|
TẬP SAN DƯỢC SƯ
-
Y Chánh Trang Nghiêm
-
Nguyên Châu
-
--o0o--
-
-
Từ ngữ Y Chánh trong nhóm Y Chánh Trang Nghiêm là danh từ ghép của
hai nhóm: Y Báo và Chánh Báo.
-
Như chúng ta đã biết, con người sanh ra đời nầy đều có sự ảnh
hưởng rất lớn từ nơi nhân mà đời trước của chúng ta đã tạo. Rồi
tùy theo nghiệp dữ hay phước lành cảm ứng mà sanh ra để trả nghiệp
hay hưởng phước báo. Nhưng cho dù là nghiệp dữ hay phước lành như
thế nào đi nữa thì cũng đều nằm gọn trong hai phương diện, theo
thuật ngữ Phật Giáo gọi là: Y Báo và Chánh Báo.
-
- Y Báo:
-
Tức là quả báo, hoặc là phước báo phụ thuộc vào các điều kiện của
xã hội như: Nhà cửa, làng xóm, đất nước, xã hội nơi chúng ta sanh
ra.
-
- Chánh Báo
-
Hay còn gọi là chánh quả là phần thân thể ngũ uẩn của chúng ta,
tốt hoặc xấu, yểu số hoặc thọ mệnh, thông minh hay ngu muội.
-
Theo quan niệm của thế gian, một người mà vừa giàu sang, vừa học
giỏi, vừa đẹp đẽ, vừa mạnh khỏe, vừa may mắn ... Cầu con được con,
cầu của được của, vạn sự như ý, tùy tâm mãn nguyện, thì thường
được người đời khen tụng:
-
- Người này có phước quá!
-
Theo thuật ngữ Phật học thì gọi là
-
- Người nầy Y Chánh Trang Nghiêm
-
Nghĩa là:
-
Người nầy y báo và chánh báo đầy đủ, tốt đẹp.
-
Ngược lại, một con người thân thể tật nguyền, xấu xa, bệnh hoạn,
làm chuyện gì cũng thua lỗ, tính toán việc gì cũng hỏng, muốn gì
cũng không nên, cầu gì cũng chẳng được, tai họa xảy ra tới tấp,
gặp xui xẻo liên miên! Cho nên người đời thường chê trách:
-
- Người này bạc phước quá!
-
Theo thuật ngữ Phật học thì gọi là:
-
- Người nầy Y Chánh không được sung mãn.
-
Cũng theo quan niệm thông thường người đời khi được may mắn, sung
sướng, được những sự như ý, thì cho là có phước và nghĩ rằng, cho
rằng:
-
- Mình có phước báu như vậy là do trời thương, trời ban cho mình!
-
Thực ra, không có ông trời, hay đấng tạo hóa toàn năng nào làm
những chuyện bất công, thiên vị như vậy. Những phước báu chúng ta
đã hưởng, đang hưởng, và sẽ hưởng, chính do chúng ta đã tạo trong
nhiều kiếp trước hay ở ngay trong kiếp này. Ðối với những ai có tu
học, và hiểu giáo lý thì sự kiện nầy rất rõ. Mặc dầu vậy cũng có
nhiều người thắc mắc:
-
- Làm sao biết được chúng ta có phước? Và làm sao để chúng ta tạo
phước?
-
1- Làm Sao Biết Có Phước
-
Thực ra trả lời câu hỏi này không khó, để kiểm chứng chúng ta có
phước hay không có phước thì chúng ta nên thử tập cách so sánh,
bằng cách nhìn lên và nhìn xuống. Nếu ngước nhìn lên chúng ta sẽ
thấy không biết bao nhiêu người giàu sang hơn mình, học thức hơn
mình, khỏe mạnh hơn mình, sung sướng hơn mình, đẹp đẽ hơn mình,
địa vị hơn mình, quyền thế hơn mình, may mắn hơn mình, nhàn nhã
hơn mình, bình yên hơn mình, thông minh hơn mình, sáng suốt hơn
mình, nhứt là không biết bao nhiêu người tu tập giác ngộ hơn mình,
được an lạc và hạnh phúc hơn mình. Những người như vậy chính là
những người có phước hơn mình.
