|
- Thư Viện Chùa Dược Sư
- PHẬT HỌC CƠ BẢN
-
Bốn Pháp Đưa Đến Hạnh Phúc
-
Hòa Thượng Thích Thiện Siêu
-
--o0o--
-
-
Các vị giới tử,
-
Hôm nay
quý vị đến đây để lãnh đạo giáo pháp của Phật. Đó là một việc
làm có ý nghĩa rất quan trọng. Nhờ sự thọ giới mà chúng ta trở
thành một Phật tử chân chính, lợi mình, lợi người, lợi tất cả
chúng sinh, và làm cho Phật giáo miên trường giữa thế gian. Vì
lẽ đó quý vị nên lắng hết tâm thành để lãnh thọ những lời Phật
dạy qua sự giáo giới của Chư tăng.
-
Ngày
nay, Phật tử đến với giáo pháp của Phật là cốt tìm một phương
pháp giải thoát an lạc, cũng như ngày xưa khi Phật còn tại thế,
các vị cư sĩ cũng đi đến với Ngài để cầu mong sự chỉ giáo nơi
Ngài, hầu đem lại cho họ một cuộc sống hạnh phúc an vui. Kinh
Tăng Chi Bộ IIIA ghi lại rằng, một hôm, một cư sĩ tại gia đệ tử
tên là Dighajanu (đầu gối dài) đi đến Thế Tôn, đảnh lễ và bạch
rằng :
-
-- Bạch
đức Thế Tôn, chúng con là những người gia chủ, còn hưởng thọ các
dục, sống hệ phược với vợ con, dùng các thứ hương hoa, phấn sáp,
thọ lãnh vàng bạc. Bạch Thế Tôn, xin Thế Tôn hãy thuyết pháp cho
những người như chúng con, thuyết như thế nào để những pháp ấy
đem đến cho chúng con hạnh phúc an lạc ngay trong hiện tại và
hạnh phúc an lạc trong tương lai.
-
Ngày
nay, các Phật tử tại gia đến đây, dù không nói rõ trong tâm tư
nhưng có lẽ cũng ôm ấp một hoài bảo tương tự, ấy là làm thế nào
để, với tư cách một tại gia cư sĩ còn thọ hưởng dục lạc, có được
một đời sống hạnh phúc an lạc ngay trong hiện tại và cả về tương
lai.
-
Mặc dù
vị thương gia nầy sống với dục lạc thế gian, ông nhận thấy những
tài sản vật chất chỉ giúp cho ông sống chứ không giúp cho ông an
lạc. Ở giữa quyến thuộc vợ con đầy đủ, danh vọng tràn trề, tài
sản sung túc, nhưng nếu tâm tư còn trĩu nặng âu lo, sợ hãi, tham
lam, thù hận, thèm khát, thì dĩ nhiên sự sống đó chưa phải là sự
sống an lạc. Cầu mong Phật ban cho một phương pháp đem lại cho
ông hạnh phúc lâu dài. Ông cư sĩ ấy còn nhấn mạnh, trong khi vẫn
thụ hưởng dục lạc chứ không phải cạo tóc xuất gia sống đời thoát
tục như những vị Tỳ-kheo. Đó là một lời hỏi rất chân thành tha
thiết, đồng thời, cũng là một viên đá thử vàng. Đạo Phật, dù sao
siêu vị diệu thật nhưng liệu có ích lợi gì cho cái tuyệt đại đa
số người còn lăn lóc trong thế gian hay không? Hay muốn theo
Phật thì phải ly gia cát ái? Câu trả lời của Phật đặc biệt chú
trọng đến đời sống của tại gia cư sĩ biết là dường nào.
-
Phật
dạy người ấy rằng :
-
-- Này
cư sĩ, có bốn pháp này đưa đến hạnh phúc hiện tại, an lạc hiện
tại cho thiện nam tử. Thế nào là bốn? Đó là:
-
1. Đầy
đủ sự tháo vác.
-
2. Đầy
đủ sự phòng hộ.
