-
Phép Sám Hối Trong Ðạo Phật
-
Thông Nghĩa
-
--o0o--
-
-
Hôm nay là ngày 23 tháng 06 năm 2002
-
Chúng tôi xin giới thiệu đến đại chúng bài pháp Pháp Sám Hối
Trong Ðạo Phật.
-
Con người không phải mới sinh ra đã là thánh hiền, nên không
làm sao tránh được việc gây tạo lỗi lầm. Vì thế biết lỗi mà
sửa đổi mới thật là người lương thiện, nên Ðức Không Tử nói:
-
-
Có lỗi lầm không sợ sửa đổi, là việc lành không gì lớn hơn.
-
Trong Văn Thủy Sám nói:
-
- Phiền não con người quả thật quá nặng, ai mà
không tội, ai chẳng lỗi lầm. Phàm phu ngu muội, vô minh khuất
lấp, thân gần bạn xấu, phiền não loạn tâm, bẩm tính si mê,
buông thả tự thị....
-
Chúng ta là con người phàm tục, còn xuống lên ba cõi, lăn lộn
trong sáu đường, thì không một loài nào được hoàn toàn trong
sạch, không một sinh loại nào là không tội lỗi.
-
Cõi đời nầy thường được gọi là thế gian hay còn
gọi là trần gian. Chữ trần có nghĩa là bụi. Gian là khoảng
giữa căn nhà. Nếu gọi chung hai từ: Trần Gian thì chúng ta
hiểu là cái nhà bụi bặm. Ðã gọi là nhà bụi bặm thì chắc chắn
không làm sao sạch được. Người ta thường nói:
-
-
Ði trong sương trước sau gì cũng ướt áo
-
Như vậy chúng ta đang sống trong nhà bụi bặm thì chắc chắn
trước sau gì cũng phải lấm bụi. Bụi đời đã lâu đời lâu kiếp
phủ lên thân, lên tâm chúng ta, và chúng đã hít vào trong
buồng gan lá phổi chúng ta, vì thế nó làm cho mắt chúng ta mờ
không thấy được đường chánh, nó làm cho chúng không thấy được
chân tâm.
-
Nếu chúng ta muốn sống mãi trong cảnh bụi nhơ,
muốn đắm mình trong tội lỗi, thì không nói làm gì. Nhưng khi
chúng ta đã muốn được trong sạch thảnh thơi muốn trút bỏ tội
lỗi cho lòng được nhẹ nhàng, thư thái thì chúng ta phải tắm
rửa để tẩy trừ cho hết bụi bặm, tẩy trừ cho hết tội lỗi. Trong
đạo phật từ ngữ để tẩy trừ các tội lỗi ấy gọi là Sám Hối.
-
Sám có nghĩa là gì? Hối có nghĩa là gì?
-
-
Chữ Sám nghĩa là ăn năn những lỗi trước. Hoặc chữ Sám có nghĩa
là cứu xét, đoạn trừ tội lỗi trước, nghĩa là những tội lỗi ác
nghiệp, ngu si mê muội kiêu căng phản bội ganh ghét có từ
trước thảy đều cứu xét đoạn trừ không khởi lại đó là sám.
-
- Chữ Hối nghĩa là chừa bỏ lỗi sau. Hoặc chữ Hối
có nghĩa là ân hận các tội lỗi, nhứt quyết từ nay về sau,
những tội lỗi ác nghiệp, ngu si mê muội, kiêu căng, phản bội,
ganh ghét, dối trá nay đã biết rõ, phục thiện, thảy đều dứt
sạch, không tái phạm đó là hối
-
Nếu dùng chữ Sám hoặc chữ Hối không thì chưa đủ ý nghĩa, nên
các bậc Tổ Ðức ghép hai chữ lại thành danh từ Sám Hối dịch
theo tiếng Việt là:
-
- Ăn năn hối lỗi.
-
Như thế trong chữ Sám Hối có hàm nghĩa ăn năn, hối
hận vì những lỗi lầm trong quá khứ bất luận là lâu hay mau và
bây giờ cho đến về sau, chúng ta nguyện là chúng ta không tái
phạm lại nữa.
