|
- Thư Viện Chùa Dược Sư
- PHẬT HỌC CƠ BẢN
-
Ba Bài Pháp Về Thiền Quán
- Thiền
Sư Mahasi Sayadaw
-
--o0o--
-
-
Dưới đây là ba bài
pháp ngắn do Ngài Thiền sư Mahasi Sayadaw giảng cho các cư sĩ
Phật tử tại vương quốc Nepal trong dịp Ngài sang dự lễ đặt viên
đá đầu tiên tại công trường Lâm Tì Ni vào tháng 11 năm 1980.
-
Các
bài nầy do Bình Anson trích dịch từ quyển: "Mahasi Abroad --
Lectures by Venerable Mahasi Sayadaw, 1980", Second Edition,
Buddhasasana Association, Myanmar, 1993.
-
-
Bài Pháp Thứ Nhất
-
- Giáo
Pháp Của Đức Phật
- Thiền sư Mahasi Sayadaw
- Bình Anson lược dịch
- (Sau đây là một
bài pháp ngắn của ngài Thiền sư giảng tại Nepal năm 1980)
-
-oOo-
-
"Đức Phật thị hiện
trên đời vì hạnh phúc của chư thiên và nhân loại" (Sutta Nipata
-- Kinh Tập)
-
Có
nhiều chu kỳ thế giới mà trong đó Đức Phật chỉ xuất hiện trong
một vài tăng-kỳ (kappa). Trong những tăng kỳ mà Đức Phật xuất
hiện, có khi có hai, ba hay bốn Đức Phật xuất hiện trong cùng
một tăng kỳ, mà cũng có tăng kỳ chỉ có một Đức Phật. Trong
tăng-kỳ hiện tại, chỉ có tối đa là năm Đức Phật xuất hiện. Trong
đó, Đức Phật Di Lặc chỉ xuất hiện sau nhiều triệu năm khi Giáo
Pháp hiện nay của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni biến mất. Các lời dạy
của chư Phật đã xuất hiện từ trước trên thế gian này cũng biến
mất sau hằng trăm ngàn năm hoặc hằng vạn năm, sau khi chư Phật
nhập Bát Niết-bàn. Thời gian mà Giáo Pháp lưu hành trên thế gian
thay đổi theo từng thời kỳ, và có những thời kỳ đen tối không có
một Giáo Pháp nào cả. Theo các Chú giải, Giáo Pháp hiện nay của
Đức Phật Thích Ca chỉ kéo dài khoảng 5000 năm trước khi biến mất
khỏi thế gian. Bây giờ là 2524 năm (1980 CN) sau khi Đức Phật
nhập Niết Bàn. Số người trên thế gian này vốn thông hiểu, chấp
nhận và tôn kính Giáo Pháp chân chính ngày càng giảm thiểu. Và
chỉ còn khoảng 2500 năm nữa là Giáo Pháp sẽ biến mất.
-
Đức Phật Thích Ca Mâu
Ni xuất hiện trên địa cầu 25 thế kỷ trước. Trước Ngài, qua nhiều
triệu năm, không ai có cơ hội để nghe lời dạy chân chính của
Phật, để thông hiểu và hành trì. Con người trong các thời đại
đen tối đó là những chúng sinh không có phước duyên; và vì không
được nghe và hành theo Chân Pháp, có rất ít người được tái sinh
vào các cõi an nhàn và cao thượng.
-
Nghe Pháp và hành
theo Pháp
-
Với sự thị hiện của
Đức Phật, Chánh Pháp được giảng rộng. Do nghe lời dạy nầy, nhiều
người trong thời kỳ Đức Phật còn tại thế đã hành trì theo, làm
các nghiệp lành như Bố thí (Dana) và giữ gìn Giới hạnh (Sila),
và nhờ đó, họ được tái sinh vào các cõi trời. Rất nhiều người
khác đã giác ngộ, đắc quả A-la-hán, và chứng Niết-bàn. Có lẽ là
trong thời đó, đa số những người đã được tái sinh vào các cảnh
an nhàn hoặc chứng Niết-bàn là những dân cư của xứ Nepal và Ấn
Độ, bởi vì Bồ-tát Thái tử Sĩ-đạt-ta đã sinh ra trong xứ Nepal,
hành trì Chánh Pháp và thành đạo tại xứ Ấn Độ. Ngài đã hoằng
dương Chánh Pháp trong suốt 45 năm tại các vùng đó. Dân cư tại
hai quốc gia nầy đã có dịp được nghe và hành trì theo lời dạy
của Ngài. Vì thế, trong thời kỳ đó, có rất nhiều người hoặc là
được tái sinh vào các cõi trời an nhàn, hoặc đắc các quả Thánh,
hoặc chứng đạt Niết-bàn, hoàn toàn giải thoát khỏi các hoạn khổ.
-
Bây giờ chúng ta cũng
cần phải hành trì theo Chánh Pháp
-
Mặc dù giờ đây Đức
Phật không còn tại thế, chúng ta vẫn là những người may mắn vì
chúng ta vẫn có đủ điều kiện để được nghe và học các lời giáo
huấn chân chính của Ngài. Vì thế, chúng ta phải thành kính hành
trì theo Giáo Pháp chân chính nầy. Các lời giáo huấn chân chính
đó là gì?
-
Chánh Pháp của Đức
Phật
-
Chánh Pháp của Đức
Phật có thể được tóm tắt qua câu kệ sau đây:
-
"Không làm các điều
ác,
-
Gắng làm các điều
lành,
-
Luôn giữ tâm trong
sạch,
-
Đó là lời dạy của chư
Phật." -- (Kinh Pháp Cú, và Trường Bộ)
-
Thân nghiệp
(Kaya-kamma)
-
Các hành động bất
thiện là (1) sát hại chúng sinh, (2) lấy của không cho, hay trộm
cắp, và (3) tà dâm. Ba việc này là các hành động bất thiện cần
phải luôn tránh.
-
Khẫu nghiệp
(Vaci-kamma)
-
Kế đó, bốn ác nghiệp
về lời nói là (1) nói dối để làm hại người khác, (2) nói đâm
thọc để tạo mối bất hòa, (3) nói lời thô lỗ, hung dữ, và (4) nói
về những sự hư ngụy như là chân lý -- liên quan đến sự truyền
giảng các tà thuyết. Bốn loại ngôn từ nầy là các khẫu nghiệp bất
thiện, cần phải tránh.
-
Tà mạng (Miccha-jiva)
-
Cần phải tránh các
hành động và lời nói hư ngụy để tạo tư lợi bất chính, vì đó là
cách sinh sống không thiện lành. Lúc nào cũng phải tuân giữ năm
điều giới hạnh để hành trì theo lời Phật dạy là tránh làm các
điều ác, và có một đời sống thanh cao, trong sạch.
-
Thiện nghiệp (Kusala
kamma)
-
Một cách ngắn gọn,
thiện nghiệp bao gồm ba yếu tố là Bố thí (Dana), Giới hạnh
(Sila), và Tu tâm (Bhavana). Trong các yếu tố nầy, người Phật tử
lúc nào cũng phải có một lòng rộng lượng, chia xẻ. Người Phật tử
lúc nào cũng có lòng bố thí, sẵn sàng chia xẻ cho người khác
những gì mà họ có được, và vì thế, họ được người khác ngợi khen,
thương kính. Người nhận của bố thí sẽ có lòng kính mến người làm
chuyện bố thí, và họ sẵn sàng hợp tác, giúp đỡ khi hữu sự. Người
có lòng quảng đại sẽ tạo nhiều phước báu, và sẽ được tái sinh
trong các cõi thiện lành, thanh cao.
