|
- Thư Viện Chùa Dược Sư
- PHẬT HỌC CƠ BẢN
-
VÔ VI CƯ ĐIỆN CÁC
-
Hòa Thượng Thích Thiện Siêu
-
--o0o--
-
-
Phật
giáo là ánh sáng. Ánh sáng của Phật giáo là từ bi, trí tuệ. Ánh
sáng ấy soi rọi lòng người, phá tan màn vô minh, vị kỷ, tật đố,
tham sân si, để cùng nhau tạo lấy một cuộc sống an vui hạnh phúc
và xây dựng đức tính tốt đẹp: đức tính vô ngã vị tha.
-
Ánh
sáng của Phật giáo đã lan truyền hầu khắp các nước Châu Á và
ngày nay nó đã lan truyền qua các nước Châu Âu, Châu Mỹ, Châu
Úc, Châu Phi...
-
Ánh
sáng của Phật giáo đã đến nước Việt Nam từ thế kỷ thứ I và đã
hòa nhập vào lòng dân tộc, cùng dân tộc Việt Nam tạo nên những
trang sử oanh liệt, mang lại độc lập, tự do và hạnh phúc vững
vàng cho đất nước. Trong lịch sử Việt
Nam,
các vị Thiền sư của Phật giáo luôn luôn có mặt, gắn bó với các
triều đại: nhà Lê, nhà Đinh, nhà Lý, nhà Trần... Trong đó có
những vị Thiền sư mà bất cứ một người viết sử Việt Nam nào cũng
không thể bỏ qua được. Chính lúc Lê Đại Hành ở ngôi đã có nhờ
thiền sư Ngô Chân Lưu, Đỗ Pháp Thuận... là những vị Thiền sư bác
học, đạo đức cao thâm cùng chung giúp sức, cố vấn, cho nên khi
vua Lê Đại Hành hỏi Thiền sư Đỗ Pháp Thuận rằng "Vận nước hiện
nay như thế nào?". Thiền sư Đỗ Pháp Thuận liền trả lời:
-
"Quốc
tộ như đằng lạc
-
Nam
thiên lý thái bình
-
Vô vi
cư điện các
-
Xứ xứ
tức đao binh" [*]
-
Tạm
dịch:
-
Vận
nước như mây quấn
-
Trời
Nam mở Thái bình
-
Vô vi
trên điện các
-
Xứ xứ
hết đao binh
-
(Lê
Mạnh Thát dịch)
-
[*] Vận
nước như dây quấn
-
Trời
Nam ôm thái bình
-
Đạo đức
ngự cung điện
-
Muôn xứ
tức đao binh (Nguyễn Lang – Sử luận1, tr. 146)
-
Nghĩa
là: "Vận nước ngày nay nó vững chắc như dây quấn, trời Nam mở
thái bình, vô vi ở trên điện các, nơi nơi bặt hết đao binh".
-
Chữ "Vô
vi cư điện các" này phải hiểu: Vô vi không có nghĩa là không làm
gì hết, nhưng có nghĩa là làm mà không có tư dục, không có tư
tâm. Không những thế, chữ vô vi trong đạo Phật khác với chữ vô
vi trong đạo Lão. Đạo Lão nói đạo là thường hằng tự nhiên, không
có danh, không thể nói. Muốn được an thì cứ thả tâm tự nhiên
theo đạo, không tác vi gì cả, chữ vô vi trong đạo Phật là dịch
từ chữ Phạn "Asamskrita", có nghĩa là không tạo tác, chỉ cho
pháp lành thường trụ không do nhân duyên tạo tác, không có sanh
diệt biến hoại, khác với pháp hữu vi là pháp do nhân duyên tạo
tác, có sanh diệt biến hoại, nên pháp vô vi chính là một tên
khác của Niết-bàn. Như trong luật Tứ phần, đức Phật Tỳ-bà-thi
dạy: "Nhẫn nhục đệ nhất đạo, Phật thuyết vô vi tối..." nhẫn nhục
là hạnh tu cao nhất, Niết-bàn là đạo tối thượng. Niết-bàn là
tịch tịnh vô vi an lạc, ngoài mọi vọng tình tà kiến chấp trước.
