|
- Thư Viện Chùa Dược Sư
- PHẬT HỌC CƠ BẢN
- CUỘC
HÀNH TRÌNH
- ĐI ĐẾN
KIẾP SAU
- Thích
Nguyên Tạng
-
--o0o--
-
-
Thượng tọa Pende
Hawter, sáng lập viên Dưỡng Đường Tiếp Dẫn Karuna để chăm sóc
người sắp lâm chung ở thành phố Brisbane, tiểu bang Queensland,
Úc Đại Lợi, đã thực hiện cuộc phỏng vấn các bậc Lạt Ma Tây Tạng
tên tuổi như đức Dalai Lama thứ 14, Dilgo Khyentse Rinpoche,
Kirti Tsen-shab Rinpoche, Garje Khamtul Rinpoche, và Geshe
Lamrimpa, những người có đủ tư cách nói về tiến trình hấp hối,
chết và tái sinh của con ngườị. Cuộc phỏng vấn được thực hiện
vào tháng 5 năm 1995 tại tỉnh Dharamsala, miền Bắc nước Ấn Độ.
-
GIÚP ĐỠ
CHO NGƯỜI HẤP HỐI
-
Hỏi: Xin Quý Ngài cho
biết cách tốt nhất để người thân có thể giúp đỡ cho người đang
hấp hối và người vừa qua đời ?
-
- Dalai Lama : Khi
gặp người đang hấp hối tuyệt đối tránh quấy rầy họ. Đặc biệt là
không làm cho họ nổi giận hoặc khóc lóc để họ sanh tâm quyến
luyến. Ngược lại, phải nhắc nhở để họ hành trì, tu tập vào giờ
phút cuối, ví dụ như quán tưởng hình ảnh của chư Phật, các vị
thầy đức hạnh, Chúa Jesus, hoặc một lời dạy nào đó tùy theo tín
ngưỡng của họ. Nếu người ấy không theo một tôn giáo nào, nên
giúp đỡ cho họ chết trong thanh thản và yên bình.
-
Khi người ấy trở nên
hôn mê, nếu là hành giả tu tập, nên nhắc nhở pháp môn mà họ
công phu thường ngày, đặc biệt là lúc họ sắp ra đi. Kế đó tụng
kinh cầu nguyện. Nếu thân nhân muốn tốt cho người đang hấp hối
thì tự tụng niệm hoặc cung thỉnh chư tăng về nhà để cầu nguyện
cho họ. Trường hợp không có chư Tăng tiếp dẫn, người thân trong
gia đình có thể tụng thần chú Om mani padme hum, hoặc những thần
chú khác mà họ biết, để tiếp dẫn cho người chết. Sau tang lễ,
gia đình tiếp tục thọ trì, tụng niệm đến ngày thứ 49 cho hương
linh dễ dàng tìm lối tái sinh vào cõi lành.
-
Công việc mai táng
thi hài còn tùy nghi theo mỗi nền văn hóa hay tập tục của người
chết, điều này không mấy quan trọng, bởi vì một khi thần thức
(consciousness) đã thoát thân thì xác chết ấy cũng giống như một
đống đất. Tại một làng không theo Phật giáo thuộc miền Nam Ấn
Độ, tập quán của họ là chôn cất thi hài rồi trồng cây lên mộ.
Đây là một cách để chấm dứt việc ô nhiễm không khí (air
pollution) từ hỏa táng bằng củi đuốc, một tập tục thường thấy ở
Ấn Độ, điều này còn tránh đi việc hủy diệt cây rừng, một tài
nguyên quý giá của quốc gia. Đây là một phương pháp tốt mặc dù
nó không bằng như ở phương Tây nơi dùng điện để hỏa táng.
-
- Garje Khamtul
Rinpoche : Đối với người hấp hối và người vừa chết, cách tốt
nhất mà bạn muốn giúp đỡ là phát khởi lòng bi mẫn của chính bạn
hướng đến với người sắp lâm chung. Lòng thương yêu và bi mẫn của
bạn rất có lợi ích cho người hấp hối, vì nó phát khởi từ lòng
bạn nên bạn dễ dàng tỏ bày cho người ấy lòng bi mẫn vô điều kiện
mà người sắp chết rất cần. Lòng bi mẫn thật sự của bạn sẽ tạo ra
một bầu không khí yên bình cho người hấp hối nghĩ đến chiều
hướng tâm linh cao cả và con đường tu tập của họ trong tương
lai. Một điều quan trọng khác là bạn đừng xa lánh và bỏ người
đang hấp hối một mình. Chết là sự thật và là một nỗi sợ hãi ghê
gớm nhất đối với con người. Do đó, bạn nên ở bên cạnh họ, hoặc
cầm tay họ nói lời an ủi, hoặc nhìn vào mắt họ với niềm cảm
thông. Thân thể cũng có ngôn ngữ yêu thương của nó, hãy sử dụng
nó đừng sợ hãi vì e rằng họ hôi hám, dơ bẩn hoặc sợ họ bắt mình
theo, nếu bạn thể hiện được những cử chỉ trìu mến như thế, thì
bạn sẽ đem lại cho người sắp lâm chung niềm an lạc lớn nhất ở
cuối cuộc đời họ.
-
Khi bạn
chắc chắn người ấy đã chết, bạn vẫn duy trì lòng bi mẫn vô bờ
của bạn và cùng với mọi người ở bên cạnh tử sàng mà tụng lớn
danh hiệu chư Phật như Phật Thích Ca Mâu Ni, Phật A Di Đà hoặc
danh hiệu 35 vị Phật v.v... Nếu bạn niệm Phật với lòng bi mẫn vô
biên của bạn sẽ giúp cho người lâm chung một bước đường tái
sinh.
-
- Kirti Tsenshab
Rinpoche : Có hai hạng người cần xem xét ở đây. Thứ nhất là
người có tín ngưỡng. Thứ hai là người không theo một tôn giáo
đặc biệt nào. Nếu người hấp hối là một Phật tử thì chúng ta tụng
kinh và niệm Phật tiếp dẫn siêu độ cho họ. Nếu người ấy không
theo tín ngưỡng nào thì điều tốt nhất để giúp đỡ họ là khuyên họ
nghĩ đến những người tốt và những điều tốt đẹp nhất trên cuộc
đời. Khi một người đang hấp hối và trong giờ phút bối rối ấy,
không gì tốt hơn là đem lại cho họ cái cảm giác bình an và ấm áp
của lòng người, cảm giác này rất có ích cho tâm thức của họ.
