-
Ðôi Dòng Tản Mạn
-
Trúc Giao
-
--o0o--
-
-
Ðêm
hôm nay nằm hoài không thấy sáng, có lẽ thời gian trôi chậm
hay lòng mình nôn nóng, tôi tự hỏi?
-
Câu hỏi thì như thế, nhưng đã có câu trả lời rồi,
vì thật ra tôi không lạ gì cái tánh của mình. Thường thì tánh
tôi như vậy, cứ mỗi lần đi xa về hoặc mỗi lần sắp đi xa, là
mỗi lần tôi thường thức trắng đêm. Có lần chuẩn bị về Việt
nam, dể thăm lại quê hương, mẹ già thì là những hình ảnh thân
thương của mẹ già, những cội cây mít, cây xoài, những con
đường nhỏ lót sỏi dẫn vào làng, về chùa xưa hiện rõ mồn một
trong trí nhớ làm tôi xúc cảm khôn nguôi.
-
Lần đi Seattle nầy, sao tôi thấy lòng mình rộn rã
quá, đôi lúc tôi cũng không biết tại sao? Hình ảnh Seattle
thật đẹp theo trí tưởng tượng của tôi cách đây mười lăm năm về
trước, và có lẽ bây giờ cũng đẹp như thế. Cảnh đẹp của Seattle
một vẻ đẹp thiên nhiên đã bao đời sẵn có, đó là chuyện của
ngày xưa. Tuy nhiên ngày nay, Seattle ngoài cái đẹp đã sẵn có,
còn là nơi quê hương của một người bạn mới có nét đẹp và thùy
mỵ dễ thương, hình hài nầy phảng phất tương tự như hình ảnh
của một người bạn mà tôi quen cách đây hơn hai mươi năm. Người
bạn gái tôi biết cách đây hơn hai mươi năm, tôi quen trong
trường hợp khá vui, khá đặc biệt. Lúc đó tôi còn là học sinh
lớp 12 ban A & B, tôi tham dự đố vui để học, mặc dầu mọi người
ai cũng chuẩn bị để thi tú tài. Sở dĩ ban học hiệu quyết định
tổ chức đố vui để học là vì những câu hỏi đó có liên quan tới
bài thi. Trong cuộc so tài, cuối cùng tôi thất bại vì lý do
đặc biệt. Một trong những câu hỏi lúc đó:
-
- Quả gì năm múi sáu khe
-
Quả gì nứt nẻ như đe thợ rèn
-
Quả gì kẻ ước người ao
-
Quả gì lấp lánh như sao trên trời
-
Quả gì ăn đủ năm mùi
-
Quả gì to lớn có người ngồi trong
-
Quả gì thích chạm chữ rồng
-
Quả gì cùi trắng nước trong rõ ràng
-
Quả gì da nó vàng vàng
-
Quả gì lăn lóc giữa đàng cái đi
-
Quả gì da nó xù xì
-
Ðố ai đáp được nhất thì trong tay?
-
Lúc đó phe cô nàng ta lên tiếng giải đáp trước:
-
-
Quả khế năm múi sáu khe
-
Quả
na nứt nẻ như đe thợ rèn
-
Quả
mận kẻ ước người ao
-
Quả
mơ lấp lánh như sao trên trời
-
Quả
lê ăn đủ năm mùi
-
Ðến
đây phe cô nàng ta bị gián đoạn, trong quy định nếu bị gián
đoạn mà phe khác có thể tiếp tục thì tất cả các số điểm đó
được chuyển cho phe trả lời được. Tôi tiếp tục sáu câu còn
lại:
-
-
Quả cầu to lớn có người ngồi trong
-
Quả
chuông khắc chữ chạm rồng
-
Quả
dừa cùi trắng nước trong đó nàng
-
Quả
hồng da nó vàng vàng
-
Quả
bùa(lá) yêu ở giữa đàng cái đi
-
Quả
mít da nó xù xì
-
Nay
anh giảng được em thì theo anh.