Như kinh Đại nhật phẩm Trụ tâm nói: "Bồ-tát vì chúng sanh trong
pháp giới, không từ mệt nhọc, thành tựu an trụ học giới vô vi,
xa lìa tà kiến, thông đạt chánh kiến". Hay "thâm quán pháp tánh
vô vi, hoặc sanh hoặc pháp (tức hoặc chấp thật có ngã, thật có
pháp) đều vô sở đắc". Chính trong tinh thần vô sở đắc đó, kinh
Kim cang dạy rõ: "Ưng vô sở trụ, nhi sanh kỳ tâm" là hãy đừng
trụ vào tướng gì cả mà sanh tâm bố thí, trì giới v.v...
-
Như
vậy, chữ "vô vi" trong đạo Phật đâu có nghĩa là không làm gì
hết, trái lại vô vi là làm tất cả những gì thuận với pháp tánh,
Niết-bàn, chân như, theo đó không có chút ý tưởng chấp ngã, chấp
nhân, chấp pháp... Ngồi ở ngôi cao cai trị muôn dân với một tinh
thần vô vi, vị tha trị nước, không có tư dục, không có tư tâm,
tất nhiên nước sẽ yên, dân sẽ bình, không có những sự rối rắm và
không có giặc giã nổi lên.
-
Lão Tử
nói: "Bất quí nan đắc chi hóa, sử nhân bất đạo", người ở ngôi
cao mà không thèm quí những vật khó kiếm được, thì dân sẽ học
theo đó mà không sanh tâm trộm cắp.
-
Với cái
nghĩa như vậy nó gắn liền với lịch sử, gắn liền với Thiền sư Đỗ
Pháp Thuận, với Lê Đại Hành. Thế nhưng, tiếc thay cho đến ngày
hôm nay, cũng có những vị học giả cắt nghĩa rằng:
-
"Vận
nước như dây quấn
-
Nam
thiên mở thái bình
-
Không
làm gì ở điện các
-
Nơi nơi
dấy đao binh"
-
Từ một
nghĩa này lật ngược lại thành một nghĩa khác. Từ nghĩa vô vi như
vừa nói lại bảo là không làm gì hết, cho nên từ "tức đao binh"
là dứt hết đao binh lại bảo là "dấy đao binh", và nếu như các
nghĩa sai lầm đó mà tiếp tục được nhận định, được cắt nghĩa, thì
tất nhiên lịch sử Việt Nam sẽ bị giải thích một cách sai lệch.
Trong thời Lê Đại Hành độc lập mà nói rằng, một vị Thiền sư đã
từng giúp cho Lê Đại Hành đánh Tống bình Chiêm giữ ngôi, giữ
nước mà nói không làm gì ở điện các, nơi nơi dấy đao binh, cắt
nghĩa như thế là đã đi ngược lại lịch sử. Cắt nghĩa như thế
chẳng những đã không hiểu Phật giáo mà còn cố tình làm sai lệch
lịch sử Việt Nam. Do đó cho nên các nhà nghiên cứu Phật học Việt
Nam cần phải khai mở tất cả những gì khuất lấp, những gì bị che
đậy, hầu làm sáng tỏ những trang sử vẻ vang mà Phật giáo đã đóng
góp và xây dựng cho đất nước. Khi đã khai mở tất cả những sự
khuất lấp đó để cho Phật giáo được phát huy, cùng nhau xây dựng
đất nước thì đó là một công trình, một việc làm hết sức thích
đáng.
-
Giáo lý
của đức Phật vô cùng thậm thâm, nhưng không có nghĩa là hư
huyễn, ảo tưởng. Cái vô cùng thậm thâm đó ở chính trước mắt,
chính ở bên tai, chính ở trong hành động của chúng ta hằng ngày.
Cái vô cùng thậm thâm ấy nó chuyển hóa lòng người, là kim chỉ
nam cho các vị Thiền sư khi cần bảo vệ Phật pháp và đất nước thì
họ hy sinh tính mạng của mình mà không biết tự ngã.
