|
- Thư Viện Chùa Dược Sư
- PHẬT HỌC CƠ BẢN
-
VAI TRÒ, NHIỆM VỤ
- CỦA VỊ
TRỤ TRÌ
TRONG THẾ KỶ 21.
- Thích
Thiện Bảo
-
--o0o--
-
-
Các vị cổ đức thường
nói :"Trụ pháp vương gia, Trì như Lai tạng" (an trụ và xây dựng
ngôi nhà Phật Pháp, giử gìn phát huy Chánh pháp của Như Lai).
Chúng ta nhận thấy người đảm nhiệm vụ làm trụ trì của một ngôi
Chùa rất quan trọng, nó quyết định vận mệnh, tồn tại và phát
triển của cơ sở Phật giáo tại địa phương. Từ xưa tới nay việc
Phật giáo hưng suy không phải là tổ chức Giáo hội mạnh hay yếu
mà chính là cơ sở tự viện có tu hay không tu . Khi nào cơ sở,
hướng dẫn người Phật tử tại gia hoặc xuất gia tu tập, thì Phật
giáo nơi đó hưng thịnh, trái lại tuy cơ sở tự viện có phát triển
về cơ sở vật chất chùa to Phật lớn, sinh hoạt hình thức bên
ngoài nhưng không người chuyên tu thì Phật pháp sẽ suy vi. Chúng
ta có thể khẳn định từ xưa tới nay : Mọi sự tranh chấp chánh
kiến, quan điểm, phải quấy trong đạo trong nhiều thời kỳ cuả
Phật giáo, đễ đi đến phân hóa là do thiếu tu mà ra.Điều nầy
không phải chỉ có Tăng già mà người Phật tử tại gia nếu thiếu tu
thì có tổ chức quây quần bên nhau dưới hình thức đoàn thể,ban
nầy ban kia rồi cũng đổ vở vì bất hoà do thiếu tu. Cho nên trong
kinh Hoa -Nghiêm Đức Phật dạy: "Con người là hơn cả vì có thể
tạo nên những điều tốt đẹp" (nhân thị tối thắng, năng sanh chư
thiện pháp cố). Đức Phật nói như vậy chúng ta có thể hiểu ngược
lại con người là yếu tố quan trọng làm tốt, nhưng cũng chính con
người tạo những việc xấu.
-
Có thể nói vai trò
của người làm trụ trì ở đây trở nên chính yếu trong sự nghiệp
tạo niềm tin Phật Pháp, đễ mọi người có cái nhìn tốt đẹp về đạo
Phật.Trái lại cũng chính vị trụ trì sẽ là kẻ "Phá kiến" một tội
trong những tội làm mất tín tâm người Phật tử tại gia.Nhìn vao
Phật giao không phải la không có. Như vậy thì người trụ trì phải
làm gì trước những nhu cầu bức thiết của xã hội ta hiện nay?
-
Đây có thể là câu hỏi
được đặt ra nhưng cũng là câu hỏi nan giải không phải ngày nay
mà từ lâu rồi khi giáo đoàn được hình thành, nhất là trong giai
đoạn Phật giáo có tổ chứ?áo hội?. Tất cả những người xuất gia và
tại gia nghĩ đến sự hưng suy của Đạo Phật trong sự nghiệp truyền
bá chánh pháp của Như Lai đều mong muốn Pháp giáo hưng
thịnh,nhưng làm sao đễ góp phần tạo sự hưng thịnh đó,là bài toán
còn là một ẩn số,nếu không có bàn tay của con người,mà quan
trọng vẫn là vị lãnh đạo tinh thần ở cơ sở. Ở đây chúng tôi
người viết bài nầy không có tham vọng trình bày một phương pháp
có thể giúp vị trụ trì làm cho Phật Pháp hưng thịnh mà chúng tôi
muốn trình bày một vài suy nghĩ cho vấn đề nầy ngõ hầu có thể
góp phần giúp các vị trụ trì suy nghĩ thêm về giai đọan Phật
giáo ở thế kỷ 21.
