|
TẬP SAN DƯỢC SƯ
-
Một Tâm Hồn Bao Dung
-
Thông Ðức
-
--o0o--
-
-
Chúng ta tu tập cả
đời cũng chỉ vì muốn thực tập sao cho tinh thần luôn luôn khang
kiện, để trong con người chúng ta lúc nào cũng có một tâm hồn
bao dung. Và chỉ khi nào chúng ta có một tâm hồn bao dung thì
chúng ta mới có thể đối đãi nhau trong tinh thần:
-
- Vô tư,
-
- Không lệch lạc,
-
- Không thành kiến,
-
- Không thiên vị,
-
- Bình thản trầm tĩnh
trước những vấn đề khó khăn, đổi thay của mọi hoàn cảnh.
-
Tất cả
những yếu tố nầy có được là nhờ chúng ta thực tập để có một tâm
hồn bao dung, để rồi từ đó chúng ta biết là cần phải làm gì, và
không cần phải làm gì. Và cũng từ đó có thể nhận được đâu là
những vật hoặc người mà chúng ta thương. Sự nhận biết những yếu
tố nầy, có thể đó là vốn liếng mà chúng ta có thể dùng nó để làm
tư lương trong việc vun bồi hạnh phúc trong cuộc sống hằng ngày,
cũng như trong tất cả mọi quyết định công ăn, việc làm và tu
tập.
-
Bình
thường lúc hành xử trong cuộc sống hằng ngày, chúng ta thấy
thuận lợi cũng có, mà sự đối nghịch cũng có. Những tâm lý mâu
thuẩn, chống đối, cạnh tranh trong chúng ta cũng có mà ngoài
chúng ta cũng có. Có lúc chúng ta tin mà không có trí tuệ. Có
lúc trí tuệ có mặt mà không có đức tin, vì thế muốn duy trì sự
tiến bộ, và chiều hướng tốt đẹp trong việc tu tập hay sinh hoạt
trong cuộc sống, chúng ta phải thực tập để quân bình hai yếu tố:
-
- Ðức tin và trí tuệ.
-
Bởi vì, thực tập quân
bình cho được hai yếu tố nầy là chúng ta đã thực tập được tinh
thần:
-
- Vô tư
-
- Không lệch lạc
-
- Không thành kiến
-
- Không thiên vị
-
- Bình thản trầm tĩnh
trước những vấn đề khó khăn, đổi thay của mọi hoàn cảnh.
-
Có được các tinh thần
nầy thì chúng ta tự nhiên có khả năng hóa giải được những đối
nghịch bên trong lẫn ngọai cảnh.
-
Thông thường tâm lý
của con người rất phức tạp, không đếm kể cho hết, ở đây trong
phạm vi nói về việc tu tập, chúng tôi tạm thời đề cập đến tâm lý
của ba hạng người:
-
1- Có những vị trong
số người của chúng ta lúc mới tu tập thì tinh thần rất phấn chấn
và nhiều tham vọng, muốn thành đạo quả cho sớm. Do tinh thần
phấn chấn quá độ, nên tâm của chúng ta nhiều lúc cũng không yên,
có lắm khi vượt quá đề mục, hoặc trượt khỏi đề mục. Không nắm đề
mục thì làm cho nên chúng ta thất vọng, nhưng khi phân biệt được
danh sắc và thấy rõ sự liên hệ của chúng, hoặc có được hương vị
nào đó của giáo pháp thì họ sẽ lấy làm thích thú, và bắt đầu,
muốn nói cho bạn bè, cha mẹ và các người thân biết sự kỳ diệu mà
chính mình đã khám phá ra trong lúc tu tập. Do đó đức tin của họ
sẽ có nhiều tưởng tượng và tính toán. Sư tưởng tượng và tính
toán nầy đi dần đến chỗ cuồng nhiệt, và cuối cùng là không kiểm
soát được thân tâm.
-
2- Một số
khác trong chúng ta thông minh hơn, xuất sắc hơn, khi có được
một số tuệ giác, thì lại muốn truyền bá giáo pháp, nhưng lại có
cái bệnh là thích phân tích, thích diễn giải kinh nghiệm của
mình. Mỗi một chuyện gì những vị ấy trải qua đều được suy diễn
dưới theo chiều hướng đã định của họ. Thế là một chuổi suy nghỉ,
lý luận, phán đoán lại diễn ra cản trở sự tiến bộ trong việc
thực hành của họ.
