|
TẬP SAN DƯỢC SƯ
-
Giá Trị Của Cuộc Đời
-
Tịnh Nghiêm
- ---o0o---
-
-
Là người học Phật trong chúng ta ai cũng biết, thân thể của con
người được mô tả là do một sự kết hợp của bảy đại và năm uẩn. Do
sự kết hợp này, mà chúng ta hiện hữu và nó tiếp tục thay đổi để
trưởng thành cho đến khi tan rã. Qua cái nhìn toàn diện của Phật
giáo, không có gì vĩnh viễn hiện hữu, mà phải theo định luật vô
thường thay đổi và tan rã. Kể cả thân bảy đại của con cũng chẳng
là cái gì cả, bởi vì nó là một tổng hợp trừu tượng cho một hỗn hợp
luôn luôn thay đổi có thành phần hoá chất cấu tạo. Những ai chịu
khó nghiền ngẫm thì bắt đầu nhìn thấy đời mình giống như giọt nước
trên một dòng sông đang chảy và vui mừng đóng góp phần mình vào
dòng sông đời vĩ đại, mà không biết rồi mình sẽ chảy đi về đâu.
-
Đó là nói thân phận của con người trên cuộc đời này. Còn nói về
đời sống thì cũng không phải chỉ thuộc về loài người không thôi,
mà là nhiều sinh loại khác hiện hữu trong vũ trụ. Tuy nhiên loài
người biết suy nghĩ nhiều hơn và có khả năng về lý trí hơn. Trên
phương diện ấy, con người cao hơn chúng sinh khác vì có trí thông
minh để xây dựng cuộc đời, để thoát khỏi đau khổ trần thế, và tạo
cho bản thân có một giá trị trong cuộc sống. Cho nên nếu mục đích
cuộc đời là chỉ để xóa tan những nỗi khổ niềm đau, thì con người
có thể đạt cứu cánh ấy do nỗ lực của chính mình. Nhưng cuộc đời sẽ
là sự thất bại, không có giá trị nếu không được sử dụng thích
đáng. Do vậy Đức Phật nhấn mạnh đến phẩm giá của con người và
giảng dạy về giá trị con người. Ngài vẽ một bức tranh toàn hảo về
con người, để cho chúng ta phấn đấu hết đời này đến đời khác trong
việc tìm cầu một đời sống toàn hảo. Đức Phật phân chia tất cả nhân
loại làm bốn nhóm:
-
1- Những người làm việc vì lợi ích của chính mình, mà không vì lợi
ích của người.
-
Đó là những người chỉ phấn đấu loại bỏ tham, sân si do chính mình,
mà không khuyến khích người khác loại bỏ tham, sân si và cũng
không làm gì phúc lợi cho người khác.
-
2- Những người làm việc vì lợi ích của người mà không vì lợi ích
của mình.
-
Đó là người khuyến khích người khác bỏ nhược điểm con người và
phục vụ cho họ, nhưng không tự tranh đấu để loại bỏ nhược điểm của
chính mình.
-
3- Những người không làm việc vì lợi ích của chính mình, và cũng
chẳng làm việc vì lợi ích của người.
-
Đó là người không tranh đấu để loại bỏ nhược điểm của chính mình,
và cũng chẳng khuyến khích người khác bỏ các nhược điểm và cũng
không phục vụ người.
-
4- Những người làm việc vì lợi ích của mình và cũng làm việc vì
lợi ích của người.
-
Đó là người tranh đấu để loại bỏ tư tưởng tội lỗi trong tâm của
mình, đồng thời giúp người khác làm điều thiện.
-
Trong bốn hạng người này thì hạng người thứ nhất chỉ lo cho mình,
có hơi ích kỷ nhưng tạm được vì dù sao đi nữa thì cũng biết tu
thân. Hạng người thứ hai thì chỉ biết nói, nhưng không thực hành.
Hạng người thứ ba thì quá tệ. Hạng người thứ tư thì quá tốt đẹp.