-
I. NGƯỜI TRỤ TRÌ VỚI
CÔNG TÁC HOẰNG PHÁP:
-
Người làm trụ trì
ngày nay ngoài công việc phục vụ tín ngưỡng phải có một đời sống
tâm linh, để đưa chánh pháp của Đức Phật đi vào đời sống. Bằng
phương thức truyền bá tư tưởng của Đức Phật qua kiến thức Phật
học mà mình đã thực nghiệm, không phải ngôn ngữ của văn tự (đây
là " tử ngữ" = ngôn ngữ chế?> ) mà bằng thực nghiệm tự thân (
gọi là " hoạt ngữ "= ngôn ngữ sống ). Đây mới chính là đưa đạo
Phật đi vào cuộc đời , nhằm chuyển hoá cuộc đời . Có được như
vậy Đạo Phật mới thực sự có lợi ích, nếu không thể hiện được
điều nầy thì giáo lý Phật giáo có hay có đẹp cũng chỉ là cái xác
khô không hơn không kém vì đệ tử của Ngài không làm được những
gì Ngài dạy thì làm sao dạy cho ai!. Một câu chuyện ngụ ngôn dân
gian Việt Nam kể: " có một anh chàng bán kem đánh răng dạo, anh
quảng cáo huyên thuyên; nào kem giúp răng không sâu, giử được
răng bền trắng đẹp , khi mọi người đến mua anh nở nụ cười hàm
răng anh bị sâu ăn hết nửa...". Tuy câu chuyện có vẽ buồn cười
của người quảng cáo nhưng cũng làm cho chúng ta cảm thấy thấm
thía khi người học Phật nói Pháp rất hay, thông làu kinh,luận
nhưng lại khổ đau, hận thù .
-
Đễ thực hiện nhiệm vụ
trong công tác hoằng pháp Tổ Pháp Diễn đưa ra một số nhận định
mà người làm trụ trì cần phải co khi quản lý cơ sở:
-
a) Phải có tinh thần
thủ xả (thủ thiện, xả ác): luôn luôn giử gìn những điều tốt góp
phần xây dựng đạo đức của cộng đồng xã hội, nắm giử giềng mối an
nguy của cơ sở,không gì trở ngại mà nản lòng,không gì thành tựu
mà tự mãn.
-
b) Phải có Nhân: Có
đạo phong của người xuất gia học đạo, phải phát triển giáo dục
tín đồ hướng dẫn mọi ngườiࠣhánh tín, xây dựng tinh thần nếp sống
đạo.
-
c) Phải có Minh: Giữ
được giềng mối lễ nghĩa, đặt sự an nguy của đạo lên trên sự an
nguy của bản thân, biết quyết đoán, xử dụng cận sự (người giúp
việc) để lo cho đạo, phát triển tinh thần hoà hợp tạo được quyến
thuộc càng ngày càng đông để làm công tác Phật sự lớn hơn.
-
d) Phải có Dũng: Phải
la? người nhiệt tình đầy quả cảm với công tác Phật sự, không nệ
khó khăn, trở ngại, có ý chí kiên định, lập trường dứt khoát.
Bốn yếu tố trên có đủ thì chùa chiền hưng thịnh Phật pháp nhờ
thế mà được rộng mở mọi nơi, thiếu một trong 4 yếu trên thời
nguy, thiếu hết thời người làm trụ trì tất hỏng, cơ sở Phật giáo
khó mà?#225;t triển.
-
II THỰC HIỆN PHƯƠNG
CHÂM CẢM HÓA LÒNG NGƯỚI:
-
1)Có thể nói tinh
thần của Đạo Phật là nhiếp hoá (cảm hoá và nhiếp phục) để họ
chuyển từ những người không thân trở thành thân, người chống đối
trở thành quyến thuộc như ngày nay chúng ta thường nói "ĐẮC NHÂN
TÂM" với 2 phương pháp:
-
a) Tự nhiếp: Tự thân
của người truyền đạo phải luôn luôn tu dưỡng bản thân, hoàn
chỉnh nhân cách của chính mình làm mô phạm cho mọi người xung
quanh. Như kinh Pháp cú đức Phật đã dạy:
- Không
ai làm cho chúng ta thanh tịnh,
- Không
ai làm cho chúng ta ô uế,
- Chính
chúng ta làm cho chúng ta thanh tịnh,
- Chính
chúng ta làm cho chúng ta ô uế
-
Muốn cho mọi người
theo mình việc quan trọng trước nhất phải thể hiện "Tri hành hợp
nhất hay còn gọi Hạnh giải tương ưng" (lời nói và việc làm phải
đi đôi với nhau) nếu không thực hiện đươc điều nầy thì con đường
giáo hoá mọi người chỉ là ảo tưởng không bao giờ thực hiện được
lâu dài. Nếu có khôn khéo che giấu ở giai đoạn đầu nhưng rồi
thời gian sự thật mình cố tạo ra bên ngoài, mọi người cũng nhận
chân sự thật .