-
Trái lại, khi nhìn xuống chúng ta sẽ thấy không biết bao nhiêu
người nghèo hèn hơn mình, dốt nát hơn mình, yếu đuối hơn mình, khổ
sở hơn mình, xấu xí hơn mình, thấp kém hơn mình, cô thế hơn mình,
xui xẻo hơn mình, cực khổ hơn mình, hoạn nạn hơn mình, đần độn hơn
mình, tối tăm hơn mình, nhứt là không biết bao nhiêu người không
được sống an lạc và hạnh phúc như mình. Những người như vậy chính
là những người bạc phước hơn mình.
-
Như vậy, rõ ràng chúng ta được gọi là có phước, hay đang
thọ hưởng phước báo, nếu như chúng ta có đủ tay chân, mắt mũi vẹn
toàn, cơm ăn áo mặc, khỏe mạnh ít đau, sống lâu trăm tuổi, tâm trí
bình thường, gia đình hạnh phúc, cuộc sống tương đối đầy đủ, cuộc
đời tương đối bình yên, không gặp hoạn nạn, không gặp hiểm nguy,
không gặp tai biến, không gặp chiến tranh, không gặp đói khát,
không gặp kẻ thù, không gặp thiên tai, hỏa hoạn động đất... Ðể xác
định ai là người có phước Thiền Sư Mã Tổ Ðạo Nhất có dạy ông Liêm
Sứ ở Hồng Châu, nhân dịp ông này đến hỏi Thiền Sư Mã Tổ Ðạo Nhất
như thế này:
-
- Bạch Hòa Thượng! Uống rượu, ăn thịt là nên hay không nên?
-
Mã Tổ Ðạo Nhất đáp:
-
- Uống rượu ăn thịt là cái lộc của ngài. Không uống rượu ăn thịt
là cái phước của ngài!
-
Quả thật con người có đầy đủ tiện nghi trong cuộc sống hiện tại là
nhờ có tu nhân, nhưng nếu chúng ta có nhân lành mà không biết bồi
dưỡng thêm, thì đến một lúc nào đó nhân lành khô kiệt thì chúng ta
sẽ bị đọa lạc. Một trong số các nhân lành đó là:
-
- Không sát hại sinh mạng của chúng sanh là người có giữ giới.
Nhân giữ giới mới có phước đức thiện duyên. Có phước mới hưởng
lộc. Có phước mới trường thọ. Không phước thì không được hưởng
lộc, không được trường thọ. Như vậy, chúng ta đã tạm hiểu thế nào
là có phước. Bây giờ chúng ta thử tìm hiểu vấn đề thứ hai đó là:
-
2- Làm Sao Ðể Tạo Phước?
-
Trong cuộc sống hằng ngày, có nhiều phương cách, nhiều pháp môn,
những hành động, những lời nói, hay những ý nghĩ lương thiện ...
đều có thể tạo phước báu, tuy nhiên theo tinh thần thực tiễn của
đạo Phật chúng tôi xin được giới thiệu đến đại chúng ba yếu tố:
-
a- Bố Thí.
-
Hạnh bố thí là nền tảng của tất cả các hạnh lành, là căn bản của
việc thực hành giáo pháp, luôn luôn được đề cập đến trong Phật
giáo. Ðạo Phật dạy hạnh bố thí để giúp con người dẹp lòng tham
lam, ham muốn, ích kỷ hẹp hòi. Trong sự tham lam đó bao gồm có:
Tham tiền tài, sắc đẹp, danh vọng, ham ăn ham uống, ham ngủ ham
nghỉ. Ðạo Phật dạy thực hành hạnh bố thí là để đem lại an lạc và
hạnh phúc cho người đời, bởi vì với lòng tham ngũ dục:
-
- Tài, sắc, danh, ăn, ngủ,
-
Do vì năm dục cho nên con người trên thế gian phải đấu tranh, dành
giựt, phải dùng mọi thủ đoạn để thỏa mãn, bất chấp sự đau khổ của
kẻ khác, bất chấp sự an nguy của chính bản thân, với bất cứ giá
nào cũng phải đoạt cho bằng được sự như ý! Không được thỏa mãn,
thì con người dễ sanh lòng sân hận, từ lòng sân hận đâm ra thù đời
ghét người, oán trời trách đất!