-
Từ cách hành xử bốn loại người, nếu chúng ta suy ngẫm sâu xa hơn,
chúng ta phải đồng ý với khái niệm này, vì kho tàng hòa bình và
hạnh phúc cao quý không cần thiết phải ở trong tay người giàu mà
là phải ở nơi con người từ bỏ trần tục, biết hy sinh cuộc đời cho
chúng sinh vạn loại. Nhiều người tìm kiếm một đời sống an vui
thánh thiện, nhưng vì thiếu hiểu biết, không có kiên nhẫn cho nên
thấy cuộc đời đáng chán, và cuối cùng rơi vào tình trạng không
biết làm gì để sống qua ngày.
-
Phải biết rằng, hạnh phúc mà chúng ta có thể đạt được, do từ các
nguyên nhân như:
-
- Bất mãn,
-
- Không thành công và
-
- Thất bại.
-
Quả thật, chúng ta không tìm thấy giá trị của cuộc đời, nghĩa là
cuộc đời nếu không có xáo trộn, khó khăn, tai ương, thất vọng, sợ
hãi, bất an, thua lỗ, bất hạnh, và cả ngàn tình trạng khác, thì
giá trị của cuộc đời không có ý nghĩa. Tuy nhiên nếu chúng ta muốn
phấn đấu để thoát khỏi những tình thế bất hạnh này theo đường lối
ăn miếng trả miếng, thì chúng ta lại tự mình vướng mắc vào nhiều
khó khăn khác. Bởi vì khi tìm cách thoát ra khỏi một khó khăn dù
có ý hay vô tình, chúng ta cũng tự mình tạo ra những khó khăn
khác. Con đường hay nhất khi muốn chấm dứt những khó khăn, là
chúng ta hãy chấp nhận những khó khăn và khổ đau. Khi đã biết chấp
nhận như vậy, chúng ta sẽ không phàn nàn vì không có sự lựa chọn
nào khác. Như Đức Phật đã từng nói:
-
- Đời là biển khổ.
-
Vì thế khổ đau lúc nào cũng ở đó! không có cách nào có thể tránh
được khổ đau và bất hạnh. Khổ đau theo Đức Phật là một căn bệnh
chỉ có thể hoàn toàn khỏi được khi biết tự chấn chỉnh thân tâm.
Trong kinh nghiệm này, Phật giáo nhấn mạnh đời người rất ngắn
ngủi, vì thế muốn cho cuộc đời có giá trị thì chúng ta nên lưu
tâm, tích cực hoạt động trong đường hướng phục vụ chúng sanh nhân
loại, và lưu ý đến con đường thực hành, hướng dẫn chúng ta về
hướng an lạc. Thế nhưng, nhiều khi chúng ta dường như chưa hiểu
rằng chúng ta ở cõi đời này chỉ trong một thời gian ngắn, trong
vòng mấy mươi năm thôi. Và cho dù có biết được chân lý nhưng nếu
không đi theo con đường chân lý thì cuối cùng cuộc đời khổ vẫn cứ
khổ. Do vậy mà chúng ta phải cố gắng làm gì cho quãng đời còn lại
của chúng ta.
-
Để xác định giá trị của cuộc đời, chúng ta phải ý thức được rằng,
toàn thể vũ trụ là một chiến trường rộng lớn. Chuỗi ngày sống
trong cuộc sống chúng ta chẳng là gì cả, mà là một chuỗi ngày
tranh đấu, qua đó chúng ta cũng có những ghi nhận:
-
- Con người chống đối con người,
-
- Người chống đối với thú vật, thú vật chống người,
-
- Người chống thiên nhiên, thiên nhiên chống người,
-
Chính tâm con người là một chiến trường lớn nhất. Những vấn nạn mà
có là do vì tâm chúng ta không ổn định. Khi mà tâm chúng ta không
thanh thản với chính mình, thì chúng ta không thể hòa bình với
người thân của chúng ta. Người thân nhất của chúng ta còn không
hòa được thì thế giới bên ngoài chiến tranh bùng nổ là chuyện
thường. Sự thực chứng minh từ nơi cá nhân mà chiến tranh hận thù
có mặt, chiến tranh thực sự ở bên trong. Vì thế mà lời cầu nguyện
quan trọng nhất của nhân loại ngày nay là:
-
- Hoà bình.