-
Thông thường con người phàm tục như chúng ta, chỉ biết cứu xét
đoạn trừ tội lỗi về trước, mà không biết ân hận phục thiện tội
lỗi lầm về sau. Vì không biết ân hận phục thiện, nên tội lỗi
trước chưa dứt mà tội lỗi sau lại sanh. Một khi đã không tiêu
được tội lỗi trước, mà lại còn tạo thêm tội lỗi sau, thì không
phải là sám hối. Hơn nữa nếu biết tội lỗi cũ là bậy, và chúng
ta đã tâm thành chuộc lỗi, mà sau nầy vẫn còn làm lại, tái
phạm nữa, thì không đúng nghĩa trong tinh thần sám hối. Có
nhiều cách Sám Hối
-
A- Theo Quan Niệm Thế Gian
-
Người đời khi có tội lỗi với cha mẹ, ông bà, làng nước... thì
thường thường họ dùng lễ vật như:
-
-
Trầu rượu, hay heo gà, tiền bạc để tạ tội, xin lỗi.
-
-
Có khi người ta lại dùng hình thức lập công chuộc tội. Hình
thức nầy thường được áp dụng trong những chế độ vua chúa phong
kiến ngày xưa.
-
B- Các Tôn Giáo Khác
-
Trong các tôn giáo khác, người ta cũng có những hình thức
chuộc lỗi, như:
-
-
Có đạo giết trâu, bò, dê, heo... để cúng thần linh cầu xin rửa
tội.
-
-
Có đạo chủ trương xuống tắm ở những dòng sông hoặc suối mà
người ta cho là linh thiên thì hết tội,
-
Hình thức đổi công chuộc tội cũng có chỗ hay, nhưng nó chỉ áp
dụng để đối phó với bên ngoài chứ trong trường hợp những tội
xảy ra trong nội tâm chúng ta thì không có kết quả. Ðối với
những tội lỗi rất vi tế thì khó mà có thể áp dụng được hình
thức nói trên. Những cách chuộc tội như vậy, tất cả đều là sai
lầm. lý do là vì tội lỗi thuộc về phương diện tâm linh, mà đã
là tâm linh thì không có hình tướng, vì vậy chúng ta không thể
lấy vật chất như nước, máu huyết, phẩm vật, hay xác thân để
làm cho sạch tội.
-
C- Theo Quan Ðiểm Của Ðạo Phật
-
Ðức Phật dạy:
-
- Tội lỗi do tâm của người tạo ra, không ai có
quyền thưởng phạt được. Kẻ gieo giống xấu thì ăn trái dỡ,
người trồng giống quý thì hưởng quả ngon. Tội lỗi đã từ tâm
tạo, thì cũng phải từ tâm mà sám.
-
Lời nói thật rõ ràng. Vậy chúng ta muốn hết tội,
phải y theo những pháp sám hối có tác dụng, có liên quan đến
tâm mà thật hành. Trong Ðạo Phật có những pháp sám hối thuộc
về sự, có pháp thuộc về lý:
-
I- Sám Hối Thuộc Về Sự:
-
a- Tác Pháp Sám Hối
-
Pháp sám hối nầy thuộc về sự, phải lập giới đàn và
thỉnh thanh tịnh Tăng chứng minh, nên gọi là Tác Pháp Sám Hối.
Khi vào giới tràng, mình phải thành thật tỏ bày tội lỗi một
cách thành khẩn, chí tâm ăn năn và nguyện về sau không tái
phạm nữa. Một lòng thành kính sám hối như vậy, khi giới thể
được thanh tịnh tức là hết tội. Trường hợp của Thân Mẫu Mục
Kiền Liên. Sau khi biết được thân mẫu của Ngài bị đọa vào cảnh
giới A Tỳ Ðiạ Ngục, mặc dầu Ngài có thần thông nhưng một mình
không thể cứu vớt được, nên Ngài mới với Phật cầu xin phương
pháp cứu độ. Khi đó đức Phật mới dạy là phải cung thỉnh cho
được mười phương tăng Bảo cúng dường và nhờ sức chú nguyện của
chư Thánh Tăng, nhờ đó mà thân mẫu của Mục Kiền Liên được
thoát khỏi cảnh A Tỳ Ðịa Ngục.