-
Giới thiện (Sila
kusala)
-
Giới (Sila) có nghĩa
là xin nương tựa nơi Tam Bảo Phật-Pháp-Tăng và tuân giữ các điều
đạo đức như Ngũ Giới hoặc Bát Giới. Để trở thành Phật tử, chúng
ta phát nguyện có lòng thành tín và quy y Tam Bảo và tuân giữ
năm giới hoặc tám giới -- thường gọi là "Tam Quy, Ngũ Giới" cho
các Phật tử tại gia. Tuân hành theo như thế, chúng ta sẽ có được
một sự bảo đảm là trong các kiếp sau, chúng ta sẽ không rơi vào
các khổ cảnh như các cõi địa ngục, cầm thú, ngạ quỷ hoặc
a-tu-la. Thay vào đó, Phật tử chân chính sẽ có nhiều phước duyên
để tái sinh làm người hoặc trong các cõi trời an nhàn để có
nhiều dịp tiến tu.
-
Tu thiện (Bhavana
kusala)
-
Đây là cách tạo phước
cao thượng hơn, qua sự tu lọc tâm trí. Trong Đạo Phật, tu lọc
tâm được thực hiện qua pháp hành thiền: hành thiền An chỉ
(samatha bhavana) và hành thiền Minh quán (vipassana bhavana).
Có một cách nữa thường được gọi là Thánh Đạo Tu Tập (ariya magga
bhavana), tu tâm để đi vào con đường Thánh siêu thế. Thiền An
chỉ gồm có 40 đề mục: mười đề mục biến xứ (kasina), mười đề mục
bất tịnh (asubha), mười đề mục quán tưởng (anussati), và mười đề
mục linh tinh.
-
Niệm Phật
(Buddhanussati)
-
Trong các đề mục hành
thiền, Niệm Phật là phương cách quán tưởng và tôn kính các đức
tính cao quí của Đức Phật, bậc ng Cúng -- nghĩa là xứng đáng để
được sự tôn kính và cúng dường của chư thiên và nhân loại. Hành
trì qua phương cách nầy là như thế nào? Đó là suy niệm và quán
tưởng rằng Đức Phật là một đấng cao quí có đầy đủ các phẩm chất
thanh cao của Giới hạnh, Thiền định, và Trí tuệ. Khi ta thành
tâm tôn kính Ngài, ta sẽ có nhiều phước duyên để được tái sinh
vào nhàn cảnh. Ta quán suy về danh hiệu ng Cúng của một bậc giác
ngộ. Một đức tính của Ngài là Ngài đã tự mình thực chứng được
Bốn Sự Thật Cao Diệu (Tứ Diệu Đế), và đó là một đức tính mà chỉ
có Phật mới có được, và ta quí kính Ngài, bậc Chánh Đẳng Giác
(Samma Sambuddha).
-
Chính vì Ngài có một
trí tuệ siêu việt và có lòng Từ mẫn vô lượng để giảng dạy cho
chúng sinh, chỉ cho họ con đường thoát khỏi cõi Ta-bà hoạn khổ,
Ngài có đầy đủ phẩm hạnh của một vị Phật, bậc Thế Tôn. Điều nầy
cần phải được quán tưởng.
-
Hành trì qua niệm ân
đức Phật (Buddhanussati bhavana) cũng được thực hiện bằng cách
quán tưởng các phẩm hạnh khác của Ngài. Đối với người con Phật,
mỗi khi họ quy ngưỡng và quí kính Ngài, họ thực hành pháp Niệm
Phật.
-
Niệm Pháp
(Dhammanussati)
-
Tiếp theo, các lời
dạy của Đức Phật -- Giáo Pháp -- là kết quả của sự tu tập, hành
trì và kinh nghiệm của chính Ngài, và Ngài đã truyền lại một
cách đúng đắn, có lợi ích, cho các đệ tử. Nếu những lời dạy đó
được hành trì đúng đắn và quí kính, chúng sẽ giúp ta phát triển
các trí tuệ minh sát kỳ diệu. Mỗi khi ta quán tưởng đến các ích
lợi kỳ diệu về Giáo Pháp của Đức Phật và đặt trọn niềm tin của
ta vào đó, ta dưỡng nuôi các nghiệp thiện lành trong dạng Niệm
Pháp.
-
Niệm Tăng
(Sanghanussati)
-
Ta quán tưởng đến
phẩm hạnh cao quí đang được hành trì bởi các vị đệ tử tu sĩ của
Ngài, của các vị đệ tử đã đạt đạo quả Thánh, là phương cách quán
niệm ân đức Tăng Bảo.
-
Quán lòng Từ (Metta
Bhavana)
-
Khi ngay chính ta có
ước nguyện muốn thoát cảnh hoạn khổ, người khác cũng có ước
nguyện tương tự như thế. Vì vậy, Từ bi quán là thành tâm nguyện
cầu hạnh phúc và an lành cho từng chúng sinh và tất cả mọi loài
trong sáu cõi luân hồi.
-
Thực hành đề mục Niệm
Phật và Quán Từ Bi càng nhiều càng tốt, thường xuyên mỗi ngày,
là hành trì theo lời dạy của Đức Phật dành cho hàng cư sĩ tại
gia, để tạo nhiều phước lành cao đẹp.
-
Minh quán thiện
(Vipassana kusala)
-
Đây là phương cách
tạo phước lành qua con đường quán niệm liên tục về đặc tính Vô
thường, Bất toại nguyện, và Vô ngã của đời sống, qua các hiện
tượng tâm-vật-lý của mỗi người chúng ta, ngay trong chính mình
và ở người khác. Đây là đường lối hành thiền theo cách tu tập
của Đức Phật để thực chứng trực tiếp tính chất phù du, tạm bợ
(sinh rồi diệt) của hệ thống thân-tâm và sự chấp thủ vào đó --
thường được gọi là Ngũ uẩn thủ (upadanakkhanda). Khi phước báu
nầy được chín muồi, thiện duyên về huân tu Thánh đạo (ariyam
maggabhavana kusala) sẽ trổ ra và giúp ta thực chứng Niết-bàn.
-
Thanh lọc Tâm
-
Về lời dạy "Luôn
giữ tâm trong sạch" có nghĩa là sau khi thực chứng Niết-bàn
qua bốn Thánh Đạo (Ariya Maggas), Đức Phật tiếp tục phát triển
tâm qua bốn Thánh Quả (Ariya Phalas). Đây là tiến trình thanh
lọc tâm qua sự khởi hiện các chập tâm Thánh Quả (Ariya Phala
Cittas).
-
Tu tập để đưa đến
hạnh phúc
-
Đến đây, sư đã trình
bày tóm lược về phương cách thành kính hành trì lời Phật dạy.
Hành trì như thế, ta sẽ có được hạnh phúc mà ta hằng tìm cầu. Đó
là cách để đưa đến các cõi an nhàn của loài người và chư thiên
với các hạnh phúc rộng lớn; và thanh cao tốt đẹp hơn nữa, sẽ đưa
đến chứng đạt Niết-bàn, chấm dứt hoạn khổ, với hạnh phúc vĩnh
hằng.
-
Đó cũng là cách mà
chúng ta giúp duy trì và bảo tồn Giáo Pháp của Đức Phật, tạo
niềm vui hạnh phúc cho người khác tương tự như của chính chúng
ta.
-
Cầu mong quí vị hành
trì tốt đẹp như đã trình bày, đạt được niềm hạnh phúc mà quí vị
thường mong ước, và nhanh chóng chứng đạt được hạnh phúc tối hậu
của Niết-bàn.
-
Thực tập thiền quán
trong ba phút
-
Bây giờ, sư sẽ hướng
dẫn quí vị để thử thực hành Thiền Quán Vipassana trong vài ba
phút.
