về California trước. Xong chuyện rồi
tôi mới về đây với Thầy tôi, đến nay cũng hơn sáu tháng. Cha
mẹ anh em tôi còn ở lại Việt Nam.
-
Biết Chú Tiểu qua đây chỉ có một mình nhưng Phượng vẫn hỏi:
-
-
Vậy Chú qua đây chỉ có một mình phải không?
-
-
Vâng , tôi qua đây chỉ có một mình.
-
-
Chú có cảm thấy buồn, và nhớ cha mẹ chú không?
-
-
Buồn thì có buồn vì đã xa gia đình và quê hương, lúc muốn quay
về thăm thì cũng hơi khó. Nhưng cũng có một phần an ủi vì tôi
ở Chùa từ thuở bé, cho đến lớn và trưởng thành đều nhờ cơm áo
của thập phương bá tánh, cho nên dù ở đây hay ở Việt Nam thì
thân bằng quyến thuộc của tôi cũng là bá tánh. Còn về phần Cha
Mẹ, thì tôi theo Thầy từ lúc nhỏ nên tình gia đình, Cha Mẹ tôi
coi như là một đại ân nhân, vì người đã sinh ra tôi. Do đó nhớ
thì không có nhớ, vã lại trong thời Công Phu Sáng Ðức Phật
cũng có dạy:
-
-
Tương thử thâm tâm phụng trần sắc
-
Thị tắc danh vi báo Phật ân.
-
Theo ý nghĩa nầy tôi cố gắng tu và học hỏi cho
giỏi, làm cho cha mẹ tôi mừng là báo đền công ơn sanh thành
của người rồi. Hơn nữa cha mẹ biết tôi đang sống gần thầy hay,
bạn tốt chắc ông bà cũng yên tâm, nên tôi cũng không có gì lo
lắng cả.
-
Phượng ngồi lắng nghe Chú Tiểu nói về đạo lý, mặc
dầu Phượng không hiểu cái gì là: Tương thử thâm tâm phụng trần
sắc, cái gì là thị tắc danh vi báo Phật ân, tuy nhiên Phượng
cũng biết Chú Tiểu ở Chùa lâu năm nên am hiểu về Phật Pháp
nhiều, và những gì mà Chú đang nói tất nhiên phải hay. Có lẽ
là Phượng có nhiều thiện cãm với Chú, nghĩ như vậy Phượng gật
đầu tán thưởng. Chờ cho Chú Tiểu nói dứt lời, Phượng tiếp
theo:
-
- Chú học với ai mà nói hay quá vậy? Thế nào tôi
cũng phải học hỏi đạo lý với Chú đó, Chú có bằng lòng dạy cho
tôi không?
-
Phượng liến thoắng mà quên đi mình là người đạo
Chúa.
-
- Thầy Bổn Sư tôi dạy. Việc dạy thì tôi không dám,
nhưng nếu Phượng không chê tôi dốt, tôi biết gì thì chỉ cho
Phượng cái đó.
-
- À Chú, Thầy của chú ở đâu mà nãy giờ tôi không
thấy?
-
- Thầy tôi đi làm phật sự ở tiểu bang khác đã hơn
ba hôm rồi, có lẽ cũng sắp về nay mai. À, cô Phượng, cô thích
học giáo lý, có lẽ gia đình của cô phải là một Phật Tử thuần
thành, vậy sao tôi không thấy cô và gia đình đi về Chùa lễ
Phật?