-
Tôi sẽ giải thích chi
tiết về những gì để giúp đỡ hai hạng người này. Đối với người
theo đạo Phật, chúng ta có thể gợi cho họ hồi hướng về những gì
mà họ từng quy y và tu tập. Chúng ta có thể nhắc cho họ nhớ về
Bồ đề tâm, tỉnh thức tâm, thanh tịnh tâm và sự tập trung thiền
định... Điều này rất có lợi cho một Phật tử. Đối với người không
có đạo, chúng ta có thể khuyên họ suy nghĩ rằng : "Cầu mong cho
mọi người được hạnh phúc, cầu mong cho mọi sinh linh được an
vui, cầu nguyện cho mọi chúng sanh thoát khỏi những khổ sầu của
họ". Những ý tưởng muốn sự tốt đẹp đến với người khác, rất có
ích cho người hấp hối.
-
Đối với Phật tử lúc
sắp chết, nên nhắc cho họ nhớ về công hạnh của chư Phật, nhớ về
hình ảnh của một vị Phật nào đó, có thể đặt một ảnh Phật trong
phòng của họ... Điều này rất có ích và là điều kiện giúp cho
vong linh tái sinh vào đất tịnh.
-
Ngay sau khi người ấy
chết, điều rất quan trọng cần lưu ý là không được đụng chạm đến
thi hài của họ để cho tiến trình chết không bị gián đoạn, tiến
trình này chỉ chấm dứt khi thân trung ấm (Bardo/Intermediate
state) hoàn toàn thoát ra khỏi thân xác. Ở Tây Tạng, người
thân phải đợi 48 tiếng đồng hồ sau mới tiến hành tang lễ.
-
- Geshe Lamrimpa :
Nói chung, khi đã xác định người ấy sẽ chết, điều quan trọng là
phải hoàn thành mọi ước nguyện của họ. Nếu họ tỏ ra luôn luôn
giận dữ thì chúng ta nên làm cách nào để ngăn chặn cơn giận của
họ, giữ cho họ luôn ở trạng thái thanh thản và yên bình. Nên
tránh gây ồn ào và di chuyển đi lại thường xuyên bên người ấy.
Nếu người hấp hối quá quyến luyến người thân, vợ (hoặc chồng),
cha mẹ con cái, thì tốt nhất không cho những người thân này đến
gần tử sàng. Hãy cố gắng làm điều này để chấm dứt lòng luyến ái
của người hấp hối. Nếu xác định chắc chắn rằng họ sẽ chết, thì
chúng ta nên cho họ những thức ăn uống về những thứ mà họ đòi
hỏi để họ vui lòng và thỏa mãn, ngay cả thức ăn được kiêng cữ
trong thời gian điều trị. Tuy nhiên, không được cung cấp độc
dược và thức ăn có thể đe dọa đến mạng sống.
-
Nếu chúng
ta cố gắng nói pháp cho người hấp hối nhưng họ không thích nghe,
thì tốt hơn hết là đừng nói, vì điều này tạo cho họ có ác cảm
đối với Chánh pháp. Nếu họ nghĩ như vậy thì đời sau họ sẽ không
thích gần gũi với Phật pháp.
-
Tương tự, nếu họ
thích ăn uống mà mình không làm thỏa mãn ước muốn của họ, điều
này làm họ giận dữ và là nguyên nhân khiến họ đọa vào loài ngạ
quỷ (hungry ghost).
-
Nếu một người tin
tưởng vào sự giúp đỡ của người khác và cũng là người từng giúp
đỡ kẻ khác trong đời này, chúng ta nên nhắc cho họ nhớ về công
hạnh tốt của họ và chúc mừng họ về việc tốt mà họ đã làm. Việc
này làm tâm họ vui và họ sẽ tái sinh ở một nơi đầy hạnh phúc.
Nếu chúng ta giúp cho ước nguyện của người hấp hối hoàn thành,
thì họ sẽ rất mãn nguyện. Điều này ngăn ngừa lòng tham ái, giận
dữ, quyến luyến và những tâm tà kiến khác của người hấp hối nổi
lên, vì thế sẽ giúp họ không đọa vào cõi xấu mà tái sinh vào cõi
lành.
-
Đối với Phật tử và
người từng thọ trì một pháp môn nào đó thì thật là thuận lợi nếu
họ được chúng ta nhắc lại mười điều Phật dạy trước khi chết như
sau :
-
1. Không
nên khởi niệm tham đắm chấp thủ mọi dục vọng ở đời nàên cố gắng
và tránh hướng tâm ái luyến đến người thân của mình, vì dẫu đời
sau có gặp lại thì cũng phải chia lìa. Trong thời điểm hấp hối,
ta phải bỏ tất cả mọi thứ lại phía sau. Ta cũng không nên chấp
đắm tấm thân của mình, vì lúc chết ta phải rời bỏ nó. Ta không
luyến tiếc các thứ như thức ăn, áo quần, nhà cửa, vì những thứ
ấy cuối cùng cũng từ bỏ ta.
-
2. Ta nên phát khởi
lòng bi mẫn và thương yêu đối với mọi chúng sanh.
-
3. Ta nên đoạn tận
mọi phẫn uất và thù hằn, nếu không thì nó sẽ làm hại ta trong
kiếp sau.
-
4. Tất cả các giới
pháp mà mình thọ trì nấu đã vi phạm thì phải cố gắng sám hối cho
thanh tịnh trước khi chết.
-
5. Ta phải phát tâm
dõng mãnh trong đời vị lai sẽ thọ trì và giữ giới pháp thanh
tịnh.
-
6. Ta phải cảm thấy
đau xót về những ác nghiệp mà mình đã gây tạo cho người khác
trong đời này và phải sám hối để dễ dàng tái sanh.
-
7. Ta phải nhớ đến
những công đức mà mình đã làm trong đời này, về những công đức
của người khác đã làm và phát tâm sẽ tiếp tục làm trong vị lai.
-
8. Ta nên nghĩ đã đến
lúc mình phải ra đi để đến đời sau, không có gì sợ hãi cả, vì đó
là quy luật tự nhiên có sinh ắt có tử.
-
9. Phải quán thấy mọi
sự vật hiện tượng đều do nhân duyên sinh và cũng do nhân duyên
ma hoại diệt.
-
10. Ta phải quán thấy
rằng mọi sự vật hiện tượng đều vô ngã để ta vượt thoát khỏi sầu
và đạt được sự an lạc.
-
- Dilgo Khyentse
Rinpoche : Cách tốt nhất để giúp cho người hấp hối là lời nói
và hành động của mình phải được thúc đẩy bởi lòng từ bi. Nếu có
thể thì cung thỉnh Lama đức hạnh đến để làm pháp chuyển đi tâm
thức (transference of consciousness) cho người hấp hối. Pháp này
Tạng ngữ gọi là Powa, được xem là một pháp tu đặc biệt có giá
trị và hiệu quả nhất để giúp cho người hấp hối. Bạn quán tưởng
hình ảnh đức Phật ở trên đầu người hấp hối. Quán tưởng những tia
sáng chiếu rọi vào người sắp lâm chung làm sạch bản thể của họ,
và quán thấy họ tan thành ánh sáng, hòa nhập vào ánh sáng của
chư Phật. Việc chuyển di tâm thức có thành công hay không là còn
tùy thuộc vào sức thiền định của người đang thực hiện pháp tu
nàháp tu đặc biệt này không những dành cho người sắp chết mà
còn có thể giúp tịnh hóa và chữa lành bệnh cho người còn sống.