-
Thiền Quán là pháp
hành ghi nhận sự phát khởi và diệt tận của các hiện tượng
tâm-vật-lý để giúp chúng ta nhận thức rõ bản chất thật sự của
chúng. Mỗi khi ta nhìn, nghe, nếm, ngửi, chạm xúc hoặc nhận
biết, các hiện tượng nầy liên tục hiện ra rồi mất đi. Điều quan
trọng là phải ghi nhận chúng và nhận thức về chúng mỗi khi chúng
hiện ra. Tuy nhiên, trong lúc ban đầu, ta không thể nào ghi nhận
tất cả những gì ta nhìn, nghe, ngửi, nếm, chạm, hoặc biết. Vì
thế, ta cần phải giới hạn tập trung vào một ít hiện tượng thôi.
-
Mỗi khi ta thở vào và
thở ra, bụng chúng ta di chuyển theo dạng phồng rồi xẹp rất rõ
ràng, dễ theo dõi. Đây là biểu hiện của một yếu tố chuyển động
mà ta thường gọi là Gió (Vayo dhatu, phong đại) -- một trong bốn
yếu tố chính: đất, nước, lửa gió -- và là một đối tượng dễ quan
sát, ghi nhận. Bây giờ, chúng ta hãy thử thực tập trong ba phút,
sau khi ta có một thế ngồi vững vàng...
-
Trong thời gian nầy,
ta không cần phải nhìn gì cả, do đó, chúng ta nên nhắm mắt lại.
Hãy chú tâm vào bụng... Khi bụng phồng lên, ghi nhận là "phồng".
Khi bụng xẹp xuống, ghi nhận là "xẹp". Không cần phải tự nói
thầm là "phồng" và "xẹp". Chỉ ghi nhận điều đó trong tâm, một
cách tỉnh thức...
-
Nếu tâm phóng đi nơi
khác, hãy ghi nhận sự phóng tâm như thế, ghi nhận "phóng tâm".
Rồi trở về đề mục chính là sự phồng-xẹp của bụng. Nếu cảm thấy
mệt mỏi hay đau đớn, chỉ ghi nhận hai hay ba lần: "đau, đau,
đau", rồi đem tâm trở về đề mục ghi nhận sự chuyển động của
bụng. Nếu có nghe một âm thanh nào đó, chỉ ghi nhận hai hay ba
lần: "nghe, nghe, nghe", rồi chú tâm trở lại vào sự phồng-xẹp
của bụng... Hãy cố gắng tiếp tục như thế trong một thời gian
ngắn là ba phút...
Kết luận
-
Bây giờ ba phút đã
trôi qua... Trong mỗi phút, ta có thể ghi nhận 50 hoặc 60 chuyển
động. Trong ba phút, ta có thể ghi nhận được 150 đến 180 lần.
Tất cả các hành động ghi nhận như thế là phương cách tu tập Minh
Quán Thiện (Vipassana Kusala) theo đúng lời dạy của Đức Phật.
Khi định lực (samadhi) được phát triển theo công phu tu tập, ta
sẽ nhận biết được Tâm và Thân, hay Danh và Sắc, một cách phân
minh và nhận thức được mối tương duyên của chúng. Ta sẽ tự thực
chứng được sự sinh-diệt của chúng, nghĩa là trực nhận được đặc
tính Vô thường (anicca) của chúng. Trong tiến trình tu tập như
thế, dần dần ta sẽ phát triển được tuệ minh sát, và cuối cùng sẽ
thành tựu được sự thực chứng Niết-bàn với tuệ tri về Đạo và Quả.
-
Sư cầu mong quí vị
tinh tấn hành thiền quán để sớm thực chứng Niết-bàn.
-
Lành thay! Lành thay!
Lành thay!
-
Thiền sư Mahasi
Sayadaw
-
Nepal, 27-11-1980
-
(Trích dịch: "Mahasi
Abroad -- Lectures by Venerable Mahasi Sayadaw, 1980",
-
Second Edition,
Buddhasasana Association, Myanmar, 1993)
-
-
Bài Pháp Thứ Hai
-
-
Pháp Hành Thiền Của Đức Phật
- Thiền sư Mahasi
Sayadaw
- Bình Anson lược dịch
-
(Sau đây là một bài pháp ngắn của ngài Thiền sư giảng tại
Nepal năm 1980)
-
-oOo-
-
"Sau khi thực hành và
thực chứng Chánh Pháp, Đức Phật truyền giảng Giáo Pháp cho chúng
sinh để mọi người có thể tự mình hành trì và thực chứng Chánh
Pháp như Ngài, trong khả năng của họ". (Trường Bộ)
-
Giáo
Pháp của Đức Phật không phải để thảo luận lý thuyết suông. Ngài
đã tự hành trì theo đó, đã thấm nhập Chân Lý, rồi truyền giảng
cho mọi người. Cho nên, chúng sinh nào có khả năng tư duy, đều
cần phải hành trì theo đó một cách thành kính và nghiêm túc.
-
Đức Phật hành trì và
giảng dạy như thế nào? Trước khi Thành Đạo, ngài Bồ-tát qua trí
tuệ siêu việt đã nhận thức được rằng tất cả chúng sinh, kể cả
Ngài, đều phải tái sinh luân hồi triền miên vì nghiệp quả và
lòng tham thủ. Vị Bồ-tát qua đôi mắt thần đã thấy chúng sinh sau
khi chết, tái sinh vào những nơi theo nghiệp quả của họ.
-
Mỗi lần chúng ta
thấy, nghe, ngửi, nếm, chạm xúc và nhận biết, khởi sinh lòng
tham đắm và chấp thủ vào các hiện tượng vật lý và tâm lý. Vì có
lòng tham thủ nầy mà có sự hiện sinh, và vì có hiện sinh nên mới
có già lão, bệnh hoạn, tử diệt, và cứ thế tiếp diễn mãi mãi...
Tuy nhiên, khi ta thấy, nghe, ngửi, nếm, chạm xúc và nhận biết
điều gì, nếu ta ghi nhận được bản chất sinh-diệt của chúng, thì
ngay lúc ấy, không còn có lòng tham đắm và chấp thủ khởi ra, và
từ đó, sẽ không còn có tái sinh, già lão, bệnh hoạn, tử diệt,
v.v... Như thế, sẽ dập tắt được đám lửa phiền não, hoạn khổ.
-
Ngài Bồ-tát sau khi
nhận chân được như thế, gia công tinh tấn hành trì thiền quán về
bản chất sinh-diệt của năm nhóm chấp thủ. Và phương cách mà Ngài
đã hành trì để đạt được sự Giác Ngộ Viên Dung sẽ được trình bày
sau đây.
-
Phương pháp Thiền
Quán (Vipassana)
-
"Ngài Bồ-tát sau khi
suy niệm về diễn trình sinh-diệt của phiền não, hành trì thiền
quán về sự sinh khởi và tàn diệt của các hiện tượng tâm-vật-lý.
Khi thiền quán như thế, tâm Ngài trở nên xả ly hoàn toàn, và
Ngài đạt được giải thoát khỏi các lậu hoặc, thành đạt Đạo-Quả
Tuệ, trở thành bậc ng Cúng, Chánh Đẳng Giác". (Trường Bộ)
-
Trên đây là một đoạn
văn trích từ kinh điển Pali để cho thấy rằng chư Phật, từ Phật
Tỳ-bà-thi đến Phật Cồ-đàm, đều hành trì giống nhau trên đường
thành Phật Quả. Ngay các vị Phật trước thời Phật Tỳ-bà-thi cũng
hành trì cùng một pháp như thế.