-
3- Lọai
người thứ ba nầy khác hẳn với hai hạng người trên. hạng người
nầy có khuynh hướng phân tích kiểm chứng, lý giải tất cả những
gì mình nghe được trước khi chấp nhận, họ lấy làm hảnh diện về
óc phân tích của mình. Khi họ thực hành, họ thường thử nghiệm
một cách thông minh để thẩm định giá trị của những gì họ đang
làm, đem so sánh với những lý thuyết mà họ đã học hỏi, nghiên
cứu trước đây.
-
Cả ba hạng người nầy,
theo một số chư tôn đức nhận xét, nếu không thay đổi thái độ thì
sẽ bị bệnh tham vọng, ảo tưởng, nghi ngờ, thì lúc đó các chướng
ngại:
-
- Tham,
-
- Sân,
-
- Si,
-
- Mạn
-
- Nghi
-
Những sở tri chướng
nầy bắt đầu ngự trị, và quay cuồng trong vòng lẫn quẩn trong tâm
hồn không lối thoát. Những hạng người nầy sẽ dậm chân tại chỗ mà
không tiến tới trước được. Ðiều mà chư tôn đức khuyên dạy là:
-
- Sau khi được nghe
lý thuyết của một bất cứ một phương pháp tu tập nào đó, chúng ta
nên hoàn toàn nghe theo lời chỉ dẫn của vị thầy hướng dẫn. Chỉ
có hoàn toàn nghe theo lời chỉ dẫn của vị Thầy hướng dẫn, và
đồng thời chúng ta không kiêu mạn tự đắc, không cứng đầu thì
chúng ta mới tiến bộ nhanh chóng.
-
Là một người đang
thực tập phải tuyệt đối thực hành theo sự hướng dẫn của vị thầy
mà mình tin tưởng. Không có thì giờ để băn khoăn thắc mắc sự
đúng sai của sự hướng dẫn. Trong công cuộc diệt trừ tham sân si
của nội tâm không có sự hướng dẫn vô lý, chỉ có sự băn khoăn,
nghi ngờ về sự dạy dỗ của vị Thầy hướng dẫn mới vô lý mà thôi.
Nếu một sự dạy dỗ của một vị thầy đáng tin tưởng truyền trao
được môn đệ thực hành nghiêm chỉnh thì mới có thể đem lại kết
quả tốt. Dĩ nhiên, tôi không khuyên các quý vị tin tưởng một
cách mù quáng.
-
Khi việc
thực tập của chúng ta tiến bộ, thấy sự sinh diệt của các hiện
tượng một cách rõ ràng, lúc ấy có thể chúng ta sẽ có nhiều sự
giao động, bởi vì đức tin và trí tuệ cũng như tinh tấn và định
không được quân bình.
-
Nếu sự quân bình nầy
được chế ngự và chúng ta có thể theo dõi một cách đơn giản về sự
sinh diệt nhanh chóng của các hiện tượng, thì sự mất quân bình
giữa tín và huệ, giữa tấn và định sẽ được điều chỉnh. Khi bốn
yếu tố nầy được quân bình từng cặp một thì chúng ta sẽ đạt được
trạng thái an ổn. Lúc đó yếu tố chánh niệm sẽ tự động tiến triển
mà không cần có cố gắng nào. Chánh niệm đóng vai trò quan trọng
trong sự điều hợp bốn yếu tố kia.
-
Trong lúc
thực tập, khi chưa có sự quân bình nên chúng ta thường bị:
-
- Lúc thì quá phấn
chấn.
-
- Lúc thì quá hoài
nghi,
-
- Khi thì quá hăng
say,
-
- Khi thì quá biếng
nhác
-
Khi việc tu tập tiến
triển đều đặn thì các yếu tố giác ngộ sẽ phát triển hoà hài, lúc
bấy giờ chúng ta sẽ cảm thấy rất thoải mái khi tâm ở trạng thái
thăng bằng. Như vậy, một trong những yếu tố giúp tâm đạt đến
trạng thái thăng bằng là là chúng ta có một tâm hồn bao dung.