-
Nghe Chú Tiểu hỏi đến đây Phượng mới giật mình, vì gia đình
Phượng là Ðạo Chúa chứ không phải là đạo Phật. Phượng là con
người thông minh và thầm kín, nên Phượng không muốn cho người
bạn trẻ mới gặp biết được sự khác biệt giữa hai đạo, vì rất có
thể đưa đến sự ngăn cách bởi vách tường tôn giáo. Nếu đem so
sánh giữa hai tôn giáo, thì Phượng thấy tôn giáo nào cũng tốt,
vì mục đích cả hai đều cứu nhân độ thế. Nhưng nếu bảo Phượng
lựa chọn vào khoảng thời gian trước đây thì chắc chắn Phượng
sẽ chọn Ðạo Chúa. Theo Ðạo Chúa, trên dưới có hệ thống, có tổ
chức hẳn hoi, điều nầy cũng làm cho Phượng rất thích thú. Bởi
vì rất ít khi có một tổ chức tôn giáo có tầm vóc ảnh hưởng như
một quốc gia nằm trong một quốc gia, và có khả nămg chi phối
cả thế giới. Như vậy bảo sao Phượng không tự hào về tôn giáo
mà Phượng đang theo cho được. Còn trong lúc nầy, tức là sau
khi nói chuyện với Chú Tiểu thì chắc chắn Phượng sẽ chọn Ðạo
Phật, vì Phượng thấy Ðạo Phật không có một hệ thống tổ chức
quy mô về hình thức như Ðạo Chúa, nhưng nó lại bàng bạc khắp
nơi theo tinh thần tự nguyện, tự phát của mỗi con tim yêu đạo
và vì đạo. Từ lúc được nói chuyện với Chú Tiểu đến giờ, điều
làm cho Phượng phải suy nghĩ đó là:
-
-
Nếu Ðạo Phật không phải là một tôn giáo có đạo đức vững chãi,
thì không thể đào tạo một con người trẻ mà có cái phong độ như
người lớn, và tài ăn nói lưu loát, hoà nhã khiêm tốn như vậy.
Trong tâm tư của Phượng lúc nầy đã có chủ ý, và thái độ dứt
khoát là học hỏi và tu tập theo đạo Phật. Tuy nhiên Phượng là
người cơ trí lanh lẹ, nên Chú Tiểu không dễ gì thấy được điều
khác biệt về sự quyết định mau lẹ đó, nghĩ như thế nên Phượng
nói:
-
- Vì nhà Phượng mới dọn tới, do đó việc lễ lạy
phải chờ đợi thời gian.
-
Như chợt nhớ là đã đi ra ngoài quá lâu, Phượng
hoảng hốt:
-
- Í, xin lỗi Chú nhé, Phượng phải về không thôi bị
me mắng, vì tội đi ra ngoài không xin phép. Chào Chú gặp lại
sau nghe Chú.
-
- Thành thật cảm ơn cô đã giúp tôi, nếu không thì
tôi...
-
- Thôi Chú đừng nói vậy, Phượng buồn lắm đó, vì
giúp người là lẽ thường mà.
-
Nói xong Phượng vội bước nhanh ra cửa đại điện
trong cảnh hoàng hôn cô tịch.
-
Nhìn theo bóng dáng thon nhỏ đầy đặn với mái tóc
đen huyền phủ kín bờ vai chảy dài xuống tới nửa lưng, mà trong
lòng Chú Tiểu như có một niềm vui mới lạ. Chờ cho bóng dáng
của Phượng khuất sau mấy khóm trúc, Chú Tiểu mới bắt đầu đứng
lên chầm chậm bước về phòng riêng của mình. Từ đó mỗi buổi
chiều về, lúc tụng kinh trong tâm tư của Chú Tiểu hăng hái
lắm, nên lời kinh cầu càng ngân nga trầm bổng hơn trước. Vì
Chú nghĩ bên kia bờ rào, nơi cửa sổ nhỏ bé, đã và đang có
người bạn theo dõi, thả hồn theo tiếng kinh cầu nguyện của
mình
-
-
* * * * *
-
Hai năm sau trong một lớp học Biology tại Valley
College lúc 6:30 chiều trời bắt đầu mưa. Mưa càng lúc càng
nặng hột mà khoảng cách từ lớp học ra ngoài bãi đậu xe thì quá
xa, nên Phượng không dám đi ra xe vào lúc nầy vì sợ ướt mình.