Các vị Lama vẫn thường dùng pháp này để cầu an thọ mạng cho
người già yếu. Một số vị thầy cho rằng nên thực hiện pháp chuyển
di tâm thức vào khoảng ngừng lại giữa hơi thở vào và hơi thở ra.
Nhiều người khác thì nói rằng nên thọ trì pháp này càng nhiều
càng tốt sau khi người đó chết để hộ trì cho thân trung ấm của
họ dễ dàng tái sinh.
-
Theo giáo nghĩa của
Luật Tông thì nên hỏa táng thi thể càng sớm càng tốt sau khi
chết. Nhưng theo Mật Tông thì tốt nhất là đừng di dời thân thể
sau khi chết trong vòng ba ngà/span>
-
Hỏi : Người sắp lâm
chung rất đau đớn về thể xác và hải hùng với nỗi sợ chết. Phương
pháp nào tốt nhất để giúp họ vượt qua nỗi sợ hải đó ?
-
- Garje Khamtul
Rinpoche : Ở phương Tây người ta thường dùng thuốc Á phiện hoặc
thuốc an thần để giảm nỗi đau thể xác của người hấp hối và giúp
cho họ chết trong bình an. Tuy nhiên theo Phật giáo thì con
người cần phải chết một cách đầy đủ ý thức, có sự tự chủ và tỉnh
táo càng nhiều càng tốt. Vì thế cần phải kiểm soát sự đau đớn để
nó không thể che mờ ý thức của người sắp lâm chung, đó là điều
kiện cốt yếu của việc làm giảm sự đau đớn về thể xác.
-
Thứ hai, làm gì để
giúp người sắp chết vượt qua nỗi sợ chết? Trước hết, bạn phải
thật bình tĩnh và chính bạn cũng phải vượt qua trước nỗi sợ ấhi
giúp đỡ người hấp hối, bạn cần phải để ý mỗi phản ứng của chính
bạn, vì phản ứng của bạn sẽ phản chiếu trên phản ứng của người
sắp chết và nó sẽ góp phần rất lớn vào sự an ủi của họ hay tàn
phá họ. Khi niệm Phật tiếp dẫn, bạn cần chú ý trấn an người hấp
hối rằng trong giờ phút cuối cùng ngày họ sẽ đối mặt với vô số
những cảnh tượng hãi hùng khác nhau mà lâu nay họ chưa từng
biết, và điều đó khiến cho họ vô cùng sợ hãi. Tuy nhiên, bạn
phải đảm bảo chắc chắn rằng những ảo ảnh đó là không có thật,
chúng chỉ là sản phẩm từ ảo giác của người hấp hối. Nếu có thể
trao cho họ chuỗi ngọc Mani, hoặc một xâu chuỗi hạt của các thầy
đức hạnh sẽ giúp đỡ cho họ vượt qua nỗi sợ hãị (Chuỗi hạt ở đây
là biểu tượng năng lực của bậc đạo sư).
-
Hỏi : Đối với người
không phải là Phật tử, cũng không theo một tín ngưỡng nào, chúng
ta phải làm gì để giúp họ ?
-
- Garje
Khamtul Rinpoche : Đối với một người không tin hoặc không biết
gì về đạo Phật, chỉ cho họ viên ngọc Mani cũng như an ủi và giải
thích cho họ biết những cảnh tượng rùng rợn mà họ sắp thấy trong
chốc lát chỉ là những ảo ảnh trong giấc mộng chứ không thật có.
Nhờ sự dặn dò trước này mà họ sẽ vượt qua nỗi sợ hãi khi hấp
hối.
-
KHI NÀO
THẦN THỨC CỦA NGƯỜI MỚI RA KHỎI THỂ XÁC ?
-
Hỏi : Ở phương Tây,
dấu hiệu thông thường của cái chết là chấm dứt hơi thở và tim
ngừng đập. Còn theo Phật giáo việc này diễn biến ra sao ?
-
- Kirti Tsenshab
Rinpoche : Có lẽ có hai hạng người cần xem xét ở đâu Thứ nhất,
những người trẻ tuổi hoặc những người đã nằm chờ chết trong một
thời gian dài. Hạng người này tâm thức rất tinh tế và thần thức
của họ sẽ không lưu lại trong thể xác lâu, có thể chỉ một ngày
thôi. Thứ hai là những người mạnh khỏe và cái chết đến nhanh,
thần thức của họ lưu lại trong thể xác đến ba ngày span>
-
Những cái chết khác
như chết bất đắc kỳ, chết vì tai nạn hay vì bạo lực. Chẳng hạn
hai người đánh chém nhau, một người trong số đó chết đột ngột,
thì thần thức của họ không lưu lại trong thể xác lâu. Nói chung
mọi người tùy thuộc vào tâm thức nặng hay nhẹ của mình mà thoát
ra khỏi thân xác sau khi chết.
-
- Geshe Lamrimpa :
Khi hơi thở dứt và tim ngừng đập, nó chỉ rõ rằng phần thô của
thần thức đã tan mất. Tuy nhiên có nhiều trường hợp, phần tinh
tế của tâm thức còn lưu lại trong xác thân người ấy hàng tuần
lễ, thậm chí có lúc cả tháng. Nhưng hầu hết là phần tinh tế tâm
thức rời khỏi thể xác trong ba hoặc bốn ngày, trong thời gian
này thi hài không bốc mùi hoặc thối rữa.
-
- Garje Khamtul
Rinpoche : Chưa thể xác định rằng một người bình thường chết
thần thức của họ rời khỏi xác trong ba ngày sau đó. Nhiều người
lưu lại lâu hơn, nhưng một số người khác thì trụ lại thời gian
ngắn hơn. Có nhiều ví dụ điển hình trong số các vị Lama Tây
Tạng. Như đức Lama Ling Rinpoche, thầy dạy học của đức Dalai
Lama, thần thức của ngài đã trụ lại trong xác thân cả tuần lễ
sau khi viên tịch. Ở trong cộng đồng người Tây Tạng, những
trường hợp tương tự vẫn thường xảy ra.
-
Tóm lại, việc hỏa
táng hoặc tiến hành tang lễ hay di chuyển thể xác tốt nhất phải
đợi ba ngày sau. Tuy nhiên, ngày nay điều này khó thực hiện được
vì người ta sợ ô nhiễm, do vậy, nên làm phép chuyển di tâm thức
trước khi động đến thể xác của quá cố.