Chỉ có một tâm hồn bao dung là quân bình các tâm sở, và đồng
thời làm cho tâm nầy không quá trội hơn với các tâm kia.
-
Chức năng của tâm hồn
bao dung là tích cực làm đầy những cái thiếu, và làm giảm đi
những cái thừa. Tâm hồn bao dung sẽ giữ cho tâm không rơi vào
chỗ quá nhiệt thành hay giải đãi. Khi tâm hồn bao dung mạnh thì
tất cả đều quân bình, không có yếu tố nào hơn yếu tố nào. Khi
đạt được tâm bao dung thì chúng ta sẽ không cần một cố gắng đặc
biệt nào để duy trì sự chánh niệm. Lúc bấy giờ, chánh niệm sẽ
vận hành một cách tự nhiên.
-
Theo đức
Phật, phương cách làm cho tâm hồn bao dung phát sinh là có sự
chú tâm sáng suốt, liên tục chánh niệm, và hướng tâm đến sự phát
triển tâm bao dung. Tâm bao dung trước sẽ tạo ra tâm bao dung
sau và cứ thế tiếp diễn. Khi Tâm bao dung được duy trì tác động
thì sẽ dần dần mạnh mẽ sâu sắc thêm do đó mà tâm bao dung phát
triển mọi hiện tượng một cách sâu xa vững chắc hơn.
-
Ðối với
những người mới biết thực tập, tâm bao dung sẽ giúp cho họ thấy
được sự sinh diệt. Ðối với những người đã có nhiều kinh nghiệm
thực tập, tâm bao dung sẽ giúp họ thấy sự sinh diệt của các hiện
tượng mạnh mẻ hơn, sâu sắc hơn.
-
Những người mới thực
tập, tâm bao dung không thể phát sinh một cách dễ dàng dù cho họ
có nổ lực chánh niệm từ giây phút nầy sang giây phút khác, nhưng
tâm bao dung sẽ đến rồi đi. Tâm chỉ quân bình một chút xíu rồi
cũng chấm dứt. Tuy nhiên không phải vì vậy mà chán nản. Cố gắng
thực tập dần dần, tâm bao dung sẽ mạnh hơn, và dần dần tâm bao
dung sẽ kéo dài và thường xuyên hơn.
-
Muốn cho tâm bao dung
phát sinh, chúng ta phải cố gắng vun bồi thái độ không lưu
luyến, không chấp giữ và có tâm tha thứ, cùng với sự khôn ngoan
với những đối tượng sống gần chúng ta, và chúng ta thường gặp
trong cuộc sống hằng ngày đó là:
-
1- Đối Với Hữu Tình &
Vô Tình
-
- Ðối Với Hữu Tình:
-
Đối với các loài hữu
tình kể cả con người, và loài vật, là những sinh loại, là những
người mà chúng ta sống gần gủi nhất. Đã là con người sống trong
thế gian nầy, dầu muốn dầu không chúng ta phải có ít nhiều tình
cảm của con người. Cho nên khi có duyên gặp nhau tức thì tình
cảm nẩy sanh, hoặc giả chỉ nghe tiếng nói qua điện thoại cũng
đem lòng nhớ thương, vì thế mà chúng ta luôn luôn mong muốn gặp
gở, gần gủi những người mà chúng ta thương yêu, ngay cả con vật
mà chúng ta thích. Như có những cuộc tình khi mới thương nhau
thề non hẹn biển, tặng cho nhau những kỷ niệm đẹp nhất đời:
-
- Tặng nhau một chiếc
ảnh nầy
-
Ðể làm kỷ
niệm những ngày xa nhau
-
Dù cho
chiếc ảnh phai màu
-
Cũng đừng
xé rách mà đau lòng người
-
Nhưng rồi khi cơm
không lành, canh không ngon, duyên tình không trọn thì lại xa
nhau rồi cả hai đều đau buồn. Như thế khi tình cảm của chúng ta
dính mắc với những người nào đó, hay con vật nào đó thì tâm tư
của chúng ta ở trong trạng thái không quân bình. Thật sự, vấn đề
gần gủi, và thương yêu với những người thân là điều cần phải có,
nhưng vướng mắc vào những người thân thuộc, hay tình cảm quá
nhiều sẽ làm hại cho ta, và những người ta thương yêu. Vì khi
thương yêu chúng ta sẽ luôn luôn lo lắng cho sự an nguy của
người ta thương yêu, nên cố tình bám víu lưu luyến, vì bám víu
lưu luyến nên cứ làm khổ cho nhau.