-
Hạnh bố thí giúp con người hiểu được ít nhiều sự an lành thiết
thực của mọi người và của chính mình. Hiểu được giá trị của sự bố
thí mới thấy được cái gì mình tiêu xài thì mất, và cái gì mình
đang có chưa chắc giữ được lâu dài, nhưng chắc chắn rằng sẽ bỏ lại
tất cả mọi thứ khi chúng ta qua đời. Chỉ có những gì chúng ta đã
bố thí, đã cho ra, mới thực sự là của chúng ta, mới thực sự là
phước báu, và sẽ đến với chúng ta qua các trạng thái trong cuộc
sống như:
-
- Bình yên, may mắn, tai qua nạn khỏi, cầu gì được nấy trong cuộc
sống hằng ngày của chúng ta.
-
Vì thế trong khi thực hành hạnh bố thí, chúng ta cũng đừng nên
thắc mắc:
-
- Nếu chúng ta quyên góp tiền bạc cho một người, hay một tổ chức
nào đó, để làm việc từ thiện, nhưng họ không làm đúng như lời họ
nói, thậm chí họ còn lợi dụng lòng tốt của nhiều người để tự lợi,
làm việc sai trái, thì chúng ta có được phước báu hay không?
-
Câu trả lời rõ ràng lắm. Chúng ta là người tự nguyện, phát tâm tùy
hỷ, đóng góp tịnh tài cho một việc từ thiện, cứu người giúp đời,
với tâm vì người quên mình, không vì riêng tư cho bản thân, thì
chúng ta đã có phước báu ngay từ lúc chúng ta phát tâm tùy hỷ. Còn
chuyện người nào đó, chùa nào đó, tổ chức nào đó, có làm đúng hay
không, thì tội nghiệp họ tạo, quả báo họ sẽ tự nhận. Nhân nào quả
nấy. Chúng ta không cần phải bận tâm. Nếu muốn cẩn thận thì chúng
ta nên đắn đo trước, là chúng ta tặng những gì đó cho người nào đó
hoặc tổ chức nào đó có đúng nơi đúng chỗ, đúng lúc để khỏi hoang
phí nguồn tài lực của chúng ta không thôi, nhưng nếu một khi chúng
ta đã trao tặng cho nơi nào rồi thì không cần phải bận tâm nữa.
-
Hạnh bố thí dù là tài thí, pháp thí hay vô úy thí, đều đem lại
phước báu vô lượng vô biên, nếu như chúng ta thực hành hạnh bố thí
với thâm tâm, trực tâm và bồ đề tâm. Nghĩa là tạo được bao nhiêu
phước báu do hạnh bố thí, chúng ta đều nên phát tâm hồi hướng cho
toàn thể chúng sanh trong pháp giới đồng thọ hưởng. Có như thế,
quả phước đức sau này, còn gọi là phước báo mới thực sự to lớn.
Bởi vì chúng ta không giữ riêng cho mình, dù là phước báu do chính
chúng ta tạo nên, như thế chính chúng ta đã diệt được lòng tham.
Khi lòng tham đã diệt được, sự giải thoát mới hoàn toàn, phước báo
mới vô cùng tận.
-
b- Trì Giới.
-
Trì giới là nghiêm chỉnh ăn ở theo đúng giới luật của một người
Phật Tử, dù là cư sĩ tại gia, hay tu sĩ xuất gia. Nhờ đó, trong
cuộc sống, chúng ta không làm tổn người, hại vật, trong khi tạo
ích lợi cho mình. Ðó là cách tạo phước báu vô cùng vô tận, không
thể nghĩ bàn.