Cũng may, Ái bạn của Phượng có dù nên cả hai cùng đi ra bãi
đậu xe. Phượng mừng vui vì nghĩ là ra được đến xe rồi thì về
nhà sẽ không bị trễ. Trong lúc Phượng đang hì hục đề máy xe,
thì Ái đã được người bạn trai đón đi rồi. Ðề máy một lúc lâu
không được, Phượng mới phát giác ra xe mình vì quên tắt đèn
lúc ban sáng nên đã hết bình điện. Phượng cuống quít hỏi mọi
người chung quanh để nhờ sự giúp đỡ, nhưng tất cả đều trả lời
là không có dây để câu bình. Hạt mưa vô tình vẫn rơi rơi, bãi
đậu xe càng lúc càng vắng người, và vắng đến độ khủng khiếp
giữa trời chiều mưa nhé nhem tối. Phượng ngồi trong xe giọt
ngắn giọt dài, bắt đầu thi nhau chảy dài trên má. Niềm hy vọng
duy nhất của Phượng trong lúc nầy là mong sao có người
Security nào đó chạy ngang qua đây, Phượng sẽ nhờ họ giúp đỡ.
Phượng bắt đầu niệm Ðức Quán Thế Âm Bồ Tát, theo lời Chú Tiểu
dặn là mỗi lần gặp các khổ nạn mà niệm đến danh hiệu của Ngài,
thì sẽ được giúp đỡ như ý muốn. Vì thế nên Phượng thì thầm
niệm rất là thành khẩn. Trong lúc đang khấn niệm thì có tiếng
còi xe vang vọng te te dưới mưa đêm, tiếp theo đó là một giọng
ấm áp quen thuộc hỏi:
-
- Ủa, đã tối rồi mà Phượng chưa về nhà sao?
-
Nhìn ra cửa xe, Phượng mừng rở trong khi mí mắt
còn ướt lệ:
-
- Ủa Chú, sao Chú biết tôi ở đây mà Chú đến, Chú
ngồi vào trong xe không thôi trời mưa ướt mình.
-
Ngồi vào trong xe, Chú Tiểu ôn tồn nói:
-
- Thực ra đây là một sự may mắn thôi. Vì cách đây
không lâu có lần tôi nghe cô nói đang học lớp Biology và một
số courses để dự bị vào Trường Dược. Chiều nay tôi định tìm cô
để từ giã, vì tôi sắp phải đi học ở xa, không dè từ Northridge
về đây trời mưa, đường trơn nên không dám chạy nhanh, vì thế
nên tôi tới đây hơi trễ. Chỉ sợ không gặp cô hôm nay, nhưng có
lẽ nhờ Ðức Quan Thế Âm Bồ Tát gia hộ, nên cuối cùng tôi cũng
được gặp cô, thật là may mắn.
-
Nghe Chú Tiểu nói sắp đi học ở xa, Phượng ngạc
nhiên hỏi:
-
- Chú học về ngành gì mà phải đi học ở xa, bộ ở
đây kkhông có ngành đó cho Chú học hay sao?
-
- Không dấu gì Phượng, tôi vừa học xong dự bị y
khoa, và được một trường Y Khoa ở ngoài tiểu bang nhận vào học
tháng 9 năm nầy. Tuy nhiên vì phải thay thế Thầy tôi làm một
vài Phật sự ở các tiểu bang khác, nên tôi phải đi sớm, và sau
đó sẽ bắt đầu cho việc học.
-
Phượng nói như trách móc:
-
- Vậy mà Chú dấu Phượng, quen Chú bấy lâu nay mà
có bao giờ Chú đề cập gì đến việc học đâu, bấy giờ mới biết
thì chú sắp đi xa rồi.