-
Theo
sự nhận xét sáu câu còn lại tôi đáp đã rất chỉnh, nhưng câu
kết thay vì nói với ban giám khảo thì tôi lại nói với cô nàng:
-
-
Nay anh giảng được em thì theo anh
-
Cũng
vì câu kết nầy mà làm cho ban giám khảo ai cũng cười ầm lên,
tôi không biết tại sao mọi người cười. Sau một trận cười khoái
chí, ban giám khảo tuyên bố đội tôi không có điểm nào trong
câu trả lời đó, trong lúc tổng số điểm được ban giám khảo
chuyển cho cô nàng ta. Ban giám khảo giải thích đề thi là do
ban giám khảo ra, vì vậy câu kết của trả lời nói rằng:
-
-
Nay anh giảng được em thì theo anh
-
Lý
do nầy nên đội tôi không có điểm. Và sau buổi thi đố vui để
học chúng tôi trở thành bạn thân, và cũng có lẽ vì câu nói:
-
-
Nay anh giảng được em thì theo anh.
-
Cho
nên sau nầy cô nàng theo thiệt. Kể ra cũng vui vui. Những niềm
vui vào những lúc trời về chiều mây giăng giăng mưa nhẹ, những
nhớ nhung trong những lúc trời đêm sương phủ đầu non. Tôi chưa
biết những nhớ nhung đó vì đâu, có quả thật tâm trạng của mình
giống như:
-
-
Hôm nay trời nhẹ lên cao
-
Tôi
buồn không biết vì sao tôi buồn.
-
Cũng
vì vậy mà khi xa nhau, vì một hoàn cảnh hết sức đặc biệt, tôi
thường mượn ý của một nhà thơ nào đó, và luôn luôn đọc một
mình nơi hải ngoại:
-
-
Ngày xưa tôi yêu quê hương, vì quê hưong có hoa có bướm
-
Ngày
nay tôi yêu quê hương vì nơi đó có hình hài xinh đẹp của một
người em thương.
-
Hai
câu thơ nầy, theo bối cảnh của giai đọan hiện tại làm cho tôi
cố tình sửa lại:
-
-
Ngày xưa tôi thích Seattle, vì Seattle rất đẹp
-
Ngày
nay tôi thích Seattle, vì nơi đó có bóng hình của người rất dễ
thương.
-
Hai
câu thơ được đọc đi đọc lại nhiều lần, đôi lúc tôi cảm thấy
mình lẩm cẩm quá, còn chưa đủ, trong tâm tôi cứ luôn luôn nhớ
đến bài ca, như một hình ảnh xa xăm dịệu vợi của ngày xưa nào
đó:
-
-
Ðêm trắng đêm
-
Chong đèn tôi viết
-
Chuyện xưa hai đứa mình
-
Ngày
em với tôi
-
Như
hình với bóng
-
Nhớ
thương đôi đầu xanh
-
Ðón
nhau khi bình minh,
-
Gối
tay khi tàn canh
-
Nhìn
đời bằng ánh mắt
-
Trung thành nhớ không anh
-
Vào
đời bằng tiếng hát
-
Êm
đềm nhớ không em
-
Tiếc
gì là xa cành.
-
Thời
gian thấm thoát qua mau
-
Tuổi
thơ ấu còn đâu nữa
-
Mỗi
người một phương
-
Xa
xôi càng thêm nhớ
-
Nhớ
thương, thương nhớ khôn lường.
-
Giờ
thì một bóng
-
Cho
tròn niềm ước mong
-
Biền
biệt một bóng
-
Ðếm
từng cơn gió đông
-
Em
nhớ tôi mong
-
Khi
lá thu vàng
-
Bao
lần rồi ai biết không?
-
Tôi
nhớ em,
-
Như
người yêu nhớ
-
Buồn
vui trong cuộc đời.
-
Rồi
em với tôi
-
Hai
người hai ngã
-
Tiếc
thương nhau mà chi
-
Ấu
thơ đi về đâu
-
Ðể
mưa hai mùa ngâu
-
Lòng
nầy thì muốn níu
-
Ân
tình mãi không thôi
-
Và
đời là suối nước
-
Vô
tình vẫn êm trôi
-
Tiếc
gì cũng qua rồi.