-
Trong pháp hành nầy,
chúng ta phải biết ghi nhận bản tính chân thật về sự sinh-diệt
của các hiện tượng tâm lý và vật lý xảy ra trong thân thể của ta
ngay khi chúng vừa hiện hữu. Nếu không kịp thời ghi nhận như
thế, chúng ta sẽ dễ có một ý niệm sai lầm rằng chúng là thường
còn, hạnh phúc và có tự ngã. Bởi vì không có ghi nhận ngay tại
thời điểm của sự nghe, nhìn, ngửi, nếm, chạm xúc và tư duy,
chúng ta không thể trực nhận đúng đắn các hiện tượng tâm-vật-lý
nầy, và nhận thức sai lầm rằng đó là hạnh phúc và là cái Ngã; và
vì thế, lòng tham đắm vào các hiện tượng đó sẽ sinh ra. Sự tham
đắm nầy trong thuật ngữ Pali gọi là "Upadana". Các hiện tượng
tâm-vật-lý làm đối tượng cho sự tham đắm nầy gọi là
"Upadanakkhandhas" (ngũ uẩn thủ).
-
Bởi vì không có một
sự ghi nhận đúng đắn các hiện tượng tâm-vật-lý khi chúng vừa
phát khởi, tham thủ sinh ra và tạo dựng nên các nghiệp hành
thiện và bất thiện. Ngay trong lúc cận tử, khi cái chết đến kế
cạnh, nghiệp (kamma) qua một hình tướng (nghiệp tướng -- kamma
nimitta) hay một chỉ hướng về đời sống kế tiếp (sinh tướng,
gati-nimitta) trở thành đối tượng trong tâm thức của người hấp
hối và có ảnh hưởng lên sự tái sinh của người đó. Qua tái sinh,
người đó lại trở vào vòng hoạn khổ của già lão, bệnh hoạn, rồi
chết, v.v... Khi suy tư về các điều này, chúng ta cảm thấy thật
là vô vọng, hãi hùng.
-
Vì vậy, để tận diệt
lòng tham thủ, để chấm dứt sự chấp dính vào ngũ uẩn, và từ đó
thoát ra vòng phiền não, vị Bồ-tát hành thiền quán về sự
sinh-diệt của các hiện tượng tâm-vật-lý khi chúng vừa hiện hữu.
Khi thiền quán như thế, tri kiến phi thường khởi hiện trong
Ngài, và sau khi đắc Trí Tuệ về Đạo và Quả của bậc A-la-hán,
Ngài trở thành một vị Chánh Đẳng Giác, vị Phật.
-
Sau khi Thành Đạo,
Đức Phật giảng bài pháp đầu tiên, Kinh Chuyển Pháp Luân, để
chúng sinh có thể hành trì theo, thực hành thiền quán về sự sinh
diệt của Ngũ Uẩn Thủ, và sau khi phát triển Tuệ Minh, chứng đạt
Niết-bàn qua sự phát khởi Đạo Tuệ và Quả Tuệ, tiến đến giải
thoát tối hậu như Ngài.
-
Trong bài kinh Chuyển
Pháp Luân, có đề cập đến Trung Đạo do Đức Phật tìm ra để phát
sinh Pháp Nhãn. Pháp Nhãn nầy chính là sự phát triển các tuệ
minh, Đạo Tuệ và Quả Tuệ. Trung Đạo đó có nghĩa là Bát Chánh
Đạo, con đường Tám Chánh. Sự giác tỉnh nhận thức đúng đắn khi
nghe, thấy, ngửi, chạm, v.v... cũng là Bát Chánh Đạo.
-
Phát triển Bát Chánh
Đạo
-
Để giải thích tóm tắt
về sự phát triển và hành trì Bát Chánh Đạo, các nỗ lực đ? ghi
nhận sự thấy, nghe, chạm, v.v... là Chánh Tinh Tấn. Sự giác
tỉnh, ghi nhớ về sự thấy, nghe, chạm, v.v... là Chánh Niệm. Luôn
luôn chú tâm vào đề mục hành thiền là Chánh Định. Cả ba yếu tố
nầy hợp thành nhóm "Định" trong Tam Học (Giới-Định-Tuệ).
-
Và khi định lực trở
nên vững mạnh, các tuệ minh sẽ khởi sinh. Kinh Niệm Xứ
(Satipatthana Sutta) có ghi rằng khi chúng ta có giác niệm về sự
đi, đứng, ngồi, nằm, chuyển động, sờ đụng, v.v... ta có thể phân
biệt rõ ràng các hiện tượng vật lý và tâm lý, và như thế phân
tích được Danh và Sắc. Từ đó đưa đến Tuệ Phân Biệt Danh Sắc
(namarupa pariccheda nyana). Tuệ nầy phát khởi khi bắt đầu có
một định lực tốt.
-
Tiếp theo, ta có thể
biết được rằng bởi vì có ý định di chuyển, di chuyển khởi sinh;
bởi vì có ý định ngồi xuống, động tác ngồi khởi sinh; bởi vì có
hơi thở vào, nên có sự phồng nơi bụng; bởi vì có hơi thở ra, nên
có sự xẹp nơi bụng; bởi vì có đối tượng sờ đụng, nên có xúc cảm;
bởi vì có đối tượng để ghi nhận, nên sự ghi nhận xảy ra; bởi vì
có tác ý ghi nhận, nên có sự ghi nhận, v.v... Đó là sự hiểu biết
sâu sắc về mối tương duyên của nhân và quả. Đây là tuệ minh thứ
hai, gọi là Tuệ Phân Biện Nhân Duyên (paccaya pariggaha nyana).
-
Khi định lực trở nên
mạnh hơn trong mỗi sự ghi nhận, sự sinh diệt của đề mục được tức
thời nhận biết một cách rõ ràng. Khi ta nhận thức trực tiếp được
như thế, sẽ khởi sinh ý niệm rằng: "Mọi vật đều vô thường và
không có gì lạc thú, mà chỉ là phiền não. Đời sống chỉ là một
hiện tượng mà không có một cái Ngã bất biến trong đó". Đây là
một nhận thức khởi ra từ kinh nghiệm cá nhân, và gọi là Tuệ Thấu
Đạt (samasana nyana), cũng còn gọi là Tuệ Minh Sát Thế Tục.
-
Sau đó, sẽ phát sinh
tri kiến ghi nhận tức thời sự sinh diệt của bất cứ đối tượng nào
trong mỗi hành động ghi nhận. Đó là Tuệ Tri Kiến Sự Sinh Diệt
(udayabbaya nyana). Khi có được tuệ nầy, hành giả có thể thấy
các ánh sáng chói lòa dù trong đêm tối. Thân thể có cảm giác nhẹ
bổng, và thân tâm rất là thoải mái. Sự ghi nhận trở nên tốt hơn
và các cảm thọ hỷ lạc phát sinh.
-
Tiếp theo, sẽ phát
khởi một tuệ minh mà qua đó, chỉ có các tàn diệt tức thời của
mọi đối tượng là được thấy rõ ràng trong mọi sự ghi nhận. Tuệ
minh phi thường nầy được gọi là Tuệ Diệt (bhanga nyana).
-
Tiếp theo đó là các
tuệ minh trong mỗi hành động ghi nhận, đối tượng ghi nhận được
thấy như đáng kinh sợ, khổ sở, chán chường. Đây là các Tuệ Kinh
Sợ (bhaya nyana), Tuệ Khổ Sở (adinava nyana) và Tuệ Chán Chường
(nibbida nyana).
-
Kế đó, nảy sinh một
tuệ minh khác biệt khi thân hành và tâm hành được nhận thấy dễ
dàng, một cách bình thản. Đây là Tuệ Hành Xả (Sankhara-upekkha
nyana).
