|
- Thư Viện Chùa Dược Sư
- PHẬT HỌC CƠ BẢN
-
Mười Điều Thiện
- Phúc
Trung
-
--o0o--
-
-
I.- Dẫn : Con người
ta bị trôi lăn trong luân hồi cũng vì tạo tác những nghiệp ác,
những nghiệp ấy do từ hành động ( thân ), lời nói ( khẩu ), và
tưởng nghĩ ( ý ) mà sanh ra; để diệt trừ những nghiệp ác, đức
Phật có nói Kinh Mười Điều Thiện ( Thập Thiện Nghiệp Đạo Kinh
), nó là muôn gốc lành, sẽ được thân tướng tốt đẹp, ở cõi thanh
tịnh trang nghiêm, thành tựu viên mãn.
-
II.- Mười điều thiện
: Phật nói Kinh Mười Điều Thiện nầy ở cung Ta Kiệt La Long
Vương, trong pháp hội nầy, Phật gọi Ta Kiệt La Long Vương dạy
rằng : " Tất cả chúng sanh vì tâm sai khác nên tạo các hạnh
nghiệp chẳng đồng ; do hạnh nghiệp ấy, chúng sanh bị luân hồi
trong 6 đường. Long Vương ! Ngươi có thấy đại chúng trong hội
nầy và tất cả chúng sanh thân hình và sắc tướng của mỗi người
đều sai khác chăng ? Có những thân hình sắc tướng sai khác như
vậy, là đều do tâm tạo thân nghiệp, ngữ nghiệp và ý nghiệp hoặc
lành, hoặc dữ mà gây ra. Những người có trí tuệ, rõ biết lý nhân
quả như vậy rồi, nên tu thiện nghiệp, bởi có tu thiện nghiệp mới
cảm được thân tướng tốt đẹp, quốc độ trang nghiêm.
-
Long Vương
! Ngươi thử xem thân tướng của Như Lai và các vị Bồ Tát có đủ
các tướng tốt hào quang sáng chói như thế, đều do tu thiện
nghiệp mà được. Còn tất cả chúng sanh hình sắc hoặc xấu hoặc
tốt, hoặc lớn hoặc nhỏ, mỗi người đều do tự tâm tạo nghiệp chẳng
lành gây ra. Bởi vậy nếu các ngươi biết tu thiện nghiệp và dạy
bảo mọi người hiểu lý nhân quả mà tu thiện nghiệp, thời quyết
định sẽ khỏi các quả báo xấu xa, được thân tướng tốt đẹp, quốc
độ trang nghiêm như chư Phật, Bồ Tát.
-
Long Vương
! Ngươi phải biết Bồ Tát có một pháp có thể dứt tất cả sự khổ
não trong các đường dữ, là Bồ Tát luôn luôn quan sát tu tập
thiện pháp, làm các thiện pháp niệm niệm tăng trưởng; không một
niệm ác xen lẫn, bởi vậy các ác pháp bị dứt hẳn, các thiện pháp
được viên mãn...
-
Thiện pháp
nghĩa là pháp lành : Tất cả đạo quả Thanh Văn, Duyên Giác, Bồ
Tát và Phật đều y vào pháp ấy mà thành tựu. Pháp ấy là mười
nghiệp lành gồm có:
-
1.- Không
giết hại.
-
2.- Không tà dục.
-
3.- Không trộm cắp.
-
4.- Không nói dối.
-
5.- Không nói thêu
dệt.
-
6.- Không nói lưỡi
hai chiều.
-
7.- Không nói lời
hung ác.
-
8.- Không tham muốn.
-
9.- Không giận hờn.
-
10.- Không si mê.
-
Mười nghiệp
lành nầy nằm trong ba nghiệp : Thân Nghiệp, Khẩu Nghiệp và Ý
Nghiệp.
-
1) Thân Nghiệp : Những hành
vi thuộc về thân có 3 :
-
a) Không
giết hại : Có nghĩa là không hủy họai cuộc sống của mọi loài,
không tự huỷ hoại mình, không sai người khác giết hại, thấy
người khác giết hại không sanh lòng mừng vui; trái lại người
Phật Tử phải tìm mọi cách để cứu sống chúng sanh, chẳng hạn như
mua chim, mua cá thả cho chúng sống đời tự do, không bị cảnh cá
chậu, chim lồng. Cá nuôi trong chậu, chim bị nhốt trong lòng dù
cho có được ăn uống đầy đủ nhưng nào có được tự do, khác chi với
cảnh con người bị tù đày, chúng ta không muốn bị tù đày tại sao
chúng ta lại tù đày chúng, chúng ta muốn luôn luôn được tự do,
chúng ta nên mua chim, cá thả để cho chúng tự do.