-
Thí dụ như chúng ta giữ giới không nói dối, không nói lời xuyên
tạc, thêm bớt, vu cáo, để buộc tội, vu oan cho kẻ khác phải chịu
nhiều đau khổ, cho thỏa mãn lòng căm tức của chúng ta đối với
người đó, dù cho đó là kẻ thù, hay kẻ mà chúng ta không ưa cũng
vậy. Ðược như vậy, không cần đợi đến kiếp mai sau, mà ngay hiện
tại, trên cuộc đời này, ở tại nơi đây, trong kiếp sống này, chúng
ta có thể thọ hưởng phước báu của một nếp sống giới hạnh. Lợi ích
của giới đức phát sanh ngay trong hiện tại. Hiện tại rất quan
trọng đối với người biết sống trong tỉnh thức, biết quán sát nội
tâm, biết giữ gìn giới hạnh. Quá khứ đã trôi qua, nhớ nhung tiếc
nuối chỉ phí phạm thời giờ, chẳng những điên rồ, mà đôi khi còn
tạo nghiệp xấu vì những chuyện tức giận, thù hận đã qua. Trong khi
đó, tương lai chỉ là viễn ảnh mơ hồ, không có gì cố định, không có
gì chắc chắn. Vì thế người nào hẹn đến khi có tuổi rồi mới tu,
cũng là người đang sống trong mơ, đang trong cơn mê. Lý do đơn
giản là đâu có ai biết được chắc chắn mình sống đến bao lâu? Trong
khi đó, chúng ta có thể tạo phước báu bằng cách tu tâm dưỡng tánh,
ngay hiện tại, trong cuộc sống hằng ngày, đừng đợi đến ngày nào
cả. Tu tâm dưỡng tánh được ngày nào, chúng ta hưởng phước báu ngay
ngày đó, biết như thế thì chúng ta không cần phải hẹn. Hơn nữa
việc tu tâm dưỡng tánh là cho tất cả mọi người chứ không dành
riêng cho bất cứ một ai. Ðó là lý do các bậc tôn túc thường nhắc
nhở chúng ta:
-
- Tu mau kẻo trễ và tu trong mọi hoàn cảnh.
-
Những ai là người trì giới thanh tịnh, tu tập tinh tiến, thì kết
quả rất rõ ràng: Bớt chuyện phiền não, khổ đau, sẽ được niết bàn,
an lạc hạnh phúc, ngay tại hiện đời.
-
c- Nhẫn Nhịn
-
Có người cho rằng nếu nhịn được lần này thì người ta sẽ làm tới
lần sau, nhịn hoài người ta cho là chúng ta ngu, cho nên chúng ta
phải vùng lên bày tỏ thái độ, để cho người kia biết cái lợi hại
của mình. Chính quan niệm như vậy khiến cho cuộc đời luôn luôn đầy
dẫy những tranh chấp, cãi vã, hơn thua, kiện tụng, đấu tranh và từ
đó dẫn đến phiền não và khổ đau. Thực ra, chính vì con người không
thể thực hành được hạnh nhẫn nhịn cho nên mới có quan niệm như
vậy. Người ta mắng mình một tiếng, mình trả một miếng, có khi
nhiều hơn, thì dễ dàng quá. Người ta hành động không tốt, chúng ta
liền trả đũa hết sức nặng nề cho hả giận, cho đã nư thì dễ dàng
quá. Nhưng còn tiếp theo, sau đó thì sao? Câu chuyện như vậy, biết
đến bao giờ mới được chấm dứt, và phải chấm dứt thế nào? Chúng ta
phải tự hỏi: Người ta do vì vô minh mà vi phạm tội ác, trong khi
đó chúng ta cần đã giận nên chỉ muốn trừng phạt, chửi mắng, tưng
bừng tơi tả, thì hãy thử nghĩ:
-
- Ai ác hơn ai?