-
Sự kiện thân mẫu Ngài Mục Kiên Liên thoát khỏi
cảnh A Tỳ Ðịa Ngục, không phải do thần lực của mười Tăng Bảo
đem bà ra khỏi Ðịa Ngục, mà do chính bản thân của bà tự cứu
lấy bà. Lý do là chư Thánh Tăng chỉ hết lòng chú nguyện, và
sức từ tâm đó làm chuyển hóa tâm keo kiệt bỏn xẻn của bà. Theo
kịp sức chú nguyện của chư Tăng nên tâm bà chuyển hoá tâm kẹo
kiệt, bỏn xẻn của bà hoàn toàn và trở nên thanh tịnh do đó mà
bà được siêu thăng.
-
b- Thủ Tướng Sám Hối:
-
Pháp nầy thuộc về sự và khó hơn pháp trước. Phật
chế pháp nầy là sám hối thuộc về quán tưởng, cho những người
tu tập có trình độ cao, hoặc có thể áp dụng cho những nơi
không có, hoặc không thể thỉnh chư tăng.
-
Muốn tu pháp nầy hành giả phải đến trước tượng
Phật hay Bồ tát, thành tâm lễ bái trình bày những tội lỗi đã
phạm, và nguyện ăn năn chừa bỏ. Làm thế nào từ một ngày, ba
ngày, bảy ngày, 49 ngày và mãi cho đến khi nào thấy được hảo
tướng, như thấy hào quang, hoa sen báu, thấy Phật, Bồ Tát đến
xoa đầu..v..v... thì mới thôi.
-
c- Hồng Danh Sám Hối:
-
Pháp Hồng Danh Sám Hối nầy cũng thuộc về sự, do
Ngài Bất Ðộng Pháp Sư đời Tống bên Trung Hoa soạn ra. Ngài rút
danh hiệu của 53 danh hiệu Phật trong kinh Ngũ Thập Tam Phật
tức là từ đức Phật Phổ Quang cho đến Phật Nhất Thế Pháp Tràng
Mãn Vương Phật, và rút 35 hiệu Phật trong Quán Dược Vương Dược
Thượng với pháp thân đức Phật A Di Ðà sau thêm bài kệ Phổ Hiền
Ðại Nguyện, thành nghi thức sám hối nầy. Tổng cộng là 108 lạy
để ám chỉ cho trừ 108 phiền não
-
Nghi thức sám hối nầy, nếu ai chí thành kính lễ,
thì sẽ diệt trừ được những phiền não và tội lỗi đã tạo, trong
hiện tại cũng như nhiều đời về quá khứ. Ðức Phật Tỳ Bà Thi
nói:
-
- Nếu chúng sanh nào nghe danh hiệu 53 vị Phật nầy
thì trăm ngàn ức kiếp không đọa vào ba đường ác.
-
Ðức Phật Thích Ca nói:
-
-
Thuở xưa đời Phật Diệu Quang ta đi tu nhằm đời mạt pháp, nhờ
được nghe 53 danh hiệu nầy, và thành tâm lễ bái, mà tránh khỏi
những đau khổ trong đường sanh tử luân hồi nhiều kiếp.
-
Còn 35 danh hiệu Phật sau từ đức Phật Thích Ca cho đến đức
Phật Bửu Liên Hoa Thiện Trụ Ta La Thọ Vương thì trong kinh Bửu
Tích nói:
-
-
Nếu tất cả chúng sanh hoặc phạm tội ngũ nghịch hay thập ác,
đến muốn ức kiếp không thể sám hối chỉ xưng danh hiệu 35 vị
phật nầy và lễ bái thì bao nhiêu tội chướng đều tiêu trừ.
-
Hồng danh của chư phật có công đức không thể nghỉ bàn như vậy,
Ngài bất Ðộng Pháp Sư mới soạn ra để làm nghi thức sám hối.
Pháp Hồng Danh Sám Hối, hiện nay hầu hết các chùa đều thực
hành theo.
-
Về sau Ngài Tư Vấn Pháp Sư vì những người yếu đuối hoặc không
quen lạy nhiều nên đã soạn ra một nghi thức sám hối, rất gọn
dễ và đầy đủ ý nghĩa, cũng gọi là pháp tiểu sám hối, để cho
Phật Tử có thể hằng ngày sám hối tội lỗi của mình.