-
Từ Tuệ Phân Biệt Danh
sắc đến Tuệ Hành Xả, tâm ý được gắn chặt vào đối tượng ghi nhận
để có được một sự nhận thức đúng đắn về chúng, là Chánh Kiến và
Chánh Tư Duy trong mỗi hành động ghi nhận. Đây là phần "Tuệ" của
Tam Học.
-
Phát triển các tuệ
minh cho đến Tuệ Hành Xả là dựa theo ba chi trong phần Định và
hai chi trong phần Tuệ của Tam Học Giới-Định-Tuệ, thuộc Bát
Chánh Đạo. Đây là tương ứng với lời dạy trong Kinh Chuyển Pháp
Luân, trong đó có dạy rằng hành trì theo Trung Đạo là để giúp
phát khởi Pháp Nhãn.
-
Chánh Ngữ, Chánh
Nghiệp, và Chánh Mạng thuộc về phần "Giới". Qua hành thiền
nghiêm túc, phần Giới nầy được hoàn tất.
-
Ba chi của Định, hai
chi của Tuệ, và ba chi của Giới hợp lại thành Trung Đạo, hay Bát
Chánh Đạo. Bằng cách liên tục ghi nhận mỗi tác động của sự nghe,
nhìn, ngửi, nếm, chạm, biết, chúng ta hành trì Bát Chánh Đạo.
Kết quả là sự phát triển từ Tuệ Phân Biệt Danh Sắc cho đến Tuệ
Hành Xả, đưa đến sự khởi sinh Pháp Nhãn. Khi Pháp Nhãn được phát
triển tròn đủ, Niết-bàn sẽ được tri kiến qua Đạo Tuệ và Quả Tuệ
(magga nyana, phala nyana). Ngài Bồ-tát qua pháp hành Trung Đạo,
đã phát triển tuệ minh sát và sau khi đắc đạo quả A-la-hán, trở
thành vị Phật Toàn Giác. Sau khi thành đạo, Ngài đã thuyết giảng
Kinh Chuyển Pháp Luân để người khác, cũng như Ngài, có thể thực
chứng Niết-bàn qua Đạo Tuệ và Quả Tuệ bằng cách thiền quán về sự
sinh-diệt của các hiện tượng tâm-vật-lý.
-
Trong Kinh Niệm Xứ,
pháp hành Thiền Quán được giải thích chi tiết. Một cách tóm
lược, pháp nầy có thể được chia làm bốn phần chính: (1) Quán
niệm về Thân, nghĩa là giác niệm về các động tác của thân như
đi, đứng, ngồi, nằm, v.v...; (2) Quán niệm về Thọ, nghĩa là giác
niệm về các cảm thọ lạc, khổ, trung tính, v.v...; (3) Quán niệm
về Tâm, nghĩa là giác niệm về sự suy nghĩ, nhận thức, phân tích,
v.v...; (4) Quán niệm về Pháp, nghĩa là giác niệm về sự thấy, sự
nghe, sự chạm xúc, v.v...
-
Đức Phật dạy rằng Tứ
Niệm Xứ là con đường duy nhất để đạt Đạo Quả Tuệ và chứng đắc
Niết-bàn. Vì thế, không có con đường nào khác để đưa đến Đạo,
Quả, và Niết-bàn. Để tiến đến giải thoát khỏi vòng luân hồi hoạn
khổ, mỗi người chúng ta phải nỗ lực thực hành thiền Quán Niệm.
Để hành trì, sư xin giải thích sơ lược như sau.
-
Thực tập Thiền Quán
trong năm phút
-
Bây giờ, xin hãy ngồi
tréo chân, hay một thế ngồi thích hợp. Vì không cần phải nhìn gì
cả, xin hãy nhắm mắt lại... Chú tâm vào đề mục hành thiền. Trong
lúc ban đầu, rất khó ghi nhận tất cả mọi hiện tượng sinh diệt,
và vì thế, hãy bắt đầu bằng cách chỉ chú tâm vào sự di chuyển
phồng xẹp nơi bụng...
-
Hãy chú tâm vào bụng.
Khi bụng phồng, ghi nhận "phồng". Khi bụng xẹp, ghi nhận "xẹp".
Không nên ghi nhận bằng lời nói thầm, mà chỉ ghi nhận trong tâm.
Không nên cho rằng "phồng" và "xẹp" là hai từ ngữ, mà ghi nhận
đó là hai tiến trình thật sự của cử động nơi bụng. Hãy cố gắng
theo dõi sự phồng từ lúc bắt đầu cho đến lúc cuối, và cũng như
thế trong cử động xẹp.
-
Tỉnh giác theo dõi
các cử động nầy -- bằng cách ghi nhận rõ ràng -- là phương cách
trực nhận yếu tố chuyển động, yếu tố Gió, trong thực thể tuyệt
đối của nó. Theo Kinh Niệm Xứ, đây là Quán niệm về Thân.
-
Khi theo dõi sự phồng
xẹp nơi bụng, nếu có một ý nghĩ nào xuất hiện, ta lại ghi nhận
nó. Đó là Quán niệm về Tâm. Rồi trở về tiếp tục chú tâm vào
chuyển động nơi bụng.
-
Khi có sự đau nhức,
ta ghi nhận nó. Đây là Quán niệm về Thọ. Sau khi ghi nhận hai,
ba lần, ta quay về chú tâm nơi bụng.
-
Nếu có nghe một âm
thanh nào đó, ghi nhận hai hay ba lần, rồi quay về nơi bụng. Nếu
có thấy vật chi, chỉ ghi nhận hai hay ba lần. Đây là Quán niệm
về Pháp, đối tượng của Tâm. Rồi quay về chú tâm nơi sự cử động
của bụng.
-
Bây giờ, chúng ta hãy
thử tập thiền quán như thế trong năm phút...
-
Kết luận
-
Bây giờ, chúng ta đã
tập thiền quán xong sau năm phút. Trong mỗi phút, ta có thể ghi
nhận 50 đến 60 lần. Trong 5 phút, ta ghi nhận tối thiểu là 250
lần. Như thế, chúng ta phát triển một hành động rất tốt trong
pháp hành Thiền Quán theo đúng lời dạy của Đức Phật. Khi ta ghi
nhận trong pháp hành thiền như vậy, với sự phát triển tâm định,
dần dần ta sẽ phát triển được Tuệ Phân Biệt Danh Sắc, Tuệ Phân
Biện Nhân Duyên, Tuệ Tri Kiến Sinh Diệt, Tuệ Tri về Vô thường,
Khổ và Vô ngã sẽ phát khởi, và một ngày nào đó, ta có thể thực
chứng Niết-bàn qua Đạo Tuệ và Quả Tuệ.
-
Bằng pháp hành Thiền
Quán Niệm như đã trình bày với sự nỗ lực tinh tấn của mỗi cá
nhân, sư cầu mong quí vị chứng đạt Niết-bàn trong một tương lai
rất gần.
-
Thiền sư Mahasi
Sayadaw
-
Nepal, 28-11-1980
-
(Trích dịch: "Mahasi
Abroad -- Lectures by Venerable Mahasi Sayadaw, 1980",
-
Second Edition,
Buddhasasana Association, Myanmar, 1993)
-
-
Bài Pháp Thứ Ba
-
- Thiền
Quán & Bốn Sự Thật Cao Diệu
- Thiền Sư Mahasi Sayadaw
- Bình Anson lược dịch
-
(Sau đây là một bài pháp ngắn của ngài Thiền sư giảng tại
Nepal năm 1980)
-
-oOo-
-
Chân
lý mà chúng ta phải thực chứng là chân lý có liên quan đến Tứ
Diệu Đế, Bốn Sự Thật Cao Diệu. Đó là: (1) Sự Thật về Khổ (Khổ
đế), (2) Sự Thật về Nguồn Gốc của Khổ (Tập đế), (3) Sự Thật về
sự Diệt Khổ (Diệt đế), và (4) Sự Thật về Con Đường đưa đến Diệt
Khổ (Đạo đế).