-
3. Làm
bạn với thiện.
-
4. Sống
thăng bằng điều hòa.
-
1. Thế
nào là đầy đủ sự tháo vác?
-
"Đầy đủ
sự tháo vác" nghĩa là, tại gia cư sĩ dù làm nghề nghiệp gì, cũng
cần phải tinh xảo, siêng năng không biết mỏi mệt, biết suy tư,
hiểu phương tiện, vừa đủ để tự làm và điều khiển người khác làm.
-
2. Thế
nào là đầy đủ sự phòng hộ?
-
"Đầy đủ
sự phòng hộ" nghĩa là, những tài sản đã do tháo vác siêng năng
mà thu hoạch được, do mồ hôi đổ ra đúng pháp kiếm được, phải
khéo giữ gìn phòng hộ, để cho khỏi bị vua mang đi, bị trộm cướp
mang đi, bị lửa đốt, bị nước trôi, bị con hư hỏng phá tan. Đây
là những lời dạy rất thiết thực. Vì hàng tại gia không như xuất
gia khất thực để sống mà còn phải có nhiều bổn phận đối với cha
mẹ, vợ con quyến thuộc, cho nên cần phải có một nghề nghiệp
chánh đáng để làm ra của cải. Muốn thế cần phải siêng năng, tinh
xảo trong công việc, nghề nghiệp của mình. Nếu không siêng năng
tháo vác, thì đã bị lôi cuốn vào những việc bất chính để kiếm
tiền. Một khi mạng sống không chính đáng như vậy, của cải làm
được do nghề nghiệp bất lương sẽ bị vua chúa tịch thâu. Vậy cách
giữ gìn của cải khỏi bị vua mang đi là phải có nghề nghiệp chính
đáng. Nhưng tài sản đã do mồ hôi kiếm được một cách khó khăn như
thế cần phải đề phòng các tai nạn nước, lửa, trộm và nhất là con
hư phá tán. Đây là lời dạy rất thiết thực. Có nhiều nhà giàu có,
vì quá thương con mà để chúng xài phí của cải không tiếc vào
những cuộc cờ bạc rượu chè say sưa như vậy là dung dưỡng những
kẻ bất lương phá của, hại cho gia đình, xã hội và quốc gia. Vì
khi nó đã phá của cha mẹ hết rồi sẽ đi phá làng xóm láng giềng
hại cả mọi người. Bởi thế, Phật dạy có tiền cần phải phòng hộ,
đừng để lọt vào tay những đứa con hư hỏng. Nghĩa là ngoài việc
làm giàu cần nên giáo dục con cái cho cẩn thận nữa.
-
3. Thế
nào là làm bạn với thiện?
-
"Làm
bạn với thiện" nghĩa là, tại nơi mình sống, hay thị trấn, mà có
những người gia chủ hay con trai chủ có giới đức đầy đủ lòng
tin, bố thí, trí tuệ, thì nên làm quen nói chuyện, thảo luận với
họ. Từ những người đầy đủ lòng tin hãy học tập lòng tin. Từ
những người đầy đủ giới đức học tập giới đức. Từ những người đầy
đủ bố thí, học tập bố thí. Từ những người đầy đủ trí tuệ, học
tập trí tuệ. Đây là làm bạn với thiện. Hai lời dạy đầu là dạy
làm ra của cải vật chất và giữ gìn nó. Đến điều thứ ba này là
dạy về Pháp tài tức của cải tinh thần, tâm linh, để thế gian
khỏi chê cười là nhà giàu có của mà vô lương tâm. Vậy, người tại
gia phải trau dồi Phật pháp để có những ngôn ngữ hành động, ý
nghĩ phù hợp với giáo lý, để trở thành một nhân cách cao thượng.
-
4. Thế
nào là sống thăng bằng điều hòa?
-
"Sống
thăng bằng điều hòa": Sau khi làm ra của cải cần phải chi dùng
một cách thích ứng, nghĩa là không quá phung phí mà cũng không
quá bỏn xẻn. Nếu số xuất quá số nhập là người tiêu pha quá rộng
rãi, thì dễ bị phá sản và còn hỏng mất cả tâm tư. Ngược lại, quá
bỏn xẻn không dám tiêu tiền thì trở thành nô lệ cho của cải.