-
- Thật ra tôi đâu có ý định dấu cô, nhưng vì phần
lớn Phật Tử của Thầy tôi, biết tôi đi học y khoa họ phản đối
không đồng ý. Vì theo họ thì tăng sĩ không được va chạm tới
thân thể đàn bà con gái, mà học y khoa là phải va chạm, nhất
là khoa nội thương và Sản Khoa. Những khoa nầy không những chỉ
có va chạm, mà còn phải biết một cách tường tận. Do đó mà các
Phật Tử họ cho rằng việc đó là một trở ngại lớn cho giới tu
sĩ, chung quy là họ sợ tôi bỏ tu. Ngay cả thầy tôi tỏ ra cũng
không đồng ý, tuy nhiên thấy tôi năn nỉ, nên Người cũng đành
chiều theo. Còn riêng về cô, tôi không biết là người thế nào,
nên không tiện nói chứ không phải tôi dấu cô.
-
- À, ra là vậy, thế thì chừng nào Chú đi làm Phật
sự?
-
- Có lẽ chiều mốt.
-
Phương nói trong buồn rầu:
-
- Chú, bộ chú đi thật sao? Chú đi xa rồi có còn
nhớ nhỏ Phượng rắc rối nầy không? Mỗi lần gặp Chú là Phượng
thích tranh luận, chọc tức, Chú có tức nhỏ nầy không Chú?
-
- Không có đâu, có gì mà phải tức giận. Việc tranh
luận là việc của tôi mà.
-
Ðể chứng minh là mình không có giận như Phượng đã nghĩ, Chú
Tiểu phân trần tiếp:
-
-
Cô biết không, tôi thích tranh luận lắm đó, nhưng từ khi qua
Mỹ cả mấy năm nay tôi chưa có dịp để tranh luận một cách sôi
nổi như lúc còn ở quê nhà. Tôi có một người sư huynh, ông ta
đã mất cách đây mấy năm rồi, ông ta cũng là mẫu nguời thích
tranh luận và học hỏi. Tôi còn nhớ có lần hai huynh đệ tranh
luận về đề tài Có và Không. Cuộc tranh cãi lúc 8:30 tối, tức
là sau thời Tịnh Ðộ. Việc tranh luận càng lúc càng hăng, Thầy
tôi nghe cãi cọ ồn nào, nên ông bảo một sư huynh khác stop
không cho cãi với nhau nữa. Sợ Thầy la, hai huynh đệ không dám
ở trong nhà, nên phải dắt nhau ra sân tranh luận tiếp cho đến
12:00 đêm cũng chưa chấm dứt. Một lần nữa, Thầy tôi lại bắt đi
ngủ sớm để sáng dậy công phu. Vì câu chuyện chưa được kết
thúc, nên một lần nữa hai anh em lại dắt nhau ra ngoài vườn
sau chùa để tiếp tục. Cuộc tranh luận kéo dài đến 4:00 sáng,
thế là hai huynh đệ dắt nhau vào đi công phu sáng luôn. Việc
cô tranh luận với tôi, so với sư huynh thì có ăn thua gì, phải
không? Bình thường trong lúc tranh luận ai cũng cố tranh phần
thắng. Tuy nhiên, điễm quan trọng là làm sao, giữ cho mình
đừng sân hận thì việc tranh luận mới có ý nghĩa và kết quả.
Nghĩa là sau khi tranh luận, cả hai cùng chấp nhận một điểm
đúng, có được như vậy thì việc tranh luận bổ ích vô cùng, vì
mình có thể học hỏi thêm. Còn nói về nhớ cô, đương nhiên có
chứ, vì cô là người đầu tiên tôi quen, lý do đó thì cô biết
tại sao tôi tìm đến đây để từ giả.