-
Hòa bình ơi
-
Chờ trông nhau như con chờ mẹ
-
Chờ trông nhau như gió mùa hè
-
Chờ trông nhau nắng đẹp tình quê.
-
Hòa bình ơi, ơi hòa bình ơi
-
Ba mươi tuổi đời thoát từ vành môi
-
Ba mươi năm trời khổ đau nhiều rồi
-
Người về đây xin may áo cưới
-
Tặng người yêu đi trong gió mới
-
Tôi đón em đi về
-
Tôi đón em đi về xây đẹp tình quê ...
-
Hòa bình ai cũng mong muốn nhưng không có hòa bình. Thế giới bị
cuốn hút vào vòng tranh chấp hận thù, cho đến khi nào những mâu
thuẫn của con người với chính mình chấm dứt thì thế giới mới có
hòa bình. Do vậy mà dưới mắt của Đức Phật, chúng ta đang như con
cá trên dòng sông sắp cạn, bị kìm kẹp trong tham ái, vùng vẫy hết
chỗ này chỗ kia để thoát, giống như con thỏ rừng bị mắc bẫy hay
như mũi tên bắn trong đêm tối. Ngài nhìn thấy sự tranh giành lẫn
nhau, cái vô nghĩa vô lý của hàng loạt cướp bóc trong đó có kẻ này
dày xéo kẻ khác, người cai trị người. Chiến tranh gây ra do tâm
con người, và cũng chính tâm con người này có thể tạo hòa bình và
công lý nếu con người sử dụng tâm không thiên lệch.
-
Lịch sử của thế giới cho chúng ta biết sự kỳ thị chủng tộc, màu
da, tôn giáo cuồng tín, tham quyền thế chính trị, và của cải đã
tạo ra nhiều thống khổ và đã tiêu diệt một phần lớn nhân loại.
Tinh thần này không bao giờ đóng góp gì cho việc phát triển thế
giới. Bên cạnh những người chỉ biết chạy theo những tham vọng
cuồng si, chúng ta còn thấy có những khả năng của con người có tâm
thương đạo mến đời làm nhiều việc vĩ đại hơn, và cao quí hơn. Cho
nên là người Phật tử, chúng ta phải nhận thức rằng:
-
- Chúng ta sinh ra trong cõi đời này để làm việc thiện và không để
thì giờ trôi qua vô ích. Nếu là biếng nhác, thì chúng ta là gánh
nặng cho thế giới này.
-
- Chúng ta phải luôn luôn nghĩ đến việc nâng cao lòng tốt và trí
huệ để xứng đáng là một con người.
-
- Phí phạm cuộc sống con người trong nuối tiếc dĩ vãng, trong
biếng nhác và không lưu tâm đến những người xung quanh, chứng tỏ
sự có mặt của chúng ta trên thế giới này không đáng kể.
-
Đó là lý do để giải thích tại sao những đạo sư giác ngộ như Đức
Phật, sau khi thấy cuộc đời đúng theo viễn cảnh của nó, Ngài đã
khuyến khích hàng môn đệ đừng để đời sống chạy lòng vòng theo chu
trình sinh tử, trong lúc chúng ta phải chịu đau khổ về thể chất
lẫn tinh thần. Thay vì để cuộc sống của chúng ta đắm chìm trong
tham vọng và si mê, chúng ta có thể sử dụng sự hữu hiệu đời sống
này cho mục đích tốt đẹp hơn bằng cách phục vụ người khác, trau
dồi luân lý, rèn luyện tâm trí, và sống như một người có văn hóa
trong hòa bình, hòa hợp với phần tử còn lại của thế giới. Theo Đức
Phật, con người không phải là bù nhìn vô trách nhiệm. Con người là
quả cao nhất của cây tiến hóa:
-
- Dẫn từ tăm tối đến ánh sáng,
-
Từ không chân lý đến chân lý, và
-
Từ tử đến bất tử.
