|
- Thư Viện Chùa Dược Sư
- PHẬT HỌC CƠ BẢN
- Công
Dụng Của Giới Đức
- Tỳ
Kheo Thanissaro
-
--o0o--
-
-
Giới thiệu:
-
Tỳ kheo Thanissaro là
một tu sĩ người Mỹ, viện chủ thiền viện Metta (Từ bi), bang
California, Hoa Kỳ.
-
1- Thực
tế:
-
Đức Phật được ví như
một vị lương y, chữa bệnh tâm linh cho loài người. Con đường
hành đạo Ngài dạy được ví như một chương trình trị liệu các đau
khổ trong tim và trí óc. Ví dụ này thường được thấy trong kinh
điển, để ca ngợi Đức Phật và lời dạy của Ngài, tuy đã xưa nhưng
cũng rất thích hợp cho ngày nay. Thiền định Phật giáo được xem
như một phương cách chữa trị, và giờ đây có nhiều nhà tâm lý trị
liệu đã thử dùng phương cách này như một phần trong công tác trị
liệu của họ.
-
Tuy nhiên, kinh
nghiệm cho thấy rằng hành thiền tự nó không thể cung cấp một sự
trị liệu toàn túc. Cần phải có các hỗ trợ ngoại vi. Các thiền
sinh ngày nay đặc biệt đã bị ảnh hưởng sâu đậm của văn minh vật
chất, khiến họ không có sự kiên cường, trì chí, và tự tin cần
thiết để các pháp hành thiền Chỉ-Quán trở nên công dụng hữu
hiệu. Một vài vị thiền sư nhận thấy được vấn đề này, và cho rằng
con đường Phật giáo không đủ để cung ứng các nhu cầu đặc biệt
của chúng ta. Để bổ sung, các vị ấy thí nghiệm kết hợp với nhiều
phương cách khác, chẳng hạn như huyền học, thi ca, tâm lý trị
liệu, xã hội học, khổ hạnh, nghi lễ tế tự, âm nhạc, vv. Thật ra,
vấn đề chính ở đây không phải là có một sự khiếm khuyết nào
trong con đường Phật giáo, mà là vì chúng ta đã không thực hành
đầy đủ phương thức trị liệu của Đức Phật.
-
Con đường của Đức
Phật không phải chỉ có chánh niệm, các pháp hành thiền Chỉ và
thiền Quán, nhưng bao gồm các Giới đức, bắt đầu bằng năm giới
căn bản. Thật thế, các giới luật tạo thành bước đi đầu tiên trên
con đường đó, con đường Giới-Định-Tuệ. Khuynh hướng ngày nay
thường khinh rẻ năm giới luật nầy, cho rằng đó chỉ là các điều
lệ của lớp giáo lý vỡ lòng bắt nguồn từ đời sống cỗ xưa, không
còn thích hợp cho nếp sống tân tiến hiện đại. Quan niệm đó đã bỏ
sót vai trò mà Đức Phật đặt ra cho giới đức: giới đức là phần
căn bản của chương trình trị liệu vết thương trong tâm trí. Giới
đức đặc biệt để dùng chữa trị hai thứ bệnh đã tạo ra mặc cảm tự
ti: hối hận và chối bỏ.
-
Khi ta có những hành
động xấu, không hợp với lẽ phải, ta thường có những hối hận về
việc làm đó, hoặc tìm cách chối bỏ chúng. Chối bỏ bằng cách tự
lừa dối cho rằng các hành động đó quả thật đã không xảy ra; hoặc
chối bỏ bằng cách cho rằng tiêu chuẩn đánh giá các hành động đó
là không có giá trị gì cả. Các phản ứng này giống như các vết
thương trong tâm thức. Hối hận giống như một vết thương mở, rất
nhạy cảm khi sờ đến nó. Chối bỏ giống như vết sẹo chai cứng
chung quanh vết da non. Khi tâm thức bị tổn thương như vậy, nó
không thể lắng đọng thảnh thơi an trú vào hiện tại, bởi vì nó
không thể an nghỉ trên vết thương còn non, hoặc trên vết sẹo
chai cứng. Khi tâm thức bị áp đặt bó buộc vào hiện tại, nó chỉ ở
đó một cách căng thẳng, méo mó và nửa chừng. Tuệ quán hiện ra
cũng bị méo mó và nửa chừng như thế. Chỉ khi nào tâm thức không
còn các vết thương và vết sẹo, thì nó mới có thể an định thảnh
thơi và tự do an trú vào hiện tại, và từ đó nảy sinh tuệ giác
một cách toàn vẹn, không bị bóp méo.
-
Đây là lúc để giới
đức đi vào: giới đức được dùng để chữa các vết thương và vết
sẹo. Lòng tự tin lành mạnh bắt nguồn từ một cuộc sống thiện, hợp
với các tiêu chuẩn tốt, thực tế, rõ ràng, nhân bản, và đáng
kính. Năm điều giới (ngũ giới) được đặt ra để có cuộc sống phù
hợp với các tiêu chuẩn này.
