|
TẬP SAN DƯỢC SƯ
-
Mây Trắng Thảnh Thơi Bay
-
Tịnh Nghiêm
- ---o0o---
-
-
Mây trắng thảnh thơi bay là muốn nói đến trạng thái không vướng
bận. Như vậy thảnh thơi là trạng thái đối nghịch lại với trạng
thái vướng bận. Quả thật, là một con người sống trên cuộc đời nầy,
chúng ta luôn luôn phấn đấu không ngừng nghỉ, cho nên con người
luôn luôn bận rộn. Bận rộn, vướng mắt vì thế mà khổ đau phiền muộn
cũng từ đó mà phát sinh. Có nhiều lý do dẫn dắt làm cho chúng ta
bận rộn, nhưng tựu trung thì chỉ có hai phương diện tinh thần và
vật chất. Khổ đau, phiền muộn, bận rộn trên phương diện tinh thần
thì đầu óc rối bời, không định hướng. Khổ sở, nhọc nhằn về vật
chất thì thiếu ăn, thiếu mặt, thân thể sanh ra bệnh tật. Vướng vào
cả hai: Thân và tâm thì tinh thần chao đảo, thân thể cũng trở nên
bệnh tật. Muốn khôi phục lại nguyên trạng thái cũ, để sống đời
bình an, là bệnh tật về thân thì có thuốc thang vật lý trị liệu,
nhưng bệnh về tinh thần thì phải tìm đến với đời sống tâm linh.
-
Tất cả các tôn giáo có trên cõi đời nầy, tôn giáo nào cũng đều có
truyền thống cầu nguyện, nhằm mục đích duy nhất là hướng dẫn con
người sống cuộc sống tâm linh hoàn hảo. Như nói về truyền thống
Phật Giáo, khi tinh thần bị chao đảo thì các đạo hữu đều có khuynh
hướng cầu nguyện đức Quán Thế Âm Bồ Tát. Nếu thân bị bệnh hiểm
nghèo thì có khuynh hướng cầu nguyện với Đức Phật Dược Sư. Tuy
nhiên nhiều đạo hữu, dù là thân bệnh hay tâm bệnh cũng đều cầu
nguyện cả hai Bồ Tát Quán Thế Âm và Đức Phật Dược Sư. Như nói về
Ðức Phật Dược Sư:
-
- Dược: Là thuốc, nghĩa là bất kỳ món chi dùng để trị bệnh được
đều gọi là thuốc.
-
- Sư: Là vị thầy.
-
Như vậy Phật Dược Sư là vị Phật Thầy thuốc, chuyên trị các bệnh
khổ về thân và tâm. Do vậy mà trong truyền thống Phật Giáo, nói
đến Ðức Phật Dược Sư, là người con Phật ai cũng liên tưởng đến vị
Phật có tâm nguyện thường ủng hộ cho chúng sanh, giúp cho chúng
sanh tiêu trừ tai nạn bệnh hoạn hiểm nghèo. Quốc độ của Ngài nằm
về phương Ðông đối với cõi Ta Bà hiện chúng ta đang cư trú.
-
Nói về bệnh, như có lần đã nhắc, con người có rất nhiều loại bệnh,
nhưng tựu trung thì chỉ có thân và tâm bệnh. Theo trong Kinh Niết
Bàn quyển 39 có nói:
-
a- Về Thân Bệnh thì có ba chứng:
-
- Bệnh Nhiệt
-
- Bệnh gió
-
- Bệnh lạnh
-
Ðiều trị ba loại bệnh nầy thì thường dùng những loại thuốc làm
bằng vật liệu. Cứng, lỏng và mềm ...
-
b-
Về Tâm Bệnh có ba chứng
-
- Tham: Trị chứng bệnh nầy thì quán chiếu đến sự không sạch của
các pháp.
-
- Sân: Trị chứng bệnh nầy người ta dùng Từ Tâm Quán
-
- Si: Trị chứng bệnh nầy thì người ta dùng nhân duyên trí, tức là
cái trí soi các nhân duyên để thấy từ gốc đến ngọn của các nhân
duyên.