-
Nhìn
bên ngoài, đọc những câu kinh Phật có lắm người chê. Chê rằng:
các ông thầy chỉ biết chuông mõ, đọc lên những câu kinh Phật,
thấy rõ cả một hơi tiêu cực, yếm thế, bi quan! Thế nhưng họ quên
đi rằng tại sao lại có những vị Thiền sư yêu đạo yêu đời như Ngô
Chân Lưu, Đỗ Pháp Thuận, như Vạn Hạnh đến thế! Làm sao lại có
những vị đã hy sinh cao cả, đã đem lại vinh dự không những cho
Phật giáo Việt Nam mà còn làm vinh dự cho dân tộc Việt
Nam
như Bồ-tát Thích Quảng Đức đến thế! Thế mới biết rằng đằng sau
cái nhìn có vẻ tiêu cực, Phật giáo có một sức mạnh vô cùng tích
cực. Đó chính là một câu hỏi mà ngày hôm nay cũng còn nhiều
người đang đặt ra và đang suy nghĩ về nó. Họ nói: không biết tại
sao khi đọc trong kinh Phật, không thấy câu nào nói đến yêu nước
hết, chẳng có chữ nào nói đến Tổ quốc hết, thế nhưng tại sao lại
có những vị Thiền sư lại làm nên việc mà thiết tưởng trong chúng
ta ít mấy ai làm được? Thế cho biết nơi mỗi con người chúng ta
từ trong bản chất, theo như đức Phật gọi: "Tất cả mọi người đều
có tính Phật", cái tính Phật đó nó gồm đủ các nghĩa đại từ bi,
đại trí tuệ, đại giải thoát, đại hùng lực. Nhưng cái tính Phật
đó đồng thời nó cũng bị những cái tính chúng sinh như: tham,
sân, si, ngã mạn, tật đố, hẹp hòi, nhỏ mọn, ích kỷ, che lấp. Khi
đã bị những cái tiêu cực đó nó che khuất, nên cái tính tích cực
bị chôn vùi mà không phát triển ra được. Do đó phải đọc kinh,
học kinh, tụng kinh để tiêu diệt tính tiêu cực tham, tiêu cực
sân, tiêu cực si, tiêu cực ngã mạn, tật đố... Khi mà những cái
tiêu cực đó đã tiêu đi thì tự nhiên tính tích cực bộc lộ ra,
không cần nhắc tới nó cũng bộc phát.
-
Mặt
trời vẫn sáng nhưng bị làn mây khuất lấp, khi làn mây tan đi thì
mặt trời tự sáng, không cần đòi hỏi ánh sáng mặt trời thì mặt
trời cũng tự sáng. Chính những điều đó đã cắt nghĩa cho chúng
ta, giải đáp các câu hỏi: tại sao đọc những câu kinh Phật thấy
có vẻ bi quan yếm thế, nhưng đến khi làm những việc tích cực thì
rất lớn lao?
-
Trong
thời đức Phật, Ngài cũng dạy cái đạo lý tương tợ như thế. Có
những kẻ ngoại đạo đến chỉ trích đức Phật rằng: "Ổ, ông Phật,
ông cứ đi truyền bá cái Đạo phá hoại sự sống, truyền bá cái Đạo
hư vô, người ta nói như vậy có đúng không thưa ông?"- Đức Phật
trả lời: "Đúng đấy! Ta truyền bá cái Đạo phá hoại sự sống, nhưng
là cái Đạo phá hoại sự sống tham lam, phá hoại sự sống ích kỷ,
phá hoại sự sống tật đố và truyền bá cái Đạo hư vô, nhưng là Đạo
hư vô tính xấu, hư vô hành động ích kỷ, hư vô hành động phá
hoại. Đây chính là cái Đạo ta truyền". [Tăng Chi, Phẩm thắng
Tri Tham – HT. Minh Châu dịch]
-
Nếu như
không nghiên cứu chúng ta sẽ chấp chặt cái hư vô phá hoại đời
sống, rồi chúng ta cũng sẽ mang một cái lầm như các nhà ngoại
đạo kia gán lên cho là lời dạy của đức Phật. Vì lẽ đó cho nên
cần phải có người nghiên cứu Phật học để phát huy cái cao cả,
phát huy cái sáng suốt, cái tinh hoa trong kho tàng giáo lý đức
Phật, để sửa sai những cái hiểu lầm, những cái hiểu không đúng,
đã, đang và sẽ có hại đối với đạo Phật chúng ta.
-
- --o0o--
|
|