-
Ba loại sám hối trên thuộc về sự
-
II- Lý Sám Hối:
-
Trong lý Sám Hối thì chỉ có Vô Danh Sám Hối. Pháp sám hối nầy
thuộc về Lý Sám Hối, rất cao và rất khó, bực thượng căn mới có
thể thực hành được. Có hai cách sám hối:
-
a- Quán Tâm Vô Sanh
-
Nghĩa là quan sát tự tâm mình hiện tiền không sanh. Như trong
kinh Kim Cang nói:
-
-
Tâm quá khứ không thể được, tâm hiện tại chẳng có, tâm vị lai
cũng không.
-
Quán trong ba đời đều không có tâm, thì vọng tâm không từ đâu
mà có, nếu vọng niệm không có thì các tội lỗi cũng không.
-
Kinh nói:
-
-
Tội từ tâm sanh mà cũng từ nơi tâm diệt.
-
Nếu tâm nầy không sanh thì tội kia cũng chẳng còn, thế mới
thật là sám hối.
-
b- Quán Pháp Vô Sanh
-
Nghĩa là quán sát thật tướng của các pháp không sanh. Chữ thật
tướng nghĩa là cái tướng ấy không sanh không diệt, không hư
dối, từ xưa đến nay vẫn thường như thế, không bị thời gian
thay đổi hay không gian chuyển dời, suốt thấu xưa nay nên gọi
là thật tướng. Nó cũng có tên là chân như hay chơn tâm.
-
Khi nhận được thật tướng rồi, thì các giả tướng đều không còn.
Lúc bấy giờ những tội lỗi kia không còn gá nương vào đâu để
tồn tại. trong kinh Quán Phổ Hiền có nói:
-
-
Muốn sám hối, phải quán thật tướng của các pháp, thì tội mới
hoàn toàn tiêu diệt.
-
III- Vô Tướng Sám Hối
-
Phương pháp sám hối nầy theo quan điểm của Lục Tổ Huệ Năng
ngài dạy:
-
-
Chúng ta là những Phật Tử, biết tụng kinh, niệm Phật, biết làm
lành lánh dữ, biết đến chùa, thì đó là nhờ thiện căn thiện
duyên từ đời kiếp trước. Vì vậy những việc làm đó đều do từ
trong tự tánh mà khởi ra, nếu lúc nào cũng niệm như vậy để tự
thanh tịnh lấy tâm, tự tu, tự hành, tự độ, tự giới, tự thấy
pháp thân và tâm Phật thì việc tụng kinh, niệm Phật, cũng như
việc đến Chùa mới thật là chân thật.
-
Muốn duy trì trạng thái tự thanh tịnh lấy tâm phải luôn thực
hành Vô Tướng Sám Hối, bất kỳ nơi đâu, bất kỳ đang làm việc
gì, Ngài dạy, Vô Tướng Sám Hối có năm điều:
-
01- Giới Hương: Tức là trong tâm luôn giữ giới
không không làm quấy, không hung dữ, không ganh ghét, không
tham lam, không hờn giận, không si mê ám hại.
-
02- Ðịnh Hương: Tức là trông thấy các cảnh tượng
lành dữ mà tâm không loạn động.
-
03- Huệ Hương: Tức là Tự tâm không chướng ngại,
thường lấy trí tuệ soi xét tự tánh, không tạo các điều ác, mặc
dầu tu các nghiệp lành, nhưng tâm không chấp trước, tôn kính
người trên, chiếu cố kẻ dưới, thương xót những người cô đơn
nghèo khổ
-
04- Giải Thoát Hương: Tức là Tự Tâm không vướng
chi cả, không nghỉ lành, không nghỉ dữ tự tại vô ngại.
-
05- Giải Thoát Tri Kiến Hương: Tức là tự tâm đã không
vướng lành dữ cũng không chấp có, không chấp không, chơn chánh
nghe nhiều, học rộng, thấy xa, tự đạt bổn tâm, thông suốt Phật
lý hoà đồng ánh sáng tiếp dẫn người, không phân nhân ngã,
thẳng đến quả vị Bồ Ðề, chơn tánh vẫn không thay đổi.