-
Sự thật về Khổ có
liên quan đến bản chất của năm uẩn (sắc, thọ, tưởng, hành,
thức). Theo Kinh Chuyển Pháp Luân, chúng ta phải thấu triệt sự
khổ nầy để thông hiểu một cách đúng đắn. Cần phải ghi nhận sự
thấy, nghe, ngửi, nếm, chạm xúc và suy nghĩ ngay lúc chúng hiện
khởi để hiểu biết chính xác về chúng. Nếu không ghi nhận ngay
tại thời điểm đó, ta sẽ không thông hiểu tường tận bản chất
sinh-diệt của chúng, và từ đó, lòng tham đắm vào các hiện tượng
tâm-vật-lý hư ảo nầy sẽ sinh ra, và đó là Nguồn gốc của Khổ. Bởi
vì có tham đắm, sự chấp thủ vào các hiện tượng đó sẽ xảy ra, và
tạo ra các nghiệp hành. Chính các nghiệp hành nầy sẽ tạo ra sự
tái sinh, và từ đó tiếp tục vòng luân hồi khổ não của già lão,
bệnh hoạn, tử diệt, v.v...
-
Nếu chúng ta liên tục
ghi nhận các hành động của thấy, nghe, ngửi, v.v..., những hiện
tượng tâm-vật-lý nầy sẽ được thông hiểu đúng đắn, và từ đó sẽ
giảm thiểu lòng tham ái trong một cấp độ nào đó. Đây chính là
công phu để Diệt trừ Nguồn gốc của Khổ. Khi chúng ta hoàn toàn
ghi nhận kịp thời mỗi một tác động của sự thấy, nghe, ngửi,
v.v... khi chúng vừa khởi hiện, lúc đó có thể xem như ta đã hoàn
tất công tác diệt trừ cội nguồn của Khổ, theo như tinh thần của
các lời dạy trong bài Kinh Chuyển Pháp Luân.
-
Mỗi một động tác ghi
nhận như thế sẽ giúp giảm thiểu phiền não, có nghĩa là làm giảm
bớt các điều kiện để tạo tái sinh. Như thế, qua phương pháp ghi
nhận, hoạn khổ được diệt trừ từng chập, và pháp hành nầy là Con
Đường Tại Thế để phát triển tuệ minh. Đây là pháp hành trì theo
đúng lời dạy trong kinh là sự Diệt Khổ cần phải được thực chứng,
và Con Đường Diệt Khổ cần phải được triển khai. Sư sẽ giảng thêm
về Con Đường Diệt Khổ Siêu Thế -- để thực chứng Niết-bàn -- và
Bát Chánh Đạo. Tuy nhiên, trước hết, sư sẽ giải thích về việc
thực chứng Niết-bàn qua con đường tại thế như Đức Phật đã giảng
cho thầy tỳ-kheo Malukyaputta (Kinh Malukyaputta, Tương Ưng,
iv-72) như sau:
-
Niết-bàn ở xa khi
không có Chánh Niệm
-
"Thấy sắc, niệm mê
say,
-
Tác ý đến ái tướng,
-
Tâm tham đắm cảm thọ,
-
Tham luyến sắc an
trú.
-
Vị ấy, thọ tăng
trưởng,
-
Nhiều loại, từ sắc
sinh,
-
Tham dục và hại tâm,
-
Não hại tâm vị ấy,
-
Như vậy, khổ tích
lũy,
-
Được gọi: xa
Niết-bàn"
-
(Hòa thượng Thích
Minh Châu dịch Việt)
-
Có nghĩa là: ngay khi
mắt nhìn thấy một hình sắc, nếu ta quên quán niệm về sự thấy, và
nếu đó là một vật đẹp đẽ, ta sẽ vui thích với nó và tham luyến
sinh ra, nhất là đối với một đối tượng mà ta hằng ưa thích.
-
Một khi có sự tham
luyến, các cảm thọ về đối tượng liền nẩy sinh. Nếu đó là một đối
tượng ưa thích, ta sẽ có thọ lạc, rồi sinh ra tham luyến. Nếu đó
là một đối tượng xấu xa, cảm thọ khổ sinh ra, rồi tiếp theo là
lòng sân hận, oán ghét. Chính sự tham luyến hay oán ghét nầy làm
cho tâm trở nên chao động, mất chánh niệm. Từ đó sẽ đưa đến sự
khổ não, tạo ra nghiệp hành, đưa đến tái sinh trong vòng luân
hồi ưu phiền. Như thế, càng lúc ta càng rời xa Niết-bàn.
-
Niết-bàn ở gần khi có
Chánh Niệm
-
"Vị ấy không tham
sắc,
-
Thấy sắc, không ái
luyến,
-
Tâm không dính cảm
thọ,
-
Không luyến sắc an
trú.
-
Theo sắc, vị ấy thấy,
-
Tùy sắc, thọ cảm
giác,
-
Tiêu mòn, không tích
lũy,
-
Như vậy, chánh niệm
hành,
-
Như vậy, khổ không
chứa,
-
Được gọi: gần
Niết-bàn."
-
(Hòa thượng Thích
Minh Châu dịch Việt)
-
Bây giờ, nếu chúng ta
có chánh niệm trong lúc nhìn, Đức Phật gọi là lúc đó, ta ở gần
Niết-bàn. Ngay chính lúc ta nhìn, nếu ta quán niệm vào sự nhìn,
lòng luyến ái vào đối tượng sẽ không khởi sinh. Đúng như thế.
Mỗi khi có sự nhìn, nếu ta ghi nhận "thấy, thấy, thấy" một cách
liên tục, tham đắm vào đối tượng nhìn sẽ không sinh khởi và cũng
sẽ không có suy tưởng về lòng tham đắm đó. Khi ta thấu triệt
được bản chất sinh-diệt của sự nhìn và đối tượng nhìn, ta sẽ
không có lòng ưa thích hay oán ghét kèm theo. Vì thế, khi ta có
chánh niệm tỉnh giác, tâm ta sẽ không bị vướng mắc vào lòng tham
thủ và sân hận. Lúc đó ta chỉ có một cảm giác thụ động, có nghĩa
là chỉ thuần một cảm giác mà không có một phản ứng hay một cảm
tính nào đi kèm theo đó. Hình dạng của đối tượng chỉ được nhận
thấy mà không trở thành một đối tượng cho lòng tham thủ.
-
Nhờ có chánh niệm, ta
chỉ ghi nhận mọi hiện tượng một cách đơn thuần với một cảm giác
thụ động, và do đó, phiền não không có cơ hội để sinh khởi và sẽ
bị trừ diệt. Điều này có nghĩa là nếu không có chánh niệm ngay
khi nhìn, tham thủ vào đối tượng nhìn sẽ sinh ra và chắc chắn
phiền não sẽ tiếp tục tái diễn vô tận. Ngược lại, nếu ta có
chánh niệm, phiền não sẽ bị trừ diệt vì nó không có điều kiện để
sinh khởi. Cho nên, nếu người nào muốn thoát khỏi hoạn khổ và
thực chứng hạnh phúc thì nguời ấy phải luôn luôn chánh niệm khi
có tác động nhìn xảy ra. Công phu phát triển tuệ tri nầy qua
pháp hành thiền gọi là Sơ Đạo, con đường sơ khởi (pubba bhaga
magganga). Qua con đường sơ khởi nầy, hành giả tiến đến mục đích
thực chứng Niết-bàn, dập tắt mọi phiền não, qua sự chứng đắc Con
Đường Siêu Thế.