-
Quả thật dòng đời
vô tình quá, mới đó mà đã hơn hai mươi năm, thời gian đó đủ để
cho mọi sự vật thay đổi để trưởng thành, hoặc tàn úa với tháng
năm. Tình bạn của tôi của thời điểm năm 1975 cũng đã được an
bài, nên mỗi người một lý tưởng để rồi mỗi người dấn thân vào
đời bằng hai lối khác nhau, để rồi phải chia tay theo tiếng
gọi của lòng mình sau ngày bãi trường của mùa hè năm 1975:
-
- Ve
sầu nức nở ai ơi
-
Hè
về chia cách phượng rơi sân trường.
-
Thật
tình mà nói, sau biến cố năm 1975, là một trong những biến cố
lớn nhất trong cuộc đời, nó làm cho anh xa em, chồng xa vợ,
con lìa cha mẹ.... để rồi không còn gì cả, nếu có còn chăng
nữa, thì chỉ là một mớ kỷ niệm vui buồn nào đó trong cuộc đời.
Biết rằng những kỷ niệm chỉ là những bóng mờ của quá khứ, nó
là chướng ngại cho bước tiến của tương lai, và chỉ làm ray rứt
tâm hồn trong hiện tại. Biết rằng đời người chỉ là giấc mơ,
nhưng con người lại cứ thích sống với giấc mơ, có lễ chỉ có
giấc mơ mới làm cho con người có một lý do để an ủi tâm hồn.
Tuy nhiên nó cũng rất nguy hiểm, vì một khi nó có khả năng lợi
ích thì nó cũng có khả năng phá hoại. Nói là giấc mơ thì khó
mà trở thành hiện thực, nhưng muốn trở thành hiện thực thì chỉ
có thể nhớ tưởng một hình hài qua một hình ảnh tương đồng nào
đó:
-
-
Ðầu năm ăn quả thanh yên
-
Cuối
năm ăn bưởi cho nên đèo bồng
-
Vì
cam vời quít chung trồng
-
Tại
vì em giống nên lòng nhớ thương.
-
Một
khi đã có sự tương đồng nào đó thì chẳng cần gì cả mà chỉ cần:
-
-
Chẳng ham nhà ngói rung rinh
-
Tham
vì một nỗi em xinh miệng cười
-
Miệng cười đáng giá mấy mươi
-
Chân
đi đáng nén, miệng cười đáng trăm.
-
Còn
chưa đủ, khi cảm thấy thích thì chấp nhận tất cả, và cái gì
cũng đẹp và dễ thương. Biết rằng là con người, ai cũng phải
nằm trong quỹ đạo tàn phá của thời gian, cho nên dù thời gian
có làm cho sự vật thay đổi, và con người có biến chuyển theo
mọi sự vật, nhân duyên mà tạo tác ra các duyên nghiệp trong
đời, thì đó cũng là lẽ bình thường tự nhiên:
-
-
Người xinh tiếng nói cũng xinh
-
Chuông kêu đánh khẽ bên vành cũng kêu
-
Trúc
xinh trúc mọc bờ ao
-
Em
xinh, tiếng nói ngọt ngào càng xinh.
-
Những sự kiện hiện thực làm cho tôi có một sự suy diễn, căn cứ
theo tuổi tác và thời gian, nếu có duyên gặp lại chắc người
bạn cũ của tôi giờ đây có lẽ:
-
-
Ngày đi trúc chưa mọc măng
-
Ngày
về trúc đã cao bằng ngọn tre
-
Ngày
đi lúa chưa ra vè
-
Ngày
về lúa đã đỏ hoe ngoài đồng
-
Ngày
đi em chưa có chồng
-
Ngày
về em đã con bồng con mang.