-
Ðiều trị những loại bệnh nầy, thông thường người ta dùng loại
thuốc về tâm linh.
-
Và như có lần đã nói, tôn giáo nhằm mục đích hướng dẫn, giúp đỡ
đời sống tâm linh cho nhân quần xã hội. Thân bệnh thì dễ thấy và
dễ chữa, còn tâm thì khác hẳn. Nghĩa là khó thấy và khó chữa, như
nhiều người tâm luôn luôn ở trạng thái dao động. Tâm họ chạy lung
tung hết nơi nầy đến nơi khác, tâm hồn của họ phất phới như cờ
trong gió lộng, tung tán như đám tro bị đá ném vào. Họ không có sự
tươi mát, bình an, tĩnh lặng. Tâm bất an và tán loạn nầy có thể
được gọi là Tâm Bệnh, hay những ngọn sóng của tâm, như mặt nước bị
gió thổi làm dao động. Những ngọn sóng của tâm sẽ hiển lộ rõ ràng
khi bất an xuất hiện. Ngay cả khi tâm tán loạn được tập trung,
nhưng sự định tâm cũng còn bị trộn lẫn với bất an. Khi tâm không
an hiện diện thì chắc chắn không thể có được thảnh thơi, hạnh phúc
thật sự được.
-
Khi tâm bị tán loạn thì chúng ta không thể kiểm soát
được hành vi của mình, và bắt đầu hành động theo sự ngông cuồng,
tưởng tượng, không có ý thức được sự tốt xấu của việc đang làm, đó
là Tham. Do tâm thiếu suy nghĩ, chúng ta có những hành động và lời
nói sai lầm, đó là Sân. Những hành động và lời nói sai lầm nầy
khiến chúng ta hối hận và tự trách mình đó là Si.
-
Ðại loại tâm của chúng ta thường bị các tư tưởng hay tâm
bệnh như vậy quấy rối. Khi tâm bị tấn công bởi hối hận và tiếc
nuối thì sẽ không thể nào có hạnh phúc và thảnh thơi được. Thảnh
thơi là yếu tố đưa đến sự hiểu biết nầy. Sự thảnh thơi có được chỉ
khi nào bất an và hối hận vắng mặt. Khi tâm không bị dao động thì
sự mát mẻ an tịnh mới phát sinh.
-
Trong thế giới ngày nay, nhất là trong cuộc sống hiện
tại, con người có nhiều đau khổ về tinh thần, nhiều người dùng ma
túy, thuốc an thần và thuốc ngủ để làm cho tâm an tịnh và vui thú
với trạng thái đó. Thường thường những người trẻ tuổi dùng ma túy
để vượt qua những giai đoạn khó khăn và dao động. Nhiều người cảm
thấy thích thú trong khi dùng ma túy nên dùng mãi và sanh ra
ghiền.
-
Trái lại sự an tịnh do tu tập, thúc liễm thân tâm là một loại an
tịnh cao quý giá trị gấp bội những loại ma túy hay các loại lạc
thú từ ngoài đem lại. Dĩ nhiên, mục đích của sự tu tập không phải
chỉ là sự an tịnh, mà là giải thoát, nhưng an lạc và tĩnh lặng là
những lợi ích mà chúng ta gặt hái trên con đường dẫn đến giải
thoát giác ngộ hoàn toàn.
-
Ðặc tính của thảnh thơi là làm an tịnh thân tâm, làm cho
mọi giao động trở nên tĩnh lặng. Thảnh thơi còn có công năng thoa
diệu bớt sức nóng của tâm. Sức nóng nầy do sự bất an, tán loạn và
hối hận đem lại. Khi bị các loại phiền não nầy tấn công, tâm sẽ
trở nên nóng bỏng như bị nung lửa, lúc đó tâm thảnh thơi bị dập
tắc bởi sức nóng nầy, và thay thế bằng sự mát mẻ dễ chịu. Cho nên
khi có biểu lộ của sự thảnh thơi là chúng ta biết có sự an tịnh
của thân tâm:
-
- Thân và Tâm không bị dao động.