-
Người ta mắng một tiếng, nếu chúng ta nhịn được không trả miếng
mới thực là khó. Người ta hành động không tốt, chúng ta không hành
động giống y như vậy mới thực là khó. Hơn nữa, nếu người ta gặp
khó khăn hoạn nạn, chúng ta sẵn sàng giúp, thực tâm thực tình, hết
lòng hết dạ giúp đỡ lại càng khó hơn. Nếu làm được như vậy thì mọi
chuyện sẽ bình yên tiếp theo sau đó. Chuyện thù oán chắc chắn sẽ
chấm dứt một cách êm đẹp, nhẹ nhàng và dễ dàng. Trong Kinh Pháp
Cú, Ðức Phật có dạy:
-
- Thắng vạn quân không bằng tự thắng mình. Tự thắng mình là điều
cao quí nhứt.
-
Nghĩa là:
-
- Tự kềm chế bản thân, tự kềm chế hành động, tự kềm chế ngôn ngữ,
tự kềm chế ý nghĩ của chính mình, mới thực là khó.
-
Con người thường bị tâm tham lam, sân hận và si mê sai khiến, điều
khiển, cho nên cuộc đời mới gặp nhiều phiền não và khổ đau. Khi
tâm tham, tâm sân, tâm si khởi lên ... Ai là người tỉnh thức tự
kềm chế được, tự hóa giải được, thì cuộc sống sẽ an lạc hạnh phúc.
Chiến thắng được tâm tham lam, sân hận, si mê của chính mình, mới
thực sự là có phước, mới thực sự an lạc và hạnh phúc. Quả thật như
khi chiến thắng được tâm tham thì chúng ta:
-
- Không đi ăn trộm, không gạt gẫm người, thì chúng ta không gặp
rắc rối với pháp luật.
-
Khi chiến thắng được tâm sân thì chúng ta:
-
- Không chửi mắng đánh đập, không trả thù người khác, không thưa
gửi kiện tụng, không gây thêm phiền não, không tạo thêm kẻ thù,
không tăng thêm nghiệp báo, không chuốc thêm oán hờn.., Lúc đó
trong tâm tư chúng ta sẽ được thoải mái bình yên.
-
Khi chiến thắng được tâm si thì chúng ta:
-
- Không mê tín dị đoan, không tin chuyện huyễn hoặc không có căn
cứ. Lúc đó chúng ta là con người được bình tĩnh, tâm trí sáng
suốt.
-
Ðó là phước báu do chính mình tạo nên, không do thượng đế ban,
không có được do sự cầu nguyện. Cho nên đạo Phật dạy nhiều phương
pháp để hàng phục và an trụ tâm, tùy theo căn cơ, trình độ, hoàn
cảnh, sở thích, tâm nguyện của mỗi người, vì thế gọi là vô lượng
pháp môn. Như pháp môn tịnh độ dạy chúng ta tụng kinh, niệm Phật
để định tâm. Khi tụng kinh thân ngồi ngay ngắn, nghiêm trang,
miệng đọc lời Phật dạy trong kinh, tâm chú ý vào lời kinh và tiếng
chuông mõ, nên không còn nghĩ ngợi, tư tưởng không còn chạy lung
tung nữa. Như vậy có nghĩa là tam nghiệp: Thân, miệng, ý của chúng
ta đều được thanh tịnh. Cũng cùng mục đích tạo điều kiện cho thân,
miệng, ý thanh tịnh, cho nên trong Luật Tỳ Ni cũng nhắc nhở chúng
ta thường phải nhiếp tâm trong mọi cử động, tiêu biểu như lúc súc
miệng:
-
- Thấu khẩu liên tâm tịnh
-
Vận thủy bá hoa hương
-
Tam nghiệp hằng thanh tịnh
-
Ðồng Phật vãng tây phương.
-
Nghĩa là:
-
- Lấy nước rửa miệng
-
Cho tinh khiết như mùi thơm của trăm hoa
-
Khi ba nghiệp của chúng ta luôn luôn thanh tịnh,
-
Khi không còn tạo nghiệp nữa, thì phước báu vô lượng vô biên,
chúng ta cùng chư Phật sống trong cõi tịnh độ tây phương.