-
Năm loại hương vừa kể trên, khi tu và thực hành đạo
một cách tích cực thì tự nhiên có, và năm loại hương nầy chỉ
tự xông ở bên trong chớ không có ở bên ngoài. Ðức Lục Tổ ngài
đã ân cần truyền trao cho chúng ta, hôm nay chúng tôi phụ
trách về đề tài sám hối nầy, Tôi muốn cùng quý vị sám hối để
cho thân tâm được thanh tịnh, vì thế chúng tôi đề nghị đại
chúng, hiện tại ở nơi xa xăm nào đó không cùng chúng tôi đọc
thành lời, nhưng đề nghị đại chúng với một tâm hồn hết sức
thanh tịnh, lấy giới luật làm tấm gương trong vắt để chiếu rọi
tâm mình, xin im lặng thở và im lặng trả lời và nghe những lời
tôi sắp tuyên đọc Pháp Vô Tướng Sám Hối để tiêu tội trong ba
đời khiến cho ba nghiệp của chúng ta được thanh tịnh.
-
Xin quý vị chú tâm theo dõi:
-
- Chúng đệ tử từ niệm trước, niệm nay, và niệm sau,
niệm niệm không nhiễm theo ngu si, mê muội, bao nhiêu tội lỗi
ác nghiệp ngu si mê muội đã có từ trước, thảy đều sám hối,
nguyện tiêu diệt ngay bây giờ, không thể nào tái phạm.
-
- Chúng đệ tử từ niệm trước, niệm nay, và niệm sau,
niệm niệm không nhiễm theo kiêu căng phản bội, bao nhiêu tội
lỗi ác nghiệp kiêu căng, phản bội đã có từ trước, thảy đều xin
sám hối, thảy đều tiệu diệt nay từ bây giờ không thể nào tái
phạm.
-
- Chúng đệ tử từ niệm trước, niêm nay và niệm sau,
niệm niệm không nhiễm theo sự ganh ghết dối trá, bao nhiêu tội
lỗi ác nghiệp ganh ghét dối trá đã có từ kiếp trước thảy đều
sám hối, nguyện xin tiêu diệt ngay bây giờ không thể tái phạm.
-
Ðó là những lời Vô Tướng Sám Hối của Ðại Sư Huệ
Năng
-
IV- Phát Triển Hạnh Lành
-
Trong thế gian bất tịnh nầy, vạn vật đều huyển hoá vô thuờng,
tấm thân huyết nhục này nay còn mai mất không sao liệu trước
được. Nếu một hơi thở ra mà không hít vào là đã qua đời khác.
Ðến lúc đó có muốn sửa đổi lỗi lầm cũng không kịp nữa. Khi cái
chết đến nơi mọi thứ đều bỏ lại, chỉ có nghiệp tội đi theo
chúng ta mà thôi.
-
Cuộc sống có tính cách liên tục, cho nên là lỗi là
không lỗi chúng ta khó mà biết trước được. Ðể duy trì thiện
căn thiện duyên, sau khi làm lễ sám hối xong, chúng ta cần
phải phát triển các hạnh lành cho nhiều để tiêu trừ tội lỗi
cũ.
-
Lý do là chúng ta biết, từ xa xưa tội lỗi của chúng ta rất
nhiều, có thể nói là vô số. Sự sống của chúng ta tiếp nối liên
lạc với nhau từ đời nọ đến đời kia như một xâu chuổi dài vô
tận. Rồi cứ trong mỗi đời, từ sanh đến tử, từ tử đến sanh
chúng ta cứ tạo thêm tội mãi, từ cái tệ nầy bắt qua cái dở
khác, từ cái tội nhỏ đi tới cái lỗi lớn, cái đà ấy cứ tăng
thêm mãi tạo thành môt sức mạnh gọi là Nghiệp lực, dắt dẫn
chúng ta vào con đường khỗ não, mê lầm, tức là dòng sanh tử mà
chúng ta đang thọ vậy.
-
Trong kinh Hoa Nghiêm đức Phổ Hiền Bồ Tát nói:
-
-
Nếu tội lỗi của chúng sanh có hình tướng, thì tất cả hư không
cũng không thể chứa hết.
-
Thật thế, tội lỗi của chúng sanh chất chồng từ muôn vạn kiếp,
và truyền qua thời gian bởi di truyền, phong tục, thói
quen..v..v... Chẳng hạn như tánh tham, chúng ta mới sanh, nào
có ai dạy cho chúng ta đâu, thế mà chúng ta vẫn biết. Cũng
không ai bảo chúng ta giận hờn, vậy mà gặp điều gì trái ý là
chúng ta cau có, la lối liền. Những tánh xấu ấy có một lần với
thân và rất sâu sắc, khó dứt trừ. Trong kinh gọi chúng nó là:
-
-
Câu sanh phiền não
-
Hay còn gọi là:
-
-
Bổn hữu chủng tử
-
Nghĩa là:
-
-
Những hạt giống có từ lâu.
