|
- Thư Viện Chùa Dược Sư
- PHẬT HỌC CƠ BẢN
- Bài
Học Thành Đạo
-
Thân Kính Tặng ACE Áo Lam
- Tâm Minh
-
--o0o--
-
-
Một mùa Thành Đạo nữa
lại về. Thành Đạo là tên gọi của sự kiện chứng ngộ Niết Bàn .
Một lầ nữa, lòng chúng ta lại rộn lên niềm hân hoan chào đón
ngày Đức Thế Tôn hoàn thành công phu tu tập của Ngài, công phu
chuyển đổI vọng tâm để Niết Bàn hiển lộ . Thời điểm Thành Đạo là
lúc sao Mai mới mọc, đêm tối vô minh đã tan và ánh sáng trí tuệ
đã đến: ánh sáng giải thoát và giác ngộ . Tất cả những sự kiện
quan trọng trong cuộc đờI Ngài từ Đản Sanh, Xuất Gia , cho đến
Tu Khổ Hạnh, chiến đãu vói Ma Vương rồi Thành Đạo, Nhập Dìệt
v..v.. Thế Tôn đều để lại cho chúng ta những bài học vô cùng quí
giá . Hôm nay muà Thành Đạo đã về, chúng ta hãy cùng nhau đi vào
ý nghĩa Thành Đạo và rút ra những bài học tu tập Đạo giải thoát
qua thông điệp Thà Đạo của đức Thế Tôn.
-
Ý nghia thứ nhất của
Thành Đạo là : con đường đi đến Giải Thoát là Trung Đạo.
Sau khi từ bỏ con đường Khổ Hạnh và Thiền Định Ngoại Đạo, đức
Thế Tôn nhập định theo hướng mới ( thiền định Phật Giáo) và đi
đến chứng đắc Đạo Vô Thượng . Á dụng bài học này vào cuộc sống,
anh chị em chúng ta cũng tránh xa hai thái cực : một bên là quá
hăng hái năng nổ, nhiệt tình, một bên là quá giãi đãi, buông
lung, phóng dật. Sau khi lần tu hoc hay mỗi kỳ Đại HộI, y như
rằng chúng ta rất hăm hở về Đơn vị, gia đình riêng . . . áp
dụng, truyền đạt ,tích cực đóng góp, xây dựng . . . nhưng cuối
cùng thì thường thường là ngọn lửa nhiệt tình ấy đã bị thả nổI,
buông lung, cho qua, rời rạc, và đâu lại vào đó . Chúng ta không
có kế hoạch để nuôi dưỡng sự tu tập , vun bồi những chủng tử
tốt, lọai bỏ những cái xấu v..v.. Chúng ta chưa tự tạo ra thói
quen tốt thường soi rọi lại mình và tập cho đàn em chúng ta làm
như vậy . Như thói quen ‘ Viết Sổ Việc Thiện’ chẳng hạn , đã có
từ những ngày xưa ( bây giờ là Sổ Hiếu, Sổ Hạnh, sổ Dũng ) không
được duy trì và nhắc nhở nên chúng ta không tiến bộ về mặt tu
tập . Anh Chị em chúng ta cần lưu tâm về việc này để khỏi mang
tiếng ngườI con Phật, người Huynh Trưởng trong Gia Đình Áo Lam
mà có khi bị Tam Độc chi phối còn mạnh hơn là một ngườI chỉ mới
đến vớì đạo Phật nữa .