Người làm chủ của cải vật chất thì sống an lạc, mà bị vật chất
làm chủ thì đó là người nô lệ, khổ sở. Làm chủ vật chất là cần
phải tiêu dùng thì cứ tiêu dùng, không cần tiêu dùng thì giữ
lại. Người bị của cải làm chủ thì có tiền cứ giữ bo bo, tiêu
dùng cho bản thân cũng không dám nói gì đến gia quyến vợ con và
bố thí cho người ngoài.
-
Như
vậy, sống thăng bằng có nghĩa là, không phung phí cũng không hà
tiện. Phật dạy đến bốn nguyên tắc để sống điều hòa là phải đóng
bốn cửa ngõ cho tài sản khỏi đi ra: Một là đam mê sắc dục, hai
là đam mê rượu chè, ba là đam mê cờ bạc, và bốn là giao du kẻ
ác. Nếu đóng bốn cửa ấy lại thì tài sản không bị thất thoát vô
ích, gia chủ sẽ được sống hạnh phúc an lạc.
-
Khi
Phật dạy làm bạn với thiện để trau dồi lòng tin, giới đức, bố
thí và trí tuệ, chính là bốn điều để sống an lạc trong tương
lai. Phật tử quy y Tam Bảo là thực hiện đầy đủ lòng tin. Hôm nay
quý Phật tử đến thọ giới chính là thực hiện điều thứ hai: Đầy đủ
giới đức. Là Phật tử mà không giữ gìn giới hạnh, hành động tà
vạy không xứng đáng lời dạy của đức Thế Tôn, thì dù có xưng là
Phật tử cũng không phải Phật tử. Cho nên có đầy đủ giới đức mới
xứng đáng là con Phật. Thứ ba, đầy đủ bố thí. Bố thí là hạnh đầu
tiên mà đức Phật dạy cho tất cả những ai đến với ngài, vì lòng
tham ô đứng đầu mọi tệ ác cần phải được điều phục bằng hạnh bố
thí. Bố thí là san sẻ vật chất, khả năng, công lực, hiểu biết,
tình cảm, giáo lý v.v... tất cả những gì mình có mà người khác
không có. Một nụ cười với người đang sợ hãi cũng là sự bố thí,
đôi khi có tác dụng rất lớn lao. (Có người lắm khi chỉ một nụ
cười, mà người ta cũng ngăn lại không cho nó mở ra!) Bố thí cao
nhất là mở rộng lòng mở rộng tâm tư. Nếu chỉ biết thu mà không
biết xuất thì người ấy là một người bỏn xẻn, ích kỷ. Xã hội mà
gồm những người như vậy, thì không hạnh phúc. Một gia đình ai
cũng chỉ nghĩ cho bản thân thì gia đình ấy không hạnh phúc. Bố
thí trước hết là để dứt lòng tham, dứt tính bỏn xẻn và dứt lòng
ganh tị. Có của, có quyền, có danh, đều nên bố thí san sẻ. Bố
thí, san sẻ danh dự như thế nào? Khi được người trân trọng, mà
mình đối lại bằng khiêm cung thì đó chính là bố thí danh dự của
mình, như vậy chẳng những tạo được hạnh phúc cho mình, mà còn
đem lại an vui hạnh phúc cho người. Bởi thế, nên không phải chỉ
có tiền của mới bố thí, mà hễ có thân, có tâm là có thể bố thí
được cả. Nếu trong tâm mọi người đều luôn luôn nghĩ đến bố thí,
thì sự đua tranh, ganh tị sẽ giảm bớt rất nhiều.
-
Điều
thứ tư là đầy đủ trí tuệ. Người Phật tử là con đấng Đại giác.