-
Dòng
suy tưởng cứ thế mà tiếp tục suy diễn, tôi cảm thấy có một cái
gì vui vui, nên cứ để cho nó tự nhiên, và cũng không muốn khắc
chế chính mình. Thật sự tôi thấy đôi lúc cũng phải sống lại
với lòng mình, để coi mình muốn gì. Trên đường đi đến đích của
sự giải thoát mọi phiền lụy trong cuộc sống, trước tiên phải
hiểu chính mình, đức Phật đã dạy như thế.
-
Sau
mười lăm năm, hôm nay có dịp viếng thăm trở lại, thấy Seattle
vẫn đẹp. Máy bay đáp sớm hơn dự định khoảng hai mươi phút, nên
người đón hơi trể, tôi đi theo đoàn người để lấy hành lý. Hành
lý thì không có gì cả, chỉ có mấy bộ đồ và mấy cuốn sách đọc
cho vui, vậy mà cũng phải đứng chờ một thời gian khá lâu.
Trong lúc tôi đang chờ hành lý thì Mặt Trăng xuất hiện trong
chiếc áo dài trắng có thêu hoa trước ngực. Gặp lại Mặt Trăng
sau một thời gian cách đây bốn năm tháng, lòng tôi chợt khởi
lên niềm vui rộn rã:
-
-
Môt thoáng xa xưa nhớ lạ lùng
-
Ði
về từ một cõi xa xăm
-
Ði
trong chồng chất ngàn sanh tử
-
Cứ
thế nhạt nhòa với tháng năm...
-
Trong cõi trầm luân sanh tử, biết đâu là bờ bến, nên dù mới
gặp nhau mà nghe như đã quen nhau từ thuở nào, có lẽ là đã có
một sự liên hệ nào đó từ đời kiếp trước thì phải? Ðúng hay sai
không ai biết được, nhưng Ðức Phật đã dạy:
-
-
Dục tri tiền thế nhân
-
Ðương kim thọ giả thị
-
Dục
tri lai thế quả
-
Ðương kim tác giả thị
-
Nghĩa là:
-
-
Muốn biết đời kiếp trước
-
Hãy
coi mình đang thọ chịu những gì
-
Muốn
biết đời tương lai
-
Thì
hãy coi mình đang làm gì.
-
Ðức
Phật đã dạy như thế thì chắc chắn không sai. Như vậy, hiện tại
đã có duyên gặp gỡ thì trong đời kiếp trước, chắc cũng đã có
duyên kỳ ngộ. Nếu đã là thánh thiện như vậy thì cứ để cho rồng
mây tụ hội:
-
-
Cành hoa với cánh bướm vàng
-
Mây
bay gió thoảng nhẹ lan hương thiền
-
Về,
đi từ khắp mọi miền
-
Mà
nghe như đã thiện duyên thuở nào.
-
Ác
duyên là duyên ràng buộc, đưa con người vào kiếp sống xa đọa.
Thiện duyên cũng là sự ràng buộc, nếu không biết thánh thiện
hoá trong cuộc sống hoặc nếu không biết vun trồng thiện duyên,
phước báo thì một ngày nào đó cũng sẽ hết đi. Như vua Trời Ðế
Thích ngài là người có đủ thẩm quyền cai trị chi phối cả các
tầng trời, vậy mà một ngày đó, ông tự thấy những tướng suy
trong người, ông tự hiểu phước trời sắp hết, do vậy mà ông lấy
làm lo sợ, sẽ bị trụy lạc trở lại trong luân hồi sanh tử.
Trong lúc sợ hãi cùng cực, ông đã tận dụng tất cả các phước
báo còn lại, và cố gắng tu tập, thọ trì thần chú đại bi, nhờ
vậy mà các tướng suy hao của ông từ từ phục hồi. Ngài Ðế Thích
ở cõi Trời còn phải sợ hết phước báo, huống chi là kiếp người
quá nhỏ nhoi của chúng ta. Một phen ra đi biết bao giờ trở
lại, vậy phải nên nhận thức cái thiện duyên hy hữu mà vượt qua
mọi ham muốn tầm thường, để cho cuộc sống hiện tại càng thăng
hoa. Ðức Phật dạy trong Kinh Kim Cang, muốn đối trị tất cả các
pháp, phải quan sát những nhân duyên thiện ác như cát bụi, như
sương rơi, như ánh chớp.. v.. v.. Ðể đạt được mục đích như
thế, mọi nỗ lực như thế nào đi nữa, tất cả đều đáng kể trong
việc duy trì thiện duyên:
-
-
Mùa xuân với dáng hoa đào
-
Loài
hoa tôi đã môt thời vấn vương
-
Dẫu
sao cát bụi bên đường
-
Ðể
cho gió cuốn còn vương làm gì?