-
Là một người biết tu tập, chúng ta sẽ dễ dàng quán chiếu sự an
tịnh lớn lao do tâm thảnh thơi đem lại. Vì khi không có sự thảnh
thơi chúng ta sẽ bị thúc bách phải di động, phải đứng dậy, phải
làm chuyện nầy chuyện kia. Thân thể của chúng ta văn vẹo, tâm bất
an của chúng ta nhảy tới nhảy lui. Khi mọi phiền não nầy dừng
nghỉ, bấy giờ không còn những cơn sóng trong tâm, thì tâm của
chúng ta sẽ ở trạng thái êm dịu. Mọi hoạt động của chúng ta trở
nên tĩnh lặng nhẹ nhàng, êm ái và thảnh thơi.
-
Có được sự thảnh thơi, thường thì thân và tâm sẽ có
những niềm vui. Khi niềm vui phát triển đến cao độ, thì sự thảnh
thơi cũng chan chứa khắp cả thân và tâm. Khi vui tràn ngập trong
cơ thể thì chúng ta sẽ hoàn toàn muốn đắm mình mãi trong sự tĩnh
lặng của thân và tâm.
-
Nhờ hiệu lực của niềm vui, toàn thể thân tâm luôn luôn
nhuần thấm sự an tịnh, cho nên chúng ta cảm thấy yêu đời. Chúng ta
cũng có thể có kinh nghiệm được điều nầy khi niềm vui mạnh mẽ phát
sinh. Lúc bấy giờ tinh thần thơ thới nhẹ nhàng. Nếu chúng ta có
được kinh nghiệm nầy, chúng ta sẽ thưởng thức được niềm hạnh phúc
lớn lao của đức Phật đã ban cho và năng lực của niềm vui do tu tập
mang lại.
-
Theo đức Phật đã từng dạy phương pháp phát sinh sự thảnh
thơi là chú tâm sáng suốt, nhất là chú tâm sáng suốt đến sự phát
triển những tư tưởng thiện. Có năm cách làm phát triển những tư
tưởng thiện và sống cuộc đời thảnh thơi:
-
1- Ðiều Kiện Dinh Dưỡng
-
Trong dân gian thường nói:
-
- Ăn để mà sống chứ không phải sống để mà ăn
-
Mới nghe qua chúng ta cứ tưởng câu nói nầy là câu nói của những
nhà nghèo nói để mà tự an ủi, như nhà thơ Trần Tế Xương đã từng an
ủi cho cuộc sống của mình. Vì quá nghèo, nghèo đến độ cơm không đủ
ăn, áo không đủ mặc nên nhà thơ đã từng nói:
-
- Ngày ba bữa vô bụng rau bình bịch,
-
Người quân tử ăn chẳng cần no.
-
Tuy nhiên xét cho cùng, chúng ta thấy một người biết làm cho thân
và tâm luôn luôn thảnh thơi đều thấy rằng yếu tố giúp cho cuộc
sống thảnh thức ăn món uống đã đóng một vai trò hết sức quan trọng
trong cuộc sống hiện tại rất nhiều. Vì thế thức ăn phải đáp ứng
hai yếu tố: Cần thiết và phù hợp với cơ thể người dùng.
-
- Yếu tố dinh dưỡng là yếu tố quan trọng. Thức ăn không cần phải
cầu kỳ, nhưng phải cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể. Nếu cơ
thể không đủ chất dinh dưỡng chúng ta sẽ không đủ sức khỏe để làm
việc gì khác trong cuộc sống ngoài thế gian cũng thế, mà cuộc sống
tu học cũng vậy.
-
- Thức ăn cần phải phù họp với cơ thể và sức khoẻ của từng người.