-
Những điều này tuy đơn giản, nhưng có ý nghĩa đáng để cho chúng ta
suy nghĩ. Tất cả những câu con người hỏi về đời sống đều liên quan
đến những chúng sinh khác, nhưng lại không bao giờ chịu hòa giải
và chia sẻ những gì được coi tốt đẹp cho nhau. Mặc dù có nhiều tín
đồ của nhiều tín ngưỡng tin tưởng có sự hiện hữu của thiên đường
trường cửu, nơi đây có một đời sống hạnh phúc bất diệt. Nhưng
chúng ta vẫn chưa nghe thấy những tín đồ thuần thành của một tôn
giáo nào say mê từ bỏ cuộc sống trần thế, và những thứ mà họ là sở
hữu chủ để được về thiên đàng. Tương tự như vậy, ngay cả người
Phật tử cũng thích bám víu vào đời sống trần thế quí giá của họ,
mặc dù họ biết rằng đời sống trên trần thế này chẳng là gì cả mà
chỉ là khổ đau, và hạnh phúc tối thượng là Niết Bàn.
-
Ngày nay cái khó khăn nhất của một số quốc gia phải đương đầu là
vấn đề gia tăng dân số. Hàng triệu người cần thực phẩm, chỗ ở,
tiện nghi và an ninh. Trong trường hợp này chúng ta nên sử dụng
một cách hữu hiệu nhất đời sống, và tìm hạnh phúc mà chúng ta có
thể đạt bằng phương thức thực tiễn, chính đáng hơn là lo lắng quá
đáng về lý thuyết trừu tượng, hay những bí ẩn của cuộc đời. Do vậy
người phật tử chúng ta phải biết an ủi con người, hay thức tỉnh
con người về sự thật đời sống. Cho con người biết được đời sống
không thê lương và vô vọng, để cho con người có hy vọng, và hy
vọng một đời sống tốt đẹp hơn. Khi con người cảm thấy có giá trị
của cuộc đời, khi thấy bản chất cao quí, tuyệt trần của mình,
người đó không còn khóc than về mục đích cuộc đời, vì đã nhận thức
được chính mình là mục đích. Quả thật như vậy, cho nên Đức Phật đã
từng nói:
-
- Không có một siêu nhân nào có thể cao hơn con người toàn thiện.
-
Con người có thể tự nâng chính mình lên trên giới hạn cá nhân để
theo bước chân của Đức Phật. Cho nên điểm quan trọng nhất và giá
trị nhất của cuộc đời là về đời sống. Chúng ta phải sử dụng đời
sống của chúng ta một cách hữu hiệu và có ý nghĩa nhất. Bởi vì đã
có nhiều người sống một cuộc đời hẹp hòi, giới hạn, buồn tẻ và
thất vọng vì họ không thấy giá trị của cuộc đời, và không cố gắng
sử dụng tích cực hữu hiệu nhất những gì mà đời sống đang có. Trong
khi đó những điều này có thể làm được bằng cách phát triển lý
tưởng, phục vụ nhân quần xã hội. Lý tưởng của chúng ta là phải
trau dồi đức tính con người để sống một cuộc đời hạnh phúc và an
lạc. Lối sống được coi như là một cuộc sống đạo hạnh, cao thượng
chính đáng, học thức được kính trọng bởi con người và cuộc đời. Do
vậy chúng ta phải luôn luôn tâm niệm:
-
- Khi chúng ta không làm cho người khác hạnh phúc, thì chúng ta
không thể sống hạnh phúc.
-
Cho nên chúng ta phải cố gắng sống hết sức mình, đồng thời khi gặp
đối nghịch, hay được tưởng thưởng bởi phần nào của thành công,
phải tự hỏi:
-
- Chúng ta đã làm hết mình chưa!