-
Biết
nhận thiện ác, nhân duyên là chướng ngại, thấy Vô Thường mà
không tránh được Vô Thường, để rồi cuối cùng bị nghiền nát bởi
bánh xe luân hồi nghiệp báo, cuối cùng rồi mất hẳn chính mình
nên tự hỏi:
-
-
Hạt bụi nào hoá kiếp thân tôi
-
Ðể
một mai khi hình hài lớn dậy
-
Ôi
cát bụi mệt nhoài
-
Tháng ngày qua một kiếp rong chơi...
-
Hoặc
là:
-
-
Thành thì cũng từ muôn ngàn sương bụi
-
Tàn
đi rồi lại làm bụi thời gian
-
Cuốn
về đâu ôi số kiếp lang thang
-
Rồi
thì cũng tàn điêu tàn tiếp nối...
-
Như
đã nói, thấy được nhân duyên thiện ác, ràng buộc thì dễ, từ bỏ
các duyên ràng buộc thì khó. Thấy được các pháp vô thường thì
dễ, tu tập để thoát cảnh vô thường thì khó, cho nên rồi cuộc
sống mới mới bất chấp mọi khổ đau, và bắt đầu thấy cần những
gì mà mình không có. Những vui, buồn thầm kín trong cuộc sống
tầm thường có ai hiểu nổi? Thôi thì cứ gởi hương theo gió, để
cho tất cả cùng rơi vào hư vô:
-
-
Hôm nay nắng đẹp tốt trời
-
Lá
hoa tươi tốt đón mời Thu sang
-
Niềm
vui nên viết đôi hàng
-
Gởi
mây theo gió muôn ngàn dặm xa...
-
Cuộc
sống nơi xứ lạ quê người không có lấy một người thân, quả thật
cô độc. Cái cô độc của xứ tuyết mênh mông bát ngát quả thật
có, nhưng không đáng kể, đáng kể nhất là cái cô độc của nội
tâm. Mùa xuân với màu hoa đào, và hình dáng thân thương ngày
xưa đã làm một thời sống động trong tâm hồn, rồi một thoáng
hai mươi năm, thời gian đó tưởng chừng phai mờ trong ký ức.
Nhưng bây giờ đột nhiên sống lại qua hình ảnh của một người.
-
Có
được và có nên không? Có lẽ mây gió không đưa nổi những niềm
vui đến tận phương trời xa, cho nên tới bây giờ tin thơ vẫn
biền biệt! Hay là cứ trả mảnh hình hài nầy, cũng như hình bóng
thùy mỵ của người ngày xưa về với trăng sao? Chỉ có thế thì
những hình ảnh đó sẽ theo thời gian năm tháng của Xuân, Hạ,
Thu, Ðông mà phai tàn trong quên lãng:
-
-
Trời về đêm sương rơi thấm lạnh
-
Ngồi
một mình ngắm muôn vạn trăng sao
-
Mới
ngày nào, đây ai hẹn ngắm hoa đào
-
Mà
xuân đến hình dáng xưa không thấy!!!
-
Những mong đợi đến một lúc nào đó cũng phải thành tựu. Khi đã
có sự cảm thông thì có thể chia xẻ với nhau những vui buồn
trong đời. Dầu cho ở đâu đi nữa, và đường xa có diệu vợi nhưng
không vì vậy, mà có thể chia cách được những cảm thông thương
kín ngọt ngào:
-
-
Trái lê xin cắt làm ba
-
Nữa
cho bạn cũ nửa xa dặm nghìn
-
Một
phần còn lại cho mình
-
Ðường xa chăng nữa vẫn tình trăm năm.