-
- Thiệt hả Chú, Chú nói thế làm Phượng sung sướng
quá. Như không kiềm chế được sự xúc động, Phượng quay qua nắm
chặt lấy tay Chú Tiểu, nhưng sau những phút giây bồng bột đó,
Phượng buông tay ra và nói trong hối hận:
-
- Xin lỗi Chú, Phượng sung sướng quá nên đã xúc
phạm, và làm Chú phải phạm giới, mong Chú thứ lỗi.
-
Vẫn với giọng trầm ấm không thay đổi, Chú Tiểu nói
tiếp:
-
-
Không có việc chi phải xin lỗi, chúng ta là bạn đâu có gì mà
nói là xúc phạm. Ngừng một chút để tằng hắn chú Tiểu nói tiếp:
-
-
Những gì mà tôi đã làm cô vui thì tôi không sợ phạm giới. Tôi
cũng là con người trần tục như bao nhiêu con người khác, nhưng
cảm thấy là tôi được thấm nhuần giáo lý của Ðức Phật một phần
nào. Cái tôi thấy là tinh thần của Phật Giáo Ðại Thừa là một
tinh thần siêu thoát, vượt hẳn mọi phạm vi hữu hạn của trần
tục. Tôi nghĩ thể nhập được như thế thì mới lãnh hội được cái
tinh thần cứu khổ ban vui, là cửa ngõ bước vào thế giới mênh
mông bát ngát của Ðại Thừa Bồ Tát, như vậy thì làm sao lại
phạm giới hay không phạm giới. Vả lại tinh thần của Phật Giáo
Ðại Thừa còn có một điểm đặc thù nữa là:
-
-
Chư Ác Mạc Tác,
-
Chúng Thiện Phụng Hành,
-
Có nghĩa là:
-
-
Bất cứ một việc gì được coi là ác thì đừng nên làm.
-
Bất cứ việc gì được coi là thiện thì hàng đệ tử của Phật phải
làm.
-
Ðó rồi chúng ta mới hiểu tại sao chư Phật, Chư Tổ, Chư Vị
Thiền Sư trên đườmg tu tập để giải thoát phải trang trải bằng
tâm nguyện, có nhiều khi phải trả giá thật đắt bằng máu, bằng
nước mắt để hoàn thành tư cách của một bậc Ðại Thừa Bồ Tát.
-
-
Không ngờ từ ngày quen Chú đến nay, Phượng đã mở mang rất
nhiều về phương diện kiến thức, nhất là Chú có một cái lối
nhìn đời thật độc đáo. Một cái nhìn không khe khắt bảo thủ như
một số quan niệm: Ði tu rồi thì không màng đến thế sự, Phải xa
rời trần tục mới có thể tu được đạo giải thoát. Ðặc biệt là
hôm nay chú giúp Phượng hiểu thêm về chiều sâu của Phật Pháp,
đó là dụng tâm chứ không phải dụng tướng, khéo xử dụng phương
tiện để đạt tới cứu cánh. Như vậy giờ đây Phượng mới hiểu tại
sao Ðức Phật lại không về cảnh Tây Phương để thành Phật, hoặc
cõi Trời Ðâu Suất, hay các cảnh giới Cực Lạc khác để thành
Phật mà ngài ở cảnh giới Ta Bà ô trọc để mà thành Phật. Có
thể nói đời Ngài là một cái ô trọc đứng vững trong muôn vạn
cái ô trọc khác để giáo dục họ, để thánh thiện hoá đời sống
của họ, để rồi tất cả cùng giải thoát thật là tuyệt diệu.
-
Như chợt nhớ ra điều gì, Chú Tiểu nhìn đồng hồ đeo tay thảng
thốt:
-
-
Gần 10:00 đêm rồi, Phượng về trể có bị me cô la không?
-
Nhìn ra ngoài đêm bao la, lúc nầy mưa cũng bắt đầu tạnh, vầng
trăng mười sáu cũng bắt đầu xuất hiện giữa muôn sao lấp lánh,
Phượng mĩm cười nói:
-
-
Không sao đâu Chú, mẹ Phượng có la thì cũng chỉ một bữa nay
thôi, ngày mốt Chú đi rồi, Phượng sẽ đi học về sớm, thì mẹ đâu
còn có lý do để la nữa.