-
Ý nghĩa thứ hai của
Thành Đạo là : bằng nổ lực của tự thân, với sự tu tập đúng
Pháp, con người có thể giác ngộ ngay tại đờI này . Thật vậy,
sinh ra là một con ngườI, sống như một con ngườI, Đức Phật đã
thành đạt trạng thái giác ngộ bằng chính sự kiên trì và nổ lực
cá nhân . Ngài không nói rằng chỉ một mình Ngài có thể thành
Phật mà ngài dạy rằng : ‘ Ta là Phật đã thành, các con là Phật
sẽ thành’ Tất cả chúng sanh đều có Phật tánh , nghĩa là tất cả
chúng sanh đều có thể tu tập để đi đến giác ngộ giải thoát khỏi
phiền não khổ đau . Thế Tôn đã mở ra cho chúng ta một niềm tin
thoát khổ. Sự kiện Thành Đạo vì vậy, như là một lời thọ ký cho
tất cả chúng sanh sẽ thành Phật trong tương lai . Là con của
Ngài, hơn nữa là Huynh Trưởng GĐPT, sau lưng còn có đàn em ,
chúng ta nguyện nổ lực tinh tấn trong sự tu sửa mình, xứng đáng
là con của Như Lai . Như lai có nghĩa là nói gì làm vậy,
làm gì nói vậy. Ở đây chúng ta còn học được thêm một bài
học sâu sắc về Thân Giáo của người Huynh Trưởng : ngườI Anh,
ngườI Chị phải luôn là tấm gương sáng cho đàn em noi theo .
Chúng ta không những dạy Phật Pháp cho các em , mà còn phải hành
Phật Pháp qua Thân, Miệng, Ý cho các em noi theo ; không chỉ ở
Chùa, ở Đoàn , trong giờ dạy . . mà cả ở nhà, ở mọI nơi và trong
mọI lúc nữa. Nhiều ngườI nghe nói ‘ Thành Đạo trong hiện kiếp’
thì liền ‘la’ lên rằng ‘ làm sao tu trong 1 kiếp mà thành Phật
được ?’ Nhưng họ đã quên rằng Thành Phật trong hiện kiếp không
có nghĩa là mới tu trong kiếp này mà đã tu trong vô lương kiếp
và kiếp này là kiếp sau cùng , cũng như Thái Tử Tất Đạt Đa vốn
là Bồ tát Hộ Minh từ cung TrờI Đâu Suất giáng trần vậy.
-
Một ý nghĩa nữa của
ngày Thành Đạo là : nội dung của Thành Đạo là giải thoát, giải
thóat đây là giải thoát khỏi Tham ái, Chấp thủ mà không cần
thiết phải chạy trốn khỏi cuộc đờI . Thạt vậy, tự ngã và lòng
ham muốn mãnh liệt nơi ta là ngục tù to lớn nhất giam giữ ta
trong sinh tử luân hồi, trong phiền não khổ đau. Trong cuộc sống
trước mặt, dù đã có sẵn lý tưởng, châm ngôn . . . . đôi khi cúng
ta cũng chán nản đến nỗi thốt lên rằng : làm việc GĐPT là vướng
vào phiền não, vừa tốn kém năng lượng, thời gian và tiền bạc . .
. Đó là vì chúng ta chưa biết áp dụng bài học này : cái làm cho
chúng ta phiền não, tiêu hao năng lượng vô ích không phải là vì
sinh hoạt GĐPT mà là vì trong khi sinh hoạt GĐPT , chúng ta còn
quá nhiều tham vọng, cố chấp, thị phi .. .. .. Nếu chúng ta biết
buông bỏ những thứ đó, ‘đặt những gánh nặng đó xuống’ , nghĩa là
làm việc vớI tâm vô tư , không thành kiến, không phê phán, không
kể công . . . thì ta sẽ được thanh thản nhẹ nhàng như lời đức
Thế Tôn : ‘ Khi tâm ta thanh tịnh, ta thấy thế giớI thanh
tịnh’ Cũng thế, vớI tâm thanh tịnh và an lạc, bất cứ môi
trường nào, hoàn cảnh nào, thờI điểm nào và con ngườI nào, đối
vói ngườI biết tu tập giải thoát đều thấy đó là môi trường lý
tưởng,hôn cần phải thay đổI hoàn cảnh, cuộc sống . . .gì cả mà
chỉ cần thay đổI cách nhìn, cách suy nghĩ đầy ngã tính đã thành
tập khí lâu đờI của chúng ta .
-
Ý nghĩa thứ tư của
Thành Đạo là : Mười đạo quân của ma vương không phải là một
thế lực vô minh từ bên ngoài mà chính là ngay tại tâm ta.