-
Hỏi : Trường hợp của
những người chết vì bệnh quá nặng như ung thư và Aids (Sida)
thần thức của họ có thoát xác nhanh hơn không ?
-
- Garje Khamtul
Rinpoche : Điều này không chắc chắn lắm. Việc thoát xác sớm hay
muộn không thực sự tùy thuộc vào người chết bị tai nạn hay bị
bệnh nặng, mà tôi nghĩ rằng việc ấy có liên hệ mật thiết đến
thiện và ác nghiệp của người mất. Ví dụ, đối với một người tu
tập theo pháp Dzogchen hay một pháp nào khác thì sau khi chết họ
tiếp tục quán tưởng Tánh không và thần thức của họ duy trì lại
trong thể xác rất lâu, cho dù họ không thể luyến ái tấm thân ngũ
uẩn này.
-
Hỏi : Các ngài có thể
cho biết khi nào thì thần thức rời khỏi thể xác ? Những dấu hiệu
nào cho chúng ta biết rõ điều này ?
-
- Kirti Tsenshab
Rinpoche : Một lần nữa chúng ta lại thảo luận về hai hạng
người thoát xác sau khi chết. Bây giờ tôi sẽ không đề cập đến
hạng người có thần thức lập tức thoát xác sau khi chết mà chỉ
nói đến hạng người có phần tinh tế thần thức lưu lại trong thi
thể nhiều ngày người ta nói rằng trước khi thần thức người ấy
thoát ra khỏi xác thì trên thi thể họ sẽ có một điểm nóng được
tụ lại duy nhất có màu đỏ hoặc màu trắng, điểm nóng tụ lại ở đâu
thì thần thức sẽ thoát ra ở chỗ đó. Ví dụ, nếu điểm nóng hội tụ
ở đỉnh đầu thì chúng ta tin rằng người ấy sẽ tái sinh vào cõi
lành, điểm nóng tụ lại ở bàn chân thì chắc chắn người ấy sẽ đọa
vào hạ giới. Dấu hiệu cho biết khi thần thức thoát xác sẽ có một
ít máu chảy ra ở lỗ mũi hoặc tinh dịch thoát ra từ bộ phận sinh
dục.
-
Tuy nhiên, có một số
người không thấy dấu hiệu này, đó là những người chết đột ngột
vì tai nạn hay bị bệnh tim. Dấu hiệu này chỉ tìm thấy ở những
người có tiến trình chết chậm và lâu.
-
- Geshe Lamrimpa :
Hầu hết người nào bị chết vì bệnh nặng thì khi thần thức rời
khỏi thể xác đều có dấu hiệu máu hoặc chất nước vàng chảy ra từ
lỗ mũi hoặc bộ phận sinh dục. Khi thần thức thoát ra thì thể xác
mới có mùi hôi. Đức Dalai Lama thứ 14 từng nói chuyện với các
bác sĩ nổi tiếng ở phương Tây về vấn đề thần thức rời khỏi thể
xác khi bệnh nhân tắt thở. Các bác sĩ đã trắc nghiệm và nói rằng
họ đã thấy một làn khói trắng nhỏ thoát ra từ một điểm nào đó
trên thân của người chết. Kết quả này được kiểm tra bằng máy móc
và phân tích thể xác một cách cẩn thận.
-
Những dấu hiệu như
giọt máu hoặc nước vàng đều xảy ra đối với những người chết vì
bệnh nặng. Tuy nhiên, thi thể người ấy thường được di chuyển quá
nhiều trước khi thấy những dấu hiệu này, vì vậy những trường hợp
như thế tuyệt đối không bao giờ xảy ra. Ở Tây Tạng, theo tập
quán truyền thống phải giữ thi thể trong ba, bốn hoặc bảy ngày
ngõ hầu giúp cho thần thức có đủ thời gian để thoát xác. Trong
thời gian chờ đợi này, các lễ kỳ siêu cho người quá cố được tiến
hành một cách nghiêm mật.
-
- Garje Khamtul
Rinpoche : Bạn có thể biết khi thần thức thoát xác từ sự biến
đổi của thi thể. Khi thần thức còn lưu lại trong thể xác thì bạn
cảm thấy người ấy chưa chết thật sự, nước da của họ còn tươi và
sáng lạ thường, giống như họ đang nằm ngủ. Nhưng một khi thần
thức đã thoát xác thì lập tức ta thấy thi thể thay đổi khác
liền, nước da khô, tái xanh đi và bắt đầu có mùi hôi. Lúc ấy,
bạn mới có cảm giác đó là một xác chết chứ không phải là một
người nữa.
-
Những kinh nghiệm về
làn khói hoặc giọt máu xuất ra khi thần thức thoát xác không
phải lúc nào cũng nhìn thấy được, chúng ta chỉ nhìn thấy ở một
số ít người. Trong số những người này, khi thần thức thoát xác,
chất nước vàng chảy ra từ lỗ mũi và ở hạ bộ. Có một vị Lama cao
cấp chết và khi thần thức thoát xác, lỗ mũi của ngài liền chảy
ra hai dòng chấ dịch lỏng, một bên thì màu đỏ còn bên kia màu
trắng.
-
Hỏi : Có đúng là cho
đến khi thần thức thoát xác, thi thể mới bắt đầu có mùi hôi và
có dấu hiệu thối rữa ?
-
- Garje Khamtul
Rinpoche : Sự thật đúng như thế.
-
Hỏi : Khi một người
chết nhưng thần thức vẫn còn ở lại trong thể xác. Như vậy người
ác có cảm giác gì không nếu bị người khác đụng chạm đến họ ?
-
- Geshe Lamrimpa :
Ho sẽ không có cảm giác gì cả. Khi phần khô của thần thức tan
mất thì người ấy không còn cảm giác nữa. Đối với các vị Lama
chứng đắc và người Phật tử có tu tập, khi chết, phần tinh tế
thần thức còn lưu lại trong thể xác, thì họ có thể ở trong tư
thế ngồi thiền, đến khi thần thức thoát xác, thi thể của vị ấy
mới ngã xuống.
-
Mấy mươi năm trước,
khi những người Tây Tạng đầu tiên đến tạn
tại tỉnh Buxa của Ấn Độ, tại một Phật học viện của Phật giáo Tây
Tạng nọ, có hai vị tăng đánh nhau và một người chết. Sau đó, vì
sự vụ này mà chính quyền Ấn và người dân địa phương chỉ trích
rất gắt gao đối với người dân Tây Tạng, họ nói rằng các tu sĩ
Tây Tạng chỉ biết chém giết nhau mà thôi. Về sau có một Lama đức
hạnh tên là Gyari Rinpoche, đến từ tu viện Gender ở Tây Tạng, vị
này đã viên tịch tại Ấn với tư thế ngồi kiết già trong bảy ngày;
Người Ấn được mời đến chứng kiến cái chết lạ thường của vị Lama
này và họ cố gắng giật mạnh khăn trải giường để làm cho thi thể
của ngài ngã xuống, nhưng ngài vẫn ngồi thẳng như pho tượng, dù
trải qua bảy ngày nhưng thể xác của ngài vẫn không có mùi hôi.