-
Và cả đến khi không được tưởng thưởng, phải nhớ lại con đường thực
hành cuộc sống có giá trị không chỉ nằm trong những thành tựu, mà
là trong chấp nhận sự được và thua. Và phải luôn luôn nhớ, mục
đích của toàn bộ cuộc đời là ngăn chận, hay giảm bớt khổ đau để
tìm hạnh phúc cho bản thân và người khác. Nếu thực sự chúng ta
muốn có hạnh phúc trường cửu, và trong tâm hoàn toàn muốn thoát
khỏi những phiền toái, chúng ta phải học cách đạt được nó. Bằng
cách kiếm nhiều tài sản, quyền uy, và những điều kiện trần thế
nhiều hơn, thì chúng ta sẽ không bao giờ có thể thỏa mãn thực sự.
Phải nhớ rằng không ai bắt chúng ta phải làm một hành động đặc
biệt nào đó. Không ai phạt hay thưởng chúng ta. Chúng ta có hoàn
toàn tự do ý chí và lựa chọn. Nếu nghĩ rằng chúng ta có thể chịu
được tất cả những khổ đau vật chất và tinh thần. Chúng ta có thể ở
trong vòng sanh tử, và tiếp tục gào khóc, rên siết, đau khổ,
nguyền rủa, càu nhàu tranh đấu, làm việc như nô lệ suốt cả đêm lẫn
ngày, đương đầu với khó khăn, và chướng ngại thì không nên hoang
phí thời giờ như vậy. Thực ra trong suốt cuộc đời, chúng ta đã bỏ
thì giờ, năng lực và tâm trí vào sự tranh đấu để tồn tại. Tranh
đấu để có quyền thế, tên tuổi, lạc thú và tranh đấu để vượt qua
những sự việc nguy hiểm. Đôi khi chúng ta đạt được một chút lạc
thú, nhưng lạc thú nào thì cũng chấm dứt bằng những khổ đau.
-
Hãy nhìn vào thế giới, chúng ta có thể thấy con người đánh nhau
giết chóc, thiêu đốt, ném bom, bắt cóc, cướp phá lẫn nhau. Sự tiêu
diệt đồng chủng, đồng loại trở nên một trò chơi giải trí, hay để
vui đùa cho tâm tàn ác mà ra. Đó là vì con người quên đi tính tốt
con người và để tư tưởng, hành vi, lời nói tội lỗi ngự trị trong
tâm hồn. Câu hỏi được đặt ra:
-
- Làm sao chúng ta có thể tìm hòa bình và hạnh phúc trên chiến
trường, trong lúc con người chiến đấu không ngừng để thắng hay để
thoát hiểm?
-
Nếu chúng ta có thể hiểu được cái mong manh của đời sống, và cái
nguy hiểm của thế giới hiện nay, thì chúng ta sẽ không còn chậm
trễ trong sự cố gắng tìm cầu trạng thái hạnh phúc này. Tuy nhiên
nếu muốn thoát khỏi trạng thái khổ đau bằng phương cách trần thế,
nghĩa là chỉ giải quyết trên bạo lực và hận thù thì chúng ta có
thể sẽ thất bại. Tuy nhiên nếu chúng ta muốn quét sạch khổ đau
bằng cách phát triển khía cạnh tinh thần trong đời, thì chúng ta
có thể tìm thấy an lạc thực sự.
-
Đã có nhiều người trong thế giới này, cả đến Phật tử, không chuẩn
bị hành trang để tìm kiếm cho chính mình một giá trị của cuộc đời,
để đạt Niết Bàn theo đúng nghĩa của người có tu học. Vì lý do đó,
một số đã miêu tả Niết Bàn như thiên đàng, nơi con người vui hưởng
lạc thú vô tận. Sự mô tả này lôi cuốn những người thiếu hiểu biết
về đời sống, sự việc trần thế và những ai đắm mình vào tham ái,
luyến chấp trong đời sống lạc thú trần tục tin theo. Họ không hiểu
rằng quan niệm về Niết Bàn như vậy chỉ là mộng. Tuy nhiên người
trần tục luôn nghĩ và toại nguyện loại Niết Bàn ấy. Mặt khác có
những người nghĩ rằng, tốt hơn là cứ ở trên thế giới này, mặc dù
đủ loại khổ đau nhưng vẫn vui hưởng đời sống, cho nên có người
cũng đã từng nói:
-
- Yêu thì khổ
-
- Không yêu thì lỗ
-
- Nhưng mà khổ lỗ gì cũng yêu.