-
Trong kinh
Malukyaputta, Đức Phật dạy rằng để thoát khỏi hoạn khổ, thầy
tỳ-kheo phải hành thiền quán như trên, và khi biết được bản chất
thật sự của mọi hiện tượng tâm-vật-lý trên đời thì vị ấy được
xem như là đã đến gần Niết-bàn. Tại sao như thế? Nếu chúng ta
thực hành thiền quán, tuệ minh sát sẽ ngày càng phát triển, và
một ngày nào đó, ta sẽ có đủ duyên lành để thực chứng được
Niết-bàn qua Đạo Tuệ và Quả Tuệ (Magga nyana và Phala nyana).
Nếu một vị hành giả thấu đạt Đạo Tuệ và Quả Tuệ lần đầu tiên, vị
ấy trở thành bậc Dự Lưu hay Tu-đà-hườn (Sotapanna) và sẽ không
bao giờ tái sinh vào bốn cảnh khổ: A-tu-la, Ngạ quỷ, Cầm thú, và
Địa ngục. Vị ấy chỉ tái sinh tối đa là bảy lần, trong nhàn cảnh
của cõi Người hay cõi Trời, và tối hậu sẽ đắc đạo quả A-la-hán,
hoàn toàn giải thoát khỏi cõi Ta-bà phiền não luân hồi của sinh,
lão, bệnh, tử.
-
Trên đạo quả Dự Lưu
là đạo quả Nhất Lai (Tư-đà-hàm, Sakadagami). Gọi là Nhất Lai vì
vị ấy chỉ phải trải qua hai đời sống nữa -- đời nầy và đời sau
-- là có thể chứng đạt đạo quả A-la-hán giải thoát tối hậu.
-
Trên đạo quả Nhất Lai
là đạo quả Bất Lai (A-ha-hàm, Anagami). Bậc Bất Lai sẽ không tái
sinh vào cõi người hoặc cõi trời dục giới, mà sẽ tái sinh vào
các cõi trời của Phạm thiên. Ở đó, vị ấy sẽ thành đạt đạo quả
A-la-hán.
-
Như đã vừa trình bày,
khi quí vị hành trì thiền quán để ghi nhận mọi hiện tượng khi
chúng vừa sinh khởi, và với tiến trình phát triển tuệ minh, khi
phước duyên chín muồi, quí vị sẽ trở thành một bậc A-la-hán. Khi
nghiệp lực đã hết, vị ấy sẽ đắc Bát Niết-bàn (Niết-bàn vô dư y),
và lúc đó là một sự dập tắt hoàn toàn mọi hoạn khổ.
-
Vì thế, để dập tắt
mọi phiền não khổ đau khi đời sống nầy chấm dứt, quí vị cần phải
tận lực thực hành pháp thiền quán để ghi nhận thẩm thấu mọi hiện
tượng khi chúng sanh khởi. Ít ra, xin quí vị hãy nỗ lực để thành
đạt cho được đạo quả Dự Lưu để không còn phải tái sinh vào các
cảnh khổ.
-
Những gì sư đã trình
bày có liên quan về sự nhìn thấy cũng áp dụng cho pháp hành
thiền quán về sự nghe, ngửi, nếm, chạm xúc, và suy nghĩ. Nếu
không có chánh niệm thì ta còn ở xa Niết-bàn. Nếu có chánh niệm
là ta ở gần Niết-bàn. Như thế, ta cần phải áp dụng pháp thiền
quán vào từng động tác trong đời sống của chúng ta.
-
Tóm lược pháp hành
thiền quán niệm
-
"... Nầy thầy tỳ-kheo
Malukyaputta, đối với các pháp được thấy, được nghe, được ngửi,
được nếm, được chạm xúc, được ý thức, thầy chỉ nên thấy với
những vật thấy được, chỉ nghe với những vật nghe được, chỉ ngửi
với những vật ngửi được, chỉ nếm với những vật nếm được, chỉ ý
thức với những vật ý thức được. Do đó, thầy không có luyến ái
khởi sinh. Do không có luyến ái nên không còn có đời nầy, đời
sau, và giữa hai đời ấy. Đây là sự chấm dứt khổ đau."
-
Đó là lời dạy vắn tắt
của Đức Phật cho thầy tỳ-kheo Malukyaputta. Sau khi nghe lời
giảng của Đức Phật, thầy tỳ-kheo Malukyaputta bạch với Ngài rằng
thầy đã hiểu được là nếu người nào không có chánh niệm ngay lúc
nhìn, nghe, ngửi, nếm, chạm, nghĩ, thì người ấy sẽ chịu hoạn khổ
và ở xa Niết-bàn. Trái lại, nếu người ấy có chánh niệm thì người
ấy sẽ giải thoát khỏi hoạn khổ và ở gần Niết-bàn. Đức Phật xác
nhận điều đó bằng các kệ ngôn nêu ra ở trên.
-
Tiếp theo, thầy
tỳ-kheo Malukyaputta đi sống biệt cư, nỗ lực tinh tấn hành thiền
quán niệm về sự thấy, nghe, ngửi, v.v... ngay khi chúng vừa sinh
khởi, và chẳng bao lâu thầy đắc đạo quả A-la-hán.
-
Cho nên, nếu quí vị
muốn đắc các đạo quả Dự Lưu, Nhất Lai, v.v..., xin quí vị hãy
hành thiền quán liên tục vào sự thấy, nghe, ngửi, nếm, chạm xúc,
suy nghĩ ngay khi chúng vừa sinh khởi. Nếu quí vị hành trì như
thế và khi định lực đủ mạnh, quí vị sẽ phát triển tuệ tri để
trực nhận được sự khác biệt của danh và sắc, nhân và quả, đặc
tính vô thường, bất toại nguyện, và vô ngã. Đó là phương pháp
hành trì đúng với câu "Samadhito yathabhutam pajanati", nghĩa là
"Chánh Định đưa đến Chánh Kiến".
-
Chánh kiến trong
Thiền quán
-
Khi định lực đủ mạnh,
trong mỗi động tác ghi nhận về sự nhìn thấy, quí vị sẽ phân biệt
được đối tượng nhìn, mắt, và sự nhìn. Đối tượng nhìn và cặp mắt
là Vật chất hay Sắc, không có thức. Nhãn thức và sự ghi nhận là
thuộc về Tâm hay Danh, có thức. Như thế, trong mỗi động tác ghi
nhận sự nhìn, quí vị sẽ nhận thức được rằng đây chỉ là Thân và
Tâm, hay Danh và Sắc, mà không có một cái Ngã hay một Linh hồn
nào cả. Đây là Tuệ Phân Biệt Danh Sắc (nama rupa pariccheda
nyana).
-
Cũng vậy, khi quí vị
quán niệm về nghe, quí vị sẽ biết đuợc rằng tai và âm thanh là
vật chất, và nhĩ thức cùng với sự ghi nhận là tâm. Như thế, chỉ
có Danh và Sắc.
-
Khi quí vị quán niệm
về ngửi, quí vị sẽ biết đuợc rằng mũi và mùi hương là vật chất,
và tỉ thức cùng với sự ghi nhận là tâm. Như thế, chỉ có Danh và
Sắc.
-
Khi quí vị quán niệm
về nếm, quí vị sẽ biết đuợc rằng lưỡi và vị nếm là vật chất, và
thiệt thức cùng với sự ghi nhận là tâm. Như thế, chỉ có Danh và
Sắc.
-
Khi quí vị ghi nhận
"đi, đứng, ngồi, nằm, đụng, lên, xuống, v.v...", quí vị sẽ biết
đuợc rằng thân thể và vật chạm xúc là vật chất, và thân thức
cùng với sự ghi nhận là tâm. Như thế, chỉ có Danh và Sắc.