-
Lúc
chưa gặp nhau, kẻ ở chân trời người góc biển, thì những chia
xẻ đó chỉ có gởi theo mây gió. Còn bây giờ, mặt gặp mặt, lòng
đối diện với lòng, thì còn có bút, mực nào diển tả được sự vui
mừng:
-
-
Giờ đây mình đã gặp ta
-
Tà
áo trắng bay giữa chiều tà
-
Vạn
dặm đường xa nay đã gặp
-
Nỗi
lòng chia xớt mãi không xa.
-
Những ân tình đã cô đọng, nó không phải là mộng mơ và lẽ dĩ
nhiên đời sẽ không còn cô độc, cũng không còn gởi hương theo
gió, muôn ngàn dặm xa nữa mà là hiện thực. Hiện thực chắc chắn
phải đầm ấm, an vui và nhiều kỷ niệm. Nhưng dầu sao đi nữa, là
con người tỉnh thức, ngoài cuộc sống hiện thực, còn có lý
tưởng tối hậu là thánh thiện hoá cuộc sống:
-
-
Buổi sáng đem niềm vui cho người
-
Buổi
chiều giúp cho người bớt khổ...
-
Cho
nên phải có bổn phận cố gắng trưởng dưỡng cho chính mình, và
giúp đỡ cho người khác hiểu được đời là bể khổ, Ðức Phật Ngài
đã dạy như thế. Con người sống mà không có lý tuởng, không có
định hướng thì quả thật bấp bênh giữa bể khổ của cuộc đời. Một
trong những đường hướng đưa con người đến với chân, Thiện, Mỹ
đó là tôn giáo. Tôn giáo Phật Giáo có mặt trên cõi đời nầy vì
một mục tiêu duy nhất là dẫn đường cho kiếp người ra khỏi lầm
mê, Ðạo Phật nhằm thoả mãn điều đó, nên Ðức Phật đã không ngần
ngại tuyên bố:
-
-
Mục đích của Phật ra đời là Khai Thị Chúng sanh Ngộ Nhập vào
Tri Kiến Phật.
-
Ðức
Phật Ngài dạy cũng đã rõ ràng, cho nên một trong những chiều
hướng tu tập để thoát khỏi mê lầm, là người Phật Tử nên thường
đi Chùa học tập giáo lý, tụng kinh, niệm Phật, toạ thiền, cầu
phước... Bởi vì, người Phật Tử ngoài việc tự tu, tự độ còn
phải có trách nhiệm làm lợi ích, an vui cho người khác. Nhờ
những ân đức, phước báo đó mà họ có thể có được những phước
tướng trang nghiêm, đáng yêu và quý kính ngay trong cuộc sống
hiện tại. Do những lợi ích đó mà chúng ta, dù không là gì đi
nữa, nhưng khi thấy mình có niềm tin vững chãi, thì chúng ta
phải cùng dắt dìu nhau đi lễ:
-
- Ngày hôm đó anh cùng em đi lễ
-
Dưới nắng vàng tà áo trắng tung bay
-
Dòng thời gian như ngừng hẳn đổi thay
-
Và
tất cả đời tươi như ánh nắng
-
Ngày
hôm đó lung linh tà áo trắng
-
Lễ
chùa nầy em an ổn niềm tin
-
Anh
đứng bên chỉ lặng lẽ ngắm nhìn
-
Muôn
vạn nét đường cong trang nghiêm quá...
-
Và
có câu nói:
-
-
Hữu cầu tắc ứng
-
Nghĩa là:
-
- Có
cầu thì có linh nghiệm.
-
Cho
nên bất cứ một ai khi đã có tâm thành cầu nguyện chắc chắn sẽ
được như ý nguyện. Bổi vì đức Quán Thế Âm Ngài đã từng thệ
nguyện:
-
-
Quan Âm Bồ Tát diệu nan thù
-
Thanh tịnh trang nghiêm lũy kiếp tu
-
Thiên sứ hữu cầu thiên xứ ứng
-
Khổ
hải thường tác độ nhân châu.