-
b) Không
trộm cắp : Không chiếm đoạt về phần mình những của cải của người
khác từ đất đai, nhà cửa, ruộng vườn, xe cộ là những vật lớn cho
chí vật nhỏ như cây kim, sợi chỉ cũng không chiếm đoạt của người
khác. Người ta không thuận cho, tìm cách chiếm đoạt, tự tiện lấy
dùng cũng thuộc về trộm cắp. Dùng sức mạnh để chiếm đoạt của
người khác là tội cướp, dùng những phương tiện xảo trá để lường
gạt người, cho đến trốn thuế cũng thuộc về trộm cắp, tất cả
những việc sai trái như thế đều không làm, trái lại đem tiền
của, phương tiện của mình để giúp đỡ cho chúng sanh được an vui,
ấm no đó là sự bố thí đáng làm.
-
c) Không tà
dục : Nghĩa là không sống trác táng, ăn chơi, cờ bạc, rượu chè,
hút sách. Trái lại phải tu hạnh tiết dục thanh tịnh, tu sĩ cấm
hẳn tà dục, hàng cư sĩ lập gia đình phải tiết dục, chỉ sống một
vợ một chồng, trong sạch từ thể chất đến tinh thần. Tà dục là
gốc sanh tử luần hồi, người tu theo đạo Phật phải dứt bỏ dần dần
tà dục, để trở nên người thanh khiết.
-
2) Khẩu Nghiệp : Thuộc về
khẩu nghiệp là những lời nói thô, có 4 cách :
-
a) Không
nói dối : Là không nói sai sự thật như :
-
- Không
thấy nói thấy, thấy nói không thấy.
-
- Nghe nói không
nghe, không nghe nói nghe.
-
- Biết nói không
biết, không biết nói biết.
-
- Biết trái nói
phải, biết phải nói trái.
-
Gặp trường
hợp đặc biệt phải nói không đúng sự thật để cứu mạng chúng sanh,
buộc lòng phải nói, chẳng hạn như có một người đi săn đuổi theo
một con thú, ta thấy lối con thú ấy chạy, người thợ săn đến gặp
ta, hỏi ta có thấy con thú chạy lối nào không, để cứu con thú
khỏi chết, ta có thể nói không thấy. Như vậy, ta đã thực hành
được hạnh Từ Bi. Việc nói chơi cũng không nên nói, trong Kinh Di
Giáo, Phật có cấm bất hý luận .
-
b) Không
nói lời hung ác : Không nên chưởi rủa người, dù là bậc trên
trước, có quyền thế, như ông bà, cha mẹ cũng không nên ỷ vào
quyền thế ấy mắng chửi người hay con cháu, dù người đó có lầm
lỗi, trái lại nên dùng lời dịu dàng, chỉ dạy cho người ta thấy
những lỗi lầm, để lần sau tránh.
-
c) Không
nói thêu dệt : Không nên thêm bớt để chuyện không nói có, chuyện
có nói không, dùng lời lẻ làm cho câu chuyện sai với sự thật
trắng thành đen, đen thành trắng, hoặc dùng lời văn hoa, bóng
bẩy để mê hoặc làm hại người, những việc đó đều không nên làm,
trái lại nên nói lời đúng đắn, chơn thật với lòng mình.
-
d) Không
nói lưỡi hai chiều : Không nên nói đòn xóc, đến bên A nói xấu
bên B, đến bên B nói xấu bên A , mục đích gây chia rẽ, làm cho
hai bên thù địch nhau. Trái lại nên dùng lời lẽ để hóa giải mọi
sự thù nghịch.
-
3) Ý Nghiệp : Những suy
nghĩ, tưởng tượng có 3 cách tạo thành ý nghiệp :
-
a) Không
tham muốn : Không tham muốn năm món dục lạc ở đời : Sắc đẹp, của
cải, danh vọng, ngủ nghỉ, ăn uống. Tham muốn sắc đẹp hao tốn
tiền của, nhiều khi phải dùng những mưu chước tồi tệ làm mất
phẩm chất con người, khi không thỏa mãn đâm ra ghen tương, thù
hận giết chóc, tù đày. Tham của cải phải đày đọa tấm thân làm
cho có nhiều tiền của, nhiều khi phải dùng mưu sâu, chước độc để
hại người đoạt của. Tham danh vọng phải vào lòn ra cúi, nhiều
khi phải lao tâm cực trí để được cái danh hão huyền. Tham ăn cao
lương mỹ vị làm cho thân thể dẽ sanh bệnh tật. Tham ngủ nghỉ làm
cho trí não trở nên đần độn. Năm món dục lạc làm cho con người
bị tù đày, tội lỗi, là nguyên nhân chính trói buộc người ta
trong sanh tử luân hồi. Chẳng những người tu phải biết tiết dục
mà còn biết tri túc, tức là hạn chế dần lòng khát khao ham muốn,
chỉ nên sống cuộc sống tạm đủ, không đua chen với đời, nhiều
người tu cơm ăn chỉ cần đủ no, áo mặc chỉ cần đủ ấm, nơi ở chỉ
cần có chỗ nằm tránh mưa, tránh nắng, tránh luồng gió độc mà
thôi, những người đó không bị vật chất ràng buộc, họ sẽ được mau
giải thoát.