-
Nghĩ đến cảnh chia tay trong mai mốt tới đây, Phượng buồn nói
tiếp:
-
-
Này Chú, Phượng muốn mời Chú ngày mốt đi dùng cơm tối, rồi sau
đó Phượng đưa Chú ra Phi Trường luôn có được không?
-
-
Vậy thì tốt quá, nhưng việc học hành của cô thì sao?
-
-
Chú không biết bữa nay là Thứ Sáu à? Nếu mà hôm nay là Thứ
Sáu, thì ngày mốt là Chủ Nhật, Chủ Nhật thì đâu cần học bài
phải không chú?
-
Nhớ lại lúc chiều xe hết bình, nên Phượng nói tiếp:
-
-
Chiếc xe Phượng bị hết bình, Chú có dây câu bình không?
-
-
Có, đừng lo để tôi giúp cô một tay.
-
Thế là Chú Tiểu lo hì hục câu bình, trong lúc Phượng liến
thoắng kể lại lý do tại sao xe hết bình, cho đến lúc Phượng
thiết tha cầu nguyện Ðức Quán Thế Âm Bồ Tát thì Chú Tiểu đến,
và Phượng kết luận: Chú là Ðức Quán Thế Âm Bồ Tát đến đây để
cứu độ Phượng. Thấy cái lối liến thoắng, ví von của Phượng Chú
Tiểu chỉ mĩm cười mà không nói. Vừa lúc đó máy xe của Phượng
cũng đã nổ dòn, cả hai chắp tay búp sen chào từ giã.
-
Bốn giờ chiều ngày Chủ Nhật Phượng đón Chú Tiểu đi nhà hàng Mỹ
Lệ Hoa, bữa cơm chay hôm đó thật đơn giản, nhưng hàm chứa
nhiều thâm tình đạo vị. Sau khi trả tiền xong, Phượng lái xe
chạy quanh một vòng Downtown Los Angeles, và kế đó là đến
phitrường.
-
Tâm sự của mỗi người trong cảnh chia tay chắc chắn ai cũng
buồn, Phượng cũng không ngoài thông lệ đó
*****
-
Ngoài trời Ðông giá lạnh, tuyết rơi. Trong một căn phòng nhỏ
nhắn nhưng ấm áp, Phượng ngồi trầm tư về dĩ vãng, những mớ kỷ
niệm vui buồn ngổn ngang trong lòng. Nhìn những thiệp chúc
Mừng Giáng Sinh, đến những lá thư Xuân của mười mấy năm qua
còn nằm gọn trên bàn viết, nay đã được phủ lên một lớp bụi
mỏng bởi thời gian vô tình. Phượng cố nhìn lại coi đã viết
những gì, và rồi Phượng đã biết mình viết:
-
-
Xuân 1986
-
Thân Gởi Chú Tiểu
-
.................................................
-
-
Xuân 1990
-
Kính Gởi Ðại Ðức Chú Tiểu
-
...............................................
-
-
Xuân 1994
-
Kính Gởi Thượng Tọa Chú Tiểu.
-
.................................................
-
-
Xuân 1999
-
Kính gởi Thượng Tọa Chú Tiểu.
-
Ðến đây Phượng thì thầm như để chính mình nghe:
-
-
Xuân 1999 lại đến, và rồi Thư Xuân Nầy Biết Gởi Về Ðâu? Khi mà
mình không biết người ấy ở phương trời nào...
-
Chú Thích:
-
Phượng đã biết tên Chú Tiểu là ai, nhưng cái tánh tinh nghịch,
nên cứ thường gọi Chú hoặc Chú Tiểu. Do đó trong bài viết nầy
vẫn dùng chữ Chú Tiểu.
|