Thật vậy, đức Phật đã chỏ tên rõ ràng 10 đạo binh của ma vương;
đó là : ham muốn, nản chí, đói và khát, ái dục, đã dượI , hôn
trầm , sợ hãi, hoài nghi, gièm pha & ngoan cố, chiếm đoạt, tự
phụ & khinh thường ngườI khác. Chúng ta thấy rõ ràng đây chính
là 10 ‘kẻ thù’ , có thể làm cho chúng ta thân bại danh liệt,
càng ngày càng lún sâu vào mê lầm của ngã chấp . Do vậy, thành
công hay thất bại là do ta có thắng luớt được ‘10 tên giặc trong
nhà’ này không chứ không có ai khác quấy phá chúng ta một cách
mạnh mẽ và ác liệt hơn 10 tên giặc này. Chúng không những quấy
phá bản than chúng ta mà còn làm ảnh hưởng xấu đến Đoàn thể, tổ
chức của chúng ta ; ví dụ như ‘ con ma dèm pha & ngoan cố’ làm
mất tình đoàn kết thương yêu giữa anh chị em mình, con ma ‘tự
phụ &khinh thường nguờI khác’ làm ngã chấp tăng trưởng, xét đóan
sai lầm , làm cho ta trở nên dễ ghét & khó thân cận dưới mắt mọi
người, bạn bè và anh chị em . Con ma ‘ đói khát’ cũng không kém
nguy hiểm -đói khát đây không phải là đói cơm khát nước mà là
lòng tham không đáy về mọi thứ ; đói khát đây sẽ đưa đến chiếm
đọat ( = chiếm hữu không chân chánh) . Chiếm đọat đây cũng không
phải là trộm cắp tiền bạc của cải mà là chiếm đoạt tiéng tốt
danh thơm và công lao hay tiếng vỗ tay của người khác chẳng hạn
. ‘Con ma’ này luôn thúc giục ta thấy mình đúng - người sai
,mình hay- người dở, mình phải-người trái v..v.. nó lôi kéo
chúng ta quay cuồng trong dục vọng đen tối , điên đảo thị phi,
làm cho ta mất đi cái tâm trong sáng bất sinh của thuở ban đầu .
Quả thật đạo quân Ma vương có khả năng lôi ta xuống vực thẳm của
khổ đau phiền não . Nhận diện được chúng, tất nhiên ta có cách
đối phó rồi . Vì vậy, tu tập là luôn tỉnh thức để nhận biết khi
chíng vừa xuất hiện dướI hình thức một vọng niệm nhỏ nhú lên
trong tâm ta , đừng chạy theo chúng , nhìn thẳng vào chúng và
duy trì chánh niệm , để cho chúng tự sinh tự diệt - tự đến tự
đi- thì chúng không thể sai sử hay lôi kéo ta được . Đó là lúc
chúng ta phải dùng tới sức mạnh của định tâm ; nhờ thường xuyên
thiền tập, ta có thể quán chiếu tâm mình, nhạ diện chân tướng
của 10 đạo quân này dưới bất cứ hình tướng nào , nổ lực tinh tấn
loại bỏ chúng , từng tên giặc một, cho đến khi tâm ta đạt được
sự an lạc thảnh thơi . Để đối trị và nhiếp phục chúng, ngay
trong cuộc sống hằng ngày, chúng ta phải chuyên tâm tu tập thực
hành hạnh Ít Muốn, Biết Đủ , khiêm tốn, bao dung và luôn tinh
cần soi rọi tâm mình, ghi nhớ lời Lục Tổ Huệ Năng : tự thấy lỗi
mình, không nhìn lỗi người .
-
Từ bốn bài học chung của sự kiện Thành Đạo, chúng ta có thể rút
ra những bài hoc nhỏ cụ thể riêng cho bản thân mình, tập thể
mình, đơn vị mình, gia đình nhỏ của mình v..v. . Thân kính chùc
Anh Chị Em một mùa Thành Đạo an lạc, thảnh thơi và giải thoát.
- --o0o--
|
|