Sau sự kiện này, quan điểm của họ về các Tăng sĩ Tây Tạng đã
thay đổi hẳn, họ không còn phê bình, chê bai nữa và họ để cho
các vị muốn làm gì thì làm.
-
Hỏi : Nếu đụng chạm
và di chuyển thi thể trước khi thần thức thoát xác có ảnh hưởng
gì đến tâm thức của người chết không ? ở bệnh viện, sau khi
người hấp hối ngừng thở và tim hết đập, còn nhiều thủ tục khác
chi phối đến tử thi. Sự can thiệp này có hại cho thần thức người
chết không ?
-
- Kirti Tsenshab
Rinpoche : Trước hết, nếu đó là một người tinh thông có năng
thiền định, họ cố gắng luyện tập thiền định sau khi trút hơi
thở, nếu ta lắc mạnh thi thể của họ vào lúc họ ở trong tạng thái
thiền định thì sẽ quấy rầy đến tiến trình tập trung thần thức
của họ. Do đó, tốt nhất là đừng nên đụng chạm đến thể xác họ
trong thời điểm ấy. Ngay cả một người thường (người không có tu
tập) cũng không được đụng đến thi thể của họ cho đến ba ngày
sau. Nếu một người đang ngủ say, nhưng ta lắc mạnh thì họ sẽ
thức giấc ngay, người chết ở đây cũng vậy, khi chạm đến họ,
không có tác hại gì cho thể xác, nhưng có hại rất lớn đến thần
thức của họ.
-
Thêm vào đó, nếu
chúng ta buộc phải thay tấm khăn trải giường và nệm từ giường
của người vừa chết cho sạch sẽ thì cũng nên thao tác nhẹ nhàng.
Tương tự, nếu người chết còn mở mắt và hả miệng, thì yêu cầu một
người thân trong gia đình đến trước tử thi bày tỏ lòng kíng
trọng cuối cùng rồi giúp họ khép mắt và miệng lại để trông dễ
nhìn hơn. Đối với những người bị dị tật, tay chân cong quẹo, lúc
tẩm liệm phải kéo thẳng ra dễ dàng đưa vào quan tài. Nhưng mỗi
cử chỉ đối với người chết đều phải nhẹ nhàng và phải ba ngày sau
khi người ấy trút hơi thở cuối cùng.
-
Hỏi : Có lợi ích gì
khi chúng ta chạm hoặc kích thích trên đỉnh đầu của người hấp
hối và người chết, đặc biệt là người tắt thở ?
-
- Garje
Khamtul Rinpoche : Khi một người vừa chết, chúng ta có thể sờ
chạm vào đỉnh đầu của họ, đó là vùng huyệt đạo tốt nhất để thần
thức thoát ra mà ngài Lama Je Tsong Khapa gọi là "chiếc cổng
vàng". Do đó, bạn nên kích thích vào vùng đỉnh đầu, nếu thần
thức của người chết thoát ra ngoài bằng đường này thì chắc chắn
họ sẽ thác sinh vào cảnh giới an lành.
-
Nhưng nếu thần thức
thoát ra các đường ở hạ bộ, từ lỗ rốn trở xuống, người ấy sẽ
thác sinh vào ác đạo, như cõi ngạ quỷ hay loài cầm thú. Vì thế,
người Tây Tạng không bao giờ tiếp xúc phần hạ bộ của thi thể
người chết, nếu ta chạm vào chỗ nào của họ thì thần thức sẽ tụ
lại chỗ ấy mà thoát ra ngoài.
-
- Dilgo Khyentse
Rinpoche : Tiếp xúc vào đỉnh đầu của người hấp hối được xem như
là đang làm phép "chuyển di tâm thức" cho họ. Thực hiện phép này
không phải là một vấn đề đơn giản, phải làm cẩn thận để giúp cho
thần thức của người hấp hối tập trung ở đỉnh đầu, chỗ mái tóc
giáp nhau, gọi là cửa Brahma. Nếu đầu của người ấy không bị sói
thì chúng ta phải nhổ năm ba sợi tóc bên trên cửa ấy và dùng
ngón tay trỏ cạo nhiều lần vào chỗ ấy, việc làm này nhằm giúp
cho thần thức của người chết biết chỗ mà thoát ra ngoài. Kỹ
thuật này cũng thường giúp cho chất nước vàng chảy ra từ cửa ấy,
dấu hiệu đó chứng minh cho phép chuyển di tâm thức đã thành
công.
-
THỜI
GIAN TỪ LÚC CHẾT CHO ĐẾN LÚC ĐI TÁI SINH (ĐẦU THAI)
-
Hỏi: Sau khi thần
thức rời khỏi thể xác và bước vào giai đoạn thân trung ấm giữa
đời này và cuộc sống kế tiếp, phải mất bao lâu trước khi thần
thức này gá vào một bào thai mới ?
-
- Kirti Tsenshab
Rinpoche : Thời gian kéo dài trung bình để một người đi tái
sinh vào một cơ thể mới là bảy tuần lễ. Cứ sau bảy ngày thì thân
trung ấm chết đi và rồi tái sinh lại trong một thân trung ấm
khác cho đến khi nó bắt được liên lạc với cha mẹ tương lai mới
đi tái sinh. Tuy nhiên có nhiều người sau khi chết chỉ mất hai
giây họ đã đi tái sinh vào cảnh giới khác.
-
Lý do tại sao thần
thức phải chịu đựng trong tiến trình trung gian sinh và tử giốnh
như ma quỷ này ? Vì do nghiệp thiện và ác của người ấy gây tạo
đời trước sẽ quyết định dẫn dắt họ đến nơi thích hợp, do đó phải
cần có thời gian nhất định để tìm kiếm cho một đời sống tương
lai.
-
- Dilgo Khyentse
Rinpoche : Bốn mươi chín ngày là thời gian dành chung cho tất
cả mọi người, nhưng có một số người khác cứ vất vưởng trong thế
giới trung ấm này một thời gian rất lâu, có lúc đến bảy năm mới
đi tái sinh. Nếu trường hợp họ bị kẹt lại trong thế giới trung
gian này, họ sẽ trở thành ma quỷ. Thông thường khi một người
đang hấp hối, chúng ta đọc kinh cầu nguyện hoặc nhắc nhở, họ đều
nghe thấy, thậm chí người bất tỉnh cũng thế. Đối với vong linh
trong cõi trung ấm cũng có khả năng nghe, cảm nhận và hiểu được
khi chúng ta đọc sách "Tử thư Tây Tạng" (Tibetan Book of the
Death) để cảnh tỉnh họ. Vì thế, trong bảy tuần lễ đầu sau khi
chết là thời gian rất quan trọng để cho người sống làm mọi việc
có thể giúp sức tái sinh cho người chết.