-
Nghĩa là:
-
-
Ðức Quán Thế Âm Bồ Tát thật là vi diệu khó bàn
-
Có
được sự trang nghiêm thanh tịnh là sự tu tập
-
Một
ngàn chỗ cầu, một ngàn chỗ được cứu độ.
-
Trong biển khổ Ngài luôn luôn cứu độ chúng sanh.
-
Chư
Bồ Tát đã không bao giờ trái lời nguyện, thì chư Phật lại càng
trải rộng tâm hạnh từ bi, hỷ xả bao dong của các Ngài còn
nhiều hơn nữa. Noi theo gương của chư Phật, và chư Bồ Tát mà
tu tập, trau dồi đức tánh trí tuệ thì sẽ được những lợi ích :
-
-
Một là hiện đời được an ổn
-
-
Hai là sau khi xả bỏ thân phàm phu nầy sẽ được sanh vào hoa
tạng thế giới,
-
Lúc
bấy giờ được sanh ra từ liên hoa hoá sanh, chứ không phải từ
nơi tinh cha huyết mẹ:
-
-
Dưới đức từ tôn bao dung hoan hỷ
-
Chứng tâm thành em cầu nguyện độ sanh
-
Cửu
phẩm liên hoa muôn vạn duyên lành
-
Trụ
thai tạng em tròn nguyện tất cả.
-
Là
người không duyên, chúng ta không lạ gì khi thấy những người ở
gần sân, trước cửa lại không có cảm giác gì khi gặp gở. Có
duyên là có duyên, thì duyên tao ngộ, cho nên dù ở đầu non,
chân trời, góc biển gì đi nữa, cũng có một ngày gặp nhau. Và
gặp nhau trong lúc đường xa diệu vợi, chỉ gặp nhau có một lần
là có cảm tình, một thứ cảm tình kỳ lạ, nếu không nói đó là
nhân duyên tự thuở nào, thì thật sự không biết nói làm sao cho
ổn thoả. Do đã có nhân duyên từ kiếp trước, nên từng bước chân
đi, từng cử chỉ diễm kiều, lay động theo nhịp điệu của tà áo
trắng tung bay đã là những điệu nhạc lòng muôn thuở:
-
-
Những bước chân em dẩm trên hoa lá
-
Dưới
nắng chiều tà áo trắng bay bay
-
Khóm
tre già theo gió cũng lung lay
-
Lòng
anh thấy tháng ngày vui rộn rã
-
Mới
gặp gỡ mà lòng nghe như đã
-
Muôn
thuở nào như mình đã quen nhau
-
Từ
ngàn xưa rồi cho đến tận ngàn sau
-
Và
anh sẽ hai đứa mình đi lễ...
-
Những mong mỏi chờ đợi, tất cả đều như ý nguyện. nhưng cuộc
đời là vô thường như đã biết, nên có lúc rồi phải chia tay:
-
-
Hoa nở rồi tàn
-
Trăng tròn rồi khuyết
-
Bèo
hợp rồi tan.
-
Thời
gian lưu trú ở Seattle rồi cũng qua mau, mặc dầu vậy nơi đó có
rất nhiều cảm mến lạ. Xa Seattle, xa Mặt Trăng, nhưng tôi vẫn:
-
-
Giờ xem một truyện nhân tình
-
Cho
loan nhớ phượng cho mình nhớ ta
-
Ta
về mình nhớ ta không?
-
Ta
về ta nhớ hàm răng mình cười!
-
Và
rồi những phút chia tay đã thật sự đến, tôi trở về Texas để
tiếp tục sứ mệnh của mình nhưng vẫn cảm thấy có một cái gì
thiếu thốn:
-
-
Còn đâu ngày tháng mộng mơ
-
Ra
vào lời nói nên thơ tiếng cười
-
Mỗi
mùa nhặt lá xinh tươi
-
Kết
nghìn nỗi nhớ gởi người tôi thương.
|