-
Họ không hiểu rằng do tham dục và luyến chấp, họ không cảm thấy
hạnh phúc tối thượng của Niết Bàn, cho nên những điều trần tục mà
họ vẫn coi là hạnh phúc, không thể giải thoát khỏi cái đau khổ vật
chất và tinh thần đó là điều chắc chắn. Theo Đức Phật, vì vô minh
mà con người tham cuộc sống trong vòng luân hồi sanh tử, cho nên
sống với đau khổ và mải mê chạy theo ảo tưởng trong sự tìm cầu
nhằm thỏa mãn giác quan thì chắc chắn phải khổ. Một số người nghĩ
rằng nếu tất cả chúng ta đều đạt Niết Bàn, thì thế giới này sẽ là
một nơi trống rỗng và sẽ không có ai làm việc cho sự tiến bộ của
thế giới. Đó là ý kiến nông cạn xuất hiện trong tâm của những
người thiếu hiểu biết, thiếu kiến thức thật sự về cuộc sống. Họ
phải hiểu rằng thế giới này sẽ không bao giờ trống rỗng vì chỉ có
một số ít người trí có thể đạt được Niết Bàn.
-
Ngày nào mà con người còn có tâm ô nhiễm, thì không thể có hòa
bình trên thế giới này. Do sự tồn tại của những chúng sanh như
vậy, cho nên trái đất này trở nên rối loạn. Ngày nay chúng ta thấy
sự chém giết khắp nơi trên thế giới. Người này mưu toan lừa đảo
người kia. Người này không thể tin tưởng người kia. Họ nhìn người
khác với sự nghi kỵ trong tim của họ. Người này không thể hiểu
được những toan tính, hay động cơ phá hoại của người khác. Do vậy
mà mặc dù con người có thể tránh thoát những nanh vuốt nguy hiểm
của những con vật, nhưng rất khó khăn tránh thoát tâm hiểm ác của
con người.
-
- Vậy thì ai là người chịu trách nhiệm về tình trạng bất hạnh này?
-
- Làm sao chúng ta có thể có một thế giới tốt đẹp hơn và hòa bình
nếu con người cư xử xấu xa như vậy?
-
- Làm sao chúng ta có thể vui hưởng cuộc đời trong thế giới không
thể tin tưởng này?
-
Các nhà khoa học theo đuổi cuộc chinh phục thiên nhiên vì mục đích
vật chất. Trong khi đó đối với những ai ưa chuộng cuộc sống tâm
linh, mong muốn có một cuộc sống hòa hợp với thiên nhiên vì muốn
cho tâm hồn an lạc và thành tựu đời sống tinh thần. Tuy nhiên dù
muốn hay không muốn, thì chúng ta cũng không thể thay đổi điều
kiện trần thế theo sự mong ước của chúng ta. Nhưng chúng ta có thể
thay đổi tâm để phát triển sự mãn nguyện nhằm tìm thấy hạnh phúc
như thế thì đã tốt rồi.
-
Từ những quan điểm trên, chúng ta thấy nếu là người chỉ chú trọng
tìm cầu thỏa mãn trần tục, thì chúng ta sẽ không bao giờ đạt được
kiến thức cao hơn. Chúng ta sẽ không thấy được giá trị của cuộc
đời, vì với loại suy tư này theo chủ nghĩa duy vật, hạ thấp nhân
phẩm con người xuống hàng hạ tiện, trong khi tôn giáo nâng con
người lên hàng thần thánh hay hàng người cao quí hơn. Như vậy,
trong chế độ nặng nề vật chất, con người sẽ trở thành nô lệ cho
các giác quan. Tuy vậy cũng có nhiều người không thích nhìn thấy
sự thực của đời sống, và họ muốn ru ngủ chính họ vào sự yên ổn của
giấc mộng huyền ảo, tưởng tượng và lấy cuộc sống vật chất làm lẽ
sống. Chúng ta có thể thấy thái độ của Đức Phật nói về quyền uy
trần thế, và lạc thú tình dục như một câu chuyện ngụ ngôn để chúng
ta suy ngẫm về bản chất của đời sống và lạc thú trần tục:
-
- Một người đi lạc vào rừng rậm toàn là gai góc và đá lởm chởm.