-
Còn thần thức của
những bé chết trước khi sinh (bị sẩy thai), trong lúc sinh hoặc
tuổi còn nhỏ, sẽ đi qua các trạng thái trung ấm một lần nữa và
nhận thấy một hiện hữu khác. Cha mẹ của họ cũng có thể tạo phước
(meri-forious acts) để hồi hướng công đức cho vong linh hoặc
thực hiện các pháp dành cho người chết như thọ trì thần chú Kim
cương Tát đỏa một trăm âm (Hundred - syllable mantra of
vajrasattva Helve norg), đủ túc số 100 biến, cúng dường đèn, bố
thí, phóng sinh các loài vật... để giúp cho thần thức của hài
nhi đó được nhẹ nhàng và dễ dàng tìm lối tái sinh.
-
- Geshe Lamrimpa :
Không thể xác định thời gian chính xác là bao lâu. Nếu một người
không phải tái sinh vào cõi người thì họ liền thác sinh đến cõi
khác chứ không qua giai đoạn thân trung ấm. Nhưng nói chung một
người có thể ở trong cõi trung ấm trung bình là 49 ngày, có
người ở một ngày, bốn ngày và có khi bảy ngày... Trong thời gian
trụ lại trong trung ấm thân, vong linh tìm kiếm một đời sống
tương lai khế hợp với nghiệp của mình để tái sinh.
-
- Gerje Khamtul
Rinpoche : Đối với một số người thời gian dài nhất là bảy tuần
lễ, nhưng có một số khác chỉ ở trong thân trung ấm ba ngày. Phần
lớn mọi người đều phải đầu thai sau hai mươi mốt ngày.
-
Không phải ai chết
cũng qua giai đoạn thân trung ấm. Có một số người tu tập chứng
ngộ, có một đời sống phạm hạnh và lợi lạc, khi chết họ trực tiếp
tái sinh vào cảnh giới tốt lành chứ không qua giai đoạn trung
gian này. Một người phạm tội ngũ nghịch (giết cha mẹ, phá hoại
chánh pháp...), hoặc có một đời sống tiêu cực, ác độc... thì sẽ
đọa liền vào địa ngục, hoặc một cõi xấu nào đó chứ không qua
giai đoạn thân trung ấm.
-
QUAN
ĐIỂM CỦA PHẬT GIÁO VỀ VIỆC TỰ SÁT
-
Hỏi :Xin cho biết
quan điểm của Phật giáo về vấn đề tự sát ?
-
- Kirti Tsenshab
Rinpoche : Đối với người Phật tử, tự giết mình là một tội rất
lớn. Vì sao ? Bởi vì có được thân người là một trong những điều
khó và làm bị thương hoặc hủy diệt thân ấy là một điều sai lầm
rất lớn. Tự tử thường bắt nguồn từ kết quả của những cơn nóng
giận. Chỉ có giận dữ người khác mà không làm gì được nên trở lại
giết chết mình. Đối với một người không theo đạo Phật cũng thế,
tự tử là một hành vi đáng trách và tội lỗi. Sau khi chết, thần
thức của họ không có một nơi nào khác là phải lao theo nghiệp ác
của mình. Vì thế chúng ta phải nghĩ cách làm thế nào để giúp họ
vượt qua những cơn khủng hoảng tinh thần và nỗi khổ đau của họ.
Ở trong tình trạng rối loạn, bế tắc và tuyệt vọng, cơn khủng
hoảng trầm trọng này có thể đẩy con người đến chỗ tự sát.
-
- Garje
Khamtul Rinpoche : Nhà Phật cho rằng tự tử là một điều tồi tệ
nhất mà con người có thể làm. Đây là một hành động tiêu cực
khiến cho thần thức của kẻ ấy gặp khó khăn trong việc tái sinh.
Theo truyền thống của Phật giáo Tây Tạng thì có hàng trăm vị nam
và nữ thần ở trong thân của chúng ta, nếu phạm vào tội tự sát,
đồng thời ta cũng giết cả họ. Còn theo Phật giáo Đại Thừa thì
dưới chân của mỗi sợi tóc thì có hàng ngàn tế bào sống khác ...,
khi ta giết ta thì đồng thời ta cũng hủy diệt chúng.
-
- Geshe Lamrimpa :
Theo Phật giáo tự tử là một hành vi tiêu cực và là nguyên nhân
khiến cho thần thức của người ấy rơi rớt vào cõi xấu.
-
- Dilgo Khyentse
Rinpoche : Khi một người tự tử, thần thức của họ thường phải đi
theo nghiệp xấu của mình, rất có thể họ sẽ bị một ác ma bắt lấy
và chiếm đoạt sinh lực. Để giúp cho những người này, các vị thầy
có năng lực phải làm nhiều lễ cầu siêu đặc biệt như năm cuộc lễ
và những nghi thức khác để siêu độ thần thức cho người chết.
-
Hỏi: Trong thời gian
chiến tranh tại Việt Nam, có nhiều Tăng sĩ đã tự thiêu, với động
cơ là làm cho thế giới chú ý đến nỗi khổ đau chiến tranh ở VN.
Việc tự thiêu của họ phải chăng là hành vi tiêu cực ?
-
- Geshe Lamrimpa :
Các vị Bồ Tát được phép thực thi một số hành vi mà người thường
cho đó là tiêu cực. Tuy nhiên, theo Phật giáo Nguyên thủy thì
phản đối hành động này, vì thế tự tử luôn được xem là hành vi
tiêu cực trong truyền thống này. Nếu bạn phân tích kỹ hơn, xem
động cơ khiến các vị Tăng này tự thiêu là gì thì chúng ta mới
phán quyết là tiêu cực hay tích cực. Trong một bộ kinh của Phật
giáo có ghi lại câu chuyện về một vị Tỳ kheo trẻ bị một phụ nữ
ép buộc phải lấy bà ta. Vị này biết rõ rằng nếu mình chịu lấy
thì sẽ phá bỏ giới luật ; mặt khác, nếu không chịu lấy bà ta sẽ
vu khống rằng mình đã có những hành vi tồi bại. Vì thế, để giải
quyết tình cảnh bế tắc này mà không phạm giới, vị ấy quyết định
tự kết liễu đời mình. Suy nghĩ như thế rồi, vị ấy giả vờ đồng ý
và nói với bà ấy đợi một chút. Vị ấy vào phòng trong, đóng cửa
và tự đâm vào cổ họng mà chết. Trước khi tắt thở, vị ấy kính lễ
mười phương Tam Bảo và nói rằng : "Vì tôn kính Tam Bảo và gìn
giữ giới hạnh mà con quyết định từ bỏ thân này".