-
b) Nhiếp tha: Nhiếp
phục mọi người bằng 6 cách đễ hướng dẫn họ trở thành những
"quyến thuộc".
-
-Nhiếp thọ: Giữ gìn
điều phục những người mới phát tâm.
-
- Tăng thượng nhiếp
thọ: Tùy theo môi trường sinh hoạt mà giáo hóa mọi người càng
lúc niềm tin càng được vững chắc không lay chuyển.
-
- Nhiếp thụ nhiếp thọ
: Chúng ta là người lãnh đạo quần chúng phải có trách nhiệm
hướng dẫn mọi người trong việc tu tập đúng chánh pháp không đễ
họ rơi vào đường ta.
-
- Đoản thời nhiếp
thọ: Người có căn tánh lanh lợi chúng ta chỉ hướng dẫn họ trong
thời gian ngắn họ có thể tiếp nhận được.
-
- Trường thời nhiếp
thọ: Những người có căn tánh chậm lụt nghiệp nặꮧ chướng nhiều,
đòi hỏi chúng ta phải có thời gian kiên trì lâu dài,mới có thể
cảm hoá.
-
- Tối hậu nhiếp thọ:
Có mục đích lý tưởng quyết theo đuổi đến cùng không bị thời gian
làm nản, lòng thối chí trên bước đường hoá độ mọi người.
-
Đễ thực hiện con
đường truyền bá Chánh Pháp của Phật được kết qủa vai trò của
người giử nhiệm vụ trụ trì, ngoài tấm lòng nhiệt tình chưa đủ mà
phải thể hiện bằng hành động cụ thể.
-
2) Thực hiện con
đường cảm hóa:
-
a) Ban cho, trao tặng
để cảm hóa: Có 3 phương cách: Tài vật, Phật pháp, tinh thần vô
úy .
-
b) Dùng ngôn ngử để
cảm hóa: Người làm trụ trì phải có nghệ thuật giao tiếp với
những ngôn ngữ hoà ái chúng ta có thể nói đó là những "ngôn ngử
giao tiếp".
-
c) Dùng Thân khẩu và
ý để cảm hóa: Qua thân giáo, khẩu giáo và ý giáo tương dung
tương hợp làm lợi ích để khiến cho mọi người khởi tâm thân thiện
nhằm hưóng dẫn họ đến với đạo.
-
d) Dùng sự thân cận
để cảm hóa: Chính trong sinh hoạt trong đời sống giản dị, chân
thật chúng ta có thể cảm hóa mọi người dễ dàng tùy theo hoàn
cảnh sống của bản thân.
-
IV. KẾT LUẬN.
-
Với nhiệm vụ là trụ
trì một cơ sở hạ tầng của Giáo hội, nơi giao tiếp trực tiếp với
quần chúng Phật Tử nhiều thành phần đa dạng trong xã hội thì
việc truyền đạo cũng có nhiều phương cách khác nhau "Tùy duyên
hoá độ" không nhất thiết phải "cứng nhắc" theo một khuôn mẩu
nhất định nào vì Phật Pháp là "bất định pháp". Nhưng nói như thế
không có nghĩa là bất chấp mọi qui củ đạo đức của người xuất gia
mà chúng ta làm việc gì phải có cân nhắc và phải đem tâm chân
thật để đến với mọi người, nếu không sẽ trở thành phi đạo đức
làm tổn thương đến Đạo mà còn làm cho sự nghiệp của chính mình
đổ vỡ.
-
Để kết luận bài nầy
chúng tôi xin trích dẫn lời nói của Hòa Thượng Hoặc Am Thể trong
Thiền Lâm Bảo huấn (trang494) dạy: "Đạo đức là gốc của tòng lâm,
nếu người làm trụ trì mà không có đạo đức thì đem gì để giáo
hóa, người làm trụ trì thiếu phần học vấn thì còn có thể học tập
thêm nhưng nếu đạo đức không có thì chùa chiền (tòng lâm) sẽ bị
mai một hoang phế".
- --o0o--
|
|