-
Những hạt giống xấu nầy lại còn làm duyên sanh ra các tội lỗi
khác mà trong kinh gọi là:
-
-
Phân biệt phiền não hay Khởi Thỉ Chủng Tử.
-
Nghĩa là:
-
-
Hạt giống mới nhiễm do ảnh hưởng thời tập quán, phong tục chi
phối.
-
Phân biệt phiền não, thì còn dễ trừ, nhưng câu sanh phiền não
thì rất khó trừ. Cho nên chúng ta cũng không nên sám hối lấy
lệ lấy có được! chúng ta phải làm sao cho:
-
a- Những tánh xấu kia yếu ớt dần dần do sức mạnh của thành
khẩn và chí cương quyết.
-
b- Rồi dứt sạch các tánh xấu không cho chúng tái sanh.
-
Muốn dứt tuyệt chúng, mà nếu không có phương pháp thích hợp để
thực tập. Phương pháp thích hợp trong sự sám hối là: Phát
triển hạnh lành, để tiêu trừ tội lỗi cũ.
-
Chúng ta biết trong lòng chúng ta không phải toàn chứa đựng
những tánh xấu xa. Nếu tánh xấu đã có từ muôn đời, thì tánh
tốt cũng có từ vô thỉ. Chúng ta mỗi người đều có Phật tánh là
cái mầm của muôn hạnh lành, cái mầm ấy đã bị chôn vùi dưới bao
lớp dục vọng, si mê. Bây giờ muốn tiêu trừ dục vọng thì chúng
ta phải tạo điều kiện cho cái mầm Phật tánh trổ lá lên hoa kết
trái Bồ Ðề. Ðiều kiện làm cho mầm Bồ Ðề phát triển là những
hạnh lành như Từ Bi, Hỷ Xả, Bố Thí, Trì Giới, Nhẫn Nhục, Tinh
Tấn ..v..v.. Nếu chúng ta phát triển những tánh tốt ấy, tất
nhiên những tánh xấu không có đất đễ mọc lên nữa.
-
V- Tổng Luận
-
Như có người hỏi, có thật sự chúng ta cần phải sám hối hay
không?
-
Câu trả lời dứt khoát của chúng tôi là:
-
-
Cần phải sám hối nêu quý vị muốn sống một cuộc sống an vui.
-
Như quý vị đã biết:
-
-
Một người sống hết sức thành thật, không một chút giả dối, thì
tâm họ khế hợp với đạo lý. Do đó nếu đem tâm chân thành ra đối
đãi với người thì phước báo tự nhiên sẽ đến. Cho nên, xét một
người nào đó, chỉ cần nhìn thấy họ toàn làm viêc thiện, thì
biết trước rằng phước họ sắp tới.
-
Trái lại xét người mà thấy hành vi của họ toàn làm điều ác,
thì biết rằng họ sắp gặp họa. Người muốn tránh họa được phước,
phải tự mình cải đổi lỗi lầm trước khi làm thiện.
-
Có người hỏi như các pháp sám hối vừa nói ở trên là áp dụng
cho tính đồ Phật Giáo, nhưng nếu không phải là đệ tử Phật mà
muốn ăn năn hối lỗi, hay nói đúng từ ngữ Sám Hối chân chánh
như tinh thần của người Phật Tử thì phải làm sao.
-
Thưa quý vị, những phương pháp trên quả thực là thuần túy cho
người Phật Tử, tuy nhiên vẫn có những phương pháp có tính cách
phổ thông hơn để biến đổi lỗi lầm bằng cách phát tâm:
-
01- Phát Tâm Khổ Nhục
-
Chúng ta nên suy nghĩ: Thánh hiền đời xưa như ta không khác,
đều là trang nam tử đại trượng phu. Thế tại sao các vị ấy có
thể lưu lại tiếng thơm muôn đời, làm gương sáng cho hậu thế,
còn chúng ta lại luống qua một đời, rồi thân bại danh liệt. Ðó
là vì chúng ta quá đam mê hưởng thụ, bị hoàn cảnh vật dục bên
ngoài làm ô nhiễm. Càng ngày chúng ta càng trầm luân trong bể
dục, mà tự mình chẳng biết chẳng hay.