Thức ăn làm sự tiêu hoá rối loạn hay thức ăn mà chúng ta không
thích cũng khiến cho cơ thể không an ổn, trên phương diện thân thì
sẽ trở nên bệnh, và trong cuộc sống tu học sẽ khó duy trì được sự
thanh tịnh. Nếu cơ thể chúng ta không cảm thấy khỏe khoắn, hay cứ
bị ám ảnh bởi những thức ăn thì việc tu tập của chúng ta khó tiến
bộ.
-
Sự ám ảnh do vì thức ăn có thể làm cho con người trở nên khỏe khắn
hay bệnh hoạn. Quả thật như vậy, điều đó đã được kể truyện qua câu
chuyện trong Tam quốc Chí. Khi quân lính của Tào Tháo đánh với
quân đội của Khổng Minh, thế cùng lực tận, lương thực hết mà nước
uống cũng không còn, cho nên trong quân tình rối loạn, hàng ngũ
muốn tan rã. Thấy quân tình rối loạn, và để ổn định tinh thần quân
sĩ, Tào Tháo mới bảo quân lính rằng:
-
- Thiếu thức ăn thì có thể rán chịu, nhưng mà nước uống không dễ
nhịn. Ở phía trước có một rừng me, chúng ta hãy rán chạy đến đó,
trước là để thoát khỏi sự bao vây của quân đội Khổng Minh, và sau
là hái me mà ăn thì tự nhiên sẽ hết khát nuớc.
-
Nghe nói đến me, trong cổ họng của quân sĩ ai ai cũng tiết ra chất
nước bọt, cùng lúc không ai bảo ai, mọi người tranh nhau mà chạy
nhanh về phía trước, thế là quân đội Tào Tháo thoát khỏi sự bao
vây của quân đội Khổng Minh. Nhờ biết áp dụng những đòn tâm lý mà
Tào Tháo trở thành kẻ được coi là gian hùng nhất thiên hạ.
-
Một bài học hữu ích khác, vào thời đức Phật còn tại thế, có một cụ
bà Phật Tử rất thuần thành, là người thường phát tâm giúp đỡ chư
Tăng trong việc ăn uống. Chìa khóa bí mật của sự thành công là cụ
bà nắm vững nguyên tắc cần thiết và thích hợp. Cụ bà thường tìm
hiểu nhu cầu của chư tăng, chư ni và thiền sinh. Những người được
mời đến nhận lãnh thực phẩm cúng dường, bà đều tìm hiểu từng vị
một để biết nên cúng dường thứ gì cho phù hợp. Vì thế mà chư thánh
chúng thân thể ai cũng khỏe mạnh, nên việc tu tập rất là chuyên
cần. Như thế khi có thức ăn cần thiết và thích hợp, chúng ta sẽ dễ
dàng tìm thấy an lạc và định tâm.
-
2- Khoảng Không Gian Cần Thiết:
-
Trong nhà hay bất kỳ ở đâu, tất cả đều cần có một khoảng
không gian cần thiết để đủ dưỡng khí cung cấp cho cơ thể của chúng
ta. Quả thật, trong một căn nhà mà bày biện nhiều cũng làm cho tâm
hồn rối loạn không thảnh thơi, an vui để mà tu tập.
-
Khoảng không gian cần thiết có đủ thì không khí mới tươi nhuận,
ngoài ra cũng cần tập cho cơ thể của chúng ta có khả năng thích
ứng với mọi thời tiết, trừ trường hợp khí hậu quá khắc nghiệt,
chúng ta có thể dùng các phương tiện phụ thuộc để hỗ trợ như: Quạt
trong mùa nóng, sưởi trong mùa lạnh.