-
Điều nên biết là không phải chúng ta tụng kinh để cho Ðức Phật
nghe! Cũng không phải chúng ta niệm Phật để cho Ðức Phật tính sổ,
mà mục đích chúng ta tụng kinh, niệm Phật là để hàng phục và an
trụ tâm, chuyển hóa từ kẻ phàm phu tục tử, trầm luân đau khổ,
thành người trí tuệ, giác ngộ giải thoát. Hàng phục và an trụ được
tâm thì chúng ta mới có được cuộc sống phước báu, an lạc và hạnh
phúc.
-
Cũng với mục đích hàng phục và an trụ được tâm, thiền tông dạy
chúng ta:
-
- Tứ oai nghi thiền.
-
Nghĩa là:
-
- Trong bốn oai nghi, gồm có: đi, đứng, nằm, ngồi, trong cuộc sống
hằng ngày, chúng ta luôn luôn giữ gìn tâm được chánh niệm, không
loạn tưởng, không tạp niệm, như vậy sẽ được chánh định. Cho nên
mỗi khi tạp niệm, vọng tưởng khởi lên chúng ta liền biết ngay và
dừng lại, để không bị luồng tư tưởng lăng xăng lộn xộn đó dẫn đi.
Chỉ khi nào chúng ta giữ gìn tâm trí cho bình tĩnh, thản nhiên,
thì chúng ta sẽ rất khỏe. Chuyện gì phải tới nó sẽ tới, lo sợ cũng
không ngăn cản gì được. Tốt nhứt chúng ta đừng tạo thêm tội nghiệp
mới, thì khỏi phải lo sợ quả báo, tội báo, nghiệp báo sẽ đến!
-
Cũng theo quan điểm của thiền tông, chúng ta ngồi thiền là để thúc
liễm thân tâm, tức là dẹp trừ tạp niệm và vọng tưởng, với mục đích
hàng phục và an trụ tâm. Hơn thế nữa, không phải chỉ có lúc ngồi
thiền mới dẹp trừ tạp niệm và vọng tưởng, mà trong đời sống hằng
ngày, lúc tiếp xúc với ngoại cảnh, lúc thấy hình sắc, lúc nghe âm
thanh, lúc ngửi mùi, lúc nếm vị, lúc xúc chạm, chúng ta cũng phải
luôn luôn giữ gìn tâm trí cho bình tĩnh thản nhiên, không xao
xuyến, không loạn động thì vọng tưởng không sanh. Nếu trong tâm lỡ
nổi loạn, tạp niệm khởi lên, chúng ta phải biết và dừng lại kịp
thời, thì chính đó là thiền định. Và Thiền Tổ Thiền Phái Trúc Lâm
cũng có dạy rằng:
-
- Cư trần lạc đạo thả tùy duyên
-
Cơ tắc xan hề khốn tắc miên
-
Gia trung hữu bảo hưu tầm mích
-
Ðối cảnh vô tâm mạc vấn thiền.
-
Từ bốn câu kệ ngắn này chúng ta thấy có một ý nghĩa hết sức là
thâm thúy đó là:
-
- Sống trên đời, muốn được vui theo đạo lý, hãy đừng chấp chặt,
tùy duyên hành sự, tùy hoàn cảnh mà ứng xử.
-
- Chẳng hạn như đói đến thì ăn, mệt thì ngủ.
-
- Chẳng có gì đòi hỏi, buồn lo, bận tâm. Trong mỗi con người chúng
ta, ai ai cũng có của báu, đó chính là con người chân thật của
chúng ta. Cho nên chẳng cần chạy vào chùa, hay lên non lên núi,
tìm kiếm làm gì cho mất công, nhọc sức vô ích.
-
- Trong cuộc sống hiện nay, đối với các cảnh trần đời, chúng ta
đừng khởi vọng tâm lăng xăng lộn xộn, thương thương ghét ghét,
phải quấy thị phi, tranh đua hơn thua. Lúc đó, chính là lúc chúng
ta đạt được thiền định, hiểu được và sống được với con người chân
thật của chính mình. Ðó chính là mục đích cứu kính của đạo Phật
vậy.