-
02- Khởi Tâm Thận Trọng Lo Sợ
-
Chúng ta phải biết chư vị khuất mặt, khuất mày, chư thiện thần
luôn ở bên cạnh chúng ta. Chư vị thấy được tất cả những hành
vi của chúng ta nên chúng ta không thể lừa đối được họ. Chúng
ta có thể giấu được mọi người làm điều sai trái, qua mặt pháp
luật, nhưng không sao qua mắt được chư vị khuất mặt khuất mày.
Việc ác của chúng ta đối với họ như như soi kính, đều hiện ra
rõ ràng không sót. Chúng ta cho dù giấu kín được tội với nhân
thế, song chư thiện thần nhìn thấy rõ tâm can phế phủ của
chúng ta. Chúng ta khởi động tâm niệm như thế nào, các vị ấy
đều biết rõ. Cho nên mình biết rõ tâm niệm và hành vi của mình
như thế nào, chư thiên thần cũng biết rõ như vậy.
-
Hơn nữa nếu chẳng may hành vi xấu của chúng ta bị người khác
biết được, thì không những chính mình mất hết giá trị, còn bị
người xem thường phỉ nhổ. Cho nên ta lúc nào cũng phải có tâm
lo sợ thận trọng với tư duy:
-
-
Gây tội nặng sẽ rước lấy tai họa, gây tội nhẹ sẽ tổn phước
giảm đức. Tội lỗi đối với thần minh, long thiên hộ pháp không
sao che dấu được. . 03- Phát Khởi Tâm Dõng mảnh
-
Muốn sửa đổi lỗi lầm nhất định phải lập chí kiên quyết lập tức
cải đổi quyết định không nên chần chờ, do dự. Không nên ngày
nay lại hẹn ngày mai, mai lại hẹn ngày mốt, cứ thế kéo dài,
lần lửa đến chết. Lỗi lầm nhỏ hãy xem như dao đâm vào xương
thịt, để lâu một ngày là nhức nhối thêm một ngày, nên phải gấp
rút nhổ ra. Lỗi lầm lớn hãy xem như rắn độc cắn, nếu để chậm
một giây là nguy hiểm đến tánh mạng một giây.
-
Chúng ta chỉ cần một hơi thở, cho dù phạm tội đến
đâu đều có thể sám hối.
-
Nói như vậy có nghĩa nếu người ta khi đối diện cửa ải sanh tử,
chỉ cần thống thiết dõng mảnh khởi lên niệm thiện, ăn năn tỉnh
ngộ thì có thể rửa sạch nghiệp tội tích chứa trong suốt trăm
năm. Ví như hang tối ngàn năm chỉ cần thắp lên một ngọn đèn
sáng, thì lập tức sẽ quét sạch bóng đen chỉ còn ánh sáng rõ
ràng. Cho nên không luận là ác bao lâu nhiều ít như thế nào
chỉ cần thống thiết ăn năn sửa đổi lỗi lầm nhất định sẽ được
thanh tịnh
-
Tuy nói có lỗi lầm chỉ cần ăn năn cải đổi là được, song tuyệt
đối không được vì thế ỷ lại cho rằng thường phạm lỗi không
sao. Người như thế là có tâm phạm lỗi tội càng sâu nặng.
-
VI- Kết Luận
-
Như chúng ta đã thấy ở các đọan trên người thế gian hay các
tôn giáo đều có những cách thức ăn năn ngừa lỗi cả. Song chỉ
có pháp sám hối của đạo Phật mới dứt trừ được tội lỗi, do chỗ
lấy sự cải ác, tùng thiện làm cốt yếu.
-
Trong các pháp sám hối của đạo Phật, có pháp về sự, có pháp về
lý có pháp cao có pháp thấp. Vậy phải tùy theo căn cơ cơ và
hoàn cảnh của mỗi người mà áp dụng. Người thượng căn, thì quán
pháp vô sanh sám hối. Người không gặp cảnh thuận tiện, không
có giới đàn, không gặp cao tăng, thì dùng pháp thủ tướng sám
hối. Người được cảnh thuận tiện có giới đàn thanh tịnh, có cao
tăng đại đức thì dùng pháp tác sám hối. Còn thấy mình tội
chướng nặng nề, và thấy các pháp trên khó thực hành được, thì
cứ mỗi đêm về, hay trong những bữa ăn chay và ngày sóc vọng,
tùy tiện đến chùa hoặc ở nhà chí tâm lạy hồng danh sám hối
hoăc tiểu sám hối cũng tốt.