Ngài đã chứng ngộ được tất cả vũ trụ, tâm tánh chúng sinh, nên
dạy giáo pháp phù hợp với căn cơ trình độ để chúng sinh nhờ đó
nuôi lớn tâm hồn. Là con Đấng giác ngộ mà u mê thì thật không
xứng, nên cần phải trau dồi trí tuệ. Phật dạy: "Mọi sự tuần hoàn
trong nhân duyên nhân quả". Nghe như vậy, chúng ta cần phải suy
xét ra như thế nào? Nghe là văn tuệ, suy xét là tư tuệ. Nhưng
nghe cho đúng, có đầu có đuôi rõ ràng mới là văn tuệ. Có người
đi nghe pháp về, có ai hỏi chỉ biết trả lời: "Hay lắm, mà không
nhớ gì cả". Vậy, cần phải ghi nhớ mỗi khi một ít, để tư duy rồi
tu tập theo đó, tức là tu tuệ. Có thực hành giáo lý bằng kinh
nghiệm bản thân thì mới hiểu thấu lời Phật dạy.
-
Như
ngày xưa, có lần Phật đi giữa đồng ruộng. Có Tôn-giả A-nan theo
hầu. Bỗng Ngài đưa tay chỉ vào một bụi rậm bảo: "Độc xà, A-nan!"
Tôn-giả A-nan nhìn vào, cũng nói: "Đại độc xà, Thế tôn!" Tình cờ
một nông phu đi sau lưng nghe lén, bèn vào xem là cái gì, anh ta
khám phá một hủ đầy vàng ròng, vô cùng mừng rỡ, bảo thầm: "Nghe
đồn Thế Tôn là bậc nhất thiết trí, cái gì cũng biết, vậy mà vàng
đây, "Ồng" lại bảo là rắn độc! Anh liền khiêng vàng về, tạo mãi
nhà cửa, ruộng đất, xe ngựa... Xóm giềng thấy anh lâu nay nghèo
kiết xác, ăn bữa hôm lo bữa mai, nay bỗng dưng phát phú, thì
không khỏi nghi ngờ, lên trình quan. Quan gọi lên tra hỏi và về
nhà lục xét, lấy hết vàng bạc châu báu và bắt anh bỏ tù. Ngồi
trong ngục tối, anh mới thấm thía lời Phật dạy. Anh tưởng là từ
nay sẽ được ăn cao lương mỹ vị, thì ngược lại bị giam đói. Anh
tưởng từ nay được ở nhà cao cửa lớn, hóa ra lại nằm trong ngực.
Cảm khích anh ta kêu to: "Độc xà, A-nan! Đại độc xà, Thế Tôn!"
Quan giữ ngục nghe, hỏi lý do, anh ta kể đầu đuôi câu chuyện rồi
kết luận: "Giờ phút này ở trong tù, con mới tỉnh ngộ, tin hiểu
lời Phật dạy thật sâu xa vô cùng".
-
Không
dễ gì ngày nay, Phật tử chúng ta đã tỉnh ngộ, tin theo lời dạy
của Thế Tôn. Giả sử một sớm mai đẹp trời, đi giữa đường gặp thỏi
vàng như vậy, chúng ta có mang về không? Chắc cũng mang về. Cho
nên lắm lúc người ta bảo Phật dạy không thực tế, viễn vông.