-
Khi quí vị ghi nhận
về sự suy tư, suy nghĩ, v.v..., quí vị sẽ biết được rằng ý và
đối tượng của ý là vật chất, và ý thức cùng với sự ghi nhận là
tâm. Như thế, chỉ có Danh và Sắc. Trong trường hợp nầy, đối
tượng của ý có thể là sự suy tưởng, ý nghĩ, quan niệm, phân
tích, v.v... có thể đánh giá, liệt kê được, nên được gọi là vật
chất (sắc, rupa) trong ý nghĩa tương đối.
-
Thông thường, Tuệ
Phân Biệt Danh Sắc xảy ra nhiều hơn đối với một hành giả thông
minh. Tuy nhiên, dù có kém thông minh, một hành giả vẫn có thể
phát triển được một vài cấp độ của tuệ nầy.
-
Sau khi phát được tuệ
nầy, hành giả tiếp tục hành thiền quán và với sự phát triển của
định lực, hành giả có thể đạt được Tuệ Phân Biện Nhân Quả qua
phương cách sau đây:
-
Trong lúc ghi nhân sự
đi, hành giả biết được rằng mỗi khi có tác ý để đi thì sẽ có tác
động đi. Khi đứng hay ngồi cũng thế, vì có ý định ngồi nên mới
có tác động ngồi, vì có ý định đứng nên mới có tác động đứng
lại. Khi ghi nhận phồng và xẹp, hành giả nhận thức được rằng vì
có hơi thở vào ra nên m?i có phồng xẹp. Khi ghi nhận sự nhìn,
hành giả biết được vì có cảnh nhìn nên mới có sự nhìn, vì có mắt
nên mới có nhìn. Khi nghe, ngửi, nếm, v.v... cũng tương tự như
thế. Dần dần, khi ghi nhận và thông hiểu như thế, hành giả sẽ
nhận thức được rằng các động tác nầy không phải do chủ động của
một cái Ngã, cái Tôi nào cả, mà chỉ là kết quả của các tương
quan của nhân và quả như vừa trình bày. Đây là Tuệ Phân Biện
Nhân Quả.
-
Kế đến, khi ghi nhận
"đi, đứng, ngồi, nằm, phồng, xẹp, thấy, nghe, ngửi, nếm, cứng,
tê, đau, buồn, vui, v.v..." trong từng hành động, hành giả sẽ
thấy được cả đối tượng được ghi nhận và sự ghi nhận sinh khởi
mới mẻ rồi tàn lụn. Ban đầu, hành giả chỉ ghi nhận được chặng
đầu và chặng cuối của từng giai đoạn, chẳng hạn như lúc phồng
của bụng. Dần dần, với sự gia tăng của định lực và tuệ tri, hành
giả sẽ ghi nhận được từng đoạn nhỏ hơn. Qua tri kiến trực tiếp,
hành giả thông hiểu rằng "Mọi sự kiện nầy không thường hằng mà
cũng không lạc thú, chỉ là phiền não thôi! Đời sống chỉ là một
chuỗi các hiện tượng, mà không có một cái Ngã hay một Linh hồn
nào cả!" Đây là sự trưởng thành của Tuệ Minh Sát thật thụ, gọi
là Tuệ Minh Sát về Vô Thường (Aniccanupassana Nyana), Tuệ Minh
Sát về Khổ (Dukkhanupassana Nyana), và Tuệ Minh Sát về Vô Ngã
(Anattanupassana Nyana).
-
Với sự chín muồi của
các Tuệ Minh, Niết-bàn được thực chứng qua Thánh Đạo Tuệ (Ariya
Magga Nyana) và Thánh Quả Tuệ (Ariya Phala Nyana). Lúc đó, hành
giả trở thành bậc Dự Lưu và không còn tái sinh vào bốn cảnh khổ.
Vị ấy sẽ tái sinh trong những điều kiện tốt lành ở cõi Người hay
cõi Trời, và trong bảy kiếp sẽ thực chứng Niết-bàn tối hậu qua
Đạo Quả A-la-hán. Vì vậy, điều cần thiết là mỗi người chúng ta
phải nỗ lực hành thiền để tối thiểu phải đạt được quả đầu tiên
là quả Dự Lưu.
-
Tới đây, sư sẽ hướng
dẫn quí vị thực hành thiền quán trong một thời gian ngắn.
-
Xin quí vị ngồi vững
vàng, trong một tư thế thích hợp và thoải mái. Hãy nhắm mắt
lại... Hãy chú tâm vào bụng, và ghi nhận động tác phồng và xẹp
của bụng...Nếu quí vị không nhận thấy rõ, thì có thể đặt tay lên
bụng để dễ theo dõi...
-
Hãy ghi nhận chuyển
động phồng, từ lúc bắt đầu cho đến lúc cuối, một cách chăm
chỉ... Hãy theo dõi chuyển động xẹp một cách tương tự như thế...
Chỉ ghi nhận thầm trong tâm mà thôi...
-
Trong khi ghi nhận
như thế, nếu có phóng tâm, thì ghi nhận "phóng tâm", rồi đem tâm
trở về nơi sự phồng xẹp của bụng... Nếu tai nghe tiếng động, ghi
nhận "nghe, nghe, nghe" hai hay ba lần, rồi quay về chú tâm nơi
chuyển động của bụng... Nếu có đau nhức, ghi nhận "đau, đau,
đau" hai hay ba lần, rồi quay về chú tâm nơi chuyển động của
bụng... Xin hãy tiếp tục ghi nhận như thế trong năm phút...
-
Kết Luận
-
Bây giờ, chúng ta đã
tập hành thiền được năm phút. Trong mỗi phút, chúng ta làm được
50 đến 60 hành động thiện lành qua sự ghi nhận. Trong 5 phút, ta
thực hiện được tối thiểu là 250 hành động như thế. Trong mỗi sự
ghi nhận, nỗ lực chú tâm là Chánh Tinh Tấn. Nhận thức rõ ràng
khi ghi nhận là Chánh Niệm. Liên tục chú tâm vào đối tượng thiền
quán là Chánh Định. Ba chi nầy tạo thành phần "Định" (Samadhi).
Với nỗ lực thiền quán như thế, định lực gia tăng, và ta sẽ có
Chánh Kiến trong mỗi động tác ghi nhận. Chủ ý để đưa tâm vào đối
tượng thiền quán là Chánh Tư Duy. Hai chi nầy tạo nên phần "Tuệ"
(Panna). Ba chi Chánh Ngữ, Chánh Nghiệp, Chánh Mạng được phát
triển trong lúc hành thiền, hợp thành phần "Giới" (Sila). Đó là
Tam Học Giới-Định-Tuệ.
-
Mỗi khi ta hành trì
pháp Thiền Quán theo dõi và ghi nhận sự phồng xẹp nơi bụng là ta
thực hành Bát Chánh Đạo. Đây là Trung Đạo do Ngài Bồ-tát
Sĩ-đạt-ta khám phá để Thành Đạo. Trung Đạo nầy giúp phát triển
các Tuệ Minh và đưa đến Đạo Tuệ và Quả Tuệ. Vì thế, sư thành
thật khuyên quí vị cố gắngtận lực hành thiền ngay cả khi trở về
nhà và sống với gia đình.
-
Sư cầu mong quí vị qua pháp hành nầy sẽ có nhiều tiến bộ phát
triển định lực, và trong một tương lai gần sẽ được thực chứng
Niết-bàn qua Đạo Tuệ và Quả Tuệ.
-
Thiền
sư Mahasi Sayadaw
-
Nepal,
30-11-1980
-
(Trích dịch: "Mahasi
Abroad -- Lectures by Venerable Mahasi Sayadaw, 1980",
-
Second Edition,
Buddhasasana Association, Myanmar, 1993)
-
-
- --o0o--
|
|