-
Trong kinh
nói đây là hành vi tích cực và có công đức. Nếu trường hợp các
Tăng sĩ Việt Nam vì động cơ muốn cứu vãn Chánh pháp của đất nước
họ không lún sâu vào chiến tranh, vì một động cơ cao cả như thế
thì hành vi tự thiêu của họ không thể cho là tiêu cực mà phải
được xem là hành vi của các vị Bồ Tát.
-
Hỏi: Quan điểm của
Phật giáo như thế nào về việc chấm dứt mạng sống trước khi người
ấy chết ? Bệnh nhân yêu cầu để cho họ chết tự nhiên bằng cách
không dùng thuốc hay những phương pháp y học nào đó vì họ quá
đau đớn về thể xác và tinh thần trong khi việc điều trị không
mang lại kết quả.
-
- Garje
Khamtul Rinpoche : Trong trường hợp này rõ ràng bạn muốn đem lại
lợi ích cho người khác, chấm dứt sự đau đớn của họ. Tuy nhiên,
cần phải xem xét cẩn thận chứ đừng nên hành động thiếu suy nghĩ,
bởi vì giết một mạng người là một tội ác, vì vậy, dù đau đớn dữ
dội, thay vì để cho họ chết thì cố gắng dùng hết khả năng để
điều trị cho họ, có thể cho họ uống thuốc giảm đau hoặc thuốc an
thần chẳng hạn. Mặt khác, nên nhớ rằng thân người rất khó khăn
mới có được. Do vậy, các nhà chữa bệnh phải suy nghĩ cẩn thận
trước khi quyết định việc này.
-
- Geshe Lamrimpa :
Người ta nên tiếp tục chữa trị để giữ mạng sống cho họ. Nếu
người ấy chết với trạng thái tâm giận dữ, bất an, tiêu cực hay
hôn mê thì sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc đầu thai và sẽ
gặp bất lợi cho đời sống tương lai của họ. Tuy nhiên, nếu cho họ
uống thuốc để rút ngắn mạng sống thì cũng không thích hợp.
-
Hỏi : Đôi khi họ muốn
được chết thì sao ?
-
- Geshe Lamrimpa : Họ
muốn chết trước thời hạn, bởi vì họ không chịu đựng nổi sự đau
đớn ngay trong đời này. Nhưng họ đâu biết rằng nỗi khổ đau ấy họ
vẫn phải đối mặt trong đời sau, vì thế, tốt hơn hết nên giúp họ
điều trị.
-
- Dilgo Khyentse
Rinpoche : Sử dụng máy móc để kéo dài mạng sống của một người
không còn cơ may lành bệnh là điều vô lý và hãi hùng. Tốt hơn cứ
để cho họ chết một cách tự nhiên trong bầu không khí yên bình.
Khi sử dụng máy móc mà không có hy vọng hồi phục cho người bệnh
thì không phải là tội ác để chấm dứt việc điều trị bằng máy. Rõ
ràng không cần thiết để kéo dài sự sống nhân tạo cho họ. Theo
cái nhìn của nhà Phật, thì chúng ta nên làm bất cứ điều gì có
thể để trợ giúp cho người ấy đối phó với sự xuống tinh thần
trong giờ phút đau đớn và sợ hãi, đem lại cho họ niềm bình an
vào phút cuối của cuộc đời.
-
VẤN ĐỀ
HIẾN TẶNG THỂ XÁC
-
Hỏi : Ở phương Tây,
hiến tặng những bộ phận trong cơ thể người vừa chết là việc bình
thường, việc này có ảnh hưởng hay làm trở ngại gì cho thần thức
của người chết không ?
-
- Dilgo Khyentse
Rinpoche : Việc hiến tặng thi thể ấy là một điều tốt, bởi vì nó
phát khởi từ động cơ làm lợi lạc cho người khác với lòng bi mẫn
chân thật. Và một khi nó là ước nguyện cuối cùng của người chết
thì tuyệt nhiên không có ảnh hưởng hoặc có hại gì cho thần thức
của họ khi họ rời bỏ thể xác. Trái lại, việc làm tích cực này sẽ
góp phần tạo thiện nghiệp cho người ấy trong đời sống vị lai.
-
- Garje
Khamtul Rinpoche : Nếu một người muốn hiến tặng thi thể của họ
thì nên lấy những bộ phận cần thiết ấy sau khi người đó chết.
Điều này không có gì ảnh hưởng đến tiến trình thần thức thoát
xác và tái sinh của họ.
-
Hỏi : Có nhiều trường
hợp nếu các bộ phận của thi thể được lấy đi mà thần thức của họ
chưa rời khỏi thể xác thì sao ?
-
- Dilgo
Khyentse Rinpoche : Điều này tùy thuộc vào lòng bi mẫn và ước
nguyện của người chết. Nếu người ấy đã từng bày tỏ nguyện vọng
bố thí lớn lao đó một cách chân thành, thì có thể lấy đi những
bộ phận cần thiết ngay cả trước khi tim ngừng đập, cũng không có
hại gì cho thần thức.
-
- Garje
Khamtul Rinpoche : Như tôi đã nói trên, thần thức sẽ rời khỏi
thể xác khi ta đụng chạm đến thi hài của họ, chẳng hạn như ta
kích thích vào vùng đỉnh đầu để chỉ dẫn cho thần thức thoát ra.
Một khi thần thức đã ra rồi thì bạn có thể lấy đi những thân
phần cần thiết. Do đó, nên lưu ý giúp người chết làm phép chuyển
di thần thức trước khi lấy những thân phần của họ.
-
Hỏi : Còn phương pháp
đông lạnh (Cryonics) thi hài sau khi chết thì sao ?
-
- Dilgo Khyentse
Rinpoche : Việc ấy hoàn toàn vô nghĩa, không đem lại một lợi ích
nào. Thần thức người ấy không thể quay lại thi thể một khi người
ấy đã chết thật sự.
-
CHUẨN BỊ
CHO CÁI CHẾT
-
Hỏi : Phương pháp nào
tốt nhất để chuẩn bị cho cái chết ?
-
- Dilgo Khyentse
Rinpoche : Phương pháp tốt nhất để chuẩn bị cho cái chết của mỗi
người là nên tu tập tâm linh trong suốt cuộc đời mình.
-
- Kirti Tsenshab
Rinpoche : Một lần nữa tôi phải đề cập đến hai hạng người, thứ
nhất là tín đồ theo đạo Phật, thứ hai là những người không có
đạo.
-
Đối với hạng người
thứ nhất đã từng quy y và tu học theo Chánh pháp, khi họ biết
rằng cái chết đang đến với họ thì đó là thời gian giúp họ tinh
tấn hơn trong việc tu tập của mình.