Nhưng hàng Phật tử cần nhận thức cho rõ có phải lời Phật là chí
lý hay không? Chẳng qua, vì lòng tham của chúng ta còn quá nặng,
nên không làm ngơ được. Nhưng khi chưa nghe lời Phật dạy thì
chúng ta sử dụng vàng một cách khác. Khi đã nghe, sử dụng cách
khác. Nghĩa là, phải biết bắt rắn thế nào cho nó khỏi cắn. Ở
đây, là đừng vị kỷ, vì tất cả việc làm vị kỷ đều xấu, vị tha đều
tốt. Nếu đem vàng về mà làm việc lợi tha thì đó là biết cách bắt
rắn, không bị rắn cắn. Không những vàng, mà mọi chuyện khác đều
như vậy. Nếu thiếu trí tuệ, thì chúng ta làm sao hiểu rõ lời dạy
thâm thúy và hạnh phúc mà lời dạy ấy sẽ mang lại cho ta? Vàng mà
bảo là rắn độc, thì cũng không khác gì nói "Đời là đau khổ". Nếu
không có trí tuệ, chúng ta cũng sẽ bảo, như anh nông phu kia,
rằng: "Thật là viễn vông! Nào xi-nê, nào hát bội, nào cải
lương... bao nhiêu chuyện vui như vậy mà lại nói là đau khổ! Có
trí tuệ là có nhận thức, biết được sự việc trước khi nó xảy đến
chứ không phải chờ nó xảy ra rồi mới biết. Trí tự giác là một
ngọn lửa sáng từ trong tâm khiến cho chư Phật và Bồ-tát, Tổ sư
thấy ngay được chân lý không cần thầy dạy, đó cũng là vô sư trí,
vô sư tự ngộ hay tự giác thánh trí. Nhưng đó cũng là do công phu
lâu đời lâu kiếp mới có được.
-
Nếu là
Phật tử mà lấy tà làm chánh, không biết phân biệt phải trái hay
dở thì không phải có trí tuệ, và dễ trở thành mê tín, dị đoan,
tin theo tà sư tà đạo. Do đó, điều thứ tư Phật dạy cho các Phật
tử tại gia là phải trau dồi trí tuệ để được hạnh phúc trong hiện
tại và tương lai.
-
Tóm
lại, Phật dạy cho người tại gia bốn pháp an lạc cho hiện tại là:
Tháo vác, phòng hộ của cải đã kiếm được bằng nghề chân chính,
làm bạn với thiện và sống điều hòa thăng bằng. Và bốn pháp tạo
hạnh phúc cho tương lai, đời sau là: lòng tin, giới đức, bố thí
và trí tuệ. Có đủ tám điều như vậy, thì giờ phút nào, ở đâu,
chúng ta cũng xứng đáng là Phật tử, không những lợi ích cho
chính mình mà còn cho nhiều người khác. Nếu không có trí tuệ
hiểu rõ chánh pháp chúng ta sẽ đi lạc vào đường tà. Như một Phật
giáo, mà không biết bao nhiêu là hình thức, nếu Phật tử không
nhận thức, thiếu trí tuệ thì không thể biết được chân giả. Cho
nên, có trí tuệ là điều cần thiết để hộ trì chánh pháp.
-
Xưa,
hiền triết Socrate đã hỏi và đã được một thanh niên trả lời rành
rọt các nơi dạy may áo, đóng giày, làm mũ nón, nhưng đến khi nhà
hiền triết hỏi anh có biết ở đâu dạy làm người không, thì anh ta
ngơ ngác. Áo, giày, mũ nón thật sang trọng nhưng nó không phải
là người! Nếu không biết cách làm người thì dù có mang đầy các
thứ đó cũng không thể làm người được. Nếu chúng ta học được đạo
làm người thì giày ấy, mũ nón ấy, y phục ấy mới gọi là của
người.
-
Hôm nay
quý vị đến thọ giới cũng là để học cái đạo làm người, căn bản
của tất cả thánh vị, đạo ấy gồm trong ba đức Bi, Trí, Dũng, nên
đức Phật được tôn xưng là đấng Đại hùng, Đại lực, Đại từ bi.
-
Mong
rằng quý vị sẽ đem hết tâm thành để lãnh thọ giáo pháp. Cuối
cùng xin nhắc lại câu của đạo hữu Tâm Minh, một vị cư sĩ có công
lớn đối với sự phục hưng Phật giáo Việt Nam để quý vị tinh tiến
theo đó tu học:
-
"Vui
theo tham dục vui là khổ
-
Khổ để
tu hành khổ hóa vui"
-
Chùa
Già Lam 10-1982 - PL 2526
-
HT.
Thích Thiện Siêu
-
(Trích
"Cương Yếu Giới Luật", Sài Gòn, 1996)
-
- --o0o--
|
|