-
b) Không
giận hờn : Giận hờn là một tánh xấu, rất tai hại, nó như một
ngọn lửa mạnh, đốt cháy cả mọi vật chung quanh cả mình lẫn
người. Trong kinh Phật có dạy : Một niệm giận hờn nổi lên, thì
trăm nghìn cửa nghiệp chướng đều mở. Lữa tức giận một phen phát
ra, liền đốt tất cả rừng công đức" . Trong kinh Thập Thiện
Nghiệp Đạo, người nào không giận tức, sẽ được tám món tâm pháp
sau đây:
-
- Không tâm khổ não.
-
- Không tâm giận hờn.
-
- Không tâm tranh
giành.
-
- Tâm nhu hòa ngay
thẳng.
-
- Tâm từ bi như Phật.
-
- Thường làm lợi ích
yên ổn cho các chúng sanh.
-
- Thân tướng trang
nghiêm, chúng sinh tôn kính.
-
- Có đức tính nhẫn
nhục được mau sanh lên cõi Phạm Thiên.
-
Nhờ quán từ
bi, tâm sanh lòng từ bi, chúng ta mới không giận hờn khi có
người làm cho chúng ta giận hờn, những người làm để cho ta sanh
tâm giận hờn, vì sự ít hiểu biết nên họ mới làm như thế, chúng
ta nên thương họ, chỉ có tấm lòng từ mới bao dung, tha thứ được
lầm lỗi của kẻ khác.
-
c) Không si
mê : Si mê là nguồn gốc của mọi tội lỗi, vì si mê người ta
không phân biệt phải trái, không nhận định rõ đúng sai, chấp
theo sự hiểu biết của riêng mình nó che lấp sự thật, chơn lý.
Người không si mê là người có trí huệ, tu tập thiện nghiệp, nên
quán nhân duyên sanh để diệt trừ vô minh, tinh tấn trên đường
giải thoát.
-
III.- Kết Luận : Phật
dạy Kinh Thập Thiện Nghiệp Đạo để cho chúng ta dứt bỏ những tội
lỗi, nhen nhúm và tăng trưởng dần dần những nghiệp lành, để giải
thoát dần những ràng buộc trong sanh tử luân hồi, tiến dần lên
Phật quả.
-
Hành mười
điều thiện, chúng ta làm được những lợi ích sau đây:
-
a) Cải tạo
thân tâm : Trước nhất chúng ta cải tạo thân tâm của chúng ta,
nếu một người dốc lòng chí nguyện thì trong vòng 7 năm, thân tâm
người ấy sẽ hoàn toàn thay đổi.
-
b) Cải tạo
hoàn cảnh : Một người thực hành theo mười điều thiện, người ấy
sẽ cảm hóa được những người chung quanh, người ấy ăn hiền, ở
lành sẽ được những người khác yêu mến, không có những cuộc tranh
đua, hóa giải những tị hiềm, đố kỵ, tạo ra sự an lạc cho mọi
người.
-
c) Chánh
nhân thiên giới : Tu theo mười điều thiện là gieo nhân chân
chánh, để kiếp sau sẽ sanh về cõi Trời, hưởng phúc lạc đầy đủ,
tốt đẹp.
-
d) Căn bản
Phật quả : Ba đời mười phương chư Phật đều phải trải qua công
hạnh tu tập theo mười điều thiện, nó là cửa ngỏ dẫn người ta đi
dần lên Phật quả.
-
Vì vô minh
che lấp trí huệ nên thân, khẩu, ý tạo tác ra nhiều điều ác,
những điều ác trong thế gian quy thành mười loại nghiệp ác, muốn
trừ nó, chúng ta đừng làm ác, đương nhiên là chúng ta tạo được
nghiệp lành, hiện tại làm lợi ích cho chúng sanh, được mọi người
kính yêu, tạo được hoàn cảnh yên vui, tránh khỏi bị đọa tam đồ
khổ, lại còn được hưởng phước báo ở cõi Người, Trời và cõi Niết
Bàn.
-
Tu theo
mười điều thiện được lợi ích trước mắt như thế, chẳng những cho
ta mà còn cho chúng sanh, kiếp nầy cũng như mai sau, người tu
nên theo con đường quan trọng do Phật đã chỉ bày.
-
-
Sách
Tham Khảo :
-
MINH CHÂU-THIÊN
ÂN-CHƠN TRÍ-ĐỨC TÂM Phật Pháp, THPGVN, Sàigòn, 1951.
-
THÍCH THIÊN HOA Phật
Học Phổ Thông, Khóa I & II THPGTPHCM, Việt Nam, 1989.
- --o0o--
|
|