-
Đối với hạng người
thứ hai, chưa hề nghĩ gì về con đường đạo trong cuộc đời họ, nên
khuyên họ cố gắng phát khởi tâm đạo, tâm đạo ở đây nghĩa là suy
nghĩ về điều tốt, nghĩ và cầu mong điều tốt đến với người khác.
Đây là cách tốt nhất dành cho những người không có đạo chuẩn bị
cái chết.
-
- Garje Khamtul
Rinpoche : Giống như ta đi đến một nha sĩ, đó là điều không ai
tránh khỏi, việc cuối cùng cũng phải xảy ra, chết cũng thế, vì
vậy có gì tốt đẹp bằng nếu ta bắt đầu suy nghĩ về nó ngay bây
giờ. Để biết rõ về cái chết ta nên hỏi các bậc thầy của mình,
những người có kiến thức về cái chết, các ngài sẽ cho chúng ta
biết con người sẽ chết như thế nào. Nếu ta có những hiểu biết
như thế, ta thật sự không sợ chết và nó sẽ giúp đỡ ta rất nhiều.
-
- Geshe Lamrimpa :
Nếu một người đang chuẩn bị một nơi tái sinh hạnh phúc thì sẽ
loại bỏ tham sân si và tịnh hóa mười ác nghiệp nếu đã phạm phải
trong quá khứ, bày tỏ sự hối tiếc và lập nguyện không vi phạm
giới pháp trong tương lai. Đây là lời dạy chung cho tất cả mọi
chúng sinh. Đối với một người đã thọ giới để tu hay một hành giả
Mật giáo, họ phải sám hối và tịnh hóa tất cả giới luật và lời
phát nguyện mà họ đã phá bỏ.
-
Mặt khác,
nếu muốn đời sau giàu sang thì phải thực hành pháp bố thí, muốn
được hạnh phúc thì phải giữ giới hạnh, muốn được trường thọ nên
tránh sát sinh, muốn được ngưỡng mộ và tôn kính phải tu pháp
nhẫn nhục. Muốn giải thoát thì tu tập sáu hạnh của Bồ Tát,
v.v... Nói chung, nếu chúng ta loại bỏ hết ác nghiệp, tịnh hóa
hết tất cả nghiệp chướng và hướng đến hành vi công đức, tạo cho
ta có một sức mạnh hỷ lạc về nội tâm. Khi cái chết đến với ta,
chính năng lực công đức và giới hạnh ấy sẽ tiếp sức cho ta đi
tới một đời sống khác an toàn và hạnh phúc. Đó là cách tốt nhất
để chuẩn bị cho cái chết của mọi người.
-
Hỏi : Phật giáo có
một vài phương pháp thiền quán niệm về cái chết và tiến trình
chết. Loại thiền này có lợi ích gì ?
-
- Dilgo Khyentse
Rinpoche Theo triết học của Phật giáo, phương pháp thiền quán
tưởng về cái chết là nhắm vào mục đích để ta ý thức được cuộc
đời là vô thường và ta sẽ trở nên quen thuộc với những diễn biến
khác nhau về cái chết mà con người sẽ phải đi qua. Điều đó rất
có ích. Trong pháp tu này, hành giả biết rõ những dấu hiệu xảy
ra trong tiến trình đưa đến cái chết như sự suy yếu của sáu giác
quan, và sự tan rã dần của thân tứ đại... Rồi tiếp đó, ta cũng
nhận ra rằng khi ta tái sinh vì sự hỗn hợp giữa tinh cha, huyết
mẹ và thần thức của ta ; một lần nữa, ta lại thấy cái chết đến
với ba thứ này, tiến trình sinh tử này không dứt cho đến khi ta
giác ngộ. Theo triết học Phật giáo Tây Tạng thì luyện tập quán
tưởng về cái chết là một pháp tu rất quan trọng.
-
VỊ THA
LÀ TRÁI TIM CỦA PHẬT GIÁO
-
Hỏi :, Nhờ Phật giáo
mà ở phương Tây trong những năm gần đây có sự phát triển rất
nhanh về phong trào thiết lập những Tiếp Dẫn Đường để chăm sóc
cho những người sắp lâm chung. Các ngài có nghĩ rằng chúng ta có
thể đem lại lợi lạc cho người chết không ?
-
- Garje Khamtul
Rinpoche : Tôi cho rằng phong trào này rất tốt bởi vì người phục
vụ và người được chăm sóc đều biết rõ mình cuối cùng cũng đi đến
cái chết, do đó khi còn sống trên đời này họ cố gắng làm mọi
điều tốt đẹp và nhất là giúp đỡ những người sắp lâm chung. Giống
như khi bạn đi máy bay, biết rằng bạn đang ở trên không trung và
có cảm giác sợ hãi. Nhưng khi bạn thấy xung quanh có đủ tất cả
những tiện nghi để giúp đỡ bạn thì bạn cảm thấy như mình đang ở
nhà, bạn cảm thấy hạnh phúc về điều đó. Tóm lại, tôi thấy rằng
các Tiếp Dẫn Đường ở phương Tây rất tốt, vì nó giúp cho người
sắp lâm chung cảm thấy an toàn, tự tin và không sợ hãi nữa.
-
- Kirti Tsenshab
Rinpoche : Ý tưởng thành lập các dưỡng Đường Tiếp Dẫn cho người
sắp lâm chung là biểu trưng cho lòng bi mẫn vô biên của chúng ta
đối với người sắp chết. Đây là một phong trào rất tốt mà tôi cho
rằng phát triển nhiều Trung tâm thêm chừng nào tốt chừng ấy. Ở
phương Tây xưa nay không quan tâm đến vấn đề tu tập tâm linh,
nên người sắp chết rất cần sự nâng đỡ về tinh thần ở cuối đời,
điều này giúp cho họ có một sức mạnh nội tâm để vượt qua nỗi hãi
hùng của cái chết.
-
Cuối cùng, trái tim
của Phật giáo là lòng vị tha, nghĩ đến người khác và giúp đỡ cho
họ. Chúng ta phải nỗ lực nhiều hơn nữa để có thể đem lại sự an
ủi, nâng đỡ tinh thần cho họ mà xã hội đã một thời bỏ rơi và
thiếu quan tâm.
-
Từ đáy lòng mình, tôi
muốn nói lời cảm ơn Thầy (người thực hiện cuộc phỏng vấn này là
sáng lập viên một Tiếp Dẫn Đường ở Úc Đại Lợi) rất nhiều và tôi
phải nói rằng Thầy đừng nghĩ rằng mình đang cô đơn với việc làm
này. Vì tất cả những gì mà Thầy đang làm hiện nay là đại diện
cho một đường hướng hoạt động của Phật giáo trong thời hiện đại.
Chư Phật, Bồ tát và các vị Thiên thần Hộ pháp luôn ủng hộ và
luôn ở phía Thầy.
-
Tổng Hợp theo Mandala tháng 9/1997
-
- --o0o--
|
|