-
Ðiều thiết yếu đầu
tiên làm cho tâm hồn bao dung phát sinh là có thái độ nhu hòa
đối với tất cả chúng sanh không dính mắc vào ai cả. Một cách suy
nghĩ giúp cho việc phát triển tâm không cố chấp là nghĩ rằng:
-
- Mỗi chúng sanh đều
nhận chịu cái nghiệp mà họ đã tạo.
-
Nói một cách khác,
mọi chúng sanh đều là kẻ thừa kế cái nghiệp của họ. Con người
gặt hái nghiệp tốt hay xấu đều do hành động mà họ đã làm trước
đây. Họ tạo nghiệp do sự cố ý của họ, không ai có thể ngăn cản
được sự nhận chịu những nghiệp mà người ấy đã tạo. Một cách
tuyệt đối không một ai, hay bất cứ một đấng quyền năng nào có
thể cứu vớt được người khác. Nếu chúng ta suy tưởng và thấy biết
như vậy thì sự lo lắng băn khoăn về những người khác sẽ giảm
bớt.
-
Chúng ta
có thể đạt được trạng thái của một tâm hồn bao dung khi chúng ta
biết suy tưởng:
-
- Con người được hình
thành là do thân năm ấm. Như thế Ngoài thân và tâm ra thì ai là
người mà chúng ta yêu thương? Nếu chỉ có thân và tâm, chịu sinh
rồi diệt từ sát na nầy sang sát na khác thì chúng ta thương yêu
sát na nào đây?
-
Bằng cách nầy, chúng
ta có thể hướng tâm mình để đạt được trạng thái của một tâm hồn
bao dung. Nhiều người cho rằng nếu suy tưởng theo cách nầy, thì
chúng ta sẽ trở thành một con người bạc bẽo, vô tình, có thể đưa
đến chỗ chối bỏ tất cả những người thương yêu của mình. Nhưng
xét cho kỷ, tâm bao dung không có nghĩa là không có tình cảm,
thờ ơ hay lãnh đạm, vô tình, mà nó chỉ có đơn giản là không lưu
luyến. Người có tâm bao dung không vất bỏ những gì mình ghét và
cũng không cố nắm giữ những gì mình thích. Tâm luôn luôn ở vào
trạng thái quân bình và chấp nhận mọi chuyện xảy ra một cách tự
nhiên, không nắm giữ hay hất hủi. Người có tâm bao dung vất bỏ
cả hai trạng thái yêu và ghét, thích và không thích. Người đã
hoàn toàn đạt được trạng thái bao thì không có sự thương yêu
cũng không có sự ghét bỏ. Như vậy bao dung là nguyên nhân thanh
lọc tâm của những người có nhiều cố chấp, bởi do vì tham ái cho
nên chúng ta cố tình nắm giữ, chiếm hữu để rồi làm khổ cho nhaụ
Tham ái, chiếm hữu là kẻ thù trực tiếp của tâm hồn bao dung
-
- Ðối Với
Vô Tình
-
Thật ra, chúng ta
không phải là người chủ thực sự của những vật sở hữu như: Nhà
cửa, xe cộ, y phục ... bởi vì mọi vật đều vô ngã. Trên thế gian
nầy không ai có thể làm chủ được một vật gì cả, ngay cả bản thân
của chúng ta cũng còn không làm chủ đươc thì chúng ta nghĩ là
chúng ta làm chủ cái gì đây? Nghĩ như vậy trong chúng ta sẽ có
một thái độ cởi mở. Nghĩa là đối với vô tình như cây cỏ, tài
sản, y phục thời trang ... Tất cả thứ đó, một ngày nào đó, áo
quần sẽ bị rách hay phai màu. Áo quần cũng như tất cả các vật vô
tri khác đều hủy hoại theo thời gian, theo định luật vô thường.
-
Phát
triển tâm bao dung và cắt đứt luyến ái sẽ giúp chúng ta thấy
được sự biến đổi của sự vật. Chúng ta có thể tự nhủ:
-
- Chúng ta chỉ xử
dụng nó trong một thời gian ngắn thôi. Nó không thể vững bền
mãi.