-
3- Chú Trọng Ðến Các Oai Nghi
-
Cách đi, đứng, nằm, ngồi, phải thoải mái và áp dụng
triệt để trong tinh thần chánh niệm để giúp cho tâm hồn thảnh
thơi. Chúng ta thường đi hay ngồi trong khi hành thiền. Ðó là hai
tư thế tốt nhất cho người mới bắt đầu hành thiền. Thoải mái không
có nghĩa là giải đãi quá. Những động tác nằm hay ngồi trên ghế dựa
có thể được xem là quá giải đãi, trừ trường hợp chúng ta bị bệnh,
hay một lý do đặc biệt nào đó thì tạm thời tùy hỷ. Do đó tư thế
ngồi, hay lúc kinh hành, đó là tư thế biểu lộ sự tinh tấn để giữ
cho thân thể khỏe mạnh. Một thân thể cường tráng chắc chắn phải có
một tinh thần minh mẫn, cho nên cuộc sống thảnh thơi là điều có
thể thực hiện được.
-
04- Trạng Thái Bình Thường
-
Chúng ta không nên quá tích cực hay quá biếng nhác. Nếu
tích cực hay tự thúc đẩy quá mức, chúng ta sẽ vượt quá mục tiêu,
mất đề mục và trở nên mệt mỏi. Nếu làm biếng, giãi đãi thì chúng
ta sẽ không thể nào đạt được mục tiêu. Người quá tích cực chẳng
khác nào như người leo núi họ vội vả mong muốn đạt đến đỉnh một
cách mau lẹ, nên họ leo thật nhanh, nhưng vì sườn núi dốc nên họ
phải dừng lại nhiều lần để nghỉ ngơi. Cuối cùng họ phải để một
thời gian lâu dài mới lên đỉnh núi. Người học đạo cũng vậy, vì sự
tu học không phải một ngày một giờ mà có thể thấy đạo mà phải
trường kỳ thực tập. Cho nên giữ cho tâm hồn bình thường, tập thản
nhiên trước mọi việc, để từ từ hướng dẫn thân tâm mình đến cuộc
sống thảnh thơi.
-
05- Thân Cận Người Có Ðịnh Hướng
-
Thân cận với những người thiếu vững chải, hôm nay họ sẽ
rủ rê chúng ta đi làm việc nầy, mai họ sẽ rủ rê đến hướng khác.
Thân cận những người nóng nảy, thô tháo, hung dữ, tất cả những
người như vậy sẽ làm cho cuộc sống của chúng ta bất an. Tránh xa
các hạng người này có thể giúp chúng ta thảnh thơi thoải mái.
-
Ðiều nầy rõ ràng là nếu thân cận với người tính tình nóng nẩy luôn
luôn cau có, giận dữ, la mắng, nạt nộ, thì chẳng bao giờ đạt được
tâm tĩnh lặng. Ngược lại, nếu chúng ta thân cận với người có tâm
an định, thân tâm chúng ta cũng sẽ trở nên an tịnh và thảnh thơi.
-
Nói tóm lại, bình thường khi bệnh thì chúng ta uống thuốc để trị
về thân bệnh, còn về tâm bệnh người thì con người có khuynh hướng
nguyện cầu các đấng siêu nhiên. Như người con Phật chúng ta thì
cầu nguyện đức Quán Thế Âm Bồ Tát, hoặc Ðức Phật Dược Sư để nhờ ân
đức của các Ngài mà chúng ta được tai qua nạn khỏi, bệnh khổ tiêu
trừ. Như vậy để trợ duyên giữa cảnh đời hiện thực và việc cầu
nguyện với đấng siêu nhiên, chúng ta phải thực tập để sống cuộc
sống thảnh thơi bằng cách hướng tâm vào việc tu tập, thiền tọa,
kinh hành ... Nếu chúng ta luôn luôn tích cực chánh niệm, hướng
tâm vào sự an tịnh thì thảnh thơi sẽ phát sanh một các tự nhiên,
và như vậy khi chúng ta có cầu nguyện đức Phật Dược Sư, thì Phật
Dược Sư mới xuất hiện cứu độ chúng ta một cách hữu hiệu. Thân và
Tâm không có bệnh thì cuộc sống sẽ an nhàn tự tại, làm việc gì
cũng không có sự vướng bận trong cuộc sống hữu hạn nầy như mây
trắng thảnh thơi bay.
--o0o--
|
|