-
2- Rõ
ràng:
-
Tiêu chuẩn do giới
luật đặt ra rất đơn giản: không cố ý sát hại, không trộm cắp,
không tà dâm, không gian dối, không uống rượu hoặc dùng các chất
say. Chúng ta đều có thể sống phù hợp với các tiêu chuẩn đó --
dù rằng đôi khi có vài khó khăn, bất tiện, nhưng luôn luôn có
thể thực hiện theo được. Có vài người tìm cách diễn dịch các
giới điều này, biến thành một loạt các tiêu chuẩn có vẻ cao sang
hơn -- chẳng hạn biến cải điều giới thứ hai, không trộm cắp,
thành điều giới không phung phí nguồn tài nguyên địa cầu. Làm
như thế trông có vẻ thanh cao, nhưng chắc chắn rất khó thực hiện
được. Những ai có kinh nghiệm điều trị người bị bệnh tâm thần
chắc biết được hậu quả tai hại từ việc áp đặt các tiêu chuẩn quá
xa vời, không thực tế. Nếu ta đặt ra những tiêu chuẩn mà bệnh
nhân chỉ cần một mức độ cố gắng và chánh niệm vừa phải là có thể
đạt được, lòng tự tin của họ sẽ gia tăng mạnh mẽ vì họ nhận thấy
rằng chính họ có đủ khả năng để đạt đến các tiêu chuẩn đó. Nhờ
thế, họ có thêm nhiều tự tin để thực hiện các công việc khó khăn
khác để điều trị bệnh tâm thần của họ.
-
3- Nhân
bản:
-
Giới điều do Đức Phật
đặt ra rất rõ ràng, không có những từ ngữ phân vân nghi hoặc,
như: "Nếu như..., Cũng có thể là..., Nhưng mà...". Điều nầy có
nghĩa các giới điều là những hướng dẫn minh bạch, không có kẽ hở
cho các biện minh lý giải lòng vòng, không ngay thẳng. Một hành
động chỉ có thể hoặc là phù hợp, hoặc là không phù hợp với giới
điều. Rõ ràng như thế! Vì vậy, rất dễ tuân theo, không phân vân
nghi ngờ. Những ai đã từng dạy trẻ con đều biết mặc dù chúng
thường than phiền về các kỹ luật sắt thép, thật ra, chúng cảm
thấy an tâm với những điều lệ rõ ràng, minh bạch, hơn là các
điều lệ mơ hồ, dễ mặc cả để thay đổi. Cũng như thế, đối với bản
thân, các điều luật giới hạnh minh bạch sẽ không cho phép các ý
tưởng gian trá ngủ ngầm tìm cách lén vào khuấy động tâm trí của
hành giả. Nếu ta tuân thủ theo giới điều của Đức Phật, ta không
thể nào nuôi dưỡng ý tưởng sát hại, và từ đó, ta tạo ra một sự
an toàn không hạn chế cho mọi sinh vật. Các giới điều khác sẽ
giúp tạo ra một sự an ninh về của cải tài sản, lòng tiết hạnh
của mọi người, một sự giao tiếp chân thật, và một cấp độ cao về
tâm trí sáng suốt, không bị lu mờ bởi rượu chè say sưa.
-
4- Đáng
kính:
-
Khi bạn chọn một tập
hợp các tiêu chuẩn cho cuộc sống, điều quan trọng bạn cần phải
biết là các tiêu chuẩn đó do ai và nhóm nào đề xướng và có nguồn
gốc ở đâu, bởi vì khi bạn tuân theo các điều luật đó, hiển nhiên
là bạn phải tham gia vào nhóm đó, được nhóm đó thẩm định, và
chấp nhận mực thước đo lường cái đúng và cái sai do họ đặt ra.
Trong trường hợp của Ngũ giới, bạn không thể nào tìm ra một nhóm
nào khác tốt lành hơn: đó là giới điều của Đức Phật và các vị
đại đệ tử Thánh tăng đặt ra và thi hành. Trong kinh điển, Ngũ
giới thường được gọi là "các tiêu chuẩn của bậc Thánh nhân". Các
vị nầy không chấp nhận giới luật vì chúng có tính phổ thông hấp
dẫn. Họ chấp nhận chúng qua các kinh nghiệm trong đời sống tu
tập của họ và thấy chúng có hiệu quả ích lợi thật sự trên con
đường đưa đến giải thoát tối hậu. Có thể có nhiều người vì vô
minh mà chê cười bạn khi bạn tuân thủ Ngũ giới, nhưng các bậc
Thánh hiền triết sẽ luôn luôn kính trọng và chấp nhận bạn vào
trong cộng đồng của họ, và sự kính trọng của họ là có giá trị
nhất, so với những người vô minh kia.
-
Bây giờ, có thể có
nhiều người cảm thấy khó mà tưởng tượng việc gia nhập vào một
nhóm trừu tượng như thế, nhất là khi họ chưa bao giờ được gặp
một vị Thánh nhân. Rất khó có được một lòng từ bi và rộng lượng
khi xã hội chung quanh ta cười chê các điều đó, và lúc nào cũng
đề cập đến sự hấp dẫn của tình dục, quyến rũ vật chất và cạnh
tranh thương mại áp bức. Đây là lúc cần phải có các cộng đồng
Phật tử chân chánh. Thành viên của các cộng đồng nầy sẽ giúp ta
thấy được gương mẫu của các hành động hiền thiện và giới hạnh.
Những người này tạo ra một môi trường tốt để ta có cơ hội áp
dụng rốt ráo con đường trị liệu của Đức Phật: hành Thiền và phát
triển Tuệ giác trong một đời sống có Giới đức. Nếu ta có được
những môi trường tốt lành như thế, ta sẽ thấy rằng pháp hành
thiền không có vẻ gì là huyền bí và mù quáng, bởi vì pháp hành
đó có căn bản dựa trên thực tế công minh của một đời sống đầy ý
nghĩa. Từ đó, bạn có đủ tự tin để sống trong giới đức, sống hoàn
toàn tốt lành trong đời sống thật sự đầy ý nghĩa của một con
người, trên con đường tiến đến an vui và hạnh phúc viên dung.
-
Bình
Anson lược dịch
-
Tháng
10-1999
-
Source: BuddhaSasana Home Page <http://www.saigon.com/~anson/>
- --o0o--
|
|