-
Bên cạnh những người
không đua đòi, khống luyến ái, chúng ta còn thấy có những người
thích chạy theo thời trang hể thấy có nhưng kiểu mới lạ xuất
hiện trên thị trường đã vội vả mua ngay. Nhưng vừa mới mua xong
thì một loại thời trang khác xuất hiện, thế là họ vứt bỏ cái vừa
mới mua để mua cái mới khác. Những người như thế nên thực tập
tánh tình bao dung để không xài tiền bạc công sức một cách hoang
phí.
-
2- Tránh
Xa Những Người Cố Chấp
-
Tuyệt đối chúng ta
không nên thân cận với những cố chấp. Bởi vì những người nầy
thường hay vương mắt vào sự chấp người giữ của, cho nên cái gì
họ cũng cứ nghĩ là thuộc về mình, vả lại những người cố chấp
luôn luôn kể lể về những ưu tư lo lắng về con cháu, hoàn cảnh
của đời họ, cho nên cũng gây ra nhiều phiền phức cho chúng ta.
-
Nhiều người cảm thấy
khổ sở khi thấy người khác sử dụng tài sản hay vật dụng của
mình. Chúng ta là người học Phật, đừng quá cố chấp vào những
người hay vật mà mình thương yêu đến độ mù quáng không còn phân
biệt tốt xấu, phải trái. Chúng ta không nên thân cận với những
người cố chấp, trái lại chúng ta nên thân cận với những thiện
tri thức với tâm hồn hỷ xả bao dung. Từ nơi những người bạn
thiện tri thức chúng ta có thể học hỏi những điều hay lẽ phải,
có thể cùng họ đi tham dự những khoá tu, và nhờ sự tu tập nầy là
cơ hội giúp cho việc sự suy tư của chúng ta sâu sắc thêm. Nếu
thân cận với những người không cố chấp, sống cuộc sống bình
thản, vô tư trong mọi công việc, thì lẽ đương nhiên những chướng
duyên không quấy nhiểu chúng ta, thì tâm hồn bao dung của chúng
ta sẽ có cơ hội phát triển tốt đẹp.
-
Nói tóm
lại, khi tâm hướng vào mục đích phát triển một tâm hồn bao dung,
thì tâm của chúng ta không còn lang thang nghỉ đến chuyện những
người thân, chuyện kẻ thù, chuyện hàng xóm láng giềng, lúc đó
tâm sẽ quân bình và hài hoà. Như vậy, tâm hồn bao dung đóng vai
trò quan trọng trong việc tu tập, cũng như đối với đời sống hằng
ngày. Thông thường chúng bị những đối tượng vừa lòng và thích
thú, hoặc gặp phải những đối tượng không ưa thích làm dính mắc
nên tâm thường bị giao động. Ðây là những trở ngại hầu như mọi
người đều gặp phải. Chúng ta bị thương ghét chi phối nên không
có sự quân bình, bởi thế nên tham sân si dễ dàng lôi kéo chúng
ta, và tâm chúng ta trở nên bất an, giao động. Ðiều nầy chúng ta
có thể nhận ra rõ ràng vì đó là chuyện thông thường xảy ra trên
thế gian.
-
Trong chúng ta, ai
cũng muốn an vui hạnh phúc và khổ công truy tầm, nhưng có người
không biết đâu là hạnh phúc thật sự. Nhiều người có cơ hội để
hưởng thụ niềm hạnh phúc lớn lao đến từ sự an bình, tĩnh lặng
của tâm hồn hồn bao dung mà không biết. Ý thức được tâm hồn bao
dung là yếu tố cần thiết để bồi dưỡng hạnh phúc lớn lao nhất
trên cuộc đời nầy, và là chất liệu ngọt ngào nhất trong việc xử
thế, giao tiếp nhau, thì chúng ta hãy cố gắng vức bỏ những gút
mắt, những bất đồng, những tư tưởng xâu xé nhau, tha thứ cho
nhau, để cùng nhau sống trong tình huynh nghĩa đệ, trong tinh
thần hỷ xả của đức Phật Di Lặc.
--o0o--
|
|