-
Tóm lại, trong cuộc sống hằng ngày, có rất nhiều cơ hội, và có rất
nhiều cách, cũng như có rất nhiều phương pháp, để cho chúng ta làm
phước, tạo phước, kiếm phước. Dù là phước hữu lậu hay vô lậu, đều
có công năng giúp con người có cuộc sống bình yên, ít đau khổ, bớt
phiền não, để tiến tới chỗ giải thoát khỏi vòng sanh tử luân hồi.
Bàn về phước hữu lậu và vô lậu:
-
a- Phước hữu lậu do những việc làm như: Tạo sự an vui thoải mái,
có ích lợi cho người, giúp đỡ người lúc gặp khó khăn về vật chất
hay tinh thần. Phước hữu lậu có công năng đem lại sự may mắn, tai
qua nạn khỏi, chuyện lớn hóa nhỏ, chuyện nhỏ hóa không, bớt oan
trái, giảm nghiệp báo. Người làm phước với ước mong được hưởng
phước về sau, đó là phước hữu lậu.
-
b- Phước vô lậu do những việc làm có ích lợi cho người, nhưng đồng
thời cũng chuyển hóa được con người chính mình, chẳng hạn như:
-
- Bố thí cúng dường,
-
- Tụng kinh niệm Phật,
-
- Tư duy thiền quán,
-
- Tu tâm dưỡng tánh.
-
Người làm phước với tâm không cầu mong được hưởng phước về sau,
chỉ cố gắng tu học để tiến dần đến chỗ giác ngộ và giải thoát, đó
là phước vô lậu. Trong lúc thực hiện hành động tạo phước, không
nghĩ rằng mình đang làm phước, mà chỉ biết chúng ta giúp đỡ người
khác vì tình thương, do lòng tốt tự nhiên, với tâm bất vụ lợi, vì
người quên mình, đó là hành động tạo phước cao thượng nhứt. Bởi
vậy cho nên, Ðức Phật dạy chúng ta khi làm phước, đừng mong cầu
hưởng phước báo, mà nên nguyện được phước duyên, đời đời gặp Chánh
Pháp, gặp thầy lành bạn tốt, giúp đỡ tu tập, cho đến ngày giác ngộ
và giải thoát mới thôi. Như vậy là chúng ta đã thực hiện được Y
Báo và Chánh Báo tốt đẹp mà chúng ta gọi tắc là Y Chánh Trang
Nghiêm.
-
Nói tóm lại,
Y Báo Trang
Nghiêm là từ ngữ chỉ những hành động, lời nói và ý
nghĩ lành, đã tu phước lành từ nhiều đời nhiều kiếp cũng như tu
tập giáo pháp giải thoát trong hiện tại, chẳng khác nào như chúng
ta làm việc, kiếm tiền sinh sống, có dư dả thì để dành về sau.
Chánh Báo Trang Nghiêm cũng là từ ngữ chỉ kết quả, kết quả này còn
gọi là quả Chánh Giác, do nhân huân tập từ nhiều đời trước cũng
như đời này. Nếu chúng ta chưa hội đủ duyên lành để thành chánh
giác, mà còn phải sống lăn lóc trong cõi đời này để tu tạo thêm,
thì phước báo sẽ đến với chúng ta qua các dạng: Khỏe mạnh, may
mắn, bình yên, vui vẻ, hạnh phúc, giàu sang, sung sướng, nhàn nhã,
trong cuộc đời hiện tại. Ðến một lúc nào đó phước báu đầy đủ thì
quả Chánh Giác sẽ tròn đầy viên mãn, và tự mỗi người chúng ta kiến
lập một nước theo tâm nguyện của chính mình như chúng ta thường
nghe trong Kinh diễn tả cảnh giới Tây Phương Cực Lạc là cảnh giới
đầy đủ Y Báo và Chánh Báo, hay nói ngắn gọn là Y Chánh Trang
Nghiêm.
--o0o--
|
|