Người ấy chạm trán với một con voi to lớn bắt đầu đuổi hắn. Hắn
bắt đầu chạy để thoát mạng. Khi đang chạy hắn nhìn thấy một cái
giếng, hắn nghĩ đây là nơi tốt để hắn có thể thoát khỏi sự rượt
của con voi. Nhưng bất hạnh thay dưới đáy giếng có một con rắn
độc. Tuy nhiên trong lúc vô kế khả thi, hắn liều mình bám vào một
cây leo thòng lòng xuống giếng. Trong khi hắn bám vào dây leo này,
hắn nhìn thấy một con chuột trắng và một con chuột đen đang cắn
cây leo mà hắn đang níu vào. Hắn cũng thấy một tổ ong bên cạnh lâu
lâu lại rỏ một giọt mật.
-
Trong khi đương đầu với cái chết trong cơn nguy hiểm, hắn vẫn còn
tham nếm giọt mật rớt xuống từ tổ ong. Nhìn thấy tình cảnh lâm ly
của con người khốn khổ này, một người hào hiệp đi qua, tình nguyện
dang tay cứu vớt đời hắn. Nhưng con người tham lam và khờ dại này
từ chối không cho người hào hiệp nọ giúp đỡ, vì vị ngọt của mật
ong mà hắn đang vui hưởng. Vị ngọt của mật ong đã đầu độc hắn,
khiến hắn quên đi cái nguy hiểm mà hắn đang phải đương đầu.
-
Trong câu chuyện ngụ ngôn này chỉ cho chúng ta thấy:
-
- Con đường gai góc trong rừng tương ứng với luân hồi. Con đường
gai góc luân hồi là một con đường bất ổn và khó khăn. Không dễ
dàng cho một người tiếp tục đời mình qua cái rừng gai góc khó khăn
của luân hồi.
-
- Con voi tượng trưng cho cái chết. Cái chết luôn luôn theo ta,
làm cho chúng ta mất hạnh phúc, tuổi già của chúng ta cũng tạo mất
hạnh phúc và bất an trong tâm ta.
-
- Cây leo tượng trưng cho sanh. Giống như cây leo, cây leo càng
lớn càng quấn vô cây khác, cũng như vậy do cuộc sống, dòng đời
chảy trôi tích lũy, nắm giữ, bám víu vào nhiều thứ trên thế giới.
-
- Hai con chuột trắng và đen tượng trưng cho ngày và đêm. Ngay từ
ngày sanh ra trong thế giới này, ngày đêm trôi qua cắn bớt và thâu
ngắn dòng đời của chúng ta.
-
- Những giọt mật là những lạc thú phù du trần thế, quyến rũ con
người ở lại trong thế giới vô thường và bất trắc này.
-
- Người thiện đến dang tay ra giúp đỡ, chỉ cho hắn con đường chính
đáng để thoát khỏi tình trạng nguy hiểm là Đức Phật.
-
Nói tóm lại, nếu những ai đó nghĩ rằng sống trên cõi đời là phải
hưởng thụ về vật chất mà không cần cố gắng đạt Niết Bàn. Giống như
người từ chối thoát ra khỏi tình trạng nguy khốn trong đời sống
chỉ vì nếm một chút mật ngọt tham dục thì chính mình tự thiêu hủy
cuộc đời của mình. Chúng ta là người Phật tử biết được giá trị của
cuộc đời, của kiếp làm người, thì mục đích của cuộc đời là để giải
thoát khỏi gánh nặng vật chất, và tinh thần để sống đời an nhiên
tự tại.
--o0o--
|
|