-
Trong các pháp sám hối của Ðạo Phật mặc dù có lạy có quỳ có lễ
bái, nhưng không phải để cầu cạnh van xin được tha tội. Trong
cái lạy, cái qùy ấy, có chứa không biết bao nhiêu ý nghĩa và
lợi ích. Vẫn biết lạy và quỳ nhứt là trong pháp hồng danh sám
hối thật là hao hơi mệt xác, nhưng trong cái mệt xác thân, có
cái vui tinh thần, trong cái sự tướng bên ngoài có hàm ý cái
lý nghĩa bên trong.
-
Thật vậy! Tuy có lạy nhiều, niệm lâu nhưng vẫn không ra ngoài
những mục đích sau:
-
01- Tìm cách thiết thực làm cho tâm tánh con người được trong
sạch, hết sự lỗi lầm ở trong đời hiện tại, mà cũng tiêu trừ
những tội ác trong đời quá khứ.
-
02- Tìm cách phát triển nhưng hạnh cao cả, noi theo những
gương mẫu sáng suốt của các bậc thánh hiền.
-
Tóm lại, các pháp sám hối của đạo Phật, nếu thực hành một cách
đứng đắn, sẽ đem lại những kết quả quý báu sau đây:
-
-
Làm phát triển tánh thành thật,
-
-
Trau dồi đức tánh cưong quyết trong sự diệt trừ tánh xấu.
-
-
Dứt được tội sanh phước.
-
-
Mau thẳng tiến đến chỗ giải thoát an vui.
-
Nhờ pháp sám hối của đạo Phật, con người có thể cải hóa lòng
mình tốt đẹp hơn. Nhờ pháp sám hối, con người có thể làm cho
đời sống cá nhân được hạnh phúc và đời sống xã hội được hoà
bình an lạc.
-
Vậy ai là người muốn hết tội hết lỗi, ai là nguời
muốn giải thoát sanh tử luân hồi, ai là người yêu chuộng chân
lý, hãy cùng nhau nghiên cứu và thực hành các pháp sám hối của
đạo Phật cho kỷ lưỡng để trước là cải thiện đời sống cá nhân,
sau là đời sống của giống hữu tình được bớt đau khổ, và thêm
an vui.
-
Nói tóm lại, phương pháp sám hối cao minh nhất vẫn
là tu tâm. Nếu biết tu tâm thì sẽ lập tức khiến cho tâm thanh
tịnh. Vì tất cả những sự sai lầm đều do tâm khởi niệm bất
chánh mà ra. Nếu biết tu tâm, chánh niệm tỉnh giác, thì khi tà
niệm vừa khởi liền phát giác. Tà niệm ngay đó sẽ không còn,
tâm trở lại thanh tịnh bất động. Nếu ta không làm được như vậy
khi tà niệm khởi lên phát giác muộn màng, và không đủ sức giác
chiếu để làm cho nó tiêu diệt, thì phải dùng đạo lý để suy
xét, thống trách, thì sẽ hóa giải được niệm đó. Còn như không
biết dùng đạo lý để thống trách thì cố gắng dằn lòng, tránh xa
căn duyên phạm lỗi. Các pháp Sám Hồi nầy, tuy có cao có thấp
khác nhau, song đều có giá trị riêng, và bỗ túc cho nhau.
Chúng ta cần biết rõ mình để có thể tùy cơ, tùy lúc vân dụng
cả những phương pháp đó một cách thích đáng tu sửa lỗi lầm,
thì sẽ có công hiệu. Tuy vậy phương pháp tu tâm, chánh niệm
tỉnh giác vẫn là chánh yếu, không nên bỏ qua.
-
-
Tài Liệu Tham Khảo
-
- Phật Học Tự Ðiển
-
- Phật Học Phổ Thông
-
- Tuệ Trung Thượng Sĩ Ngữ Lục
-
- Khóa Hư Lục
-
- Pháp Bảo Ðàn Kinh
|